2 STROKE ENGINE CLUB

2T CAFE" บ้านหลังนี้มีแต่เพื่อน => บอร์ดสนทนา เรื่องรถมอไซค์ => หัวข้อที่ตั้งโดย: lettuce เมื่อ พฤศจิกายน 15, 2014, 02:19:38 หลังเที่ยง

ชื่อ: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: lettuce เมื่อ พฤศจิกายน 15, 2014, 02:19:38 หลังเที่ยง
หลังจากที่ไม่ค่อยได้เข้ามาในนี้นานแล้วแต่ก็ไม่ได้หายไปไหนแค่เข้ามาดูเป็นบุคลคนทั่วไปแต่ไม่ได้ล็อกอินเฉ
ๆ    แต่วันนี้หยุดงาน 3 วันเลย มีคำถาม  ดังนี้

หลังจากนั่งก๊งจนได้ที่ตาเริ่มลาย ท้องเริ่มร้อง ก็เลยตกลงกันว่าจะไปซื้อลาบที่ร้านประจำเจ้าเดิม หลังจากสั่งออเด้อไป รอซักพักก็ได้ของที่ต้องการ ก็ชวนกันกลับ พอขึ้นคร่อมรถบิดกุณแจ  ปรากฏว่าเงียบ ไฟเกียร์ว่างไม่ติดลองบิดดู3-4รอบก็ไม่ติด เลยสตาทดู มีไฟหรี่นิดๆแต่ไม่ติดสตาทอีกสองสามครั้ง ไม่ติดแต่มีไฟขึ้นนิดๆ  เลยให้น้องที่มาด้วยเข็นดูปรากฎว่าติดโล่งอกกลับถึงห้องแล้ววันนี้ 

ตอนเช้าลองสตาทดูก็ไม่ติด แต่เข็นก็ติด แต่พอเปิดไฟหน้า หรือกำเบรกทำท่าจะดับอย่างเดียวต้องเบิ้ลรอบช่วย  คิดในใจว่าสงสัยแบ็ตเตอรี่เจ้งแล้ว ว้นรุ่งขึ้นจึงไปซื้อแบตมาเปลี่ยน  (ผมหาซื้อแบตยากมากมันเข้ากับรังแบตไม่ได้ จึงต้องถอดแบตเอาไปเทียบร้านในเมือง เจ้าของร้านเห็นแบตก็บอกเด็กในร้านว่า เอาแบต RXZ มาลูก1 ผมเลยถามว่า rxz นี่รุ่นรถหรือรุ่นแบตครับ เขาบอกว่ารุ่นรถ ยามาฮ่า rxz ผมก็อ๋อ ต่อไปจะได้บอกของ rxz ถ้าบอกเอ็นโปรไปคงไม่รู้จักแน่)  เอ้าต่อๆๆเข้าเรื่องรถกันต่อ      หลังจากเปลี่ยนแบตเสร็จลองสตาทดู  แว๊นนนๆๆๆๆๆๆ ดีใจมากเลยไม่ต้องเข็นสตาทอีกแล้ว หลังจากนั้นอีกประมาณ 3 วัน ไปเที่ยวงานหลวงพ่อโสธรกันกลับจากงานเที่ยงคืนกว่า  เจ้าคันเขียวผมก็ออกหน้ามาก่อนตามมาห่างๆด้วยเวบอีกสองคันก่อนจะถึงถึงไองอีกสองกิโล ว๊อดๆ อู้ๆๆๆๆ  นิ่งสนิท เปิด-ปิดกุณแจก็เงียบ สตาทก็ไม่มีแสงไฟเกียร์ว่างที่ปลายอุโมง จำใจต้องเข็นกลับห้องตอนตี 1 


ตอนเช้าเลยลองถอดแบตไปชาตดูตอนเที่ยงเอาแบตมาใส่เงียบครับ ตัดสินใจลองรื้อดู โอ้ค้นพบตัวการแล้ว ฟิวส์หลักขาดนี่เองเปลี่ยนซะ ลองบิดกุณแจ ไฟสีเขียวมาแล้ว เหลือแค่สตาท แซะๆๆๆ  กำไม่ติด  ไฟก็มาแล้วนี่ หรือว่าหัวเทียน ลองถอดหัวเทียน ไม่มีไฟมา โสงงสายยหัวเทียนบอด ให้น้องพาไปซื้อหัวเทียน พร้อมกลับมาด้วยหัวเชื้ออีกกลม(ลืมบอกตอนแรกก็เรียกน้ำย่อยไปแล้ว1แบน) พอได้หัวเทียนมาจักการเปลี่ยนซะ ลองสตาท  แซะๆๆๆ  โสงงสายยหัวเทียนไม่บอด แต่สมองกูนี่แหละบอดแล้วมันเป็นไรของมันวะ เก็บของพอก่อนคิดไรไม่ออกกินเหล้าดีกว่า เอือกๆๆ สรุบวันนั้นหมดไป 3 กลมกับ 1แบน
ตอนเช้าตื่นมา พร้อมกับอาการ สะโลสะเหล นั่งมองดูรถตัวเอง แล้วนึกขึ้นได้ว่าเคยอ่านกระทู้สอบถามปัญหารถ ใน  2stroke ว่าให้ลองเช็คปลั๊กไฟไต้ถังดูเนี่ยนา จัดการรื้อรถ ทันทียกถังลงหาสายไฟเก่าที่เป็นลวดปอกปลายทั้งสองทุบให้แบนๆ ลองจั๊มต่อตรงสวิทกุณแจไฟโชวสตาทไม่ติดตัดไปหนึ่ง   สวิท ออฟ-รัน สตาท แว๊นๆๆ  เย้ๆๆๆๆ  หัวกูไม่บอดแล้วเพราะกูยังไม่ได้ถอน จัดการปอกสายไฟเอาเส้นทองแดงมาต่อตรงใว้ซะประกอบรถกลับคืน ได้เวลาออกไปแว้นแล้ว เกียร์1ชิลล์ๆออกจากหน้าห้องเกียร์2สบายออกสู่ถนนตบ3 แว๊นเพื่อขึ้น4  มือกำลังกำคลัท เท้ากำลังจะงัดเกียร์  ว๊อด พร้อ กับรถที่จอดแน่นิ่งสนิทอยู่ข้างทาง


ยืนทำใจมองดูรถที่จอดอยู่แบบคิดไม่ออก ได้แต่ส่ายหัวพร้อมกับหันหัวรถแล้วเข็นกลับอีก ครึ่งกิโล  จอดรถแล้วนึกดูใน 2stroke  เขาบอกว่ารถมีไฟกับน้ำมันที่ทำไห้รถวิ่ง เลดถอด แบตมาวัดดู ได้แค่ 4 โวล ทำไมเหลือแค่นี้วะ เพิ่งใส่วิ่ง 500 เมตรเองนะหรือว่ามันจะเสื่อม (อีกแล้วเหรอคิดในใจ)  เลยจัดการ เอาไปชาทใว้ทั้งคืนเลย ตอนเช้าถอดมาวัดไฟดูได้ 12 กว่า ( เป็นแบบเข็มครับเลยบอกกว่าใว้ก่อน) แล้วถอดตั้งใว้ 24 ชม. ดูซิว่ามันจะลดไหม ตอนเช้าอีกวันเช็กดูก็ได้ 12 โวลล์กว่าๆ ก็ไม่เสื่อมนิ เลยเข้า 2stroke อีกหากระทู้แบตหมดเร็ว ก็เจอคล้ายๆกัน เขาให้ลองเช็ก แผ่นชาท กับมัดข้าวต้ม อืมเดี่ยวต้องลอง  แต่จะลองยังไงอะรถยังไม่ติดเลย งั้นเอาแบตไปต่อแล้วลองสตาทดู ต่อเสร็จ บิดกุณแจไฟมา เย้  ลองสตาท แชะ แป่วว เอาไหม่ขึ้นคล่อมตั้งท่าให้ดี แชะ แชะ แว๊นๆ ดีใจมากลงจากรถจนเกือบลืมขาตั้งลงปล่อยเดินเบาซักพัก เอามิเตอร์วัดที่แบตได้ด้งนี้

แบตเดินเบาใด้  ประมาณ 13 vol พอรอบเครื่องเกิน 3000 ได้ 15 vol  และจะสูงขึนเรื่อยๆตามรอบ ถึง 20 กว่าๆแต่ผมยกคันเร่งก่อนกลัวมันดับอีก

ลองวัดสามเส้นสีเหลืองที่มาจากมัดข้าวต้มเดินเบา ได้ 8-8-10 ตามลำดับ รอบสูงไม่ได้วัดครับ

เส้นออกไปคอย กับเข้าแบตก็มีไฟครับสรุปมีไฟทั้ง5 เส้น ตัดปัณหาสายไฟขาดออกไฟ  สายไฟรั่วก็เช็กแล้วครับไม่รั่ว

ที่ผมสงสัยคือแผ่นชาทชาตไฟเกินโอเว่อโหลดเข้าระบบทำไห้ระบบรวน แบตหมด(อันนี้งง ไฟมาเกินแต่แบตหมดไฟ) เพราะผมแค่เอาแบตไปชาทแล้วเอามาต่อก็ติด   ตอนนี้รถสตาทติดครับแต่ผมจอดใว้เฉยๆไม่กล้าขี่ รอได้แผ่นชาจอันไหม่มาก่อน



ที่เล่ามาซะยาวไม่มีอะไรครับแค่จะบอกว่าถ้าผมไม่รู้จัก 2stroke  ป่านนี้รถผมคงเสร็จปแล้วและขี่ได้ปกติ
เพราะร้านซ่อมและผมคงโดนฟันค่าซ่อมไปหลายตัง ผมเคยถามร้านขายอะไหล่ แผ่นชาท 1500 แต่ผมเช็กในเว็บฮอนด้า 850 เอง ถ้ามันเป็นถึงมัดข้าวต้ม คงโดนอีกหลายพัน  แต่นี่ผมเสียแค่ค่าแบต 390 ค่า หัวเทียน89 บาท แต่ที่สำคัญ ทุกขั้นตอนผมทำเองกับมือ ตรงไหนคิดไม่ออก ก็มาหาความรู้ในนี้เพราะจากที่อยู่มาจะครบ 4 ปี ทำให้ผมรู้ว่า  บ้านหลังนี้มีแต่เพื่อนจริง
ขอบคุณ  2strokeclub  มากครับ 
(ขออภัยที่ใช้คำไม่สุภาพเพื่อความสมจริง)
ชื่อ: Re: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: geenee เมื่อ พฤศจิกายน 15, 2014, 03:58:05 หลังเที่ยง
Voltage regulator เสียรึเปล่าครับ ไอ้ตัวจำกัดไฟเกินอะครับ ไฟเกินแบตเสียแน่ๆครับ แบตเสียก็เหลือโวลต์น้อย เปลี่ยนตัวปรับแรงดันไฟให้ไม่เกิน13.5voltก็น่าจะดีแระครับ
ชื่อ: Re: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: 125cc.Only เมื่อ พฤศจิกายน 15, 2014, 06:16:24 หลังเที่ยง
เคยเป็นอาการคล้ายกัน เปลี่ยนแผ่นชาร์ทกะทำความสะอาดมัดข้าวต้ม กะพัลเขอร์อาการหายเกลี้ยง
ชื่อ: Re: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: DEDOR เมื่อ พฤศจิกายน 15, 2014, 08:11:41 หลังเที่ยง
อย่าสตาร์ทตอนไม่มีแบตเด็ดขาดนะครับ  ไม่งั้นกล่องควบคุมวาล์วไปแน่ครับ  ของผมมา 22 โวลท์  เดี้ยงเลยครับ    แต่ถ้าใส่แบตอยู่  แบตจะร้อนเลยครับ

ถ้ายังไม่จบก็เอามาขายให้ผมถูกๆนะครับ เสี่ยยยย 555+
ชื่อ: Re: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: ratree เมื่อ พฤศจิกายน 16, 2014, 08:49:51 ก่อนเที่ยง
สนุก มันส์ อีหลี
ชื่อ: Re: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: lordomo เมื่อ พฤศจิกายน 16, 2014, 02:37:05 หลังเที่ยง
N pro ของผมตอนแบตอ่อน ก็เป็นเหมือนกันครับ ถ้าเปิดไฟหน้า ผ่อนแล้วรถจะดับ ตั้งรอบไว้สูงขึ้นมาอีกก็เป็นเหมือนเดิม
แต่ถ้าไม่เปิดไฟก็ปกติผ่อนแล้วรอบลงมาเหลือ 1200 ตามที่ตั้งไว้ พอเอาไปชาร์จแบตทุกอย่างก็คลีคลายครับ

แบตพร้อม ไฟดี ระบบต่างๆก็ดีไปด้วย รถก็วิ่งดีครับ

แต่ผมไม่เคยสตาร์ทตอนไม่มีแบตนะครับ เพราะผมคิดว่า N pro ไม่มีแบตสตาร์ทไม่ติด
ชื่อ: Re: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: aoaaued เมื่อ พฤศจิกายน 17, 2014, 03:46:58 หลังเที่ยง
ตาแจ๊ค บรรยายได้ดีมาก +1ม้าไป  วันหลังมาเล่าใหม่นะ   อิอิอิ
ชื่อ: Re: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: Tong_2T_150 เมื่อ พฤศจิกายน 17, 2014, 04:51:46 หลังเที่ยง
เหมือนอ่านนิยายเรื่องสั้นเลยพี่แจ็ค555
...ไฟที่ชาร์จเข้าแบตฯตามคู่มือมัน14.7 (+- 0.5V.)เปลี่ยนแผ่นชาร์จเถอะพี่ ผมว่ามันเดี้ยงแล้วล่ะ
รถถ้าไม่ได้ใช้ประจำวัน(จอดมากกว่าขี่)ต้องหาที่ชาร์จมาชาร์จแล้วล่ะพี่ (อาจจะไม่คุ้ม แต่มันสะดวก)
ชาร์จเป็นประจำอาจจะ2อาทิตย์ครั้ง เพราะแบตฯมันจะคายประจุออกเรื่อยๆครับ
และแบตฯถ้าไฟอ่อนมันจะทำให้อายุการใช้งานสั้นลงด้วยครับพี่
ชื่อ: Re: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: lettuce เมื่อ พฤศจิกายน 19, 2014, 03:59:00 หลังเที่ยง
+ 1 แรงใจให้กับทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ  หายไปหลายวัน เพราะรอแผ่นชาทไฟอยู่ครับ

ตอนนี้ได้มาแล้วและเปลี่ยนเรียบร้อย  ปรากฎว่าอาการต่างหายเป็นปรกติแล้วครับ  ตามรูปเลย

(http://image.ohozaa.com/i/21f/VfBJPB.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xYLXS1U1QOUugw1s)


แต่ผมยังมีคำถามอีกครับ

(http://image.ohozaa.com/i/g57/pJyS9x.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xYLXWDCTxCAQAzBD)


จากรูปแรกด้านบนผมเข้าใจว่าเป็นสายไฟมาจากมัดข้าวต้ม เป็นเส้น สีเหลือง 3 เส้น ไฟมา 8-8-10 ตามลำดับที้งสามเส้น
แล้วเข้าแผ่นชาท ผมน่าจะเข้าใจถูก

แต่รูปล่างที่มี 2 เส้น น่าจะเป็นไฟที่แปลงออกจากแผ่นชาท เส้นสีเขียวน่าจะเข้าแบตเตอรี่ เพราะเส้นที่ต่อกับแบตที่ขั้วลบก็สีเขียวและลองวัดไฟจากขั้วแผ่นชาทและขั้วลบแบตก็มีไฟเท่ากัน
แต่เล้นสีแดงนี่ผมไม่แน่ใจว่ามันไปไหน ลองวัดไฟก็ไม่มีไฟ ถ้าแผ่นชาทไม่ชาทรถใช้ไฟจากแบตเตอรี่ตอนเครื่องติดผมถอดขั้วแบตออกรถก็ไม่ดับยังติดอยู่ปกติ  หรือตอนผมถอดขั้วแบตออกแล้วสตาทก็ติดนะครับ แต่จะต้องเหยียบคันแรงๆหน่อยแค่นั้นเอง  ถ้าจะว่าแผ่นไม่ชาทไฟก็คงไม่ไช่
ชื่อ: Re: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: lettuce เมื่อ พฤศจิกายน 19, 2014, 04:14:53 หลังเที่ยง
ลืมบอกผมได้ลองอ่าน กระทู้นี้ครับ เลยได้ลองใช้กับรถตัวเอง

http://www.2strokeclub.com/smf/index.php?topic=96907.0 (http://www.2strokeclub.com/smf/index.php?topic=96907.0)
ชื่อ: Re: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: lordomo เมื่อ พฤศจิกายน 19, 2014, 04:43:55 หลังเที่ยง
อันนี้ขอถามนะครับ เนื่องจาก N pro ของผม แบตเตอร์รี่อ่อนมากแล้ว คือ ถ้าเปิดไฟหน้าแล้วไฟเลี้ยวด้วย ไฟจะไม่กระพริบ
พอเอาไปชาร์จ กลับมาระบบต่างๆก็ดีขึ้นครับ แต่ใส่ได้ประมาณ 2-3 เดือน ไฟกลับมาอ่อนอีกรอบ (รถวิ่ง เฉลี่ยอาทิตย์ละ 3 วัน วันละ 30-35 กิโล)

ตรงนี้เกิดจากแผ่นชาร์จเริ่มไม่ดีแล้วหรือ แบตไม่ดีครับ(ยี่ห้อ storm gmz-3 3แอมป์) แบตผมไม่แน่ใจว่าอายุกี่ปีแล้ว
แต่รถซื้อต่อมาได้ปีกว่าแล้วครับแบตก็ติดมากับรถ ตั้งแต่ซื้อมาชาร์จไป 4 ครั้งครับ

มีวิธีเชคได้ยังไงบ้างครับ ทั้งแบต ทั้งแผ่นชาร์จ
ชื่อ: Re: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: Witt-RRw เมื่อ พฤศจิกายน 19, 2014, 06:33:53 หลังเที่ยง
ถ้าเปลี่ยนแผ่นชาร์จแล้ว ไฟยังอ่อนลงก็แสดงว่า แบตลูกนั้นเสื่อมแน่แล้วครับ
ชื่อ: Re: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: lordomo เมื่อ พฤศจิกายน 19, 2014, 09:00:50 หลังเที่ยง
อ้างจาก: Witt-RRw เมื่อ พฤศจิกายน 19, 2014, 06:33:53 หลังเที่ยง
ถ้าเปลี่ยนแผ่นชาร์จแล้ว ไฟยังอ่อนลงก็แสดงว่า แบตลูกนั้นเสื่อมแน่แล้วครับ
แผ่นชาร์จก็ติดรถมาครับยังไม่เคยเปลี่ยน แบตก้อยังไม่เคยเปลี่ยนครับ
ชื่อ: Re: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: lettuce เมื่อ พฤศจิกายน 20, 2014, 01:31:09 หลังเที่ยง
แนะนำครับลองเปลี่ยนแผ่นชาทดูก่อนครับถ้าเปลี่ยนแล้ว 2-3 เดือนแบตยังอ่อนก็ค่อยมาลงที่แบต แถวขอนแก่นร้านขายอะไหล่เก่ามือสองของมอไซค์เยอะนะครับ ถ้าไปไม่ถูกขอพิกัดหลังไมค์ได้ครับ

ส่วนแบตผมว่าถ้าแบตเสื่อมมันไม่น่าจะเก็บไฟนานขนาด  2-3 เดือนนะ อาทิตย์นึงก็เก่งแล้ว ลูกเก่าผมชาทไหม่ได้สูงสุดแค่ 5 วันเอง
แต่ท่านวิ่งรถทางไกลบ้างแบตได้ชาทไฟเข้าตอนวิ่งอาจมีส่วนทำให้หมดช้าก็ได้
รถผมวิ่งใช้งานทุกวันแต่ไมเกิน 5 กิโล
ไม่ลองเอามิเตอรวัดค่าไฟที่ออกจากแผ่นชาตดูครับว่าได้ค่าตามข้างต้นไหม  แต่ผมให้น้ำหนักไปที่แบตนะ
ชื่อ: Re: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: aoaaued เมื่อ พฤศจิกายน 20, 2014, 03:15:40 หลังเที่ยง
สรุปแล้วเป็นไงครับท่านแจ๊ค อ่านไปอ่านมามึนตึ๊บ อะไรคือจุดเสียล่ะครับ ผมก็ใช้และประกอบเอ็นหลายคันอยู่ แต่ยังไม่เจอแผ่นชาร์ทเสีย จะเจอระบบไฟงอแงก็แค่ ขั้วฟิวส์ไหม้ ไฟติดบ้างไม่ติดบ้างแค่นั้นครับ
ชื่อ: Re: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: lettuce เมื่อ พฤศจิกายน 20, 2014, 04:11:53 หลังเที่ยง
อ้างจาก: aoaaued เมื่อ พฤศจิกายน 20, 2014, 03:15:40 หลังเที่ยง
สรุปแล้วเป็นไงครับท่านแจ๊ค อ่านไปอ่านมามึนตึ๊บ อะไรคือจุดเสียล่ะครับ ผมก็ใช้และประกอบเอ็นหลายคันอยู่ แต่ยังไม่เจอแผ่นชาร์ทเสีย จะเจอระบบไฟงอแงก็แค่ ขั้วฟิวส์ไหม้ ไฟติดบ้างไม่ติดบ้างแค่นั้นครับ





สรุปแผ่นชาทไฟเสียครับลุง  ตอนนี้เปลี่ยนแล้วครับ มะคืนไปในเมืองมากลับเที่ยงคืนก็ไม่เป็นไร   ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจครับ
ชื่อ: Re: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: boonchu เมื่อ พฤศจิกายน 20, 2014, 04:29:31 หลังเที่ยง
+1กับข่อมูลเนียนๆครับทิดแจ๊ค
ชื่อ: Re: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: lordomo เมื่อ พฤศจิกายน 20, 2014, 09:13:08 หลังเที่ยง
อ้างจาก: lettuce เมื่อ พฤศจิกายน 20, 2014, 01:31:09 หลังเที่ยง
แนะนำครับลองเปลี่ยนแผ่นชาทดูก่อนครับถ้าเปลี่ยนแล้ว 2-3 เดือนแบตยังอ่อนก็ค่อยมาลงที่แบต แถวขอนแก่นร้านขายอะไหล่เก่ามือสองของมอไซค์เยอะนะครับ ถ้าไปไม่ถูกขอพิกัดหลังไมค์ได้ครับ

ส่วนแบตผมว่าถ้าแบตเสื่อมมันไม่น่าจะเก็บไฟนานขนาด  2-3 เดือนนะ อาทิตย์นึงก็เก่งแล้ว ลูกเก่าผมชาทไหม่ได้สูงสุดแค่ 5 วันเอง
แต่ท่านวิ่งรถทางไกลบ้างแบตได้ชาทไฟเข้าตอนวิ่งอาจมีส่วนทำให้หมดช้าก็ได้
รถผมวิ่งใช้งานทุกวันแต่ไมเกิน 5 กิโล
ไม่ลองเอามิเตอรวัดค่าไฟที่ออกจากแผ่นชาตดูครับว่าได้ค่าตามข้างต้นไหม  แต่ผมให้น้ำหนักไปที่แบตนะ

ขออัพเดทความคืบหน้าครับ ชาร์จได้สองวันแบตอ่อนแล้วครับ เอาไปวิ่งได้วันเดียว พอเปิดไฟหน้า ไฟเลี้ยวไม่กระพริบครับ ถ้าไม่ติดเครื่อง
ผมคิดว่าน่าจะเป็นที่แบตครับ ผมว่าจะลองเปลี่ยนแบตดูครับ ส่วนเครื่องวัดไฟ บ้านผมไม่มีที่วัดครับ อาจจะต้องเอาไปวัดที่อื่น

แต่สมมติว่าผมเปลี่ยนแบตใหม่ ถ้าแผ่นชาร์จเสีย แบตจะอ่อนภายในกี่วันครับ
ชื่อ: Re: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: G7 เมื่อ พฤศจิกายน 21, 2014, 08:45:18 ก่อนเที่ยง

ข้อสงสัยของคุณลอร์ด (Rep #17) ถ้าใช้งานรถในช่วงเวลากลางวัน(ไม่ได้เปิดไฟหน้า) สลับดับเครื่องบ้างเป็นครั้งคราว ผมให้ความ
คิดเห็นว่าประมาณไม่เกิน 2 วันครับที่แบตเตอรี่จะหมดประจุไฟ ซึ่งกระแสจะไม่เพียงพอต่อการทำงานของซีดีไอ จะส่งผลให้เครื่องยนต์
ทำงานไม่ราบเรียบ สะดุด วอด เร่งไม่ขึ้น หากโหลดกระแสไฟจากอุปกรณ์ไฟฟ้าส่วนอื่นเข้ามาเพิ่มอีกในขณะนั้น การทำงานของเครื่องยนต์
จะชะงักดับไปครับ


กล่าวถึงผลที่จะเกิดขึ้นอันมาจากแบตเตอรี่ที่กระแสอ่อนจนถึงหมดประจุนะครับ โดยไม่ได้ระบุถึงมูลเหตุอันใดที่ทำให้แบตเตอรี่ต้องอยู่
ในสภาวะเช่นนั้น ..

ชื่อ: Re: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: lettuce เมื่อ พฤศจิกายน 21, 2014, 01:59:51 หลังเที่ยง
อ้างจาก: G7 เมื่อ พฤศจิกายน 21, 2014, 08:45:18 ก่อนเที่ยง

ข้อสงสัยของคุณลอร์ด (Rep #17) ถ้าใช้งานรถในช่วงเวลากลางวัน(ไม่ได้เปิดไฟหน้า) สลับดับเครื่องบ้างเป็นครั้งคราว ผมให้ความ
คิดเห็นว่าประมาณไม่เกิน 2 วันครับที่แบตเตอรี่จะหมดประจุไฟ ซึ่งกระแสจะไม่เพียงพอต่อการทำงานของซีดีไอ จะส่งผลให้เครื่องยนต์
ทำงานไม่ราบเรียบ สะดุด วอด เร่งไม่ขึ้น หากโหลดกระแสไฟจากอุปกรณ์ไฟฟ้าส่วนอื่นเข้ามาเพิ่มอีกในขณะนั้น การทำงานของเครื่องยนต์
จะชะงักดับไปครับ


กล่าวถึงผลที่จะเกิดขึ้นอันมาจากแบตเตอรี่ที่กระแสอ่อนจนถึงหมดประจุนะครับ โดยไม่ได้ระบุถึงมูลเหตุอันใดที่ทำให้แบตเตอรี่ต้องอยู่
ในสภาวะเช่นนั้น ..





+1ครับท่าน   
ชื่อ: Re: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: lettuce เมื่อ พฤศจิกายน 21, 2014, 03:20:02 หลังเที่ยง
อ้างจาก: lordomo เมื่อ พฤศจิกายน 20, 2014, 09:13:08 หลังเที่ยง
อ้างจาก: lettuce เมื่อ พฤศจิกายน 20, 2014, 01:31:09 หลังเที่ยง
แนะนำครับลองเปลี่ยนแผ่นชาทดูก่อนครับถ้าเปลี่ยนแล้ว 2-3 เดือนแบตยังอ่อนก็ค่อยมาลงที่แบต แถวขอนแก่นร้านขายอะไหล่เก่ามือสองของมอไซค์เยอะนะครับ ถ้าไปไม่ถูกขอพิกัดหลังไมค์ได้ครับ

ส่วนแบตผมว่าถ้าแบตเสื่อมมันไม่น่าจะเก็บไฟนานขนาด  2-3 เดือนนะ อาทิตย์นึงก็เก่งแล้ว ลูกเก่าผมชาทไหม่ได้สูงสุดแค่ 5 วันเอง
แต่ท่านวิ่งรถทางไกลบ้างแบตได้ชาทไฟเข้าตอนวิ่งอาจมีส่วนทำให้หมดช้าก็ได้
รถผมวิ่งใช้งานทุกวันแต่ไมเกิน 5 กิโล
ไม่ลองเอามิเตอรวัดค่าไฟที่ออกจากแผ่นชาตดูครับว่าได้ค่าตามข้างต้นไหม  แต่ผมให้น้ำหนักไปที่แบตนะ

ขออัพเดทความคืบหน้าครับ ชาร์จได้สองวันแบตอ่อนแล้วครับ เอาไปวิ่งได้วันเดียว พอเปิดไฟหน้า ไฟเลี้ยวไม่กระพริบครับ ถ้าไม่ติดเครื่อง
ผมคิดว่าน่าจะเป็นที่แบตครับ ผมว่าจะลองเปลี่ยนแบตดูครับ ส่วนเครื่องวัดไฟ บ้านผมไม่มีที่วัดครับ อาจจะต้องเอาไปวัดที่อื่น

แต่สมมติว่าผมเปลี่ยนแบตใหม่ ถ้าแผ่นชาร์จเสีย แบตจะอ่อนภายในกี่วันครับ


จากข้อมูลที่เล่ามาผมคิดว่านะครับ
จากที่ท่านบอกว่าชาทแบตได้2-3 เดือนถึงจะหมดที่หนึ่งแบตน่าจะเริ่มเสื่อมแล้วแต่ยังพอเก็บไฟได้แต่ไม่มากประกอบกับท่านได้ขับรถทางไกล 30 โลได้ ระยะขนาดนี้ ท่านต้องใช้ความเร็ว 100 รอบน่าจะ 5000  ซึ่งน่าจะเพียงพอที่จะปั่นไฟให้เครื่องยนต์ส่วนหนึ่งและเเบ่งไปชาทไฟเข้าแบตเตอรี่อีกส่วนหนึ่ง แบตท่านเลยอยู่ได้นาน เพราะได้รับการชาทไฟเข้าอยู่บ่อยๆถึงแม้แบตจะเริ่มเสื่อม

อาการแบตเสื่อมของแบตลูกเก่าผมก็คล้ายท่านไฟหน้าไม่ค่อยสว่าง ไฟเลี้ยวไม่กระพริบ พอกำเบรค แทบจะไม่ติดเพราะ N PRO ใช้ไฟเยอะ ข้างหน้าสองดวง  ข้างหลังอีกสองดวง เปิดไฟหน้า พร้อมแตะเบรกคิดดูว่าไฟจะหมดไปเท่าไหร่  รุ่นอื่นๆส่วนมากเขามีกันแค่ดวงเดียวเอง

ส่วนแผ่นชาทลองเช็คเบื้องต้นได้ด้วยตัวเองแม้ไม่มีโวลล์มิเตอร์วัดไฟดังนี้ครับ
สตาทเครื่องยนต์เดินเบาทิ้งใว้โดยยังต่อเเบตปกติแล้วลองถอดขั้วปลั๊กของแผ่นชาจออก รถดับหรือไม่ถ้าไม่ดับก็แสดงว่าเครื่องยนต์ใช้ไฟจากแบตจึงไม่ดับแต่ถ้าดับละงานเข้าแน่
อันต่อมาสตาทรถเดินเบาปกติต่อแบตเหมือนเดิมแต่จะเปลี่ยนจากถอดขั้วปลั๊กแผ่นชาจมาถอดขั้วแบตแทนเมื่อถอดขั้วแบตแล้วรถดับหรือไม่ถ้าไม่ดับแสดงว่าแผ่นชาจยังทำงานปกติยังคงแปลงไฟจาก มัดข้าวต้มแล้วจ่ายไปเลี้ยงเครื่องยนต์ได้เพียงพอแม้จะไม่มีไฟแบตมาช่วย 
แต่ถ้ารถดับแสดงว่าแผ่นชาจไม่ทำงานทำไห้เครื่องยนต์ไม่มีไฟไปหล่อเลี้ยงเครื่องยนต์
แต่วิธีนี้ก็มีความเสี่ยง อย่างท่านDODOR ว่ามากล่อง cdi อาจจะพังได้ เพราะไม่มีแบต อีกอย่างเราไม่รู้ว่าไฟที่ออกจากแผ่นชาจมันมากหรือน้อยกว่า 14v. ถ้าแผ่นปกติก็ดีไป ถ้าไฟต่ำกว่ารถก็แค่ดับ แต่ถ้ามาเกินอย่างรถผมแล้วคิดว่าไม่เสียดันทุรังขี่ไปจะๆ
ได้เข็นตอนตี 1 เหมือนผมนะ
ลองขอยืมร้านซ่อมเขาน่าจะให้ยืมนะครับ

หรือถ้ารถไม่ค่อยได้ใช้จอดเป็นส่วนไหญ่แล้วแบตหมดบ่อยสายไฟขาดหรือรั่วก็เป็นสาเหตุให้แบตหมดได้เพราะไฟยังถูกใช้ไปแม้ไม่ได้เปิดสวิทส่วนวิธีเช็คไฟรั่วนั้นเอาใว้ก่อนพิมพ์ในมือถือปวดนิ้วครับ

ปล.ความรู้มีน้อยนิด ผิดพลาดก็ท้วงติงได้ครับ

ชื่อ: Re: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: lordomo เมื่อ พฤศจิกายน 22, 2014, 12:10:42 ก่อนเที่ยง
ขอบคุณสำหรับรายละเอียดครับ +1 ให้ทั้งสองท่านครับ เรื่องถอดแผ่นชาร์จจจะลองดูครับ เจอปัญหาอะไรผมจะมาเล่าให้ฟังครับ

จากที่ผมเคยบอกว่า แต่ก่อนชาร์ททีนึงได้ 2 เดือนมันก็จริงครับ แต่ว่า พอไม่ได้วิ่งสัก 2-3 วัน มันก็อ่อนลงนะครับ ไม่มากแต่ก็เห็นได้ชัดคือ
ไฟหน้ามันสว่างน้อยลงกว่าตอนติดเครื่องอย่างชัดเจน และถ้าไม่ติดเครื่อง เปิดไฟหน้า และไฟเลี้ยว ไฟจะดึงกัน แต่ไฟเลี้ยวก็ยังกะพริบอยู่
และอีกเรื่องคือแตรครับ แตรจะเสียงเบาถ้าเปิดไฟหน้า แต่ถ้าปิดไฟเสียงแตรก็ดังเหมือนเดิม

ทีนี้พอเวลาเอารถไปวิ่ง 30 โล(ไปเช้า 15 โล กลับเย็น 15โล บางวันไปเช้า กลับเที่ยง)
กลับมาจอด แล้วลองเปิดไฟ ระบบไฟมันก็จะกลับมาสว่างดี นั่นก็น่าจะเป็นตามที่ท่าน lettuce ว่ามาว่ารถผมมันชาร์จไฟ แต่ว่าได้สามวันมันก็จะกลับมาอ่อนแบบเดิม แต่ไฟเลี้ยวยังกะพริบอยู่

วงจรการใช้งานรถผมมันก็จะเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ พอครบ 2-3 เดือน คราวนี้ไฟเลี้ยวมันจะไม่กะพริบแล้วถ้าเปิดไฟหน้า พอถึงตอนนั้นผมก็จะเอาแบตไปชาร์จ เป็นแบบนี้อยู่เรื่อยไป

แต่คราวนี้จากที่ผมบอกมาล่าสุดคือ หลังจากวันจันทร์ ผมเอาแบตไปชาร์จ เอามาใส่รถ อังคารใช้งาน พุธจอด พฤหัสมาดูไฟอ่อนเลย อ่อนชนิดที่ไฟเลี้ยวไม่กะพริบเมื่อเปิดไฟหน้า
ผมเลยเอารถไปเรียนครับ พอจอดแล้วมาเปิดไฟเลี้ยวและไฟหน้าดู มันก็กะพริบครับ กะพริบแบบดึงไฟ แล้วมันก็จะดึงมากขึ้นเรื่อยๆไม่เกิน 20 วิ มันก็จะหยุดกะพริบครับ

จากตรงนี้ผมเลยว่า จะลองเริ่มที่แบตก่อนครับ ถ้าอาการไม่ดีก็จะหาซื้อแผ่นชาร์จครับ  ???

(ปล.ผมอาจจะวิเคราะห์อาการรถไม่เก่งครับ เพราะผมยังเรียนอยู่เลยครับ ปีสุดท้ายแล้วครับ แต่จะเชื่อตามคำแนะนำของทุกท่านครับ
ปัญหาจุกจิกรถผมก็เยอะครับ แก้ผ่านมาได้ก็เพราะทุกท่านในเว็ปนี้แหละครับ เล่นรถเก่าผมก็ทำใจไว้แล้วครับ ขี่ ทั้ง KR ทั้ง N pro สาวก็ไม่ยอมนั่งด้วยบ่นว่าเบาะสูง
แต่เจออีกคนขับ นินจา กระโดดขึ้นอย่างไว เริ่มนอกเรื่องไปไกล  ;) )
ชื่อ: Re: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: lettuce เมื่อ พฤศจิกายน 22, 2014, 11:59:03 ก่อนเที่ยง
อาการไฟติดบ้างไม่ติดบัาง อย่ามองข้ามสวิทไฟซ้ายนะครับของผมไฟเลี้ยวติดบ้างไม่ติดบ้างคิดว่าแบตอ่อนเสียเงินให้ร้านชาจบ่อยๆ ลองแกะประกับซ้ายสรุปเจ้าของเก่าตัดต่อสายไฟแล้วมันหลวมสรุปได้ซื้อไหม่ไฟก็ติดปกติ
ชื่อ: Re: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: lordomo เมื่อ พฤศจิกายน 22, 2014, 02:53:18 หลังเที่ยง
อ้างจาก: lettuce เมื่อ พฤศจิกายน 22, 2014, 11:59:03 ก่อนเที่ยง
อาการไฟติดบ้างไม่ติดบัาง อย่ามองข้ามสวิทไฟซ้ายนะครับของผมไฟเลี้ยวติดบ้างไม่ติดบ้างคิดว่าแบตอ่อนเสียเงินให้ร้านชาจบ่อยๆ ลองแกะประกับซ้ายสรุปเจ้าของเก่าตัดต่อสายไฟแล้วมันหลวมสรุปได้ซื้อไหม่ไฟก็ติดปกติ
ของผมไฟเลี้ยวติดตลอดครับแต่แค่ไม่กะพริบเท่านั้นเองครับ ปะกับก็เชคดูหมดแล้วครับ ปกติดีครับ
ชื่อ: Re: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: RCS_MAN.PEA เมื่อ พฤศจิกายน 22, 2014, 07:25:49 หลังเที่ยง
อ้างจาก: lordomo เมื่อ พฤศจิกายน 22, 2014, 02:53:18 หลังเที่ยง
อ้างจาก: lettuce เมื่อ พฤศจิกายน 22, 2014, 11:59:03 ก่อนเที่ยง
อาการไฟติดบ้างไม่ติดบัาง อย่ามองข้ามสวิทไฟซ้ายนะครับของผมไฟเลี้ยวติดบ้างไม่ติดบ้างคิดว่าแบตอ่อนเสียเงินให้ร้านชาจบ่อยๆ ลองแกะประกับซ้ายสรุปเจ้าของเก่าตัดต่อสายไฟแล้วมันหลวมสรุปได้ซื้อไหม่ไฟก็ติดปกติ
ของผมไฟเลี้ยวติดตลอดครับแต่แค่ไม่กะพริบเท่านั้นเองครับ ปะกับก็เชคดูหมดแล้วครับ ปกติดีครับ

ไฟเลี้ยวไม่กระพริบ ค้างตลอด ก็คือว่า ไม่หลอดไฟเลี้ยวหน้า หรือหลังขาด หรือหลวม

ถ้าหลวมก็อัดให้แน่น ขาดก็เปลี่ยน

เจอบ่อยครับ เซออีโก้ ของผมเนี่ย
ชื่อ: Re: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: lordomo เมื่อ พฤศจิกายน 22, 2014, 07:46:01 หลังเที่ยง
อ้างจาก: RCS_MAN.PEA เมื่อ พฤศจิกายน 22, 2014, 07:25:49 หลังเที่ยง
อ้างจาก: lordomo เมื่อ พฤศจิกายน 22, 2014, 02:53:18 หลังเที่ยง
อ้างจาก: lettuce เมื่อ พฤศจิกายน 22, 2014, 11:59:03 ก่อนเที่ยง
อาการไฟติดบ้างไม่ติดบัาง อย่ามองข้ามสวิทไฟซ้ายนะครับของผมไฟเลี้ยวติดบ้างไม่ติดบ้างคิดว่าแบตอ่อนเสียเงินให้ร้านชาจบ่อยๆ ลองแกะประกับซ้ายสรุปเจ้าของเก่าตัดต่อสายไฟแล้วมันหลวมสรุปได้ซื้อไหม่ไฟก็ติดปกติ
ของผมไฟเลี้ยวติดตลอดครับแต่แค่ไม่กะพริบเท่านั้นเองครับ ปะกับก็เชคดูหมดแล้วครับ ปกติดีครับ

ไฟเลี้ยวไม่กระพริบ ค้างตลอด ก็คือว่า ไม่หลอดไฟเลี้ยวหน้า หรือหลังขาด หรือหลวม

ถ้าหลวมก็อัดให้แน่น ขาดก็เปลี่ยน

เจอบ่อยครับ เซออีโก้ ของผมเนี่ย
ของผมที่ว่ามันค้างคือมันค้างตอนแบตอ่อนครับ ถ้าแบตปกติทันก็กะพริบดีครับ
ชื่อ: Re: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: lettuce เมื่อ พฤศจิกายน 26, 2014, 10:28:18 ก่อนเที่ยง
ท่าน Lordomo  ใด้แก้ใขอาการรถยังครับ ผลเป็นไงบ้างครับ
ชื่อ: Re: เอ็นโปรดับกลางอากาศ กับเวบ 2 strokeclub
โดย: lordomo เมื่อ พฤศจิกายน 26, 2014, 04:36:21 หลังเที่ยง
อ้างจาก: lettuce เมื่อ พฤศจิกายน 26, 2014, 10:28:18 ก่อนเที่ยง
ท่าน Lordomo  ใด้แก้ใขอาการรถยังครับ ผลเป็นไงบ้างครับ
ผมถอด แผ่นชาร์จแล้วรถไม่ดับครับ แต่ถ้าถอดแบต ผมไม่กล้าเสี่ยงครับ

ตอนนี้ยังไม่ได้เปลี่ยนแบตเลยครับ