ผู้เขียน หัวข้อ: ขั้นตอนการปรับสภาพรถให้ใช้ Gasohol ได้  (อ่าน 26165 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ rally2000

  • ใจอะถึง แต่ทางตรงอะถึงรึป่าว
  • นักแข่ง SBK
  • *******
  • กระทู้: 4,801
  • แรงม้า 263
  • 2T Newtype ควันขาวดุดปุยเมฆ กลิ่นหอมดุดไก่ย่าง5ดาว
ขั้นตอนการปรับสภาพรถให้ใช้ Gasohol ได้
« เมื่อ: สิงหาคม 15, 2011, 10:01:30 AM »
มีคนเรียกร้องมาอยากให้มีกระทู้คู่มือการจูนรถให้ใช้ Gasohol ได้ก็ขอจัดไปตามความต้องการ

       ทุกวันนี้ Gasohol มีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนที่ใช้รถทั่วไปอย่างมาก เพราะเป็นพลังงาน
ทางเลือกที่ถูกกว่า เบนซินธรรมดาและยังเป้นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าเพราะไม่มีการเติมสาร MTBE
สาร MTBE ย่อมาจาก Methyl Tertiary Butyl Ether ซึ่งก็คือโมเลกุลที่ถูกสร้างมาจาก Methanol
ปัญหาหลักของการใช้ MTBE คือมันเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง (carcinogenic) และมันผสมได้ง่ายกับน้ำ
หากถังบรรจุน้ำมันเบนซินที่มี MTBE ใต้ดินเกิดการรั่วขึ้น มันสามารถแพร่เข้าสู่แหล่งน้ำใต้ดิน และเกิดการ
ปนเปื้อนได้อย่างง่ายดายและแน่นอนว่าในน้ำมันไม่ได้มีเพียงสาร MTBE ตัวเดียวเท่านั้นที่จะลงสู่แหล่งน้ำ

โฆษณาขั้น อิอิ เห็นราคาต่อลิตร 9.15 บาท อยากย้อนเวลากลับไปจริงๆ

PTT Super 97 - Get Out 1995

สารที่จะมาแทน MTBE ในน้ำมันเบนซินนั่นก็คือ เอทานอล (Ethanol) เอทานอลก็คือแอลกอฮอล (Alcohol)
ธรรมดาๆ นี่เองแม้มันมีราคาแพงกว่า MTBE มาก แต่ก็ไม่เป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง ซึงแก็ส 91-95 คือไม่เติมสาร
MTBE แต่เติม Ethanol ลงไป 10% แทน

เข้าเรื่องกันดีกว่า อุปกรณ์ที่ต้องเปลี่ยนและเช็คหลักๆเบื้องต้นจะเกี่ยวกับระบบน้ำมันได้แก่ สายน้ำมัน กับ คาร์บู
รถที่จะยกตัวอย่างจะเป็นรถข้อนข้างเก่า อายุ 10ปี ขึ้นไป โดยที่เจ้าของก็รักษารถแบบธรรมดาไม่ได้ดูแลเป็นพิเศษ
ขั้นแรก ให้เปลี่ยนสายน้ำมันเป็นสายสีเทาคาดเส้นสีแดงของฮอนด้า แบบธรรมดาตกเมตรละ 20-25 บาท
อย่างหนาเมตรละ 30-35 บาท (ใช้แค่ธรราดาก็พอ) กรองน้ำมันเชื้อเพลิงใช้ของแท้ฮอนด้า (ยำร้านค้าด้วยว่า
แท้ฮอนด้า ทั้งสายน้ำมันและกรองเชื้อเพลืง) ราคาอยู่ที่ 45 บาท ถ้าของธรรมดาจะอยู่ที่ 25 บาท จากนั้น
ทำการเปลี่ยนกรองกับสายน้ำมันใหม่แล้วก็เติม แก็สโซฮอล 91-95 ใช้ได้เลยโดยที่ ไม่จำเป็นต้องจูน
ใช้ไปได้ซัก 1 อาทิตย์ให้ถอดคาร์บูและก็อกน้ำมัน(หากมี)ออกมาล้าง เพราะแก็สโซฮอลจะกัดสนิมในถัง
ออกมาปนกับน้ำมัน หากเป็นไปได้ให้ล้างถังน้ำมันโดยการเทน้ำมันในถังออก หากาละมังมารองจะมีเศษสนิมออกมาด้วย
จากนั้นก็กรองนำมันโดยเทผ่านผ้าสอาด จะได้ไม่ต้องทิ่งน้ำมันไปฟรีๆ เสร็จแล้วกประกอบกลับแล้วใช้งานตามปรกติ
(หากรถมีอาการผิดปรกติ เช่นเร่งไม่ขึ้น วอดวูบ สดุด ให้เลื่อนลงไปอ่านวิธีจูนของE20ข้างล่าง ใช้วิธีเดียวกันได้)


ส่วนผู้ที่อยากจะใช้น้ำมัน E20 ควรศึกษากระทู้นี้ก่อน
http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=15262.0

ขั้นตอนก่อนการใช้งานนั้นเหมือนกับข้างขั้นตอนข้างบน เพียงแต่การใช้ E20 นั้นรถบางคันอาจจะต้อง
ปรับจูนนิดหน่อย เพราะ E20 สัดส่วนของนำมันเริ่มเพี้ยนมากขึ้น ต้องลองเติมแล้วจับอาการดู
ควรจะเติมE20เพรียวๆไม่ผสม จะได่รู้อาการของรถได้อย่างชัดเจนแน่นอน

วิธีสังเกตุอาการคร่าวๆ
หากเติมแล้วเร่งออกตัวไม่ได้ เร่งแล้ววอดดับ ต้องใช้รอบสูงๆหรือดึงโช๊คเพื่อออกตัว
ขับได้ซักพักแล้วถอดหัวเทียนออกมาดูเป็นสีส้มติดขาวหน่อยๆหรือสีขาวๆ แสดงว่าน้ำมันบางไป
ต้องเพิ่มนมหนูเดินเบากับนมหนูหลัก เพิ่มไม่มาก เช่น เดิมๆนมหนูหลัก 112 นมหนูเดินเบา 38
ก็ให้เพิ่มเป็น นมหนูหลัก 115 นมหนูเดินเบา 40 แล้วลองขี่ดูอาการอีกที ถ้าสตาร์ติดง่าย
ออกตัวไม่วอดดับ และถอดสีสัวเทียนดูเป็นสี ส้มอาจจะติดดำนิดๆ ถือว่าใช้ได้
การปรับสกรูอากาศ ไม่ตายตัวรถแต่บะคันไม่เหมือนกัน ให้ลองดูอาการที่ดีที่สุด
ไม่มีอาการสดุด หรือ รอบลงช้า เป็นอันใช้ได้

ส่วนใหญ่รถเดิมๆที่เปลี่ยนมาใช้น้ำมัน E10 และ E20 จะพบอาการน้ำมันบาง จะไม่พบอาการน้ำมันหนา
แต่ถ้ารถที่ปรับจูนให้น้ำมันหนาอยู่แล้วมาเติมE20 น้ำมันที่จูนหนาไว้อาจจะพอดี ไม่ต้องปรับจูนเพิ่ม

การปรับแต่งเครื่องยนต์ให้เข้ากับน้ำมัน E20
ขั้นตอนต่อไปนี้เป็นการโมดิฟรายเครื่องยนต์ให้ใช้น้ำมัน E20 ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
1.ปาดฝาสูบ 0.5 - 1 มิลลิเมตร
2.ขยับไฟจุดระเบิดให้แก่ขึ้นโดยการ ผ่าลิ่มแล้วหมุนล้อแม่เหล็กทวนเข็ม 1-2 มิลลิเมตร
3.แต่งพอทไอเสีย-ไอดี ยกพอทหลัก 1 มิล และ ขัดลื่นในช่องพอท (จะยกพอทเสริมด้วยก็ได้)

กรณีศึกษาหากพบปัญหาเครื่องยนต์และคาร์บูพังหลังเติมแก็สโซฮอล
1.คาร์บูตันเร็วเมื่อแกะดูพอว่ามีคราบเหนียวๆคร้ายยางอยู่ข้างใน
สายน้ำมันที่ใช้อาจไม่ได้มาตราฐาน ใช้สายน้ำมันธรรมดาหรือสายเวกคั่มอากกาศ
ทำให้โดนน้ำมันกัดละลายออกมาลงไปอุดตันในคาร์บู
แก้ไขโดย
เปลี่ยนสายน้ำมันที่มีคุณภาพ และทนการกัดกร่อนได้ดี
(แนะนำใช้สาย เทาคาดเส้นแดงของ รถเวฟI)

2.คาร์บูตันเมื่อแกะดูพอว่ามีคราบหรือเศษสีขาวเกาะในคาร์บู
ท่านอาจจะไม่ค่อยได้ใช้รถ จอดไว้นานเป็นปีจึงทำให้น้ำมันเน่าในคาร์บูและกัดคาร์บูจนเป็นคราบขาวๆ
หรือออกมาเป็นเศษๆนอนที่ก้นถ้วยคาร์บู และอุดตันในรูต่างๆ
แก้ไขโดย
เมื่อท่านต้องจอดรถนาน ควรปิดก๊อกน้ำมันและถ่ายน้ำมันออกจากคาร์บูให้หมดโดยการ
ไขน๊อตถ่ายน้ำมันใต้ถัวยคาร์บู ให้น้ำมันไหลออกให้หมด

3.ใช้งานมาซักระยะ เกิดมีควันออกที่ปลายท่อมากผิดปรกติ และน้ำมันเครื่องแห้งเร็ว
สันนิฐานว่าซีลข้างข้อเหวี่ยงรั่ว น้ำมันเครื่องเข้าไปผสมในห้องแคร็้ง อาการนี้พบบ่อยสำหรับ
รถที่ใช้มานานพอสมควร เมื่อเจอแก็สโซฮอลจึงทำให้อาการออกเร็วขึ้น
แก้ไขโดย
ผ่าเครื่องเปลี่ยนซีลข้างข้อเหวี่ยงใหม่ ใช้ซีลที่ดีๆของแท้ได้ยิ่งดี ทนได้แน่นอน
(อาการนี้เป็นเฉพาะรถ 2 จังหวะ)

ปล.ผู้ที่ใช้น้ำมันแก็สโซฮอลควรเป็นผู้ที่ใช้รถเป็นประจำ ไม่ควรจอดไว้เป็นเวลานาน และต้องหมั่นตรวจเช็ค
ระบบน้ำมันเชื่อเพลิงอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย ปีละ 2 ครั้ง เปลี้ยนสายน้ำมันกับกรองเชื้อเพลิงและล้างคาร์บู

ปล2.สำหรับน้ำมัน E85 ผู้ที่จะใช้จำเป็นต้องปรับจูนเครื่องยนต์มากกว่าE20หลายเท่า และควรอยู่ในพื้นที่
ที่มีปั้มน้ำมันที่ให้บริการน้ำมันE85ใกล้ๆเพื่อความสดวกในการหาเติม

กระทู้แนะนำ

เครื่องยนต์๋ใช้ เอทานอล 100%
http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=30443.0

ครบขวบกับ E-85
http://www.2strokeclub.com/smf/index.php?topic=16370.0

ทดลองใช้ E85 กับ TZR
http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=17441.0

แกมม่าเติม E85 100% แล้วจ้า แต่....
http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=27276.0

พิกัดปั้มน้ำมันที่ขาย e20 และ e85
http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=17511.0

ผลที่ตามมาสำหรับผู้ใช้น้ำมันE20 หรือE85 คุ้มแค่ไหน?
http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=34429.0

รื้อ แคะ แกะ เกา ภาค คาร์บูเหลี่ยม KR กับการใช้น้ำมันแกซโซฮอล์
http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=12481.0

=A/F Ratio สิ่งที่หลายคนมองข้ามเวลาจูนรถ=
http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=33944.0

ขอถามเกี่ยวกับกำลังอัดหน่อยครับ
http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=41842.0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 10, 2011, 08:17:31 AM โดย rally2000 »
สูตร ฟิสิก 2TกำลังD


รถทุกคัน น้ำมันทุกหยด อย่าใช้ทิ้งขว้าง เป็นของมีค่า ขุดเจาะเหนื่อยยาก ลำบากหนักหนา สงสารบรรดา คนไม่มีตัง...[

ออฟไลน์ nongss1

  • 1000 CC.
  • ******
  • กระทู้: 3,778
  • แรงม้า 1435
  • นักขับหน้าไหม่ แต่ใจถึง
Re: ขั้นตอนการปรับสภาพรถให้ใช้ Gasohol ได้
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2011, 10:19:46 AM »
ขอบคุณมากครับผมสำหรับข้อมูล เป็นประโยช์นแก่ชาวเวป +1ท่านRally2000

ออฟไลน์ sarawutch

  • 600 CC.
  • ****
  • กระทู้: 962
  • แรงม้า 23
  • ฝันให้ไกล แล้วไปให้ถึง
Re: ขั้นตอนการปรับสภาพรถให้ใช้ Gasohol ได้
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2011, 11:32:16 AM »
ว้าว มีแล้ว ขอบคุ ท่าน rally2000 มากครับ
 :D :D
NSR 150 RR ปี 96 เดิมๆ เติม E20 คาร์บูเดิม นมหนู 138 เดินเบา 45 เข็มล็อก 3
 

ออฟไลน์ GOOD

  • 750 CC.
  • *****
  • กระทู้: 1,758
  • แรงม้า 200
    • cbr club thailand
Re: ขั้นตอนการปรับสภาพรถให้ใช้ Gasohol ได้
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2011, 01:24:58 PM »
ขอบคุณมากคร้าบ เป็นประโยชน์แก่ผู้ที่เริ่มต้นสนใจเป็นอย่างยิ่ง
mobile.086 620 3652 / 084 434 7236

[email protected]



ออฟไลน์ micronz

  • นักแข่ง SBK
  • *******
  • กระทู้: 5,027
  • แรงม้า 525
  • โชคชะตาลิขิตให้ต้องต่อสู้
Re: ขั้นตอนการปรับสภาพรถให้ใช้ Gasohol ได้
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2011, 04:15:01 PM »
+1 like เช่นกันครับ
ที่อุ่ตส่าห์ สละเวลามาทำคู่มือพิมพ์เอากะมือ ครับ
   แต่เรียนให้จบด้วยนะน้องเอาใจช่วย  ว่าที่วิศวะ ฮอนดะ  555+
---------------------------------------------------------
เสริมให้ว่าหนู ทดลอง ของหนุ่มน้อยมี  kr 150 sp กะ  ดรีม 100  ชิมะ
----------------------------------------------------------
  ผมเสริมให้อีกนะว่าผู้ใช้ e ทั้งหลาย ถังน้ำมันระวังเติมให้เติมถังที่สุดด้วยครับ
หากเหลือครึ่งถังแช่ไว้น้องหนิมมาเยือนไว แน่  e ทั้งหลาย มี o2 อยู่มากครับ

ออฟไลน์ micronz

  • นักแข่ง SBK
  • *******
  • กระทู้: 5,027
  • แรงม้า 525
  • โชคชะตาลิขิตให้ต้องต่อสู้
Re: ขั้นตอนการปรับสภาพรถให้ใช้ Gasohol ได้
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2011, 04:16:41 PM »
อ้อ แล้วรถ 4 จังหวะไม่มีพอร์ท ทั้งหลายต้องทำไงมั่ง อะ น้อง ลี่
-------------------------------------------

ออฟไลน์ rally2000

  • ใจอะถึง แต่ทางตรงอะถึงรึป่าว
  • นักแข่ง SBK
  • *******
  • กระทู้: 4,801
  • แรงม้า 263
  • 2T Newtype ควันขาวดุดปุยเมฆ กลิ่นหอมดุดไก่ย่าง5ดาว
Re: ขั้นตอนการปรับสภาพรถให้ใช้ Gasohol ได้
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2011, 07:02:15 PM »
+1 like เช่นกันครับ
ที่อุ่ตส่าห์ สละเวลามาทำคู่มือพิมพ์เอากะมือ ครับ
   แต่เรียนให้จบด้วยนะน้องเอาใจช่วย  ว่าที่วิศวะ ฮอนดะ  555+
---------------------------------------------------------
เสริมให้ว่าหนู ทดลอง ของหนุ่มน้อยมี  kr 150 sp กะ  ดรีม 100  ชิมะ
----------------------------------------------------------
  ผมเสริมให้อีกนะว่าผู้ใช้ e ทั้งหลาย ถังน้ำมันระวังเติมให้เติมถังที่สุดด้วยครับ
หากเหลือครึ่งถังแช่ไว้น้องหนิมมาเยือนไว แน่  e ทั้งหลาย มี o2 อยู่มากครับ

หลักๆที่เป็นรถผมมี 2 คันครับ คือ Kawasaki KR150SP กับ Yamaha LS3 (รถเฒ่า)
ทั้ง2คันเติมE20เพรียวๆ ใช้ดีสตาร์ติดยากหน่อยตอนเช้าๆ แต่พอเครื่องร้อนก็ไม่มีปัญหา
ส่วนดรีมเอ็กเซล 100 เป็นรถของย่าครับ พอดีเห็นว่ากำลังอัดของ4จังหวะมันสูงกว่า
2 จังหวะมาก น่าจะเพียงพอต่อการจุด E85 ก็เลยลองเติมแล้วก็จูนใช้ดู ผลคือใช้ได้
แค่ปรับสกรูอากาศเข้า โดยที่ไม่ยุ่งกับนมหนูซักตัวคาร์บูยังไม่ได้ถอดเลย เวลาออกตัวต้อง
เลี้ยงคันเร่งเล็กน้อย ถ้ากระแทกคันเร่งไปเลยอากาศจะเข้ามากไปดับกลาง 4 แยกได้
ปรกติวิ่งได้ 110 พอใส่ E85 อัตราเร่งลดลงและความเร็วเหลือ 90-100
เป็นเพราะผมใช้นมหนูเดิมๆติดรถไม่ได้เพิ่ม เลยไม่ได้กำลังสูงสุดที่ดีพอแต่ถ้าความประหยัด
เท่าที่ผมสังเกตุเทียบกับE20มันประหยัดมากขึ้นด้วยความเร็วเท่าเดิม
แถมกลิ่นที่หอมชวนชิมมาก ไอเสียเผาออกมากลิ่นอย่างกะแสงโสมแต่หอมกว่า เอิ๊กๆๆๆๆ

ปล.การทดลองใช้น้ำมัน E20 สำหรับรถรุ่นอื่นๆผมใช้รถเพื่อนๆที่รู้จักกัน ประมาณว่าหลอกให้เพื่อนเติม
โดยจูงใจว่ามันถูก แรงกว่าเดิม และรถผมก็เติมใช้ทุกวันไม่เห็นพัง ผลสำรวจยังมีไม่มากตอนนี้ที่เติมได้มี
RC100 ,ดรีม 125 ,เวฟ 125I ,yamaha freshII (คันนี้ซดE85ได้ ไม่ยุ่งกับนมหนู) ,Mate ทุกรุ่น
Nova ทุกรุ่น ,CBR150 ทั้งเก่าและใหม่ ,Ninja250

รถที่พอบัญหามี Yamaha spark 135 ตัวคาร์บู เติมแล้วกำลังตก เร่งไม่ขึ้น แต่พวก E10 ไม่เป็นไร

อ้อ แล้วรถ 4 จังหวะไม่มีพอร์ท ทั้งหลายต้องทำไงมั่ง อะ น้อง ลี่
-------------------------------------------

เท่าที่ผมดู 4 จังหวะกำลังอัดสูงอยู่แล้ว และมีองศาการเผาใหม้ที่มากกว่า 2 จังหวะ
ดังนั้น ช่วงกำลังจึงมากกว่าเลยไม่จำเป็นต้องขยับไฟก็ได้ แต่ถ้าอยากขยับก็
ผ่าลิ่มแล้วขยับซัก 1 มิลก็น่าจะพอ แล้วก็เพิ่มนมหนูหลักและเดินเบาให้เพียงพอ
ดูสีหัวเทียนเป็นสีส้มเข้มๆหน่อย ปรับจูนก็ดูว่าเดินเบาได้ ออกตัวไม่วอดดับ
ผ่อนคันเร่งแล้วไม่มีอาการรอบค้าง ลงช้า หรือก็คือ ขับขี่ได้ตามปรกติก็ใช้ได้ครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 08, 2013, 01:56:45 AM โดย rally2000 »
สูตร ฟิสิก 2TกำลังD


รถทุกคัน น้ำมันทุกหยด อย่าใช้ทิ้งขว้าง เป็นของมีค่า ขุดเจาะเหนื่อยยาก ลำบากหนักหนา สงสารบรรดา คนไม่มีตัง...[

ออฟไลน์ micronz

  • นักแข่ง SBK
  • *******
  • กระทู้: 5,027
  • แรงม้า 525
  • โชคชะตาลิขิตให้ต้องต่อสู้
Re: ขั้นตอนการปรับสภาพรถให้ใช้ Gasohol ได้
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2011, 04:54:56 AM »
+1 like เช่นกันครับ
ที่อุ่ตส่าห์ สละเวลามาทำคู่มือพิมพ์เอากะมือ ครับ
   แต่เรียนให้จบด้วยนะน้องเอาใจช่วย  ว่าที่วิศวะ ฮอนดะ  555+
---------------------------------------------------------
เสริมให้ว่าหนู ทดลอง ของหนุ่มน้อยมี  kr 150 sp กะ  ดรีม 100  ชิมะ
----------------------------------------------------------
  ผมเสริมให้อีกนะว่าผู้ใช้ e ทั้งหลาย ถังน้ำมันระวังเติมให้เติมถังที่สุดด้วยครับ
หากเหลือครึ่งถังแช่ไว้น้องหนิมมาเยือนไว แน่  e ทั้งหลาย มี o2 อยู่มากครับ

หลักๆที่เป็นรถผมมี 2 คันครับ คือ Kawasaki KR150SP กับ Yamaha LS3 (รถเฒ่า)
ทั้ง2คันเติมE20เพรียวๆ ใช้ดีสตาร์ติดยากหน่อยตอนเช้าๆ แต่พอเครื่องร้อนก็ไม่มีปัญหา
ส่วนดรีมเอ็กเซล 100 เป็นรถของย่าครับ พอดีเห็นว่ากำลังอัดของ4จังหวะมันสูงกว่า
2 จังหวะมาก น่าจะเพียงพอต่อการจุด E85 ก็เลยลองเติมแล้วก็จูนใช้ดู ผลคือใช้ได้
แค่ปรับสกรูอากาศเข้า โดยที่ไม่ยุ่งกับนมหนูซักตัวคาร์บูยังไม่ได้ถอดเลย เวลาออกตัวต้อง
เลี้ยงคันเร่งเล็กน้อย ถ้ากระแทกคันเร่งไปเลยอากาศจวิ่งได้ 110 พอใส่ E85 อัตราเร่งลดลง
และความเร็วเหลือ 90-100 เป็นเพราะผมใช้นมหนูเดิมๆติดรถไม่ได้เพิ่ม เลยไม่ได้กำลังสูงสุด
ที่ดีพอแต่ถ้าความประหยัด เท่าที่ผมสังเกตุเทียบกับE20มันประหยัดมากขึ้นด้วยความเร็วเท่าเดิม
แถมกลิ่นที่หอมชวนชิมมาก ไอเสียเผาออกมากลิ่นอย่างกะแสงโสมแต่หอมกว่า เอิ๊กๆๆๆๆ

ปล.การทดลองใช้น้ำมัน E20 สำหรับรถรุ่นอื่นๆผมใช้รถเพื่อนๆที่รู้จักกัน ประมาณว่าหลอกให้เพื่อนเติม
โดยจูงใจว่ามันถูก แรงกว่าเดิม และรถผมก็เติมใช้ทุกวันไม่เห็นพัง ผลสำรวจยังมีไม่มากตอนนี้ที่เติมได้มี
RC100 ,ดรีม 125 ,เวฟ 125I ,yamaha freshII (คันนี้ซดE85ได้ ไม่ยุ่งกับนมหนู) ,Mate ทุกรุ่น
Nova ทุกรุ่น ,CBR150 ทั้งเก่าและใหม่ ,Ninja250

รถที่พอบัญหามี Yamaha spark 135 ตัวคาร์บู เติมแล้วกำลังตก เร่งไม่ขึ้น แต่พวก E10 ไม่เป็นไร

อ้อ แล้วรถ 4 จังหวะไม่มีพอร์ท ทั้งหลายต้องทำไงมั่ง อะ น้อง ลี่
-------------------------------------------

เท่าที่ผมดู 4 จังหวะกำลังอัดสูงอยู่แล้ว และมีองศาการเผาใหม้ที่มากกว่า 2 จังหวะ
ดังนั้น ช่วงกำลังจึงมากกว่าเลยไม่จำเป็นต้องขยับไฟก็ได้ แต่ถ้าอยากขยับก็
ผ่าลิ่มแล้วขยับซัก 1 มิลก็น่าจะพอ แล้วก็เพิ่มนมหนูหลักและเดินเบาให้เพียงพอ
ดูสีหัวเทียนเป็นสีส้มเข้มๆหน่อย ปรับจูนก็ดูว่าเดินเบาได้ ออกตัวไม่วอดดับ
ผ่อนคันเร่งแล้วไม่มีอาการรอบค้าง ลงช้า หรือก็คือ ขับขี่ได้ตามปรกติก็ใช้ได้ครับ

ขอบคุณหลายๆๆ ครับ หนูผม ดรีม 100 เช่นกัน ครับ คิดว่าต้องขยับไฟไรเช่นกัน ครับ
สรุปว่าไม่ต้อง     เดี่ยวจดไปให้ ช่างที่จะจูนให้เค้าดุอีกทีครับ 555+

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2011, 05:20:57 AM โดย micronz »

ออฟไลน์ micronz

  • นักแข่ง SBK
  • *******
  • กระทู้: 5,027
  • แรงม้า 525
  • โชคชะตาลิขิตให้ต้องต่อสู้
Re: ขั้นตอนการปรับสภาพรถให้ใช้ Gasohol ได้
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2011, 05:25:08 AM »
ยามาฮ่า SP 135  รถดีอีกรุ่นครับ ไมล์ล่อกัน แสน กว่าๆๆ ไปหลายคัน
  คาร์บูมันเป้นไฟฟ้านะครับเท่าที่ผมพอรุ้เป้น คาร์บูสูญญากาศ ครับ มี censor
บางอย่างอยู่ อีก 1 ตัว-------ไม่รู้เกี่ยวกันไม้กับการจูนยากด้วยรึเปล่า 
---------------------------------------
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2011, 05:31:34 AM โดย micronz »

ออฟไลน์ rally2000

  • ใจอะถึง แต่ทางตรงอะถึงรึป่าว
  • นักแข่ง SBK
  • *******
  • กระทู้: 4,801
  • แรงม้า 263
  • 2T Newtype ควันขาวดุดปุยเมฆ กลิ่นหอมดุดไก่ย่าง5ดาว
Re: ขั้นตอนการปรับสภาพรถให้ใช้ Gasohol ได้
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2011, 08:17:11 AM »
ถ้าจะจูน E85 หรือผสมน้ำมันที่มีเอทานอลมากกว่า 30% ควรที่จะเพิ่่มนมหนูตามเพื่อป้องกัน
อาการน้ำมันบาง เช่นถ้าจูนE85 สมุตินมหนูเดิม 90 อาจเพิ่มเป็น 120 แต่ได้ยิินแว่วๆว่าจะผสม
น้ำมันกับE85 ให้ได้ประมาณ E40 สมุตินมหนูเดิม 90 เพิ่มเป็น 100 น่าจะเพียงพอ
ส่วนนมหนูเดินเบาไม่ต้องเปลี่ยน ให้ปรับสกรูกาศเอาก็พอ หมุนเ้้ข้าสุดแล้วคลายออก
ไม่น่าจะหมุนคลายออกเกิน 1 รอบ และไม่ต่ำกว่า 1/2 รอบ แถวๆ 3/4 รอบ น่าจะพอดี
แล้วค่อยปรับสกรูเดินเบาให้เครื่องเดินเบาได้อีกที

ปล.ตอนจูนควรจูนต้อนที่เครื่องร้อนพร้อมใช้งาน
ปล2.ถ้าบ้านใกล้จะไปจูนให้ถึงบ้้านเลย อิิอิิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2011, 08:19:40 AM โดย rally2000 »
สูตร ฟิสิก 2TกำลังD


รถทุกคัน น้ำมันทุกหยด อย่าใช้ทิ้งขว้าง เป็นของมีค่า ขุดเจาะเหนื่อยยาก ลำบากหนักหนา สงสารบรรดา คนไม่มีตัง...[

ออฟไลน์ kongnoo17

  • 600 CC.
  • ****
  • กระทู้: 780
  • แรงม้า 35
Re: ขั้นตอนการปรับสภาพรถให้ใช้ Gasohol ได้
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2011, 12:00:05 PM »
TZM ผมเนี่ย นมหนูเดิม 210 มขยับเป็น 300 เลย
เดินเบาก็ใช้สว่านช่วยอีก

หนานิด ๆ
ขอบคุณ อาจารย์จากเว็บ 2stroke ทุกท่านที่สั่งสอนผมให้รู้จักกับรถมอเตอรืไซค์ และเรื่องที่เกี่ยวข้อง ผมคารวะทุกท่านด้วยใจจริง....

ออฟไลน์ micronz

  • นักแข่ง SBK
  • *******
  • กระทู้: 5,027
  • แรงม้า 525
  • โชคชะตาลิขิตให้ต้องต่อสู้
Re: ขั้นตอนการปรับสภาพรถให้ใช้ Gasohol ได้
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2011, 07:22:36 PM »
ถ้าจะจูน E85 หรือผสมน้ำมันที่มีเอทานอลมากกว่า 30% ควรที่จะเพิ่่มนมหนูตามเพื่อป้องกัน
อาการน้ำมันบาง เช่นถ้าจูนE85 สมุตินมหนูเดิม 90 อาจเพิ่มเป็น 120 แต่ได้ยิินแว่วๆว่าจะผสม
น้ำมันกับE85 ให้ได้ประมาณ E40 สมุตินมหนูเดิม 90 เพิ่มเป็น 100 น่าจะเพียงพอ
ส่วนนมหนูเดินเบาไม่ต้องเปลี่ยน ให้ปรับสกรูกาศเอาก็พอ หมุนเ้้ข้าสุดแล้วคลายออก
ไม่น่าจะหมุนคลายออกเกิน 1 รอบ และไม่ต่ำกว่า 1/2 รอบ แถวๆ 3/4 รอบ น่าจะพอดี
แล้วค่อยปรับสกรูเดินเบาให้เครื่องเดินเบาได้อีกที

ปล.ตอนจูนควรจูนต้อนที่เครื่องร้อนพร้อมใช้งาน
ปล2.ถ้าบ้านใกล้จะไปจูนให้ถึงบ้้านเลย อิิอิิ
ขอบคุณครับหนุ่มน้อย 
 แต่อยุ่กันคนละภาค เหนือกับใต้ อิอิอิ   
------------------------------------------------
ได้ผลการจูนและใช้งานยังไงค่อยมาเล่าให้ ฟัง
   ของผม E42.5 ครับ ตามนั้น    สูตร เบนซินเพียว+e85 อย่างละครึ่ง
   น้องใหม่ sohall ขอแบบ soft core แต่ ระดับกลางๆๆแรงกว่า 20 ดีกรีกันหน่อย
------------------------------------------
  นมหนูดรีม 100 จากเดิม 90 เป็นเพิ่มเป้น 100 นะครับ
ปล. น้ำมัน.......เพียวที่หาได้ลิตร ละ 32 บาทครับตอนนี้   คำนวณกันเล่นๆๆ ว่าผมประหยัดได้เท่าไหร่
แต่เดี่ยวคงต้องจดระยะทางกิโลเมตรมาคำนวณร่วมด้วย เผื่อพบ error การจูนไม่ลงแล้วไม่ประหยัดเท่าที่ควร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2011, 07:38:19 PM โดย micronz »

ออฟไลน์ micronz

  • นักแข่ง SBK
  • *******
  • กระทู้: 5,027
  • แรงม้า 525
  • โชคชะตาลิขิตให้ต้องต่อสู้
Re: ขั้นตอนการปรับสภาพรถให้ใช้ Gasohol ได้
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2011, 04:22:50 AM »
อ้อดรีม น่าจะช้าครับคิดว่าเพราะต้องเอาไปให้เพื่อนที่เป้นช่างรถฟอร์ดไปจูนให้ครับ
---------------------------------------------------------
 e42.5 น่าจะนำมาทดลองในโชกัน FI หัวฉีด e20 ก่อน
ครับ หัวฉีด e20  ค่าerror คือ 22.5  จะทำได้ขนาดไหน
แต่ผมมีตัวแก้น้ำ มัน บาง รอบสูงแล้วครับเดี่ยวจะทดลองดูรู้สึกได้ผลนิดๆๆครับ
-------------------------------------------------
  รถพังหนุตะเภา ตาย ตามท่านหมอ ว่ารึเปล่าไม่รู้  แต่ผมยอมเป้นหนูตะเภา ให้ครับ
แบบว่า อยากลอง 555+ 
  ปล. งานนี้ไม่มีการจูน หัวฉีดใดๆๆ ทั้งสิ้น  เพราะผมจูนไม่เป้นครับ   หัวฉีด e20 ปรับสัดส่วน
น้ำมันให้หนา ได้แค่ โซฮอล e20 เท่านั้นครับ     ปกติน่าจะนำ จะไปใช้ กับ e30 ได้ด้วย เพราะ
หัวฉีดรุ่นเก่า สามารถ ใช้ e10 ได้โดยไม่ต้องจูนไรเลย  สรุปคือ  ต่างกัน 10% นั่น เอง 5% น่าจะ
ชิวๆๆ

ออฟไลน์ rally2000

  • ใจอะถึง แต่ทางตรงอะถึงรึป่าว
  • นักแข่ง SBK
  • *******
  • กระทู้: 4,801
  • แรงม้า 263
  • 2T Newtype ควันขาวดุดปุยเมฆ กลิ่นหอมดุดไก่ย่าง5ดาว
Re: ขั้นตอนการปรับสภาพรถให้ใช้ Gasohol ได้
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2011, 04:41:26 AM »
ผมเคยคิดว่า รถหัวฉีดถ้าจะจูนE85 โดยไม่ยุ่งกะกล่องเราก็ทำการเพิ่มหัวฉีดเข้าไปอีก 1 หัวไม่ได้รึ
โดยการต่อพ่วงจากสายเดิมออกมาอีกหัวนึง แต่ถ้าใส่ 2 หัวฉีดในขนาดเท่ากันน้ำมันจะหนาไป
เราก็ลดขนาดของรูหัวฉีดโดยการซื้อหัวฉีดที่มีขนาดของรูเล็กกว่าของเดิม 2 ตัว เช่น
เดิมๆ1ตัวฉีดที่ 10 CC/Sec เราก็ไปหาที่ฉีดซัก 6-7 CC/Sec มา2ตัว ใช้สันญานเส้นเดียวกัน
ก็จะทำให้มีน้ำมันฉีดเข้าห้องเผาใหม้มากขึ้นอีก 2-4CC/Sec ซึ่งถ้าคิดเป็น%เฉลียแล้ว +กับการฉีด
เพิ่มของกล่องก็จะมีน้ำมันฉีดเข้าไปเพิ่มแถวๆ 28%  แต่ปัญหาคือจะต้องเจาะรูใส่หัวฉีดอีก 1 ตัว
และหัวฉีดที่จะเอามาใส่ อาจมีขนาดเล็กลงใส่ไม่ได้ หรือ มีสายไฟและปลัคไฟที่ไม่เหมือนกัน

ไม่งั้นก็หาซื้อหัวฉีดที่มีขนาดรูจ่ายใหญ่ขึ้น อาจใช้ของพวก150CC เช่น เอาหัวฉีดของ
CBR150I มาใส่ เวฟ 125I ฉีดมากขึ้นอีก25CC +กับการฉีดเพิ่มของกล่องอีกน่าจะใกล้เคียง
ที่ 28% แต่ต้องมาคำนวนช่วงเวลาการฉีดเดิมกับขนาดของรูที่ใหญ่ขึ้น
ว่าเฉลียแล้วฉีดออกมาได้CCมากขึ้นตามต้องการ(28%)หรือไม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 17, 2011, 04:54:43 AM โดย rally2000 »
สูตร ฟิสิก 2TกำลังD


รถทุกคัน น้ำมันทุกหยด อย่าใช้ทิ้งขว้าง เป็นของมีค่า ขุดเจาะเหนื่อยยาก ลำบากหนักหนา สงสารบรรดา คนไม่มีตัง...[

ออฟไลน์ micronz

  • นักแข่ง SBK
  • *******
  • กระทู้: 5,027
  • แรงม้า 525
  • โชคชะตาลิขิตให้ต้องต่อสู้
Re: ขั้นตอนการปรับสภาพรถให้ใช้ Gasohol ได้
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2011, 05:24:13 AM »
 :'( :'( ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 17, 2011, 08:29:05 AM โดย micronz »

ออฟไลน์ micronz

  • นักแข่ง SBK
  • *******
  • กระทู้: 5,027
  • แรงม้า 525
  • โชคชะตาลิขิตให้ต้องต่อสู้
Re: ขั้นตอนการปรับสภาพรถให้ใช้ Gasohol ได้
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2011, 06:48:10 PM »
หัวฉีด E85  มีกล่อง คอนเวอชั่นคิท แปลงใส่รถยนต์แล้ว นะครับ
แต่ไม่ทราบว่า ตัวถังน้ำมัน สายน้ำมัน อาจต้องเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมไรกันอีกมั่ง
--------------------------
  อิอิ  ออกเลไปรถยนตืกันนิด

ออฟไลน์ พ่อน้องพีม

  • 1000 CC.
  • ******
  • กระทู้: 2,957
  • แรงม้า 112
  • อยากกินข้าวหน้าปลาไหล 555+
    • http://hs8mop.exteen.com/
Re: ขั้นตอนการปรับสภาพรถให้ใช้ Gasohol ได้
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2011, 04:05:01 AM »
+1 คุณลี่ครับ รวบรวมมาเยอะมาก ไว้อ้างอิงได้เลยทีเดียว

หัวฉีด E85  มีกล่อง คอนเวอชั่นคิท แปลงใส่รถยนต์แล้ว นะครับ
แต่ไม่ทราบว่า ตัวถังน้ำมัน สายน้ำมัน อาจต้องเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมไรกันอีกมั่ง
--------------------------
  อิอิ  ออกเลไปรถยนตืกันนิด

หลบฝั่งหลาวครับ ;) เห็นว่ากล่องแต่งมอไซค์ก็มีคนจูนได้แล้วนะครับ (พี่ขุนแห่งดีแทร็คเกอร์คลับ)

ออฟไลน์ micronz

  • นักแข่ง SBK
  • *******
  • กระทู้: 5,027
  • แรงม้า 525
  • โชคชะตาลิขิตให้ต้องต่อสู้
Re: ขั้นตอนการปรับสภาพรถให้ใช้ Gasohol ได้
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2011, 05:11:08 AM »
+1 คุณลี่ครับ รวบรวมมาเยอะมาก ไว้อ้างอิงได้เลยทีเดียว

หัวฉีด E85  มีกล่อง คอนเวอชั่นคิท แปลงใส่รถยนต์แล้ว นะครับ
แต่ไม่ทราบว่า ตัวถังน้ำมัน สายน้ำมัน อาจต้องเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมไรกันอีกมั่ง
--------------------------
  อิอิ  ออกเลไปรถยนตืกันนิด

หลบฝั่งหลาวครับ ;) เห็นว่ากล่องแต่งมอไซค์ก็มีคนจูนได้แล้วนะครับ (พี่ขุนแห่งดีแทร็คเกอร์คลับ)
   อืมจริงเหรอครับ ใชักับหัวฉีด suzuki ได้มะครับแต่ว่า ถ้าพัง หมดประกัน 5 ปี แน่เลย รอหลังหมดประกัน
ก่อนหวา    อิอิิอิอิ

ออฟไลน์ พ่อน้องพีม

  • 1000 CC.
  • ******
  • กระทู้: 2,957
  • แรงม้า 112
  • อยากกินข้าวหน้าปลาไหล 555+
    • http://hs8mop.exteen.com/
Re: ขั้นตอนการปรับสภาพรถให้ใช้ Gasohol ได้
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2011, 02:23:22 PM »
+1 คุณลี่ครับ รวบรวมมาเยอะมาก ไว้อ้างอิงได้เลยทีเดียว

หัวฉีด E85  มีกล่อง คอนเวอชั่นคิท แปลงใส่รถยนต์แล้ว นะครับ
แต่ไม่ทราบว่า ตัวถังน้ำมัน สายน้ำมัน อาจต้องเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมไรกันอีกมั่ง
--------------------------
  อิอิ  ออกเลไปรถยนตืกันนิด

หลบฝั่งหลาวครับ ;) เห็นว่ากล่องแต่งมอไซค์ก็มีคนจูนได้แล้วนะครับ (พี่ขุนแห่งดีแทร็คเกอร์คลับ)
   อืมจริงเหรอครับ ใชักับหัวฉีด suzuki ได้มะครับแต่ว่า ถ้าพัง หมดประกัน 5 ปี แน่เลย รอหลังหมดประกัน
ก่อนหวา    อิอิิอิอิ

เดี๋ยวสอบถามให้ครับว่ากล่องของอะไร (น่าจะ API หรือ F-Tune อะไรซักอย่างนี่แหละครับ เห็นว่ารู้จักกับอาจารย์กู๊ดด้วย) พี่แกเล่นกับดีแท๊คเกอร์ ที่ขยับซีซีเป็น 140 ซีซี เรื่องประกันหัวฉีดพี่แกไม่สนใจครับ เอามันส์อย่างเดียว

ออฟไลน์ micronz

  • นักแข่ง SBK
  • *******
  • กระทู้: 5,027
  • แรงม้า 525
  • โชคชะตาลิขิตให้ต้องต่อสู้
Re: ขั้นตอนการปรับสภาพรถให้ใช้ Gasohol ได้
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 01, 2011, 02:26:41 AM »
+1 คุณลี่ครับ รวบรวมมาเยอะมาก ไว้อ้างอิงได้เลยทีเดียว

หัวฉีด E85  มีกล่อง คอนเวอชั่นคิท แปลงใส่รถยนต์แล้ว นะครับ
แต่ไม่ทราบว่า ตัวถังน้ำมัน สายน้ำมัน อาจต้องเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมไรกันอีกมั่ง
--------------------------
  อิอิ  ออกเลไปรถยนตืกันนิด

หลบฝั่งหลาวครับ ;) เห็นว่ากล่องแต่งมอไซค์ก็มีคนจูนได้แล้วนะครับ (พี่ขุนแห่งดีแทร็คเกอร์คลับ)
   อืมจริงเหรอครับ ใชักับหัวฉีด suzuki ได้มะครับแต่ว่า ถ้าพัง หมดประกัน 5 ปี แน่เลย รอหลังหมดประกัน
ก่อนหวา    อิอิิอิอิ

เดี๋ยวสอบถามให้ครับว่ากล่องของอะไร (น่าจะ API หรือ F-Tune อะไรซักอย่างนี่แหละครับ เห็นว่ารู้จักกับอาจารย์กู๊ดด้วย) พี่แกเล่นกับดีแท๊คเกอร์ ที่ขยับซีซีเป็น 140 ซีซี เรื่องประกันหัวฉีดพี่แกไม่สนใจครับ เอามันส์อย่างเดียว
ขอบคุณ ครับ รบกวนถามดูว่าใช้ก กับหัวฉีด EPI  ใน suzuki โชกัน 125 ได้มะครับเป้นหัวฉีดแยกปั้ม คล้ายๆๆ เวฟนะแหละ