2 STROKE ENGINE CLUB

2T CAFE" บ้านหลังนี้มีแต่เพื่อน => บอร์ดสนทนา เรื่องรถมอไซค์ => หัวข้อที่ตั้งโดย: JMF เมื่อ สิงหาคม 29, 2012, 12:33:28 ก่อนเที่ยง

ชื่อ: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้าคำนวนกันยังไงครับ
โดย: JMF เมื่อ สิงหาคม 29, 2012, 12:33:28 ก่อนเที่ยง
ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้าคำนวนกันยังไงครับใช่กับรถแดร็ก
งงมากครับเพราะรูปร่างหน้าตาไม่เหมือนกันผมเคยแต่ทำรูปไข(แต่ก็ไม่รู้อีกนั่นแหละว่ารูปไขมันดียังไง)
ไอเลียแต่ละอันเนี่ยมีข้อดีและข้อเสียยังไงครับงง

โจทย์ ลูกสูบ 61มม. ช่วงชัก 54.4

(http://upic.me/i/6o/0picture1.jpg) (http://upic.me/show/38666533)
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: JO WANGPONG เมื่อ สิงหาคม 29, 2012, 08:16:48 ก่อนเที่ยง
เข้ามาดู
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: aoaaued เมื่อ สิงหาคม 29, 2012, 08:47:16 ก่อนเที่ยง
เข้ามาเก็บความรู้ครับ ดูแล้ว จขกท.มีความรู้มากกว่าข้าพเจ้ามากนักครับ
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: puttasak เมื่อ สิงหาคม 29, 2012, 10:14:54 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: JMF เมื่อ สิงหาคม 29, 2012, 12:33:28 ก่อนเที่ยง
ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้าคำนวนกันยังไงครับใช่กับรถแดร็ก
งงมากครับเพราะรูปร่างหน้าตาไม่เหมือนกันผมเคยแต่ทำรูปไข(แต่ก็ไม่รู้อีกนั่นแหละว่ารูปไขมันดียังไง)
ไอเลียแต่ละอันเนี่ยมีข้อดีและข้อเสียยังไงครับงง

โจทย์ ลูกสูบ 61มม. ช่วงชัก 54.4

(http://upic.me/i/6o/0picture1.jpg) (http://upic.me/show/38666533)

อย่าคิดมากครับ
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: GasTurbines เมื่อ สิงหาคม 29, 2012, 09:45:18 หลังเที่ยง
มาเก็บความรู้ด้วย
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้าคำนวนกันยังไงครับ
โดย: keeauto เมื่อ สิงหาคม 29, 2012, 10:14:26 หลังเที่ยง
 ก่อนอื่นต้องถามก่อนว่าไปเอาข้อมูลจากไหน  ทำไมไปเน้นแค่ไอเสีย  ต้องขอดูที่มาของข้อมูลก่อนครับ แฮ่ะๆถ้าว่ากันถึงกลศาสตร์ของไหลก็ตัวใครตัวมันล่ะครับ เรียนมาก็จริงแต่เข้ากรุไปหมดแล้ว
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: JMF เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 01:31:56 ก่อนเที่ยง
ผมมีแนวคิดที่ว่าทำไมเค้าถึงทำไอเสีย 2รู 3รู ที่ต่างไปจากนั้นคือพี่คนข้างบน นั้นจะทำหลายรูมากๆๆ จึงเป็นเหตุที่ต้องถาม
และก็ไอดีไม่เห็นมีใครทำต่างจากของเดิมที่มีมาแค่ปรับแต่งนิดหน่อย
ที่ผมทำอยู่ก็ยืนพื้น ช่วงชัก/2,เส้นผ่าศูนย์ลูกลูบx72% รถก็วิ่ง7ปลาย แล้วรู ที่2และ3หละ งงครับเค้าทำเพื่ออะไรเพิ่ม%พื้นที่ไอเสีย หรือช่วยในเรื่องใดๆผมไม่ทราบจริงๆ
และนี่ที่เค้าทำกัน เค้าว่างั้น  ทำไมถึงได้ตัวเลขนี้มาครับ
(http://upic.me/i/75/picture1.jpg) (http://upic.me/show/38692364)
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้าคำนวนกันยังไงครับ
โดย: Rces เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 06:24:55 ก่อนเที่ยง
สมัยเรียนผมลอกเพื่อน  มาเก็บความรู้ด้วยคน  555  
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: LEKWATNOK เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 07:35:16 ก่อนเที่ยง
มาหาความรู้ด้วยคนครับ
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: kaopodmsk เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 10:20:43 ก่อนเที่ยง
เก็บ ด้วย คับ งง เเต่ ก็ เก็บไว้
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: GasTurbines เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 08:43:32 หลังเที่ยง
หนึ่งสาเหตุที่ผมต้องทำไอเสียหลายๆรู เนื่องมาจากช่วงชักที่ได้ทำไปมันยาวมากดังนั้นจำเป็นที่จะต้องยกไอดีทั้งด้านบนและด้านล่าง จึงทำให้พื้นที่หน้าตัดของไอดีทั้งหมดมากขึ้น จึงต้องทำพื้นที่ไอเสียให้มากขึ้นด้วย ตามนั้น

    ปล.การทำไอเสียหลายๆรูน่ะง่ายมาก แต่ไอ้ที่ยากยิ่งกว่าคือการเปลี่ยนองศาหรือทิศทางการใหลของไอดีให้เข้ากันได้กับสิ่งที่เราเปลื่ยนแปลงไป    ทุกวันนี้ผมต้องเพิ่มรูไอดีมาอีก2รู โดยการใช้ลูกสูบเป็นตัวเปิดปิด ตามนั้น

    มารบูรพา
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: Hunterzero เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 08:50:11 หลังเที่ยง
อ้างจาก: GasTurbines เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 08:43:32 หลังเที่ยง
หนึ่งสาเหตุที่ผมต้องทำไอเสียหลายๆรู เนื่องมาจากช่วงชักที่ได้ทำไปมันยาวมากดังนั้นจำเป็นที่จะต้องยกไอดีทั้งด้านบนและด้านล่าง จึงทำให้พื้นที่หน้าตัดของไอดีทั้งหมดมากขึ้น จึงต้องทำพื้นที่ไอเสียให้มากขึ้นด้วย ตามนั้น

    ปล.การทำไอเสียหลายๆรูน่ะง่ายมาก แต่ไอ้ที่ยากยิ่งกว่าคือการเปลี่ยนองศาหรือทิศทางการใหลของไอดีให้เข้ากันได้กับสิ่งที่เราเปลื่ยนแปลงไป    ทุกวันนี้ผมต้องเพิ่มรูไอดีมาอีก2รู โดยการใช้ลูกสูบเป็นตัวเปิดปิด ตามนั้น

    มารบูรพา
ขอถามซักนิดครับพี่ ยัง งงๆ อยุ่ถ้าเพิ่มช่องไอดี จะทำให้พื้นที่ในห้องแคร้งเพิ่มขึ้นด้วยใช่ไหมครับ เพราะช่องไอดีมันเพิ่มขึ้น ก็ต้องทำทางเดินไอดีเพิ่มตาม  การยิง
ไอดีเข้าปากพอร์ทมันจะช้ากว่าของเดิมไหมครับ คือ ระยะไอดีที่อัดยิงเข้าไปในกระบอกสูบมีปริมาตรเท่ากับพื้นที่ใต้ลูกสูบที่ชักขึ้นบนสุดอัดลงมา
หากไปเพิ่มทางเดินไอดีเพิ่มปริมาตร แรงอัด และความเร็วไอดีจะตกลงไหมครับ   (อันนี้ตามความเข้าใจผมนะครับถ้าผิดยังไง ต้องขอให้พี่ชี้แนะด้วยครับ)
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: GasTurbines เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 08:59:17 หลังเที่ยง
อ้างจาก: Hunterzero เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 08:50:11 หลังเที่ยง
อ้างจาก: GasTurbines เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 08:43:32 หลังเที่ยง
หนึ่งสาเหตุที่ผมต้องทำไอเสียหลายๆรู เนื่องมาจากช่วงชักที่ได้ทำไปมันยาวมากดังนั้นจำเป็นที่จะต้องยกไอดีทั้งด้านบนและด้านล่าง จึงทำให้พื้นที่หน้าตัดของไอดีทั้งหมดมากขึ้น จึงต้องทำพื้นที่ไอเสียให้มากขึ้นด้วย ตามนั้น

    ปล.การทำไอเสียหลายๆรูน่ะง่ายมาก แต่ไอ้ที่ยากยิ่งกว่าคือการเปลี่ยนองศาหรือทิศทางการใหลของไอดีให้เข้ากันได้กับสิ่งที่เราเปลื่ยนแปลงไป    ทุกวันนี้ผมต้องเพิ่มรูไอดีมาอีก2รู โดยการใช้ลูกสูบเป็นตัวเปิดปิด ตามนั้น

    มารบูรพา
ขอถามซักนิดครับพี่ ยัง งงๆ อยุ่ถ้าเพิ่มช่องไอดี จะทำให้พื้นที่ในห้องแคร้งเพิ่มขึ้นด้วยใช่ไหมครับ เพราะช่องไอดีมันเพิ่มขึ้น ก็ต้องทำทางเดินไอดีเพิ่มตาม  การยิง
ไอดีเข้าปากพอร์ทมันจะช้ากว่าของเดิมไหมครับ คือ ระยะไอดีที่อัดยิงเข้าไปในกระบอกสูบมีปริมาตรเท่ากับพื้นที่ใต้ลูกสูบที่ชักขึ้นบนสุดอัดลงมา
หากไปเพิ่มทางเดินไอดีเพิ่มปริมาตร แรงอัด และความเร็วไอดีจะตกลงไหมครับ   (อันนี้ตามความเข้าใจผมนะครับถ้าผิดยังไง ต้องขอให้พี่ชี้แนะด้วยครับ)

สำหรับผมคิดว่าเป็นผลดีนะครับ เพราะเราทำให้ห้องข้อเหวี่ยงเป็นเวนจูรี่ซะ ไอดีจะประจุได้เร็วขึ้น แต่ข้อเสียคืออุณหภูมิของไอดีจะสูงซึ่งทำให้สูญเสียแรงม้าไป แต่ผมไม่สนเรื่องม้า ตรงกันข้ามถ้าเราระเบิดแคร้งให้ใหญ่ตามไปด้วยปริมาณไอดีที่ห้องข้อเหวี่ยงก็มากขึ้น ไอดีเย็นลงแรงม้าไม่ตก แต่จะค่อนข้างจูนยากมากเพราะเสื่ยงกับการที่ไอดีจะกลั่นตัวเป็นของเหลวได้

  ทำไมรถยามาฮ่านิสัยของรถมันอืดๆ แล้วทำไมชอบกันจังกับการแปะข้อเหวี่ยงเต็ม  ทำการบ้านกันเองเด้อ
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: Hunterzero เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 09:32:50 หลังเที่ยง
อ้างจาก: GasTurbines เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 08:59:17 หลังเที่ยง
อ้างจาก: Hunterzero เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 08:50:11 หลังเที่ยง
อ้างจาก: GasTurbines เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 08:43:32 หลังเที่ยง
หนึ่งสาเหตุที่ผมต้องทำไอเสียหลายๆรู เนื่องมาจากช่วงชักที่ได้ทำไปมันยาวมากดังนั้นจำเป็นที่จะต้องยกไอดีทั้งด้านบนและด้านล่าง จึงทำให้พื้นที่หน้าตัดของไอดีทั้งหมดมากขึ้น จึงต้องทำพื้นที่ไอเสียให้มากขึ้นด้วย ตามนั้น

    ปล.การทำไอเสียหลายๆรูน่ะง่ายมาก แต่ไอ้ที่ยากยิ่งกว่าคือการเปลี่ยนองศาหรือทิศทางการใหลของไอดีให้เข้ากันได้กับสิ่งที่เราเปลื่ยนแปลงไป    ทุกวันนี้ผมต้องเพิ่มรูไอดีมาอีก2รู โดยการใช้ลูกสูบเป็นตัวเปิดปิด ตามนั้น

    มารบูรพา
ขอถามซักนิดครับพี่ ยัง งงๆ อยุ่ถ้าเพิ่มช่องไอดี จะทำให้พื้นที่ในห้องแคร้งเพิ่มขึ้นด้วยใช่ไหมครับ เพราะช่องไอดีมันเพิ่มขึ้น ก็ต้องทำทางเดินไอดีเพิ่มตาม  การยิง
ไอดีเข้าปากพอร์ทมันจะช้ากว่าของเดิมไหมครับ คือ ระยะไอดีที่อัดยิงเข้าไปในกระบอกสูบมีปริมาตรเท่ากับพื้นที่ใต้ลูกสูบที่ชักขึ้นบนสุดอัดลงมา
หากไปเพิ่มทางเดินไอดีเพิ่มปริมาตร แรงอัด และความเร็วไอดีจะตกลงไหมครับ   (อันนี้ตามความเข้าใจผมนะครับถ้าผิดยังไง ต้องขอให้พี่ชี้แนะด้วยครับ)

สำหรับผมคิดว่าเป็นผลดีนะครับ เพราะเราทำให้ห้องข้อเหวี่ยงเป็นเวนจูรี่ซะ ไอดีจะประจุได้เร็วขึ้น แต่ข้อเสียคืออุณหภูมิของไอดีจะสูงซึ่งทำให้สูญเสียแรงม้าไป แต่ผมไม่สนเรื่องม้า ตรงกันข้ามถ้าเราระเบิดแคร้งให้ใหญ่ตามไปด้วยปริมาณไอดีที่ห้องข้อเหวี่ยงก็มากขึ้น ไอดีเย็นลงแรงม้าไม่ตก แต่จะค่อนข้างจูนยากมากเพราะเสื่ยงกับการที่ไอดีจะกลั่นตัวเป็นของเหลวได้

  ทำไมรถยามาฮ่านิสัยของรถมันอืดๆ แล้วทำไมชอบกันจังกับการแปะข้อเหวี่ยงเต็ม  ทำการบ้านกันเองเด้อ
กรี้ดดดดพาดพิง  งงหนักกว่าเดิมอีก? ยามาฮ่านิTZMใช่ปะพี่ เพราะTZMมันเป็นระบบพอร์ทแบบ3พอร์ท เต็มอยู่ด้วยคือทั้งเปิดพอร์ทเสริม ทั้งยกพอร์ทหลักขึ้นอีก
ผมยังคิดแค่ปริมาตรไอดีครับ  แบบว่า ถ้าเล่นถึงอุณหภูมิไอดีอันนั้น ผมไม่ลึกถึงขนาดนั้นจริงๆ ยังไงก็ขอบคุณที่ชี้แนะครับผม ได้เป็นการบ้านลองค้นหาดูว่าเพราะอะไร
ขอบคุณมากนะครับพี่ +1 ไปเลย
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้าคำนวนกันยังไงครับ
โดย: pound_thekop เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 09:45:05 หลังเที่ยง
อ้างจาก: GasTurbines เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 08:59:17 หลังเที่ยง
อ้างจาก: Hunterzero เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 08:50:11 หลังเที่ยง
อ้างจาก: GasTurbines เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 08:43:32 หลังเที่ยง
หนึ่งสาเหตุที่ผมต้องทำไอเสียหลายๆรู เนื่องมาจากช่วงชักที่ได้ทำไปมันยาวมากดังนั้นจำเป็นที่จะต้องยกไอดีทั้งด้านบนและด้านล่าง จึงทำให้พื้นที่หน้าตัดของไอดีทั้งหมดมากขึ้น จึงต้องทำพื้นที่ไอเสียให้มากขึ้นด้วย ตามนั้น

    ปล.การทำไอเสียหลายๆรูน่ะง่ายมาก แต่ไอ้ที่ยากยิ่งกว่าคือการเปลี่ยนองศาหรือทิศทางการใหลของไอดีให้เข้ากันได้กับสิ่งที่เราเปลื่ยนแปลงไป    ทุกวันนี้ผมต้องเพิ่มรูไอดีมาอีก2รู โดยการใช้ลูกสูบเป็นตัวเปิดปิด ตามนั้น

    มารบูรพา
ขอถามซักนิดครับพี่ ยัง งงๆ อยุ่ถ้าเพิ่มช่องไอดี จะทำให้พื้นที่ในห้องแคร้งเพิ่มขึ้นด้วยใช่ไหมครับ เพราะช่องไอดีมันเพิ่มขึ้น ก็ต้องทำทางเดินไอดีเพิ่มตาม  การยิง
ไอดีเข้าปากพอร์ทมันจะช้ากว่าของเดิมไหมครับ คือ ระยะไอดีที่อัดยิงเข้าไปในกระบอกสูบมีปริมาตรเท่ากับพื้นที่ใต้ลูกสูบที่ชักขึ้นบนสุดอัดลงมา
หากไปเพิ่มทางเดินไอดีเพิ่มปริมาตร แรงอัด และความเร็วไอดีจะตกลงไหมครับ   (อันนี้ตามความเข้าใจผมนะครับถ้าผิดยังไง ต้องขอให้พี่ชี้แนะด้วยครับ)

สำหรับผมคิดว่าเป็นผลดีนะครับ เพราะเราทำให้ห้องข้อเหวี่ยงเป็นเวนจูรี่ซะ ไอดีจะประจุได้เร็วขึ้น แต่ข้อเสียคืออุณหภูมิของไอดีจะสูงซึ่งทำให้สูญเสียแรงม้าไป แต่ผมไม่สนเรื่องม้า ตรงกันข้ามถ้าเราระเบิดแคร้งให้ใหญ่ตามไปด้วยปริมาณไอดีที่ห้องข้อเหวี่ยงก็มากขึ้น ไอดีเย็นลงแรงม้าไม่ตก แต่จะค่อนข้างจูนยากมากเพราะเสื่ยงกับการที่ไอดีจะกลั่นตัวเป็นของเหลวได้

  ทำไมรถยามาฮ่านิสัยของรถมันอืดๆ แล้วทำไมชอบกันจังกับการแปะข้อเหวี่ยงเต็ม  ทำการบ้านกันเองเด้อ


   ทำการบ้าน ทำไม่ได้! มี ให้ ลอก ไหม    :(
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: JMF เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 10:12:01 หลังเที่ยง
อ่านแล้วดี แต่ยังงงอยู่
พี่มีรูปของจริงให้ดูเป็นวิยาทานมั้ยครับ  
ไอเสียรูปแบบไหนยิ่งแบบไหน
ไอดีรูปแบบไหนยิ่งแบบไหน
จะได้เข้าใจได้ง่ายขึ้นครับ ผมยังอ่อนอยู่มาก  
แค่ทำได้  ทฤษฎีผมก็ยังไม่รู้จริง ขอแบบกระจ่างให้หายงงกันไปเลยนะครับ
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: GasTurbines เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 10:25:18 หลังเที่ยง
อ้างจาก: JMF เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 10:12:01 หลังเที่ยง
อ่านแล้วดี แต่ยังงงอยู่ พี่มีรูปของจริงให้ดูเป็นวิยาทานมั้ยครับ
ไอเสียรูปแบบไหนยิ่งแบบไหน
ไอดีรูปแบบไหนยิ่งแบบไหน
จะได้เข้าใจได้ง่านขึ้นครับ ผมยังอ่อนอยู่มากเลย
แค่ทำได้  ทฤษฎีผมก็ยังไม่รู้จริง ขอแบบกระจ่างให้หายงงกันไปเลยนะครับ 

รูปผมไม่มีเลยครับ และไม่เคยเก็บหลักฐาน ทุกอย่างเอาไว้ในหัว มันเป็นknow how ของแต่ละคน บางคนก็ยิงขึ้นฝา บางคนก็ยิงหนีไอเสีย บางคนเว้าเพื่อยิงที่หัวลูกสูบ และอีกหลายๆแบบ การควบคุมคันเร่งและนิสัยของรถที่ได้มันก็ต่างกันแถมยังมีอีก1ตัวแปรคือท่อไอเสียที่เราต้องเอามาคำนวนร่วมด้วย เคยเห็นรูปกราฟฟิคแวบๆเหมือนกันแต่หาไม่เจอ หรือลองเอาเสื้อเดิมๆแล้วเอาน้ำฉีดดูทิศทางการฉีดก็ได้ครับอาจจะพอคิดออก แล้วค่อยๆลองทำดูโดยอย่าเปลี่ยนทิศทางการเดินโดยเด็ดขาดถ้าไม่จำเป็น หรือทำเพื่อขี่เล่น   ยิ่งอธิบายผมเองก็ยิ่งงงตัวเอง เวร
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้าคำนวนกันยังไงครับ
โดย: Ti เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 10:48:55 หลังเที่ยง
ยืดชัก2 ก็ได้ทั้งกำลังเหนือลูกสูบ และใต้ลูกสูบ ยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว ถูกป่าว
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: GasTurbines เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 10:57:18 หลังเที่ยง
อ้างจาก: Ti เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 10:48:55 หลังเที่ยง
ยืดชัก2 ก็ได้ทั้งกำลังเหนือลูกสูบ และใต้ลูกสูบ ยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว ถูกป่าว

1ในทีมงานเข้ามาตอบแล้วววววว
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: JMF เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 11:21:48 หลังเที่ยง
ขอบคุณที่มาช่วยตอยครับ
ว่าแต่การเพิ่มชักผมเคยเพิ่ม 56.8 รอรอบมากตอนออกนี้ดันหน้าออกขึ้นมาทั้งที่กดเต็มที่(ดันไม่เหมือนชัก 54.4)

เข้าประเด็นทีนี้มาต่อการคำนวนรู ไอเสีย สูงกี่องศา กว้างกี่มิล ในแต่ละรู
มีวิธีคิดยังไงถ้าผมจะทำ 3รู หรือมากกว่า   แบบชักเวอร์ๆครับ ในที่นี้ต๊ะติ้งโหน่งว่า 56มม. รอบซัก 14000 พอในแดช
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: puttasak เมื่อ สิงหาคม 31, 2012, 10:50:39 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: JMF เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 11:21:48 หลังเที่ยง
ขอบคุณที่มาช่วยตอยครับ
ว่าแต่การเพิ่มชักผมเคยเพิ่ม 56.8 รอรอบมากตอนออกนี้ดันหน้าออกขึ้นมาทั้งที่กดเต็มที่(ดันไม่เหมือนชัก 54.4)

เข้าประเด็นทีนี้มาต่อการคำนวนรู ไอเสีย สูงกี่องศา กว้างกี่มิล ในแต่ละรู
มีวิธีคิดยังไงถ้าผมจะทำ 3รู หรือมากกว่า   แบบชักเวอร์ๆครับ ในที่นี้ต๊ะติ้งโหน่งว่า 56มม. รอบซัก 14000 พอในแดช

โจทย์ข้อนี้ขอผ่าน ไม่อยากคิดมาก รอชมดีกว่าครับ(เคยทำมาแล้วชัก56)
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: JMF เมื่อ กันยายน 01, 2012, 12:57:02 ก่อนเที่ยง
เอาตามแนวที่พี่ๆเคยทำเลยก็ได้ครับ

คนที่อยากทำจะได้เป็นแนวทาง ผิดถูกไม่ว่า เอาอิงหลักการไว้ก่อน
ว่าทำอย่าง นู่น นี่ นั่น แล้วได้ผลอะไรขึ้นมา แต่ขอเป็น ไอเสีย 2-3รู ขึ้นไป
ไอเสียรูเดียวก็อาจจะเข้าใจกันบ้างแล้วเลยขอแบบ อัปเกรดนิดนึง
ส่วนผมยังไม่รู้จริง แต่ให้มองจากภาพที่ผมลงไว้ก็น่าจะเดาได้ แต่คำนวนต้องการผู้รู้หรือเคยทำครับมาตอบเพื่อความชัดเจนครับ
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: JMF เมื่อ กันยายน 01, 2012, 08:53:03 หลังเที่ยง
ผมรับฟังทุกแนวทางครับ
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้าคำนวนกันยังไงครับ
โดย: ช่างกิ๊ก เมื่อ กันยายน 01, 2012, 09:20:02 หลังเที่ยง
เข้ามา ศึกษา หาข้อมูลคับ   จะได้ลองทำมั่ง  :(
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้าคำนวนกันยังไงครับ
โดย: RS19 เมื่อ กันยายน 06, 2012, 03:11:42 หลังเที่ยง
แมนไอเสียหากขยายมากก็จะทำให้แหวนขัดกะขอบพอร์ทได้และสึกหรอมากจึงมีบางแบบทำก้างกลางกันแหวนขัดกะขอบพอร์ทหรือเจาะรูไอเสียเพิ่ม
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: LEKWATNOK เมื่อ กันยายน 06, 2012, 08:19:23 หลังเที่ยง
เดี๋ยวผมลองคำนวณดูก่อนตามหนังสือที่ท่านมีถ้าใช้แล้วจะบอกหรือถ้ามีเสื้อเคลองวัดช่องไอเสียทั้ง3รูดูหาพื้นที่แล้วเอารอบของเคมาเข้าสูตรดูอาจจะเข้าใจง่ายขึ้นว่าความคิดเรามาถูกหรือเปล่าแต่ผมยังไม่รู้เลยว่าเครอบเดิมๆเท่าไหร่ เ่ท่าที่ผมเคยทำเสื้อของเรือไม่เคยทำไอเสีย2หรือ3รูมีแต่ไอดี2รูเพราะเสื้อเรือมันใหญ่ลูกตั่ง82/90มิลไอดีไม่พอเพราะเขาห้ามติดหรีดเลยต้องทำไอดีเพิ่มส่วนไอเสียมันยกได้+ขยายออกข้างไม่พอเราก็พอกเอาคิดว่าไม่น่าจะเกิน70%ของกระบอกสูบถ้าช่องส่งมันเล็กไปท่านก็พอกออกมาเลยทั้งเสื้อและอ่างแล้วมาแต่งทางเดินไอดีไอเสียใหม่ ถูกผืดไม่รู้เพราะผมทำเรือ
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้าคำนวนกันยังไงครับ
โดย: ไจ้ ณ.โซนรั่ว เมื่อ กันยายน 06, 2012, 08:58:37 หลังเที่ยง
ตามมาดม...อิอิอิ
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: LEKWATNOK เมื่อ กันยายน 06, 2012, 09:03:48 หลังเที่ยง
อ้างจาก: ไจ้ ณ.โซนรั่ว เมื่อ กันยายน 06, 2012, 08:58:37 หลังเที่ยง
ตามมาดม...อิอิอิ
ผมใช้R30หอมใหมครับพี่ ปล.ตอนนี้ได้115เองครับพี่
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: ไจ้ ณ.โซนรั่ว เมื่อ กันยายน 06, 2012, 09:23:16 หลังเที่ยง
อ้างจาก: LEKWATNOK เมื่อ กันยายน 06, 2012, 09:03:48 หลังเที่ยง
อ้างจาก: ไจ้ ณ.โซนรั่ว เมื่อ กันยายน 06, 2012, 08:58:37 หลังเที่ยง
ตามมาดม...อิอิอิ
ผมใช้R30หอมใหมครับพี่ ปล.ตอนนี้ได้115เองครับพี่
สู้ต่อไปครับพี่เล็กระยะทางยังอีกยาวไกลตรามใดที่ยังมีลมหายใจอยู่...อิอิอิ
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: JMF เมื่อ กันยายน 07, 2012, 06:11:50 หลังเที่ยง
สวัสดัครับพี่เล็ก พี่ไจ้  ผมไม่ค่อยถนัดเรื่องเสื้อที่มีไอเสียหลายรูเลยยังไม่เข้าใจว่าต้องคำนวน รูที่ 2,3 ยังไงครับ
เข้าใจแต่รูเดียว....
   สมมติ เสื้อ kr ถ้าผมยกไอเสีย 27 ม.ม.ไม่ออกข้าง แล้วรูเล็กตบแต่งนิดหน่อยผลจะเป็นยังไงครับ
วิ่งได้มั้ย รอบสูงน่าจะได้ (แบบจำลองถ้าเอาไปทำที่เสื้อแดชชัก 54.4-55)
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: LEKWATNOK เมื่อ กันยายน 07, 2012, 06:34:11 หลังเที่ยง
ลองเข้าไปดูกระทู้  ขอความรู้การแต่งKRให้เหนียวและวิ่งหน่อยครับจะเอาไปทำเรือแข่ง  มีอยู่ท่านหนึ่งแนะนำไว้
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: JMF เมื่อ กันยายน 08, 2012, 06:28:24 หลังเที่ยง
ขอบคุณครับพี่ เดี๋ยวลองไปดู
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: puttasak เมื่อ กันยายน 09, 2012, 11:24:16 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: JMF เมื่อ กันยายน 08, 2012, 06:28:24 หลังเที่ยง
ขอบคุณครับพี่ เดี๋ยวลองไปดู
แล้วเข้าไปดูหรือยังครับ
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: JMF เมื่อ กันยายน 11, 2012, 02:44:46 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: puttasak เมื่อ กันยายน 09, 2012, 11:24:16 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: JMF เมื่อ กันยายน 08, 2012, 06:28:24 หลังเที่ยง
ขอบคุณครับพี่ เดี๋ยวลองไปดู
แล้วเข้าไปดูหรือยังครับ
ดูแล้วครับขอมูลดี   แต่ยังไม่ใช่คำตอบที่ต้องการครับผมชอบคิดมาก คืดไปเรื่อยออกทะเลสุดท้ายก็อยู่ที่เก่าครับ

ผมต้องการคำตอบ แบบว่าๆ รูที่ 2,3 ทำไมต้องยกเท่านั่น นู่นนี่ และทำไมต้องขยายออก เท่านั้น นู่น นี่ ครับ
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: puttasak เมื่อ กันยายน 11, 2012, 09:20:38 หลังเที่ยง
คำตอบพวกนี้มันหายากนะครับ ตัวผมเองก็เคยทำมาทั้ง ไอ้เสีย3รู และ 2รู และทดลองทำแต่ไม่สามารถบอกได้ว่าต้องยกเท่านั้นและขยายเท่านี้ ผมทำแบบ ช่างลงมือทำเลยโดยคิดไว้เป็นแนวก่อนทำแล้วก็ทำเลย ผลที่ออกมาแล้วเราก็แก้ตามที่อาการมันออก เช่น ไอ้เสียผมยกความสูงเป็นหลักยืนตายตัว แล้วผมอาศัยขยายออกข้างเพื่อเอากำลังไปเรื่อยๆจนผมพอใจ อย่างอื่นไม่เปลี่ยนแปลง มันก็มีบ้างเปิดจนเสื้อเสียเป็นตัวๆเราก็ได้รู้ว่ามันเกินไปแล้ว (เสียเงินทั้งนั้น) แต่สิ่งที่ผมให้ความสำคัญในเสื้อสูบคือการไหลของไอ้ดีและไอ้เสียครับ มุมของรู ผมไม่รู้เหรอว่ามุมไหนดีสุด ผมไม่มีเครื่องมือวัด แต่ผมอาศัยเครื่องดูดฝุ่นครับ ไม่ต้อง งง เครื่องดูดฝุ่น ผมใช้เจ้าตัวนี้แหละครับ ผมใช้วิธีการโดย 1.เปิดฝาสูบออกแล้วเอาแผ่นพลาสติกใส่มาปิดแทนฝาสูบ 2.ใช้เครื่องดูดฝุ่นต่อที่รูปลายท่อไอ้เสีย 3.เลื่อนลูกสูบให้อยู่ในต่ำแหน่งต่ำสุด 4.เอาบุหรี่มาต่อตรงที่คอหรีด(ถอดคาบูออกก่อน)  เมื่อเตรียมทั้ง4ขั้นตอนแล้วผมก็ทำการเปิดเครื่องดูดฝุ่นแล้วผมไปดูการไหล่ของไอ้ดีและไอ้เสียว่ามันสวยแค่ไหน เราดู ควันบุหรี จะวิ่งให้เราเห็นเป็นเส็นทางการเดินทางเข้าและออกไป (ถึงมันจะไม่เหมือนการทำงานจริงๆของไอ้ดีที่วิ่งเข้าด้วยแรงฉีด และ ไอ้เสียวิ่งออกเพราะการขายตัว) แต่มันก็เป็นแนวทางได้ครับ ถึงแล้วครับจุดที่ถามว่าเรารู้ได้ยังไงว่า ไอ้เสียยกเท่าไร กว้างเท่าไร พื้นที่เท่าไร ความสูงนั้นผมบอกแล้วว่าผมคิดไว้ก่อนแล้วยึดเป็นตายตัว ส่วนความกว้างนี้ละครับผมค่อยๆไล่ไปที่ละนิดจนผมพอใจกับกำลังที่ได้ ในการเปิดความกว้างออกข้างนั้นมันมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงการไหลของไอ้ดี่ที่ไหลเข้าและไหลออกไปทางไอ้เสีย โดนเฉพาะรูไอ้ดีที่อยู่ติดกับรูไอ้เสียผมจะให้ระยะห่างระหว่างรู3มิลจะทำให้มีผลกระทบน้อยที่สุดระหว่างไอ้ดีไหลเข้าและไอ้เสียไหลออก(มันจะไม่เฉือนกันมาก การเฉือนกันนั้นหมายถึงไอ้ดีไหลเข้าแล้วเกิดแรงต้านจากไอ้เสีย ในทางกลับกัน ไอ้เสียจะไหลออกก็เกิดแรงเฉือนจากไอ้ดีเช่นกัน) ลองดูนะครับ รถที่ผมเคยทำขนาดของรูไอ้เสีย 1.ลูก56ชัก52 ไอ้เสียรูเดียว สูง24กว้าง42 และ 2.ลูก56ชัก52 ไอ้เสีย2รู เสากลางกว้าง4มิล สูง24กว้าง49 ครับ ลูกกับชักที่ใหญ่และยาวกว่านี้ก็ทำมาแล้วแต่ก็ไม่ได้ไปเต็มที่กับมัน ป.ล.อย่ามาถามผมว่าคำนวนยังไงรู้ได้ไงผมตอบไม่ได้หรอกครับ ผมไม่ได้แสดงว่าผมรู้แต่ผมมาบอกว่าผมเคยทำอะไรมาบ้างให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆได้เป็นแนวทางความคิด ไปต่อยอดต่อไป
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: JMF เมื่อ กันยายน 12, 2012, 01:06:19 ก่อนเที่ยง
ขอบคุณครับ
นี่แหละคือคำตอบส่วนหนึ่งของผม การโมคือการคิดว่าต้องเป็นอย่างนั่น อย่างนี้ ก่อน
ส่วนหลักการนั้นคงต้องรอผู้รู้อีกที
ส่วนตัวนะครับ..ผมว่าเค้าทำหลายรูเพื่อไม่ให้ลูกสูบกับแหวนตกร่อง โดยยืด 70% (มั้ง) 555
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: เด็กชาย_โหน่ง_ เมื่อ ตุลาคม 18, 2012, 06:30:54 หลังเที่ยง
เข้ามางง
ชื่อ: Re: ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้า
โดย: GasTurbines เมื่อ ตุลาคม 19, 2012, 05:07:56 หลังเที่ยง
อ้างจาก: JMF เมื่อ กันยายน 12, 2012, 01:06:19 ก่อนเที่ยง
ขอบคุณครับ
นี่แหละคือคำตอบส่วนหนึ่งของผม การโมคือการคิดว่าต้องเป็นอย่างนั่น อย่างนี้ ก่อน
ส่วนหลักการนั้นคงต้องรอผู้รู้อีกที
ส่วนตัวนะครับ..ผมว่าเค้าทำหลายรูเพื่อไม่ให้ลูกสูบกับแหวนตกร่อง โดยยืด 70% (มั้ง) 555

ตามนั้น