Main Menu

(เจอมาครับ) เคล็ดลับ ลูกเล่น ของการตกแต่งทางตรง

เริ่มโดย kobchai พระประแดง, มีนาคม 27, 2013, 07:03:25 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

kobchai พระประแดง

เคล็ดลับ ลูกเล่น ของการตกแต่งรถทางตรง
เคล็ดลับ ลูกเล่น ของการตกแต่งรถทางตรง

   
   การตกแต่งรถจักรยานยนต์สักคันนั้นต้องให้ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านนี้เป็นผู้ทำการตกแต่ง ส่วนใหญ่แล้วนักตกแต่งมือใหม่มักเจอปัญหาในเรื่องของความไม่รู้ไม่เชี่ยวชาญในเรื่องของกลไก จึงทำให้รถที่โมดิฟายออกมานั้นไม่สมบูรณ์เต็มที่นการจะตกแต่งรถแต่ละคันนั้นจึงควรจะตรึกตรอง ให้ละเอียดก่อนการตัดสินใจ

เครื่องยนต์
การโมดิฟายเพื่อเพิ่มความแรงสำหรับเครื่องยนต์ 2 จังหวะ หลักใหญ่ๆที่สำคัญคือการปาดฝาสูบ การยกพอร์ทไอดี การยกและขยายช่องพอร์ทไอเสีย การปาดฝาสูบนั้นก็เพื่อเพิ่มกำลังอัดให้กับห้องเผาไหม้ ส่วนการขยายช่องทางเดินไอดี ก็เพื่อให้ปริมาณไอดีไหลเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้มากและเร็วขึ้น เมื่อการเผาไหม้เร็วขึ้นการคายไอเสียให้รวดเร็วก็ตามมาเพราะฉนั้นพอร์ทไอเสียจึงได้รับการยกและขยายเพื่อให้ไอเสียจะได้ไหลออกอย่างรวดเร็ว ที่สำคัญก็คือต้องจูนที่คาร์บูเรเตอร์เพื่อให้สัมพันธ์กับการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงผสมกับอากาศกลายเป็นไอดีนอกจากนี้การขยายเสื้อสูบโดยการคว้านเสื้อ ให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นหรือการดัดแปลงใส่ลูกสูบของรถที่มีขนาดซีซีมากกว่าก็เป็นการเพิ่มความแรงของเครื่องได้ทั้งนั้น

ฝาสูบ
ที่เครื่องยนต์ขั้นแรกก็คือ การปาดฝาสูบ การปาดฝาสูบนั้นเมื่อเราวัดซีซี.ได้ตามจำนวนที่ต้องการ หลังจากมาร์คเสร็จก็ใช้วิธีคลึงกับกระดาษทราย เบอร์ 400 วางบนแผ่นกระจกให้เรียบแล้วคลึงวนซ้ายวนขวาจนได้ขนาดตามที่ต้องการ เสร็จแล้วใช้กระดาษทรายละเอียดขัดให้ขึ้นเงาเรียบลื่นล้างด้วยน้ำมันเบนซิน ทาน้ำมันหล่อลื่นพักไว้

เสื้อสูบ
ช่องพอร์ทต่างๆนั้นนิยมขยายออกแล้ววัดรวมกันให้ได้ตามระยะที่กำหนด เช่นวัดรวมกันให้ได้ 42 มม. เป็นต้นหรือจะใช้วิธีแยงออกเท่าๆกันทั้ง สองด้านเช่นด้านละ 1.5 หรือ 2 มม. เป็นต้น การวัดจะวัดลงมาจากขอบเสื้อสูบด้านบน (ด้านที่ติดกับฝาสูบ) วัดลงมาให้ได้ตามระยะที่กำหนดเสร็จแล้ว ขัดล้างให้สะอาดด้วยกระดาษทรายเบอร์ละเอียดสุด ตามด้วยน้ำมันเบนซิน อย่าให้เศษฝุ่นผงหลงเหลืออยู่เป็นอันใช้ได้

ลูกสูบ
ตามกติกาโอเพ่นจะเปิดให้ยัดลูกโตได้โดยไม่มีกำหนดแต่ส่วนใหญ่จะนิยมใช้ลูกเดิมคว้านเสื้อสูบโอเวอร์ไซค์เป็นขนาดใหญ่ขึ้น และเปลี่ยนลูกสูบลูกใหม่เข้าแทนขนาดเดิม

ระบบเชื้อเพลิง
คาร์บูเรเตอร์ ส่วนมากนิยมใช้คาร์บูเหลี่ยมขนาด 34 มม. เช่นของ KX 125 และ RS 125 เนื่องจากหาได้ง่ายแต่คาร์บูขนาด 28 และ 30 ที่ติดตั้งมากับรถตระกูลสปอร์ต 150 ในเมืองไทยก็เป็นที่นิยมกันอย่างมากกับรถพิกัด 125 ซีซี. เนื่องจากหาได้ง่าย จูนง่าย มีขนาดพอดีกับความต้องการของเครื่องยนต์
นมหนู การไล่นมหนูจะต้องสัมพันธ์กัน เช่นนมหนูน้ำมัน (M.J) ใหญ่นมหนูอากาศ (A.J) ก็ต้องเล็กลง เพื่อให้ส่วนผสมของน้ำมันกับอากาศ ลงตัวในการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ที่สุด จึงต้องไล่ทีละเบอร์ดีที่สุด
น้ำมันหล่อลื่น ส่วนใหญ่แล้วจะเลือกใช้น้ำมันหล่อลื่นชนิดสังเคราะห์ ที่มีราคาแพง ผสมกับน้ำมันที่มีค่าออกเทนสูง ตามอัตราที่กำหนด (ทั้งนี้ไม่ตายตัว หาค่าผสมแก่อ่อนได้ด้วยดูสีจากหัวเทียน) ปั๊มออโต้ลู๊ปจะถูกถอดออกแล้วใช้วิธีผสมลงถังแทน

ระบบการสะเทือน
โช้คอัพหน้า ต้องทำการเซ็ตใหม่โดยใช้ของเดิมตัดสั้นเปลี่ยนสปริง อัดน้ำมันใหม่ ก่อนหน้านี้นิยมการโหลด โดยปล่อยให้กระบอกโช้คยาวขึ้นเป็นเขาควายน่ากลัว และเป็นอันตรายต่อคนขับ จึงเปลี่ยนมาใช้วิธีการตัดสั้นแทน โดยจะจัดตำแหน่งแฮนด์ให้อยู่ในลักษณะบังคับรถในท่านั่งหมอบน้ำหนักจะถูกกดลงที่กระบอกโช้ค เพื่อป้องกันการ ลอยตัวของล้อหน้าและทำความเร็วได้ดียิ่งขึ้น เพราะลดแรงต้านทานส่วนใหญ่แล้วนิยมใช้ชุดโช้คหน้าของ ฮอนด้า โนว่า เนื่องจากมีน้ำหนักเบา หาง่าย ไม่แพง ทางด้าน
โช้คอัพหลัง มักใช้ของเดิมตกแต่งสปริงอัดน้ำมันใหม่ หรือตัดสปริง ออกให้สั้นกว่าเดิม
ด้านเบรคหน้า จะใช้ชุดดิสก์ของเทน่า หรือ ของ ลีโอทั้งชุดเจียร์แผ่นดิสก์บางให้สวยงาม พร้อมเจาะรูลดน้ำหนักลดแรง เสียดทาน ส่วน
เบรคหลัง นิยมใช้ดรัมเบรค

ระบบขับเคลื่อน
สเตอร์ สเตอร์หน้าส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 14 ถึง 15 ฟัน ส่วนด้านหลัง จะอยู่ราว 37 ถึง 45 ฟัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ น้ำหนักของคนขี่ ควรเป็นสเตอร์อลูมิเนียมหรือไทเทเนียมจะเบาและแข็งแรง แต่ก็มีราคาแพงและหายาก พอสมควร
ด้านวงล้อ วงล้ออลูมิเนียม DID กับ AKRONT จะเป็นที่นิยมพอๆกัน ด้านหน้าจะอยู่ที่ 17 นิ้ว ส่วนด้านหลังจะเป็นขอบ 18 นิ้ว
ทางด้านยาง BRIDGSTONE 390 ขนาด 2.50-18 จะถูกวางไว้ตายตัว ด้านหน้าส่วนใหญ่เล่น M 35 ขนาด 2.00 กำลังสวย
โซ่ ขนาดของโซ่ที่พอดีกับการตกแต่งแบบแดร็กไบค์ก็คือ โซ่ ขนาด 415,420 ข้อบาง มีด้วยกันหลายยี่ห้อ ทั้งนี้นักแข่งและทีมงานควรใช้วิจารณญานในการตัดสินใจเลือก

การเจาะเฟรม
การเจาะเฟรมนั้นจะใช้สว่านเจาะเหล็กขนาด 3-4 หุน ทำการเจาะเข้าไปที่ตัวเฟรมซึ่งมีความแข็งแกร่งจากนั้น จะใช้สว่านดอกจำปาตามขนาดที่ต้องการเจาะเข้าไปอีกทีส่วนขนาดก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของเจ้าของรถเอง ว่าจะเจาะขนาดเล็กใหญ่แค่ไหน หลังจากเจาะเสร็จก็จะตกแต่งด้วยหินเจียร์ชนิดละเอียดหรือกระดาษทราย หรือตะไบก็ตามสะดวก ทำสีทับอีกครั้งเป็นอันสวยงามใช้ได้

การปาดเฟืองเกียร์ปาดคลัทซ์
ก่อนจะเจาะเทคนิคการปาดเฟือง ปาดคลัทซ์ซึ่งเป็นเคล็ดลับเด็ด ผมจะอธิบายการทำงานของชื่อสั้นๆของคำว่า "เกียร์" แต่มีความหมายสำหรับรถทุกคันต้องมี เฟืองเกียร์ต่างๆและการทำงานของระบบคลัทซ์เพื่อที่ท่านผู้อ่านที่ใช้รถทั่วไป หรือท่านผู้อ่านที่เข้าใจแล้วก็อาจ ผ่านตรงนี้ไปเลยทีนี้มาที่ระบบการทำงานของเกียร์

เกียร์ ( GEAR )
เกียร์ เป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญไม่ใช่น้อยหรือพูดได้ว่าพี่ไปไหนน้องไปด้วย แต่น้อยนักที่จะดัดแปลงหรือ ตกแต่ง เพราะเกียร์ซ่อนอยู่ในเครื่อง จึงเป็นเรื่องสาหัสเอาการเหลือเกินที่จะถอดมาเช็ค เพราะต้องอาศัยประสบการณ์ ของผู้ถอด เกียร์นั้นมีความสำคัญกับความเร็วของรถว่าจะขับไปด้วยความเร็วเท่าไหร่หรือการออกตัวที่ต้องการ แรงฉุด เพื่อให้รถที่ออกแบบมามีประสิทธิภาพการเคลื่อนที่อย่างสูงสุด อย่างเช่น เมื่อรถวิ่งด้วยความเร็วที่เกียร์ ต่ำที่รอบเครื่องยนต์ 5000 รอบ/นาที กับรถที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงที่รอบเครื่องยนต์ 5000 รอบ/นาที สิ่งที่ ต่างกันดังจะเห็นได้ชัดคือ เกียร์ที่ใช้แต่รอบเครื่องยนต์เท่ากันความเร็วของรถจะแตกต่างกันแต่ในขณะเดียวกันเมื่อ รถเริ่มเคลื่อนที่การออกตัวด้วยเกียร์สูงนั้นจะต้องใช้รอบที่สูงกว่าหรือออกตัวไม่ได้ เกียร์ต่างๆของรถมอเตอร์ไซค์ ทุกคันจึงมีและเกียร์ทุกเกียร์มีความสำคัญไม่แพ้กันทุกเกียร์โดยไม่สามารถแยกกันได้

การปาดเกียร์
การปาดเกียร์จะมีความยุ่งยากสักนิดเพราะต้องอาศัยประสบการณ์และความรู้อย่างมาก เพราะเครื่องยนต์ต้องมีการ ผ่าเครื่องถอดชิ้นส่วนของเครื่องออกเพื่อนำเกียร์ต่างๆที่อยู่ในเพลาราวคลัทซ์ และต้องถอดเกียร์ออกมาและส่งให้ทาง โรงกลึงจัดการปาดออก หรือจะเจียร์ด้วยหินขัด ส่วนการปาดออกนั้นจะมากหรือน้อยขึ้นขึ้นอยู่กับความหนาของเฟือง เกียร์จะอยู่ที่ประมาณ 0.2 เซ็นติเมตร

ประโยชน์จากการปาดเกียร์
ประโยชน์นั้นจะทำให้หน้าสัมผัส เฟืองเกียร์ย่นระยะการสัมผัสทำให้มีความเร็ว และสะดวกขึ้นน้ำหนักของเฟืองเกียร์ จะน้อยทำให้การหมุนของเพลาราวคลัทซ์เกิดความคล่องตัวและสำหรับการปาดนี้จะสมบูรณ์ได้ต้องมีการทำให้ หน้าสัมผัสเฟืองตามหรือ เพลาราวคลัทซ์ให้กระชับพอดี ช่วยให้น้ำหนักของชุดเกียร์เบาขึ้น ลดกำลังฉุดของเครื่องยนต์ ถึงแม้ว่าการปาดออกเพียงนิดเดียวแต่ประโยชน์ที่ได้ จะมากมายกว่าเดิมหลายเท่า แต่ผลเสียก็คือทำให้เฟืองเกียร์สึกหรอเร็วขึ้น

คลัทซ์ ( CLUTCH )
คลัทซ์ ส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญหลักการทำงานคือ การตัดกำลังจากเครื่องยนต์กับชุดเกียร์ เช่น เมื่อรถวิ่งอยู่และมี การเปลี่ยนเกียร์ ถ้าไม่มีคลัทซ์กำลังของเครื่องยนต์จะไม่ลดลงย่อมเป็นเรื่องยากที่จะเข้าเกียร์ เพราะความเร็วของ การหมุนของชุดเฟืองเพลาราวคลัทซ์กับชุดเฟืองตาม(เพลาราวสเตอร์) จะมีความเร็วไม่เท่ากันจึงเข้ายากหรือทำ ความเสียหายกับชุดเฟืองนั้น นอกจากนี้ภายในเสื้อคลัทซ์ยังประกอบไปด้วยแผ่นคลัทซ์หลายแผ่นเพื่อลดแรงกระชากเวลาเปลี่ยนเกียร์ เพื่อให้เกิด ความนิ่มนวลเวลาเข้าเกียร์

การปาดคลัทซ์
ชื่อเรียกการปาดคลัทซ์นี้เราจะไม่ปาดแผ่นคลัทซ์โดยตรงแต่จะเป็นการปาดฟันเฟืองคลัทซ์เพื่อให้มีพื้นผิวในการ แตะกับฟันเฟืองขับให้มีหน้าสัมผัสน้อยและเพิ่มความรวดเร็วในการทำงานรวมทั้งยังช่วยลดน้ำหนักภายในเครื่อง การปาดเฟืองขับคลัทซ์นั้นจะปาดออกประมาณ 1 มม. มากหรือน้อยตามความต้องการของผู้แต่งแต่การปาดมากก็ จะทำให้ความแข็งแรงน้อยลงเพราะฟันเฟืองคลัทซ์จะมีขนาดบางมาก

การเปลี่ยนสปริงคลัทซ์
เพื่อให้คลัทซ์มีความคล่องตัวและรวดเร็วขึ้นเมื่อปล่อย มือบีบคลัทซ์ จึงมีการดัดแปลงสปริงให้ดีดตัวได้รวดเร็วขึ้น เพื่อเวลาเปลี่ยนเกียร์จะได้เกิดความรวดเร็วและลดกำลังเครื่องฟรี ซึ่งทำให้การเปลี่ยนเกียร์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้หน้าสัมผัสจับแน่นขึ้นกว่าเดิมด้วยแรงกดของสปริงในอัตราที่เหมาะสม ส่วนใหญ่จะใช้สปริงเดิมที่ติดมากับ รถแข่งประเภทวิบาก
และมีอีกวิธีหนึ่งที่ไม่ต้องเปลี่ยนสปริงแต่ใช้ของเดิม คือการเจียร์แท่นยึดน็อตสปริงคลัทซ์ออก และทำได้สำหรับรถ ที่มีระบบบีบคลัทซ์แล้วดึงออกส่วนระบบบีบคลัทซ์แล้วดีดเข้าจะทำไม่ได้

เมื่อรู้ถึงระบบการทำงานและการดัดแปลงแล้วสิ่งที่ควรเรียนรู้ต่อไปคือ การบำรุงรักษา และการสังเกตุอาการผิดปกติของระบบคลัทซ์ และระบบเกียร์ วิธีการซ่อมแซมอาจจะยุ่งยากและซับซ้อนพอสมควรต้องอาศัยจากประสบการณ์และความชำนาญของผู้ตกแต่งด้วย รถของท่านจึงจะมีความสมบูรณ์สูงสุด มีความพร้อมที่จะแข่งขันกับคู่ต่อสู้ได้ครับ

   
085-3529232  กอบชัย  เสรีสำราญ
ธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี 170-2-97550-2
40/1 ม.6 ต.บางหญ้าแพรก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ 10130

cacarood



Victor กลายร่างเป็น KRR : http://www.2strokeclub.com/smf/index.php?topic=87242.0

DEDOR



วิธีการซ่อมกล่องไฟ เอ็นโปร RW และ FSXครับ
http://www.2strokeclub.com/smf/index.php/topic,94916.0.html

tongzasingburi

โอนเงิน 403-628-9228 ไทยพาณิชย์ ออมทรัพย์  นาย อิฐิพันธ์ กลิ่นแก้ว (โอนแล้วส่งPMมาว่าของชิ้นใหน)
ส่ง นาย อิฐิพันธ์ กลิ่นแก้ว 37/1 ม.3 ต.โพชนไก่ อ.บางระจัน จ.สิงห์บุรี 16130
เบอร์โทร 098-4747234 ต้อง
       

iicezkub19

เลขบัญชี 5360507802
นายสหรัฐ ธุระพันธ์ กรุงไทย
082-6975956

krr_za

ธนาคารกสิกรไทย
สาขา ถนนศรีจันทร์ ขอนแก่น
428-2-31880-1
ภมรพล สิมานุรักษ์
โทร 086-6463157 (ตี๋)

http://www.facebook.com/profile.php?id=100003494820268

justmeen

แค่เสื้อกับฝาก็วิ่งเปลี่ยนแล้วครับ ความรู้จริง ๆ
148-2-47773-2  TMB  ณัฐพล ชูกลิ่น

091-748-7916  แม็ก TZM & KRR & NSR 2

THANACHOT

เพิ่มให้อีกข้อหนึ่งสำคัญและมีผลมากสำหรับเครื่องยนต์สองจังหวะ
ท่อสูตรครับต้องตีออกมาได้สูตรลงตัวกับเครื่องยนต์นั้นๆเพราะเครื่องยนต์สองจังหวะเมื่อรอบเครื่องสูงจะต้องพึ่งพาท่อในการอัดไอดีเข้าห้องเผาไหม่ :'(
http://image.ohozaa.com/view/12qij

GtozA

K.นิธิโรจน์ โทร.085-8325207(บิ๊ก)
LINE ไอดี0863114925

[

                 ... Club ใจง่าย ...                                  
... ใจง่าย Club ...                 ... แก้งส์ ใจง่าย

Ram 04


รับทำขายึดปั้มหน้า/หลัง/สเปเซอร์ k.อนุรัตน์ ทองสุขดี 1091ซ.รังสิต-นครนายก54 ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ร.12130 Tel.0860088437/0909847201 k.ดำไลน์.jvo09
ธนาคารกรุงไทย 009-0-11601-1

justmeen

ว่าจะลองทำชุดครัชเต็ม ๆ ดูจะวิ่งเปลี่ยนขนานไหนเนี้ย ? ? ?
148-2-47773-2  TMB  ณัฐพล ชูกลิ่น

091-748-7916  แม็ก TZM & KRR & NSR 2

innovate76

เกิดเมืองลิง พลัดถิ่นไปพัทยา กลับไปทำนาที่ระยอง 555

mai1111


ratree


สิบปากว่าหรือจะเท่าตาเห็น สองตาเห็นมิอาจเท่ามือคลำ..น่า..จ๊ะ

aoaaued


tee zx150