Main Menu

ระบบจ่ายน้ำมันหัวฉีด PGM-FI อยากรู้ว่ามันดียังไง

เริ่มโดย Superball_ball, กันยายน 19, 2015, 04:05:31 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

Superball_ball

กำลังคิดจะซื้อ Honda click 125i แต่ไปเจอมากว่ารุ่นนี้มีระบบจ่ายน้ำมันหัวฉีด PGM-FI เลยอยากรู้ว่ามันดียังไง

Boonthai

เอิ่มมม อธิบายยากแหะ ลองเข้าไปดูคลิปนี้เองแล้วกัน

http://youtu.be/CPCGiVF1Y_U


pikky_team

พูดแบบกว้างๆนะไม่ได้เจาะจงเฉพาะ  pgm-fi ของฮอนด้าอย่างเดียว ข้อดีของระบบหัวฉีดก็คือ จ่ายน้ำมันได้แม่นยำกว่า แบบหลักการเว็นจูรี่ของระบบคาร์บูเรเตอร์ครับ หัวฉีดจะทำงานร่วมกันกับเซ็นเซอร์วัดไอเสียและกล่องสมองกลโดยงานแบบอัตโนมัติ กล่าวคือ นอกจากจะจ่ายน้ำมันมากน้อยตามรอบเครื่องยนต์แล้ว มันยังสามารถรู้ได้เองด้วยว่า ส่วนผสมหนาไปบางไปให้มีการปรับชดเชยให้เหมาะสมกับการเผาใหม้ ไม่จ่ายน้ำมันเสียไปแบบเปล่าประโยชน์ นั่นจึงเป็นสาเหตุให้ระบบหัวฉีดประหยัดน้ำมันกว่า ถ้าเป็นระบบคาร์บูเรเตอร์ ก็ต้องคอยจูนสกรูอากาศปรับนมหนูอะไรประมาณนี้น่ะครับ แต่ระบบที่ยุ่งยากซับซ้อนมากขึ้นก็ต้องการการดูแลที่เหมาะสมด้วยครับ
ปล.ระบบหัวฉีดมันไม่ได้มีแต่การฉีดน้ำมันเข้าไปที่ท่อร่วมไอดีเท่านั้น มันยังมีแบบที่ฉีดเข้าห้องเผาไหม้โดยตรงด้วย แล้วแต่การออกแบบและการใช้งานครับ ถ้าได้ติดตามข่าวสารในแวดวงยานยนต์ จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีของเครื่องยนต์ก้าวหน้าพัฒนาไปไกลมากครับ เรียกว่าระบบคาร์บูเรเตอร์นี้โครตโบราณเชียวล่ะ

lordomo

2 user สมัครเดือนเดียวกัน ถามตอบในเวลาไล่เลี่ยกัน ราวกับนัดหมายกันไว้เลยนะครับ
รถอะไรหว่า?

pikky_team

น่าจะเป็นหน้าม้าจากค่ายใหญ่น่ะ เพราะมีคำถามแบบนี้ ที่เว็บบอร์ดมอไซค์อื่นเหมือนกันครับ