Main Menu

สร้างขายึดคาลิปเปอร์ ทำเองได้ไม่ยากอย่างที่คิด

เริ่มโดย ms69, พฤศจิกายน 24, 2010, 10:38:12 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

ms69

ไม่ทราบว่ามีใครเคยเอามาโพสรึยัง เห็นมีประโยชน์ดีและเห็นมีหลายๆคนถามหาเวลามีคาลิปเปอร์้เบรคมาขายว่ามีขาให้ด้วยรึเปล่า ซึ่งกระทู้นี้คงเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการจะอัพระบบเบรคให้ใหญ่ขึ้นครับ

อุปกรณ์ที่ต้องใช้ 


                    1. คาลิปเปอร์เบรคที่ต้องการจะใส่ สภาพสมบูรณ์มีวาวล์ไล่ลมและลูกสูบสภาพดีพร้อมผ้าเบรคที่สมบูรณ์

                    2. แผ่นอลูมิเนียม ผมใช้ขนาดหนา 2 หุน หน้ากว้างประมาณ 10 ซม.ไปขอซื้อเศษจากร้านขายอลูมิเนียมมา 1 แผ่นยาวประมาณ 30 ซม.โดนไป 120 บาท

                    3. แหวนปะเก็นรองสายเบรคใช้ 4 ตัว มีทั้งแบบอลูมิเนียม ทองแดง และแบบมีซีลยางตรงกลาง เลือกแบที่ดีๆหน่อยแล้วกันครับราคาไม่แพง ตัวล่ะไม่เกิน 10 บาท

                    4. น้ำมันเบรค 1 กระป๋อง เลือกเอาตามกำลังทรัพย์เลยครับมีั้ตั้งแต่ 90 บาทขึ้นไป จะเป็น DOT.3 หรือ DOT.4 ก็ตามความชอบเลยครับ งานนี้ผมใช้ของ Ferodo DOT.4 เนื่องจากเหลือจากการเติมน้ำมันเบรครถยนต์อยู่ 1 กระป๋องเต็มๆ

                    5. น๊อตตัวผู้เบอร์ 12 พร้อมตัวเมีย 2 ชุด  ในกรณีที่ใส่คาลิปเปอร์ 4 พอท และตัวต๊าปเกลียว 8 มม.ในกรณีที่ใส่ปั๊ม 2 พอท และน๊อตสำหรับยึดคาลิปเปอร์อีก 2 ตัวของผมใช้เบอร์ 14 หาน๊อตธรรมดาให้มันยาวพอหรือน๊อตเก่าๆที่มีอยู่ก็ได้เพราะเราเอามาใช้วัดขนาดตอนแรกเท่านั้น เสร็จแล้วค่อยไปซื้อน๊อตที่ยาวพอดีมาใช้

                    6. แหวนอีแปะแบบหนา ขนาดที่ใช้กับน๊อตยึดคาลิปเปอร์ได้ ถ้าใช้แบบบางอาจจะย้วยตอนขันแน่นทำให้ค่าที่ได้เพี้ยนไป ผมใช้แบบหนา 1 มม. ซึ่งมีอยู่แล้วเช่นกัน จะใหญ่ไปไม่เป็นรัยใช้ชั่วคราวเท่านั้น

                    7. หนังยางซัก 10 เส้น

                    8. สายอ๊อกซิเจนตู้ปลาซัก 30 ซม. ไม่ใช้ก็ได้ถ้าไม่มี พอดีผมมีของเก่าๆอยู่

                    9. อุปกรณ์อื่นๆที่อยากใส่ก็ใส่มันทีเดียว เช่น สายถัก หรือ ปั๊มบน

เครื่องมือที่ต้องใช้

                    1. ตลับเมตร หรือ เวอร์เนีย สำหรับวัด

                    2. ประแจและไขควงขนาดต่างๆสำหรับงานนี้ ประแจมีเบอร์ 8,10,12,14 และไขควงเผื่อไว้ถ่างผ้าเบรค

                    3. ถังใส่น้ำและขันหรือกระบอกน้ำสำหรับตักราด หรือฟองน้ำสำหรับชุบมาเช็ด

                    4. ดินสอและกระดาษแข็ง หากระดาษกล่องเก่าๆที่ไม่ใช้แล้วก็ได้ กรรไกรหรือคัตเตอร์

                    5. สว่านไฟฟ้าพร้อมดอกสว่านขนาดที่ต้องการ (เจาะรูร้อยน๊อตขนาดที่เราใช้)

                    6. จิ๊กซอร์ไฟฟ้าพร้อมใบสำหรับตัดเหล็ก ถ้าใช้เลื่อยมือคงไม่ใหวแน่ๆ

                    7. ตะไบพร้อมกระดาษทราย สำหรับเก็บงาน

                    8. เครื่องดื่มเย็นๆเพื่อช่วยให้งานราบรื่นซัก 6 ขวด  >:(

ms69

เริ่มแรก ถอดคาลิปเปอร์ของเดิมออก เพื่อให้สะดวกในการทำงาน


ms69

ลองเอาคาลิปเปอร์ที่ต้องการมาวางในตำแหน่งที่ต้องการดู ว่ามีติดอะไรรึเปล่า ตูดคาลิปเปอร์ชนล้อรึเปล่า



ms69

มีเขียดมาอีก เดี๊ยะจับตากแดดเดียวทอดซะหรอก  ::)

ผมคือใคร...?

ไม่ยอมเสียให้ช่างเลยเน้อะ แน่นอนจริงๆ + 1 ไปเลย พยายามดี

ms69

เอากระดาษแข็งมาทาบพร้อม วาดแบบที่ต้องการและตัดตามแบบ เสร็จแล้วลองเอามาทาบอีกครั้ง ไม่ต้องเกรงเรื่องคาลิปเปอร์จะชนขอบจานมั้ยเอาแค่ตำแหน่งที่ดูดีผ้าเบรคจับเต็ม ไม่สูงหรือต่ำจนเกินไปก็พอ เพราะเราจะวางตำแหน่งที่ใช้งานจริงๆตอนเจาะรูซึ่งสามารถปรับตอนนั้นได้อีกนิดหน่อย


ms69

เอากระดาษแข็งมาทาบบนอลูมิเนียมแผ่นที่เตรียมไว้เอาดินสอเขียนลงบนแผ่นอลูมิเนียมให้ชัดเจน ของผมเจอปัญหาที่แผ่นอลูมิเนียมที่ซื้อมามีหน้ากว้างน้อยไปหน่อยก็ ต้องยอมสละส่วนเกินที่ไม่จำเป็นออกเอาให้เหลือแค่ตำแหน่งรูน๊อตพอ




ms69

ขั้นตอนต่อไป ก็คือ เอาเลื่อยจิ๊กซอว์ตัดตามแบบที่วาดไว้ เอาหินเจียร์หรือตะไบแต่ง ลองเอามาทาบดูอีกที ตัดแต่ง เจียร์ ขัดจนเป็นที่น่าพอใจแล้ว ก็นำไปทาบกับคาลิปเปอร์เบรค เอาดินสอมาร์คตำแหน่งรูน๊อตทั้ง 2 รู เอาสว่านเจาะรูซะ  ขออภัยช่วงนี้ไม่ได้ถ่ายรูปเก็บไว้เพราะ ไม่มีอารมณ์จะถ่าย และก็ลืมเรื่องถ่ายรูปไปแล้วด้วย

ms69

เสร็จแล้วลองเอาคาลิปเปอร์ ครอบไปในจานวางในตำแหน่งที่ต้องการติด แล้วเอาเวอร์เนีย หรือ ตลับเมตรวัดความเหลื่อมล้ำของหูคาลิปเปอร์กับหูช๊อคอัพ เพื่อจะได้ทำบูชเสริม พอได้ความห่างมาเราก็ใช้แหวนอีแปะที่เตรียมไว้ ซ้อนๆกันจนได้ความหนาที่ต้องการ เอาน๊อตมายึดแผ่นอลูมิเนียมกับคาลิปเอร์เบรคโดยมีแหวนอีแปะแทนบูชให้แน่นหนา

ms69

ต่อไปขั้นตอนสำคัญคือการเจาะรูสำหรับยึดกับหูช๊อคอัพ ซึ่งห้ามพลาดโดยเด็ดขาด งานที่ทำมาจะใช้ได้ดีหรือไม่ก็อยู่ที่ขั้นตอนนี้แหละ  มี ทริคเล็กอยู่คือการวางคาลิปเปอร์นั้นจะต้องอยู่เหนือจานนิดนึงและผ้าเบรคจับหน้าจานพอดีอีกทั้งตัวคาลิปเปอร์จะต้องอยู่กลางจานไม่เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง เราทำให้มันง่ายขึ้นโดยการหาสายไฟซักเส้นหรือเชือกซักเส้นที่มีความหนาซักหน่อยใส่เข้าไประหว่างผ้าเบรคดันไปจนสุดเวลาเราเอาไปใส่กับจานจะได้ตำแหน่งพอดีไม่ต้องกลัวชนเนื่องจากมีสายไฟรองอยู่พอเจาะเสร็จค่อยเอาออก

ms69

เสร็จแล้วลองเอามาใส่โดยขันน๊อตให้ครบทุกตัว ตอนนี้มีน๊อตอะไรก็ใช้ไปก่อน จะให้มันยึดได้โดยไม่ชนจานเป็นพอ

ในรูป น๊อตเบอร์ 14 ผมมีตัวเดียวอีกตัวมัน ยาวไปก็ไม่เป็นรัยใส่ประคองไว้เฉยๆ จะได้ดูว่ารูมันไม่เบี้ยว


ms69

หลังจากปรับแต่งตัวขายึดคาลิปเปอร์ที่เราสร้างขึ้นมาใหม่จนเป็นที่น่าพอใจแล้ว ก็เริ่มประกอบสายและปั๊มบนเข้าในระบบโดยมีปะเก็นรองที่หัวสายทั้งบนและล่าง และเริ่มไล่ลมในระบบเบรคได้แล้ว ช่วงนี้รูปอาจจะไม่ค่อยชัดเจนเท่าใหร่เนื่องจากมืดแล้ว และถ่ายด้วยโทรศัพท์


ms69

ตอนไล่ลมอย่าลืม ถอดชุดสีเช่นหน้ากากออกก่อนจะได้ไม่โดนน้ำมันเบรคกระเด็นใส่ แล้วเอาน้ำราดชิ้นส่วนที่เป็นสีที่อยู่ใกล้ๆปั๊มเบรคให้ทั่วเพื่อกันน้ำมันเบรคกัด และมีทริคเล็กๆอีกหน่อย ตอนเราไล่ลมเบรคถ้าต้องทำงานคนเดียวและต้องใช้เวลากับปั๊มล่างมากเช่นอาจะต้องขันหัวสายเพื่อไล่ฟองอากาศหรือเพื่อให้มันแน่นขึ้น เราคงไม่สะดวกที่ต้องกำมือเบรคไว้ก็ใช้หนังยางที่เตรียมไว้มัดไว้ก่อน


ไปรท์ ลูกบอส


ms69

พอไล่ลมเสร็จก็ลองทดสอบระบบเบรคดู ว่าปั๊มทำงานได้สมบูรณ์รึเปล่า เอียงมั้ย กินข้างมั้ยถ้ากินข้างก็ลดหรือเพิ่มแหวนอีแปะให้คาลิปเปอร์อยู่ตรงกลางจานพอดีขันน๊อตให้แน่น ลองเอาไปขี่ดูว่าเบรคมีปัญหาอะไรต้องแก้ไขอีกรึเปล่า หน้าตาที่ออกมาก็จะเป็นเช่นนี้




ms69

#16
ขั้นตอนต่อไปก็จัดการ ไปซื้อน๊อตขนาดและความยาวที่ต้องการและไปโรงกลึงสั่งกลึงบูชตามขนาดและความหนาที่เราใช้แหวนอีแปะเสริมไว้ บังเอิญผมไปเจอแหวนอลูมิเนียมสีที่ร้านอะหลั่ยมีความหนาเท่าที่ต้องการพอดีเลยใช้แหวนสีแทนเอาถูกกว่าให้โรงกลึงกลึงบูชให้ ประหยัดได้อีกเยอะ เสร็จแล้วก็จะเป็น เช่นนี้ค่อยดูน่าใช้หน่อยถึงจะไม่ค่อยสวยแต่เราก็ทำเอง ยิ่งถ้าใครอยู่ต่างจังหวัดที่ไม่มีร้านรับดัดแปลงให้ กระทู้นี้คงพอช่วยได้เยอะครับ


ms69

คราวนี้เบรคหน้าก็มีประสิทธิภาพเพิ่มมาอีกหน่อย รถดูดุขึ้นมาอีกนิด เปรียบเทียบระหว่างตอนใช้เบรคเดิม กับเปลี่ยนเบรคใหม่




tanongpoti


ms69

แล้ววิคเตอร์ สีบานเย็นข้างบน เรื่องทริปสัตหีบ ว่างัย กล้าๆหน่อย ปิดโทรศัพท์ซะก็จบแล้วไม่ต้องกลัวโดนโทรตาม  ;)