Main Menu

เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub

เริ่มโดย lettuce, พฤศจิกายน 15, 2014, 02:19:38 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

lettuce

อ้างจาก: lordomo เมื่อ พฤศจิกายน 20, 2014, 09:13:08 หลังเที่ยง
อ้างจาก: lettuce เมื่อ พฤศจิกายน 20, 2014, 01:31:09 หลังเที่ยง
แนะนำครับลองเปลี่ยนแผ่นชาทดูก่อนครับถ้าเปลี่ยนแล้ว 2-3 เดือนแบตยังอ่อนก็ค่อยมาลงที่แบต แถวขอนแก่นร้านขายอะไหล่เก่ามือสองของมอไซค์เยอะนะครับ ถ้าไปไม่ถูกขอพิกัดหลังไมค์ได้ครับ

ส่วนแบตผมว่าถ้าแบตเสื่อมมันไม่น่าจะเก็บไฟนานขนาด  2-3 เดือนนะ อาทิตย์นึงก็เก่งแล้ว ลูกเก่าผมชาทไหม่ได้สูงสุดแค่ 5 วันเอง
แต่ท่านวิ่งรถทางไกลบ้างแบตได้ชาทไฟเข้าตอนวิ่งอาจมีส่วนทำให้หมดช้าก็ได้
รถผมวิ่งใช้งานทุกวันแต่ไมเกิน 5 กิโล
ไม่ลองเอามิเตอรวัดค่าไฟที่ออกจากแผ่นชาตดูครับว่าได้ค่าตามข้างต้นไหม  แต่ผมให้น้ำหนักไปที่แบตนะ

ขออัพเดทความคืบหน้าครับ ชาร์จได้สองวันแบตอ่อนแล้วครับ เอาไปวิ่งได้วันเดียว พอเปิดไฟหน้า ไฟเลี้ยวไม่กระพริบครับ ถ้าไม่ติดเครื่อง
ผมคิดว่าน่าจะเป็นที่แบตครับ ผมว่าจะลองเปลี่ยนแบตดูครับ ส่วนเครื่องวัดไฟ บ้านผมไม่มีที่วัดครับ อาจจะต้องเอาไปวัดที่อื่น

แต่สมมติว่าผมเปลี่ยนแบตใหม่ ถ้าแผ่นชาร์จเสีย แบตจะอ่อนภายในกี่วันครับ


จากข้อมูลที่เล่ามาผมคิดว่านะครับ
จากที่ท่านบอกว่าชาทแบตได้2-3 เดือนถึงจะหมดที่หนึ่งแบตน่าจะเริ่มเสื่อมแล้วแต่ยังพอเก็บไฟได้แต่ไม่มากประกอบกับท่านได้ขับรถทางไกล 30 โลได้ ระยะขนาดนี้ ท่านต้องใช้ความเร็ว 100 รอบน่าจะ 5000  ซึ่งน่าจะเพียงพอที่จะปั่นไฟให้เครื่องยนต์ส่วนหนึ่งและเเบ่งไปชาทไฟเข้าแบตเตอรี่อีกส่วนหนึ่ง แบตท่านเลยอยู่ได้นาน เพราะได้รับการชาทไฟเข้าอยู่บ่อยๆถึงแม้แบตจะเริ่มเสื่อม

อาการแบตเสื่อมของแบตลูกเก่าผมก็คล้ายท่านไฟหน้าไม่ค่อยสว่าง ไฟเลี้ยวไม่กระพริบ พอกำเบรค แทบจะไม่ติดเพราะ N PRO ใช้ไฟเยอะ ข้างหน้าสองดวง  ข้างหลังอีกสองดวง เปิดไฟหน้า พร้อมแตะเบรกคิดดูว่าไฟจะหมดไปเท่าไหร่  รุ่นอื่นๆส่วนมากเขามีกันแค่ดวงเดียวเอง

ส่วนแผ่นชาทลองเช็คเบื้องต้นได้ด้วยตัวเองแม้ไม่มีโวลล์มิเตอร์วัดไฟดังนี้ครับ
สตาทเครื่องยนต์เดินเบาทิ้งใว้โดยยังต่อเเบตปกติแล้วลองถอดขั้วปลั๊กของแผ่นชาจออก รถดับหรือไม่ถ้าไม่ดับก็แสดงว่าเครื่องยนต์ใช้ไฟจากแบตจึงไม่ดับแต่ถ้าดับละงานเข้าแน่
อันต่อมาสตาทรถเดินเบาปกติต่อแบตเหมือนเดิมแต่จะเปลี่ยนจากถอดขั้วปลั๊กแผ่นชาจมาถอดขั้วแบตแทนเมื่อถอดขั้วแบตแล้วรถดับหรือไม่ถ้าไม่ดับแสดงว่าแผ่นชาจยังทำงานปกติยังคงแปลงไฟจาก มัดข้าวต้มแล้วจ่ายไปเลี้ยงเครื่องยนต์ได้เพียงพอแม้จะไม่มีไฟแบตมาช่วย 
แต่ถ้ารถดับแสดงว่าแผ่นชาจไม่ทำงานทำไห้เครื่องยนต์ไม่มีไฟไปหล่อเลี้ยงเครื่องยนต์
แต่วิธีนี้ก็มีความเสี่ยง อย่างท่านDODOR ว่ามากล่อง cdi อาจจะพังได้ เพราะไม่มีแบต อีกอย่างเราไม่รู้ว่าไฟที่ออกจากแผ่นชาจมันมากหรือน้อยกว่า 14v. ถ้าแผ่นปกติก็ดีไป ถ้าไฟต่ำกว่ารถก็แค่ดับ แต่ถ้ามาเกินอย่างรถผมแล้วคิดว่าไม่เสียดันทุรังขี่ไปจะๆ
ได้เข็นตอนตี 1 เหมือนผมนะ
ลองขอยืมร้านซ่อมเขาน่าจะให้ยืมนะครับ

หรือถ้ารถไม่ค่อยได้ใช้จอดเป็นส่วนไหญ่แล้วแบตหมดบ่อยสายไฟขาดหรือรั่วก็เป็นสาเหตุให้แบตหมดได้เพราะไฟยังถูกใช้ไปแม้ไม่ได้เปิดสวิทส่วนวิธีเช็คไฟรั่วนั้นเอาใว้ก่อนพิมพ์ในมือถือปวดนิ้วครับ

ปล.ความรู้มีน้อยนิด ผิดพลาดก็ท้วงติงได้ครับ

แจ็คครับ  086-068-0527   ธ.กรุงไทย เลขที่บัญชี  4240-33 4241 นายสุนทยา  สีหา  42  ม.3 ต.คลองนา อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา 24000

lordomo

#21
ขอบคุณสำหรับรายละเอียดครับ +1 ให้ทั้งสองท่านครับ เรื่องถอดแผ่นชาร์จจจะลองดูครับ เจอปัญหาอะไรผมจะมาเล่าให้ฟังครับ

จากที่ผมเคยบอกว่า แต่ก่อนชาร์ททีนึงได้ 2 เดือนมันก็จริงครับ แต่ว่า พอไม่ได้วิ่งสัก 2-3 วัน มันก็อ่อนลงนะครับ ไม่มากแต่ก็เห็นได้ชัดคือ
ไฟหน้ามันสว่างน้อยลงกว่าตอนติดเครื่องอย่างชัดเจน และถ้าไม่ติดเครื่อง เปิดไฟหน้า และไฟเลี้ยว ไฟจะดึงกัน แต่ไฟเลี้ยวก็ยังกะพริบอยู่
และอีกเรื่องคือแตรครับ แตรจะเสียงเบาถ้าเปิดไฟหน้า แต่ถ้าปิดไฟเสียงแตรก็ดังเหมือนเดิม

ทีนี้พอเวลาเอารถไปวิ่ง 30 โล(ไปเช้า 15 โล กลับเย็น 15โล บางวันไปเช้า กลับเที่ยง)
กลับมาจอด แล้วลองเปิดไฟ ระบบไฟมันก็จะกลับมาสว่างดี นั่นก็น่าจะเป็นตามที่ท่าน lettuce ว่ามาว่ารถผมมันชาร์จไฟ แต่ว่าได้สามวันมันก็จะกลับมาอ่อนแบบเดิม แต่ไฟเลี้ยวยังกะพริบอยู่

วงจรการใช้งานรถผมมันก็จะเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ พอครบ 2-3 เดือน คราวนี้ไฟเลี้ยวมันจะไม่กะพริบแล้วถ้าเปิดไฟหน้า พอถึงตอนนั้นผมก็จะเอาแบตไปชาร์จ เป็นแบบนี้อยู่เรื่อยไป

แต่คราวนี้จากที่ผมบอกมาล่าสุดคือ หลังจากวันจันทร์ ผมเอาแบตไปชาร์จ เอามาใส่รถ อังคารใช้งาน พุธจอด พฤหัสมาดูไฟอ่อนเลย อ่อนชนิดที่ไฟเลี้ยวไม่กะพริบเมื่อเปิดไฟหน้า
ผมเลยเอารถไปเรียนครับ พอจอดแล้วมาเปิดไฟเลี้ยวและไฟหน้าดู มันก็กะพริบครับ กะพริบแบบดึงไฟ แล้วมันก็จะดึงมากขึ้นเรื่อยๆไม่เกิน 20 วิ มันก็จะหยุดกะพริบครับ

จากตรงนี้ผมเลยว่า จะลองเริ่มที่แบตก่อนครับ ถ้าอาการไม่ดีก็จะหาซื้อแผ่นชาร์จครับ  ???

(ปล.ผมอาจจะวิเคราะห์อาการรถไม่เก่งครับ เพราะผมยังเรียนอยู่เลยครับ ปีสุดท้ายแล้วครับ แต่จะเชื่อตามคำแนะนำของทุกท่านครับ
ปัญหาจุกจิกรถผมก็เยอะครับ แก้ผ่านมาได้ก็เพราะทุกท่านในเว็ปนี้แหละครับ เล่นรถเก่าผมก็ทำใจไว้แล้วครับ ขี่ ทั้ง KR ทั้ง N pro สาวก็ไม่ยอมนั่งด้วยบ่นว่าเบาะสูง
แต่เจออีกคนขับ นินจา กระโดดขึ้นอย่างไว เริ่มนอกเรื่องไปไกล  ;) )
รถอะไรหว่า?

lettuce

อาการไฟติดบ้างไม่ติดบัาง อย่ามองข้ามสวิทไฟซ้ายนะครับของผมไฟเลี้ยวติดบ้างไม่ติดบ้างคิดว่าแบตอ่อนเสียเงินให้ร้านชาจบ่อยๆ ลองแกะประกับซ้ายสรุปเจ้าของเก่าตัดต่อสายไฟแล้วมันหลวมสรุปได้ซื้อไหม่ไฟก็ติดปกติ
แจ็คครับ  086-068-0527   ธ.กรุงไทย เลขที่บัญชี  4240-33 4241 นายสุนทยา  สีหา  42  ม.3 ต.คลองนา อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา 24000

lordomo

อ้างจาก: lettuce เมื่อ พฤศจิกายน 22, 2014, 11:59:03 ก่อนเที่ยง
อาการไฟติดบ้างไม่ติดบัาง อย่ามองข้ามสวิทไฟซ้ายนะครับของผมไฟเลี้ยวติดบ้างไม่ติดบ้างคิดว่าแบตอ่อนเสียเงินให้ร้านชาจบ่อยๆ ลองแกะประกับซ้ายสรุปเจ้าของเก่าตัดต่อสายไฟแล้วมันหลวมสรุปได้ซื้อไหม่ไฟก็ติดปกติ
ของผมไฟเลี้ยวติดตลอดครับแต่แค่ไม่กะพริบเท่านั้นเองครับ ปะกับก็เชคดูหมดแล้วครับ ปกติดีครับ
รถอะไรหว่า?

RCS_MAN.PEA

อ้างจาก: lordomo เมื่อ พฤศจิกายน 22, 2014, 02:53:18 หลังเที่ยง
อ้างจาก: lettuce เมื่อ พฤศจิกายน 22, 2014, 11:59:03 ก่อนเที่ยง
อาการไฟติดบ้างไม่ติดบัาง อย่ามองข้ามสวิทไฟซ้ายนะครับของผมไฟเลี้ยวติดบ้างไม่ติดบ้างคิดว่าแบตอ่อนเสียเงินให้ร้านชาจบ่อยๆ ลองแกะประกับซ้ายสรุปเจ้าของเก่าตัดต่อสายไฟแล้วมันหลวมสรุปได้ซื้อไหม่ไฟก็ติดปกติ
ของผมไฟเลี้ยวติดตลอดครับแต่แค่ไม่กะพริบเท่านั้นเองครับ ปะกับก็เชคดูหมดแล้วครับ ปกติดีครับ

ไฟเลี้ยวไม่กระพริบ ค้างตลอด ก็คือว่า ไม่หลอดไฟเลี้ยวหน้า หรือหลังขาด หรือหลวม

ถ้าหลวมก็อัดให้แน่น ขาดก็เปลี่ยน

เจอบ่อยครับ เซออีโก้ ของผมเนี่ย

lordomo

อ้างจาก: RCS_MAN.PEA เมื่อ พฤศจิกายน 22, 2014, 07:25:49 หลังเที่ยง
อ้างจาก: lordomo เมื่อ พฤศจิกายน 22, 2014, 02:53:18 หลังเที่ยง
อ้างจาก: lettuce เมื่อ พฤศจิกายน 22, 2014, 11:59:03 ก่อนเที่ยง
อาการไฟติดบ้างไม่ติดบัาง อย่ามองข้ามสวิทไฟซ้ายนะครับของผมไฟเลี้ยวติดบ้างไม่ติดบ้างคิดว่าแบตอ่อนเสียเงินให้ร้านชาจบ่อยๆ ลองแกะประกับซ้ายสรุปเจ้าของเก่าตัดต่อสายไฟแล้วมันหลวมสรุปได้ซื้อไหม่ไฟก็ติดปกติ
ของผมไฟเลี้ยวติดตลอดครับแต่แค่ไม่กะพริบเท่านั้นเองครับ ปะกับก็เชคดูหมดแล้วครับ ปกติดีครับ

ไฟเลี้ยวไม่กระพริบ ค้างตลอด ก็คือว่า ไม่หลอดไฟเลี้ยวหน้า หรือหลังขาด หรือหลวม

ถ้าหลวมก็อัดให้แน่น ขาดก็เปลี่ยน

เจอบ่อยครับ เซออีโก้ ของผมเนี่ย
ของผมที่ว่ามันค้างคือมันค้างตอนแบตอ่อนครับ ถ้าแบตปกติทันก็กะพริบดีครับ
รถอะไรหว่า?

lettuce

ท่าน Lordomo  ใด้แก้ใขอาการรถยังครับ ผลเป็นไงบ้างครับ
แจ็คครับ  086-068-0527   ธ.กรุงไทย เลขที่บัญชี  4240-33 4241 นายสุนทยา  สีหา  42  ม.3 ต.คลองนา อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา 24000

lordomo

อ้างจาก: lettuce เมื่อ พฤศจิกายน 26, 2014, 10:28:18 ก่อนเที่ยง
ท่าน Lordomo  ใด้แก้ใขอาการรถยังครับ ผลเป็นไงบ้างครับ
ผมถอด แผ่นชาร์จแล้วรถไม่ดับครับ แต่ถ้าถอดแบต ผมไม่กล้าเสี่ยงครับ

ตอนนี้ยังไม่ได้เปลี่ยนแบตเลยครับ
รถอะไรหว่า?