กำลังคิดจะซื้อ Honda click 125i แต่ไปเจอมากว่ารุ่นนี้มีระบบจ่ายน้ำมันหัวฉีด PGM-FI เลยอยากรู้ว่ามันดียังไง
เอิ่มมม อธิบายยากแหะ ลองเข้าไปดูคลิปนี้เองแล้วกัน
http://youtu.be/CPCGiVF1Y_U (http://youtu.be/CPCGiVF1Y_U)
พูดแบบกว้างๆนะไม่ได้เจาะจงเฉพาะ pgm-fi ของฮอนด้าอย่างเดียว ข้อดีของระบบหัวฉีดก็คือ จ่ายน้ำมันได้แม่นยำกว่า แบบหลักการเว็นจูรี่ของระบบคาร์บูเรเตอร์ครับ หัวฉีดจะทำงานร่วมกันกับเซ็นเซอร์วัดไอเสียและกล่องสมองกลโดยงานแบบอัตโนมัติ กล่าวคือ นอกจากจะจ่ายน้ำมันมากน้อยตามรอบเครื่องยนต์แล้ว มันยังสามารถรู้ได้เองด้วยว่า ส่วนผสมหนาไปบางไปให้มีการปรับชดเชยให้เหมาะสมกับการเผาใหม้ ไม่จ่ายน้ำมันเสียไปแบบเปล่าประโยชน์ นั่นจึงเป็นสาเหตุให้ระบบหัวฉีดประหยัดน้ำมันกว่า ถ้าเป็นระบบคาร์บูเรเตอร์ ก็ต้องคอยจูนสกรูอากาศปรับนมหนูอะไรประมาณนี้น่ะครับ แต่ระบบที่ยุ่งยากซับซ้อนมากขึ้นก็ต้องการการดูแลที่เหมาะสมด้วยครับ
ปล.ระบบหัวฉีดมันไม่ได้มีแต่การฉีดน้ำมันเข้าไปที่ท่อร่วมไอดีเท่านั้น มันยังมีแบบที่ฉีดเข้าห้องเผาไหม้โดยตรงด้วย แล้วแต่การออกแบบและการใช้งานครับ ถ้าได้ติดตามข่าวสารในแวดวงยานยนต์ จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีของเครื่องยนต์ก้าวหน้าพัฒนาไปไกลมากครับ เรียกว่าระบบคาร์บูเรเตอร์นี้โครตโบราณเชียวล่ะ
2 user สมัครเดือนเดียวกัน ถามตอบในเวลาไล่เลี่ยกัน ราวกับนัดหมายกันไว้เลยนะครับ
น่าจะเป็นหน้าม้าจากค่ายใหญ่น่ะ เพราะมีคำถามแบบนี้ ที่เว็บบอร์ดมอไซค์อื่นเหมือนกันครับ