Main Menu

หรีดคาร์บอน ดีกว่าหรีดติดรถเดิม อย่างไร

เริ่มโดย triton, พฤศจิกายน 20, 2012, 07:41:30 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 3 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

triton

หรีดคาร์บอน ดีกว่าหรีดติดรถเดิม อย่างไร  รบกวนผู้รู้ช่วยตอบเป็นวิทยาทานหน่อยครับ   :D :D

<< ZenSoNic >>

ผมคิดว่ามันทำไห้การดูดไอดี เข้าไปที่ข้อเหวี่ยง และจังหวะอัด มันช่วยไม่ไห้ไอดีที่ถูกดูดเข้ามาตีกลับออกไปที่คาบูเรเตอร์ครับ ไม่เหมือนเครื่อง 4 จังหวะที่มีการเปิดปิดไอดี ไอเสียด้วยวาร์ว

ยิ่งรถที่มีการไช้รอบจัดๆ ช่วงชักสั้นๆ จำพวกรถวิบากนั้น  หรีดวาร์วไฟเบอร์ธรรมดา การยืดหยุ่นและการคืนตัวนั้นทำได้ไม่ดีเท่าหรีดคาบอน

ดังนั้น สำหรับรถแข่ง หรือรถที่ไช้งานหนักๆ ค่อนข้างจะเห็นผลได้ชัดเจน  ได้กำลังเครื่องยนต์เต็มเม็ดเต็มหน่วยย


สำหรับรถที่แผ่นหรีดวาร์วไม่ดีนั้น  สังเกตุได้ง่ายๆคือ ท่อยางปากคาบูทีี่ต่อเข้ากรองอากาศ  มักจะมีคราบน้ำมันเบนซินติดเลอะอยู่ ซึ่งนั้นหมายความว่า ไอดีที่ผสมด้วยน้ำมันและอากาศนั้น หลุดรอดกลับออกมาที่ปากคาบูเรเตอร์ ซึ่งหมายถึงการเสียกำลังเครื่องยนต์ไปด้วย   แต่อาการนี้มักจะเกิดขึ้นในช่วงรอบสูงๆ ครับ  7 - 12 *1000 rpm เปนต้น

และในอีกนัยนึง รถแข่งมักจะไช้รอบสูงๆตลอดเวลาเนื่องจากเป็นช่วงรอบเครื่องยนต์ที่ไห้แรงบิดและกำลังเครื่องยนต์สูงครับบด้วยคั้บ

Yamaha 2 stroke basics (Builder) - Post By BoatTest.Com








กราฟแสดงกำลังเครื่องยนต์ด้วย Dyno test ของ Yamaha Yz125 รถวิบากนะคั้บบ  ระหว่างหรีดเดิม กับ หรีด V-force





อันต่อมาของ  Yamaha Rd350 ครับบ  หรีดเดิม กับหรีด  v-force



จะเหนได้ว่ากำลังมีมากขึ้นนะครับบ  ถึงแม้จะไม่มาก  แต่ก้สำคัญในแง่การแข่งขันน   เพราะมันไม่ไช่ช่วยไห้กำลังเครื่องเพิ่มขึ้นครับ  แต่ถ้าจะไห้ถูกต้องบอกว่า ทำไหเเครื่องยนต์สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากกว่า

na

อ้างจาก: << ZenSoNic >> เมื่อ พฤศจิกายน 20, 2012, 08:47:14 ก่อนเที่ยง
ผมคิดว่ามันทำไห้การดูดไอดี เข้าไปที่ข้อเหวี่ยง และจังหวะอัด มันช่วยไม่ไห้ไอดีที่ถูกดูดเข้ามาตีกลับออกไปที่คาบูเรเตอร์ครับ ไม่เหมือนเครื่อง 4 จังหวะที่มีการเปิดปิดไอดี ไอเสียด้วยวาร์ว

ยิ่งรถที่มีการไช้รอบจัดๆ ช่วงชักสั้นๆ จำพวกรถวิบากนั้น  หรีดวาร์วไฟเบอร์ธรรมดา การยืดหยุ่นและการคืนตัวนั้นทำได้ไม่ดีเท่าหรีดคาบอน

ดังนั้น สำหรับรถแข่ง หรือรถที่ไช้งานหนักๆ ค่อนข้างจะเห็นผลได้ชัดเจน  ได้กำลังเครื่องยนต์เต็มเม็ดเต็มหน่วยย


สำหรับรถที่แผ่นหรีดวาร์วไม่ดีนั้น  สังเกตุได้ง่ายๆคือ ท่อยางปากคาบูทีี่ต่อเข้ากรองอากาศ  มักจะมีคราบน้ำมันเบนซินติดเลอะอยู่ ซึ่งนั้นหมายความว่า ไอดีที่ผสมด้วยน้ำมันและอากาศนั้น หลุดรอดกลับออกมาที่ปากคาบูเรเตอร์ ซึ่งหมายถึงการเสียกำลังเครื่องยนต์ไปด้วย   แต่อาการนี้มักจะเกิดขึ้นในช่วงรอบสูงๆ ครับ  7 - 12 *1000 rpm เปนต้น

และในอีกนัยนึง รถแข่งมักจะไช้รอบสูงๆตลอดเวลาเนื่องจากเป็นช่วงรอบเครื่องยนต์ที่ไห้แรงบิดและกำลังเครื่องยนต์สูงครับบด้วยคั้บ

Yamaha 2 stroke basics (Builder) - Post By BoatTest.Com








กราฟแสดงกำลังเครื่องยนต์ด้วย Dyno test ของ Yamaha Yz125 รถวิบากนะคั้บบ  ระหว่างหรีดเดิม กับ หรีด V-force





อันต่อมาของ  Yamaha Rd350 ครับบ  หรีดเดิม กับหรีด  v-force



จะเหนได้ว่ากำลังมีมากขึ้นนะครับบ  ถึงแม้จะไม่มาก  แต่ก้สำคัญในแง่การแข่งขันน   เพราะมันไม่ไช่ช่วยไห้กำลังเครื่องเพิ่มขึ้นครับ  แต่ถ้าจะไห้ถูกต้องบอกว่า ทำไหเเครื่องยนต์สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากกว่า


+1 ครับ จบๆ

triton

ขอบคุณมากเลยน้องแป๊ก  ได้ความรู้เพิ่มอีกเยอะเลย

Tong_2T_150


เครดิตภาพ:พี่สุดยอด

chaiyut405

ขอบคุณคับพี่แป๊ก  ในที่สุดเราก็รู้ว่า

รถเรามีโอกาศสูงที่หรีดเสื่อม 

poi4


Rimkrog23


ไจ้ ณ.โซนรั่ว

ถ้าถามว่าดีกว่าหรือเปล่า ดีกว่าเเน่นอนครับเเต่ถ้าถามว่าคุ้มเงินกับที่ต้องเสียหรือเปล่าอันนี้น่าคิดครับ...อิอิอิ
ทีมงานพลังธรรมชาติ


Witt-RRw

เบิกของใหม่มาใส่ก็ดีขึ้นครับ  5 ปีเปลี่ยน 1 ครั้งก็พอ

บัญชี ธ.กรุงเทพ ออมทรัพย์  นายวิทมนต์ พันกง 088 00 6 904 2
โทรฯ 081 910 หก เจ็ด ห้า 9
ที่อยู่ในการส่งของ
35/106 ซ.เรวดี ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000

puttasak

อ้างจาก: ไจ้ ณ.โซนรั่ว เมื่อ พฤศจิกายน 20, 2012, 08:21:12 หลังเที่ยง
ถ้าถามว่าดีกว่าหรือเปล่า ดีกว่าเเน่นอนครับเเต่ถ้าถามว่าคุ้มเงินกับที่ต้องเสียหรือเปล่าอันนี้น่าคิดครับ...อิอิอิ
ผมติดตามพี่อยู่นะครับ เข้ามาแต่ละครั้งนี้ โดนใจผมจริงๆ ราคาเท่าไรไม่สำคัญ ใส่แล้วสบายใจก็จบครับ ฮ้า ฮ้า

tzr133

กาง ได้เยอะ ไม่หัก น่าจะเป็นอีกเหตุผล หรือป่าว

328 080808 4
นายอานนท์ ไชยนอก ธนาคารกรุงเทพ สาขาแม่สอด ออมทรัพย์
0884246578

ไจ้ ณ.โซนรั่ว

อ้างจาก: puttasak เมื่อ พฤศจิกายน 21, 2012, 03:56:56 หลังเที่ยง
อ้างจาก: ไจ้ ณ.โซนรั่ว เมื่อ พฤศจิกายน 20, 2012, 08:21:12 หลังเที่ยง
ถ้าถามว่าดีกว่าหรือเปล่า ดีกว่าเเน่นอนครับเเต่ถ้าถามว่าคุ้มเงินกับที่ต้องเสียหรือเปล่าอันนี้น่าคิดครับ...อิอิอิ
ผมติดตามพี่อยู่นะครับ เข้ามาแต่ละครั้งนี้ โดนใจผมจริงๆ ราคาเท่าไรไม่สำคัญ ใส่แล้วสบายใจก็จบครับ ฮ้า ฮ้า
อย่าเชื่อผมมากนะครับท่านนายฝรั่งผมมั่ว ว่าเเต่รถท่านยกไอเสีย24มันเป็นตำเเหน่งที่ม้าตายไปแล้วนะครับ...อิอิอิ
ทีมงานพลังธรรมชาติ

mechanicsfever

ขอแจมหน่อย

หรีดคาร์บอนกับหรีดวีฟอร์ซมันใช่อันเดวกันเหรอครับ...เอ จะใช่ใหมน้า

แล้วที่หรีดวีฟอร์ซให้กำลังดีกว่าเกือบทุกช่วงเป็นเพราะแผ่นหรีดที่เป็นคาร์บอนเหรอครับ....


แต่แหมใส่แล้วแรงม้าเพิ่มขึ้นมาตั้ง0.72แรงม้าแหนะ

แถมหน่อยRS125 รถระดับGPใส่หรีดไฟเบอร์ธรรมดามาจากโรงงานนะครับ

นายคงศักดิ์ เดชคุณมาก
ธนาคารกสิกรไทย  สาขาฮาร์เบอร์มอลล์ แหมฉบัง 531-2-22654-7



โทร 084-6110603

ร้านของแต่ง และอะไหล่แท้ ผมครับ
https://www.facebook.com/Vanz.Grian

puttasak

อ้างจาก: ไจ้ ณ.โซนรั่ว เมื่อ พฤศจิกายน 21, 2012, 07:36:57 หลังเที่ยง
อ้างจาก: puttasak เมื่อ พฤศจิกายน 21, 2012, 03:56:56 หลังเที่ยง
อ้างจาก: ไจ้ ณ.โซนรั่ว เมื่อ พฤศจิกายน 20, 2012, 08:21:12 หลังเที่ยง
ถ้าถามว่าดีกว่าหรือเปล่า ดีกว่าเเน่นอนครับเเต่ถ้าถามว่าคุ้มเงินกับที่ต้องเสียหรือเปล่าอันนี้น่าคิดครับ...อิอิอิ
ผมติดตามพี่อยู่นะครับ เข้ามาแต่ละครั้งนี้ โดนใจผมจริงๆ ราคาเท่าไรไม่สำคัญ ใส่แล้วสบายใจก็จบครับ ฮ้า ฮ้า
อย่าเชื่อผมมากนะครับท่านนายฝรั่งผมมั่ว ว่าเเต่รถท่านยกไอเสีย24มันเป็นตำเเหน่งที่ม้าตายไปแล้วนะครับ...อิอิอิ
ฮ้า ฮ้า บอกแล้วว่าพี่เข้ามาแต่ละครั้งนะมีฮ้าตลอด ผมยกไอ้เสีย24นะเพราะตัวช่วยผมมีเยอะครับ ฮ้า ฮ้า ม้าผมมันตายตั้งแต่ยกไอ้เสียน้อยกว่า25มิลแล้วครับ ฮ้า ฮ้า

puttasak

อ้างจาก: mechanicsfever เมื่อ พฤศจิกายน 22, 2012, 12:21:22 ก่อนเที่ยง
ขอแจมหน่อย

หรีดคาร์บอนกับหรีดวีฟอร์ซมันใช่อันเดวกันเหรอครับ...เอ จะใช่ใหมน้า

แล้วที่หรีดวีฟอร์ซให้กำลังดีกว่าเกือบทุกช่วงเป็นเพราะแผ่นหรีดที่เป็นคาร์บอนเหรอครับ....


แต่แหมใส่แล้วแรงม้าเพิ่มขึ้นมาตั้ง0.72แรงม้าแหนะ

แถมหน่อยRS125 รถระดับGPใส่หรีดไฟเบอร์ธรรมดามาจากโรงงานนะครับ


น่าคิดนะ ขอยืมคำของพี่ไจ้มาใช้หน่อย "ขอดีนะเท่าคนใช้" อะไรประมาณนั้น

mechanicsfever

อ้างจาก: puttasak เมื่อ พฤศจิกายน 22, 2012, 12:40:06 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: mechanicsfever เมื่อ พฤศจิกายน 22, 2012, 12:21:22 ก่อนเที่ยง
ขอแจมหน่อย

หรีดคาร์บอนกับหรีดวีฟอร์ซมันใช่อันเดวกันเหรอครับ...เอ จะใช่ใหมน้า

แล้วที่หรีดวีฟอร์ซให้กำลังดีกว่าเกือบทุกช่วงเป็นเพราะแผ่นหรีดที่เป็นคาร์บอนเหรอครับ....


แต่แหมใส่แล้วแรงม้าเพิ่มขึ้นมาตั้ง0.72แรงม้าแหนะ

แถมหน่อยRS125 รถระดับGPใส่หรีดไฟเบอร์ธรรมดามาจากโรงงานนะครับ


น่าคิดนะ ขอยืมคำของพี่ไจ้มาใช้หน่อย "ขอดีนะเท่าคนใช้" อะไรประมาณนั้น

แหมนอนดึกจริงนะครับนายฝรั่ง อิอิ แอบคลั่งอะไรอีกหละ
นายคงศักดิ์ เดชคุณมาก
ธนาคารกสิกรไทย  สาขาฮาร์เบอร์มอลล์ แหมฉบัง 531-2-22654-7



โทร 084-6110603

ร้านของแต่ง และอะไหล่แท้ ผมครับ
https://www.facebook.com/Vanz.Grian

ไจ้ ณ.โซนรั่ว

อ้างจาก: puttasak เมื่อ พฤศจิกายน 22, 2012, 12:33:36 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: ไจ้ ณ.โซนรั่ว เมื่อ พฤศจิกายน 21, 2012, 07:36:57 หลังเที่ยง
อ้างจาก: puttasak เมื่อ พฤศจิกายน 21, 2012, 03:56:56 หลังเที่ยง
อ้างจาก: ไจ้ ณ.โซนรั่ว เมื่อ พฤศจิกายน 20, 2012, 08:21:12 หลังเที่ยง
ถ้าถามว่าดีกว่าหรือเปล่า ดีกว่าเเน่นอนครับเเต่ถ้าถามว่าคุ้มเงินกับที่ต้องเสียหรือเปล่าอันนี้น่าคิดครับ...อิอิอิ
ผมติดตามพี่อยู่นะครับ เข้ามาแต่ละครั้งนี้ โดนใจผมจริงๆ ราคาเท่าไรไม่สำคัญ ใส่แล้วสบายใจก็จบครับ ฮ้า ฮ้า
อย่าเชื่อผมมากนะครับท่านนายฝรั่งผมมั่ว ว่าเเต่รถท่านยกไอเสีย24มันเป็นตำเเหน่งที่ม้าตายไปแล้วนะครับ...อิอิอิ
ฮ้า ฮ้า บอกแล้วว่าพี่เข้ามาแต่ละครั้งนะมีฮ้าตลอด ผมยกไอ้เสีย24นะเพราะตัวช่วยผมมีเยอะครับ ฮ้า ฮ้า ม้าผมมันตายตั้งแต่ยกไอ้เสียน้อยกว่า25มิลแล้วครับ ฮ้า ฮ้า
ไม่ว่าหรีดจะโครตเทพกล่องไฟที่เเสนเเพง ฝากนายฝรั่งบอกผู้ผลิตด้วยนะครับว่าถ้ากระผมซื้อมาใส่แล้วสามารถเป็นแชมป์คลอง5ได้เเสนก็ซื้อครับ...อิอิอิ
ทีมงานพลังธรรมชาติ

puttasak

คุณพี่ไจ้ เข้ามาแต่ละที่นี้สะดุ่งกันทั้งกระดานเลย ฮ้า ฮ้า ตามที่คุณพี่ว่านั้นแหละครับ ของทุกอย่างเราต้องเอามาใช้ให้เป็น ไม่ว่าจะเป็นกล้องแต่ง หรีดแต่ง เอามาแล้วเราก็ต้องหาว่ามันจะดีขึ้นได้อย่างไร ใช้ยังไงให้้ได้ประโยชน์สุงสุด ฮ้า ฮ้า