^^^
แปลไทยค่อยเข้าใจง่ายขึ้นมาหน่อยล่ะครับ จารย์กุ้ด อิอิ
ผมก้ไม่เจอน็อค นะในรถหัวฉีด 4 จังหวะ เจอแต่ถ้า ผสม E85 ลงไปมากเกิน คือสโลว์ดับ
เดินเบาไม่ค่อยได้ กลับบ้านต้อง รีบริน เบนซิน แท้ 97 ลงไปด่วนให้มันกิน
---------------------------------------------------------------
ถามนิดจากรยืกู้ดแล้ว ไอ้จูนบางนี่เป็นสาเหตุของ เครื่องร้อนด้วยไม้ครับ
คือความร้อนเครื่องมากกว่าปกติ หน่อยน่ะ
??
ตอบแทนคงไม่ว่ากันนะ
ส่วนผสมบางเป็นสาเหตุทำให้เครื่องร้อนขึ้นครับ ตามที่พี่ Good บอกข้างบน
"เนื่องจากเมื่อจูนบางความร้อนแทนที่จะถูกสร้างเป็นแรงดันจากการระเบิด มันกลับเผาไหม้ล่าช้าจนความร้อนยังลามเลียอยู่ในกระบอกสูบ "
การเผาใหม้ที่ร้อนกว่าแต่ใช้วลาเผาใหม้น้อย เครื่องจะร้อนน้อยกว่า การเผาใหม้ที่ความร้อนน้อยกว่าแต่เผาใหม้นาน
แถมการเผาใหม้ที่มีความร้อนน้อยกว่าย่อมส่งผลให้มีกำลังน้อยลงด้วย
หรือพูดอีกอย่างคือ ช่วงเวลาในการเผาใหม้ยิ่งนาน(แผ่รังสีความร้อนนาน) เหล็ก(เสื้อสูบ)ก็จะดูดซับความร้อนไว้มาก
ตามเวลาที่เกิดการเผาใหม้ เมื่อเหล็กมีเวลาดูดซับรังสีความร้อนมากขึ้นแต่มีเวลาระบายความร้อนน้อยลงก็จะทำให้เกิด
ความร้อนสะสม ทำให้เหล็กมีความร้อนเพิ่มมากขึ้น
ถ้าจะให้อธิบายตามหลักกลวัตรการทำงานของเครื่องยนต์ก็คือ (เครื่อง 2 จังหวะ 1 กลวัตร เพลาข้อเหวียงหมุน 360 ํ) สมมุติ
เดิม 1 กลวัตรมี 360 ํ จังหวะอัด 0-90 ํTDC(เริ่มเกิดความร้อน) มีการเผาใหม้ 90-180 ํ(เกิดความร้อน90 ํ) บรรจุไอดี(คายไอเสีย)180-360 ํ
ครบ 1 กลวัตร 360 ํ เมื่อเราจูนน้ำมันบางเกิดการเผาใหม้ที่นานขึ้น อาจจะเพิ่มเป็น 130 ํ
จังหวะอัด 0-90 ํTDC(เริ่มเกิดความร้อน) มีการเผาใหม้ 90-200 ํ (เกิดความร้อน110 ํ) บรรจุไอดี(คายไอเสีย) 200-360 ํ
จะเห็นได้ว่าเมื่อมีองศาการเผาไหม้(เกิดความร้อน)มากขึ้นมันก็จะไปแย่ง ช่วงเวลาที่จะบรรจุไอดีจาก 180 ํ เหลือ 160 ํ
ทำให้ช่วงที่เครื่องยนต์จะได้ระบายความร้อนลดลง ความร้อนจึงระบายได้น้อยลงทำให้เครื่องร้อนขึ้น
ส่วนในเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ไอดีที่เผาใหม้อยู่ก็จะเผาต่อในจังหวะคายไอเสีย แทนที่ในจังหวะคายไอเสียจะเป็นช่วง
ระบายความร้อนของเครื่องยนต์ แต่กลับยังมีการเผาใหม้อยู่ ทำให้เครื่องยนต์ไม่ได้ระบายความร้อนแถมยังไปลด
เวลา(องศา)ในการระบายความร้อนของเครื่องด้วย
ปล.ผิด ถูก ประการใดวอนผู้รู้ชี้แนะด้วย