Main Menu

สอบถาม nsr ตากลม

เริ่มโดย nattawat, กุมภาพันธ์ 20, 2014, 06:43:04 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 5 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

nattawat

nsr ตากลม นี้มันสเตอร์เดิมมันกี่ฟันครับ เเล้วมันเป็นเบอร์ 520 ใช่ใหมครับ เเล้วถ้าจะเปลี่ยนมาใช้ เบอร์ 428 อะไรประมาณเนี้ยต้องเเปลงเยอะมั้ยครับ
เเล้วถ้าเพื่องในกระปุกใมล์พัง ต้องเปลี่ยนทั้งกระปุกเลยมั้ยครับ

G7


๑. ครับ 14-37 เบอร์ 520 (ในรุ่นสุดท้ายของไฟกลม จะให้มาที่ 15-37)
๒. ต้องเปลี่ยนทั้งชุดน่ะครับ ทั้งสเตอร์หน้าและหลัง พร้อมกับโซ่เส้นใหม่เบอร์ 428
   ถ้าใช้ดุมล้อหรือล้อแม็กเดิมๆ นั้น ก็ไม่ต้องดัดแปลงอะไรนะครับ

๓. เปลี่ยนแต่เฟืองก็ได้นี่ครับ ถ้าเอาสะดวกก็เบิกซื้อทั้งชุดเลยก็ได้




nattawat

อ้างจาก: G7 เมื่อ กุมภาพันธ์ 21, 2014, 02:49:31 ก่อนเที่ยง

๑. ครับ 14-37 เบอร์ 520 (ในรุ่นสุดท้ายของไฟกลม จะให้มาที่ 15-37)
๒. ต้องเปลี่ยนทั้งชุดน่ะครับ ทั้งสเตอร์หน้าและหลัง พร้อมกับโซ่เส้นใหม่เบอร์ 428
    ถ้าใช้ดุมล้อหรือล้อแม็กเดิมๆ นั้น ก็ไม่ต้องดัดแปลงอะไรนะครับ

๓. เปลี่ยนแต่เฟืองก็ได้นี่ครับ ถ้าเอาสะดวกก็เบิกซื้อทั้งชุดเลยก็ได้




ขอบคุณครับ

ratree


สิบปากว่าหรือจะเท่าตาเห็น สองตาเห็นมิอาจเท่ามือคลำ..น่า..จ๊ะ

aoaaued

ผมได้เจ้าตากลมมาทั้งหมด4คัน(มือสอง+นะ)เห็นมีแต่ใช้โซ่428ทั้งนั้น และฟันเสตอร์ก็ไม่เท่ากันซักคัน  เลยไม่รู้ว่าแท้จริงมันเท่าไรกันแน่ครับ

Tong_2T_150

อ้างจาก: G7 เมื่อ กุมภาพันธ์ 21, 2014, 02:49:31 ก่อนเที่ยง

๑. ครับ 14-37 เบอร์ 520 (ในรุ่นสุดท้ายของไฟกลม จะให้มาที่ 15-37)
๒. ต้องเปลี่ยนทั้งชุดน่ะครับ ทั้งสเตอร์หน้าและหลัง พร้อมกับโซ่เส้นใหม่เบอร์ 428
    ถ้าใช้ดุมล้อหรือล้อแม็กเดิมๆ นั้น ก็ไม่ต้องดัดแปลงอะไรนะครับ

๓. เปลี่ยนแต่เฟืองก็ได้นี่ครับ ถ้าเอาสะดวกก็เบิกซื้อทั้งชุดเลยก็ได้




ขอถามแบบไม่รู้นะครับพี่ ว่า....N-RRสเตอร์เบอร์520 15-37อัตราทดนี้มาจากโรงงานหรือเปล่าครับ

เครดิตภาพ:พี่สุดยอด

nattawat

#6
แล้ว สเตอร์หลัง 428 มันมีรูน็อต 5 รู ด้วยเหรอครับเคยเห็นเเค่ 4

G7


NSR-RR แบบรุ่นไฟหน้ากลมคู่แบบรุ่นล้อแม็กจะใช้สเตอร์แบบ ๕ รู น่ะครับ ซึ่งสเตอร์หลังติดมากับรถเดิมๆ จะเป็น
ของ Sunstar เบอร์ 520 จำนวน 37 ฟัน จะแยกเสาสเตอร์กับนัตล็อคออกจากกันได้ครับ



ที่คุณกล่าวเสริมมาว่า "เคยเห็นแค่ ๔" ผมไม่แน่ใจนักว่าเป็นล้อแม็กที่คุณใช้งานอยู่นี้ เป็นแม็ก ๖ ก้าน ของ Enkei
ขนาด 2.15 ขอบ 18" แบบมาตรฐานของรุ่นรถหรือเปล่านะครับ



กรณีของคุณอาจละความสนใจในข้อสงสัยของชุดสเตอร์หลังติดรถของคุณที่ใช้งานปัจจุบันนี้ จะเป็นแบบ ๔ หรือ ๕ รู
ไปก่อนก็ได้ครับ เพราะผมคิดว่าจุดสมดุลกึ่งกลางของตัวถัง แนวล้อ และโซ่ขับ น่าจะเป็นแนวตรงกันกับสเตอร์หน้า
ที่ใช้งานนี้อยู่แล้วในขณะนี้   ซึ่งถ้าการเคลื่อนตัวของโซ่ขับระหว่างสเตอร์หน้าและสเตอร์หลังไม่ตรงกัน รถของคุณ
ระหว่างการขับเคลื่อนน่าจะส่งปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่งให้คุณได้รู้สึกระหว่างการขับขี่แล้วกระมังครับ




จากคำถามที่ตั้งถามมาข้างต้น ถึงการจะเปลี่ยนแปลงจากชุดสเตอร์หน้าและหลังเดิม ที่ปัจจุบันใช้อยู่กับโซ่ขับเคลื่อน
เบอร์ 520 ,  คุณก็ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งชุดน่ะครับ พร้อมกับโซ่ขับเส้นใหม่ เบอร์ 428 ..

ซึ่งหากสเตอร์หลังที่คุณใช้อยู่ในเวลานี้เป็นแบบ ๔ หลุม คุณก็เลือกซื้อสเตอร์หลังให้ตรงตามแบบเดิมๆ นี้ล่ะครับ
เพียงแต่เปลี่ยนขนาดของสเตอร์หลังให้รองรับการใช้งานกับโซ่ขับเคลื่อนเบอร์ 428 ก็น่าจะเป็นการนำมาใช้งานได้



...



G7


ก่อนจะเปลี่ยนสเตอร์หน้าและหลัง พร้อมโซ่ขับใหม่ คุณ nattawat ใช้รถคันนี้อยู่แล้วมีสภาพการขับขี่เป็นอย่างไรครับ
มีความพึงพอใจในกำลังเครื่องของอัตราทดสเตอร์ชุดที่ใช้งานอยู่นี้หรือไม่ ถ้าพอใจดีแล้วก็ใช้อัตราทดสเตอร์แบบเดิมนี้ก็ได้

หรือหากที่ใช้งานอยู่นี้ยังไม่ค่อยพึงพอใจ อาทิ รู้สึกออกตัวช้า ไม่กระฉับกระเฉง ใช้รอบเครื่องเปลือง กำลังเครื่องยนต์
ยังมีเหลือเฟือ แบบรู้สึกว่าน่าจะมีเกียร์เพิ่มอีกสักเกียร์ เพราะคันเร่งยังบิดได้ไม่สุด  เป็นต้น
(ถ้าสาเหตุนั้นเกิดจากการใช้อัตราทดสเตอร์ที่ไม่เหมาะสม)


จะถือโอกาสนี้พิจารณาเพื่อเปลี่ยนอัตราทดขั้นสุดท้ายใหม่ ซึ่งจะเพิ่ม/ลด จำนวนฟันของสเตอร์ ในครั้งนี้เลยก็ได้ครับ จะแบบไหน
อย่างไรก็ปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพการขับขี่ การจราจร และเส้นทางที่คุณใช้งานจริงเป็นหลัก ..











อ้างจาก: Tong_2T_150 เมื่อ กุมภาพันธ์ 21, 2014, 11:23:52 ก่อนเที่ยง

ขอถามแบบไม่รู้นะครับพี่ ว่า....N-RRสเตอร์เบอร์520 15-37อัตราทดนี้มาจากโรงงานหรือเปล่าครับ


รถผมคันนี้รุ่นปี 96 เลขเครื่อง 0112xxx  เช่าซื้อมามือหนึ่งน่ะครับ ได้ชุดสเตอร์ในอัตราทดขั้นสุดท้ายที่ 2.46 จากสเตอร์
15-37 (Sunstar) พร้อมโซ่ขับแบบมีโอริ่งเบอร์ 520 ครับ



ก่อนซื้อรถผมก็หาข้อมูลรถรุ่นนี้มาก่อนน่ะครับ ก็ทราบมาว่าใช้ชุดสเตอร์ 14-37 ก็คงเหมือนในหลายๆ ท่านทราบและเข้าใจ
กันมาตามขนาดและอัตราทดนี้,  เมื่อตอนเลือกแบบรุ่นและสีรถที่ต้องการจะทำสัญญาเช่าซื้อแล้ว นายช่าง(หัวหน้าช่าง)
ของศูนย์ LKS เขาก็มาอธิบายภาพรวมทั่วไปซึ่งในขณะนั้นผมก็เปิดเล่มคู่มือประจำรถอ่านไปในขณะนั้นด้วย ซึ่งนายช่างเขา
ชี้แจงว่ารถรุ่นนี้ที่ผลิตมาในล็อตหลังๆ ได้รับข้อมูลจากโรงงานมาว่ามีการเปลี่ยนแปลงชุดสเตอร์ให้ใหม่ ซึ่งจะไม่ตรงกับข้อมูล
ในเล่มคู่มือประจำรถ โดยจากเดิมใช้ชุดสเตอร์ 14-37 มาเป็น 15-37 และปรับเข็มเร่งไว้ทีระดับ ๒ พร้อมทั้งนมหนูหลัก
และนมหนูเดินเบาเป็นไปตามมาตรฐานเดิม จะมีผลให้การขับขี่รถจยย.จะประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น

เขา(นายช่าง)ชี้แจงให้ผมฟังมาแบบนี้นะ  ^_^?





ผลที่ได้จากการใช้งานก็ประหยัดเชื้อเพลิงจริงๆ น่าจะราวๆ 30-35 กม./ลิตร ที่ความเร็วไม่เกิน 80กม./ชม. กับเกียร์ ๔-๕
เมื่อวิ่งอยู่ในเมืองหลวง ,  วิ่งออกต่างจังหวัดความเร็วราวๆ 90-100 กม./ชม. กับเกียร์ ๕-๖ จะได้ราวๆ 35-40 กม./ลิตร
แต่สิ่งที่สูญเสียไปคือ เกียร์สุดท้ายรอบเครื่องปั่นไม่สุด และความเร็วจะขึ้นค่อนข้างช้า
น่าจะคงเหลือประมาณที่ 8500 รอบ/นาที เห็นจะได้






ผมอธิบายไปตามข้างต้นนี้นะครับ คงไม่อาจหาข้อพิสูจน์ใดมาอ้างอิงได้ เวลาก็ล่วงผ่านมานานมาก เคยตั้งคำถามถามที่เว็บ
เอพีฮอนด้า กรีนโซน ผมวนคำถามแต่ละครั้งผ่านไปเป็นเดือน เป็นปี แล้วแวะมาตั้งถามใหม่  เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาแต่ละที
ตอบไม่เคยตรงกันเลย บางทีเอาสเปครุ่นของเครื่อง NSR-RW มาตอบให้เฉย อาทิ นมหนูหลัก 138 เดินเบา 45
ไปโน่นเลย (-_-'...

ตรงไหนเป็นข้อสงสัยที่อ่านแล้วยิ่งชวนให้เกิดความสับสน ก็ละทิ้งทั้งหมดทั้งปวงไว้ที่กระทู้นี้นะครับ อย่าเก็บไปใส่ใจเลย  ^_^!


nattawat

รถของผม ล้อเดิมครับ ขอบ 18 2.15 ครับ(หายางยากมาก) ผมได้สังเกตว่าที่โซ่มันเขียนว่า 428H อะครับ เเล้ว สเตอร์หลังมันมี 5 รู เลยรู้สึกเเปลกๆ ครับ ตอนซื้อมาใหม่ ก็ไม่มีปัญหาครับ เเต่พอได้ซัก 5-6 เดือนเสตอร์มันรูด เเละฟันสเตอร์หายครับ ก็เลยจะเปลี่ยนใหม่ครับ

G7


อ้างจาก: nattawat เมื่อ กุมภาพันธ์ 22, 2014, 08:41:08 หลังเที่ยง

รถของผม ล้อเดิมครับ ขอบ 18 2.15 ครับ(หายางยากมาก) ผมได้สังเกตว่าที่โซ่มันเขียนว่า 428H อะครับ เเล้ว สเตอร์หลังมันมี 5 รู เลยรู้สึกเเปลกๆ ครับ ตอนซื้อมาใหม่ ก็ไม่มีปัญหาครับ เเต่พอได้ซัก 5-6 เดือนเสตอร์มันรูด เเละฟันสเตอร์หายครับ ก็เลยจะเปลี่ยนใหม่ครับ



428H เป็นโซ่ขับแบบข้อหนาครับ จะใช้งานได้ทนทานกว่า 428 เล็กน้อย(ผมคิดเช่นนั้นนะ) ด้วยเพราะแผ่นปะกับด้านข้างจะมีความหนามากกว่าอยู่
เล็กน้อย  ผมคิดว่าด้วยกำลังเครื่องยนต์ของรถที่มีขนาดความจุของกระบอก ๑๕๐ ซีซี มีแรงบิดและกำลังม้าปรากฎในการใช้งานรอบเครื่องที่สูง
ซึ่งเดิมทีโรงงานกำหนดใช้โซ่ขับเบอร์ 520 เพื่อความเหนียวและทนทาน อายุการใช้งานยาวนานขึ้นเพื่อประหยัดค่าบำรุงรักษา

แต่ด้วยเพราะที่ราคาอะไหล่จำหน่ายที่แพง เมื่อจะทำการเปลี่ยนแปลงก็ควรจะเปลี่ยนยกชุด ทั้งชุดสเตอร์หน้า+หลัง พร้อมโซ่ขับเคลื่อน
หากจะลดขนาดของโซ่ขับเคลื่อนลงมา โซ่ขับเบอร์ 428H น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะในการหาเลือกซื้อมาใช้งานเพื่อทดแทนโซ่ขับ
และสเตอร์ชุดเดิม(520)ที่เสื่อมสภาพหรือหมดอายุการใช้งาน  ราคาจำหน่ายก็จะถูกลงกว่า ...


ส่วนจะเลือกใช้โซ่ขับแบบมี/ไม่มีโอริ่ง ยี่ห้อผู้ผลิต การออกแบบสีสัน  ก็จะเป็นความแตกต่างของราคาจำหน่าย โดยที่ผู้ซื้อหรือตัวคุณเอง
ต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมในหลายๆ ด้าน ทั้งความชื่นชอบของตนเอง ข้อติชมจากผู้ใช้งานจริง หรือกำลังทรัพย์ของผู้ซื้อที่จะจ่ายเพื่อ
ให้ได้มาครอบครองและใช้งาน ..








ส่วนข้อสงสัยเรื่องสเตอร์หลังมี ๕ รูนั้น ก็คิดเห็นว่าอยู่ที่การออกแบบดุมสเตอร์ของล้อหลังน่ะครับ ,  สเตอร์หลังก็ต้องถูกออกแบบมาให้
สามารถนำมาติดตั้งใช้งานได้อย่างลงตัวกับแบบรุ่นรถ หรือดุมสเตอร์ล้อนั้นๆ



ใช้งานได้ ๕-๖ เดือนแล้วฟันสเตอร์ล้ม อาจเกิดขึ้นได้จากการตั้งระยะหย่อนตัวของโซ่ขับเคลื่อนน้อยไปหรือเปล่าครับ (ตึงมาก) ,  แนว
เคลื่อนตัวของโซ่ขับเคลื่อนระหว่างสเตอร์หน้าและสเตอร์หลังไม่ตรงกัน ,  บ่าดุมล้อและตลับลูกปืนล้อชำรุดหรือเสียหาย , สเตอร์หลังแกว่งตัว
อันเกิดจากเสาสเตอร์คด บูชลูกยางกันกระชากชำรุด , ร่องบ่าที่วางแหวนรองและแหวนคลิ๊ปล็อคมีการบิ่นแตก หัก สึก จึงมีระยะห่างที่มาก



ข้อสงสัยเหล่านี้ต้องตรวจสอบดูนะครับก่อนจะทำการซื้อชุดสเตอร์และโซ่ขับเส้นใหม่  ไม่นั้นแล้วอายุการใช้งานของอะไหล่ชุดใหม่เหล่านี้
ก็จะมีอายุการใช้งานที่สั้นมาก สวนทางกับตัวเลขปรากฎบนเรือนไมล์อันแสดงถึงระยะทางการขับขี่ใช้งานจยย.ที่ไม่มาก



nattawat


Witt-RRw

อ้างจาก: nattawat เมื่อ กุมภาพันธ์ 20, 2014, 06:43:04 หลังเที่ยง
nsr ตากลม นี้มันสเตอร์เดิมมันกี่ฟันครับ เเล้วมันเป็นเบอร์ 520 ใช่ใหมครับ เเล้วถ้าจะเปลี่ยนมาใช้ เบอร์ 428 อะไรประมาณเนี้ยต้องเเปลงเยอะมั้ยครับ
เเล้วถ้าเพื่องในกระปุกใมล์พัง ต้องเปลี่ยนทั้งกระปุกเลยมั้ยครับ
-14/37 เบอร์ 520 จากโรงงาน
-อยากใส่ 428 ก็หาซื้อมาใส่ได้เลยครับ มันมีเสาติดมาด้วย แต่ต้องใส่สเตอร์ 15/39 นะครับ โซ่จะได้ไม่รูดอาร์ม อัตราทดใกล้เคียง 14/37 มาก
-520 ตราพระอาทิตย์ก็ทำแบบมีเสาติดมาครับ

บัญชี ธ.กรุงเทพ ออมทรัพย์  นายวิทมนต์ พันกง 088 00 6 904 2
โทรฯ 081 910 หก เจ็ด ห้า 9
ที่อยู่ในการส่งของ
35/106 ซ.เรวดี ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000

Tong_2T_150

อ้างจาก: G7 เมื่อ กุมภาพันธ์ 22, 2014, 05:22:24 หลังเที่ยง
อ้างจาก: Tong_2T_150 เมื่อ กุมภาพันธ์ 21, 2014, 11:23:52 ก่อนเที่ยง
ขอถามแบบไม่รู้นะครับพี่ ว่า....N-RRสเตอร์เบอร์520 15-37อัตราทดนี้มาจากโรงงานหรือเปล่าครับ

รถผมคันนี้รุ่นปี 96 เลขเครื่อง 0112xxx  เช่าซื้อมามือหนึ่งน่ะครับ ได้ชุดสเตอร์ในอัตราทดขั้นสุดท้ายที่ 2.46 จากสเตอร์
15-37 (Sunstar) พร้อมโซ่ขับแบบมีโอริ่งเบอร์ 520 ครับ


ก่อนซื้อรถผมก็หาข้อมูลรถรุ่นนี้มาก่อนน่ะครับ ก็ทราบมาว่าใช้ชุดสเตอร์ 14-37 ก็คงเหมือนในหลายๆ ท่านทราบและเข้าใจ
กันมาตามขนาดและอัตราทดนี้,  เมื่อตอนเลือกแบบรุ่นและสีรถที่ต้องการจะทำสัญญาเช่าซื้อแล้ว นายช่าง(หัวหน้าช่าง)
ของศูนย์ LKS เขาก็มาอธิบายภาพรวมทั่วไปซึ่งในขณะนั้นผมก็เปิดเล่มคู่มือประจำรถอ่านไปในขณะนั้นด้วย ซึ่งนายช่างเขา
ชี้แจงว่ารถรุ่นนี้ที่ผลิตมาในล็อตหลังๆ ได้รับข้อมูลจากโรงงานมาว่ามีการเปลี่ยนแปลงชุดสเตอร์ให้ใหม่ ซึ่งจะไม่ตรงกับข้อมูล
ในเล่มคู่มือประจำรถ โดยจากเดิมใช้ชุดสเตอร์ 14-37 มาเป็น 15-37 และปรับเข็มเร่งไว้ทีระดับ ๒ พร้อมทั้งนมหนูหลัก
และนมหนูเดินเบาเป็นไปตามมาตรฐานเดิม จะมีผลให้การขับขี่รถจยย.จะประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น
เขา(นายช่าง)ชี้แจงให้ผมฟังมาแบบนี้นะ  ^_^?
+1 สำหรับคำตอบครับพี่
ผมมีความเชื่อมานานว่าสเตอร์หน้าแท้(sunstar)ของNSRมีแต่14ฟันมาตลอด ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ครับ

เครดิตภาพ:พี่สุดยอด

nattawat

 ในที่สุดก็ได้แล้วครับ 428 37 หาสี่ร้านกว่าจะได้ครับ (โดนใบส้่งอีกหนึ่งใบ 55)

TUMNS15RR


darktua