Main Menu

><((((?>.:"Review + พูดคุยทุกเรื่องของมอไซค์จากแดนมังกร......

เริ่มโดย Kot, กันยายน 04, 2011, 11:02:07 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 14 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

ppooh

อ้างจาก: klein เมื่อ เมษายน 18, 2013, 02:10:41 หลังเที่ยง
     เปลี่ยนโซ่ื สเตอร์ เป็นเบอร์ 520 แล้ว สเตอร์หน้า NSR150 13T สเตอร์หลัง PHANTOM200 41T โซ่ยาว 108 ข้อ ราคาทั้งหมด 1190 บาท ถ้าใคร จะใช้เบอร์ 428 ใช้ของ CBR150 ได้เลย แต่โซ่ยาวไม่เท่ากันนะ

     ลองดู ว่า ของติดรถ 428 แบบหนาๆ กับ 520 ของเทียมบ้านเรา ใครจะแข็งกว่ากัน อัตราทดใหม่ 3.15 เดิม 3.00 ของผม TX เป็นยางวิบาก ไม่ได้เน้นท็อปสปีดเท่าไร สูตรนี้เลียนแบบมาจากเวบ CBR150 เดี๋ยวจะเปลี่ยนตัวบังคับโซ่เป็นชิ้นต่อไปเล็งของ CRF










keeway ก็สวยดีครับ ออกดุดัน
เรื่องโซ่ใช้งานมาซักหน่อย ก็เริ่มหย่อน ๆ แล้ว
หาตัวดันโซ่มาใช้ก็คงดีเหมือนกัน

เอ๊า มาบอกกันหน่อย M bike ของผมจอดอยู่ดี ๆ ท่อน้ำมันเชื้อเพลิงรั่วเฉยเลย
รั่วหลายจุดด้วยนะ
ถึงกับตาเหลือก กลิ่นน้ำมันเบนซินฟุ้งทั่วโรงรถ ต้องรีบถ่ายน้ำมันเบนซินลงถังเก็บน้ำมันสำรอง
จัดการไปซื้อสายน้ำมัน ที่ร้านอะไหล่มอเตอร์ไซค์ บอกเอาอย่างดี เอาแบบทนน้ำมันโซฮอล์ได้ด้วยนะ
เด็กในร้านบอกอย่างดีแล้ว ราคา 35 บาท
เดินออกมาจากร้านอย่างงง ๆ นี่อย่างดีแล้วหรือฟะ
เมื่อเข้าจัดการเปลี่ยน เปลี่ยนเองได้ไม่ยาก
แล้วจัดการใส่น้ำมันกลับลงไปหน่อยนึง
สตาร์ทติด น้ำมันไม่รั่วแล้ว

รถใครซื้อมา สายน้ำมันยังไม่เปลี่ยน ถ้าว่าง ๆ ไปเปลี่ยนใหม่ซะนะ
เพราะมันเป็นท่อสายยางธรรมดา

อันตรายมาก


Kot

อ้างจาก: ppooh เมื่อ เมษายน 20, 2013, 10:36:37 หลังเที่ยง
อ้างจาก: klein เมื่อ เมษายน 18, 2013, 02:10:41 หลังเที่ยง
     เปลี่ยนโซ่ื สเตอร์ เป็นเบอร์ 520 แล้ว สเตอร์หน้า NSR150 13T สเตอร์หลัง PHANTOM200 41T โซ่ยาว 108 ข้อ ราคาทั้งหมด 1190 บาท ถ้าใคร จะใช้เบอร์ 428 ใช้ของ CBR150 ได้เลย แต่โซ่ยาวไม่เท่ากันนะ

     ลองดู ว่า ของติดรถ 428 แบบหนาๆ กับ 520 ของเทียมบ้านเรา ใครจะแข็งกว่ากัน อัตราทดใหม่ 3.15 เดิม 3.00 ของผม TX เป็นยางวิบาก ไม่ได้เน้นท็อปสปีดเท่าไร สูตรนี้เลียนแบบมาจากเวบ CBR150 เดี๋ยวจะเปลี่ยนตัวบังคับโซ่เป็นชิ้นต่อไปเล็งของ CRF










keeway ก็สวยดีครับ ออกดุดัน
เรื่องโซ่ใช้งานมาซักหน่อย ก็เริ่มหย่อน ๆ แล้ว
หาตัวดันโซ่มาใช้ก็คงดีเหมือนกัน

เอ๊า มาบอกกันหน่อย M bike ของผมจอดอยู่ดี ๆ ท่อน้ำมันเชื้อเพลิงรั่วเฉยเลย
รั่วหลายจุดด้วยนะ
ถึงกับตาเหลือก กลิ่นน้ำมันเบนซินฟุ้งทั่วโรงรถ ต้องรีบถ่ายน้ำมันเบนซินลงถังเก็บน้ำมันสำรอง
จัดการไปซื้อสายน้ำมัน ที่ร้านอะไหล่มอเตอร์ไซค์ บอกเอาอย่างดี เอาแบบทนน้ำมันโซฮอล์ได้ด้วยนะ
เด็กในร้านบอกอย่างดีแล้ว ราคา 35 บาท
เดินออกมาจากร้านอย่างงง ๆ นี่อย่างดีแล้วหรือฟะ
เมื่อเข้าจัดการเปลี่ยน เปลี่ยนเองได้ไม่ยาก
แล้วจัดการใส่น้ำมันกลับลงไปหน่อยนึง
สตาร์ทติด น้ำมันไม่รั่วแล้ว

รถใครซื้อมา สายน้ำมันยังไม่เปลี่ยน ถ้าว่าง ๆ ไปเปลี่ยนใหม่ซะนะ
เพราะมันเป็นท่อสายยางธรรมดา

อันตรายมาก





ผมเคยเตือนเรื่องนี้ไปครึ่งปีแล้วเห็นจะได้ สายมันเริ่มแตกลายงา
คลิ้คเพื่อดูกระทู้ที่ผมปั้น NSR 150 SP
อดีต...1999 NSR 150 SP + Michelin Pilot Sports Tyres F90/80/17 R110/80/17





klein

ยางหลัง  ทีแรกจะใส่เบอร์ 100/100 -17 แต่ช่างบอกว่า รถไม่ค่อยแรงกลัวจะวิ่งไม่ออก เลยกลายเป็น Quick 90/100-17 แทน ราคา 1105 บาท อยากลองขี่ยางหนามดูบ้าง ยางหน้า 70/100-19 IRC หลังจากใส่ยางเสร็จ ช่างชวนไปขี่ในสนามซ้อม แต่ผมไม่กล้าโดดเนิน เลยให้ช่างลองขี่ให้ดู รถมันก็โดดได้นะ แต่ดูเหมือนจะค่อยจะเต็มใจเท่าไร แบบว่าตัวหนัก อุ้ยอ้ายน่ะ



Yadomm

ซ้อมแถวไหนครับพี่เผื่อขอไปขี่เล่นด้วยครับ
อิอิ

klein

หลัง รพ สต ต.เวียงคอย อ.เมือง จ.เพชรบุรี ครับ ล่าสุดตอนเย็นวันนี้ ไปลองโดดเองแล้วครับ  ขี่ได้สามรอบ จอดรถลงมาหอบก่อน เหนื่อย ...
แล้วเรื่องล้อ CRF เปลี่ยนยังเอามาให้ดูมั่งสิครับ

Yadomm

ผมเคยเอาลงไปเที่ยวนึงแล้วครับ
เอามาให้ดูอีกรอบตอนไปคลองมะเดื่อ นครนายกครับ

ว่าแต่พี่ klein ยางหลัง 90/100 ไม่เล็กไม่เหรอครับ


klein

ครับ ยางเล็กไปนิด เพราะว่าต้องการให้น้ำหนักมันเบา เพราะถ้าเบอร์ 100/100 มันใหญ่และหนักกว่ากันเยอะมาก แต่สวย คือ ล้อขอบ 17 มันไม่เวิร์คน่ะครับ ลองใส่หาประสบการณ์มากกว่า ขี่ถนนดำไม่ดีเลยครับ มันลอยๆ ชุดล้อสวยดีนะครับ ต้องแปลงไหม มองดูเหมือนกับไม่ต้องแปลง แล้วขี่ดีขึ้นไหม ขอบแข็งแรงดีไหม ผมเห็นในเวบ CRF มีคนปล่อยอยู่หลายชุดเหมือนกัน

Yadomm

แปลงนิดหน่อยครับ
กลึงบูช
ทำขายึดเบรคใหม่
แค่นี้แหละครับ


ส่วนชุดล้อแข็งแรงดี เพราะเป็น DID made in japan ครับ
ยางได้มาสภาพเหมือนใหม่ ซื้อจากศูนย์แล้วเจ้าของถอดเลย
ได้มา6000 แต่ถูกกว่านี้ก็มีครับ แต่ตอนนั้นรีบ แล้วเค้ามาส่งถึงที่เลยจัดมาครับ


การขับขี่ ผมชอบแบบนี้มากกว่าครับดูสมดุลดี
เรื่องยาง หมดชุดนี้คงใช้ยางหนามแท้ๆครับ
ยางหนามขี่ทางไกลที่ไปด้วยกันก็วิ่งดีนะครับ เทโค้งเกือบหมดหน้ายางเหมือนกันครับ
ตอนนี้ติดใจยางหนาม แต่คงใช้ยางกึ่งชุดนี้ไปก่อน ยางติดรถcrf ถือว่าเกาะถนนใช้ได้เลยครับ
เป็นยางirc all terrain


เออ เกือบลืมครับ หากจะแปลงล้อต้องเตรียมเงินค่าดิสเบรคหน้า หลัง สเตอไว้ด้วยนครับ
ดิสหน้าหลังราวๆ1600เบิกศูนย์ สเตอ 420 เพราะใช้ของ gpx zf250 42ฟัน
ที่ไม่ใช้ของcrf เพราะเบิกศูนย์มีแต่ 40 ฟันครับ


Yadomm


klein

คุณยาดม ตอนนี้ไปเล่นอยู่เวบไหนล่ะ แล้วรถยังมีปัญหาอยู่อีกหรือเปล่า ผมขี่ในสนาม 4 วัน เหมือนเป็นไข้ทุกวัน

Kot

พี่ยาดม + พี่ klein สนุกกันใหญ่เลยครับ ผมตอนนี้ขับอย่างเดียว เติมน้ำมัน เช็ดฝุ่น ขับขี่
วันนี้ผมปิดคดีโปรเจ็ค A4B5 1.8 Turbo เป็นที่เรียบร้อย อะไรที่ต้องใส่ก็จัดไปหมดแล้ว

ตอนนี้ก็เหลือแค่ปรับแต่งเล็กๆๆน้อยๆๆ มีอาการใหม่ๆๆๆ พอวิ่งแล้วเบาดับ รอบเดินเบากดคันเร่ง
ก็สะอึกๆๆ คาดว่าระบบ Fuel Evap หรือไม่ก็ระบบ Engine Breath ตอนนี้ใช้วิธีปิดฝาถังน้ำมัน
ไม่แน่นไปก่อน แก้อาการได้ระดับหนึ่ง ว่างๆๆจะลองเอาฝาถังอีกคันมาใส่ ถ้าหายก็ต้องหาซื้อ
ฝาถังใหม่ จะไ้ด้ไม่ต้องเช็ค
คลิ้คเพื่อดูกระทู้ที่ผมปั้น NSR 150 SP
อดีต...1999 NSR 150 SP + Michelin Pilot Sports Tyres F90/80/17 R110/80/17





klein

ครับคุณ KOT คือผมไม่มีความรู้เรื่องระบบของรถยนต์ที่คุณโพสเลยครับ ยังไม่เข้าสมอง จนกว่าผมจะมีรถรุ่นเดียวกับคุณนั่นล่ะ 555

Kot

รถยนต์หรือมอไซค์ก็เหมือนกันเลยครับ

อย่างระบบ Fuel Evaporation ซึ่งก็คือไอระเหยเชื้อเพลิงในถังประจุเก็บซึ่งก็คือถังน้ำมัน
ในรถจีนแรงดันหรือแรงดูดในถังจะระบายผ่านรูฝาถังออกสู่บรรยากาศ ใน Honda NSR 150
มีท่อไอระเหยไปเข้าในหม้อกรองอากาศ เป็นต้น ส่วนรถยนต์ระบบมันจะยุ่งยากมากความ
ระบบนี้ถ้าต้องซื้ออะหลั่ยใหม่ครบๆๆๆ ซื้อมอไซค์เก่าๆๆได้คัน ถ้ายกเลิกก็จะไปสร้างมลพิษ
ผมช่วยลดโลกร้อนครับ ยิ่งใช้ E85 เผาใหม้ออกมาส่วนมากเป็นคาร์บอนที่ต้นไม้สามารถเอาไปใช้ได้

Engine Breather ไอระเหยจากฝาสูบเครื่องยนต์ จะเป็นทั้งไอน้ำมันเครื่องที่โดนความร้อน
และตลอดจนส่วนผสมในห้องเผาใหม้ที่เล็ดรอดผ่านแหวนลงสู่แคร้งเครืองยนต์ ในรถจีนที่ขับกัน
อยู่มีท่อไอระเหยที่ฝาครอบวาวล์ เอาไปใส่คืนในกรองอากาศ ถ้ารถยนต์ก็ใส่ไปก่อนปากคาร์บู
พวกเด็กแว้นชอบปล่อยทิ้งสู่บรรยากาศ เพิ่มโลกร้อน เอากลับไปเผาอีกรอบดีกว่า เครื่องแรงน้อย
ลงนิดหน่อยช่างมันเถอะ
คลิ้คเพื่อดูกระทู้ที่ผมปั้น NSR 150 SP
อดีต...1999 NSR 150 SP + Michelin Pilot Sports Tyres F90/80/17 R110/80/17





Yadomm

รูระบายถังรึเปล่าครับพี่  คช

ตอนนี้รถไม่มีปัญหาครับ
ออกทริปตลอดครับ

ปัญหาตอนนี้คือเริ่มอยากได้เอ็นดูโร่แท้ๆครับ
แต่คันนี้ขี่ทางไกลสบายมากครับไม่ค่อยเมื่อยล้า

แต่ที่อยากได้รถเอ็นดูโร่แท้ๆเพราะเวลาขี่ทางฝุ่น แล้วมันคล่องแคล่ว ควบคุมง่ายกว่า
ยิ่งทางเป็นทางวิบากแล้ว พลิกรถง่ายกว่า ตี๋เอมเยอะครับ
แต่ก็อย่างว่ารถออกแบบมาแนวทัวริ่ง

แต่สนใจ klx250 อยู่เหมือนกันครับ

klein

ขอบคุณทีอธิบายครับ  รถยนต์จะมีตัวชาโคฟิลเฟอร์ ดักไอน้ำมัน รถเครื่องไม่มี แต่จะต่อท่อไปเข้ากรองอากาศ

ส่วนคุณยาดม อยากได้เอนฯแท้ๆ ก็ต้องทนเจ็บก้นหน่อยเวลาขี่ทางไกล ได้อย่างเสียอย่างนะครับ ส่วนผมอยากได้รถสูตรครับ เอาไว้โดดครับ 555 เกิดมามีปมด้อยโดดเนินไม่เป็น กับเลี้ยวโค้งเขาเช็ดพื้นไม่ได้

Kot

อ้างจาก: klein เมื่อ เมษายน 30, 2013, 08:43:55 ก่อนเที่ยง
ขอบคุณทีอธิบายครับ  รถยนต์จะมีตัวชาโคฟิลเฟอร์ ดักไอน้ำมัน รถเครื่องไม่มี แต่จะต่อท่อไปเข้ากรองอากาศ

ส่วนคุณยาดม อยากได้เอนฯแท้ๆ ก็ต้องทนเจ็บก้นหน่อยเวลาขี่ทางไกล ได้อย่างเสียอย่างนะครับ ส่วนผมอยากได้รถสูตรครับ เอาไว้โดดครับ 555


ใช่เลยครับท่าน klein

ระบบจะมี Charcoal Filter ซึ่งตัวนี้จะมีระบบ Fresh air refill > Solenoid one way Valve > เข้าท่อร่วมไอดีหลังปีกผี้เสื้อ
ควบคุมด้วยกล่องสมองเครื่อง ECM โดยปรกติ Solenoid Valve จะทำงาน ที่รอบต่ำ หรือตอนถอนคันเร่ง

อีกระบบคือ EGR (Exhaust Gas Recirculation) บางรุ่นก็มีบางรุ่นก็ไม่มี โดยการเอาไอเสียที่อยู่ใน Header กลับมาประจุ
ผ่านท่อร่วมไอดีเผาใหม้อีกครั้ง ด้วย O2 เมื่อพบว่าค่า Lambda หนา/บางไป กล่องสมองเครื่องจะสั่งให้ EGR เปิดเอาไอเสียบางส่วน
หมุนวนกลับไปใหม่เพื่อ 2 เหตุผล คือลดความร้อนในห้องเผาใหม้ ซึ่งจะทำให้ลด NOX เนื่องจาก
อากาศดีบางส่วนถูกแทนที่ด้วนไอเสีย ชุดนี้ตอนแรงม้าลงมาเล็กน้อย

อีกชุดคือ Engine Breather ไอเชื้อเพลิงจากฝาสูบไปเข้าท่อร่วมไอดีก่อนลิ้นปีกผีเสื้อเพื่อเผาใหม้วนลดมลพิษ
ส่วนเครื่องเทอร์โบจะมีแรงดูด และแรงดัน ดังนั้นไอระเหยจะต้องวิ่งผ่านท่อไปเข้า > PCV Valve
เมื่อเป็นแรงดัน PCV จะปิดตัวเองกันย้อนกลับ ซึ่งก็คือมีแรงดูดจะเปิดมาก แรงดูดน้อยเปิดน้อน แรงดันจะเริ่มปิด

 
คลิ้คเพื่อดูกระทู้ที่ผมปั้น NSR 150 SP
อดีต...1999 NSR 150 SP + Michelin Pilot Sports Tyres F90/80/17 R110/80/17





klein

EGR เห็นรถดีเซลชอบเอาออกกัน บอกว่าแรงกว่าเดิม เช่นพวก Isuzu Dmax
แล้วจะลดความร้อนในห้องเผาไหม้ได้ไงครับ ก็ไอเสียเดิมมันก็ร้อนอยู่แล้ว เอากลับมาเผาไหม่ หรือว่าผ่านออยคลูเลอร์

Kot

อ้างจาก: klein เมื่อ เมษายน 30, 2013, 11:14:49 ก่อนเที่ยง
EGR เห็นรถดีเซลชอบเอาออกกัน บอกว่าแรงกว่าเดิม เช่นพวก Isuzu Dmax
แล้วจะลดความร้อนในห้องเผาไหม้ได้ไงครับ ก็ไอเสียเดิมมันก็ร้อนอยู่แล้ว เอากลับมาเผาไหม่ หรือว่าผ่านออยคลูเลอร์



การเผาใหม้ในเครื่องยนต์
เมื่อเครื่องดูดอากาศไปก้อนหนึ่ง กล่อง ECU สั่งฉีดเชื้อเพลิงไปจำนวนหนึ่ง
ถ้าฉีดไปพอเหมาะ ก็จะได้ AF 14.7 : 1
ถ้าฉีดไปน้อย ก็จะบาง เกิน 14.7 ขึ้นไป ห้องเผาใหม้จะร้อนกว่า
ถ้าฉีดไปมาก ก็จะหนา น้อยกว่า 14.7 จะมีเชื้อเพลิงบางส่วนเผาไม่หมด เหม็นปลายท่อ

การสันดาปภายใน อากาศสำคัญมากครับ เมื่อไอเสียร้อนๆๆ ถูกหมุนวนกลับไปสู่ห้องเผาใหม้อีกครั้ง
ในสถานการณ์ข้างบน อากาศดีก็จะถูกแทนที่ด้วยไอเสีย
ถ้าฉีดเชื้อเพลิงเท่าเดิมที่พอเหมาะ ก็จะหนาไปเล็กน้อย
ถ้าหนาอยู่แล้วก็จะหนากว่าเดิม ถ้าบางก็จะพอดี
เมื่ออากาศดีน้อยกว่าเดิม เครื่องยนต์ก็จะแรงน้อยลง ความร้อนรุงแรงของการจุดระเบิดน้อยลง
ไอเสีย NOX จากเชื่อเพลิงบางก็ลดน้อยลง
ในขณะที่เชื่อเพลิงหนาจะมี Carbon Monoxide มาก Nox น้อย
มลพิษที่อตรมากคือ NOX 
คลิ้คเพื่อดูกระทู้ที่ผมปั้น NSR 150 SP
อดีต...1999 NSR 150 SP + Michelin Pilot Sports Tyres F90/80/17 R110/80/17