Main Menu

ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริงไหมครับ

เริ่มโดย kapooklookzaa, ตุลาคม 14, 2012, 10:07:57 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 4 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

cache

อ้างจาก: HerulayAMG เมื่อ ตุลาคม 15, 2012, 05:27:26 หลังเที่ยง
เสริมเรื่องซับแรงสะเทือนนิดนึง ล้อที่เบาทำไมถึงนิ่มนวลกว่านั้นก็เพราะว่าUnsprung Weight หรือน้ำหนักใต้สปริงครับ
ยิ่งน้ำหนักตรงส่วนนี้เบาเท่าไหร่ ล้อมันก็เคลื่อนที่ขึ้นลงได้ง่ายตามแรงGหรือแดงดึงดูดของโลก ยิ่งหนักมากมันก็ขึ้นยาก
พอขึ้นยากก็จะไม่ทันกับการรับแรงสะเทือน เอาง่ายๆเช่นขับรถขึ้นหลังเต่า แทนที่ล้อจะลอยขึ้นหลังเต่าแล้วตัวสปริงช็อคจะกดไว้ไม่ให้มันขึ้นไปถึงส่วนที่เรานั่งและจับ
มันก็จะกลายเป็นว่าขึ้นมาทั้งกระบอกทั้งคันแบบนี้เราก็เลือกว่าไม่นุ่มนั้นแหละ
ในส่วนของสปริงเองโดยทั่วๆไปแล้วจะมีสปริง 2ค่าความแข็ง คือถี่กับห่าง
ด้านถี่จะอยู่ล่างด้านห่างจะอยู่บน เพื่ออะไรนั้นก็เพื่อให้ล้อที่จะขึ้นมา ขึ้นมาได้ง่ายที่สุดพอถึงจุดๆนึงแล้วก็จะไปเจอกับช่วงห่าง เพื่อดันไม่ให้ล้อขึ้นสูงเกินไป
จนทำให้ด้านบนรู้สึกกระเทือนเลยจากจุดนั้นไปก็ต้อบเตรียมตัวเด้งกันหน่อย
และในทางกลับกันช่วงยุบ ล้อจะต้องตกลงพื้นเร็วที่สุดและมีสปริงแข็งๆรองรับไว้ไม่ให้ด้านบนยุบลงไปมากจนกระเทือน
แต่ก็ไม่ใช่แข็งโปีกนะเดี๋ยวแขนหักกระดูกสันหลังเคลื่อนเอา
ล้อเบาๆมันถึงได้นิ่มนวลกว่า และในอีกด้านเมื่อทราบถึงน้ำหนักใต้สปริงแล้วว่ามันสำคัญแล้วทำไมเราต้องเอาอะไรที่หนักๆอย่างกระบอกโช๊คไปไว้ข้างล่างด้วย
ก็กลับหัวมันสิ มันจึงเป็นที่มาของโช๊คหัวกลับแบบทุกๆวันนี้ไงเพราะเรื่องนี้แหละ

ล้อเบาๆมันก็มีนะไม่จำเป็นต้องล้อซี่ลวดเสมอไป
เพราะวัศดุที่ใช้ทำมันมีหลายอย่างที่แข็งกว่าและเบากว่า อีกทั้งยังมีด้านการวางก้านล้อด้วยที่จะช่วยให้มันแข็งแรงขึ้นแต่เบาลง

"Unsprung Weight"  ลุง HerulayAMG อธิบายได้น่าฟังครับ  :D :D

เอา UTube ไปดูเพิ่มเติม ตามที่ลุง HerulayAMG อธิบายนะครับ

ผู้ที่มีเกียรติ คือ ผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น.

บูรพาพยัคฆ์



ภาพความหลัง

cache

กฎฟิสิกส์อีกเรื่องที่ควรรู้ (ที่เกี่ยวข้องกับล้อ) คือค่า.... "โมเมนต์ความเฉื่อย" (Moment of Inertia) ซึ่งจะมีผลเกี่ยวกับ "อัตตราเร่ง" (Acceleration)

เป็นปริมาณที่ต่อต้านการหมุนของวัตถุ  นั่นคือ ถ้า.. โมเมนต์ความเฉื่อยมาก ก็ต้องใช้ทอร์คมากในการทำให้วัตถุหมุน

(มีขนาดเท่ากับผลคูณของมวลกับระยะทางกำลังสองจากจุดหมุนถึงมวล)  ผมอ่านแล้วก็ยัง.. งงๆ น่ะครับ (ของเด็ก ม.4 เค้าเรียนกัน  เด็กช่างอย่างผม มึน อ่ะ)

เอา UTube ไปดูดีกว่า จะได้เข้าใจเพิ่มว่า... ถ้าล้อเบา ควรจะไปเบาที่ตรงไหนจึงจะดี ไม่ใช่ว่า.. มวลเท่ากัน แล้วมันจะหมุนได้เหมือนกันนะ  ???



ผู้ที่มีเกียรติ คือ ผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น.

Kumlar

อ้างจาก: cache เมื่อ ตุลาคม 22, 2012, 11:36:28 ก่อนเที่ยง
กฎฟิสิกส์อีกเรื่องที่ควรรู้ (ที่เกี่ยวข้องกับล้อ) คือค่า.... "โมเมนต์ความเฉื่อย" (Moment of Inertia) ซึ่งจะมีผลเกี่ยวกับ "อัตตราเร่ง" (Acceleration)

เป็นปริมาณที่ต่อต้านการหมุนของวัตถุ  นั่นคือ ถ้า.. โมเมนต์ความเฉื่อยมาก ก็ต้องใช้ทอร์คมากในการทำให้วัตถุหมุน

(มีขนาดเท่ากับผลคูณของมวลกับระยะทางกำลังสองจากจุดหมุนถึงมวล)  ผมอ่านแล้วก็ยัง.. งงๆ น่ะครับ (ของเด็ก ม.4 เค้าเรียนกัน  เด็กช่างอย่างผม มึน อ่ะ)

เอา UTube ไปดูดีกว่า จะได้เข้าใจเพิ่มว่า... ถ้าล้อเบา ควรจะไปเบาที่ตรงไหนจึงจะดี ไม่ใช่ว่า.. มวลเท่ากัน แล้วมันจะหมุนได้เหมือนกันนะ  ???




เข้าใจหามาให้ดูครับ
เข้าใจง่าย ขอบคุณครับ
จากแฟนคลับ
บางทีก็ 2T บางทีก็ 4T

ผมคือใคร...?


Kot

ท่าน C ท่าน K มากันพร้อมหน้า
คิดฮอดหลายๆๆๆครับ

คลิ้คเพื่อดูกระทู้ที่ผมปั้น NSR 150 SP
อดีต...1999 NSR 150 SP + Michelin Pilot Sports Tyres F90/80/17 R110/80/17





cache

อ้างจาก: Kumlar เมื่อ ตุลาคม 22, 2012, 06:10:47 หลังเที่ยง
อ้างจาก: cache เมื่อ ตุลาคม 22, 2012, 11:36:28 ก่อนเที่ยง
กฎฟิสิกส์อีกเรื่องที่ควรรู้ (ที่เกี่ยวข้องกับล้อ) คือค่า.... "โมเมนต์ความเฉื่อย" (Moment of Inertia) ซึ่งจะมีผลเกี่ยวกับ "อัตตราเร่ง" (Acceleration)

เป็นปริมาณที่ต่อต้านการหมุนของวัตถุ  นั่นคือ ถ้า.. โมเมนต์ความเฉื่อยมาก ก็ต้องใช้ทอร์คมากในการทำให้วัตถุหมุน

(มีขนาดเท่ากับผลคูณของมวลกับระยะทางกำลังสองจากจุดหมุนถึงมวล)  ผมอ่านแล้วก็ยัง.. งงๆ น่ะครับ (ของเด็ก ม.4 เค้าเรียนกัน  เด็กช่างอย่างผม มึน อ่ะ)

เอา UTube ไปดูดีกว่า จะได้เข้าใจเพิ่มว่า... ถ้าล้อเบา ควรจะไปเบาที่ตรงไหนจึงจะดี ไม่ใช่ว่า.. มวลเท่ากัน แล้วมันจะหมุนได้เหมือนกันนะ  ???




เข้าใจหามาให้ดูครับ
เข้าใจง่าย ขอบคุณครับ
จากแฟนคลับ

อ้างจาก: Kot เมื่อ ตุลาคม 23, 2012, 09:26:07 ก่อนเที่ยง
ท่าน C ท่าน K มากันพร้อมหน้า
คิดฮอดหลายๆๆๆครับ

เฮียหล้า เค้าคงไปติดสาวเวียดกง อยู่มั้งครับ :-\ เลยนานๆ แวะเข้าทีนึง

ส่วน..เฮียคช ก็...หันไปควง น้องNEX เอาเงินไปทุ่มให้น้องเค้าซ๊ะหมดแล้วนิ... :-[

ผมยังก็...วนเวียนอยู่แถวนี้แหละครับ เฮียคช  เข้ามาแอบอ่าน(ความรู้) มากกว่าตอบน่ะครับ
รักษาสุขภาพครับ เฮียทั้ง2..... ???
ผู้ที่มีเกียรติ คือ ผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น.

Kumlar

อ้างจาก: cache เมื่อ ตุลาคม 23, 2012, 07:56:28 หลังเที่ยง
อ้างจาก: Kumlar เมื่อ ตุลาคม 22, 2012, 06:10:47 หลังเที่ยง
อ้างจาก: cache เมื่อ ตุลาคม 22, 2012, 11:36:28 ก่อนเที่ยง
กฎฟิสิกส์อีกเรื่องที่ควรรู้ (ที่เกี่ยวข้องกับล้อ) คือค่า.... "โมเมนต์ความเฉื่อย" (Moment of Inertia) ซึ่งจะมีผลเกี่ยวกับ "อัตตราเร่ง" (Acceleration)

เป็นปริมาณที่ต่อต้านการหมุนของวัตถุ  นั่นคือ ถ้า.. โมเมนต์ความเฉื่อยมาก ก็ต้องใช้ทอร์คมากในการทำให้วัตถุหมุน

(มีขนาดเท่ากับผลคูณของมวลกับระยะทางกำลังสองจากจุดหมุนถึงมวล)  ผมอ่านแล้วก็ยัง.. งงๆ น่ะครับ (ของเด็ก ม.4 เค้าเรียนกัน  เด็กช่างอย่างผม มึน อ่ะ)

เอา UTube ไปดูดีกว่า จะได้เข้าใจเพิ่มว่า... ถ้าล้อเบา ควรจะไปเบาที่ตรงไหนจึงจะดี ไม่ใช่ว่า.. มวลเท่ากัน แล้วมันจะหมุนได้เหมือนกันนะ  ???




เข้าใจหามาให้ดูครับ
เข้าใจง่าย ขอบคุณครับ
จากแฟนคลับ

อ้างจาก: Kot เมื่อ ตุลาคม 23, 2012, 09:26:07 ก่อนเที่ยง
ท่าน C ท่าน K มากันพร้อมหน้า
คิดฮอดหลายๆๆๆครับ

เฮียหล้า เค้าคงไปติดสาวเวียดกง อยู่มั้งครับ :-\ เลยนานๆ แวะเข้าทีนึง

ส่วน..เฮียคช ก็...หันไปควง น้องNEX เอาเงินไปทุ่มให้น้องเค้าซ๊ะหมดแล้วนิ... :-[

ผมยังก็...วนเวียนอยู่แถวนี้แหละครับ เฮียคช  เข้ามาแอบอ่าน(ความรู้) มากกว่าตอบน่ะครับ
รักษาสุขภาพครับ เฮียทั้ง2..... ???

ก็มันขาวเนียนๆๆๆๆ
อัด รอบต่ำก็มัน
รอบสูงก็ตอบสนอง
ตอบสนองทั่งตีนต้น และ ตีนปลาย เสียดายไม่ได้วัด คาบูโตเท่าไร อิอิอิอิ
บางทีก็ 2T บางทีก็ 4T

cache

อ้างจาก: Kumlar เมื่อ ตุลาคม 23, 2012, 08:36:36 หลังเที่ยง
ก็มันขาวเนียนๆๆๆๆ
อัด รอบต่ำก็มัน
รอบสูงก็ตอบสนอง
ตอบสนองทั่งตีนต้น และ ตีนปลาย เสียดายไม่ได้วัด คาบูโตเท่าไร อิอิอิอิ


"ก็มันขาวเนียนๆๆๆๆ"

อืม....ม ผมเชื่อเฮีย ของเค้าดีจริง...  :D

เปิดผ้ามา....

.....

.....

เปิดผ้า ผ้าคลุมหน้า....:-[

.....

.....

สุโค่ย.... ช้างเผือก :D



แล้ว...สายการบินนี้ เค้ายังทำแบบนี้อยู่ปล่าวอ่ะ เฮียหล้า  "ไอ แอม เครซี่ ฟอร์ บานานา"

ผมอยากไปบินด้วยอ่ะ :-[





ขอโทษ จขกท. ด้วย ที่พา กท. ออกทะเลนะครับ ???

ปล. อยากชิมขวดนี้อ่ะ เฮียหล้า หิ้วมาฝากด้วยดิครับ เดี๋ยว..ผมกะเฮียคช จะตั้งโต๊ะรอ...  :-[
[url=http://upic.me/show/40412235]
ผู้ที่มีเกียรติ คือ ผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น.

Kot



ตั้งโต้ะรอจะไม่คุ้มทุนนาครัฟฟฟฟ
ผมว่าบินไปกะบาน้าน่า ไปเปิดผ้าคลุมหน้า แล้วก็พาหล่อนๆๆไปชงและจิบเหล้าซะเลยดีกว่าม้าาาาาา
คลิ้คเพื่อดูกระทู้ที่ผมปั้น NSR 150 SP
อดีต...1999 NSR 150 SP + Michelin Pilot Sports Tyres F90/80/17 R110/80/17





kapooklookzaa

ค้าขายใครๆก็หวังกำไร อยากได้ถูก ทำเองเลย ซื้อมาก็แพงกว่าช่างแน่นอน

1ae

ผิดตรงไหนขออภัย เตือนกันได้เจ้าข้า กิตติชัย บุญนาค  ธ.ไทยพานิช  ฟิวเจอร์พาคร์รังสิต     383-277-061-7  เบอร์โทร 081 8340676

iicezkub19

เลขบัญชี 5360507802
นายสหรัฐ ธุระพันธ์ กรุงไทย
082-6975956

Mtz