Main Menu

DIY แก้ไขปัญหาความร้อนให้ KR SE98 คุณเองก็ทำได้

เริ่มโดย 28day, ธันวาคม 25, 2014, 09:52:12 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

28day

เนื่องมาจากผมได้รถมาแต่รถมีปัญหาความร้อนขึ้นสูงผิดปกติ ผมจึงทำการหาข้อมูลจากในเวป 2 strokeclub
จึงทำการแก้ไขตามไขตามข้อมูลในเวป แต่บางโพสเก่าแล้ว บางโพสไม่มีรูป ผมจึงอย่ากจะแชร์ความรู้ให้เพื่อนๆท่านอื่นที่มีปัญหาเหมือนกับผม
ได้ลองลงมือแก้ไขด้วยตัวเอง มาเริ่มกันเลยนะครับ

เจ้าคันนี้แหละตัวปัญหา ;)



ปัญหาความร้อนซึ่งผมขี่ไปทำงานระยะทางประมาณ 15 กม. ลุ้นแทบตายว่าจะไปรอดไหม ความร้อนขึ้นเกือบสุด :P



จากการหาข้อมูลปัญหาความร้อนขึ้นจากเวป 2 stroke มี 3 ตัวการหลักๆคือ
1.หม้อน้ำตัน
2.ปั๊มน้ำมีปัญหา
3.โอริงฝาสูบเสื่อมสภาพ

ผมจึงเริ่มจากการถอดหม้อน้ำก่อนเลย ถอดมาล้างโดยที่ผมต้องการล้างเอง ไม่เอาไปให้ร้านล้างให้ ก็หาข้อมูลอีกเช่นเคย
ผมเลือกวิธีที่ง่ายที่สุดคือ ถอดหม้อน้ำมาแล้วอุดรูทั้งหมดแล้วนำเป็ด (น้ำยาล้างห้องน้ำนั้นแหละ) เทใส่ลงไปในหม้อน้ำเป็นเวลา 1 ชม.
แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด แต่ผมคิดว่า หม้อน้ำผมไม่ตัน เพราะพอเอาสายยางเปิดน้ำเข้าไปแล้วน้ำไหลดีเป็นปกติ

ล้างเสร็จแล้วยังเป็นเหมือนเดิมความร้อนยังขึ้นเกือบสุด ก็เลยมาสังเกตุที่การไหลของน้ำเวลาเร่งเครื่องน้ำก็วนเป็นปกติแสดงว่าปั๊มไม่น่าจะมีปัญหา
เลยเดาว่าโอริงแน่ๆเลย :-[

จึงทำการไปชื้อโอริงฝาสูปมา 1 ชุดเตรียมไว้เลย

1ชุดจะประกอบด้วยโอริง 3 ชุด

ชุดแรก โอริงตัวใน เป็นตัวที่ป้องกันความร้อนจากห้องเผาไหม้กับทางน้ำหล่อเย็น (เป็นตัวสีส้มๆ)
ชุดที่สอง โอริงตัวนอก เป็นตัวป้องกันไม่ให้น้ำออกจากฝาสูบ (สีดำวงจะใหญ่กว่าตัวสีส้ม)
ชุดที่สาม โอริงน๊อตเสื้อสูบ จะมี 5 ตัว ตามจำนวนเสาของเสื้อสูบ (สีดำวงเล็กๆ)
ทั้งหมดราคาน่าจะ 330 บาทถ้าจำไม่ผิดนะ หรือ 230 บาทเนี่ยแหละ ขอโทษทีนะครับจำไม่ได้



อุปกรณ์ครบแล้วลงมือลื้อเลยครับ :D

เริ่มจากถอด อกไก่ออกก่อน
แล้วระบายน้ำออกจากระบบโดยระบายน้ำออกทางน๊อตใต้ปั๊มน้ำ ขอโทษอีกทีไม่มีรูปประกอบ

น๊อตตัวนี้


เมื่อเอาน้ำออกจากระบบหมดแล้วก็ทำการถอดหม้อน้ำออกเลย
ต่อไปก็ถอดก้านวาล์วออก โดยน๊อตตัวนี้จะหมุนไปทางขวา หมุนตามเข็มนาฬิกา



แล้วก็ถอดฝาครอบวาล์วออก
ถอดสายหัวเทียนออก
ถอดน๊อตฝาวาล์วออกทั้ง 5 ตัว
เมื่อแน่ใจว่าถอดครบหมดแล้ว ก็ค่อยๆเอาค้อนเคาะฝาสูบแล้วหาอะไรแบนๆมาแงะฝาออกจากเสื้อสูบ
เปิดมาแล้วโอ้ว.... เจอตัวการแล้ว



คิดว่าจากสภาพ โอริงน่าจะเป็นของเทียมนะครับ :P ลองมาดูรองลอยฝาสูบกันดีกว่า



เป็นไงละครับเห็นอย่างงี้ก็ดีใจแหละมาถูกทาง :-[

ตำแหน่งที่วงสีแดง แสดงในเห็นว่า ความร้อนจากห้องเผาไหม้ไหลผ่านไปถึงช่องทางน้ำไหล นั้นคงเป็นสาเหตุที่ทำให้ความร้อนขึ้นผิดปกติ
และอาจจะเป็นเพราะโอริงเป็นของเทียมด้วย



ก็ทำการถอดโอริงของเก่าออกให้หมด โดยใช้เหล็กปลายแหลมแงะๆออกทั้งหมด



สถาพโอริงเก่า :P



ใส่โอริงใหม่ลงไปแทนที่ดูดีเลยทีเดียว >:(



มาโมฝาสูบกันต่อเลยดีกว่า สิ่งที่ต้องเตรียมคือ กระดาษทรายเบอร์ 1,000 และ 2,000



ทำการขัดฝาสูบให้คราบต่างๆออกโดยลงเบอร์ 1,000 ก่อน แล้วถามด้วย 2,000
อย่าขัดเข้าเนื้อมากนะครับเด๋วฝาจะไม่เรียบ แล้วฝาจะมีปัญหาตามมาอีก แนะนำขัดพอเอาครามสปรกออกพอ



ทำการประกอบกลับตามขั้นตอนที่ถอด

ข้อควรระวัง
การใส่วาล์วคืน ฟันก้านวาล์ว ฟันแรกจะขบเฟืองแรกของชุดวาล์วตามรูป



ห้ามลืมเติมน้ำหล่อเย็นนะครับเด๋วงานจะงอก

หลังประกอบเสร็จเรียบร้อยก็ทำการเทสติดเครื่องดูสิ รองเอาไปวิ่งดูสิ เป็นไงบ้าง



น่าประทับใจมาก ความร้อนดูเป็นปกติ ทุกอย่างเป็นอันเรียบร้อย

ขอบคุณที่สระเวลามาอ่านโพสของผมนะครับ โพสนี้เป็นโพสแรกเลย
หวังว่าคงมีประโยชน์ไม่มาก็น้อยสำหรับท่านที่ยังไม่ทราบว่าจะจัดการยังไงกับปัญหาความร้อน
ผิดพาดประการใดก็ขออภัยด้วยนะครับ
ขอให้ทุกท่านสนุกและมีความสุขกับการได้ดูแลรถคู่ใจนะครับ  ???




smash756

ติดต่อผมได้ทาง... facebook
http://www.facebook.com/profile.php?id=100003760232964#!/
ลิ้งค์เช็คสถานะ EMS ครับ http://track.thailandpost.co.th/trackinternet/
LS 125...ใครมีก้อ ลงกันมาเยอะๆ นะครับ...(ซ้ำไม่เป็นใรครับ) http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=20224.0

yooth mtx

เป็นข้อมูลให้เพื่อนๆ ที่มีปัญหาตัวร้อนต่อไปครับ
      .... +1 แรงม้าให้ครับ .....
                    
     ไม่แรง แต่เก่าครับ      ไม่แรง แต่เก่าครับ     ไม่แรง แต่เก่าครับ

japan

คราวหน้าขอเป็นเปลี่ยน ซีลปั้มน้ำนะครับ   ถ้ามีโอกาส

ALLaser

กสิกรไทย       1682522077       ภานุพงษ์

aoaaued


big_mama

กำลังเป็นปัญหาเหมือนท่านเลยแต่เป็น NPro  ใครมีวิธีแก้บ้างนะครับ แบบเอารูปลงเลยจะดีมาก ขอบคุณคร๊าบ..ผล


nitithum

ขอบคุณครับ  บางทู้เก่าจริงๆอ่านอย่างเดียวแทบไม่รู้เรื่องเลย

pikky_team

โอ้ว ขอบคุณครับ ของผมก็ร้อนเหมือนกัน ล้างหม้อแยงหม้อแล้วก็ยังร้อน เดี๋ยวเปิดฝาดูมังดีกว่า


o_nsr

ยอดเยี่ยมมากครับ เป็นความรู้ให้ผู้แก้ปัญหาความร้อนได้ไปแก้ไขกัน

thee

เป็นความรู้ที่ดีมากครับ ไว้ใช้ในอนาคตอันไกล้นี่ :D