Main Menu

ชุดไฟแต่ง กล่องผ่า

เริ่มโดย อู๋ ลำพูน, ธันวาคม 17, 2011, 04:07:04 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 4 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

jakkarin

อ้างถึงค่าน้อยเก็บเร้วจ่ายเร็วปลายหาย 2.2/250
ค่าเดิม 1/400 ค่าเดิมน่าจะดีกว่า
ผมว่านะจะตามสไตล์ของใครของมันน่าจะดีกว่าครับ
...แว้นๆ Saturday night ตัวเลขอะไรอะ บอกมั่งดิ ไปแระ น้ำค้างลงหนาวๆๆ

DEDOR

อ้างจาก: JMF เมื่อ ธันวาคม 24, 2011, 08:43:52 หลังเที่ยง
อ้างจาก: DEDOR เมื่อ ธันวาคม 24, 2011, 05:08:43 หลังเที่ยง
อ้างจาก: JMF เมื่อ ธันวาคม 24, 2011, 02:35:58 ก่อนเที่ยง
สวัสดีครับ ข้อมูลแต่ละท่านแน่นมากขออีกนิดนะครับ
แล้วถ้าไม่ตัด ตัวตัดรอบทิ้งละครับ แต่ให้ยึดค่าออกให้ตัดช้ากว่าเดิม
หรือเปลี่ยนคอนแดนเซอร์หล่ะครับตามสไตล์ของใครของมันจะดีมั้ยครับ


รบกวนถามครับ  ถ้าเราเปลี่ยนคอนเดนเซอร์  ที่มีค่ามากขึ้นกว่าเดิมหรือว่าน้อยลงกว่าเดิมมันจะมีผลยังไงกับระบบไฟมั้ยอ่ะคับ  อยากรู้ เผื่อจะลองเปลี่ยนค่าไปเรื่อยๆดูมั่ง
ค่าน้อยเก็บเร้วจ่ายเร็วปลายหาย 2.2/250
ค่าเดิม 1/400 ค่าเดิมน่าจะดีกว่า
ผมว่านะจะตามสไตล์ของใครของมันน่าจะดีกว่าครับ



ค่าน้อยได้ต้น  ค่ามากกว่าได้ปลาย  ค่าพอดีๆกลางๆ  ได้ทั้งต้นทั้งปลาย  งั้นเหรอครับ


วิธีการซ่อมกล่องไฟ เอ็นโปร RW และ FSXครับ
http://www.2strokeclub.com/smf/index.php/topic,94916.0.html

JMF

ที่ผมบอกค่านี้คือ(การแต่งกล่องแบบราคาประหยัดครับไม่ดีเท่ากล่องโมแต่ประหยัดทำเองได้)
ค่าที่ให้ไป คือค่า ต่ำสุดและสูงสุด ครับ อาจใช้ค่าเดิมแต่เปลี่ยนเป็นยี่ห้อดีๆค่าความผิดพลาดน้อยๆ
ในสมัยแรกๆที่ผมยังเด็กเห็นสำนักดังๆเค้าก็ทำกันครับแบบว่าเช่าตัวไปทำกันเลย 10 ปีที่แล้วมั้ง
แต่ต้องดูรายละเอียดว่าช่างทำอะไร เปิดเสื้อเท่าไหร่ ทำสไตล์ไหน คนขับชอบต้น/หรือปลาย ขี่เล่นได้ครับ
(ไม่ดีเท่ากล่องโมนะครับ) รอผู้อีกหลายท่าน
จ๊อด ครับ เฟคบุ๊ค :เทวดา เล็บดำ
ผมไม่ได้เป็นช่างครับแค่ชอบทำความรู้มีไม่มากถ้าตอบได้ผมตอบครับ
ผ่ากล่องไม่ใช่เรื่องยาก คุณเองก็ทำได้
คลิก -->http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=72618.0

ae 115

อ้างจาก: JMF เมื่อ ธันวาคม 26, 2011, 04:17:36 หลังเที่ยง
ที่ผมบอกค่านี้คือ(การแต่งกล่องแบบราคาประหยัดครับไม่ดีเท่ากล่องโมแต่ประหยัดทำเองได้)
ค่าที่ให้ไป คือค่า ต่ำสุดและสูงสุด ครับ อาจใช้ค่าเดิมแต่เปลี่ยนเป็นยี่ห้อดีๆค่าความผิดพลาดน้อยๆ
ในสมัยแรกๆที่ผมยังเด็กเห็นสำนักดังๆเค้าก็ทำกันครับแบบว่าเช่าตัวไปทำกันเลย 10 ปีที่แล้วมั้ง
แต่ต้องดูรายละเอียดว่าช่างทำอะไร เปิดเสื้อเท่าไหร่ ทำสไตล์ไหน คนขับชอบต้น/หรือปลาย ขี่เล่นได้ครับ
(ไม่ดีเท่ากล่องโมนะครับ) รอผู้อีกหลายท่าน

ถ้ามีรูปวีธีทำนี่แจ๋วเลย

cache

อ้างจาก: HS7QBT เมื่อ ธันวาคม 22, 2011, 09:40:37 หลังเที่ยง
เอ้า จะรีบไปไหนล่ะลุง 





3 เดือน เข้าเวปที มาแค่นี้เองรึ เดี๋ยวแช่งให้หัวเทียนบอดเลย

เอ้า....ว่างจากงาน"เฝ้าส้วม" แหละ  +กลับกลัวหัวเทียนบอด เลยขอแจมซะหน่อยละกันครับ
งั้น...ขอผมขอเล่าจาก...เท่าที่ทรัพย์สินทางปัญญาอันน้อยนิด ที่ผมพอจะมีละกันนะครับ ???

อ้างจาก: อู๋ ลำพูน เมื่อ ธันวาคม 21, 2011, 02:04:31 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: fragile เมื่อ ธันวาคม 20, 2011, 05:46:50 หลังเที่ยง
ความหมายสั้นๆ....ลากเกียยาวๆไม่ตัดรอบ แต่ไม่ได้ทำให้แรงขึ้น<ดิฉันทดสอบมาแล้วววว>จะแรง รึ ไม่แรง อยู่ที่เที่ยวบินแล้วประสบการณ์ของช่างแต่ละบุคคลเป็นองค์ประกอบด้วย
<โปรดวิจารณญาณในการอ่าน....ขอบพระคุณที่รับฟัง>

อะไรคือการตัดรอบ ตรงนี้สำคัญมากๆๆๆๆๆแล้วมันมีตัวอะไรมาตัดรอบทั้งๆที่มันหมุนอยู่นั่น  พูดตามๆกันมาตั้งแต่ลูกสาวนอนเบาะวันนี้มันไปเรียนเตรียมตำรวจแล้วยังมีความคิดเเบบเดิมๆเก่าๆอีก จัดแจงอธิบายตรงนี้ก่อนดีกว่ามะครับแล้วค่อยมาจิบชายอดฝิ่นฤดูหนาวทางนี้นะ
ต้องขอบคุณ คุณfragile ที่เอาประสบการ์ณ อันมีค่ามาแบ่งปัน เล่าสู่กันฟังนะครับ

เข้าเรื่อง การตัดรอบ.... "REV Limit" มีจริงครับ ถ้า...ในวงจรCDI นั้นๆ มีIC ที่มีการทำงานแบบนี้อยู่ด้วย 
ตย.เช่น FM4213 (ของพี่จีน)เป็น Ignition Controller ที่ออกแบบมาใช้สำหรับควบคุมการทำงานของ SCR ในระบบจุดระเบิดโดยเฉพาะครับ
(Techno จีนมีผลิตมาเกิน 10ปีแล้ว....  ของพี่ยุ่น น่าจะเท่าไหร่น๊า....)

block diagram ด้านล่าง เอาไปแกะดู แก้เหงา....

คำถามที่คาใจ เพื่อนๆ ต่อมา คือ... จะมี"REV Limit" ไว้ทำไรฟร่ะ กรู..อยากแรงนะ :o

เรื่องของเรื่อง คือ...ในบางประเทศ ที่เค้ามีกฎหมายผ่อนปรน ให้ผู้ไม่มีใบขับสามารถขี่มอไซค์ ที่จำกัดความเร็วไว้ไม่เกิน 60Km/hr (MOPED)

ดังนั้น...ถ้าเพื่อนๆ สังเกตุรถ jog เก่าจากพี่ยุ่น หน้าปัดจะมีไฟกระพริบ เตื่อนความเร็วไว้ด้วย (ไว้บอกคนขี่ว่า..."มรึงไม่มีใบขับขี่ เดี๋ยวถูกจับนะเว๊ย")

ส่วนเรื่อง...."ตัดรอบ" ในมุมของ เมืองสาระขันเรา  ก็คงมีเหตุผลต่างกันกับเค้าไป ซึ่งเพื่อนๆ ได้ออกความเห็นกันไปแล้ว


"3 เดือน เข้าเวปที" จบแค่นี้  เดี๋ยวลุงTOM ท่านจะกริ้วเอาได้  งั้น....ผมขออนุญาติ โชว์Basic นักอิเล็ค ซะหน่อยนะครับ

ดูวงจรCDI จากที่ลุงTOM ท่านเอามาแปะให้ดูนะครับ ขาที่ลอยไว้ของSCR ก็คือ..รอสัญญาณ จากพลัสเซอร์มาควบคุมนั่นเอง

ดูภาพเคลื่อนไหวน่าจะเคลียกว่ามั้ง แบบนี้....


ซาน์ยเวฟ คือ...สัญญาณ แรงดันที่ประจุให้กับ C
สแคว์รเวฟ คือ...สัญญาณ จากพลัสเซอร์มาควบคุม >>>>>ให้ C คลายประจุ ไปสู่ขดลวดPrimary เหนี่ยวนำสนามแม่เหล็ก ไปสู่ขดลวดSecondary เพื่อ
สร้างแรงดันไฟสูง จ่ายเข้า หัวเทียน ต่อไป

เอาเท่านี้ก่อนครับ  ลูกค้าเข้า ส้วม แล้ว...ขอเวลาไปเตรียม"ผ้าร้อน กับ สับคอ" แขกก่อนนะจ๊ะ :-[

เรื่องนี้....ต้องกันคุยยาวไปถึง องศาการจุดระเบิดอีกว่า CDI บ้านๆ ที่ไม่มีIC มาคุม ทำไม? เค้าทำ ไฟอ่อน-แก่ ได้น๊า.... STAY TUNED !!

ผู้ที่มีเกียรติ คือ ผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น.

HS7QBT

โอว.....สุดยอดครับอาจารย์ ผมให้ 10 คะแนนเต็ม

ปีใหม่นี้ขอให้ส้วมเต็มนะ จะได้มีเวลาพักกันนาน ๆ
HS7CXL Service Centre.
160 Khunpan Road. Tambon Tharahad. Muang Suphanburi 72000
Tel : (66) 08 6516 5729

max!

`อย่างไหนจะแรงนะครับ ชอบแรงอย่างเดียวอะ อิอิ
089-636-4871 ดีแทค *** สองจังหวะล้านนา เชียงใหม่ ***

cache

อ้างจาก: DEDOR เมื่อ ธันวาคม 25, 2011, 08:15:11 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: JMF เมื่อ ธันวาคม 24, 2011, 08:43:52 หลังเที่ยง
อ้างจาก: DEDOR เมื่อ ธันวาคม 24, 2011, 05:08:43 หลังเที่ยง
อ้างจาก: JMF เมื่อ ธันวาคม 24, 2011, 02:35:58 ก่อนเที่ยง
สวัสดีครับ ข้อมูลแต่ละท่านแน่นมากขออีกนิดนะครับ
แล้วถ้าไม่ตัด ตัวตัดรอบทิ้งละครับ แต่ให้ยึดค่าออกให้ตัดช้ากว่าเดิม
หรือเปลี่ยนคอนแดนเซอร์หล่ะครับตามสไตล์ของใครของมันจะดีมั้ยครับ


รบกวนถามครับ  ถ้าเราเปลี่ยนคอนเดนเซอร์  ที่มีค่ามากขึ้นกว่าเดิมหรือว่าน้อยลงกว่าเดิมมันจะมีผลยังไงกับระบบไฟมั้ยอ่ะคับ  อยากรู้ เผื่อจะลองเปลี่ยนค่าไปเรื่อยๆดูมั่ง
ค่าน้อยเก็บเร้วจ่ายเร็วปลายหาย 2.2/250
ค่าเดิม 1/400 ค่าเดิมน่าจะดีกว่า
ผมว่านะจะตามสไตล์ของใครของมันน่าจะดีกว่าครับ



ค่าน้อยได้ต้น  ค่ามากกว่าได้ปลาย  ค่าพอดีๆกลางๆ  ได้ทั้งต้นทั้งปลาย  งั้นเหรอครับ
ค่าความจุ C มาก-น้อย  ดูจากตัวเลขหน้า"/" นะครับ  ตัวเลขหลัง"/" เป็นอัตตรา ทนแรงดันของ C ครับ ???

มาก รึ น้อย มีผลอย่างไร? โปรดรอสักครู่ครับ ยังข้ามขั้นไปพูดถึงก่อนไม่ได้ เดี๋ยวจะเรียนลัดกันไป กลายเป็น "เค้าว่า...มา"(ทำโดยขาดความเข้าใจ)
จะถูกไฟดูด Dead :-X กันหมดเวปซะก่อน....นะจ๊ะ

Stay Tuned....


ผู้ที่มีเกียรติ คือ ผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น.

cache

Next...... Circuit Operation
กล่าวถึงหลักการทำงานของวงจร ซักนิดครับ แบบง่ายๆ(AC-CDI) เพื่อเรียนรู้กันนะครับ (เกิน30 ปีอีก หุๆ  ;) อธิบายง่ายดี :-[)



จากวงจร สัญญาณจากพลัสเซอร์ ถูกเรียงกระแส(ซีกบวก) โดยD3 ผ่านR2 ที่ทำหน้าจำกัดกระแสให้กับขา เกท ของSCR
ผ่าน R3 และ C1 ซึ่งเป็นวงจรฟิลเตอร์   เมื่อสัญญาณจากพลัสเซอร์  มากระตุ้นขา เกท เพื่อให้ SCR ทำงาน

ซึ่งในเวลาเดียวกันไปสูงจากคอลย์ไฟ ก็ถูกชาร์ทเข้าC2  โดยเรียงกระแสผ่านD2
เมื่อSCR ทำงานต่อวงจรลงกราวน์  C2 ก็จะคลายประจุไปให้ Primary Coil เหนี่ยวนำไปสู่ Secondary Coil ไปสู่หัวเทียน ต่อไป
วงจรจะทำงานซ้ำๆ แบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าเครื่องจะหยุดหมุน....จบ  (บอกแล้วว่า...แบบง่ายๆ :-[)

ผู้ที่มีเกียรติ คือ ผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น.

cache

ยัดผ้าร้อน ใส่มือลูกค้า กะ สับคอ  :-\ได้ทิปพอกินแล้ว......มาโม้ต่อกับเลยดีกว่าครับ

จุดสำคัญอีกประการนึง ของระบบไฟจุดระเบิด อยู่ที่คาบเวลาของการจ่ายไฟดังกราฟนี้ครับ


ระดับแรงดันเริ่มจากจุดA ไปยังจังหวะจุดระเบิดที่จุดB    และจากจุดB' ไปถึงจุดC คือแทนประกายไฟที่กระโดดข้าม หัวเทียนไงครับ

และจากจุดC  จะเห็น Spike (รอยหยิกๆ นั่นแหละครับ) คือระดับที่ คอลย์จุดระเบิด ส่งผ่านแรงดันออกจนถึงจุดD ก็คือ....

คอลย์จุดระเบิด พร้อมจะรับการผ่านของแรงดัน ในรอบต่อไปครับ


2จุดหลักที่สำคัญ ของกราฟข้างบนคือ....

ช่วงเวลาที่ระดับแรงดันเพิ่ม( Aไป B)   และช่วงคาบเวลาที่ประกายไฟกระโดดข้าม( B'ไปC )

ถ้า...ช่วงเวลาดังกล่าวมาก(คาบเวลายาว) ก็หมายถึง... มีพลังงานมากพอที่จะจุดระเบิดไปยัง ปลั๊กได้

แต่ถ้า...ช่วงเวลาดังกล่าวน้อย(คาบเวลาสั้น) ก็หมายถึง... พลังงานอาจจะสูญเสียไปในสายตัวนำได้(ในรูปของคลื่นความถี่สูง) 
การจุดระเบิดไปยังปลั๊กก็จะไม่สมบูรณ์ครับ

เอ้า....เสี่ยใหญ่ เมาอ้วกแตก   ::)ขอตัวไปถูห้องน้ำก่อนครับ :P
ผู้ที่มีเกียรติ คือ ผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น.

HS7QBT

เสี่ยใหญ่เมาขัดจังหวะ เซ็งเป็ดเลย

ว่างแล้ว มาต่ออีกนะครับ รสชาติกำลังดี ไม่ข้น ไม่บางเกิน

ผมมีคำถามเดิมที่ยังไม่ค่อยเข้าใจ อยากถามเพียบเลย


ความรู้คู่ปัญญา
HS7CXL Service Centre.
160 Khunpan Road. Tambon Tharahad. Muang Suphanburi 72000
Tel : (66) 08 6516 5729

เด็กชาย_โหน่ง_

หึหึ เอ้าๆๆๆ แก้วผมว่างแล้วครับ รอชม

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

cache

Next.... อ่อน-แก่ แย่หรือดี? (1)
มั่วมาถึงท่อนนี้ ผมว่าน่าจะเป็นจุดที่เพื่อนๆ สนใจ เพราะ...เห็นเน้น เล่นแรง กันซะมากกว่า :o

จากวงจร AC-CDI ที่ยกมาให้ดูนั้น...  R3 และ C1 จะทำหน้าที่เป็นตัว "Speed Limit"  หน่วงเวลาการจุดระเบิด(Retard) เมื่อรอบสูงขึ้น
เพราะ...เนื่องจากธรรมชาติของวงจร CDI ซึ่งจะ Advanceไฟ เมื่อรอบการทำงานของเครื่องยนต์สูงขึ้น(detail เดี๋ยวอธิบายอีกทีครับ)

ซึ่ง...อาจจะAdvance มากเกินไป จนไม่สัมพันธ์กับจังหวะอัดของลูกสูบ จึงต้องมี R3 และ C1 นี้มาชดเชยในวงจร
การเพิ่มค่า C1  หรือลดค่า R3  ก็จะลดค่าการ  Advance ที่อาจจะมากเกินไปนี้ลงได้

ถึงบรรทัดนี้ เพื่อนหลายคนคง จะตีเข่า อุทานว่า.... "กูร รู้จุดที่จะโมกล่อง CDI แล้วเว๊ย...ย"

เย็นไว้โยม..... การดำรงชีวิตไม่ใช่เรื่องยาก แต่...ก็ไม่ง่ายอย่างที่คิด นะ
เพราะ....บอกแล้วว่า....ผมเอาของโบราณ มาให้ดู  CDI สมัยใหม่ซับซ้อนกว่านี้เยอะครับ

AC CDI  จะเห็นว่าพื้นฐานวงจร ใกล้เคียงกับของ โบราณ ที่เอามาให้ดูตอนแรก แต่...มีวงจรส่วนควบเพื่อควบคุมการทำงานที่ซับซ้อนกว่าครับ


DC CDI  จะเห็นความแตกต่างคือ... มีวงจรแปลงไฟ12V เป็นไฟสูงอยู่ในตัว(วงสีแดง)  ซึ่งSCR จะถูกควบคุมการปิด-เปิดโดย ส่วนควบคุม(วงสีเทา) ซึ่งรับสัญญาณมาจากพลัสเซอร์  แค่...ไล่วงจรก็...ใบ้รับประทานแล้วครับ(ผมไม่รู้ แต่..คนอื่นอาจจะรู้วิธีนะ)

เดี๋ยวมาต่อ....อ่อน-แก่ แย่หรือดี? (2) นะครับ ???
ผู้ที่มีเกียรติ คือ ผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น.

jakkarin

ทำยังไงถึงจะเข้าใจบ้างน้อ ดูวงจรก็งงแระ สัญลักษณ์ก็ไม่รู้

Kumlar

อ้างจาก: cache เมื่อ ธันวาคม 28, 2011, 02:09:46 หลังเที่ยง
Next.... อ่อน-แก่ แย่หรือดี? (1)
มั่วมาถึงท่อนนี้ ผมว่าน่าจะเป็นจุดที่เพื่อนๆ สนใจ เพราะ...เห็นเน้น เล่นแรง กันซะมากกว่า :o

จากวงจร AC-CDI ที่ยกมาให้ดูนั้น...  R3 และ C1 จะทำหน้าที่เป็นตัว "Speed Limit"  หน่วงเวลาการจุดระเบิด(Retard) เมื่อรอบสูงขึ้น
เพราะ...เนื่องจากธรรมชาติของวงจร CDI ซึ่งจะ Advanceไฟ เมื่อรอบการทำงานของเครื่องยนต์สูงขึ้น(detail เดี๋ยวอธิบายอีกทีครับ)

ซึ่ง...อาจจะAdvance มากเกินไป จนไม่สัมพันธ์กับจังหวะอัดของลูกสูบ จึงต้องมี R3 และ C1 นี้มาชดเชยในวงจร
การเพิ่มค่า C1  หรือลดค่า R3  ก็จะลดค่าการ  Advance ที่อาจจะมากเกินไปนี้ลงได้

ถึงบรรทัดนี้ เพื่อนหลายคนคง จะตีเข่า อุทานว่า.... "กูร รู้จุดที่จะโมกล่อง CDI แล้วเว๊ย...ย"

เย็นไว้โยม..... การดำรงชีวิตไม่ใช่เรื่องยาก แต่...ก็ไม่ง่ายอย่างที่คิด นะ
เพราะ....บอกแล้วว่า....ผมเอาของโบราณ มาให้ดู  CDI สมัยใหม่ซับซ้อนกว่านี้เยอะครับ

AC CDI  จะเห็นว่าพื้นฐานวงจร ใกล้เคียงกับของ โบราณ ที่เอามาให้ดูตอนแรก แต่...มีวงจรส่วนควบเพื่อควบคุมการทำงานที่ซับซ้อนกว่าครับ


DC CDI  จะเห็นความแตกต่างคือ... มีวงจรแปลงไฟ12V เป็นไฟสูงอยู่ในตัว(วงสีแดง)  ซึ่งSCR จะถูกควบคุมการปิด-เปิดโดย ส่วนควบคุม(วงสีเทา) ซึ่งรับสัญญาณมาจากพลัสเซอร์  แค่...ไล่วงจรก็...ใบ้รับประทานแล้วครับ(ผมไม่รู้ แต่..คนอื่นอาจจะรู้วิธีนะ)

เดี๋ยวมาต่อ....อ่อน-แก่ แย่หรือดี? (2) นะครับ ???

กำลัง มันๆ แผนผังนี้ เป็น ของรถ 2T บ้านเรา หรือเปล่าครับ
อยากรู้เฉยๆ
มีคำถามท้ายบท เล็กน้อย รอไว้จบตอนก่อน นะ แล้ว จะถาม ตอนนี้เสพไปเรื่อยๆ ก่อน อิอิอิ
บางทีก็ 2T บางทีก็ 4T

DEDOR

ตอนนี้ผมไล่ลูกค้าไปหมดแล้วครับ  ไม่มีใคร อ๊วก  หรือ อึ๊แตกเเล้วครับ  ยังไงก็รีบๆมารายงานต่อให้จบนะครับ  ไม่งั้นเพื่อนๆลงแดงตายเลย


วิธีการซ่อมกล่องไฟ เอ็นโปร RW และ FSXครับ
http://www.2strokeclub.com/smf/index.php/topic,94916.0.html

cache

#76
ต่อ....อ่อน-แก่ แย่หรือดี? (2)

ขออธิบาย....ประโยคนี้ต่อนะครับ "ธรรมชาติของวงจร CDI ซึ่งจะ Advanceไฟ เมื่อรอบการทำงานของเครื่องยนต์สูงขึ้น"

คือ...เมื่อรอบการทำงานสูงขึ้น   timing capacitor  ยังคายประจุ(discharge)ไม่สมบูรณ์ดี    มันก็ถูกประจุแรงดันใหม่ ด้วยแรงดันในอีกรอบถัดไป
และประกอบกับ ค่าแรงดันจาก พลัสเซอร์  ที่มี amplitude สูงขึ้น และความถี่สูงขึ้น (เพราะล้อแม่เหล็กหมุนเร็วขึ้น)  จึงเป็นการทริกให้ SCR ทำงานเร็วขึ้นด้วย


การคายประจุ(-dq/dt) ของC  ก็....อุปมาเหมือน  รูรั่ว ที่ถังน้ำดังรูปด้านล่างนี้  
รูรั่วเท่าเดิม แต่...เราไปลดเวลาให้สั้นลงมา(รอบเครื่องเร็วหมุนขึ้น)  ยังไงๆ น้ำก็ไม่สามารถหมดไปจากถังได้หมด น่ะครับ



แต่....การ Advance โดยนิสัยของ CDI นี้ ก็ไม่มากมายนะครับ(แต่เท่าไหร่ ผมไม่มีข้อมูลนะ)   ที่เห็นมาร์คมันวิ่งได้เยอะๆ นี่ มาจากการออกแบบวงจรควบคุม การทริกSCR ที่ดูยุ่งๆนั่นแหละครับ  


ขยายความเรื่อง "เวลา" ซึ่งก็จะไปสัมพันธ์กับรอบการทำงานของเครื่อง....

เช่น...ที่รอบ 1,200rpm การหมุนของข้อเหวี่ยงก็คือ.... 1รอบ ที่ .05 วิ    แล้วถ้า..กระบวนการเผาไหม้ต้องใช้องศาประมาณ 60 องศา (BTDC >> ATDC)    
ก็เท่ากับ .008 วิ ในช่วงของการเผาไหม้เชื้อเพลิง      แล้ว...ถ้าเป็นที่ 6,000rpm หล่ะ?  ได้ 0.0016 วิ    

ถ้าจุดที่องศาเดิมตอนรอบต่ำ(ในช่วง 10-20องศา ) คงไหม้ไม่ทัน  เพราะ....ลูกสูบเดินทางเร็วขึ้น แต่..เวลาการสันดาป ยังต้องใช้เท่าเดิม  
จึงเป็นที่มาของการ จุดระเบิดล่วงหน้า(Advance) นั่นเอง


อีกคำถาม คาใจ คือ....ไฟแก่ ทำไมทำให้แรงขึ้น ได้? :o

ไฟแก่(เมื่อรอบเครื่องสูงขึ้น)  ก็คือ...การพยายาม ทำให้เครื่องยนต์ ทำงานที่จุดที่ได้ผล(จากการสันดาป) ที่ดีที่สุด(Optimum) ที่สุดนั่นเอง  

เอ้า..า..งง ใช่ไหมครับ พี่-น้อง..... (คำพูด สวยหรู แต่...ฟังดูแล้วไม่เห็นเข้าใจ   หุๆ ;))



แบบนี้ดีกว่า


สมมุติว่า... เครื่องยนต์วิ่งที่ 3,000rpm ช่วงที่ลูกสูบกำลังเคลื่อนที่ขึ้น ในจังหวะอัด >>>>

34BTDC  ไฟที่หัวเทียนเริ่มจุด

24BTDC  แรงอัดในห้องเผาไหม้เพิ่มขึ้น มากกว่า "แรงอัดที่ลูกสูบเคลื่อนขึ้น โดยที่ไม่มีการจุดระเบิด"(compression line)

5BTDC แรงดันในห้องเผาไหม้เพิ่มขึ้น เป็นสองเท่าของ compression line

5BTDC - 15ATDC การเผาไหม้จะลุกลามอย่างรวดเร็ว

10-20ATDC แรงดันในห้องเผาไหม้เพิ่มขึ้น สูงที่สุด "PCP" (Peak cylinder pressure)

20-25ATDC สิ้นสุดการเผาไหม้




ถ้าได้ตามหลักการนี้ เราก็จะได้ แรงดัน ที่ดันลูกสูบให้เคลื่อนที่ลงอย่างรวดเร็ว นั่นเอง

เอ๊ะ....โม้ไป-โม้มา  ไหง กลายมามั่วเรื่อง การสันดาป ได้หล่ะ??  


งั้น...ขอติดเรื่องการโมระบบ CDI ไว้ต่อตอนหน้านะครับ

ราตรีสวัสดิ์  พี่-น้องชาวไทย  ???


อ้างจาก: DEDOR เมื่อ ธันวาคม 28, 2011, 08:21:51 หลังเที่ยง
ตอนนี้ผมไล่ลูกค้าไปหมดแล้วครับ  ไม่มีใคร อ๊วก  หรือ อึ๊แตกเเล้วครับ  ยังไงก็รีบๆมารายงานต่อให้จบนะครับ  ไม่งั้นเพื่อนๆลงแดงตายเลย
ท่าน ด้อ ไล่ลูกค้าไปหมด  ป๋ม ก็ขาดรายได้ ซิคร๊าบ....บ :-[

อ้างจาก: Kumlar เมื่อ ธันวาคม 28, 2011, 06:04:09 หลังเที่ยง
อ้างจาก: cache เมื่อ ธันวาคม 28, 2011, 02:09:46 หลังเที่ยง

กำลัง มันๆ แผนผังนี้ เป็น ของรถ 2T บ้านเรา หรือเปล่าครับ
อยากรู้เฉยๆ
มีคำถามท้ายบท เล็กน้อย รอไว้จบตอนก่อน นะ แล้ว จะถาม ตอนนี้เสพไปเรื่อยๆ ก่อน อิอิอิ

โอ้ว....ว บ่ เจ๊อะ กัน นาน  สบายดีนะคับ อ้าย? ???

วงจร AC CDI นี้ รู้สึกว่า...ของพี่จีนเค้านะครับ  ผลิตมาใช้กับเครื่อง50cc-125cc (น่าจะของ 4T นะเฮียหล้า)

ข้อมูลพี่ยุ่น ดูเป็นความลับจังเลย ผมหาไม่ค่อยเจอครับ(Key Word คงไม่แม่น) เลยเอาอันนี้มาแปะให้ดูน่ะครับ
ผู้ที่มีเกียรติ คือ ผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น.

cache

เรื่องไฟอ่อน-ไฟแก่นี่....ขอคุยแค่ในแง่ของทฤษฏี พอนะครับ (พอมีหลักฐานอ้างอิงกันบ้าง จะได้คุยกันง่าย)



ผมขอตอบดักคอไว้ก่อนเลยว่า.. ถ้าไฟแก่ดี แล้ว... "ทำไม โรงงานไม่ตั้งแก่ๆ มาเลยหล่ะ?"

เหตุผล....มี องค์ประกอบเยอะครับ ทั้งกายภาพของเครื่องยนต์ ชักสั้น-ชักยาว(ชักยาวมีเวลา ทำอะไรๆ เยอะกว่า)   แรงอัดกระบอกสูบ
ตำแหน่งของหัวเทียน  รูปทรงของฝาสูบ  ประเภทของเชื้อเพลิง(Octain ?  ไฟลามเร็ว-ช้า ยังไง ไปหาข้อมูลดูต่อนะครับ)  และอื่นๆ อีกมากมาย 

ในแง่ของผู้ผลิตเค้า จำเป็นตั้งค่าเผื่อมาให้การใช้งานมัน กว้างๆ ไว้ก่อน  ฉะนั้น...เราจึงเคยได้ยิน เค้าว่า(ใครไม่รู้)....
"รถผมspec95 ผมเติม91  ก็วิ่งได้ไม่เห็นเป็นไรเลยนี่นา !!"

นั่นแสดงให้เห็นว่า... ขึ้นเหนือ-ล่องใต้ ปั๊มไหนก็เติมได้
(คุณภาพน้ำมันอาจจะ ดี-ด้อย ต่างกันบ้าง รึบางคราว...อาจจะต้องแวะเติมปั๊มหลอด วัดดวงคุณภาพน้ำมันกันบ้าง)

ถามต่อว่า....น็อค มั๊ย.... ถ้าเติมน้ำมัน ที่Octain ต่ำกว่าSpecโรงงานกำหนด    ที่รอบต่ำ-กลาง คง No พรอมแพรม   
แต่...ที่รอบสูงๆ  เสียงลมก็ดัง เสียงเครื่องก็ดัง  จะแยกกันออกรึปล่าว? หล่ะครับ (หา น็อคเซนเซอร์ มาแปะดู กันดีกว่า)

ไม่งั้น...E85 ที่หลายคน ชื่มชมว่าถูก และดีหนักหนา  ลองไม่ตั้งไฟแก่ช่วยดูดิ  เครื่องจะแสดงพลังจากมือที่มองไม่เห็นมั๊ย? 
รึ...ตั้งไฟแก่-จูนหนาๆ  กันไปเลย  แล้ว...พอน้ำมันหมด ยามไปออกทริปแถวภูธร  ลองเติม91(เพราะหาE85 ไม่ได้)

แล้วซัดหนักๆ(ลากรอบ) เพื่อวัดความเหนียวของเครื่องกันดู  ว่า...ใครจะไส้แตก ก่อนกันดีกว่า หุๆ
(ซึ่งโชคดีที่ในบ้านหลังนี้มี ผู้รู้ เช่น.. พี่กู๊ด มาสอนให้เข้าใจไปแล้ว ผมว่าประเด็น การใช้งานนี้จึงไม่น่าเป็นห่วง)

สุดท้าย...ควรตั้งไฟให้เป็นเท่าไหร่?  (ก็คนอยากแรงอ่ะ)
ก็ต้องบอกว่า....ให้ peak pressure ไม่เกิน design peak pressure ของเครื่องนั้นๆ
ซึ่ง...ผู้ผลิต คงมีด้าต้านี้  ไม่ต้องลองผิด-ถูกแบบเราๆ   เรื่องโมผมไม่ถนัดหล่ะ รอ กูรู มาเสริมนะครับ (กูอยู่ในรู ขอชิ่งก่อนแล้ว...ว :'()

เหมือนเดิม โม้มากไป ติดเรื่อง CDI ไว้ต่ออีกตอนนะครับ ???

เอารูป การแงะ เรซินที่ห่อ วงจรCDI แบบหมูๆ(เรซิน นิ่มเป็นวุ้นเลย) มาให้ชิมลางกันก่อน....เดี๋ยววิธีการจะมา โม้ให้ฟังกันต่อไปนะครับ



ผู้ที่มีเกียรติ คือ ผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น.

เด็กชาย_โหน่ง_

อ้างจาก: cache เมื่อ ธันวาคม 29, 2011, 01:14:16 หลังเที่ยง
เรื่องไฟอ่อน-ไฟแก่นี่....ขอคุยแค่ในแง่ของทฤษฏี พอนะครับ (พอมีหลักฐานอ้างอิงกันบ้าง จะได้คุยกันง่าย)



ผมขอตอบดักคอไว้ก่อนเลยว่า.. ถ้าไฟแก่ดี แล้ว... "ทำไม โรงงานไม่ตั้งแก่ๆ มาเลยหล่ะ?"

เหตุผล....มี องค์ประกอบเยอะครับ ทั้งกายภาพของเครื่องยนต์ ชักสั้น-ชักยาว(ชักยาวมีเวลา ทำอะไรๆ เยอะกว่า)   แรงอัดกระบอกสูบ
ตำแหน่งของหัวเทียน  รูปทรงของฝาสูบ  ประเภทของเชื้อเพลิง(Octain ?  ไฟลามเร็ว-ช้า ยังไง ไปหาข้อมูลดูต่อนะครับ)  และอื่นๆ อีกมากมาย 

ในแง่ของผู้ผลิตเค้า จำเป็นตั้งค่าเผื่อมาให้การใช้งานมัน กว้างๆ ไว้ก่อน  ฉะนั้น...เราจึงเคยได้ยิน เค้าว่า(ใครไม่รู้)....
"รถผมspec95 ผมเติม91  ก็วิ่งได้ไม่เห็นเป็นไรเลยนี่นา !!"

นั่นแสดงให้เห็นว่า... ขึ้นเหนือ-ล่องใต้ ปั๊มไหนก็เติมได้
(คุณภาพน้ำมันอาจจะ ดี-ด้อย ต่างกันบ้าง รึบางคราว...อาจจะต้องแวะเติมปั๊มหลอด วัดดวงคุณภาพน้ำมันกันบ้าง)

ถามต่อว่า....น็อค มั๊ย.... ถ้าเติมน้ำมัน ที่Octain ต่ำกว่าSpecโรงงานกำหนด    ที่รอบต่ำ-กลาง คง No พรอมแพรม   
แต่...ที่รอบสูงๆ  เสียงลมก็ดัง เสียงเครื่องก็ดัง  จะแยกกันออกรึปล่าว? หล่ะครับ (หา น็อคเซนเซอร์ มาแปะดู กันดีกว่า)

ไม่งั้น...E85 ที่หลายคน ชื่มชมว่าถูก และดีหนักหนา  ลองไม่ตั้งไฟแก่ช่วยดูดิ  เครื่องจะแสดงพลังจากมือที่มองไม่เห็นมั๊ย? 
รึ...ตั้งไฟแก่-จูนหนาๆ  กันไปเลย  แล้ว...พอน้ำมันหมด ยามไปออกทริปแถวภูธร  ลองเติม91(เพราะหาE85 ไม่ได้)

แล้วซัดหนักๆ(ลากรอบ) เพื่อวัดความเหนียวของเครื่องกันดู  ว่า...ใครจะไส้แตก ก่อนกันดีกว่า หุๆ
(ซึ่งโชคดีที่ในบ้านหลังนี้มี ผู้รู้ เช่น.. พี่กู๊ด มาสอนให้เข้าใจไปแล้ว ผมว่าประเด็น การใช้งานนี้จึงไม่น่าเป็นห่วง)

สุดท้าย...ควรตั้งไฟให้เป็นเท่าไหร่?  (ก็คนอยากแรงอ่ะ)
ก็ต้องบอกว่า....ให้ peak pressure ไม่เกิน design peak pressure ของเครื่องนั้นๆ
ซึ่ง...ผู้ผลิต คงมีด้าต้านี้  ไม่ต้องลองผิด-ถูกแบบเราๆ   เรื่องโมผมไม่ถนัดหล่ะ รอ กูรู มาเสริมนะครับ (กูอยู่ในรู ขอชิ่งก่อนแล้ว...ว :'()

เหมือนเดิม โม้มากไป ติดเรื่อง CDI ไว้ต่ออีกตอนนะครับ ???

เอารูป การแงะ เรซินที่ห่อ วงจรCDI แบบหมูๆ(เรซิน นิ่มเป็นวุ้นเลย) มาให้ชิมลางกันก่อน....เดี๋ยววิธีการจะมา โม้ให้ฟังกันต่อไปนะครับ





หะๆๆๆ แวะมาดูแล้ว

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

HS7QBT

แต่งตัวไปเรียนก่อน เช้าแล้ว
HS7CXL Service Centre.
160 Khunpan Road. Tambon Tharahad. Muang Suphanburi 72000
Tel : (66) 08 6516 5729