Main Menu

ขั้นตอนการปรับสภาพรถให้ใช้ Gasohol ได้

เริ่มโดย rally2000, สิงหาคม 15, 2011, 05:01:30 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

danji

 ::) แล้วหัวฉีดละต้องจูนไหมครับ?
ต้องอะไรบ้างเครื่องจะน๊อกไหมครับ  :'(

rally2000

อ้างจาก: danji เมื่อ กันยายน 02, 2011, 03:14:12 หลังเที่ยง
::) แล้วหัวฉีดละต้องจูนไหมครับ?
ต้องอะไรบ้างเครื่องจะน๊อกไหมครับ  :'(

ถ้าเป็นรถหัวฉีดตั้งแต่เวฟไอรุ่นแรกสามารถเติมได้มากสุดแค่ E20 ครับ เครื่องไม่น๊อกแน่นอนครับ
เพราะหัวฉีดปรับส่วนผสมน้ำมันเพิ่มให้อยู่แล้ว
สูตร ฟิสิก 2TกำลังD


รถทุกคัน น้ำมันทุกหยด อย่าใช้ทิ้งขว้าง เป็นของมีค่า ขุดเจาะเหนื่อยยาก ลำบากหนักหนา สงสารบรรดา คนไม่มีตัง...[

GOOD

เพิ่มไม่เพิ่ม ไม่ได้เกี่ยวกับการน๊อก

น๊อกเพราะ Detonatio หรือ pre Ignition ส่วนมากเป็นเพราะออกเทนต่ำเกิน

หากใช้ 91 ไม่น๊อก แล้วใช้ออกเทน 98 หรือ 100+ ขึ้นไปมันจะน๊อกได้ไง?
mobile.086 620 3652 / 084 434 7236

[email protected]



micronz

#23
เข้ามาเก้บ ต่อ
ว่าแต่เริ่มมีนแระ จารย์กู้ด  ภาษา แม็คคานิค หว่า   อิอิอิ.
--------------------------------------------
  ที่ นายแรลลี่ หมายถึงคงไม่ใช่น็อค.... ล่ะครับ ผมว่า ส่วนผสมเกินหัวฉีดไม่จูนให้
นั่น คือจุดระเบิดไม่ค่อยติดในรอบต้่ำ มากกว่าเพราะน้ำมันบาง ตะหาก เครื่องมันก็ดับ เวลาสโลว์ๆๆ
---------------------------------------------
  ถ้าเป้นหัวฉีด e20 censor O2 แท้ อย่าง EPI ที่ผมใช้ในโชกัน  นั่น ผสม เกิน 20% ไปถึง 30%-35% ได้
นะเครื่อง สโลว์ไม่ดับด้วย
-----------------
แต่ถ้าหัวฉีด e10  หรือหัวฉีดเก่าๆๆเวฟรุ่นแรกผมไม่แน่ใจว่าจะจุนรึเปล่า  ผมก้คงตามนั้นแหละไม่เกิน 20%

rally2000

อ้างจาก: micronz เมื่อ กันยายน 06, 2011, 12:41:19 หลังเที่ยง
เข้ามาเก้บ ต่อ
ว่าแต่เริ่มมีนแระ จารย์กู้ด  ภาษา แม็คคานิค หว่า   อิอิอิ.
--------------------------------------------
  ที่ นายแรลลี่ หมายถึงคงไม่ใช่น็อค.... ล่ะครับ ผมว่า ส่วนผสมเกินหัวฉีดไม่จูนให้
นั่น คือจุดระเบิดไม่ค่อยติดในรอบต้่ำ มากกว่าเพราะน้ำมันบาง ตะหาก เครื่องมันก็ดับ เวลาสโลว์ๆๆ
---------------------------------------------
  ถ้าเป้นหัวฉีด e20 censor O2 แท้ อย่าง EPI ที่ผมใช้ในโชกัน  นั่น ผสม เกิน 20% ไปถึง 30%-35% ได้
นะเครื่อง สโลว์ไม่ดับด้วย
-----------------
แต่ถ้าหัวฉีด e10  หรือหัวฉีดเก่าๆๆเวฟรุ่นแรกผมไม่แน่ใจว่าจะจุนรึเปล่า  ผมก้คงตามนั้นแหละไม่เกิน 20%

น๊อคที่ผมหมายถึงคือ Detonatio (การชิงจุดระเปิดก่อน) นั่นละครับไม่ใช้เดินเบาแล้วดับ
ถ้าเดินเบาแล้วดับนี่แสดงว่าส่วนผสมไม่ลงตัวหรือมันเข้าไม่พอ

อ้างจาก: GOOD เมื่อ กันยายน 05, 2011, 02:51:10 หลังเที่ยง
เพิ่มไม่เพิ่ม ไม่ได้เกี่ยวกับการน๊อก

น๊อกเพราะ Detonatio หรือ pre Ignition ส่วนมากเป็นเพราะออกเทนต่ำเกิน

หากใช้ 91 ไม่น๊อก แล้วใช้ออกเทน 98 หรือ 100+ ขึ้นไปมันจะน๊อกได้ไง?

น้ำมันบางไม่ทำให้เกิดการน๊อคหรอครับ? หรือมันเป็นแค่ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดการน๊อค (Detonatio)
สูตร ฟิสิก 2TกำลังD


รถทุกคัน น้ำมันทุกหยด อย่าใช้ทิ้งขว้าง เป็นของมีค่า ขุดเจาะเหนื่อยยาก ลำบากหนักหนา สงสารบรรดา คนไม่มีตัง...[

GOOD

อ้างจาก: rally2000 เมื่อ กันยายน 06, 2011, 01:22:58 หลังเที่ยง

น้ำมันบางไม่ทำให้เกิดการน๊อคหรอครับ? หรือมันเป็นแค่ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดการน๊อค (Detonatio)

detonation คือการน๊อกที่เกิดจากการที่เชื้อเพลิงทนต่อความร้อนและแรงดันไม่ไหวก่อนถึง TDC

เกิดเสียงเคาะดังแกร๊กกกกกกกก เหมือนรถยนต์ตั้งไฟแก่เกินไปเยอะๆ ดังนั้นไม่เกี่ยวกับการจูนหนาบาง



แต่การจูนบาง อาจเป็นสาเหตุให้เกิดการน๊อกแบบ Pre-Ignition ได้ ในกรณีที่ไปจูนเล่นเองจนบางเกินไป

เนื่องจากเมื่อจูนบางความร้อนแทนที่จะถูกสร้างเป็นแรงดันจากการระเบิด มันกลับเผาไหม้ล่าช้าจนความร้อนยังลามเลียอยู่ในกระบอกสูบ

ในไซเคิลต่อไปความร้อนที่เกิดสะสมนั้นจะทำให้ไอดีที่เข้ามาจุดติดไฟได้ด้วยตัวเองก่อนหัวเทียนจะเกิดประกายไฟ

แต่ถ้าเป็นเชื้อเพลิงที่ออกเทนสูง แม้จูนบางก็น๊อกด้วยการพรีอีกฯได้ยาก


สรุปได้ว่า หากเป็นในกรณีที่เครื่องยนต์นั้นๆ สามารถใช้เบนซินได้เป็นปกติ

หากเปลี่ยนเป็น E10 หรือ E20 ที่ออกเทนไม่ต่ำกว่าที่เคยใช้ จะไม่มีทางน๊อกได้ไม่ว่ากรณีใดๆทั้งสิ้นครับ

mobile.086 620 3652 / 084 434 7236

[email protected]



micronz

^^^
แปลไทยค่อยเข้าใจง่ายขึ้นมาหน่อยล่ะครับ จารย์กุ้ด  อิอิ
ผมก้ไม่เจอน็อค นะในรถหัวฉีด 4 จังหวะ เจอแต่ถ้า ผสม E85 ลงไปมากเกิน คือสโลว์ดับ
เดินเบาไม่ค่อยได้  กลับบ้านต้อง รีบริน เบนซิน แท้ 97 ลงไปด่วนให้มันกิน
---------------------------------------------------------------
  ถามนิดจากรยืกู้ดแล้ว ไอ้จูนบางนี่เป็นสาเหตุของ เครื่องร้อนด้วยไม้ครับ
คือความร้อนเครื่องมากกว่าปกติ หน่อยน่ะ ?????

rally2000

#27
อ้างจาก: micronz เมื่อ กันยายน 06, 2011, 11:46:13 หลังเที่ยง
^^^
แปลไทยค่อยเข้าใจง่ายขึ้นมาหน่อยล่ะครับ จารย์กุ้ด  อิอิ
ผมก้ไม่เจอน็อค นะในรถหัวฉีด 4 จังหวะ เจอแต่ถ้า ผสม E85 ลงไปมากเกิน คือสโลว์ดับ
เดินเบาไม่ค่อยได้  กลับบ้านต้อง รีบริน เบนซิน แท้ 97 ลงไปด่วนให้มันกิน
---------------------------------------------------------------
  ถามนิดจากรยืกู้ดแล้ว ไอ้จูนบางนี่เป็นสาเหตุของ เครื่องร้อนด้วยไม้ครับ
คือความร้อนเครื่องมากกว่าปกติ หน่อยน่ะ ?????

ตอบแทนคงไม่ว่ากันนะ

ส่วนผสมบางเป็นสาเหตุทำให้เครื่องร้อนขึ้นครับ ตามที่พี่ Good บอกข้างบน

"เนื่องจากเมื่อจูนบางความร้อนแทนที่จะถูกสร้างเป็นแรงดันจากการระเบิด มันกลับเผาไหม้ล่าช้าจนความร้อนยังลามเลียอยู่ในกระบอกสูบ "

การเผาใหม้ที่ร้อนกว่าแต่ใช้วลาเผาใหม้น้อย เครื่องจะร้อนน้อยกว่า การเผาใหม้ที่ความร้อนน้อยกว่าแต่เผาใหม้นาน
แถมการเผาใหม้ที่มีความร้อนน้อยกว่าย่อมส่งผลให้มีกำลังน้อยลงด้วย

หรือพูดอีกอย่างคือ ช่วงเวลาในการเผาใหม้ยิ่งนาน(แผ่รังสีความร้อนนาน) เหล็ก(เสื้อสูบ)ก็จะดูดซับความร้อนไว้มาก
ตามเวลาที่เกิดการเผาใหม้ เมื่อเหล็กมีเวลาดูดซับรังสีความร้อนมากขึ้นแต่มีเวลาระบายความร้อนน้อยลงก็จะทำให้เกิด
ความร้อนสะสม ทำให้เหล็กมีความร้อนเพิ่มมากขึ้น

ถ้าจะให้อธิบายตามหลักกลวัตรการทำงานของเครื่องยนต์ก็คือ (เครื่อง 2 จังหวะ 1 กลวัตร เพลาข้อเหวียงหมุน 360 ํ) สมมุติ
เดิม 1 กลวัตรมี 360 ํ จังหวะอัด 0-90 ํTDC(เริ่มเกิดความร้อน) มีการเผาใหม้ 90-180 ํ(เกิดความร้อน90 ํ) บรรจุไอดี(คายไอเสีย)180-360 ํ
ครบ 1 กลวัตร 360 ํ เมื่อเราจูนน้ำมันบางเกิดการเผาใหม้ที่นานขึ้น อาจจะเพิ่มเป็น 130 ํ
จังหวะอัด 0-90 ํTDC(เริ่มเกิดความร้อน) มีการเผาใหม้ 90-200 ํ (เกิดความร้อน110 ํ) บรรจุไอดี(คายไอเสีย) 200-360 ํ

จะเห็นได้ว่าเมื่อมีองศาการเผาไหม้(เกิดความร้อน)มากขึ้นมันก็จะไปแย่ง ช่วงเวลาที่จะบรรจุไอดีจาก 180 ํ เหลือ 160 ํ
ทำให้ช่วงที่เครื่องยนต์จะได้ระบายความร้อนลดลง ความร้อนจึงระบายได้น้อยลงทำให้เครื่องร้อนขึ้น

ส่วนในเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ไอดีที่เผาใหม้อยู่ก็จะเผาต่อในจังหวะคายไอเสีย แทนที่ในจังหวะคายไอเสียจะเป็นช่วง
ระบายความร้อนของเครื่องยนต์ แต่กลับยังมีการเผาใหม้อยู่ ทำให้เครื่องยนต์ไม่ได้ระบายความร้อนแถมยังไปลด
เวลา(องศา)ในการระบายความร้อนของเครื่องด้วย

ปล.ผิด ถูก ประการใดวอนผู้รู้ชี้แนะด้วย
สูตร ฟิสิก 2TกำลังD


รถทุกคัน น้ำมันทุกหยด อย่าใช้ทิ้งขว้าง เป็นของมีค่า ขุดเจาะเหนื่อยยาก ลำบากหนักหนา สงสารบรรดา คนไม่มีตัง...[

GOOD

บวกลี่ไปม้านึง ตอบเหมือนพี่พิมพ์เองเลย

การจูนที่ดี ต้องจูนให้เชื้อเพลิงนั้นๆร้อนมากที่สุด และเกิดแรงดันสูงสุดจากการระเบิดให้หลังศูนย์ตายบานระหว่าง 8-15 องศา

นั่นจึงจะได้พลังงานการถีบลูกสูบจากความร้อนมากสุด และพลังงานทางกลจาตำแหน่งที่แรงได้เริ่มถีบลูกสูบในตำแหน่งที่ถูกต้อง มันถึงได้กำลังที่ล้อสูงสุด

หากพลังงานความร้อนสูง แต่เริ่มถีบช้า แรงก็ไม่มี นึกถึงปั่นจักรยาน หากคุณเริ่มออกแรงถีบจาก 15-30 น.

แรงมันไม่มีทางสู้การเริ่มออกแรงถีบที่ 5-30 น.แน่นอน


พูดไปพูดมา ไม่เกี่ยวกับเรื่องน๊อกแล้วเนี่ย กำ
mobile.086 620 3652 / 084 434 7236

[email protected]



micronz

ไม่พรื่อ น้องลี่ แท็งค์หลาย ....อ่านแล้วพอเข้าใจบวก มึนเล็กน้อย
ส่วนตัวยังไม่ได้เทียบทีนะว่าร้อนมากน้อยกว่าเติมเบนซินเพียวมากน้อยเพียงใด
เพราะ บางที ก็ผสมสัดส่วน เป๊ะ บ้าง  บางที ก็กะๆๆรินเอาบ้าง หนาบ้างเข้มบ้าง
----------------------------------------------
   แต่รถ 4 จังหวะนี่ดีว่าไม่มีสูบทะลุ มากเหมือน 2T     แต่ว่าง ๆๆ กะจะตวงส่วนผสม
ให้ได้ ที่ 30% พอ ชัีวร์ ๆๆ เอาแค่นั้นก่อน e30  รถหัวฉีดนะครับ  คาร์บู ยังจูนเองไม่เป็น
 

Nony

 :-X อยากทำให้เจ้า RR บ้าง ซัก E20 ไม่รู้ไหวเปล่า พี่ ๆ อยากได้หนูสักตัวไหม เดี๋ยวขี่ไปให้ลอง
ไว้ว่าง ๆ จะหาบิ๊กไบค์มาขี่

rally2000

อ้างจาก: Nony เมื่อ ตุลาคม 03, 2011, 01:11:26 ก่อนเที่ยง
:-X อยากทำให้เจ้า RR บ้าง ซัก E20 ไม่รู้ไหวเปล่า พี่ ๆ อยากได้หนูสักตัวไหม เดี๋ยวขี่ไปให้ลอง

อยู่เชียงใหม่หรือจังหวัดใกล้เคียงรึป่าวครับ ถ้าอยู่เหดียวจัดให้
อย่างที่บอก ลองเติมดูก่อนครับ อาการเป็นไงค่อยว่ากันอีกที
สูตร ฟิสิก 2TกำลังD


รถทุกคัน น้ำมันทุกหยด อย่าใช้ทิ้งขว้าง เป็นของมีค่า ขุดเจาะเหนื่อยยาก ลำบากหนักหนา สงสารบรรดา คนไม่มีตัง...[

micronz

อ้างจาก: Nony เมื่อ ตุลาคม 03, 2011, 01:11:26 ก่อนเที่ยง
:-X อยากทำให้เจ้า RR บ้าง ซัก E20 ไม่รู้ไหวเปล่า พี่ ๆ อยากได้หนูสักตัวไหม เดี๋ยวขี่ไปให้ลอง
จัดไป E20 บายๆๆครับ กัดไม่ค่อยแรง 55+ ไม่ใช่ ผมลอง E40 อยู่คาร์บู ยังไม่เปื่อยนะ
สายน้ำมันเดิมๆๆครับ กับ ดรีม 100   ว่าจะไปเปลี่ยนสายมันอยู่ไม่ว่างสักที  งานเผาหัว

vinyu_เดิมบางนางบวช

อ้างจาก: rally2000 เมื่อ สิงหาคม 16, 2011, 03:17:11 ก่อนเที่ยง
ถ้าจะจูน E85 หรือผสมน้ำมันที่มีเอทานอลมากกว่า 30% ควรที่จะเพิ่่มนมหนูตามเพื่อป้องกัน
อาการน้ำมันบาง เช่นถ้าจูนE85 สมุตินมหนูเดิม 90 อาจเพิ่มเป็น 120 แต่ได้ยิินแว่วๆว่าจะผสม
น้ำมันกับE85 ให้ได้ประมาณ E40 สมุตินมหนูเดิม 90 เพิ่มเป็น 100 น่าจะเพียงพอ
ส่วนนมหนูเดินเบาไม่ต้องเปลี่ยน ให้ปรับสกรูกาศเอาก็พอ หมุนเ้้ข้าสุดแล้วคลายออก
ไม่น่าจะหมุนคลายออกเกิน 1 รอบ และไม่ต่ำกว่า 1/2 รอบ แถวๆ 3/4 รอบ น่าจะพอดี
แล้วค่อยปรับสกรูเดินเบาให้เครื่องเดินเบาได้อีกที

ปล.ตอนจูนควรจูนต้อนที่เครื่องร้อนพร้อมใช้งาน
ปล2.ถ้าบ้านใกล้จะไปจูนให้ถึงบ้้านเลย อิิอิิ

บทความนี้ ถ้าผมใช่ wave 110 ก็แค่ปรับสกูรอากาศเข้าจนหัวเทียนเข้าที่ใช่ปล่าวครับเพราะ E20 มีอากาศผสมอยู่ในตัวแล้ว  แต่ถ้าจะให้สมบูรณ์แบบควรเพิ่มนมหนู  ที่ผมพูดถูกมั้ยครับ
อนุรักษ์กันไว้นะครับ  รถแรงๆสวยๆเมื่อวันวาน

vinyu_เดิมบางนางบวช

พี่ว่ารถ wave ตาผมถ้าผมปรับกรูอากาศ เดิมโรงงานเค้าให้มา 2 รอบแต่พอเติม e20 เดี้ยวผมจะลองปรับแค่1รอบดูว่าหนาหรือบาง เพราะผมจะเติมแล้ว พี่คิดว่าถูกหรือผิดวิธีนี้
อนุรักษ์กันไว้นะครับ  รถแรงๆสวยๆเมื่อวันวาน

micronz

#35
อ้างจาก: vinyu_เดิมบางนางบวช เมื่อ ธันวาคม 25, 2011, 03:08:54 หลังเที่ยง
พี่ว่ารถ wave ตาผมถ้าผมปรับกรูอากาศ เดิมโรงงานเค้าให้มา 2 รอบแต่พอเติม e20 เดี้ยวผมจะลองปรับแค่1รอบดูว่าหนาหรือบาง เพราะผมจะเติมแล้ว พี่คิดว่าถูกหรือผิดวิธีนี้
อืม ผมจูน ไม่ได้เช้ครอบ ครับวัดความรู้สึกเอา ไม่ยากหรอกครับ ไม่ต้องทฤษฏี เป๊ะๆๆ หรอก ลองดูครับ
 แรงเกิน กินน้ำมันก็ถอยหลังให้บางหน่อยแค่นั้น ครับ  .............ประหยัดหรือเปลืองอยุ่ทีมือ ลองเลยครับ
----------------------
  ตุลมคม  ปีหน้า ปั้มหัวจ่าย  91 ก็จะเหลือน้อยลงแร้ว   ลองดูเลย ครับ

rally2000

^^^^^^^^
ขับแล้วมีความรู้สึกแบบเดิมก็ใช้ได้แล้วครับ
สูตร ฟิสิก 2TกำลังD


รถทุกคัน น้ำมันทุกหยด อย่าใช้ทิ้งขว้าง เป็นของมีค่า ขุดเจาะเหนื่อยยาก ลำบากหนักหนา สงสารบรรดา คนไม่มีตัง...[

vinyu_เดิมบางนางบวช

อนุรักษ์กันไว้นะครับ  รถแรงๆสวยๆเมื่อวันวาน

rally2000

สูตร ฟิสิก 2TกำลังD


รถทุกคัน น้ำมันทุกหยด อย่าใช้ทิ้งขว้าง เป็นของมีค่า ขุดเจาะเหนื่อยยาก ลำบากหนักหนา สงสารบรรดา คนไม่มีตัง...[