Main Menu

แกนประคองผ้าเบรคฝั่งตรงข้ามลูกสูบปั๊มสึกหรอเป็นร่อง มีผลเสียหายใดไหมครับ

เริ่มโดย G7, มกราคม 25, 2013, 09:37:42 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

G7


จากภาพประกอบ (ผมขอยืมรูปภาพมาจากกระทู้ลุง500 และนำมาแก้ไขเพิ่มวงกลมเข้าไป) ในภาพจะเป็นด้านฝั่งตรงข้าม
ของลูกสูบปั๊ม ซึ่งแกนตัวนี้ใช้ประคองผ้าเบรคที่มีส่วนปลายเป็นรูปก้ามปู  จากภาพจะแลเห็นว่ามีความเรียบเนียนอยู่
แต่ของผมจะมีการสึกหรอเป็นแนวร่องรัศมีครึ่งวงกลม ซึ่งมีขนาดตามก้ามปูผ้าดิสก์เบรค
(พอจะนึกภาพออกไหมครับ -__-?)



1.คำถามคือจะมีผลเสียหายใดหรือไม่ครับ ผมประเมินว่าน่าจะเป็นแนวร่องที่สึกหรอลงไปสัก 1-2 mm. เห็นจะได้อยู่
 คือแลดูด้วยสายตาก็เห็นได้ชัดเจนครับ กะว่าล้อหน้าสัก 1 mm. ล้อหลังสัก 1.5 mm.


2.สาเหตุที่เป็นร่องแบบนั้นได้ มาจากกรณีใดครับ
3.พอจะแก้ไขด้วยการใช้กระดาษทรายขัดให้เนื้องานมีผิวที่เรียบกลมมนได้ไหมครับ (ขัดเนื้อโลหะออกจนโค้งมนเท่ากัน)
4.ถ้าเปลี่ยนใหม่ เฉพาะชิ้นส่วนนี้มีขายหรือไม่ครับ ราคาประมาณเท่าไรครับ


...  :-*






Hunterzero

ไม่ครับอันนั้นมันแค่บอกให้รู้ว่าผ้าเบรคใกล้หมดแล้วเท่านั้นเพราะขาจากผ้าเบรคจะเลื่อนเข้ามา เพื่อดูการสึกหรอ

ฅนดี ไร้ที่ฝัง ก็มีคนสรรเสริญ
Heart Under Blade

icHi

ตัว Stopper สึก จากนั้นก็จะไปกิน สลักผ้าเบรคต่อครับ

เปลี่ยนได้ ก็น่าเปลี่ยนนะครับ ตะไบ ไม่ช่วยอะไร

ปกติ มันก็สึกบ้างอยู่แล้วในส่วนนี้ 

ถ้าสึกยุบหายไวกว่าปกติ อาจเกิดได้จากจานเบรคส่าย หรือคด

หรือผ้าเบรคที่ใช้ มีเกือกที่คม กินเนื้อ Stopper ครับ

G7


อืมม์ ของผมมันสึกแลเหมือนเป็นร่องหลุมเล็กๆ น่ะครับคุณ Hunterzero ทำให้ส่วนปลายของผ้าเบรคที่เป็นรูปก้ามปู
มันตกร่องที่ว่านี้ เลยทำให้เวลาที่เราปล่อยเบรค คาลิปเปอร์คืนตัวกลับได้ไม่คล่องตัว (สะดุดตกร่อง) ซึ่งต่างจาก
เวลาบีบเบรค คาลิปเปอร์มีแรงดันจากน้ำมันเบรคที่มากพอจะดันผ้าเบรคออกไปเสียดสีกับจาน ซึ่งก็เป็นจังหวะที่ตัวคาลิปเปอร์
ดันตัวเองกับจานเบรคออกมา จนผ้าเบรคฝั่งตรงข้ามเข้าขยับมาประชิดจานได้สบายๆ น่ะครับ แม้จะสึกเป็นร่องที่กล่าวมานั้น




ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ เป็นที่คาลิปเปอร์ดิสก์ล้อหลังน่ะครับ อาการคือรถเวลาห้ามล้อแล้ว พอปล่อยเบรคแล้วจะรู้สึกหนืดๆ อยู่บ้าง
แต่เพียงเล็กน้อย เหมือนผ้าเบรคยังคงเสียดสีอยู่แบบแผ่วๆ  แต่พอปล่อยรถไหลหรือเดินคันเร่งต่อไป ซึ่งผ่านไปสักไม่กี่อึดใจ
ก็เริ่มรู้สึกได้ว่าล้อกลับมาหมุนลื่นเหมือนเดิม  ซึ่งว่าไปแล้ว ก็มีอาการเบรคหลังไม่ค่อยหนึบเท่าที่ควร เวลากดเบรคด้วยเท้า
กดครั้งแรกจะรู้สึกว่าได้เต็มกำลัง  พอปล่อยแล้วกดเบรคเท้าใหม่ รู้สึกว่าต้องกดเบรคลึกขึ้น/ต้องย้ำๆ !!!


1.เริ่มแรกคิดว่าน้ำมันเบรคหมดสภาพ และ/หรือมีน้ำเจือปืน+อากาศ   ลองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคและไล่อากาศใหม่
   เพียงเท่านี้ก่อน ทดสอบรถแล้วอาการเหล่านี้(เบรคยวบ)ก็หายไป แต่ยังคงสภาพความหนืดๆ เหมือนเลียเบรคเล็กน้อย
   ที่ล้อหลังอยู่เช่นเดิม (อาการนี้จะหายไปหลังจากผ่านไปสัก 5-10 วินาที)

2.ผ่านไป 1 อาทิตย์ สงสัยว่าเป็นปัญหาเรื่องชุดลูกสูบปั๊มบน(ปั๊มกระทุ้ง) ซึ่งรถผมจอดนานมากกว่าใช้งาน โดยอาทิตย์หนึ่ง
   ใช้รถเพียงหนึ่งวัน แต่่ระยะทางที่ใช้งานก็ไม่ถึงสิบกม.  คิดว่าลูกสูบเลยคืนตัวช้า ลูกยางปั๊มตัวแรกคงแข็ง จึงซื้อชุดซ่อม
   มาทำการเปลี่ยนแทน  ผลที่ได้ระบบเบรคกลับมาทำงานเป็นปกติดีเหมือนเดิม   .. แต่ก็ยังหนืดๆ มื่อปล่อยเบรคแล้ว
   พอรถไหล/เดินคันเร่งต่อก็เริ่มลื่นดีขึ้น .....  แรกๆ ก็คิดว่าชุดซ่อมเทียบเกรดเอ ของมันไม่ดีหรือเปล่า ?

3.ผ่านไป 1 อาทิตย์ เริ่มต้นอีกครั้ง มองๆ ผ้าเบรคแล้วเห็นว่าด้านที่อยู่ฝั่งตรงข้ามลูกสูบปั๊มคาลิปเปอร์ เหมือนจะสึกหรอมากกว่า
   หรือว่าลูกยางกันฝุ่นบวม/สลักแกนคาลิปเปอร์จาระบีแห้งไป ?  ถอดออกมาตรวจสอบดีกว่ามั้ง + เปลี่ยนโอริ่งกั้นน้ำมัน
   และโอริ่งกันฝุ่นในลูกสูบคาลิปเปอร์ไปพร้อมกันเลยดีกว่า (ของแท้) ,  ถอดลูกสูบปั๊มคาลิปเปอร์ออกมาเปรียบกับของแท้เดิม
   ที่อยู่ข้างใน ผมเห็นว่าโอริ่งกั้นน้ำมันคงสภาพดีมากเลยครับ มีเพียงโอริ่งกันฝุ่นที่ออกจะเปื่อยไปบ้าง แต่ซื้อของใหม่และแท้มาแล้ว
   ก็เปลี่ยนเลยละกัน  ส่วนสลักแกนคาลิปเปอร์ก็พบจาระบีเดิมอยู่ซึ่งก็ไม่แห้ง ออกจะฉ่ำเสียด้วย หรือมีสนิมเกาะตัวแกนแต่อย่างใด
   ลูกยางกันฝุ่นของสลักแกนผมใช้ของเดิมไปครับ เพราะไม่บวมหรือปริขาด ก็หล่อลื่นใส่จาระบีที่ใช้เฉพาะงานเข้าไปอีกเล็กน้อย

4.สลักแกนร้อยผ้าเบรค แลเห็นว่าตัวแกนสึกเป็นวงร่องตรงบริเวณที่หูร้อยผ้าเบรคคล้องอยู่ (เอาเล็บลูบจะสะดุด) ผมลองขัดผิวโลหะ
   จนเรียบเนียน ซึ่งก็ขัดเอาเนื้อโลหะออกไปพอสมควร  ทดลองร้อยเข้าหูคล้องผ้าเบรคเหมือนจะมีระยะที่ให้ตัวมากกว่าเดิม
   คิดว่าน่าจะไม่เหมาะหากนำมาใช้งานต่อไป เพราะเห็นว่าเมื่อมีการใช้งานเบรค ผ้าเบรคน่าจะมีการขยับเคลื่อนตัวในแนวระนาบ
   เดียวกันกับจานเบรค อาจทำให้เกิดเสียงได้(มั้ง) หรือมีปัญหาอื่นตามมา  จึงเปลี่ยนใช้ตัวใหม่หมด

5.จากข้อที่ 2-3 กระทำพร้อมกันในครั้งนั้น ก็ยังคงปัญหาแบบเดิมๆ  ผ่านไปร่วม 2 อาทิตย์ (มีเวลาว่างอีกแล้ว) ยกล้อหลังให้ลอย
   และหมุน เช็คดูลูกปืนล้อ ล้อแม็ก ล้อยาง จานเบรค  ก็อยู่ในสภาพที่ปกติโดยทั่วไป     ...  แล้วปัญหาอยู่ตรงไหน -__-?




จึงมาแลเห็นตัวสต๊อปเปอร์ (เรียกตามคุณ IcHi) สึกเป็นวงร่องเสี้ยว ซึ่งผมเองอาจเห็นการสึกหรอนี้จนชินชาเลยไม่ได้ระแวง
เพราะรถที่ผ่านการใช้งานก็ย่อมที่จะมีการสึกหรอบ้างตามที่คุณ IcHi กล่าวมานั้น  แต่ของผมมันสึกจนผิดปกติแล้ว(มั้ง)
ผนวกกับเหลียวมองรถจยย.ของคนอื่นเขา ทั้งรถออกใหม่ รถที่ใช้งานมาบ้าง หรือรถที่มีอายุอานามใกล้เคียงกัน ก็ไม่เห็น
จะสึกหรอเหมือนกับรถของเรา (รถคันที่กล่าวถึงอาจจะเปลี่ยนมาแล้วก็ได้)   ผมจึงมาลองตั้งคำถามดูน่ะครับ




...  :-*


G7


เวลานี้ผมยังไม่ได้เปลี่ยนตัวสต๊อปเปอร์(เรียกตามคุณ IcHi) เลยครับ เมื่อช่วงบ่ายๆ เลยยกคาลิปเปอร์ออกจากจานเบรคลงมาก่อน
พอถอดผ้าเบรคออกแล้ว จึงนำชุดสลักแกนคาลิปเปอร์ออกจากเบ้าของบูชยาง และลองขัดด้วยกระดาษทรายบริเวณตัวสต๊อปเปอร์
(เรียกตามคุณ IcHi) จนกระทั่งมีความเรียบเนียน กลมมน ซึ่งก็ต้องขัดจนเนื้อโลหะออกไปบ้าง  โดยรวมๆ แล้วไม่ถึงกับกลมมน
เหมือนของใหม่เสียเลย แต่ใช้นิ้วลูบดู บวกกับลองนำผ้าเบรคแผ่นที่เป็นรูปก้ามปูมาคล้องวาง สไลด์เลื่อนไปเลื่อนมากะว่าไม่ให้สะดุด
และให้ลื่นเรียบมากเท่าที่จะทำได้  ขณะเดียวกันผมประเมินงานซ่อมตรงพื้นผิวบริเวณนี้ กะว่าต้องไม่มีระยะฟรีและคลอนตัวระหว่าง
ตัวสต๊อปเปอร์กับก้ามปูที่ใช้เป็นตัวคล้องวางไว้มากเกินไป

จากนั้นลองประกอบสลักแกนเข้ากับชุดคาลิปเปอร์พร้อมผ้าเบรค  ขยับเคลื่อนสไลด์ตัวไปมาเห็นว่าน่าจะโอเคใช้ได้  จึงติดตั้ง
เข้ากับจานเบรค  เสร็จแล้วลองนำรถออกไปวิ่งทดสอบดู   อาการต่างๆ ที่เคยเป็นมาในเรื่องความหนืดและฝืดๆ ที่มีอยู่
หลังจากปล่อยเบรคแล้วเวลานี้หายไปหมดสิ้นแล้วครับ  ปล่อยเบรคเท้าแล้วไม่มีอาการหน่วงหนืด ฝืด ใดๆ เลย





ก็คิดว่าปัญหาเรื่องตัวสต๊อปเปอร์นี้น่ามีความสัมพันธ์ต่อเนื่องไปถึงสลักผ้าเบรค ตามที่คุณ icHi กล่าวไว้น่ะครับ
หากปล่อยการสึกหรอนี้ไว้มาก  เพราะสลักร้อยผ้าดิสก์เบรคตัวเก่าเดิมของผมก็สึก แบบสึกเป็นร่องเลยน่ะ
แต่ทีนี้ผมลองทดสอบขัดถูให้เรียบแล้ว จากนั้นประเมินว่างานที่ทำไปอาจจะมีปัญหาเพราะขัดจนเนื้อโลหะ
ออกไปพอควร ทีนี้นำมาคล้องเข้ากับผ้าเบรคแล้วตัวผ้าเบรคเองขยับตัวได้มากขึ้นจึงเปลี่ยนตัวใหม่
แต่ภายหลังจากเปลี่ยนตัวใหม่แล้วอาการก็ไม่ดีขึ้นเลย




เดี๋ยวพอมีเวลาว่างๆ ผมจะซื้อตัวสต๊อปเปอร์ใหม่มาเปลี่ยนแทนตัวเก่าที่ผมทดลองแก้ไขงานเฉพาะหน้าครับ
เพื่อความสบายใจในตนเอง จะได้มีระบบเบรคที่คงประสิทธิภาพและน่าไว้วางใจในการใช้งานที่ดีต่อไป



ขอบคุณทั้งสองท่านครับ ^_^!



เดช..ไอ้เสื้อทอง


ตาม  ที่ ตาหวาย ว่ามาแหละครับ   มีไม่มี ก็ไม่ได้ เป็นผลเสียอะไรมาก 

ของเกรด เอ   มา ตรงจุดนี้ เป็น แค่น็อตตัวเมียธรรมดา ด้วยซ้ำ 

ใช้ หก เหลี่ยมขันออกมาได้ นะ  ตัวนี้  ผมเคยทำหาย แล้ว ครั้งนึง

.
" ความซื่อสัตย์ จะสร้างความสุขที่แท้จริง  ให้แก่เรา  "


aoaaued


Tong_2T_150


เครดิตภาพ:พี่สุดยอด

Hunterzero

เหอๆ ลืมดูไปมันเป็นปั้มเบรคแบบตัวใหม่นิ  ถ้าขัดให้มันลื่นก็พอไงมันก็ไม่หลุดจากง่ามหรอกครับ  ถ้าเป็นตัวเก่าๆอย่างผ้าเบรคหลังแดช KR ละก็มันมีไว้แค่บอกว่าผ้าสึกไป
หรือเปล่า เพราะปั้มพวกเนี้ยมี ตัวล็อคผ้าดิสอยู่อีกทีหนึ่ง

ฅนดี ไร้ที่ฝัง ก็มีคนสรรเสริญ
Heart Under Blade