Main Menu

มาติดวัดความร้อนดิจิตอลให้ KR ดีกว่า

เริ่มโดย krr150, มีนาคม 09, 2010, 07:19:43 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

เอ้ ณ โซนรั่ว


krr150

อ้างจาก: ลี TZ เมื่อ มีนาคม 10, 2010, 10:56:47 ก่อนเที่ยง
+1  อีกเสียงครับ  เด็ดจริงๆ  ต้องมีผมอีกคนที่ทำแน่ๆ   มันใช้แบตฯจากรถเลยหรอครับ



ป.ล. พี่เอกครับ ผมโอนเงินไปให้แล้วครับ  ค่าหัวเทียน




ได้แล้ว กำลังจะไปส่งให้

ส่วนไฟใช้การแสดงผลจากถ่านก้อน   ส่วนไฟส่องหน้าจอ  ใช้ไฟ 5 V.  ต่อกับรถตรงไม่ได้  ต้องใช้ IC7805   ลดกระแสมันลงมา ไม่งั้นจอขาด

ตอนนี้กำลังจะจับยัดเข้าไปแทน เกจความร้อนอันเก่าอยู่   เพราะรุ้ช่วงอุณหภูมิแล้ว  ว่าร้อนจัดคือเท่าใหร่ ปานกลางเท่าใหร่
   :(

ไม่หวั่นแม้_วันเมามาก

อ้างจาก: alpha072534 เมื่อ มีนาคม 09, 2010, 09:02:49 หลังเที่ยง

มันต้องมีประสบการณ์ทางการรั่วก่อน ตามนั้น 555+

ขอถามหน่อย ครับพี รั่ว มันหมายความว่าอย่างไร
    สงสัยมานาน  
.........

ใครทราบ จัดให้พี่เขาหน่อย รั่ว หมายถึงอ่ะไร -*- ผมก็ยังงงอยู่
ในตัวผมคิดว่าความหมายนี้  อาจแปลว่าสติไม่สมประกอบ อืมม.. ไม่เต็มบาท
แนวๆนั้นมั้ง มันไม่ใช่คำที่ดีหรอกผมว่านะ

..ตามนั้น
ตัวกู ผู้ชนะสิบทิศ

ปุ๊_ทาลิ

แล้วมันกันน้ำรึเปล่้านะ ;D หรือว่าเวลาล้างรถต้องถอดออก

เยี่ยมชมผลงานได้ที่ https://www.facebook.com/AuanPhraSamut

SIT_KRR-SSR

#24
ก็เป็นเรื่องที่ดีครับ
ขอแชร์ความคิดหน่อยนะครับ ไม่ได้มาหักหน้าใคร หรือว่ามาเกทับความรู้คนอื่นนะครับ ต้องขอโทษท่านเอกที่เคารพ ก่อนนะครับ
เพื่อเป็นการตัดสินใจอะไรต่างๆก่อนเสียเงินทำอะไรครับไปครับ (เพราะบ้านนี้มีแต่เพือนครับ) เรามาแช์และวิเคราะห์กันครับ
เวลาติดบนฝาสูบแล้วอีกด้านที่มันไม่โดนโลหะ แล้วรถวิ่งมันโดนลมค่ามันจะเพี้ยนไปหรือเปล่าครับ จอดกับวิ่งมันน่าจะแตกต่างกันไหม วัดได้ชัดเจนจริงหรือเปล่า น่าจะมีเวอร์ชั่นต่อ ยอดเอาไปใส่ในน้ำได้จังอย่างนั้นน่าสนมากเลย ติดกับฝาสูบฝาเป็นโลหะนำความร้อนดี แต่ฝาแต่ตัว รถแต่ละคันคงค่าต้านทานของฝาที่เป็นโลหะมันไม่น่าเท่ากันแน่นนอน มีความเบี่ยงเบน

8)
2strokeclub.com คนที่รักจริง กับ คนรักเพียงแค่เล่น เล่น ลึกๆ แล้วมันต่างกัน คุณค่ากับมูลค่า  ก็เช่นเดียวกัน  2strokeclub.com

SIT_KRR-SSR

ส่วนไฟใช้การแสดงผลจากถ่านก้อน   ส่วนไฟส่องหน้าจอ  ใช้ไฟ 5 V.  ต่อกับรถตรงไม่ได้  ต้องใช้ IC7805   ลดกระแสมันลงมา ไม่งั้นจอขาด 

น่าจะเป็นการปรับลดแรงดันลงมากกว่า จาก12V มาเป็น5V ไม่น่าปรับลดกระแส

การทำงานเหมือนเร็คกูเรเตอร์ ลดแรงดัน

ผมคิดว่าน่าจะลดจาก 12Vเป็น 9V โดยใช้7809 ก่อน และ จาก9Vมาเป็น 5V ใช้7805 และน่าจะติดฮีทซิงค์ที่ไอซีทั้ง2ตัวได้ยิ่งดี จะไม่เกิดความร้อนสะสมในตัวไอดี

หรือถ้าแปลงตามแรก12Vเป็น 5V แล้วไอซีไม่ร้อนมากก็ไม่เป็นไร

มาช่วยแชร์กันครับ

8)
2strokeclub.com คนที่รักจริง กับ คนรักเพียงแค่เล่น เล่น ลึกๆ แล้วมันต่างกัน คุณค่ากับมูลค่า  ก็เช่นเดียวกัน  2strokeclub.com

love2t

แจ่มครับ  แจ๋วๆๆ  ได้วัดโวลท์มาอีกอัน ครบๆเลย

อย่าเอาปลายเซนเซอร์ไปขันน๊อตทับ .....มีแตก


ขอบคุณในน้ำใจ มิตรภาพทุกท่าน  บอกแล้วไงว่า Ride Running are never die

ไม่หวั่นแม้_วันเมามาก

ตัวกู ผู้ชนะสิบทิศ

krr150

#28
อ้างจาก: pu223 เมื่อ มีนาคม 10, 2010, 12:29:44 หลังเที่ยง
แล้วมันกันน้ำรึเปล่้านะ ;D หรือว่าเวลาล้างรถต้องถอดออก

ไม่กันน้ำคับ  มันเป็นของคอมพิวเตอร์ ที่ใส่ใว้กับเคส  ตอนนี้เลยหาทางยัดใว้ในเรื่อนไมล์จะได้กันน้ำไปในตัว 


อ้างจาก: SIT_KR-ssr เมื่อ มีนาคม 10, 2010, 01:07:07 หลังเที่ยง
ก็เป็นเรื่องที่ดีครับ
ขอแชร์ความคิดหน่อยนะครับ ไม่ได้มาหักหน้าใคร หรือว่ามาเกทับความรู้คนอื่นนะครับ ต้องขอโทษท่านเอกที่เคารพ ก่อนนะครับ
เพื่อเป็นการตัดสินใจอะไรต่างๆก่อนเสียเงินทำอะไรครับไปครับ (เพราะบ้านนี้มีแต่เพือนครับ) เรามาแช์และวิเคราะห์กันครับ
เวลาติดบนฝาสูบแล้วอีกด้านที่มันไม่โดนโลหะ แล้วรถวิ่งมันโดนลมค่ามันจะเพี้ยนไปหรือเปล่าครับ จอดกับวิ่งมันน่าจะแตกต่างกันไหม วัดได้ชัดเจนจริงหรือเปล่า น่าจะมีเวอร์ชั่นต่อ ยอดเอาไปใส่ในน้ำได้จังอย่างนั้นน่าสนมากเลย ติดกับฝาสูบฝาเป็นโลหะนำความร้อนดี แต่ฝาแต่ตัว รถแต่ละคันคงค่าต้านทานของฝาที่เป็นโลหะมันไม่น่าเท่ากันแน่นนอน มีความเบี่ยงเบน

8)

คือว่า   ถ้าเป็นพวกเกจวัดอุณภูมิดิจิตอล ทั้งหลาย  ที่เขาขายกันสำหรับติดรถยนต์ หรือ มอไซค์  เท่าที่สังเกตุ   เขาจะให้ติดกับตัวเครื่องในจุดที่ร้อนที่สุด  ตรงปลายทำเป็นหางปลา เพื่อยึดนอต   

หรือ ไม่ก็ให้พันใว้กับท่อน้ำ   ช่วงขาออกจากเครื่อง  แต่ก้มีบางตัว ทีทำท่อกลางต่อระหว่างสายเลย  เอาน้ำผ่านเซนเซอร์โดยตรง  แต่นันก็ต้องมีการตัดต่อท่อน้ำ

หรือ อย่างพวก  ไมล์ดิจิตอล  ติดมอไซค์  อย่าง KOSO    สายวัดความร้อน  เขาก็ให้มาเป็นหางปลาแบบนี้ เอาไปขันยึดกับ หัวเทียน   แต่ของ koso จะให้มาหลายแบบ ทั้งแบบเซนเซอร์แทนของเก่า   นอตหางปลา  หรือ ต่อกลาง




ส่วนของผมนำมาแปะกับ ฝาสูบ  เพราะลองจับที่ท่อหม้อน้ำ  กับฝาสูบ   แปะตรงฝาสุบ มันมีความร้อนมากกว่า   ส่วนที่ว่า  ด้านบนมันจะโดนลมมั้ย   ก็ปิดให้หมดเลยสิคับ  ไม่ให้เหลือ 

แบบนี้ด้านนึงก็แนบสนิทกับพื้นผิว  อีกด้าน  ก็ไำม่โดนลม  ความร้อนจึงต้องได้แบบเต็มที่

และที่เอามาทำให้ดุ เพราะว่าเกจวัดเดิมติดรถ ของแต่ละคัน บางคันก็เพี้ยนแล้ว  วิ่งตั้งนานไม่ขึ้น  บางคัน ก้แป๊บเดียวขึ้น   จึงอาจไม่แน่นอนกับของติดรถ  การติดตัวนี้เข้าไปอีกตัว จะช่วยตรวจสอบได้

และการทดสอบตอนจอด  อาจจะให้ความร้อนที่สูงกว่าอยุ่แล้ว เพราะรถไม่โดนลม  หม้อน้ำ ก้ไม่โดนลม  ความร้อนสูงแบบนี้น่าจะพอยืนยันได้  เพราะทำการบันทึกทุกช่วงหมดแล้วว่า  ขีดใหนความร้อนอยุ่ระดับเท่าใหร่  และตัวเลขมันจะขยับตลอดเวลา  ช่วยให้มั่นใจว่า  รถรเายังปกติในช่วงนี้


เรื่อง วงจรไฟ ผมไม่รุ้หรอกคับ  พอดี วุด แนะนำมา ก็น่าสนใจเอาไปทำต่อ  เพราะไฟเลี้ยงมันใช้แค่ 5 V.  เอง  ส่วนความร้อนทีตัวไอซี   ก็หาซิงค์ คอม ที่ใช้ติดแรม ตัวเล็กๆ  และ ติด IC  ใว้ด้านที่รับลม น่าจะช่วยเรื่องความร้อนได้เยอะอยู่นะ

ตัวอย่างของแบบที่ติดมอไซค์  ตัววนี้ 1730  บาท   เขาก้ใช้แบบหางปลายึดนอต  แต่มีความสามารถมากกว่านั้นอีกเยะ เพราะสามารถคุมพัดลมได้ วัดไฟชาร์จได้





globblinknight


wvuitews

#30
ตามนั้น อิอิ 
ช่วยกันแชร์  เพื่อประโยชน์ของปวงชนชาว 2 stroke

ติดซิงค์ก็ดีนะครับ ยืดอายุการใช้งานตัว IC

ไปรท์ ลูกบอส

พี่เอกถ้าผมทำเลียนแบบ ต้องให้เครดิตปะ 55+

เดี๋ยวมีปัญหาแบบเรื่องล้อ อีกฮ่าๆ   :(

krr150

อ้างจาก: ไปรท์ ลูกบอส เมื่อ มีนาคม 10, 2010, 05:05:43 หลังเที่ยง
พี่เอกถ้าผมทำเลียนแบบ ต้องให้เครดิตปะ 55+

เดี๋ยวมีปัญหาแบบเรื่องล้อ อีกฮ่าๆ   :(

ถ้าเอาไปทำเอง   ไม่ต้องให้เครดิต  เพราะเอามาแบ่งปันกันอยู่แล้ว  ไม่มีลิขสิทธิ์

แต่ถ้าเอารูปที่วิธีทำไปลงที่อื่น  ก็ต้องให้เครดิตนะ   ตามมารยาท
   :(

seilencer_TZR


ไม่หวั่นแม้_วันเมามาก

จริงๆแล้วผมชอบไอเดียร์นะ
เหตุผลเพราะว่า มันสนุกก็ตรงซ่อมบำรุงนี่แหละ
เท่ห์ดี ไท่มีใครเหมือน
สมัยเด็กผมก็มีไอเดียร์แปลกๆเหมือนกัน
.......
แต่เกือบตาย
ผมเอาสายไฟ 2 เส้นต่อขั้ว + - แบตเตอรี่เพื่อชาตจ์แบตเตอรี่
กะไปยิงหนู
ไฟช็อตเกือบตาย
....
คนอีสานคงเข้าใจ ไปยิงหนู ตามนั้น
ตัวกู ผู้ชนะสิบทิศ

krr150

วันนี้ลองต่อแบบที่ วุดบอกแล้วนะ  แต่ไม่ได้ผลแฮะ  ไฟติดแป๊บเดียวแล้วก็ดับไปอีก   จับที่ซิงค์ดู ร้อนมากๆ  ยังไม่ถึง นาทีด้วย  งี้ติดนานๆ คงไม่ใหว

แต่พอลองเอาไปต่อคอม  ไฟติดปกติ  เลยไม่รุ้ว่า IC  เจ๊งป่าว  เพราะต่อไม่ติดอีกเลย

ใหนๆ ใครเก่งๆ เรื่อง อิเลกทรอนิค นี้มาแนะนำหน่อย ใกล้สำเร็จแล้ว  อิอิ
:(

นีผลงานทำแบบ งูๆปลาๆ



IC 7805  ตามที่สั่ง



พ่วงด้วยตัวเก็บประจุกันไฟกระชาก



ซิงค์ตัวเล็กๆ คิดว่าน่าจะพอ แต่ไม่พอแฮะ ร้อนมากๆ แบบมือแตะไม่ได้



แปะเข้าไป





สรุปแล้วติดแป๊บเดียวดับ  ตอนนแรกก้นึกว่าเจ๊งอีกตัวแล้ว   แต่พอไปต่อกับสายไฟคอม ไฟติดปกติ  โชคดีไป




ไม่หวั่นแม้_วันเมามาก

ละครชีวิต.... ....โอ้โห....บ้าพลัง..ยุหน่อยไม่ใด้ หนอยยยยย.......
...
ไม่ต้องลองวิชาก็ใด้ลุง.. บ้าพลังมาก 555+.. เป้นผมผมไม่ทำ 555+
รอให้ผู้มีความรู้  ทำให้ชมดีกว่า เสียของหมด เดี๋ยวพัง จน งานงอก
ทำไปทำมา พัง รั่ว
ตามนั้น
ตัวกู ผู้ชนะสิบทิศ

krr150

ของแบบนี้มันต้องทดลองทำคับ   ทำสำเร็จก็ได้วิชากันไป  อย่าไปกลัวพัง

ผมอยากให้ไฟหน้าจอมันติดตอนกลางคืนด้วย   แต่ทำใงได้ไฟมันเกิน  55+

ก้ว่าแล้ว ไปดุในเนต  แค่ลดจาก 12  มา 5    วงจรเขาเยอะเหลือเกิน   แต่วุดบอกแค่ 2  ตัว นี่ง่ายจัง  สรุปแล้วล้มเหลว

ยังใงใครมีวิธีแนะนำ บอกได้นะ  จะได้เอาไปทำอีก
   :(

wvuitews

แต่ที่วุดทำเซริฟเวอร์วิทยุสื่อสาร แปลงจาก 12v มาเป็น 8v ใช้ IC7808  ตัวเดียว ติดซิงค์ ตัดพัดลม
ก็ส่งออกปกติไม่มีปัญหานะ วัตต์ส่งออกก็เต็ม  ถามว่ากดคีย์ส่งออกนานๆ ร้อนมั้ย   ก็ไม่ร้อนมาก    เอ  แปลกๆ
เพราะว่าหลอดไปหน้าจอมันใช้กระแสนิดส์เดียวเอง

แต่มีข้อสังเกต  เวลาเราบิดคันเร่ง ไฟที่ชาร์ตเข้ามันไปแตะที่กี่โวลต์   แต่น่าจะไม่เกิน 15-16v มั้ง เดาเอา
ซึ่งตัว IC ก็มีประสิทธิภาพรับได้อยู่แล้ว

wvuitews

หรือว่าลองอย่างที่ท่าน SIT_KR-ssr  ว่าก็ได้ 7809 แล้วมา 7805  อิอิ
ได้ผลยังงัยบอกด้วยเน้อ