มีคนเรียกร้องมาอยากให้มีกระทู้คู่มือการจูนรถให้ใช้ Gasohol ได้ก็ขอจัดไปตามความต้องการ
ทุกวันนี้ Gasohol มีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนที่ใช้รถทั่วไปอย่างมาก เพราะเป็นพลังงาน
ทางเลือกที่ถูกกว่า เบนซินธรรมดาและยังเป้นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าเพราะไม่มีการเติมสาร MTBE
สาร MTBE ย่อมาจาก Methyl Tertiary Butyl Ether ซึ่งก็คือโมเลกุลที่ถูกสร้างมาจาก Methanol
ปัญหาหลักของการใช้ MTBE คือมันเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง (carcinogenic) และมันผสมได้ง่ายกับน้ำ
หากถังบรรจุน้ำมันเบนซินที่มี MTBE ใต้ดินเกิดการรั่วขึ้น มันสามารถแพร่เข้าสู่แหล่งน้ำใต้ดิน และเกิดการ
ปนเปื้อนได้อย่างง่ายดายและแน่นอนว่าในน้ำมันไม่ได้มีเพียงสาร MTBE ตัวเดียวเท่านั้นที่จะลงสู่แหล่งน้ำ
โฆษณาขั้น อิอิ เห็นราคาต่อลิตร 9.15 บาท อยากย้อนเวลากลับไปจริงๆ
PTT Super 97 - Get Out 1995สารที่จะมาแทน MTBE ในน้ำมันเบนซินนั่นก็คือ เอทานอล (Ethanol) เอทานอลก็คือแอลกอฮอล (Alcohol)
ธรรมดาๆ นี่เองแม้มันมีราคาแพงกว่า MTBE มาก แต่ก็ไม่เป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง ซึงแก็ส 91-95 คือไม่เติมสาร
MTBE แต่เติม Ethanol ลงไป 10% แทน
เข้าเรื่องกันดีกว่า อุปกรณ์ที่ต้องเปลี่ยนและเช็คหลักๆเบื้องต้นจะเกี่ยวกับระบบน้ำมันได้แก่ สายน้ำมัน กับ คาร์บู
รถที่จะยกตัวอย่างจะเป็นรถข้อนข้างเก่า อายุ 10ปี ขึ้นไป โดยที่เจ้าของก็รักษารถแบบธรรมดาไม่ได้ดูแลเป็นพิเศษ
ขั้นแรก ให้เปลี่ยนสายน้ำมันเป็นสายสีเทาคาดเส้นสีแดงของฮอนด้า แบบธรรมดาตกเมตรละ 20-25 บาท
อย่างหนาเมตรละ 30-35 บาท (ใช้แค่ธรราดาก็พอ) กรองน้ำมันเชื้อเพลิงใช้ของแท้ฮอนด้า (ยำร้านค้าด้วยว่า
แท้ฮอนด้า ทั้งสายน้ำมันและกรองเชื้อเพลืง) ราคาอยู่ที่ 45 บาท ถ้าของธรรมดาจะอยู่ที่ 25 บาท จากนั้น
ทำการเปลี่ยนกรองกับสายน้ำมันใหม่แล้วก็เติม แก็สโซฮอล 91-95 ใช้ได้เลยโดยที่ ไม่จำเป็นต้องจูน
ใช้ไปได้ซัก 1 อาทิตย์ให้ถอดคาร์บูและก็อกน้ำมัน(หากมี)ออกมาล้าง เพราะแก็สโซฮอลจะกัดสนิมในถัง
ออกมาปนกับน้ำมัน หากเป็นไปได้ให้ล้างถังน้ำมันโดยการเทน้ำมันในถังออก หากาละมังมารองจะมีเศษสนิมออกมาด้วย
จากนั้นก็กรองนำมันโดยเทผ่านผ้าสอาด จะได้ไม่ต้องทิ่งน้ำมันไปฟรีๆ เสร็จแล้วกประกอบกลับแล้วใช้งานตามปรกติ
(หากรถมีอาการผิดปรกติ เช่นเร่งไม่ขึ้น วอดวูบ สดุด ให้เลื่อนลงไปอ่านวิธีจูนของE20ข้างล่าง ใช้วิธีเดียวกันได้)
ส่วนผู้ที่อยากจะใช้น้ำมัน E20 ควรศึกษากระทู้นี้ก่อน
http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=15262.0ขั้นตอนก่อนการใช้งานนั้นเหมือนกับข้างขั้นตอนข้างบน เพียงแต่การใช้ E20 นั้นรถบางคันอาจจะต้อง
ปรับจูนนิดหน่อย เพราะ E20 สัดส่วนของนำมันเริ่มเพี้ยนมากขึ้น ต้องลองเติมแล้วจับอาการดู
ควรจะเติมE20เพรียวๆไม่ผสม จะได่รู้อาการของรถได้อย่างชัดเจนแน่นอน
วิธีสังเกตุอาการคร่าวๆ
หากเติมแล้วเร่งออกตัวไม่ได้ เร่งแล้ววอดดับ ต้องใช้รอบสูงๆหรือดึงโช๊คเพื่อออกตัว
ขับได้ซักพักแล้วถอดหัวเทียนออกมาดูเป็นสีส้มติดขาวหน่อยๆหรือสีขาวๆ แสดงว่าน้ำมันบางไป
ต้องเพิ่มนมหนูเดินเบากับนมหนูหลัก เพิ่มไม่มาก เช่น เดิมๆนมหนูหลัก 112 นมหนูเดินเบา 38
ก็ให้เพิ่มเป็น นมหนูหลัก 115 นมหนูเดินเบา 40 แล้วลองขี่ดูอาการอีกที ถ้าสตาร์ติดง่าย
ออกตัวไม่วอดดับ และถอดสีสัวเทียนดูเป็นสี ส้มอาจจะติดดำนิดๆ ถือว่าใช้ได้
การปรับสกรูอากาศ ไม่ตายตัวรถแต่บะคันไม่เหมือนกัน ให้ลองดูอาการที่ดีที่สุด
ไม่มีอาการสดุด หรือ รอบลงช้า เป็นอันใช้ได้
ส่วนใหญ่รถเดิมๆที่เปลี่ยนมาใช้น้ำมัน E10 และ E20 จะพบอาการน้ำมันบาง จะไม่พบอาการน้ำมันหนา
แต่ถ้ารถที่ปรับจูนให้น้ำมันหนาอยู่แล้วมาเติมE20 น้ำมันที่จูนหนาไว้อาจจะพอดี ไม่ต้องปรับจูนเพิ่ม
การปรับแต่งเครื่องยนต์ให้เข้ากับน้ำมัน E20
ขั้นตอนต่อไปนี้เป็นการโมดิฟรายเครื่องยนต์ให้ใช้น้ำมัน E20 ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
1.ปาดฝาสูบ 0.5 - 1 มิลลิเมตร
2.ขยับไฟจุดระเบิดให้แก่ขึ้นโดยการ ผ่าลิ่มแล้วหมุนล้อแม่เหล็กทวนเข็ม 1-2 มิลลิเมตร
3.แต่งพอทไอเสีย-ไอดี ยกพอทหลัก 1 มิล และ ขัดลื่นในช่องพอท (จะยกพอทเสริมด้วยก็ได้)
กรณีศึกษาหากพบปัญหาเครื่องยนต์และคาร์บูพังหลังเติมแก็สโซฮอล
1.คาร์บูตันเร็วเมื่อแกะดูพอว่ามีคราบเหนียวๆคร้ายยางอยู่ข้างใน
สายน้ำมันที่ใช้อาจไม่ได้มาตราฐาน ใช้สายน้ำมันธรรมดาหรือสายเวกคั่มอากกาศ
ทำให้โดนน้ำมันกัดละลายออกมาลงไปอุดตันในคาร์บู
แก้ไขโดย
เปลี่ยนสายน้ำมันที่มีคุณภาพ และทนการกัดกร่อนได้ดี
(แนะนำใช้สาย เทาคาดเส้นแดงของ รถเวฟI)
2.คาร์บูตันเมื่อแกะดูพอว่ามีคราบหรือเศษสีขาวเกาะในคาร์บู
ท่านอาจจะไม่ค่อยได้ใช้รถ จอดไว้นานเป็นปีจึงทำให้น้ำมันเน่าในคาร์บูและกัดคาร์บูจนเป็นคราบขาวๆ
หรือออกมาเป็นเศษๆนอนที่ก้นถ้วยคาร์บู และอุดตันในรูต่างๆ
แก้ไขโดย
เมื่อท่านต้องจอดรถนาน ควรปิดก๊อกน้ำมันและถ่ายน้ำมันออกจากคาร์บูให้หมดโดยการ
ไขน๊อตถ่ายน้ำมันใต้ถัวยคาร์บู ให้น้ำมันไหลออกให้หมด
3.ใช้งานมาซักระยะ เกิดมีควันออกที่ปลายท่อมากผิดปรกติ และน้ำมันเครื่องแห้งเร็ว
สันนิฐานว่าซีลข้างข้อเหวี่ยงรั่ว น้ำมันเครื่องเข้าไปผสมในห้องแคร็้ง อาการนี้พบบ่อยสำหรับ
รถที่ใช้มานานพอสมควร เมื่อเจอแก็สโซฮอลจึงทำให้อาการออกเร็วขึ้น
แก้ไขโดย
ผ่าเครื่องเปลี่ยนซีลข้างข้อเหวี่ยงใหม่ ใช้ซีลที่ดีๆของแท้ได้ยิ่งดี ทนได้แน่นอน
(อาการนี้เป็นเฉพาะรถ 2 จังหวะ)
ปล.ผู้ที่ใช้น้ำมันแก็สโซฮอลควรเป็นผู้ที่ใช้รถเป็นประจำ ไม่ควรจอดไว้เป็นเวลานาน และต้องหมั่นตรวจเช็ค
ระบบน้ำมันเชื่อเพลิงอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย ปีละ 2 ครั้ง เปลี้ยนสายน้ำมันกับกรองเชื้อเพลิงและล้างคาร์บู
ปล2.สำหรับน้ำมัน E85 ผู้ที่จะใช้จำเป็นต้องปรับจูนเครื่องยนต์มากกว่าE20หลายเท่า และควรอยู่ในพื้นที่
ที่มีปั้มน้ำมันที่ให้บริการน้ำมันE85ใกล้ๆเพื่อความสดวกในการหาเติม
กระทู้แนะนำ
เครื่องยนต์๋ใช้ เอทานอล 100%
http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=30443.0ครบขวบกับ E-85
http://www.2strokeclub.com/smf/index.php?topic=16370.0ทดลองใช้ E85 กับ TZR
http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=17441.0แกมม่าเติม E85 100% แล้วจ้า แต่....
http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=27276.0พิกัดปั้มน้ำมันที่ขาย e20 และ e85
http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=17511.0ผลที่ตามมาสำหรับผู้ใช้น้ำมันE20 หรือE85 คุ้มแค่ไหน?
http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=34429.0รื้อ แคะ แกะ เกา ภาค คาร์บูเหลี่ยม KR กับการใช้น้ำมันแกซโซฮอล์
http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=12481.0=A/F Ratio สิ่งที่หลายคนมองข้ามเวลาจูนรถ=
http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=33944.0ขอถามเกี่ยวกับกำลังอัดหน่อยครับ
http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=41842.0