Main Menu

สองจังหวะกับการขึ้นเขา

เริ่มโดย Porrr, พฤศจิกายน 01, 2013, 04:59:28 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

Porrr

หลายท่านบอกสองจังหวะขึ้นเขาสู้สี่จังหวะไม่ได้

จากประสบการณ์ของผมนะครับ
ผมว่ามันเหมือนหรือพอๆกันนะ

เพียงแค่เราต้องเปลี่ยนเกียร์ให้ได้รอบแรงบิดสูงสุด
ซึ่งเราต้องเปลี่ยนเกียร์เล่นรอบให้อยู่ที่หกพันขึ้นไป
รถสองจว.ที่ว่าแรงบิดน้อย ก้อจะกลายเป็นรถทรงพลังขึ้นมาทันที

เขาที่ผมขึ้นทุกอาทิตย์ ชันขนาดที่รถเก๋งรึกระบะทุกคันต้องขึ้นด้วยเกียร์1

มันอาการเดียวกะเครื่องโรตารี่ที่รอบแรงบิดสูงกว่ารถลูกสูบสี่จว.ครับ

รึถ้าใครเคยดูหนัง Initial D ตอนหลังที่ทาคุมิเปลี่ยนเครื่องใหม่
ต้องเลี้ยงรอบให้อยู่ที่ 8000-10000 รอบ
ต่างจากเครื่องตัวเก่าที่เปลี่ยนที่ 7000 แล้วรอบตกมาที่ 4500

เอาง่ายๆคือ ถ้าขึ้นเขา ลองเปลี่ยนเกียร์ที่ 9000หรือ10000รอบครับ
จะรู้สึกได้ชัดเลยว่า รถสองจว.ขึ้นได้ทุกเขาแบบสบายๆไปได้ยันยอดหิมาลัยชัวร์ๆ

เดช..ไอ้เสื้อทอง


คือ...เอาในแง่ การใช้งานจริง  4 จังหวะ มันไม่ต้องลำบากยากเย็น ไล่เกียร์เลี้ยงรอบเหมือน 2 จังหวะ อ่ะครับ

เหมือน  โซนิค ขึ้นเขา  ยังไง  ก็ทิ้ง เอนโปร -เซอร์ปิโก้  ขาดลอย 


.
" ความซื่อสัตย์ จะสร้างความสุขที่แท้จริง  ให้แก่เรา  "


aek_j

ถ้าลากขนาดนั้น แป๊ยเดวจอดครับ ขนาดผมขึ้น " ภูขี้ฟ้า " ลากแค่ 5-6000 รอบโลสองโลต้องจอดเพราะความร้อนขึ้นครับ เจอเวฟซ้อน 3 แซงเฉย - -"
เปิดตำนาน พระอาทิตย์สองดวง  แม้อนาคตยังตกเป็นผู้ตาม

นาย อุเทน  สุภาวรรณ์ ( เอก )

27 หมู่  8 ต ป่าก่อดำ   อ แม่ลาว จ เชียงราย  57250

มือถือ 086 729 5613 บ้าน 053 666 068 Line ID Clubjz

ธนาคาร TMB (ทหารไทย) สาขาพหลโยธิน - เชียงราย ออมทรัพย์ 462 - 2 - 24085 - 3

เดช..ไอ้เสื้อทอง

อ้างจาก: aek_j เมื่อ พฤศจิกายน 01, 2013, 09:33:12 ก่อนเที่ยง
ถ้าลากขนาดนั้น แป๊ยเดวจอดครับ ขนาดผมขึ้น " ภูขี้ฟ้า " ลากแค่ 5-6000 รอบโลสองโลต้องจอดเพราะความร้อนขึ้นครับ เจอเวฟซ้อน 3 แซงเฉย - -"

เอก.....ลอง  มโนภาพ  ดู  หาก ผม โดนเด็กแว้น  มัน ขับเวฟ ซ้อน 3 ชะลอ มาใกล้   ตบหัว เรา แล้ว บิดขึ้นดอยหนี ...

เรา ขับ   สองจังหวะ ตัวอื่น  ๆ ไต่ดอยไล่มันไป  ....ยังไง  ก็ ไม่ทันมันอ่ะครับ 


ใกล้จะทัน  จะทัน  ... เหมือนจะพอ เอื้อมมือ ไปตบคืนได้   ...เดี๋ยว  มัน ก็ บิดเครื่อง  เร่งหนี  ไป อีก  ให้เจ็บใจ เล่น ๆ ซะงั้น 


.

;)
" ความซื่อสัตย์ จะสร้างความสุขที่แท้จริง  ให้แก่เรา  "


aoaaued

อ้างจาก: Porrr เมื่อ พฤศจิกายน 01, 2013, 04:59:28 ก่อนเที่ยง
หลายท่านบอกสองจังหวะขึ้นเขาสู้สี่จังหวะไม่ได้

จากประสบการณ์ของผมนะครับ
ผมว่ามันเหมือนหรือพอๆกันนะ

เพียงแค่เราต้องเปลี่ยนเกียร์ให้ได้รอบแรงบิดสูงสุด
ซึ่งเราต้องเปลี่ยนเกียร์เล่นรอบให้อยู่ที่หกพันขึ้นไป
รถสองจว.ที่ว่าแรงบิดน้อย ก้อจะกลายเป็นรถทรงพลังขึ้นมาทันที

เขาที่ผมขึ้นทุกอาทิตย์ ชันขนาดที่รถเก๋งรึกระบะทุกคันต้องขึ้นด้วยเกียร์1

มันอาการเดียวกะเครื่องโรตารี่ที่รอบแรงบิดสูงกว่ารถลูกสูบสี่จว.ครับ

รึถ้าใครเคยดูหนัง Initial D ตอนหลังที่ทาคุมิเปลี่ยนเครื่องใหม่
ต้องเลี้ยงรอบให้อยู่ที่ 8000-10000 รอบ
ต่างจากเครื่องตัวเก่าที่เปลี่ยนที่ 7000 แล้วรอบตกมาที่ 4500

เอาง่ายๆคือ ถ้าขึ้นเขา ลองเปลี่ยนเกียร์ที่ 9000หรือ10000รอบครับ
จะรู้สึกได้ชัดเลยว่า รถสองจว.ขึ้นได้ทุกเขาแบบสบายๆไปได้ยันยอดหิมาลัยชัวร์ๆ

จริงของท่าน   ส่วนมากจะใช้รอบเครื่องกันแบบ4จังหวะ แรงมันก็ถดถอยซิครับ

Franesae

ความหมายของเครื่อง 4 จังหวะขึ้นเขาดีกว่า เครื่อง 2 จังหวะเพราะว่า เครื่อง 4 จังหวะ ไม่ต้องใช้รอบสูง ก็สามารถเรียกแรงบิดมาได้ครับ ไม่ต้องลดเกียร์ต่ำหรือเรียกรอบสูง
มันจะขี่ง่ายกว่าเครื่อง 2 จังหวะครับ
นาย เทพรัตน์   จันทะโส
ธนาคารกสิกรไทย สาขา หนองฉาง จ.อุทัยธานี
เลขที่บัญชี  216-2-35949-8
โทร 086-8182530   087-7476595

Tong_2T_150

#6
ขึ้นได้แต่เหนื่อย ต้องรีดรอบ รีดแรงบิด+แรงม้า (NSR)เกียร์1 รอบเครื่องหมุนอยู่6,000-8000รอบถึงจะขึ้นใหว  สงสารเครื่องมาก
ความร้อนก็ขึ้นไว รอบสูงแต่ค่อยๆไต่ ลมผ่านน้อย ความร้อนระบายไม่ค่อยทัน บวกกับความกดอากาศต่ำเมื่อขึ้นที่สูง น้ำเดือดง่ายขึ้น
ปล.ท่อเดิมช่วยทั่นได้!

เครดิตภาพ:พี่สุดยอด

landomking

ปัญหาที่ว่ามานี้ผมจบได้ง่สยมากครับปกติผมขัยทางเรียบใช่เสตอร์15-42เวลาท่าจะไปออกทริปขึ้นเขาก็ลดมาเหลือ14กำลังเหลือเพียบแล้วอีกอย่างเรื่องความร้อนที่บอกว่าความร้อนขึ้นท่าเปลี่ยนเกียร์ที่8-9พันนั้นผมเปลี่ยนที่10-11ตลอดครับไม่เคยมีปัญหายังไงลองเช็คidใหม่ให้มันเหมาะสมกับความต้องการคับอย่าให้แห้งเกินไม่ต้องไปกลัวเปลืองหากต้องการรถที่สมบูรณ์และเช็คหม้อน้ำให้ดีเท่านี้จบคับอิอิความคิดส่วนตัวที่ใช้เวลาขึ้นเขายังไงรองดูท่านอื่นต่อไปขอบพระคุณครับ

ณัฐพงษ์  ปานยิ้ม 111ม.9 ต.กง อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย 64170
ธนาคารทหารไทย 4962214799 โทร 0814331411

{{ boyy555 }}

ขึ้นได้น่ะได้ครับ แต่เหนื่อยกว่า 4 จังหวะแบบ ฟ้า กะ เหวครับ   แต่ทำไงได้ไม่มี 4 จังหวะ มันก็ต้องเอา  เคอานี่แหละ แว้นนนน   แว้รนนนนนนนนน   

ตำนานหนึ่งอวสาน...อีกตำนาน..ก็เริ่มขึ้น


087-7642131 บอย

landomking

อ้างจาก: {{ boyy555 }} เมื่อ พฤศจิกายน 01, 2013, 05:31:19 หลังเที่ยง
ขึ้นได้น่ะได้ครับ แต่เหนื่อยกว่า 4 จังหวะแบบ ฟ้า กะ เหวครับ   แต่ทำไงได้ไม่มี 4 จังหวะ มันก็ต้องเอา  เคอานี่แหละ แว้นนนน   แว้รนนนนนนนนน   


ขึ้นแบบเสียงเร้าใจอิอิ

ณัฐพงษ์  ปานยิ้ม 111ม.9 ต.กง อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย 64170
ธนาคารทหารไทย 4962214799 โทร 0814331411

boonchu

น่ารักจังเรยยยย
คนไม่มีลูกสาวก็เปนเงี้ย :(

KenJi

#11
4 จังหวะ แรงบิด แรงม้า มันเรียกออกมาในรอบต่ำได้เยอะกว่า 2 จังหวะ มันจึงขึ้นสะพานชันๆ เนินชัน หรือเขา ได้ดีกว่า
2 จังหวะ แรงบิด แรงม้า ส่วนใหญ่มันอยู่ในรอบสูงเวลาขึ้นสะพานชันๆ เนินชัน หรือเขา มันจึงต้องบิดรอบให้สูงหน่อยเพื่อเรียกแรงมันออกมา เวลารอบมันสูงแรงมันออกมามันถึงจะขึ้นได้สบายๆ ถ้ารอบมันต่ำมันจะไม่มีแรง

แต่ถ้าคุณพูดถึง Initial D นี่ผมมีครบเลยนะ 4 ภาค แต่ภาค 5 รอมันออกซับไทยอยู่อิอิ...




fluke32

อ้างจาก: KenJi เมื่อ พฤศจิกายน 01, 2013, 11:29:39 หลังเที่ยง
4 จังหวะ แรงบิด แรงม้า มันเรียกออกมาในรอบต่ำได้เยอะกว่า 2 จังหวะ มันจึงขึ้นสะพานชันๆ เนินชัน หรือเขา ได้ดีกว่า
2 จังหวะ แรงบิด แรงม้า ส่วนใหญ่มันอยู่ในรอบสูงเวลาขึ้นสะพานชันๆ เนินชัน หรือเขา มันจึงต้องบิดรอบให้สูงหน่อยเพื่อเรียกแรงมันออกมา เวลารอบมันสูงแรงมันออกมามันถึงจะขึ้นได้สบายๆ ถ้ารอบมันต่ำมันจะไม่มีแรง

แต่ถ้าคุณพูดถึง Initial D นี่ผมมีครบเลยนะ 4 ภาค แต่ภาค 5 รอมันออกซับไทยอยู่อิอิ...
Initial D  หลายๆภาค พอมีเว็ปดูหรือโหลดไหมคับผมหาอยู่ไม่เจอสักที
(((ฟลุ้ค กลุ่มท่าน้ำนนท์)))25/12 หมู่บ้านสหกรณ์ 3ถนนติวานนท์ตัดใหม่ ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 11120 080-607-9971

Porrr

ผมตั้งประเด็นมาไม่ได้มีเจตนาเปรียบเทียบครับ
แค่ว่ารถสองจว.ขึ้นเขามันก้อไม่ได้เลวร้ายไรมากขนาดนั้น
เครื่องยนต์แต่ละแบบมันก้อมีสันดารของมันน่ะ
แบบเครื่องดีเซลอันนี้รอบแรงบิดมาต่ำฝุดๆ

ว่าแต่ทำให้นึกเล่นๆว่าคนเขียน Initial D น่าจะเขียนตอน แข่งขึ้นเขา โรตารี่แล้วของพระรองน่าจะโดนกระบะวีโก้ชาวไทยสวนกระจายเลยนะนั่น 555555

Mtz

อ้างจาก: Porrr เมื่อ พฤศจิกายน 02, 2013, 01:59:28 ก่อนเที่ยง
ผมตั้งประเด็นมาไม่ได้มีเจตนาเปรียบเทียบครับ
แค่ว่ารถสองจว.ขึ้นเขามันก้อไม่ได้เลวร้ายไรมากขนาดนั้น
เครื่องยนต์แต่ละแบบมันก้อมีสันดารของมันน่ะ
แบบเครื่องดีเซลอันนี้รอบแรงบิดมาต่ำฝุดๆ

ว่าแต่ทำให้นึกเล่นๆว่าคนเขียน Initial D น่าจะเขียนตอน แข่งขึ้นเขา โรตารี่แล้วของพระรองน่าจะโดนกระบะวีโก้ชาวไทยสวนกระจายเลยนะนั่น 555555
ว่างๆลองซ้อนสองขึ้นเขาดูนะครับ จะรู้ความต่างทันที  รถมีมีสองคัน NSR กะTZM ซึ่งเป็นรถที่มีแรงบิดที่รอบกลางถึงปลาย ต่่างกับKR ซึ่งเป็นรถที่มีแรงบิดดีตั้งแต่รอบต้น  การขึ้นเนินความลำบาก  คนขี่คาวา จะรู้สึกน้อยกว่ายามาฮ่าและฮอนด้า  ขึ้นภูทับเบิก(ใครไปจะรู้ว่า ไปทีนี้ เขาเรียกกันว่า ทริปพังรถ)  ไปคนเดียวนี้ สบายๆอยู่ แต่ก้เหนื่อย เพระาต้องเข้าโค้งที่ความเร็วเพื่อรักษาแรงเฉื่อยไว้ไม่ให้รถหมดกำลัง (เข่าแทบเช็ดพื้น เฮ๊อ....เหนื่อย แต่มันส์ ได้ฝึกทักษะไปในตัว    )
       ไปสองคนนี้ขึ้นไปเรื่อยๆพอไหว  แต่พอเจอรถคันนี้ แม่งเบรค  ตอนอยู่กึ่งกลางเนิน ทีนี้แหละ นรกถามหาแล้ว  เพระาเราต้องเบรคเพื่อหยุดรถตอนกำลังขึ้นเนิน  เพราะเราคงไม่ได้ใช้รอบที่รถเรามีแรงม้าสูงๆออกมาแน่นอน  ท่าจะต้องขึ้นด้วยรอบเครื่อง2-4000รอบ  หุหุ ทีนี้แหละ รอบแค่นั้น  อย่าว่าแต่แรงม้าเลย  เหลือแต่แรงแมวแล้วเราทีนี้
     ทีนี้แหละอยู่ที่เทคนิคเอาตัวรอดแล้วว่าจะโดขึ้นเขายังไง (ผมใช้วิธีทำให้รถโดดแบบมอเตอร์ครอส คือ กำครัชเบิลเครื่องแล้วปล่อยให้รถกระตุก ทำแบบนี้ จะว่าจะขึ้นถึงทางที่พอจะทำความเร็วได้  พอถึงช่วงที่ทำความเร็วได้ ก็อัดเข้าโค้งขึ้นเขาไปเลย แทบไม่ต้องเบรค เพระาพอเจอช่วงขึ้นเนินรถเราจะเสียความเร็วไปเอง  เราก็พับรถเข้าโค้ง )

{{ boyy555 }}

อ้างจาก: landomking เมื่อ พฤศจิกายน 01, 2013, 05:59:56 หลังเที่ยง
อ้างจาก: {{ boyy555 }} เมื่อ พฤศจิกายน 01, 2013, 05:31:19 หลังเที่ยง
ขึ้นได้น่ะได้ครับ แต่เหนื่อยกว่า 4 จังหวะแบบ ฟ้า กะ เหวครับ   แต่ทำไงได้ไม่มี 4 จังหวะ มันก็ต้องเอา  เคอานี่แหละ แว้นนนน   แว้รนนนนนนนนน    


ขึ้นแบบเสียงเร้าใจอิอิ


:( :( :( :( :( :( :(   :P :P :P :P  แล้วเข็มความร้อนก็  ตั้งเด่   :( :(
ตำนานหนึ่งอวสาน...อีกตำนาน..ก็เริ่มขึ้น


087-7642131 บอย

{{ boyy555 }}

อ้างจาก: Mtz เมื่อ พฤศจิกายน 02, 2013, 07:39:04 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: Porrr เมื่อ พฤศจิกายน 02, 2013, 01:59:28 ก่อนเที่ยง
ผมตั้งประเด็นมาไม่ได้มีเจตนาเปรียบเทียบครับ
แค่ว่ารถสองจว.ขึ้นเขามันก้อไม่ได้เลวร้ายไรมากขนาดนั้น
เครื่องยนต์แต่ละแบบมันก้อมีสันดารของมันน่ะ
แบบเครื่องดีเซลอันนี้รอบแรงบิดมาต่ำฝุดๆ

ว่าแต่ทำให้นึกเล่นๆว่าคนเขียน Initial D น่าจะเขียนตอน แข่งขึ้นเขา โรตารี่แล้วของพระรองน่าจะโดนกระบะวีโก้ชาวไทยสวนกระจายเลยนะนั่น 555555
ว่างๆลองซ้อนสองขึ้นเขาดูนะครับ จะรู้ความต่างทันที  รถมีมีสองคัน NSR กะTZM ซึ่งเป็นรถที่มีแรงบิดที่รอบกลางถึงปลาย ต่่างกับKR ซึ่งเป็นรถที่มีแรงบิดดีตั้งแต่รอบต้น  การขึ้นเนินความลำบาก  คนขี่คาวา จะรู้สึกน้อยกว่ายามาฮ่าและฮอนด้า  ขึ้นภูทับเบิก(ใครไปจะรู้ว่า ไปทีนี้ เขาเรียกกันว่า ทริปพังรถ)  ไปคนเดียวนี้ สบายๆอยู่ แต่ก้เหนื่อย เพระาต้องเข้าโค้งที่ความเร็วเพื่อรักษาแรงเฉื่อยไว้ไม่ให้รถหมดกำลัง (เข่าแทบเช็ดพื้น เฮ๊อ....เหนื่อย แต่มันส์ ได้ฝึกทักษะไปในตัว    )
       ไปสองคนนี้ขึ้นไปเรื่อยๆพอไหว  แต่พอเจอรถคันนี้ แม่งเบรค  ตอนอยู่กึ่งกลางเนิน ทีนี้แหละ นรกถามหาแล้ว  เพระาเราต้องเบรคเพื่อหยุดรถตอนกำลังขึ้นเนิน  เพราะเราคงไม่ได้ใช้รอบที่รถเรามีแรงม้าสูงๆออกมาแน่นอน  ท่าจะต้องขึ้นด้วยรอบเครื่อง2-4000รอบ  หุหุ ทีนี้แหละ รอบแค่นั้น  อย่าว่าแต่แรงม้าเลย  เหลือแต่แรงแมวแล้วเราทีนี้
     ทีนี้แหละอยู่ที่เทคนิคเอาตัวรอดแล้วว่าจะโดขึ้นเขายังไง (ผมใช้วิธีทำให้รถโดดแบบมอเตอร์ครอส คือ กำครัชเบิลเครื่องแล้วปล่อยให้รถกระตุก ทำแบบนี้ จะว่าจะขึ้นถึงทางที่พอจะทำความเร็วได้  พอถึงช่วงที่ทำความเร็วได้ ก็อัดเข้าโค้งขึ้นเขาไปเลย แทบไม่ต้องเบรค เพระาพอเจอช่วงขึ้นเนินรถเราจะเสียความเร็วไปเอง  เราก็พับรถเข้าโค้ง )


เหมือนกันเลยเห็นภาพ  เจอมาแล้วเหตุการแบบนี้ครับ  เรากำลังส่ง  ข้างหน้าเบรค   โอ้ววว   นรกมาเยือนอีกละ     :( :( ;) ;) 


.
ตำนานหนึ่งอวสาน...อีกตำนาน..ก็เริ่มขึ้น


087-7642131 บอย

Hunterzero

#17
อ้างจาก: Mtz เมื่อ พฤศจิกายน 02, 2013, 07:39:04 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: Porrr เมื่อ พฤศจิกายน 02, 2013, 01:59:28 ก่อนเที่ยง
ผมตั้งประเด็นมาไม่ได้มีเจตนาเปรียบเทียบครับ
แค่ว่ารถสองจว.ขึ้นเขามันก้อไม่ได้เลวร้ายไรมากขนาดนั้น
เครื่องยนต์แต่ละแบบมันก้อมีสันดารของมันน่ะ
แบบเครื่องดีเซลอันนี้รอบแรงบิดมาต่ำฝุดๆ

ว่าแต่ทำให้นึกเล่นๆว่าคนเขียน Initial D น่าจะเขียนตอน แข่งขึ้นเขา โรตารี่แล้วของพระรองน่าจะโดนกระบะวีโก้ชาวไทยสวนกระจายเลยนะนั่น 555555
ว่างๆลองซ้อนสองขึ้นเขาดูนะครับ จะรู้ความต่างทันที  รถมีมีสองคัน NSR กะTZM ซึ่งเป็นรถที่มีแรงบิดที่รอบกลางถึงปลาย ต่่างกับKR ซึ่งเป็นรถที่มีแรงบิดดีตั้งแต่รอบต้น  การขึ้นเนินความลำบาก  คนขี่คาวา จะรู้สึกน้อยกว่ายามาฮ่าและฮอนด้า  ขึ้นภูทับเบิก(ใครไปจะรู้ว่า ไปทีนี้ เขาเรียกกันว่า ทริปพังรถ)  ไปคนเดียวนี้ สบายๆอยู่ แต่ก้เหนื่อย เพระาต้องเข้าโค้งที่ความเร็วเพื่อรักษาแรงเฉื่อยไว้ไม่ให้รถหมดกำลัง (เข่าแทบเช็ดพื้น เฮ๊อ....เหนื่อย แต่มันส์ ได้ฝึกทักษะไปในตัว    )
      ไปสองคนนี้ขึ้นไปเรื่อยๆพอไหว  แต่พอเจอรถคันนี้ แม่งเบรค  ตอนอยู่กึ่งกลางเนิน ทีนี้แหละ นรกถามหาแล้ว  เพระาเราต้องเบรคเพื่อหยุดรถตอนกำลังขึ้นเนิน  เพราะเราคงไม่ได้ใช้รอบที่รถเรามีแรงม้าสูงๆออกมาแน่นอน  ท่าจะต้องขึ้นด้วยรอบเครื่อง2-4000รอบ  หุหุ ทีนี้แหละ รอบแค่นั้น  อย่าว่าแต่แรงม้าเลย  เหลือแต่แรงแมวแล้วเราทีนี้
    ทีนี้แหละอยู่ที่เทคนิคเอาตัวรอดแล้วว่าจะโดขึ้นเขายังไง (ผมใช้วิธีทำให้รถโดดแบบมอเตอร์ครอส คือ กำครัชเบิลเครื่องแล้วปล่อยให้รถกระตุก ทำแบบนี้ จะว่าจะขึ้นถึงทางที่พอจะทำความเร็วได้  พอถึงช่วงที่ทำความเร็วได้ ก็อัดเข้าโค้งขึ้นเขาไปเลย แทบไม่ต้องเบรค เพระาพอเจอช่วงขึ้นเนินรถเราจะเสียความเร็วไปเอง  เราก็พับรถเข้าโค้ง )
ขอโทษนะครับไอ้เนินพังรถที่คุณพี่เจอ  รีดครัชเกียร์1 6พันรอบยังเกือบขึ้นไม่ได้เลย  เจอจุดนั้นจุดเดียวรู้เลย ทำไมพี่วินผ้าครัชหมด เกือบเอาตัวไม่รอด

คือเอาจริงๆมันขึ้นได้ครับ แต่ทำไมถึงบอก ทริปพังรถ เพราะรถแต่ละคน(ยกเว้นคนที่ขึ้นเขาบ่อยๆนะ) อาจจะไม่เคยรู้ ตัวตนที่แท้จริงของรถตัวเอง
พอขึ้นเขาเท่านั้นแหละแม่เจ้าประคุณออกอาการทุกอย่างเสร็จสรรพ  ใครรถพร้อมก็ขึ้นชิวๆ ใครเน่า ก็เน่าคาเขานั้นแหละ
เพราะปกติเราขี่ทางราบโหลดกำลังรถมีไม่มาก การขี่ชิวๆที่รอบ7-8พันนั้นเป็นไปตามสภาพปกติอยู่แล้วไม่เกิดอะไร
แต่พอมาเจอโหลดตอนขึ้นเขาซึ่งเยอะมาก ในการพาตัวคนขี่ ตัวรถขึ้นเนินทางชัน ไหนจะอากาศที่แตกต่างจากพื้นราบ เบาบางขึ้นเรื่อย (ใครจูนบางเทพแดกน้ำมันน้อย
ตอนอยู่ทางราบเนี้ยแหละขึ้นเขา เรียกว่าฆ่าตัวตายชัดๆ พวกหนาเทพก็สะดุดกลางเขาเช่นกัน) ลมที่อากาศจะหนาวเย็นก็จริงแต่มีปริมาณที่ผ่านหม้อน้ำน้อยกว่า
ตอนวิ่งความเร็ว100 เพราะคลานขึ้นเขาเกียร์ต่ำๆให้เต็มที่60ครับ แต่รอบที่ใช้กันนั้นอยู่ที่ระดับ6-7000รอบซึ่งถ้าขี่ตอนปกติปริมาณอากาศ จะวิ่งผ่านหม้อน้ำเยอะ
กว่า ขึ้นเขา ก็ตัวไม่ร้อน พอขึ้นเขา สาเหตุที่ว่ามาข้างต้นนี้ทำให้เกิดอาการ ตัวร้อน พอร้อนๆมากๆก็ตามระเบียบนะครับ
2จังหวะไม่ต้องคิดอะไรมากแค่ซ้อนสองก็เป็ดดีๆนิเอง

ฅนดี ไร้ที่ฝัง ก็มีคนสรรเสริญ
Heart Under Blade

Arm TZ

อย่างที่ จขกท บอกมามันก็จริงอยู่รักษารอบให้อยู่ในรอบแรงบิด 2t มันก็ขึ้นปรี๊ดๆได้

แต่รอบเครื่องมันสูงทรมานเครื่องมากๆ ถ้าเอาไปขึ้นเขาบ่อยๆนี่อายุสั้นพังก่อนวัยอันควรแน่

ไม่เหมือน 4t ไม่ต้องรีดรอบขี่ธรรมดาๆก็ขึ้นได้ชิว ผมมีทั้ง tzm และ sonic

เคยขี่ขึ้นเขาทั้งคู่ี่ sonic มันชิวกว่ามากครับซ้อน 2 ยังชิวๆเหมือนไม่หนักเท่าไหร่

ขี่ tzm ต้องรีดรอบลงเกียร์บ่อย ยิ่งซ้อน 2 อย่างเหนื่อย

geenee

สองจังหวะใช้ในชีวิตประจำวันเหนื่อยหน่อยร้อนง่าย แรงม้ารอบต่ำๆแย่ เจอรถหน้าเบรคนี้ตอนขึ้นเขานรกจริงๆต้องรีบตบเกียร์ลงเรียกรอบสูงๆไว้ ร้อนมากๆสูบฝืดแรงตก

แต่ถ้าพูดถึงว่ามันห่วยเลยก็ไม่ใช่แรงม้ามันเยอะกว่า เบากว่า ปรูดปราดกว่าตอนเร่งแซง อีกอย่างรถมอเตอร์ครอสก็ยังนิยมสองจังหวะ เพราะเบาแรงม้าเยอะ  ขึ้นเขาดีกว่า แต่อันนั้นรถแข่งไม่ใช่รถใช้งานประจำวัน เข้าใจรถมากขึ้นจะได้รักษามันได้นานๆ