Main Menu

เก็บมาฝาก**วิธีจูนคาบูที่ถูกต้อง**

เริ่มโดย THANACHOT, ตุลาคม 04, 2012, 01:20:22 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

THANACHOT

  วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง
-วิธีการปรับรอบเดินเบา
-อีกบทความที่ผมจะนำเสนอครับ วิธีการปรับรอบเดินเบา มีผลดีอย่างไร ทำอย่างไร
-ผลดีที่ได้จากการปรับรอบเดินเบา ดีที่สุดหลักๆเลย คือทำให้รถคุณไม่ดับ ตอนจอดรอไฟแดงโดยไม่ต้องเลี้ยงคันเร่ง(ภาษาช่าง เบาไม่ดับ) และข้อดี ที่ลึกลงไปอีก คือ ประหยัดน้ำมัน อัตราเร่งที่ดี ข้อดีมีอย่างนี้แล้วทำยังไง
-วิธีทำไม่ยากอย่างที่คิดครับ แต่ยากกว่าที่คิดไว้เยอะ..เลยครับ 55
- ก่อนอื่นท่านต้องรู้จัก สกรูปรับรอบเดินเบา(Throttle Stop Screw) , สกูรปรับอากาศ (Air Screw)
-และต้องเข้าใจ คำว่ารอบเครื่อง อธิบายได้ด้วยหูของเราครับ รอบเครื่องยนต์ต่ำ เสียงท่อไอเสีย ดังเบาๆตอนรถติดเครื่องเฉยๆไม่ได้เร่ง (ตุ๊บ..ตุ๊บ...)
-ส่วน รอบเครื่องยนต์สูง เสียงท่อไอเสีย ดังแรงๆตอนติดเครื่องและเร่งเครื่องยนต์ แอน..แอท..แอท... แอ่นนนน น้าน...เข้าใจกันทุกคนแล้วใช้ไหมครับ
-ที่นี้รอบเครื่องยนต์เค้านับเป็นรอบต่อนาที(Revolutions Per Minute) โดยปกติรอบเดินเบาของรถมอเตอร์ไซค์โซ่ อยู่ที่ 1200-1500 รอบต่อนาที(RPM) ส่วนรถมอเตอร์ออโตเมติก อยู่ที่ 1600-1800 รอบต่อนาที(RPM)เผื่อให้สูงไว้สำหรับครัชแรงเหวี่ยงตอนออกตัว
-รู้จักอุปกรณ์แล้ว ลงมือทำโดยการ ขันสกรูอากาศเข้าสุด แล้วคลายออกมารอบครึ่ง (1.5 รอบ) สตาร์ทเครื่องขันสกรูรอบเดินเบาเข้าไปให้รอบเครื่องมากกว่ารอบเเดินเบาสัก เท่าตัว(ประมาณ 3000 รอบต่อนาที) ฟังเสียงไว้จำเสียงไว้
-แล้วทีนี้ค่อยๆคลายสกรูอากาศออกทีละ1/8รอบ(บิดไขควงทีละนิด) แล้วเสียงเปลี่ยนเป็นดังขึ้น(เครื่องยนต์ครางดังขึ้นแสดงว่ารอบเครื่องสูง ขึ้น) คลายสกรูอากาศต่อไปอีกจนเครื่องยนต์ ครางเบาลง ให้ท่านขันสกรูกลับไปที่เดิมที่เครื่องยนต์ครางดังที่สุด
-เสร็จแล้วคลายสกรูปรับรอบเดินเบาออกมาให้เครื่องยนต์เดินเบาอยู่ที 1400 รอบต่อนาทีโดยประมาณสำหรับรถโซ่ และ 1800 รอบต่อนาทีสำหรับรถออโตเมติก เสร็จแล้วครับการปรับรอบเดินเบาง่ายไหมครับ
**ทีนี้อธิบายนะครับว่า
1.ทำไมต้องปรับรอบเครื่องมาที่ 3000 รอบต่อนาทีก่อน จึงค่อยปรับสกูรอากาศออก
คำตอบคือ ตอนรอบเครื่องกลางๆค่อนไปทางสูงแบบนี้ น้ำมันเชื้อเพลิงจะเดินมาที่นมหนูหลัก แทนช่องบายพาส จึงเหมาะมากที่เราจะปรับอากาศให้เพียงพอกับน้ำมันตอนที่รถเราวิ่งด้วยความ เร็วสูง
2.แล้วทำไมต้องปรับสกรูอากาศออกไปเรื่อยๆจนได้รอบเครื่องสูงที่สุดจึงหยุด
คำตอบคือ เมือรอบเครื่องสูงน้ำมันถูกดูดมาทางนมหนูหลัก อากาศที่เราคลายไว้รอบครึ่ง(1.5รอบ) ไม่เพียงพอสำหรับน้ำมันที่ถูกดูดออกมาอย่างมากมาย เราจึงต้องเปิดให้อากาศเข้าไปผสมให้เพียงพอ และเมื่อคลายสกรูออกไปเรื่อยๆอากาศมันก็เข้ามากเกินไป(ส่วนผสมบาง) ทำให้รอบเครื่องจึงตกลง เราจึงต้องขันสกรูกลับมาตรงจุดที่เคยได้รอบเครื่องสูงที่สุดแล้วหยุดอยู่ตรง นั้น (ตรงนั้นเป็นตำแหน่งเปิดอากาศที่ดีที่สุดสำหรับเครื่องยนต์เครื่องนั้น)
-ที่นี้กระจ่างกันหมดแล้วใช้ไหมครับ ว่าแล้วก็ไปซื้อไขควงจูนมาลองกับรถตัวเองก่อนเลย 55 ถ้าจะปรับเอาจริงๆ ท่านอย่าลืมล้างคาบูฯ เป่าไส้กรองอากาศ หรือเปลี่ยนไส้กรองใหม่นะครับ สิ่งเหล่านี้มีผลกับการปรับด้วยนะครับ ขอให้ทุกท่านโชคดีในการปรับจูน วันนี้ลากันเท่านี้ครับ สวัสดี
-ขอขอบคุณ
-แหล่งข้อมูล ubonmotorcyc

Rces

LINE QR CODE

vios3455



นาย ณรงค์ สำเส็น 
382 ม1. ต.อ่าวนาง อ.เมือง กระบี่ 81000

IIDN_Inw

อ่านแล้วโอนใจตรงคำว่า "เครื่องยนต์ครางงง อ่ะครับ "  ;)
[/url]นาย อนุวัฒน์  ธีระวุฒธิ  83/1 ม.3 ต.เชิงเนิน อ.เมือง จ.ระยอง  21000  (วัฒน์) โทร. 086-0730674


Franesae

นาย เทพรัตน์   จันทะโส
ธนาคารกสิกรไทย สาขา หนองฉาง จ.อุทัยธานี
เลขที่บัญชี  216-2-35949-8
โทร 086-8182530   087-7476595

ray

                                                                get จริงๆ

NATH

#7
1/8 คือกี่รอบอะครับ โชว์โง่ อิอิ

แล้วถ้าขันออกจนเครื่องคางสูงขึ้นและขันออกไปเรื่อยๆแต่ทำไมรอบมันไม่ตกอะครับจนจะ 4 รอบแล้วเนี่ย

ปล.คาร์บูจูนได้นะครับขันเข้าสุดดับกระอักน้ำมันด้วย

kangk4


*นักการภารโรง*..TZ..

หมูกับหมู คือสุกร
วัวกับวัว คือโค
ควายกับควาย คือกระบือ
หมากับหมา คือสุนัข
ตัวเงินกับตัวทอง คือตัวเหี้ย
แล้วถ้าเด็กเลี้ยงแกะ กับคนหูเบามาเจอกัน มันคืออะไร..
ก็แค่...ฝนตกขี้หมูไหล  คน(จังไร)มาเจอกัน..
ทำไมคนโบราณ  ชอบเอาพวก(สัตว์) มาเปรียบเทียบกับคน..จัง

ก็แค่คติธรรม...

bam_p.v.v.15


น้าชล คนท่องเที่ยว

ลองจูนคาร์บูเรเตอร์วิธีนี้แล้วครับ แต่ผลปรากฏว่า

เครื่องร้อนจะเข็มวัดความร้อนขึ้นมาอยู่เกือบขีดสุดท้ายของมาตรวัดความร้อน ทั้งๆที่วิ่งอยู่ที่ 130 km/k แต่ยังไม่ถึงขีดแดง

เลยต้องกลับมาตั้งที่ 1 1/2 รอบเหมือนเดิมครับ


ปล.ผมปาดฝาสูบออก 0.7 มิลนะ
:(

na


JO WANGPONG


ram

ภิราม ทองคำพานิช 2009/28 ถ.สุขุมวิท แขวงพระโขนงเหนือ เขตวัฒนา
กรุงเทพมหานคร 10260 Tel 083-8283993 กรุงไทย 0470011920


THANACHOT

ท่านที่ลองจูนแล้วได้ผลเป็นงัยมาแชร์ด้วยนะคับ

NovaScraper


Rces

NOVA-S เสื้อ,ฝา,ลูก,แหวน,ท่อ รถสเปคเดิม STD ทั้งหมด ผมทดลองปรับโดยวิธีนี้ ก็ ok ครับ
มันจะไปไกล้เคียงกับคู่มือของเขาที่ให้ตั้งสกรูปรับอากาศที่ 1 7/8 จากตำแหน่งที่ปิดสุด
LINE QR CODE

Sakuramoshi

เวลาตั้งควรใช้พัดลมบ้านไปจ่อด้วยครับ