Main Menu

ล้วงลึก....เรื่องโซ่....ผมใช้โซ่มาร่วม 4 ทศวรรษแต่กลับรู้เพียงผิวเผิน....

เริ่มโดย Kot, มีนาคม 29, 2011, 04:04:58 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

rally2000

#20


โนวาเพื่อนผมสเตอร์อย่างงี้เลย เร่งขึ่นเนินโซ้รูดเป็นว่าเล่น กรากๆๆๆๆ ฮามาก ซักพักโซ่หลุดลำบากตรูอีก
(เพื่อนมันไม่ค่อยได้ขับ มันขับแต่รถยนต์)

"ในแนวทางทั่วๆๆไป ขนาดฟันสเตอร์หน้า 1 ฟัน = 3 - 3.5 ฟันของสเตอร์หลัง
ผมมีข้อแนะนำทีดีแบบนี้ครับ ควรใช้ขนาดสเตอร์หน้าที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่จะใส่ได้ โดยให้เหมาะสมกับ
สเตอร์หลังที่เล็กที่สุด เหตุผลเพราะขนาดของสเตอร์หน้าที่เล็ก จะทำให้มุมการเคลื่อนใหวหักงอ
ของข้อต่อสูงทำให้เกิดการสึกหรอที่สูงตามไปด้วย และนอกจากนั้นยังทำให้โซ่หย่อยลงมาสีถูกับ
สวิงอาร์มได้ง่ายกว่าสเตอร์หน้าขนาดใหญ่ตามไปด้วย "

ถ้าจะทดสเตอร์หน้า 16 (ใหญ่สุด) ตามที่บอก เพื่อให้ได้อัตราทดใกล้เคียงเท่าเดิมที่ 15/41 (เดิมๆ)
ด้วยอัตราขนาดฟันสเตอร์หน้า 1 ฟัน = 3 - 3.5 ฟันของสเตอร์หลัง ก็ต้องทดเป็น 16/38 เลยซิเนีย เฮอๆๆๆๆ
สูตร ฟิสิก 2TกำลังD


รถทุกคัน น้ำมันทุกหยด อย่าใช้ทิ้งขว้าง เป็นของมีค่า ขุดเจาะเหนื่อยยาก ลำบากหนักหนา สงสารบรรดา คนไม่มีตัง...[

cache

"415 420 428 520 525 530"

+1 พี่ คช ที่เอาเลขท้าย 3ตัว มาฝากครับ

กำลังเครียด  ::) หาเลขไม่ได้อยู่พอดีเลยครับ :-[

ปอ ลิง. ล้อเล่นนะพี่  ขอบคุณอีกครั้ง ที่เอาความรู้มาฝากครับ
เพิ่งรู้ว่า...ไอเดียเรื่องโซ่ มีมาตั้งแต่ยุค เรเนซองส์แล้ว...โบราณนานปี จริงๆ


พี่ คช รบกวนเอาอันนี้แปลให้เพื่อนๆ ด้วยดิครับ
ผมน่าจะ....เข้าใจความหมายของเลข 3หลัก ของเบอร์โซ่ ง่ายขึ้นอีกนิดนะครับ ???


เครดิต คนนี้ Bryan Bosch (http://www.thumpertalk.com/forum/archive/index.php/t-571545.html)

Chain size is in inches, the three digit number used to describe the chain size is based on the "rule of eights". The first digit is for chain pitch. This is the distance between the pins. The second and third digits combine for roller width, with a decimal point inserted between the second and third digits.

For example, a 420 chain has a pitch of 4/8" = 1/2" (12.70mm) and a roller width of 2.0/8" = 1/4" (6.35mm).

A 525 chain  has a pitch of 5/8" (15.88mm) and a roller width of 2.5/8" (7.94mm).

A 530 chain has a pitch of 5/8" (15.88mm) and a roller width of 3.0/8" (9.52mm).

ผู้ที่มีเกียรติ คือ ผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น.

wvuitews


Kot

อ้างจาก: NeonoN เมื่อ มีนาคม 30, 2011, 11:17:54 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: Kot เมื่อ มีนาคม 29, 2011, 05:14:57 หลังเที่ยง
ผมไม่ชอบสีม่วงเรยยยย....ทำไงได้...เมื่อมีกระทู้เกิน 500 กระทู้มันเปลี่ยนเป็นสีม่วงเอง
ผมชอบสีเหลืองพื้นดำมากฝ่า...นิ...ทนอ่านเอาหน่อยนะครับ ผมพิมพ์เองเมื่อยกว่า...เย้อๆๆๆ

ท่่านได้สิทธินั้นเดี๋ยวนี้ ต่อไปเวลาพิมพ์ ท่านไม่ต้องเปลี่ยนสีแล้ว มันจะเหลืองเอง อัติโนมัติ  :D

ขอบพระคุณ (รุนช่อง) มากมายครับ .....ขอใช้คำพูดของวัยสะรุ่นซะหน่อย.....



พี่ cache....เดี๋ยวผมจัดให้ครับ


คลิ้คเพื่อดูกระทู้ที่ผมปั้น NSR 150 SP
อดีต...1999 NSR 150 SP + Michelin Pilot Sports Tyres F90/80/17 R110/80/17





Kot

อ้างจาก: cache เมื่อ มีนาคม 30, 2011, 11:47:05 ก่อนเที่ยง
"415 420 428 520 525 530"

+1 พี่ คช ที่เอาเลขท้าย 3ตัว มาฝากครับ

กำลังเครียด  ::) หาเลขไม่ได้อยู่พอดีเลยครับ :-[

ปอ ลิง. ล้อเล่นนะพี่  ขอบคุณอีกครั้ง ที่เอาความรู้มาฝากครับ
เพิ่งรู้ว่า...ไอเดียเรื่องโซ่ มีมาตั้งแต่ยุค เรเนซองส์แล้ว...โบราณนานปี จริงๆ


พี่ คช รบกวนเอาอันนี้แปลให้เพื่อนๆ ด้วยดิครับ
ผมน่าจะ....เข้าใจความหมายของเลข 3หลัก ของเบอร์โซ่ ง่ายขึ้นอีกนิดนะครับ ???


เครดิต คนนี้ Bryan Bosch (http://www.thumpertalk.com/forum/archive/index.php/t-571545.html)

Chain size is in inches, the three digit number used to describe the chain size is based on the "rule of eights". The first digit is for chain pitch. This is the distance between the pins. The second and third digits combine for roller width, with a decimal point inserted between the second and third digits.

For example, a 420 chain has a pitch of 4/8" = 1/2" (12.70mm) and a roller width of 2.0/8" = 1/4" (6.35mm).

A 525 chain  has a pitch of 5/8" (15.88mm) and a roller width of 2.5/8" (7.94mm).

A 530 chain has a pitch of 5/8" (15.88mm) and a roller width of 3.0/8" (9.52mm).




ถ้าถูกหวยหนักๆๆๆ....จัด 250 RSi ให้คันเลยนะครับ




เบอร์โซ่....มีความหมายในตัวมันเอง...โดยใช้ระบบ imperial ส่วน/8 ดังนี้


ตัวอย่างโซ่ 525H
- เลข 5 ตัวแรก...หมายถึงขนาดความห่างของ P = 5/8 นิ้ว คนไทยเรียกว่า5 หุน
- เลข 25 ...หมายถึงขนาดความห่างของ W = 2.5/8 หรือ 5/16 คนไทยเรียก 2หุนครึ่ง
- H ตัวพญัชนะต่อท้าย หมายถึง High Strength รับแรงดึงได้สูง

แต่ก็อาจมีแต่ละยี้ห้อระบุแตกต่างกัน อาทิเช่น 525 MVXZ ก็ต้องไปเทียบเอาเองกับบริษัทนั้นๆๆๆ
แต่ถ้ามีคำว่า X O W ก็น่าจะเป็น O-ring X-ring ที่ใส่เพิ่มเข้าไปครับ



ส่วนโซ่ 428 จะมีขนาดเท่ากับ 425
ที่แตกต่างคือความหนาของ inner + outer plate และ/หรือค่า Strength ของโซ่ที่เพิ่มขึ้น
คลิ้คเพื่อดูกระทู้ที่ผมปั้น NSR 150 SP
อดีต...1999 NSR 150 SP + Michelin Pilot Sports Tyres F90/80/17 R110/80/17





phanuwat


เอาไว้ฝากรู้ปอัพโหลด http://image.ohozaa.com/main/ 
เช็คสินค้าที่ส่งทางไปรษญณีย์  http://track.thailandpost.co.th/track/Default.aspx

NeonoN

อ้างจาก: rally2000 เมื่อ มีนาคม 30, 2011, 11:25:10 ก่อนเที่ยง


โนวาเพื่อนผมสเตอร์อย่างงี้เลย เร่งขึ่นเนินโซ้รูดเป็นว่าเล่น กรากๆๆๆๆ ฮามาก ซักพักโซ่หลุดลำบากตรูอีก
(เพื่อนมันไม่ค่อยได้ขับ มันขับแต่รถยนต์)

"ในแนวทางทั่วๆๆไป ขนาดฟันสเตอร์หน้า 1 ฟัน = 3 - 3.5 ฟันของสเตอร์หลัง
ผมมีข้อแนะนำทีดีแบบนี้ครับ ควรใช้ขนาดสเตอร์หน้าที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่จะใส่ได้ โดยให้เหมาะสมกับ
สเตอร์หลังที่เล็กที่สุด เหตุผลเพราะขนาดของสเตอร์หน้าที่เล็ก จะทำให้มุมการเคลื่อนใหวหักงอ
ของข้อต่อสูงทำให้เกิดการสึกหรอที่สูงตามไปด้วย และนอกจากนั้นยังทำให้โซ่หย่อยลงมาสีถูกับ
สวิงอาร์มได้ง่ายกว่าสเตอร์หน้าขนาดใหญ่ตามไปด้วย "

ถ้าจะทดสเตอร์หน้า 16 (ใหญ่สุด) ตามที่บอก เพื่อให้ได้อัตราทดใกล้เคียงเท่าเดิมที่ 15/41 (เดิมๆ)
ด้วยอัตราขนาดฟันสเตอร์หน้า 1 ฟัน = 3 - 3.5 ฟันของสเตอร์หลัง ก็ต้องทดเป็น 16/38 เลยซิเนีย เฮอๆๆๆๆ

16-38 มันแปลกมากหรอ ของผม
แดรก 14-38
ในเมือง ทั่วไป ใช้งาน กทม. 15-38
ขี่ท่องเที่ยว ออกต่างจังหวัด ทางโล่ง ยาวๆ 16-38 ไหลดี ได้ความเร้วปลายเพิ่มมากขึ้น ในรอบเครื่องเท่าเดิม  หรือได้ความเร้วปลายเท่าเดิม ในรอบเครื่องที่ต่ำลง  ออกตัวก้ปกติ ไม่ได้อืดอะไรมากมาย
"เวร ย่อมระงับด้วยการ ไม่จองเวร"  + ไม่จำเป็นต้องมีเหตุผล กับคนที่พูดไม่รู้เรื่อง +

http://th.wikipedia.org/wiki/แผนลับแหกคุกนรก

rally2000

อ้างจาก: NeonoN เมื่อ มีนาคม 30, 2011, 01:29:06 หลังเที่ยง
อ้างจาก: rally2000 เมื่อ มีนาคม 30, 2011, 11:25:10 ก่อนเที่ยง


โนวาเพื่อนผมสเตอร์อย่างงี้เลย เร่งขึ่นเนินโซ้รูดเป็นว่าเล่น กรากๆๆๆๆ ฮามาก ซักพักโซ่หลุดลำบากตรูอีก
(เพื่อนมันไม่ค่อยได้ขับ มันขับแต่รถยนต์)

"ในแนวทางทั่วๆๆไป ขนาดฟันสเตอร์หน้า 1 ฟัน = 3 - 3.5 ฟันของสเตอร์หลัง
ผมมีข้อแนะนำทีดีแบบนี้ครับ ควรใช้ขนาดสเตอร์หน้าที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่จะใส่ได้ โดยให้เหมาะสมกับ
สเตอร์หลังที่เล็กที่สุด เหตุผลเพราะขนาดของสเตอร์หน้าที่เล็ก จะทำให้มุมการเคลื่อนใหวหักงอ
ของข้อต่อสูงทำให้เกิดการสึกหรอที่สูงตามไปด้วย และนอกจากนั้นยังทำให้โซ่หย่อยลงมาสีถูกับ
สวิงอาร์มได้ง่ายกว่าสเตอร์หน้าขนาดใหญ่ตามไปด้วย "

ถ้าจะทดสเตอร์หน้า 16 (ใหญ่สุด) ตามที่บอก เพื่อให้ได้อัตราทดใกล้เคียงเท่าเดิมที่ 15/41 (เดิมๆ)
ด้วยอัตราขนาดฟันสเตอร์หน้า 1 ฟัน = 3 - 3.5 ฟันของสเตอร์หลัง ก็ต้องทดเป็น 16/38 เลยซิเนีย เฮอๆๆๆๆ

16-38 มันแปลกมากหรอ ของผม
แดรก 14-38
ในเมือง ทั่วไป ใช้งาน กทม. 15-38
ขี่ท่องเที่ยว ออกต่างจังหวัด ทางโล่ง ยาวๆ 16-38 ไหลดี ได้ความเร้วปลายเพิ่มมากขึ้น ในรอบเครื่องเท่าเดิม  หรือได้ความเร้วปลายเท่าเดิม ในรอบเครื่องที่ต่ำลง  ออกตัวก้ปกติ ไม่ได้อืดอะไรมากมาย

ที่เชียงใหม่ค่อนข้างที่จะหาสเตอร์หลายๆเบอร์(ของKR)ยากพอสมควรครับ ถ้าไม่รู้แหล่งจริงๆก็จะไม่ไ่ด้อัตราทดตามที่ต้องการ
ปรกติตอนนี้ผมใช้ 15/41 ต้นดี ปลายไหลได้หมดรอบ
สูตร ฟิสิก 2TกำลังD


รถทุกคัน น้ำมันทุกหยด อย่าใช้ทิ้งขว้าง เป็นของมีค่า ขุดเจาะเหนื่อยยาก ลำบากหนักหนา สงสารบรรดา คนไม่มีตัง...[

visitsak

เก็บเกี่ยวความรู้ได้แล้วครับ...ขอบคุณ...มากๆ ครับ...เจ้าของ...ความรู้...

HS7QBT

HS7CXL Service Centre.
160 Khunpan Road. Tambon Tharahad. Muang Suphanburi 72000
Tel : (66) 08 6516 5729

jaidee272

  ขอบคุณ  ความทุกข์ที่  ทำให้เรารู้ว่าความสุขมีค่าแค่ไหน (ว. วชิรเมธี)


Hunterzero

อ้างจาก: rally2000 เมื่อ มีนาคม 30, 2011, 11:25:10 ก่อนเที่ยง


โนวาเพื่อนผมสเตอร์อย่างงี้เลย เร่งขึ่นเนินโซ้รูดเป็นว่าเล่น กรากๆๆๆๆ ฮามาก ซักพักโซ่หลุดลำบากตรูอีก
(เพื่อนมันไม่ค่อยได้ขับ มันขับแต่รถยนต์)

"ในแนวทางทั่วๆๆไป ขนาดฟันสเตอร์หน้า 1 ฟัน = 3 - 3.5 ฟันของสเตอร์หลัง
ผมมีข้อแนะนำทีดีแบบนี้ครับ ควรใช้ขนาดสเตอร์หน้าที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่จะใส่ได้ โดยให้เหมาะสมกับ
สเตอร์หลังที่เล็กที่สุด เหตุผลเพราะขนาดของสเตอร์หน้าที่เล็ก จะทำให้มุมการเคลื่อนใหวหักงอ
ของข้อต่อสูงทำให้เกิดการสึกหรอที่สูงตามไปด้วย และนอกจากนั้นยังทำให้โซ่หย่อยลงมาสีถูกับ
สวิงอาร์มได้ง่ายกว่าสเตอร์หน้าขนาดใหญ่ตามไปด้วย "

ถ้าจะทดสเตอร์หน้า 16 (ใหญ่สุด) ตามที่บอก เพื่อให้ได้อัตราทดใกล้เคียงเท่าเดิมที่ 15/41 (เดิมๆ)
ด้วยอัตราขนาดฟันสเตอร์หน้า 1 ฟัน = 3 - 3.5 ฟันของสเตอร์หลัง ก็ต้องทดเป็น 16/38 เลยซิเนีย เฮอๆๆๆๆ


อันนี้คงเข้าใจผิดละครับ  ถ้าเพิ่มหน้าโดยที่ต้องการคงอัตราทดเดิมๆ  ต้องเพิ่มหลังด้วย  ถ้ายิ่งลด อัตราทดมันก็ต้องยิ่งต่ำลง
แล้วก็อิดครับ  อย่างที่บอกถ้าเดิม 15-41  ก็ต้องเป็น16-43 หรือ16-44  ถึงจะเท่าอัตราทดเดิมอะครับ

ฅนดี ไร้ที่ฝัง ก็มีคนสรรเสริญ
Heart Under Blade

tumtumtus


rally2000

อ้างจาก: Hunterzero เมื่อ เมษายน 10, 2011, 07:28:32 หลังเที่ยง
อ้างจาก: rally2000 เมื่อ มีนาคม 30, 2011, 11:25:10 ก่อนเที่ยง


โนวาเพื่อนผมสเตอร์อย่างงี้เลย เร่งขึ่นเนินโซ้รูดเป็นว่าเล่น กรากๆๆๆๆ ฮามาก ซักพักโซ่หลุดลำบากตรูอีก
(เพื่อนมันไม่ค่อยได้ขับ มันขับแต่รถยนต์)

"ในแนวทางทั่วๆๆไป ขนาดฟันสเตอร์หน้า 1 ฟัน = 3 - 3.5 ฟันของสเตอร์หลัง
ผมมีข้อแนะนำทีดีแบบนี้ครับ ควรใช้ขนาดสเตอร์หน้าที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่จะใส่ได้ โดยให้เหมาะสมกับ
สเตอร์หลังที่เล็กที่สุด เหตุผลเพราะขนาดของสเตอร์หน้าที่เล็ก จะทำให้มุมการเคลื่อนใหวหักงอ
ของข้อต่อสูงทำให้เกิดการสึกหรอที่สูงตามไปด้วย และนอกจากนั้นยังทำให้โซ่หย่อยลงมาสีถูกับ
สวิงอาร์มได้ง่ายกว่าสเตอร์หน้าขนาดใหญ่ตามไปด้วย "

ถ้าจะทดสเตอร์หน้า 16 (ใหญ่สุด) ตามที่บอก เพื่อให้ได้อัตราทดใกล้เคียงเท่าเดิมที่ 15/41 (เดิมๆ)
ด้วยอัตราขนาดฟันสเตอร์หน้า 1 ฟัน = 3 - 3.5 ฟันของสเตอร์หลัง ก็ต้องทดเป็น 16/38 เลยซิเนีย เฮอๆๆๆๆ


อันนี้คงเข้าใจผิดละครับ  ถ้าเพิ่มหน้าโดยที่ต้องการคงอัตราทดเดิมๆ  ต้องเพิ่มหลังด้วย  ถ้ายิ่งลด อัตราทดมันก็ต้องยิ่งต่ำลง
แล้วก็อิดครับ  อย่างที่บอกถ้าเดิม 15-41  ก็ต้องเป็น16-43 หรือ16-44  ถึงจะเท่าอัตราทดเดิมอะครับ

ออ ใช่ๆ ผมจำสลับกันนิดหน่อย งงๆ ขอบคุณครับ
สูตร ฟิสิก 2TกำลังD


รถทุกคัน น้ำมันทุกหยด อย่าใช้ทิ้งขว้าง เป็นของมีค่า ขุดเจาะเหนื่อยยาก ลำบากหนักหนา สงสารบรรดา คนไม่มีตัง...[


makatho_2T_PL

อ้างจาก: GI4NTS] link=topic=34939.msg663345#msg663345 date=1301457407]
อ้างจาก: Kot เมื่อ มีนาคม 30, 2011, 09:30:16 ก่อนเที่ยง



รูปนี้คือผลของการตัดโซ่ออกไป 2 ข้อ
และใช้รถท่องเทียวไปแค่ 4000 กม. สเตอร์หลังรูดแล้วรูดอีก.....


ส่วนการเปลี่ยนโซ่และสเตอร์หน้าหลังผมขอไม่อ้างถึง ส่วนใหญ่ทำกันได้อยู่แล้ว ทั้งทำเอง หรือให้คนอื่นทำให้....
การตัดโซ่ก็มีหลายวิธี ทั้งหินเจียร์สกัดออก หรือใช้เครื่องมือตัดโซ่ (จริงๆๆไม่ได้ตัดซักหน่อย บอกตัดได้ไง...)












นายแบบไปหากางเกงมาใส่หน่อยนะครับ 5 55.

ผมก็ว่างั้นและท่าน อิอิ มีแพลมออกมาด้วย


Kumlar

อ้างจาก: Kot เมื่อ มีนาคม 29, 2011, 05:28:54 หลังเที่ยง
ส่วนประกอบหลักๆๆของโซ่







มีบางท่านที่ใช้โซ่เทพ พวก O-ring, X-ring, Thep-ring (อันหลังผมคิดเอง มันอาจจะวิเศษสุดก็ได้)
คนขายบอกไม่ต้องหล่อลืนแล้ว คู่มือก็บอกไม่ต้องหล่อลืน.....ดูภาพข้างล่างเป็นตัวอย่างของโซ่เทพๆๆครับ


รูปนี้มาจากรถ XL200R

บางคันแทบจะเข็นไม่ไปเลยทีเดียว นั่นเป็นต้นเหตุให้แรงม้าคุณหายไป เปลืองน้ำมันมากขึ้นด้วยเช่นกัน
The moral of the tale is this. แปลว่าอะไรหว้า....มั่วแบบนี้แล้วกัน....เรื่องของเทพนิยายแบบนี้
ก็คือไม่ว่าจะโซ่อะไรก็ตาม ต้องมีการหล่อลืนอยู่อย่างสม่ำเสมอ พูดแบบยากๆๆก็คือ...ถึงแม้นโซ่ O-ring
X-ring, Thep-ring ก็ต้องการสารหล่อลืนตลอดเวลา เผลอแล้วเป็นแบบในรูปแน่นอน ไม่มากก็น้อย

อ่านแล้วได้ความรู้มากมาย
ที่บ้านก็มีเส้นหนึ่งเป็นแบบนี้แหละ โซ่ติดรถจากยี่ปุ่นเลยอะ เข็นไม่ไป เลยถอดเก็บไว้
กะว่ามีเรื่องกับจิกโก๋แถวบ้าน จะเอามากระหน่ำ
เคยลองถือออกมาหน้าบ้าน หมาแถวบ้านยังวิ่งหนีกระจายเลยอะ อิอิอิ (โซ่เสียๆ แบบนี้หน้าตามันโหดจริงๆ แต่ไม่เคยใช้จริงหรอกขอรับ)
บางทีก็ 2T บางทีก็ 4T

zxpro

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับท่านจะได้เป็นวิทยาทานกับท่านๆอื่นๆด้วยครับ+1ครับ
ขอให้เล็กสู่สุขคติ.....ชื่อเล็กจะอยู่ในความทรงจำของเราตลอดไป[/color]