Main Menu

ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้าคำนวนกันยังไงครับ

เริ่มโดย JMF, สิงหาคม 29, 2012, 12:33:28 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

JMF

ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้าคำนวนกันยังไงครับใช่กับรถแดร็ก
งงมากครับเพราะรูปร่างหน้าตาไม่เหมือนกันผมเคยแต่ทำรูปไข(แต่ก็ไม่รู้อีกนั่นแหละว่ารูปไขมันดียังไง)
ไอเลียแต่ละอันเนี่ยมีข้อดีและข้อเสียยังไงครับงง

โจทย์ ลูกสูบ 61มม. ช่วงชัก 54.4


จ๊อด ครับ เฟคบุ๊ค :เทวดา เล็บดำ
ผมไม่ได้เป็นช่างครับแค่ชอบทำความรู้มีไม่มากถ้าตอบได้ผมตอบครับ
ผ่ากล่องไม่ใช่เรื่องยาก คุณเองก็ทำได้
คลิก -->http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=72618.0

JO WANGPONG


aoaaued

เข้ามาเก็บความรู้ครับ ดูแล้ว จขกท.มีความรู้มากกว่าข้าพเจ้ามากนักครับ

puttasak

อ้างจาก: JMF เมื่อ สิงหาคม 29, 2012, 12:33:28 ก่อนเที่ยง
ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้าคำนวนกันยังไงครับใช่กับรถแดร็ก
งงมากครับเพราะรูปร่างหน้าตาไม่เหมือนกันผมเคยแต่ทำรูปไข(แต่ก็ไม่รู้อีกนั่นแหละว่ารูปไขมันดียังไง)
ไอเลียแต่ละอันเนี่ยมีข้อดีและข้อเสียยังไงครับงง

โจทย์ ลูกสูบ 61มม. ช่วงชัก 54.4



อย่าคิดมากครับ

GasTurbines


keeauto

 ก่อนอื่นต้องถามก่อนว่าไปเอาข้อมูลจากไหน  ทำไมไปเน้นแค่ไอเสีย  ต้องขอดูที่มาของข้อมูลก่อนครับ แฮ่ะๆถ้าว่ากันถึงกลศาสตร์ของไหลก็ตัวใครตัวมันล่ะครับ เรียนมาก็จริงแต่เข้ากรุไปหมดแล้ว

JMF

ผมมีแนวคิดที่ว่าทำไมเค้าถึงทำไอเสีย 2รู 3รู ที่ต่างไปจากนั้นคือพี่คนข้างบน นั้นจะทำหลายรูมากๆๆ จึงเป็นเหตุที่ต้องถาม
และก็ไอดีไม่เห็นมีใครทำต่างจากของเดิมที่มีมาแค่ปรับแต่งนิดหน่อย
ที่ผมทำอยู่ก็ยืนพื้น ช่วงชัก/2,เส้นผ่าศูนย์ลูกลูบx72% รถก็วิ่ง7ปลาย แล้วรู ที่2และ3หละ งงครับเค้าทำเพื่ออะไรเพิ่ม%พื้นที่ไอเสีย หรือช่วยในเรื่องใดๆผมไม่ทราบจริงๆ
และนี่ที่เค้าทำกัน เค้าว่างั้น  ทำไมถึงได้ตัวเลขนี้มาครับ
จ๊อด ครับ เฟคบุ๊ค :เทวดา เล็บดำ
ผมไม่ได้เป็นช่างครับแค่ชอบทำความรู้มีไม่มากถ้าตอบได้ผมตอบครับ
ผ่ากล่องไม่ใช่เรื่องยาก คุณเองก็ทำได้
คลิก -->http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=72618.0

Rces

LINE QR CODE


kaopodmsk


GasTurbines

หนึ่งสาเหตุที่ผมต้องทำไอเสียหลายๆรู เนื่องมาจากช่วงชักที่ได้ทำไปมันยาวมากดังนั้นจำเป็นที่จะต้องยกไอดีทั้งด้านบนและด้านล่าง จึงทำให้พื้นที่หน้าตัดของไอดีทั้งหมดมากขึ้น จึงต้องทำพื้นที่ไอเสียให้มากขึ้นด้วย ตามนั้น

    ปล.การทำไอเสียหลายๆรูน่ะง่ายมาก แต่ไอ้ที่ยากยิ่งกว่าคือการเปลี่ยนองศาหรือทิศทางการใหลของไอดีให้เข้ากันได้กับสิ่งที่เราเปลื่ยนแปลงไป    ทุกวันนี้ผมต้องเพิ่มรูไอดีมาอีก2รู โดยการใช้ลูกสูบเป็นตัวเปิดปิด ตามนั้น

    มารบูรพา

Hunterzero

อ้างจาก: GasTurbines เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 08:43:32 หลังเที่ยง
หนึ่งสาเหตุที่ผมต้องทำไอเสียหลายๆรู เนื่องมาจากช่วงชักที่ได้ทำไปมันยาวมากดังนั้นจำเป็นที่จะต้องยกไอดีทั้งด้านบนและด้านล่าง จึงทำให้พื้นที่หน้าตัดของไอดีทั้งหมดมากขึ้น จึงต้องทำพื้นที่ไอเสียให้มากขึ้นด้วย ตามนั้น

    ปล.การทำไอเสียหลายๆรูน่ะง่ายมาก แต่ไอ้ที่ยากยิ่งกว่าคือการเปลี่ยนองศาหรือทิศทางการใหลของไอดีให้เข้ากันได้กับสิ่งที่เราเปลื่ยนแปลงไป    ทุกวันนี้ผมต้องเพิ่มรูไอดีมาอีก2รู โดยการใช้ลูกสูบเป็นตัวเปิดปิด ตามนั้น

    มารบูรพา
ขอถามซักนิดครับพี่ ยัง งงๆ อยุ่ถ้าเพิ่มช่องไอดี จะทำให้พื้นที่ในห้องแคร้งเพิ่มขึ้นด้วยใช่ไหมครับ เพราะช่องไอดีมันเพิ่มขึ้น ก็ต้องทำทางเดินไอดีเพิ่มตาม  การยิง
ไอดีเข้าปากพอร์ทมันจะช้ากว่าของเดิมไหมครับ คือ ระยะไอดีที่อัดยิงเข้าไปในกระบอกสูบมีปริมาตรเท่ากับพื้นที่ใต้ลูกสูบที่ชักขึ้นบนสุดอัดลงมา
หากไปเพิ่มทางเดินไอดีเพิ่มปริมาตร แรงอัด และความเร็วไอดีจะตกลงไหมครับ   (อันนี้ตามความเข้าใจผมนะครับถ้าผิดยังไง ต้องขอให้พี่ชี้แนะด้วยครับ)

ฅนดี ไร้ที่ฝัง ก็มีคนสรรเสริญ
Heart Under Blade

GasTurbines

อ้างจาก: Hunterzero เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 08:50:11 หลังเที่ยง
อ้างจาก: GasTurbines เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 08:43:32 หลังเที่ยง
หนึ่งสาเหตุที่ผมต้องทำไอเสียหลายๆรู เนื่องมาจากช่วงชักที่ได้ทำไปมันยาวมากดังนั้นจำเป็นที่จะต้องยกไอดีทั้งด้านบนและด้านล่าง จึงทำให้พื้นที่หน้าตัดของไอดีทั้งหมดมากขึ้น จึงต้องทำพื้นที่ไอเสียให้มากขึ้นด้วย ตามนั้น

    ปล.การทำไอเสียหลายๆรูน่ะง่ายมาก แต่ไอ้ที่ยากยิ่งกว่าคือการเปลี่ยนองศาหรือทิศทางการใหลของไอดีให้เข้ากันได้กับสิ่งที่เราเปลื่ยนแปลงไป    ทุกวันนี้ผมต้องเพิ่มรูไอดีมาอีก2รู โดยการใช้ลูกสูบเป็นตัวเปิดปิด ตามนั้น

    มารบูรพา
ขอถามซักนิดครับพี่ ยัง งงๆ อยุ่ถ้าเพิ่มช่องไอดี จะทำให้พื้นที่ในห้องแคร้งเพิ่มขึ้นด้วยใช่ไหมครับ เพราะช่องไอดีมันเพิ่มขึ้น ก็ต้องทำทางเดินไอดีเพิ่มตาม  การยิง
ไอดีเข้าปากพอร์ทมันจะช้ากว่าของเดิมไหมครับ คือ ระยะไอดีที่อัดยิงเข้าไปในกระบอกสูบมีปริมาตรเท่ากับพื้นที่ใต้ลูกสูบที่ชักขึ้นบนสุดอัดลงมา
หากไปเพิ่มทางเดินไอดีเพิ่มปริมาตร แรงอัด และความเร็วไอดีจะตกลงไหมครับ   (อันนี้ตามความเข้าใจผมนะครับถ้าผิดยังไง ต้องขอให้พี่ชี้แนะด้วยครับ)

สำหรับผมคิดว่าเป็นผลดีนะครับ เพราะเราทำให้ห้องข้อเหวี่ยงเป็นเวนจูรี่ซะ ไอดีจะประจุได้เร็วขึ้น แต่ข้อเสียคืออุณหภูมิของไอดีจะสูงซึ่งทำให้สูญเสียแรงม้าไป แต่ผมไม่สนเรื่องม้า ตรงกันข้ามถ้าเราระเบิดแคร้งให้ใหญ่ตามไปด้วยปริมาณไอดีที่ห้องข้อเหวี่ยงก็มากขึ้น ไอดีเย็นลงแรงม้าไม่ตก แต่จะค่อนข้างจูนยากมากเพราะเสื่ยงกับการที่ไอดีจะกลั่นตัวเป็นของเหลวได้

  ทำไมรถยามาฮ่านิสัยของรถมันอืดๆ แล้วทำไมชอบกันจังกับการแปะข้อเหวี่ยงเต็ม  ทำการบ้านกันเองเด้อ

Hunterzero

อ้างจาก: GasTurbines เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 08:59:17 หลังเที่ยง
อ้างจาก: Hunterzero เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 08:50:11 หลังเที่ยง
อ้างจาก: GasTurbines เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 08:43:32 หลังเที่ยง
หนึ่งสาเหตุที่ผมต้องทำไอเสียหลายๆรู เนื่องมาจากช่วงชักที่ได้ทำไปมันยาวมากดังนั้นจำเป็นที่จะต้องยกไอดีทั้งด้านบนและด้านล่าง จึงทำให้พื้นที่หน้าตัดของไอดีทั้งหมดมากขึ้น จึงต้องทำพื้นที่ไอเสียให้มากขึ้นด้วย ตามนั้น

    ปล.การทำไอเสียหลายๆรูน่ะง่ายมาก แต่ไอ้ที่ยากยิ่งกว่าคือการเปลี่ยนองศาหรือทิศทางการใหลของไอดีให้เข้ากันได้กับสิ่งที่เราเปลื่ยนแปลงไป    ทุกวันนี้ผมต้องเพิ่มรูไอดีมาอีก2รู โดยการใช้ลูกสูบเป็นตัวเปิดปิด ตามนั้น

    มารบูรพา
ขอถามซักนิดครับพี่ ยัง งงๆ อยุ่ถ้าเพิ่มช่องไอดี จะทำให้พื้นที่ในห้องแคร้งเพิ่มขึ้นด้วยใช่ไหมครับ เพราะช่องไอดีมันเพิ่มขึ้น ก็ต้องทำทางเดินไอดีเพิ่มตาม  การยิง
ไอดีเข้าปากพอร์ทมันจะช้ากว่าของเดิมไหมครับ คือ ระยะไอดีที่อัดยิงเข้าไปในกระบอกสูบมีปริมาตรเท่ากับพื้นที่ใต้ลูกสูบที่ชักขึ้นบนสุดอัดลงมา
หากไปเพิ่มทางเดินไอดีเพิ่มปริมาตร แรงอัด และความเร็วไอดีจะตกลงไหมครับ   (อันนี้ตามความเข้าใจผมนะครับถ้าผิดยังไง ต้องขอให้พี่ชี้แนะด้วยครับ)

สำหรับผมคิดว่าเป็นผลดีนะครับ เพราะเราทำให้ห้องข้อเหวี่ยงเป็นเวนจูรี่ซะ ไอดีจะประจุได้เร็วขึ้น แต่ข้อเสียคืออุณหภูมิของไอดีจะสูงซึ่งทำให้สูญเสียแรงม้าไป แต่ผมไม่สนเรื่องม้า ตรงกันข้ามถ้าเราระเบิดแคร้งให้ใหญ่ตามไปด้วยปริมาณไอดีที่ห้องข้อเหวี่ยงก็มากขึ้น ไอดีเย็นลงแรงม้าไม่ตก แต่จะค่อนข้างจูนยากมากเพราะเสื่ยงกับการที่ไอดีจะกลั่นตัวเป็นของเหลวได้

  ทำไมรถยามาฮ่านิสัยของรถมันอืดๆ แล้วทำไมชอบกันจังกับการแปะข้อเหวี่ยงเต็ม  ทำการบ้านกันเองเด้อ
กรี้ดดดดพาดพิง  งงหนักกว่าเดิมอีก? ยามาฮ่านิTZMใช่ปะพี่ เพราะTZMมันเป็นระบบพอร์ทแบบ3พอร์ท เต็มอยู่ด้วยคือทั้งเปิดพอร์ทเสริม ทั้งยกพอร์ทหลักขึ้นอีก
ผมยังคิดแค่ปริมาตรไอดีครับ  แบบว่า ถ้าเล่นถึงอุณหภูมิไอดีอันนั้น ผมไม่ลึกถึงขนาดนั้นจริงๆ ยังไงก็ขอบคุณที่ชี้แนะครับผม ได้เป็นการบ้านลองค้นหาดูว่าเพราะอะไร
ขอบคุณมากนะครับพี่ +1 ไปเลย

ฅนดี ไร้ที่ฝัง ก็มีคนสรรเสริญ
Heart Under Blade

pound_thekop

อ้างจาก: GasTurbines เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 08:59:17 หลังเที่ยง
อ้างจาก: Hunterzero เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 08:50:11 หลังเที่ยง
อ้างจาก: GasTurbines เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 08:43:32 หลังเที่ยง
หนึ่งสาเหตุที่ผมต้องทำไอเสียหลายๆรู เนื่องมาจากช่วงชักที่ได้ทำไปมันยาวมากดังนั้นจำเป็นที่จะต้องยกไอดีทั้งด้านบนและด้านล่าง จึงทำให้พื้นที่หน้าตัดของไอดีทั้งหมดมากขึ้น จึงต้องทำพื้นที่ไอเสียให้มากขึ้นด้วย ตามนั้น

    ปล.การทำไอเสียหลายๆรูน่ะง่ายมาก แต่ไอ้ที่ยากยิ่งกว่าคือการเปลี่ยนองศาหรือทิศทางการใหลของไอดีให้เข้ากันได้กับสิ่งที่เราเปลื่ยนแปลงไป    ทุกวันนี้ผมต้องเพิ่มรูไอดีมาอีก2รู โดยการใช้ลูกสูบเป็นตัวเปิดปิด ตามนั้น

    มารบูรพา
ขอถามซักนิดครับพี่ ยัง งงๆ อยุ่ถ้าเพิ่มช่องไอดี จะทำให้พื้นที่ในห้องแคร้งเพิ่มขึ้นด้วยใช่ไหมครับ เพราะช่องไอดีมันเพิ่มขึ้น ก็ต้องทำทางเดินไอดีเพิ่มตาม  การยิง
ไอดีเข้าปากพอร์ทมันจะช้ากว่าของเดิมไหมครับ คือ ระยะไอดีที่อัดยิงเข้าไปในกระบอกสูบมีปริมาตรเท่ากับพื้นที่ใต้ลูกสูบที่ชักขึ้นบนสุดอัดลงมา
หากไปเพิ่มทางเดินไอดีเพิ่มปริมาตร แรงอัด และความเร็วไอดีจะตกลงไหมครับ   (อันนี้ตามความเข้าใจผมนะครับถ้าผิดยังไง ต้องขอให้พี่ชี้แนะด้วยครับ)

สำหรับผมคิดว่าเป็นผลดีนะครับ เพราะเราทำให้ห้องข้อเหวี่ยงเป็นเวนจูรี่ซะ ไอดีจะประจุได้เร็วขึ้น แต่ข้อเสียคืออุณหภูมิของไอดีจะสูงซึ่งทำให้สูญเสียแรงม้าไป แต่ผมไม่สนเรื่องม้า ตรงกันข้ามถ้าเราระเบิดแคร้งให้ใหญ่ตามไปด้วยปริมาณไอดีที่ห้องข้อเหวี่ยงก็มากขึ้น ไอดีเย็นลงแรงม้าไม่ตก แต่จะค่อนข้างจูนยากมากเพราะเสื่ยงกับการที่ไอดีจะกลั่นตัวเป็นของเหลวได้

  ทำไมรถยามาฮ่านิสัยของรถมันอืดๆ แล้วทำไมชอบกันจังกับการแปะข้อเหวี่ยงเต็ม  ทำการบ้านกันเองเด้อ


   ทำการบ้าน ทำไม่ได้! มี ให้ ลอก ไหม    :(
ขอบคุณทุกท่านที่สนใจ  เวป 2stroke  ที่ให้เรามาเจอกัน
089-670-9333 (DTAC)  ปอนด์  *อ่างทอง*
ธ.กรุงไทย   118-008-6066  นายสามารถ พึ่งทรัพย์

JMF

#15
อ่านแล้วดี แต่ยังงงอยู่
พี่มีรูปของจริงให้ดูเป็นวิยาทานมั้ยครับ  
ไอเสียรูปแบบไหนยิ่งแบบไหน
ไอดีรูปแบบไหนยิ่งแบบไหน
จะได้เข้าใจได้ง่ายขึ้นครับ ผมยังอ่อนอยู่มาก  
แค่ทำได้  ทฤษฎีผมก็ยังไม่รู้จริง ขอแบบกระจ่างให้หายงงกันไปเลยนะครับ
จ๊อด ครับ เฟคบุ๊ค :เทวดา เล็บดำ
ผมไม่ได้เป็นช่างครับแค่ชอบทำความรู้มีไม่มากถ้าตอบได้ผมตอบครับ
ผ่ากล่องไม่ใช่เรื่องยาก คุณเองก็ทำได้
คลิก -->http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=72618.0

GasTurbines

อ้างจาก: JMF เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 10:12:01 หลังเที่ยง
อ่านแล้วดี แต่ยังงงอยู่ พี่มีรูปของจริงให้ดูเป็นวิยาทานมั้ยครับ
ไอเสียรูปแบบไหนยิ่งแบบไหน
ไอดีรูปแบบไหนยิ่งแบบไหน
จะได้เข้าใจได้ง่านขึ้นครับ ผมยังอ่อนอยู่มากเลย
แค่ทำได้  ทฤษฎีผมก็ยังไม่รู้จริง ขอแบบกระจ่างให้หายงงกันไปเลยนะครับ 

รูปผมไม่มีเลยครับ และไม่เคยเก็บหลักฐาน ทุกอย่างเอาไว้ในหัว มันเป็นknow how ของแต่ละคน บางคนก็ยิงขึ้นฝา บางคนก็ยิงหนีไอเสีย บางคนเว้าเพื่อยิงที่หัวลูกสูบ และอีกหลายๆแบบ การควบคุมคันเร่งและนิสัยของรถที่ได้มันก็ต่างกันแถมยังมีอีก1ตัวแปรคือท่อไอเสียที่เราต้องเอามาคำนวนร่วมด้วย เคยเห็นรูปกราฟฟิคแวบๆเหมือนกันแต่หาไม่เจอ หรือลองเอาเสื้อเดิมๆแล้วเอาน้ำฉีดดูทิศทางการฉีดก็ได้ครับอาจจะพอคิดออก แล้วค่อยๆลองทำดูโดยอย่าเปลี่ยนทิศทางการเดินโดยเด็ดขาดถ้าไม่จำเป็น หรือทำเพื่อขี่เล่น   ยิ่งอธิบายผมเองก็ยิ่งงงตัวเอง เวร

Ti

ยืดชัก2 ก็ได้ทั้งกำลังเหนือลูกสูบ และใต้ลูกสูบ ยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว ถูกป่าว
http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=71614.0

ไม่อยากเป็นคนฉลาดในหมู่คนโง่ แต่จะขอเป็นคนโง่ในหมู่คนฉลาด เพื่อที่จะพัฒนาความรู้ของตนให้เพิ่มมากขึ้น

GasTurbines

อ้างจาก: Ti เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 10:48:55 หลังเที่ยง
ยืดชัก2 ก็ได้ทั้งกำลังเหนือลูกสูบ และใต้ลูกสูบ ยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว ถูกป่าว

1ในทีมงานเข้ามาตอบแล้วววววว

JMF

ขอบคุณที่มาช่วยตอยครับ
ว่าแต่การเพิ่มชักผมเคยเพิ่ม 56.8 รอรอบมากตอนออกนี้ดันหน้าออกขึ้นมาทั้งที่กดเต็มที่(ดันไม่เหมือนชัก 54.4)

เข้าประเด็นทีนี้มาต่อการคำนวนรู ไอเสีย สูงกี่องศา กว้างกี่มิล ในแต่ละรู
มีวิธีคิดยังไงถ้าผมจะทำ 3รู หรือมากกว่า   แบบชักเวอร์ๆครับ ในที่นี้ต๊ะติ้งโหน่งว่า 56มม. รอบซัก 14000 พอในแดช
จ๊อด ครับ เฟคบุ๊ค :เทวดา เล็บดำ
ผมไม่ได้เป็นช่างครับแค่ชอบทำความรู้มีไม่มากถ้าตอบได้ผมตอบครับ
ผ่ากล่องไม่ใช่เรื่องยาก คุณเองก็ทำได้
คลิก -->http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=72618.0