Main Menu

ขออนุญาตสอบถามเพื่อไขข้อข้องใจ เรื่องข้อเหวี่ยง ครับ

เริ่มโดย p_oot, สิงหาคม 23, 2013, 10:15:57 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 7 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

เด็กชาย_โหน่ง_

อ้างจาก: geenee เมื่อ สิงหาคม 29, 2013, 04:06:12 หลังเที่ยง
นั่นสิครับเห็นด้วย ช่างทางสั้น(แดร็ก) หรือช่างทีมแข่งสนามเซอร์กิจ มะมาให้ความรู้บ้างเลยอิอิ

อยากรู้จัก ตาคนนี้ อ่ะครับ น่าจะมีเบื้องหลัง คิๆๆ (อันนี้ ผมไม่ได้ กสต. เหมือนครั้งอื่นๆ นะครับ)

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

เด็กชาย_โหน่ง_

อืม... มีคนเก่งจริงๆ อยู่ 2 คน (เห้ยอันนี้ผมไมได้ประชดแบบที่ผ่านๆมานะ ชมจริงครับ)

มีคนเข้าใจแบบผม หรือผมเข้าใจแบบเค้า (ผมไม่ได้บอกว่า ถูกหรือผิดนะครับ)

อืม... มีพี่ในแก๊งค์ผม คนนึง แกพูดถึงเรื่อง "ความถี่ธรรมชาติ" ของวัตถุ ซึ่งมันจะมีค่าๆ นึง

แกพูดไว้ว่า วัตถุที่เบา ค่าความที่ธรรมชาติ จะสูง ส่วนวัตถุที่หนักกว่า ค่าความที่ธรรมชาติก็จะต่ำกว่า

ทีนี้ ก็วนกลับไปหา ฟลายวีล หรือ ล้อช่วยแรงในเครื่องคูโบต้า สังเกตไหมครับว่า ตอน เขาสตาร์ทเครื่อง หรือ รอบเดินเบา มันสั่นทั้งคัน แต่พอเพิ่มรอบ อีกนิดจนมันไม่สั่น นั่นหล่ะครับ มันหมุนด้วยความเร็ว เกินความถี่ที่มันจะสั่น

หมายความว่า ต่อให้โมข้อเหวี่ยงเทพแค่ไหน มันก็สั่นครับ แต่จะให้มันสั่นช่วงไหน ก็ เลือกเอา

คร่าวๆ คือ คนโมรถ เขาหาวิธีถอด ขยะออกจากเครื่อง เป็นเหตผลหลัก ที่แอบลืมๆ กัน

เพลาข้อเหวี่ยงหนัก แรงบิดแรงม้า ดีในรอบต่ำ

เพลาข้อเหวี่ยงเบา (กว่า) แรงบิดแรงม้า ก็ขยับขึ้นสูง

เคาเตอร์เวท เยื้องแบบ แดช ชดเชยแรงบิดในรอบ ต่ำ

เคาเตอร์เวท สมมาตร โดยลากเส้นแบ่งผ่านจุดศูนย์กลางของ สลักก้านสูบ และลากมาถึง จุดศูนย์กลางของเพลาข้อเหวี่ยง แบบแอลเอส เคอาร์ ที่แซดอาร์ อาร์จีวี หรือพูดง่ายๆ รถ จยย. สปอต ของทุกค่าย แรงบิดแรงม้า อยู่ในรอบที่สูงกว่า

แปะข้อเหวี่ยง เพิ่มกำลังอัดขั้นต้น ล้อหลังลอย เร่งอย่างกับพระเอก แต่ลงพื้น ง่อยกระรอก ก็เยอะแยะไป (ไมได้บอกว่าไม่ดีนะ)

เจาะ มิลลิง เจียร์ จริงๆ มันไม่ใช่ของใหม่ เพราะ กรรมวิธีนี้ เห็นได้ในรถ สองจังหวะ อายุเกิน 20 ปีทั้งนั้น หุหุ ดีที 100, YL2 และ อีกเพียบ ส่วนวิธีการมิลลิ่ง ด้านบน เพื่อให้ ครึ่งล่างเบากว่า ก็ เรื่องเก่า เล่าใหม่ เซียน RX-S กับ RX-K เขารู้ดี

ส่วนกรรมวิธี มุดน้ำดำดิน อื่นๆ ขอไม่พูดละกันครับ

เพราะถ้าเอาจริงๆ การทำข้อเหวี่ยง หรือ ข้อเหวี่ยง ที่มีอยู่ ในทุกๆ รุ่น ทุกๆ ยี่ห้อ มันมีดีทั้งนั้น แค่ต้องรู้ ว่า ฉันทำเครื่องแบบไหน ให้ มันเหมาะกับของที่มี และ เหมาะกับตังในกระเป๋า

ตามนั้น

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

p_oot

อ้างจาก: เด็กชาย_โหน่ง_ เมื่อ สิงหาคม 29, 2013, 04:16:43 หลังเที่ยง
อืม... มีคนเก่งจริงๆ อยู่ 2 คน (เห้ยอันนี้ผมไมได้ประชดแบบที่ผ่านๆมานะ ชมจริงครับ)

มีคนเข้าใจแบบผม หรือผมเข้าใจแบบเค้า (ผมไม่ได้บอกว่า ถูกหรือผิดนะครับ)

อืม... มีพี่ในแก๊งค์ผม คนนึง แกพูดถึงเรื่อง "ความถี่ธรรมชาติ" ของวัตถุ ซึ่งมันจะมีค่าๆ นึง

แกพูดไว้ว่า วัตถุที่เบา ค่าความที่ธรรมชาติ จะสูง ส่วนวัตถุที่หนักกว่า ค่าความที่ธรรมชาติก็จะต่ำกว่า

ทีนี้ ก็วนกลับไปหา ฟลายวีล หรือ ล้อช่วยแรงในเครื่องคูโบต้า สังเกตไหมครับว่า ตอน เขาสตาร์ทเครื่อง หรือ รอบเดินเบา มันสั่นทั้งคัน แต่พอเพิ่มรอบ อีกนิดจนมันไม่สั่น นั่นหล่ะครับ มันหมุนด้วยความเร็ว เกินความถี่ที่มันจะสั่น

หมายความว่า ต่อให้โมข้อเหวี่ยงเทพแค่ไหน มันก็สั่นครับ แต่จะให้มันสั่นช่วงไหน ก็ เลือกเอา

คร่าวๆ คือ คนโมรถ เขาหาวิธีถอด ขยะออกจากเครื่อง เป็นเหตผลหลัก ที่แอบลืมๆ กัน

เพลาข้อเหวี่ยงหนัก แรงบิดแรงม้า ดีในรอบต่ำ

เพลาข้อเหวี่ยงเบา (กว่า) แรงบิดแรงม้า ก็ขยับขึ้นสูง

เคาเตอร์เวท เยื้องแบบ แดช ชดเชยแรงบิดในรอบ ต่ำ

เคาเตอร์เวท สมมาตร โดยลากเส้นแบ่งผ่านจุดศูนย์กลางของ สลักก้านสูบ และลากมาถึง จุดศูนย์กลางของเพลาข้อเหวี่ยง แบบแอลเอส เคอาร์ ที่แซดอาร์ อาร์จีวี หรือพูดง่ายๆ รถ จยย. สปอต ของทุกค่าย แรงบิดแรงม้า อยู่ในรอบที่สูงกว่า

แปะข้อเหวี่ยง เพิ่มกำลังอัดขั้นต้น ล้อหลังลอย เร่งอย่างกับพระเอก แต่ลงพื้น ง่อยกระรอก ก็เยอะแยะไป (ไมได้บอกว่าไม่ดีนะ)

เจาะ มิลลิง เจียร์ จริงๆ มันไม่ใช่ของใหม่ เพราะ กรรมวิธีนี้ เห็นได้ในรถ สองจังหวะ อายุเกิน 20 ปีทั้งนั้น หุหุ ดีที 100, YL2 และ อีกเพียบ ส่วนวิธีการมิลลิ่ง ด้านบน เพื่อให้ ครึ่งล่างเบากว่า ก็ เรื่องเก่า เล่าใหม่ เซียน RX-S กับ RX-K เขารู้ดี

ส่วนกรรมวิธี มุดน้ำดำดิน อื่นๆ ขอไม่พูดละกันครับ

เพราะถ้าเอาจริงๆ การทำข้อเหวี่ยง หรือ ข้อเหวี่ยง ที่มีอยู่ ในทุกๆ รุ่น ทุกๆ ยี่ห้อ มันมีดีทั้งนั้น แค่ต้องรู้ ว่า ฉันทำเครื่องแบบไหน ให้ มันเหมาะกับของที่มี และ เหมาะกับตังในกระเป๋า

ตามนั้น
ขอบคุณพี่โหน่งมากๆครับ  ผมได้การบ้านกลับไปคิดอีกแล้วครับ

geenee

#23
ทำรถแข่งรึท่านว่าแต่รถแบบไหน p oot

ท่านโหน่งอาจจะเข้าใจผิดว่าผมเป็นคนที่ท่านรู้จัก พอดีผมพึงศึกษาเรื่องมอเตอร์ไซค์เป็นครั้งแรกเพราะใจรัก เลยหาข้อมูลเยอะหน่อยอะครับส่วนใหญ่เป็นทฤษฏี แต่ปฏิบัติจริงๆคงมีไรเยอะกว่านะครับ รถแรงๆ มันใช้หลายอย่าง แรงบิด แรงม้า ความลื่นทุกส่วน ยืดเกาะถนน น้ำหนักเบา ความอึดของเครื่อง การหลบลมแรงต้านต่างๆ ส่วนใหญ่ผมสนใจแค่สปีดปลายไม่เน้นต้นอะครับ เอาไว้ลากไกลๆอึดๆแต่ยังหาวิธีมะได้เลยอิอิ ขอนอกเรื่องหน่อย ;)

เด็กชาย_โหน่ง_

คือ จะเรียนให้ทราบอย่างนี้ ผมเคยได้สนทนา ปัญหารถแรงกับ เพื่อนๆ ในเวบ นอกเวบ หลายๆ คน มีอย่างนึง ที่หลายๆคนนั้นพูดคล้ายๆกันคือ

"ส่วนผสมต้องลงตัว"

อย่าเชื่อผม หรือเชื่อใครๆ จนตังในกระเป๋า หมด หลายๆ คน จริงๆ ผมใช้คำว่า "คนส่วนมาก" จะสนใจในคำพูดของคนอื่น "เห้ย ไอ่นั่น ไอ่โน่น ไอ่นี้ ใส่แล้วดี ใส่แล้ววิ่ง"

สุดท้ายก็ ประเคน โครมๆ ใส่รถ หมดตังเป็นแสนๆ บางทีวิ่งสู้รถ อะไหล่แตนๆปรับแต่ง ยังไม่ได้ ก็มีถมถืด

"ของมันดีเท่าคนใช้" (เครดิตพี่ไจ้)

อืม... จะว่าผมโม้ ก็ได้นะ รถแอลเอส เน่าๆ ของผมที่คุณเห็น ในรูปนี่ ณ.ตอนนี้ ได้รับคำแนะนำ จากใครซักคน ให้ปรับปรุงรถทั้งคัน โดยอะไหล่ในเครื่อง ของเดิมๆ ทั้งตัว ทั้งหัว จะเชื่อไหม อุปกรณ์ส่วนควบ อื่นๆ ผมใช้ขยะในสายตา พวกท่าน ทั้งนั้น

รถผมมันวิ่ง ป้วนเปี้ยน แถวๆ 140-150 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ในระยะทางไม่เกิน 600 เมตร

ตังยังอยู่ในกระเป๋า ใครก็เอาไปไม่ได้ จะจ่าย จะซื้ออะไร ก็ ทบทวนก่อนครับ ดูว่า จะใช้ประโยชน์จากเงินที่จ่ายๆ ไปได้มากแค่ไหน

สมมติว่าเล่นเกมออนไลน์ ไอเทม ชุดแรกๆ จ่ายถูกแต่ได้ สเตตัส เพิ่มขึ้นมามาก แต่พอสูงขึ้นเรื่อยๆ แค่ 1 จุด แพงชิบหาย

เลือกเอาครับ ว่าจะจ่ายถูกๆ ก่อนแล้วได้อะไรกลับมาพอสมควร พอไล่กันจนถึง ขีดจำกัด ตอนนั้น ท่านค่อยเลือกเอา ว่าจะจ่ายต่อ หรือ พอแค่นั้น

ท่าน จีนี่เรคคอร์ด ผมว่าท่านมีพื้นฐาน การลำดับความเข้าใจ เป็น วิทยาศาสตร์ มากกว่า ไสยศาสตร์ นะครับ น่าโต้วาทีด้วย

จริงๆ ผมเองก็ เพิ่งจะเริ่มทำรถจริงๆ จังๆ ซัก ปีนึงได้มั้่งครับ ก่อนหน้านั้น ผมก็แค่เด็กแว๊นที่พอจะจับเครื่องมือเป็น ก็เท่านั้น เอง

ตามโน้น

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

LEKWATNOK

อ้างจาก: เด็กชาย_โหน่ง_ เมื่อ สิงหาคม 31, 2013, 03:08:16 หลังเที่ยง
คือ จะเรียนให้ทราบอย่างนี้ ผมเคยได้สนทนา ปัญหารถแรงกับ เพื่อนๆ ในเวบ นอกเวบ หลายๆ คน มีอย่างนึง ที่หลายๆคนนั้นพูดคล้ายๆกันคือ

"ส่วนผสมต้องลงตัว"

อย่าเชื่อผม หรือเชื่อใครๆ จนตังในกระเป๋า หมด หลายๆ คน จริงๆ ผมใช้คำว่า "คนส่วนมาก" จะสนใจในคำพูดของคนอื่น "เห้ย ไอ่นั่น ไอ่โน่น ไอ่นี้ ใส่แล้วดี ใส่แล้ววิ่ง"

สุดท้ายก็ ประเคน โครมๆ ใส่รถ หมดตังเป็นแสนๆ บางทีวิ่งสู้รถ อะไหล่แตนๆปรับแต่ง ยังไม่ได้ ก็มีถมถืด

"ของมันดีเท่าคนใช้" (เครดิตพี่ไจ้)

อืม... จะว่าผมโม้ ก็ได้นะ รถแอลเอส เน่าๆ ของผมที่คุณเห็น ในรูปนี่ ณ.ตอนนี้ ได้รับคำแนะนำ จากใครซักคน ให้ปรับปรุงรถทั้งคัน โดยอะไหล่ในเครื่อง ของเดิมๆ ทั้งตัว ทั้งหัว จะเชื่อไหม อุปกรณ์ส่วนควบ อื่นๆ ผมใช้ขยะในสายตา พวกท่าน ทั้งนั้น

รถผมมันวิ่ง ป้วนเปี้ยน แถวๆ 140-150 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ในระยะทางไม่เกิน 600 เมตร

ตังยังอยู่ในกระเป๋า ใครก็เอาไปไม่ได้ จะจ่าย จะซื้ออะไร ก็ ทบทวนก่อนครับ ดูว่า จะใช้ประโยชน์จากเงินที่จ่ายๆ ไปได้มากแค่ไหน

สมมติว่าเล่นเกมออนไลน์ ไอเทม ชุดแรกๆ จ่ายถูกแต่ได้ สเตตัส เพิ่มขึ้นมามาก แต่พอสูงขึ้นเรื่อยๆ แค่ 1 จุด แพงชิบหาย

เลือกเอาครับ ว่าจะจ่ายถูกๆ ก่อนแล้วได้อะไรกลับมาพอสมควร พอไล่กันจนถึง ขีดจำกัด ตอนนั้น ท่านค่อยเลือกเอา ว่าจะจ่ายต่อ หรือ พอแค่นั้น

ท่าน จีนี่เรคคอร์ด ผมว่าท่านมีพื้นฐาน การลำดับความเข้าใจ เป็น วิทยาศาสตร์ มากกว่า ไสยศาสตร์ นะครับ น่าโต้วาทีด้วย

จริงๆ ผมเองก็ เพิ่งจะเริ่มทำรถจริงๆ จังๆ ซัก ปีนึงได้มั้่งครับ ก่อนหน้านั้น ผมก็แค่เด็กแว๊นที่พอจะจับเครื่องมือเป็น ก็เท่านั้น เอง

ตามโน้น             ตามนี้เลยครับ

Arm TZ

อ้างจาก: เด็กชาย_โหน่ง_ เมื่อ สิงหาคม 31, 2013, 03:08:16 หลังเที่ยง
คือ จะเรียนให้ทราบอย่างนี้ ผมเคยได้สนทนา ปัญหารถแรงกับ เพื่อนๆ ในเวบ นอกเวบ หลายๆ คน มีอย่างนึง ที่หลายๆคนนั้นพูดคล้ายๆกันคือ

"ส่วนผสมต้องลงตัว"

อย่าเชื่อผม หรือเชื่อใครๆ จนตังในกระเป๋า หมด หลายๆ คน จริงๆ ผมใช้คำว่า "คนส่วนมาก" จะสนใจในคำพูดของคนอื่น "เห้ย ไอ่นั่น ไอ่โน่น ไอ่นี้ ใส่แล้วดี ใส่แล้ววิ่ง"

สุดท้ายก็ ประเคน โครมๆ ใส่รถ หมดตังเป็นแสนๆ บางทีวิ่งสู้รถ อะไหล่แตนๆปรับแต่ง ยังไม่ได้ ก็มีถมถืด

"ของมันดีเท่าคนใช้" (เครดิตพี่ไจ้)

อืม... จะว่าผมโม้ ก็ได้นะ รถแอลเอส เน่าๆ ของผมที่คุณเห็น ในรูปนี่ ณ.ตอนนี้ ได้รับคำแนะนำ จากใครซักคน ให้ปรับปรุงรถทั้งคัน โดยอะไหล่ในเครื่อง ของเดิมๆ ทั้งตัว ทั้งหัว จะเชื่อไหม อุปกรณ์ส่วนควบ อื่นๆ ผมใช้ขยะในสายตา พวกท่าน ทั้งนั้น

รถผมมันวิ่ง ป้วนเปี้ยน แถวๆ 140-150 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ในระยะทางไม่เกิน 600 เมตร

ตังยังอยู่ในกระเป๋า ใครก็เอาไปไม่ได้ จะจ่าย จะซื้ออะไร ก็ ทบทวนก่อนครับ ดูว่า จะใช้ประโยชน์จากเงินที่จ่ายๆ ไปได้มากแค่ไหน

สมมติว่าเล่นเกมออนไลน์ ไอเทม ชุดแรกๆ จ่ายถูกแต่ได้ สเตตัส เพิ่มขึ้นมามาก แต่พอสูงขึ้นเรื่อยๆ แค่ 1 จุด แพงชิบหาย

เลือกเอาครับ ว่าจะจ่ายถูกๆ ก่อนแล้วได้อะไรกลับมาพอสมควร พอไล่กันจนถึง ขีดจำกัด ตอนนั้น ท่านค่อยเลือกเอา ว่าจะจ่ายต่อ หรือ พอแค่นั้น

ท่าน จีนี่เรคคอร์ด ผมว่าท่านมีพื้นฐาน การลำดับความเข้าใจ เป็น วิทยาศาสตร์ มากกว่า ไสยศาสตร์ นะครับ น่าโต้วาทีด้วย

จริงๆ ผมเองก็ เพิ่งจะเริ่มทำรถจริงๆ จังๆ ซัก ปีนึงได้มั้่งครับ ก่อนหน้านั้น ผมก็แค่เด็กแว๊นที่พอจะจับเครื่องมือเป็น ก็เท่านั้น เอง

ตามโน้น
ตามนี้อีกเสียงครับ

p_oot

อ้างจาก: geenee เมื่อ สิงหาคม 30, 2013, 04:08:40 หลังเที่ยง
ทำรถแข่งรึท่านว่าแต่รถแบบไหน p oot

ท่านโหน่งอาจจะเข้าใจผิดว่าผมเป็นคนที่ท่านรู้จัก พอดีผมพึงศึกษาเรื่องมอเตอร์ไซค์เป็นครั้งแรกเพราะใจรัก เลยหาข้อมูลเยอะหน่อยอะครับส่วนใหญ่เป็นทฤษฏี แต่ปฏิบัติจริงๆคงมีไรเยอะกว่านะครับ รถแรงๆ มันใช้หลายอย่าง แรงบิด แรงม้า ความลื่นทุกส่วน ยืดเกาะถนน น้ำหนักเบา ความอึดของเครื่อง การหลบลมแรงต้านต่างๆ ส่วนใหญ่ผมสนใจแค่สปีดปลายไม่เน้นต้นอะครับ เอาไว้ลากไกลๆอึดๆแต่ยังหาวิธีมะได้เลยอิอิ ขอนอกเรื่องหน่อย ;)
ผมพึ่งจะเริ่มหัดทำรถแข่งครับพี่ ผมทำแข่งทางตรงอยู่ครับ ทำเอาไว้เล่นๆตามความชอบของตัวเองครับชอบแข่งรถตั้งแต่เด็กๆ  ผมไม่ใช่ช่างผมมีอาชีพอย่างอื่นครับ พึี่งศึกษาการทำรถเองจากในเว็บทูสโตรกนี้เลยครับ
ยังไงผมก็ขอรบกวนคำแนะนำจากพี่ทุกท่านนะครับ
ขอบคุณมากครับ