Main Menu

ขออนุญาตสอบถามเพื่อไขข้อข้องใจ เรื่องข้อเหวี่ยง ครับ

เริ่มโดย p_oot, สิงหาคม 23, 2013, 10:15:57 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

p_oot

ขออนุญาตสอบถามพี่ๆเพื่อนๆน้องๆ ทุกท่านเพื่อไขข้อข้องใจเกี่ยวกับ ข้อเหวี่ยง
แต่ละประเภทครับ(แบบเดิมๆและแบบโมดิฟายเพิ่มเติม)

1.ข้อเหวี่ยงแบบDASH   (หน้าตัดด้านล่างข้อเหวี่ยงเฉียง )
2.ข้อเหวี่ยงแบบ LS    (หน้าตัดด้านล่างตรง )
3.ข้อเหวี่ยงแปะมิเนียมบน   (น้ำหนักด้านล่างเท่าเดิม   ด้านบนหนักขึ้นนิดหน่อย ) 
4.ข้อเหวี่ยงถ่วงตะกั่วด้านล่าง  (น้ำหนักด้านล่างเพิ่มขึ้น  ด้านบนเท่าเดิม)
5.ข้อเหวี่ยงมิลลิ่งบนหรือเจาะ    (น้ำหนักด้านล่างเท่าเดิม  ด้านบนเบาขึ้น)
6.ข้อเหวี่ยงหุ้มรอบนอกให้โต    (ขนาดรอบนอกโตขึ้นมากกว่าเดิม  น้ำหนักเพิ่มขึ้นทั้งด้านบนและด้านล่าง)
7.ข้อเหวี่ยงที่ไม่ใช่ทรงกลม 
8.แบบอื่นๆที่ไม่ได้กล่าวมา (รบกวนชี้แนะเพิ่มเติมด้วยครับ

ไม่ทราบว่าข้อเหวี่ยงแต่ละประเภทที่ผมกล่าวมามีคุณสมบัติที่แตกต่างกันอย่างไรมากน้อยแค่ไหนครับ(ภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน)  และแต่ละประเภทให้กำลังแบบไหนครับ   แบบไหนเหมาะกับ เครื่องที่ต้องการกำลังในช่วงต้น  แบบไหนเหมาะช่วงปลาย  แบบไหนเหมาะกับขึ้นเนิน
ถ้าเทียบแต่ละประเภทเหมาะกับรถแข่งแบบไหนครับ
แดรกไบค์ 201 เมตร
แดรกไบค์402 เมตร
รถแข่งโรดเรซซิ่ง
รถแข่งโมโตครอส
รถบรรทุกหนัก
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าครับสำหรับคำตอบ และขอขอบคุณพื้นที่และี่พี่ๆที่ดูแลเว็บทูสโตรก ที่เอื้อเฝื้อพื้นที่ในการแบ่งปันความรู้ครับ
และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับถ้าคำถามนี้เป็นคำถามที่ไม่ค่อยชัดเจน
  ขอบคุณมากครับ

sr400varot

อ้างจาก: p_oot เมื่อ สิงหาคม 23, 2013, 10:15:57 ก่อนเที่ยง
ขออนุญาตสอบถามพี่ๆเพื่อนๆน้องๆ ทุกท่านเพื่อไขข้อข้องใจเกี่ยวกับ ข้อเหวี่ยง
แต่ละประเภทครับ(แบบเดิมๆและแบบโมดิฟายเพิ่มเติม)

1.ข้อเหวี่ยงแบบDASH   (หน้าตัดด้านล่างข้อเหวี่ยงเฉียง )
2.ข้อเหวี่ยงแบบ LS    (หน้าตัดด้านล่างตรง )
3.ข้อเหวี่ยงแปะมิเนียมบน   (น้ำหนักด้านล่างเท่าเดิม   ด้านบนหนักขึ้นนิดหน่อย ) 
4.ข้อเหวี่ยงถ่วงตะกั่วด้านล่าง  (น้ำหนักด้านล่างเพิ่มขึ้น  ด้านบนเท่าเดิม)
5.ข้อเหวี่ยงมิลลิ่งบนหรือเจาะ    (น้ำหนักด้านล่างเท่าเดิม  ด้านบนเบาขึ้น)
6.ข้อเหวี่ยงหุ้มรอบนอกให้โต    (ขนาดรอบนอกโตขึ้นมากกว่าเดิม  น้ำหนักเพิ่มขึ้นทั้งด้านบนและด้านล่าง)
7.ข้อเหวี่ยงที่ไม่ใช่ทรงกลม 
8.แบบอื่นๆที่ไม่ได้กล่าวมา (รบกวนชี้แนะเพิ่มเติมด้วยครับ

ไม่ทราบว่าข้อเหวี่ยงแต่ละประเภทที่ผมกล่าวมามีคุณสมบัติที่แตกต่างกันอย่างไรมากน้อยแค่ไหนครับ(ภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน)  และแต่ละประเภทให้กำลังแบบไหนครับ   แบบไหนเหมาะกับ เครื่องที่ต้องการกำลังในช่วงต้น  แบบไหนเหมาะช่วงปลาย  แบบไหนเหมาะกับขึ้นเนิน
ถ้าเทียบแต่ละประเภทเหมาะกับรถแข่งแบบไหนครับ
แดรกไบค์ 201 เมตร
แดรกไบค์402 เมตร
รถแข่งโรดเรซซิ่ง
รถแข่งโมโตครอส
รถบรรทุกหนัก
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าครับสำหรับคำตอบ และขอขอบคุณพื้นที่และี่พี่ๆที่ดูแลเว็บทูสโตรก ที่เอื้อเฝื้อพื้นที่ในการแบ่งปันความรู้ครับ
และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับถ้าคำถามนี้เป็นคำถามที่ไม่ค่อยชัดเจน
  ขอบคุณมากครับ


ป้าดสุดยอดครับ ผมชอบการใช้ภาษาของพี่จังเจ๋งๆๆๆ

suphachai

ถ้านน.บน-ล่างไม่เท่ากัน รถจะไม่สั่นเหรอครับ
เบอร์ติดต่อและไลน์ ID : 0903095133

p_oot

อ้างจาก: suphachai เมื่อ สิงหาคม 23, 2013, 02:13:03 หลังเที่ยง
ถ้านน.บน-ล่างไม่เท่ากัน รถจะไม่สั่นเหรอครับ
ตามความคิดผมนะครับ(ซึ่งไม่ทราบว่าจะผิดหรือถูก)ขึ้นชื่อว่าข้อเหวี่ยง ในกรณีที่เกิดการเหวี่ยง มันต้องมีแรงสั่นเกิดขึ้น
ส่วนข้อเหวี่ยงต่่างๆที่ผมกล่าวมาข้างต้นนั้น  เป็นส่วนหนึ่งที่เคยผ่านตาผม  แต่ไม่เคยได้สัมผัสหรือทดลองครับ
รบกวนพี่ๆเพื่อนๆหรือน้องๆทุกท่าน  ที่ได้ทดลองหรือพอจะมีข้อมูล  โปรดให้ความรู้เพิ่มเติมด้วยครับ
ขอบคุณมากครับ 

Tod.br.krr150

เท่าที่เคยสังเกตุ มาข้อเหวี่ยง เรดเดอร์โตมาก มักไปทางวิบาก โซนิคเล็ก รอบเร็ว จะไปทางตรง  ขอความรู้เพิ่มด้วยคนครับ

boonchu


Hunterzero


ฅนดี ไร้ที่ฝัง ก็มีคนสรรเสริญ
Heart Under Blade

Arm TZ


๑๒๓๔

ขอตอบตามหลักนะครับ เรื่องใช้งานจริงไม่ทราบเหมือนกัน

3.ข้อเหวี่ยงแปะมิเนียมบน   (น้ำหนักด้านล่างเท่าเดิม   ด้านบนหนักขึ้นนิดหน่อย ) 
4.ข้อเหวี่ยงถ่วงตะกั่วด้านล่าง  (น้ำหนักด้านล่างเพิ่มขึ้น  ด้านบนเท่าเดิม)
5.ข้อเหวี่ยงมิลลิ่งบนหรือเจาะ    (น้ำหนักด้านล่างเท่าเดิม  ด้านบนเบาขึ้น)
6.ข้อเหวี่ยงหุ้มรอบนอกให้โต    (ขนาดรอบนอกโตขึ้นมากกว่าเดิม  น้ำหนักเพิ่มขึ้นทั้งด้านบนและด้านล่าง)

วัตถุที่เคลื่อนที่ ถ้าน้ำหนักไม่เท่ากัน จะทำให้เกิดการสั่น ยกตัวอย่างล้อ ถ้าล้อไม่ได้ศูนย์แล้วไม่ได้ถ่วง ล้อจะสั่น
ในเครื่องยนต์เลยต้องมีการเพิ่มบล๊านเซอร์ เพื่อชดเชยน้ำหนักของข้อเหวี่ยง ให้สมดุลย์ที่สุด เครื่องจะได้ไม่สั่น

~{ Eak_ThaPra }~

ท่อ PDK / ปลาย TSUKIGI / อะไหล่ท่อ PDK
www.2strokeclub.com/smf/index.php/topic,107473

www.facebook.com/Eak.Thaphra

นายศุภกร เลาหโรจน์กุล ธ. กรุงไทย  070-0-06906-2


geenee

#10
ความคิดผมคือ หนักล่างหรือหนักบนไม่สำคัญเท่าหนักขึ้นครับ ยิ่งหนักแรงบิดยิ่งสูง ยิ่งหนักยิ่งดีครับแต่อย่านักจนระเบิดแล้วข้อเหวียงไม่หมุน ข้อเสียคือรอบจะต่ำลง

แรงบิดคือระเบิดครั้งเดียวเกิดแรงเท่าไร ส่วนใหญ่ใช้กับพวกรถที่ออกตัวเร็วๆอัตราเร่งดี

แรงม้าคือแรงบิดต่อวินาที ยิ่งรอบสูงแรงม้าก็เพิ่ม เน้นแรงม้าคือความเร็วสูงสุด

จากข้างบนถ้าหนักขึ้นแรงบิดเพิ่มแต่รอบลดแรงม้าก็อาจจะเท่าเดิมหรือลดก็ได้ ทำไห้ได้แต่สปีดต้น สปีดปลายหาย แต่ถ้า
แรงบิดเพิ่มขึ้นแต่รักษารอบเท่าเดิมได้ แรงม้าก็เพื่มด้วยแน่นอน

สังเกตุง่ายๆคูโบต้ามันจะมีแผ่นเหล็กกลมหนักๆ(เครื่องรถไถ)มันช่วยเพิ่มแรงบิด ไถนาต้องใช้แรงบิดสูงไม่เน้นรอบสูงเอากำลังไว้ขุดดิน แผ่นเหล็กคือตัวสะสมพลังพอมันหมุนแล้วมันยากที่จะหยุด เอามือหยุดแผ่นเหล็กก็หยุดไม่ได้แรงบิดสูง


supachok

ผมใช้มาเกือบทั้งหมดตามที่เข้าใจน่ะ
3.ข้อเหวี่ยงแปะมิเนียมบน   (ที่แปะเพราะต้องการกำลังอัดในห้องแคร้งให้มาขึ้นครับ)
4.ข้อเหวี่ยงถ่วงตะกั่วด้านล่าง  (ข้อเหวี่ยงที่ยืดหนีศูนย์มาครับเลยต้องเอาน้ำหนักชดเชยด้านล่าง)
5.ข้อเหวี่ยงมิลลิ่งบนหรือเจาะ  (ก็เป็นข้อที่ยืดหนีศูนย์เหมือนกันแต่มิลลิ่งด้านบนเพื่อให้น้ำหนัด้านล่างมากขึ้นก็เหมือนการถ่วงแต่จะทำให้น้ำหนักรวมข้อเบากว่าเดิมรอบมาไวขิ้น)
6.ข้อเหวี่ยงหุ้มรอบนอกให้โต  (แก้อาการสั้นของพวกชักยาวแล้วน้ำหนักไม่บาลานซ์กับช่วงชักแต่ถ้าสำหรับแดชที่ยืดน้อยๆของผมก็หุ้มเพื่อให้มีแรงบิดเยอะแต่รอบมาไวสู้ขอ้เดิมไม่ได้)  
ปล.อันนี้เป็นความเข้าใจส่วนตัวผมน่ะผิดถูกขออภัย

p_oot

อ้างจาก: supachok เมื่อ สิงหาคม 24, 2013, 11:44:43 ก่อนเที่ยง
ผมใช้มาเกือบทั้งหมดตามที่เข้าใจน่ะ
3.ข้อเหวี่ยงแปะมิเนียมบน   (ที่แปะเพราะต้องการกำลังอัดในห้องแคร้งให้มาขึ้นครับ)
4.ข้อเหวี่ยงถ่วงตะกั่วด้านล่าง  (ข้อเหวี่ยงที่ยืดหนีศูนย์มาครับเลยต้องเอาน้ำหนักชดเชยด้านล่าง)
5.ข้อเหวี่ยงมิลลิ่งบนหรือเจาะ  (ก็เป็นข้อที่ยืดหนีศูนย์เหมือนกันแต่มิลลิ่งด้านบนเพื่อให้น้ำหนัด้านล่างมากขึ้นก็เหมือนการถ่วงแต่จะทำให้น้ำหนักรวมข้อเบากว่าเดิมรอบมาไวขิ้น)
6.ข้อเหวี่ยงหุ้มรอบนอกให้โต  (แก้อาการสั้นของพวกชักยาวแล้วน้ำหนักไม่บาลานซ์กับช่วงชักแต่ถ้าสำหรับแดชที่ยืดน้อยๆของผมก็หุ้มเพื่อให้มีแรงบิดเยอะแต่รอบมาไวสู้ขอ้เดิมไม่ได้) 
ปล.อันนี้เป็นความเข้าใจส่วนตัวผมน่ะผิดถูกขออภัย
งั้นแสดงว่าข้อเหวี่ยงที่เบา  จะทำให้รอบมาไวขึ้น แล้วกำลังในรอบปลายล่ะครับ  จะมีมั๊ยครับ

geenee

#13
รอบสูงแต่แรงบิดต่ำแรงม้าก็ไม่ได้ ข้อเสียรอบสูงๆก็เครื่องสึกไว เกียร์ไปไว ก้านยืด ลูกปืนปลายก้านแตก หลังๆคนเลยเน้นรอบต่ำแรงบิดสูงๆ ทดเกียร์เอาครับ แต่แรงบิดต้องเพิ่มมากๆนะถึงจะได้แรงม้าที่รอบต่ำได้ คือแรงม้าดีขึ้นกว่าของเดิมถ้าเอามาเทียบกัน

ต.ย.

แรงบิดใหม่(สูงกว่ามากๆ)*รอบใหม่(ต่ำกว่าเดิม) > แรงบิดเก่า(ต่ำกว่า)*รอบเก่า(สูงกว่า)

p_oot

อ้างจาก: geenee เมื่อ สิงหาคม 26, 2013, 07:01:54 หลังเที่ยง
รอบสูงแต่แรงบิดต่ำแรงม้าก็ไม่ได้ ข้อเสียรอบสูงๆก็เครื่องสึกไว เกียร์ไปไว ก้านยืด ลูกปืนปลายก้านแตก หลังๆคนเลยเน้นรอบต่ำแรงบิดสูงๆ ทดเกียร์เอาครับ แต่แรงบิดต้องเพิ่มมากๆนะถึงจะได้แรงม้าที่รอบต่ำได้ คือแรงม้าดีขึ้นกว่าของเดิมถ้าเอามาเทียบกัน

ต.ย.

แรงบิดใหม่(สูงกว่ามากๆ)*รอบใหม่(ต่ำกว่าเดิม) > แรงบิดเก่า(ต่ำกว่า)*รอบเก่า(สูงกว่า)
ขอบคุณมากๆครับ  เดี๋ยวผมจะค่อยๆทำความเข้าใจนะครับ เริ่มงงๆแล้วคับ 555

วิทย์_2T


supachok

อ้างจาก: p_oot เมื่อ สิงหาคม 26, 2013, 10:11:44 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: supachok เมื่อ สิงหาคม 24, 2013, 11:44:43 ก่อนเที่ยง
ผมใช้มาเกือบทั้งหมดตามที่เข้าใจน่ะ
3.ข้อเหวี่ยงแปะมิเนียมบน   (ที่แปะเพราะต้องการกำลังอัดในห้องแคร้งให้มาขึ้นครับ)
4.ข้อเหวี่ยงถ่วงตะกั่วด้านล่าง  (ข้อเหวี่ยงที่ยืดหนีศูนย์มาครับเลยต้องเอาน้ำหนักชดเชยด้านล่าง)
5.ข้อเหวี่ยงมิลลิ่งบนหรือเจาะ  (ก็เป็นข้อที่ยืดหนีศูนย์เหมือนกันแต่มิลลิ่งด้านบนเพื่อให้น้ำหนัด้านล่างมากขึ้นก็เหมือนการถ่วงแต่จะทำให้น้ำหนักรวมข้อเบากว่าเดิมรอบมาไวขิ้น)
6.ข้อเหวี่ยงหุ้มรอบนอกให้โต  (แก้อาการสั้นของพวกชักยาวแล้วน้ำหนักไม่บาลานซ์กับช่วงชักแต่ถ้าสำหรับแดชที่ยืดน้อยๆของผมก็หุ้มเพื่อให้มีแรงบิดเยอะแต่รอบมาไวสู้ขอ้เดิมไม่ได้) 
ปล.อันนี้เป็นความเข้าใจส่วนตัวผมน่ะผิดถูกขออภัย
งั้นแสดงว่าข้อเหวี่ยงที่เบา  จะทำให้รอบมาไวขึ้น แล้วกำลังในรอบปลายล่ะครับ  จะมีมั๊ยครับ
มาไวกว่ารอบสูกกว่าแต่แรงบิดน้อยแต่ถ้าตัวรถน้ำหนักเบาก็ไปกันได้น่ะ
ปล.ผมเองยังใช้ข้อหนักเลยฮ่าๆๆ

p_oot

อ้างจาก: supachok เมื่อ สิงหาคม 28, 2013, 06:57:37 หลังเที่ยง
อ้างจาก: p_oot เมื่อ สิงหาคม 26, 2013, 10:11:44 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: supachok เมื่อ สิงหาคม 24, 2013, 11:44:43 ก่อนเที่ยง
ผมใช้มาเกือบทั้งหมดตามที่เข้าใจน่ะ
3.ข้อเหวี่ยงแปะมิเนียมบน   (ที่แปะเพราะต้องการกำลังอัดในห้องแคร้งให้มาขึ้นครับ)
4.ข้อเหวี่ยงถ่วงตะกั่วด้านล่าง  (ข้อเหวี่ยงที่ยืดหนีศูนย์มาครับเลยต้องเอาน้ำหนักชดเชยด้านล่าง)
5.ข้อเหวี่ยงมิลลิ่งบนหรือเจาะ  (ก็เป็นข้อที่ยืดหนีศูนย์เหมือนกันแต่มิลลิ่งด้านบนเพื่อให้น้ำหนัด้านล่างมากขึ้นก็เหมือนการถ่วงแต่จะทำให้น้ำหนักรวมข้อเบากว่าเดิมรอบมาไวขิ้น)
6.ข้อเหวี่ยงหุ้มรอบนอกให้โต  (แก้อาการสั้นของพวกชักยาวแล้วน้ำหนักไม่บาลานซ์กับช่วงชักแต่ถ้าสำหรับแดชที่ยืดน้อยๆของผมก็หุ้มเพื่อให้มีแรงบิดเยอะแต่รอบมาไวสู้ขอ้เดิมไม่ได้) 
ปล.อันนี้เป็นความเข้าใจส่วนตัวผมน่ะผิดถูกขออภัย
งั้นแสดงว่าข้อเหวี่ยงที่เบา  จะทำให้รอบมาไวขึ้น แล้วกำลังในรอบปลายล่ะครับ  จะมีมั๊ยครับ
มาไวกว่ารอบสูกกว่าแต่แรงบิดน้อยแต่ถ้าตัวรถน้ำหนักเบาก็ไปกันได้น่ะ
ปล.ผมเองยังใช้ข้อหนักเลยฮ่าๆๆ
ตัวรถของผมไม่ค่อยหนักแต่คนขับของผม หนัก 76 โล แน่ะ  555 กลัวรถวิ่เหมือนอูฐ

เด็กชาย_โหน่ง_

เอ้า นึกว่า เทพทุกรุ่น จะเข้ามาตอบ

ว้า แย่จัง

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

geenee

นั่นสิครับเห็นด้วย ช่างทางสั้น(แดร็ก) หรือช่างทีมแข่งสนามเซอร์กิจ มะมาให้ความรู้บ้างเลยอิอิ