2 STROKE ENGINE CLUB

2T CAFE" บ้านหลังนี้มีแต่เพื่อน => บอร์ดสนทนา เรื่องรถมอไซค์ => HONDA CLUB => หัวข้อที่ตั้งโดย: Superball_ball เมื่อ กันยายน 19, 2015, 04:05:31 หลังเที่ยง

ชื่อ: ระบบจ่ายน้ำมันหัวฉีด PGM-FI อยากรู้ว่ามันดียังไง
โดย: Superball_ball เมื่อ กันยายน 19, 2015, 04:05:31 หลังเที่ยง
กำลังคิดจะซื้อ Honda click 125i แต่ไปเจอมากว่ารุ่นนี้มีระบบจ่ายน้ำมันหัวฉีด PGM-FI เลยอยากรู้ว่ามันดียังไง
ชื่อ: Re: ระบบจ่ายน้ำมันหัวฉีด PGM-FI อยากรู้ว่ามันดū
โดย: Boonthai เมื่อ กันยายน 19, 2015, 04:18:39 หลังเที่ยง
เอิ่มมม อธิบายยากแหะ ลองเข้าไปดูคลิปนี้เองแล้วกัน

http://youtu.be/CPCGiVF1Y_U (http://youtu.be/CPCGiVF1Y_U)

ชื่อ: Re: ระบบจ่ายน้ำมันหัวฉีด PGM-FI อยากรู้ว่ามันดū
โดย: pikky_team เมื่อ กันยายน 24, 2015, 01:09:56 ก่อนเที่ยง
พูดแบบกว้างๆนะไม่ได้เจาะจงเฉพาะ  pgm-fi ของฮอนด้าอย่างเดียว ข้อดีของระบบหัวฉีดก็คือ จ่ายน้ำมันได้แม่นยำกว่า แบบหลักการเว็นจูรี่ของระบบคาร์บูเรเตอร์ครับ หัวฉีดจะทำงานร่วมกันกับเซ็นเซอร์วัดไอเสียและกล่องสมองกลโดยงานแบบอัตโนมัติ กล่าวคือ นอกจากจะจ่ายน้ำมันมากน้อยตามรอบเครื่องยนต์แล้ว มันยังสามารถรู้ได้เองด้วยว่า ส่วนผสมหนาไปบางไปให้มีการปรับชดเชยให้เหมาะสมกับการเผาใหม้ ไม่จ่ายน้ำมันเสียไปแบบเปล่าประโยชน์ นั่นจึงเป็นสาเหตุให้ระบบหัวฉีดประหยัดน้ำมันกว่า ถ้าเป็นระบบคาร์บูเรเตอร์ ก็ต้องคอยจูนสกรูอากาศปรับนมหนูอะไรประมาณนี้น่ะครับ แต่ระบบที่ยุ่งยากซับซ้อนมากขึ้นก็ต้องการการดูแลที่เหมาะสมด้วยครับ
ปล.ระบบหัวฉีดมันไม่ได้มีแต่การฉีดน้ำมันเข้าไปที่ท่อร่วมไอดีเท่านั้น มันยังมีแบบที่ฉีดเข้าห้องเผาไหม้โดยตรงด้วย แล้วแต่การออกแบบและการใช้งานครับ ถ้าได้ติดตามข่าวสารในแวดวงยานยนต์ จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีของเครื่องยนต์ก้าวหน้าพัฒนาไปไกลมากครับ เรียกว่าระบบคาร์บูเรเตอร์นี้โครตโบราณเชียวล่ะ
ชื่อ: Re: ระบบจ่ายน้ำมันหัวฉีด PGM-FI อยากรู้ว่ามันดū
โดย: lordomo เมื่อ พฤศจิกายน 21, 2015, 04:03:44 หลังเที่ยง
2 user สมัครเดือนเดียวกัน ถามตอบในเวลาไล่เลี่ยกัน ราวกับนัดหมายกันไว้เลยนะครับ
ชื่อ: Re: ระบบจ่ายน้ำมันหัวฉีด PGM-FI อยากรู้ว่ามันดū
โดย: pikky_team เมื่อ พฤศจิกายน 22, 2015, 12:02:54 ก่อนเที่ยง
น่าจะเป็นหน้าม้าจากค่ายใหญ่น่ะ เพราะมีคำถามแบบนี้ ที่เว็บบอร์ดมอไซค์อื่นเหมือนกันครับ