Main Menu

เทคโนโลยี การตีปลอก วันนี้

เริ่มโดย PegasO, กุมภาพันธ์ 15, 2014, 10:06:40 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

ผมคือใคร...?

อ้างจาก: ๑๒๓๔ เมื่อ กุมภาพันธ์ 16, 2014, 09:21:52 หลังเที่ยง
ผมเล่นแต่เสื้อปลอกครับ ใช้งานเอง ไม่ได้ฟังใครมา ข้อเสียถ้าเจอช่างทำแบบลวกๆ
1.ช่องพอร์ตจะไม่ตรง สูงยังเจียร์ออกได้ แต่ต่ำแก้ไม่ได้ ปลอกบิดซ้าย-ขวา อัดใหม่อย่างเดียว
2.ช่างไม่ชำนาญ พอร์ตไอเสียกับวาล์ว ของ KR จะแตก
3.ปลอกหลวม พอลูกติดปลอกมันจะขยับตามลูกไป ตีใหม่อย่างเดียว

ถ้าคิดจะตีเล่นปลอกหนาดีกว่าครับ ปลอกซัก5มิล แน่น ทนทาน ไม่กลัวความร้อน คว้านได้ยัน 63-64 สบายๆ ใช้กันลืมเลย

ยังจอดอยู่เลยนะเธอว์ ขี่ได้ยัง  ;)

Mtz

ผมไม่รู้นะว่าเทคโนโลยีไปแบบไหนแล้ว  แต่รถผมตีปลอกกะช่างกิ๊กมา ก็โดนราคาพันก่าๆเหมือนกัน เห็นว่าเป็นการใช้วัสดุคือเหล้กที่เกรดดีๆ กว่าปลอกกะป้องกะแป้งที่เขารับทำกัยราคา6-700 บาทซึ่งมักมีปัญหา
   RRWผมเสื้อปลอก ออกทริปก็ยืนพื้น140-160ได้ สบายยยย เกินนี้ก็ไม่ไหวแระ เริ่มมองทางไม่เห็น พี่วิรัช aoaaued เคยออกทริปกับผม น่าจะรู้ดีว่าผมขี่รถยังไง มือบรรลัย  อิอิ  ยืนพื้น120ยาวๆๆๆๆๆๆ  (แต่ตอนที่ไปกะพี่วิรัช รถผมเสื้อไม่ปลอกนะครับ แต่รถมีปัญหาระบบไฟ วิ่งได้ไม่เกิน140 เพราะรถไม่มีแรง ถ้ารถปกติผมก้กดแช่140-160ตลอด )
  แต่ปัญหาที่เจอ(อันนี้ไม่เกี่ยวกะเสื้อปลอกนะ) คือ  ลูกสูบ Npro กับสลักสูบNpro มันทนสู้ลูกสูบและสลักสูบของตากลมไม่ได้ครับ  เมื่อมาอยู่ในเสื้อปลอกเหล็ก
   ซึ่ง มีอาการเดียวกับเสื้อTZM ปลอกเหล้กแล้วใส่ลูกแท้คือ ลูกสูบจะสึกหรอเร็วกว่าลูกสูบที่ออกแบบมาให้ใช้กับเสื้อปลอกเหล้ก เช่น ลูกสูบตากลม
   ฉะนั้น จะเล่นเสื้อปลอก ต้องมองข้อจำกัดของลูกสูบด้วยครับ ไม่แนะนำให้เอา"ลูกแท้ ที่ใส่ตรงรุ่นกับเสื้อไม่ปลอก มาใส่"   แต่ให้   "มองหาลูกแท้ ที่อยู่ในเสื้อรุ่นไม่ปลอกที่สามารถทดแทนกันได้ มาใส่แทน"
    อีกอย่าง ลุกสูบที่ใส่กับเสื้อปลอก ต้อง"ปรับแต่งลูกสูบด้วยครับ" เพือ่ลดปัญหาอาการสูบติด แต่ยังคงสามารถกักเก็บแก๊สไว้ได้ดีอยู่ "

aoaaued

อ้างจาก: Mtz เมื่อ กุมภาพันธ์ 19, 2014, 02:37:21 ก่อนเที่ยง
ผมไม่รู้นะว่าเทคโนโลยีไปแบบไหนแล้ว  แต่รถผมตีปลอกกะช่างกิ๊กมา ก็โดนราคาพันก่าๆเหมือนกัน เห็นว่าเป็นการใช้วัสดุคือเหล้กที่เกรดดีๆ กว่าปลอกกะป้องกะแป้งที่เขารับทำกัยราคา6-700 บาทซึ่งมักมีปัญหา
   RRWผมเสื้อปลอก ออกทริปก็ยืนพื้น140-160ได้ สบายยยย เกินนี้ก็ไม่ไหวแระ เริ่มมองทางไม่เห็น พี่วิรัช aoaaued เคยออกทริปกับผม น่าจะรู้ดีว่าผมขี่รถยังไง มือบรรลัย  อิอิ  ยืนพื้น120ยาวๆๆๆๆๆๆ  (แต่ตอนที่ไปกะพี่วิรัช รถผมเสื้อไม่ปลอกนะครับ แต่รถมีปัญหาระบบไฟ วิ่งได้ไม่เกิน140 เพราะรถไม่มีแรง ถ้ารถปกติผมก้กดแช่140-160ตลอด )
  แต่ปัญหาที่เจอ(อันนี้ไม่เกี่ยวกะเสื้อปลอกนะ) คือ  ลูกสูบ Npro กับสลักสูบNpro มันทนสู้ลูกสูบและสลักสูบของตากลมไม่ได้ครับ  เมื่อมาอยู่ในเสื้อปลอกเหล็ก
   ซึ่ง มีอาการเดียวกับเสื้อTZM ปลอกเหล้กแล้วใส่ลูกแท้คือ ลูกสูบจะสึกหรอเร็วกว่าลูกสูบที่ออกแบบมาให้ใช้กับเสื้อปลอกเหล้ก เช่น ลูกสูบตากลม
   ฉะนั้น จะเล่นเสื้อปลอก ต้องมองข้อจำกัดของลูกสูบด้วยครับ ไม่แนะนำให้เอา"ลูกแท้ ที่ใส่ตรงรุ่นกับเสื้อไม่ปลอก มาใส่"   แต่ให้   "มองหาลูกแท้ ที่อยู่ในเสื้อรุ่นไม่ปลอกที่สามารถทดแทนกันได้ มาใส่แทน"
    อีกอย่าง ลุกสูบที่ใส่กับเสื้อปลอก ต้อง"ปรับแต่งลูกสูบด้วยครับ" เพือ่ลดปัญหาอาการสูบติด แต่ยังคงสามารถกักเก็บแก๊สไว้ได้ดีอยู่ "


ผมก็ไม่ได้ว่าเสื้อปลอกไม่ดีนะ หากมันไม่มีทางเลือกก็ต้องใช้กันแหละส่วนข้อดีของมันก็มีเช่น   1 ประหยัดตังค์  2 เหนียวกว่าเสื้อเคลือบ  3 ลูกติดแล้วไม่กินข้าวลิง   ผมเพียงแต่บอกว่าประสิทธิภาพ(ความแรง+ความประหยัด)มันจะไม่เหนือกว่าเสื้อเคลือบ   เสื้อปลอกดีๆก็ทำรอบทำแรงได้พอๆกับเสื้อเคลือบ แต่นั่นก็ต้องใส่เชื้อเพลิงใส่2tมากกว่า ครับ

DEDOR

อ้างจาก: Mtz เมื่อ กุมภาพันธ์ 19, 2014, 02:37:21 ก่อนเที่ยง
ผมไม่รู้นะว่าเทคโนโลยีไปแบบไหนแล้ว  แต่รถผมตีปลอกกะช่างกิ๊กมา ก็โดนราคาพันก่าๆเหมือนกัน เห็นว่าเป็นการใช้วัสดุคือเหล้กที่เกรดดีๆ กว่าปลอกกะป้องกะแป้งที่เขารับทำกัยราคา6-700 บาทซึ่งมักมีปัญหา
   RRWผมเสื้อปลอก ออกทริปก็ยืนพื้น140-160ได้ สบายยยย เกินนี้ก็ไม่ไหวแระ เริ่มมองทางไม่เห็น พี่วิรัช aoaaued เคยออกทริปกับผม น่าจะรู้ดีว่าผมขี่รถยังไง มือบรรลัย  อิอิ  ยืนพื้น120ยาวๆๆๆๆๆๆ  (แต่ตอนที่ไปกะพี่วิรัช รถผมเสื้อไม่ปลอกนะครับ แต่รถมีปัญหาระบบไฟ วิ่งได้ไม่เกิน140 เพราะรถไม่มีแรง ถ้ารถปกติผมก้กดแช่140-160ตลอด )
  แต่ปัญหาที่เจอ(อันนี้ไม่เกี่ยวกะเสื้อปลอกนะ) คือ  ลูกสูบ Npro กับสลักสูบNpro มันทนสู้ลูกสูบและสลักสูบของตากลมไม่ได้ครับ  เมื่อมาอยู่ในเสื้อปลอกเหล็ก
   ซึ่ง มีอาการเดียวกับเสื้อTZM ปลอกเหล้กแล้วใส่ลูกแท้คือ ลูกสูบจะสึกหรอเร็วกว่าลูกสูบที่ออกแบบมาให้ใช้กับเสื้อปลอกเหล้ก เช่น ลูกสูบตากลม
   ฉะนั้น จะเล่นเสื้อปลอก ต้องมองข้อจำกัดของลูกสูบด้วยครับ ไม่แนะนำให้เอา"ลูกแท้ ที่ใส่ตรงรุ่นกับเสื้อไม่ปลอก มาใส่"   แต่ให้   "มองหาลูกแท้ ที่อยู่ในเสื้อรุ่นไม่ปลอกที่สามารถทดแทนกันได้ มาใส่แทน"
    อีกอย่าง ลุกสูบที่ใส่กับเสื้อปลอก ต้อง"ปรับแต่งลูกสูบด้วยครับ" เพือ่ลดปัญหาอาการสูบติด แต่ยังคงสามารถกักเก็บแก๊สไว้ได้ดีอยู่ "


ผมคิดว่าอย่างนี้ครับ  ลุงเอ็ม  เป็นการคาดเดาเอาเองนะครับ ว่า  ลูกแหวนสำหรับเสื้อเคลือบ มันจะออกแบบมาให้มีการสึกหรอของลูกสูบและแหวนมากกว่าที่จะให้กระบอกสูบมันสึก  และรู้สึกว่าแหวนของมันจะอ่อนกว่าแหวนของลูกสูบที่ใช้ในเสื้อปลอกเหล็กด้วยครับ   ตามความรู้สึกของผมนะ  เท็จจริงไม่ทราบ   ที่ลุงเอ็มกล่าวมานั้นผมเห็นด้วยอย่างยิ่งครับ  ควรเลือกใช้อย่างเหมาะสมครับ 


วิธีการซ่อมกล่องไฟ เอ็นโปร RW และ FSXครับ
http://www.2strokeclub.com/smf/index.php/topic,94916.0.html

GtozA

K.นิธิโรจน์ โทร.085-8325207(บิ๊ก)
LINE ไอดี0863114925

[

                 ... Club ใจง่าย ...                                  
... ใจง่าย Club ...                 ... แก้งส์ ใจง่าย

กุ๊ก ๆ คับ

#25
เข้ามาเก็บข้อมูล...

เสื้อ ปลอกดีหรือเปล่า ทนหรือเปล่า ประหยัดน้ำมันหรือเปล่า --->  ไม่รู้ ครับ...
สำหรับผม---> มือบรรลัย...  เอาเสื้อปลอก ลงสนาม ลากแค่ 3 เกียร์ ลงสนาม... เอนจิ้นฯ แต่ละที รอบทะลุ เลข 13 ลูกก็ไม่ติดสากกกกที ....คนที่เคยขี่กับผม น่าจะรู้

สำหรับผม---> ไม่ว่าเสื้อ Pro/RW สวยแค่ไหน... ไม่สน  จับใส่ถุง.. เอ้ย ใส่ปลอกหมด.. + กับแต่ลูกสูบอีกนิดหน่อย..
ขุนแผนเมืองสุพรรณ..
เบอร์ ติดต่อ 081-557-3097 , 081-404-1714

geenee

พึ่งรู้ว่าลูกแท้กับแหวนแท้เสื้อไม่ปลอกมันอ่อนกว่า ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ

Arm TZ


ironman_warmachine

ตีปลอก มีปัญหาเรื่องปลอกทรุดบ้างไหมครับ เรื่องวัสดุ ปลอกสูบนั้น ถึงเป็นเหล็ก เเต่ถ้าเราขัดปลอกสูบให้ เงาที่สุด เเละตั้งระยะ ปากเเหวนให้ดี ก้ไม่มีปัญหาเเล้ว ครับ
เเต่มามีปัญหาเรื่องปลอกทรุด มากกว่า ใครเเก้ปัญหานี้ได้มั่งครับ  :)

กุ๊ก ๆ คับ

อ้างจาก: ironman_warmachine เมื่อ กุมภาพันธ์ 19, 2014, 04:13:55 หลังเที่ยง
ตีปลอก มีปัญหาเรื่องปลอกทรุดบ้างไหมครับ เรื่องวัสดุ ปลอกสูบนั้น ถึงเป็นเหล็ก เเต่ถ้าเราขัดปลอกสูบให้ เงาที่สุด เเละตั้งระยะ ปากเเหวนให้ดี ก้ไม่มีปัญหาเเล้ว ครับ
เเต่มามีปัญหาเรื่องปลอกทรุด มากกว่า ใครเเก้ปัญหานี้ได้มั่งครับ  :)

ก็ทำบ่า ข้างบนปลอกสิครับ...
ขุนแผนเมืองสุพรรณ..
เบอร์ ติดต่อ 081-557-3097 , 081-404-1714

@@TaJung@@

ปลอกทรุดแสดงว่าร้านตีปลอกไม่ดี  วันนี้คุยกับร้านๆเขาก็บอกว่าตีปลอกกลึงบ่าด้านบนกันทรุดแล้วยังต้องเผาเสื้อก่อนอัดปลอกลงแล้วปล่อยให้เย็นเสื้อมิเนียมมันก็จะรัดปลอกแน่นแล้ว

ปล.ร้านไม่ได้ใช้ปลอกสำเร็จเด้อ...
จรุง นามสถิตพงษ์
309/1 หมู่ 8 ถ.เหล่านาดี ต.เมืองเก่า
อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000

บัญชี ธ.กสิกรไทย 491-2-20805-8

รถเก่าๆ...คนขี่แก่ๆ...

กุ๊ก ๆ คับ

ขุนแผนเมืองสุพรรณ..
เบอร์ ติดต่อ 081-557-3097 , 081-404-1714

The Mach Team

นาย อ้น ศรีมงคลปทุม 0867711817               
THE MACH THE RIDE ON ROAD

FVCCHONRI

33/12 ม.2 ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.ชลบุรี 20000

geenee

#34
เคยเห็นในสารคดีทำเครื่องยนต์รถแข่งเค้าแช่แข็งปลอกก่อนด้วยไนโตรเจนเหลว แล้วมาประกอบกัน พออุณภูมิปกติมันก็จะเบียดกันแน่นมากๆไม่น่าหลุดครับ แต่บ้านเราไม่ได้ใช้เทคนิคนี้ใช้แค่เผาเสื้อให้ร้อนอย่างเดียว

smash756

ติดต่อผมได้ทาง... facebook
http://www.facebook.com/profile.php?id=100003760232964#!/
ลิ้งค์เช็คสถานะ EMS ครับ http://track.thailandpost.co.th/trackinternet/
LS 125...ใครมีก้อ ลงกันมาเยอะๆ นะครับ...(ซ้ำไม่เป็นใรครับ) http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=20224.0

เด็กชาย_โหน่ง_

คดีเสื้อปลอกมาอีกแล้ว เย้ๆ สนุกๆ

รู้สึกผมจะเคยพิมพ์ไปมั่งแล้วมั้ง

เสื้อตากลม แรงกว่าเสื้อเอ็นโปรจริงไหม คงตอบว่าไม่ แหล่ะครับ ไม่ใช่ด้วยข้อจำกัด ของ ปลอกนะครับ แต่เป็นเรื่องของทรงของพอตไอดีไอเสียครับ ถ้าจำไม่ผิดเสื้อเอ็นโปรโม ถ่างแข่งถ่างขาได้ไอเสียกว้างๆ เกือบ 50 มิลเลยแหล่ะ ซึ่ง ระยะนั้นเสื้อตากลมทำไม่ได้

ด้วยข้อจำกัดของทรงพอต และ การออกแบบที่ผิดพลาดของลูกสูบ เสื้อตากลม+ลูกเดิม ก็เลยถ่างไอเสียได้ราวๆ 43 มิล แต่โปรอาร์มไม่ใช่

ส่วนเทคโนโลยีการตีปลอก เด๋วนี้ไปถึงไหนแล้ว อัดปลอกด้วยความร้อน มีมานานแล้วครับ น่าจะตั้งแต่ยุค แดชครองเมือง หรืออาจจะ ก่อนหน้านั้น ไปหลายต่อหลายปี ทำไมหน่ะเหรอ ลูก TS185 DT175 ขนาดโตระดับ 63 64 65 มิล มันเอามาใส่รถรุ่นเก่าๆ ไม่ได้เลย

ครั้งกระโน้น เอส คอร์ด โตร้า ยังเฉิดฉายอยู่บนหลังถนน เค้าเอาลูกสูบพวกนี้ มาใส่กัน ตั้งนานแล้ว ซึ่ง ยังไงก็ตีปลอก

เพียงแต่ ยุคนั้น ตอนนั้น มีเงินจ่ายค่าจะทำหรือเปล่า ถัดมายุคแดช แอลเอส ครองสนามแดรกนั่น ราคาค่าตีปลอกแพงระยับ ระดับ เสื้ออิเลค ตัวนึงเชียวนะเออ มีเงินจ่ายกันไหม

ปัญหาเสื้อตีปลอกมันก็มี เรื่อง รูตรงหรือไม่ตรง มุมทางเดินได้หรือไม่ การเตรียมเสื้อสูบก่อนอัดปลอก ตึงเกินหรือ หลวมเกินหรือไม่ ส่วนการอัดปลอกด้วยความร้อน ทั้งนี้จะอยู่ที่ความชำนาญของคนทำ ว่าต้องย่างไฟ แค่ไหน อันนี้ผมก็ไม่ทราบจริงๆ

แล้วก็เรื่องทำให้ร้อยทำให้เย็นนี่ มีใช้ทุกวงการ ที่เกี่ยวข้องกับงาน โลหะวิทยาแหล่ะครับ

ส่วนเรื่องเสื้อปลอกไม่ทนต่อเชื้อเพลิงที่มี ซัลเฟอร์มากเกิน อันนี้จริงครับ มีคนเคยเล่าให้ฟังว่า เสื้อปลอกเคลือบในปอร์เช่ ส่งไปขายที่เมกา ปรากฏว่า ไม่รอด เนื่องจากเชื้อเพลิงที่เมากามีค่าซัลเฟอร์สูงกว่า ประเทศผู้ผลิตมาก มันก็เลยเกิดปรากฏการ ร่อนเป็นแผ่นๆ ฮาาาา

ถามว่า ทำไม ต้องกำเนิดเสื้อเคลือบ

การส่งผ่านความร้อน โลหะสองชนิดจะถ่ายเทความได้ด้วยกว่าโลหะชนิดเดียว แต่ก็ดีกว่าเหล็กทั้งดุ้น

ถามว่าปลอกเคลือบแข็งกว่าไหม ผมคิดว่าไม่นะ อาจจะพอๆกัน ในเสื้อเอ็นโปร แต่ในเสื้อตระกูลคาวาอันนั้น รู้สึกจะนิ่มกว่า

ความลื่น ส่วนตัวผมมองว่า มันเป็นแค่ ผลพลอยได้ เล็กๆน้อยๆ ส่วนเหตุผลหลักๆ ก็คงจะคล้ายๆ กับที่ท่านต้อม บอกแหล่ะครับ มันคือเรื่องการขาย เรื่องของเรื่องคือ ไม่มีอะไรจะขายแล้ว ว่างั้นเหอะ ก็เลยกำเนิดเสื้อเคลือบที่หลงใหลมาให้ชื่นชม

แต่มันมีเหตุผลลึกๆ ที่เชื่อว่า หลายๆ คน นึกไม่ถึงอยู่นะ ว่าทำไม ต้องทำเสื้อเคลือบ ออกมาใช้ในเครื่องสองจังหวะ ถ้าในเครื่องสี่จังหวะ โอเคครับความลื่นอาจเป็นเหตุผลหลัก แต่ในเครื่อง 2 จังหวะนั้นไม่ใช่

ซึ่งมันเป็นเหตุผลเดียวหรือ คล้ายๆกันกับการให้กำเนิดเครื่องระบายความร้อนด้วยน้ำนั่นแหล่ะ "ขยายขีดจำกัดของเครื่องยนต์" ส่วนขยายยังไง ไปนึกเอาละกัน คิกๆ

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

HS7QBT

ฮัดเช้ย.......

ปรมาจารย์โลหะวิทยามาแล้ว ทุกข้อมูลเชื่อถือได้เสมอ
HS7CXL Service Centre.
160 Khunpan Road. Tambon Tharahad. Muang Suphanburi 72000
Tel : (66) 08 6516 5729

เด็กชาย_โหน่ง_

อ้างจาก: HS7QBT เมื่อ กุมภาพันธ์ 20, 2014, 09:47:43 ก่อนเที่ยง
ฮัดเช้ย.......

ปรมาจารย์โลหะวิทยามาแล้ว ทุกข้อมูลเชื่อถือได้เสมอ


ห๊ะ อะไรนะ โมหะวิทยา รึ เอิ๊กๆๆๆ

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

@@TaJung@@

อ้างจาก: เด็กชาย_โหน่ง_ เมื่อ กุมภาพันธ์ 20, 2014, 09:24:47 ก่อนเที่ยง
คดีเสื้อปลอกมาอีกแล้ว เย้ๆ สนุกๆ

รู้สึกผมจะเคยพิมพ์ไปมั่งแล้วมั้ง

เสื้อตากลม แรงกว่าเสื้อเอ็นโปรจริงไหม คงตอบว่าไม่ แหล่ะครับ ไม่ใช่ด้วยข้อจำกัด ของ ปลอกนะครับ แต่เป็นเรื่องของทรงของพอตไอดีไอเสียครับ ถ้าจำไม่ผิดเสื้อเอ็นโปรโม ถ่างแข่งถ่างขาได้ไอเสียกว้างๆ เกือบ 50 มิลเลยแหล่ะ ซึ่ง ระยะนั้นเสื้อตากลมทำไม่ได้

ด้วยข้อจำกัดของทรงพอต และ การออกแบบที่ผิดพลาดของลูกสูบ เสื้อตากลม+ลูกเดิม ก็เลยถ่างไอเสียได้ราวๆ 43 มิล แต่โปรอาร์มไม่ใช่

ส่วนเทคโนโลยีการตีปลอก เด๋วนี้ไปถึงไหนแล้ว อัดปลอกด้วยความร้อน มีมานานแล้วครับ น่าจะตั้งแต่ยุค แดชครองเมือง หรืออาจจะ ก่อนหน้านั้น ไปหลายต่อหลายปี ทำไมหน่ะเหรอ ลูก TS185 DT175 ขนาดโตระดับ 63 64 65 มิล มันเอามาใส่รถรุ่นเก่าๆ ไม่ได้เลย

ครั้งกระโน้น เอส คอร์ด โตร้า ยังเฉิดฉายอยู่บนหลังถนน เค้าเอาลูกสูบพวกนี้ มาใส่กัน ตั้งนานแล้ว ซึ่ง ยังไงก็ตีปลอก

เพียงแต่ ยุคนั้น ตอนนั้น มีเงินจ่ายค่าจะทำหรือเปล่า ถัดมายุคแดช แอลเอส ครองสนามแดรกนั่น ราคาค่าตีปลอกแพงระยับ ระดับ เสื้ออิเลค ตัวนึงเชียวนะเออ มีเงินจ่ายกันไหม

ปัญหาเสื้อตีปลอกมันก็มี เรื่อง รูตรงหรือไม่ตรง มุมทางเดินได้หรือไม่ การเตรียมเสื้อสูบก่อนอัดปลอก ตึงเกินหรือ หลวมเกินหรือไม่ ส่วนการอัดปลอกด้วยความร้อน ทั้งนี้จะอยู่ที่ความชำนาญของคนทำ ว่าต้องย่างไฟ แค่ไหน อันนี้ผมก็ไม่ทราบจริงๆ

แล้วก็เรื่องทำให้ร้อยทำให้เย็นนี่ มีใช้ทุกวงการ ที่เกี่ยวข้องกับงาน โลหะวิทยาแหล่ะครับ

ส่วนเรื่องเสื้อปลอกไม่ทนต่อเชื้อเพลิงที่มี ซัลเฟอร์มากเกิน อันนี้จริงครับ มีคนเคยเล่าให้ฟังว่า เสื้อปลอกเคลือบในปอร์เช่ ส่งไปขายที่เมกา ปรากฏว่า ไม่รอด เนื่องจากเชื้อเพลิงที่เมากามีค่าซัลเฟอร์สูงกว่า ประเทศผู้ผลิตมาก มันก็เลยเกิดปรากฏการ ร่อนเป็นแผ่นๆ ฮาาาา

ถามว่า ทำไม ต้องกำเนิดเสื้อเคลือบ

การส่งผ่านความร้อน โลหะสองชนิดจะถ่ายเทความได้ด้วยกว่าโลหะชนิดเดียว แต่ก็ดีกว่าเหล็กทั้งดุ้น

ถามว่าปลอกเคลือบแข็งกว่าไหม ผมคิดว่าไม่นะ อาจจะพอๆกัน ในเสื้อเอ็นโปร แต่ในเสื้อตระกูลคาวาอันนั้น รู้สึกจะนิ่มกว่า

ความลื่น ส่วนตัวผมมองว่า มันเป็นแค่ ผลพลอยได้ เล็กๆน้อยๆ ส่วนเหตุผลหลักๆ ก็คงจะคล้ายๆ กับที่ท่านต้อม บอกแหล่ะครับ มันคือเรื่องการขาย เรื่องของเรื่องคือ ไม่มีอะไรจะขายแล้ว ว่างั้นเหอะ ก็เลยกำเนิดเสื้อเคลือบที่หลงใหลมาให้ชื่นชม

แต่มันมีเหตุผลลึกๆ ที่เชื่อว่า หลายๆ คน นึกไม่ถึงอยู่นะ ว่าทำไม ต้องทำเสื้อเคลือบ ออกมาใช้ในเครื่องสองจังหวะ ถ้ามาทีไรในเครื่องสี่จังหวะ โอเคครับความลื่นอาจเป็นเหตุผลหลัก แต่ในเครื่อง 2 จังหวะนั้นไม่ใช่

ซึ่งมันเป็นเหตุผลเดียวหรือ คล้ายๆกันกับการให้กำเนิดเครื่องระบายความร้อนด้วยน้ำนั่นแหล่ะ "ขยายขีดจำกัดของเครื่องยนต์" ส่วนขยายยังไง ไปนึกเอาละกัน คิกๆ
มาทีไรได้ความรู้ทุกที  เสพความรู้เพิ่ม...  เอาม้าภปตัวนึง  ฮี้ๆๆๆๆ
จรุง นามสถิตพงษ์
309/1 หมู่ 8 ถ.เหล่านาดี ต.เมืองเก่า
อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000

บัญชี ธ.กสิกรไทย 491-2-20805-8

รถเก่าๆ...คนขี่แก่ๆ...