Main Menu

เปิดเผยความแรงของ ZX 150

เริ่มโดย krr150, เมษายน 09, 2009, 11:04:14 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

krr150


สวัสดีคับเพื่อนๆ 

วันนี้ว่างอีกแล้ว   แถมได้รถมาใหม่ด้วย  เป็นตัวแรงที่ใครๆ ก็อยากได้ คือ KAWASAKI  KRR  ZX 150   และก็เครื่องแรง ในแบบที่หลายๆคนคิด    แต่คนที่ได้ขี่จริงๆ  ก็ว่าไม่แรงกว่ารุ่นเก่าเลย   แถมอาจด้อยกว่าด้วยซ้ำ  ผมเลยจัดการถอดเสื้อสูบ  ลูกสูบ   ออกมาดูหน่อยสิ  ว่าตัวการความแรงมันมีตรงจุดใหนบ้าง   และแตกต่างกันยังใง   มันแรงดังที่คุยรึป่าว   มาดูกันคับ


รูปแรก  ผมจะนำมาเปรียบเทียบกับของ เคอาร์ 150  เสื้อสูบรหัส 1779   กับคาร์บู  ของทั้งสองรุ่น  ว่ามันไม่เหมือนกันตรงใหน






ซ้ายคาร์บู  ZX   ยี่ห้อ มิคูนิ   ขวาของ KR  ยี่ห้อ  ไคฮิน



มุมมองด้านบนของเสื้อสูบ  ซ้ายของ ZX  ขวา ของ KR  เห็นความแตกต่างมั้ย  ว่าต่างกันตรงใหน



รูปด้านซ้าย ฝาสูบ  สลักลูกสูบ ลูกปืน ของ ZX    ขวาของ KR



รูปต่อมา เป้นฝาสูบของ KR  รหัสฝา 1375  มีเดือนปีที่ผลิตด้วยคือ 1/98



ต่อมาคือของ ZX 150  รหัสเหมือนกัน 1375  วันที่ผลิต 7/99  มีความต่างกันนิดหน่อยตรงมีการเจาะรูนิดนึง



เบ้าฝาสูบของ KR   ยังมีบ่าขอบอยู่  อันนี้ของใหม่เลยนะคับ  ยังไม่เคยใช้งาน



สังเกตุ แล้วจำความลึกให้ดีๆ



อันนี้ของ ZX 150 ดูว่าบ่ามันเตี้ยกว่านิดหน่อย  ผมไม่รุ้ว่าตัวนี้มันเดิมๆ รึปาดมาแล้วนะ



นี่คับ เทียบกับของ KR  มันมีบ่านิดเดียว  หรือที่ทำมาไม่เท่ากันมีจุดประสงค์อื่น



หัวลูกสูบ ZX  มีการตีตราด้วยว่า B  อาจหมายถึงลูกไซร์ B  แต่หัวเรียบกว่าของ KR  นะคับ   ของ KR  ไม่เรียบแบบนี้



อันนี้หัวสูบของ KR คับ   ไม่เรียบ ขรุขระกว่า



มาดูร่องแหวนกันคับ  ร่องแหวนตรงกันทั้ง 2 อัน  แล้วไอดีไม่รั่วหรอ  เพราะส่วนมาก  ร่องแหวนจะอยู่เยื้องกันสองด้าน   แถมปากแหวนยังต้องวิ่งผ่านตรงกลางพอร์ทไล่ด้วย



ใต้ลูกสูบมียี่ห้อด้วย  ของ ART 



แหวนคับ สังเกตุว่าจะไม่เท่ากันด้านขวาหนากว่า จะเหมือนกันกับของเซอร์ปิโก้ แต่ไม่เหมือนของ KR  ที่แหวนเท่ากัน 2 ตัวเลย



สลักลูกสูบคับ  ตัวบน KR  ตัวล่าง  ZX    ของ ZX ใหญ่กว่า 



ดูด้านบน ซ้าย KR  ขวา  ZX    



พอสลักไม่เท่า ลูกปืนก็ต้องไม่เท่ากันด้วย   นี่คือความแตกต่างอย่างนึง ที่ ZX และ KR  ไม่สามารถใส่ลูกสุบด้วยกันได้  เพราะขนาดของ สลัก  กับ รูก้านไม่เท่ากัน   แต่ว่าเสื้อสูบ สามารถสลับใส่กันได้นะ



ซ้าย KR  เล็กถี่  ขวา  ZX  หนา แข็งแรงกว่า



ลองเอาลูกปืนของ ZX  สวมกับสลัก KR   เล็กกว่ากันเห็นๆ



พอเอามาสวมกับของ ZX  เอง พอดีเป๊ะ



มาวัดขนาดกันของ KR  โต 15 ม.ม.



ของ ZX  16 ม.ม.



มาถึงที่เสื้อสูบ  ที่แตกต่างกันคือ  ของ KR  ใช้โอริง เป้นปะเก็น   แต่ ZX  ใช้แผ่นอลูมิเนียม เป็นปะเก็น  ผมก็แปลกใจตรงว่ารถ คาวาซากิมีใช้ปะเก็นฝาแบบแผ่น 2 รุ่นเท่านั้น คือ KR 150SP กับ ZX 150 นี่หล่ะ   นอกนั้นใช้ โอริงหมด  ไม่รุ้มันดีกว่ากันตรงใหน



นี่คับ ปะเก็นแผ่นแบบนี้



ปะเก็นแผ่นตัวนี้มีความพิเศษคือ ใช้ 3 แผ่นซ้อนกัน   ตรงกลางเหมือนแผ่นอลูมิเนียมอ่อนๆ แต่ก็หนาเอาการเหมือนกันนะ






ถ้าวางทาบกับฝาสูบมันหนาขนาดนี้เลยนะเนี่ยะ   ลดกำลังอัดรึป่าว  เพราะของ KR  มันใช้โอริง  ไม่มีความหนา ทาบติดเสื้อเลยนะ



รูปภายนอก  ถ้าประกบฝาลงไปแล้ว  แผ่นปะเก็นหนามากๆ



ความหนาของแผ่นปะเก็น หนาถึง 1 ม.ม. เลยทีเดียว  แล้วถ้าลองคิดพิเรนๆ เอาแผ่นปะเก็นออก   กำลังอัดบนฝามันจะเพิ่มขนาดใหนนะ  หึหึ




แลัวทำไมเวลาใส่ปะเก็นฝาแล้ว  มันต้องมีหางโผล่มาล่ะเนี่ยะ








เอาล่ะ มาดูเสื้อกัน  เห็นแล้วๆ  พอร์ทไอเสียรอง ของ ZX  ใหญ่มั่กๆ  ใหญ่กว่าของเคอาร์แน่นอน  แต่ความสูงเท่ากันนะ  คือ 27 ม.ม. จากบน 



อันนี้ของ KR คับ   เล็กกว่าอย่างเห็นได้ชัด แต่จะมีผลต่อความแรงมากมั้ย  อันนี้ไม่รุ้เหมือนกันนะ  แต่ถ้าคิดง่ายๆ  ก็ต้องแรงกว่า  แต่ทำไมรถจริงๆ ไม่แรงกว่านะ



อีกมุมนะ เห็นชัดหน่อย  ทั้งไอเสียรอง และพอร์ทไอดี ติดไอเสีย ก็ใหญ่กว่า   วัดดูแล้ว สูงกว่าด้วย



อันนี้ของ KR   ต่างกันแบบชัดๆ



เปรียบเทียบ ตีนพอร์ทไอดี  ของ ZX  ขวามือ  จะใหญ่กว่านิดหน่อย  เกือบทุกรู



พอร์ทไล่ของ  ZX



พอร์ทไล่ของ KR



พอร์ทไอเสียหลัก  ZX  ะว่าไปก็ไม่ใหญ่กว่าของ KR นะ   แต่ดันมีรอยนิดนึง  เสียดายชมัด  แต่รอยแค่นี้ไม่มีผลมากเท่าใหร่



รูปพอร์ทโดยรวมของ KR



รูปพอร์ทโดยรวม ของ ZX   เห็นชัดล่ะนะ  ว่าเสื้อของ ZX  มีขนาดช่องพอร์ท ที่ใหญ่กว่า  KR   แต่ทำไม รถมันดันวิ่งไม่ต่างกับ KR  เท่าใหร่นี่สิ  มีตัวแปรอื่นรึป่าว





เสื้อ 2 รหัส  1878   กับ 1779








krr150

#1
มาต่อๆ  กันด้วยเรื่องคาร์บูนะ


ปากคาร์บู 2 รุ่น  KR  ซ้าย  ZX ขวา   ขนาด 28 ม.ม.  เท่ากันทั้งคู่




ของ KR   ไคฮิน   ข้อดีคือ  จุนง่าย  เพราะหานมหนูง่าย  แรงกว่า  เพราะลองสลับกันแล้ว  เอาของ ZX ออก เอาของ KR ใส่  แรงขึ้นแบบรุ้สึกได้ชัด ทั้งอัตราเร่งและตีนปลาย



ของ  ZX   ยี่ห้อ มิคูนิ   อันนี้ก็แปลกอีกล่ะ  รถ 150  KAWASAKI  ยึดติดมากับ ไคฮินตลอด   แต่พอเป็น ZX  กลับเปลี่ยนยี่ห้อ เป้น มิคูนิ ซะงั้น  ข้อเสียคือ  หานมหนูไล่ยากมากๆ  มันเลยไม่แรงเท่าไหร่



ลูกเร่ง  ของ  มิคูนิ



เข้มเร่ง  ปรับไม่ได้นะคับ   ตายตัว  งี้ยิ่งลำบาก ยกเข้มจูนน้ำมัน ขาดไป 1



วางเทียบกับของ  ไคฮิน  จะมีกิ๊บปรับระดับเข้มได้



วางลูกชักเทียบกัน   ของ มิคูนิ  สีดำ  เหมือนเคลือบสารอะไรมา  แต่เบามาก   ของ ไคฮิน  เคลือบเงา  หนักกว่า



เปิดตูดเทียบกัน ทั้งสอง รุ่น   เลย์เอาท์ นมหนู เหมือนกัน



นมหนูเมนของ มิคูนิ เป็นเบอร์ 270   บางคนว่าเบอร์มันเยอะจัง  แบบนี้ก้น่าจะกินน้ำมันมาก   แต่ไม่ใช่คับ  มันก็พอๆกับ 142  ของ  ไคฮิน หน่ะแหล่ะ  แต่คนล่ะยี่ห้อ เขาเลยมีมาตราฐานเบอร์ต่างกัน



นมหนูเมนของ ไคฮิน แค่ 142   แต่ยกส่องแล้ว  มันโตพอๆกับ 270  มิคูนิหน่ะแหล่ะ



นมหนูของทั้ง 2 ยี่ห้อ จะไม่เหมือนกัน และใส่กันไม่ได้



เสื้อเข็ม  มิคูนิ  สุงกว่า



เสื้อเข้ม ไคฮิน  เล็กกว่าต่ำกว่า




หมดแล้วล่ะ   น่าจะพอให้เก้นถึงความแตกต่างระหว่าง  ZX 150  กับ KR 150 ได้บ้างนะ  ว่ามันมีอะไรต่างกันบ้าง   ทั้ง เสื้อสูบ  ลูกสูบ   แหวน คาร์บู   แต่จริงๆ ยังมีข้อเหวี่ยงอีกตัวที่ไม่เหมือน  แต่รอผ่าเครื่องแล้วจะมาลงให้อีกที

ถ้าความคิดผมนะ  รถ ZX 150  สามารถที่จะยก เสื้อ ฝา  ของ KR  มาใส่ได้เลย แบบไม่ต้องแปลง  แต่ต้องใช้ลูกสุบของ ZX นะ  เพราะเห็นอยุ่ว่าขนาดของ สลักไม่เท่ากัน   แต่ขนาดของเสื้อ ฝา เท่ากัน  และ KR  ก้สามารถยกเสื้อ ฝา ของ ZX  มาใส่ได้เหมือนกัน 

เพราระเท่าที่ดูความแตกต่างมันอยุ่ที่ชุดก้าน และสลัก ลูกสุบเท่านั้นเองอ่ะ

หวังว่าที่เอามาลงวันนี้คงมีประโยชน์ กับ เพื่อนๆ ไม่มาก ก้น้อยนะคับ
   ;D

love2t

สุดยอดครับ...ชอบและเป็นประโยชน์มาก   :o :o :o

:-*ขอบคุณจริงๆ :-* :-*

seilencer_TZR

เด๋วผม จาผ่าเครื่อง VR บ้างนะ ถ้าผมว่าง 555+

<< ZenSoNic >>



ลองเอาลูกเร่ง KR ไส่ คาบู Zx ดูดิ่ อิอิ+


พอดีเป๊ะ~ จูนง่ายขึ้นอีกหน่อย

love2t


VR_LIMITED

ความแรงของคาวา.....zx  ทุกเหตุผลที่สงสัย...

































VR_LIMITED

ขออภัยที่....มันใม่ชัด...คาวหน้าแก้ตัวใหม่....อิอิ  ใครอยากใด้รูปหนังสือหน้าใหญ่ๆเต็มๆบอกนะครับ...เอาใปนั่งซูมอ่านใด้เลย...ชัดๆ

t-vios

ขอบคุณครับเอก ได้เห็นอะไรหลายอย่างที่รถเราแบบลึก ๆ กันเลย  :o

เอออ ตูนครับ ผมขอสำเนาหนังสือเล่มนี้ได้มั๊ยครับ อยากได้มาอ่านน่ะครับ

love2t

-ขอยืมต่อด้วยคน  จะได้รู้เรื่องกะเขามั่ง

krr150

อ้างจาก: t-vios เมื่อ เมษายน 10, 2009, 06:49:20 ก่อนเที่ยง
ขอบคุณครับเอก ได้เห็นอะไรหลายอย่างที่รถเราแบบลึก ๆ กันเลย  :o

เอออ ตูนครับ ผมขอสำเนาหนังสือเล่มนี้ได้มั๊ยครับ อยากได้มาอ่านน่ะครับ

เอ่อ   พี่เต้   คนนี้ชื่อ ออฟ คับพี่   ;D

ส่วนออฟ   ถ้าให้ดี ก็สแกนชัดๆ  มาลงเลยดีกว่านะ

ในอนาคตพี่อาจจะได้ใช้ ZX  ก็ได้  เลยต้องศึกษานิดนึงว่ามันสามารถสลับสับเปลี่ยน ปรับแต่งอะไร กับของ รุ่นเก่าได้บ้างอีก จะได้ไม่ต้องหาอะใหล่ให้วุ่นวาย   อิอิ
;) ;)

non

เอาหนังสือมา เด่วสแกนให้ อิอิ

Tong_2T_150

ไม่ธรรมดาเลยนะเนี่ย ช่างมืออาชีพเลย ผมก็ขออนุญาตเซฟเอาไปศึกษาต่อนะครับ..ขอบคุณมากมาย
ที่เอามาแบ่งปันกัน.Thank.ๆ..ๆ

เครดิตภาพ:พี่สุดยอด

krr150

อ่อ ..เข้าใจล่ะว่าทำไมร่องแหวนต้องตรงกัน    มันเกิดมาเพื่อสิ่งนี้จริงๆ   :o :o

ส่วนก้านตรงสลักข้อเหวี่ยงน่าจะเท่ากัน  ร่องน้ำมันบากเองก็ได้นะ   แต่ไม่บากก็ไม่เป็นไร  เพราะรุ่นเก่าไม่บาก ก็ยังใช้ทนดี  

เด่วรอดูโครงการต่อไป  ZX 150  ใส่เสื้อ ตึก  เซอร์ปิโก้
  555+

t-vios

#15
อ๊ะ...ออฟ หรอกรึ ไอ่กระผมก็นึกว่า ตูน อิอิ ขออภัย  :-[

เอก ZX-150 เอาเลยครับ ผมสนับสนุน แล้วไปลงสนามด้วยกัน อิอิ คราวนี้ มันส์... ;D

กระทู้ดี มีสาระ + ความรู้ ผมชอบจัง

อยากให้มีกระทู้แบบนี้เยอะ ๆ เรื่อย ๆ ต่อเนื่องกันไปนะครับ

เพื่อนสมาชิก ช่วย ๆ กันนะครับ  :o

love2t

อ่านตรงไหนหรือยังไงครับ  ทำไมร่องแหวนตรงกัน

nethahaha

ฮั่นแน่รู้เลยว่ารถใครไปให้พี่เอกผ่าเครื่องให้ อิอิ

VR_LIMITED

#18
อ้างจาก: love2t เมื่อ เมษายน 10, 2009, 10:54:47 ก่อนเที่ยง
อ่านตรงไหนหรือยังไงครับ  ทำไมร่องแหวนตรงกัน

ร่องแหวนตรงกันและวิ่งผ่ากลางพอทใอเสียมีนมีผลดีในด้านเมื่อใอดีที่เข้าห้องข้อเหวี่ยงร่องแหวนตรงกันทำให้ใอดีสามารถผ่านใด้จึงทำให้แหวนตายยากกว่าเดิมเพราะมีใอดีมาหล่อเลี้ยงอยู่......

ผลเสีย..ทำให้แรงอัดรั่ว แหวนมีโอกาศติดและหักง่ายกว่า....เพราะร่องแหวนมันอยู่กลางพอทพอดี..ถ้าแหวนใม่ตายมันก็คงใม่ติดง่ายๆแน่

...เขาว่างั้นนะ....ผมว่าใส่ลูกเคอาก็คงใม่มีใครตามzxทันแน่ๆ....มันน่าแรงจิงๆ



แสกนดีๆเลยใช่ม่ะ...แด๋วจัดใป....อิอิใปให้พี่นนแสกนนะ 5555+

CRG

เป็นความรู้มากเลยครับ..ขอบคุณมากๆ.. :o