Main Menu

><((((?>.:"Review + พูดคุยทุกเรื่องของมอไซค์จากแดนมังกร......

เริ่มโดย Kot, กันยายน 04, 2011, 11:02:07 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 21 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mr slash

รถกระผมก็มีปัญหาคล้าย ๆ แบบท่านเช่นกันครับผม

อย่างแรกคือเรื่องเกียร์งัดขึ้นเข้าง่ายดีครับ สบายเลย แต่พอตบลงบางจังหวะก็มีติดขัดบ้างครับ

และก็เรื่อง โช๊คหลังมันไม่ค่อยนิ่มนวลเท่าไรครับผม ค่อนข้างแข็ง แต่ถ้ามีคนซ้อนก็จะดีขึ้นหน่อยครับผม กำลังเก็บตังค์เปลี่ยนโช๊คอยู่ครับ

คันนี้กินน้ำมันอยู่ที่ประมาณ 22 - 25 กิโล/ลิตรครับ กระผมเติมน้ำมันเบนซิน 91 ครับผมเต็มถังประมาณ 500.- ครับ วิ่งได้ประมาณ 300 โลครับ

อันนี้กระผมขอสอบถามหน่อยนะครับ

กระผมอยากไปติดวัดรอบแบบท่านครับผม ทำยากไหมครับ และ น๊อตสแตนเลสสามารถหาซื้อได้ที่ไหนครับ แล้วเราต้องถอดน๊อตจากรถเรา

เพื่อไปซื้อด้วยใช่ไหมครับ ขอบคุณครับผม ^__^


GENIUS

สวัสดีครับท่านmr slash

ยินดีต้อนรับสู่เว็บ 2stroke ครับ

Keeway 250 ตอนนี้เป็นไงบ้างครับ ลุยฝนตกหนักๆ มีปัญหาอะไรมั้ยครับ

GENIUS

keeway 250 ของท่านตอนนี้ไมล์ขยับขึ้นมาอยู่ที่กี่กิโลแล้วครับ

mr slash

1058 โลครับผม (ระยะเวลาทั้งหมด 3 เดือน 4 วัน) ส่วนเวลาฝนตกหนักกระผมไม่ค่อยวิ่งลุยเท่าไรครับ แต่ถ้าตกปรอย ๆ ก็วิ่งได้ดีไม่มีปัญหาเท่าไรครับผม ^__^

GENIUS

#364
อ้างจาก: mr slash เมื่อ ตุลาคม 10, 2011, 10:15:24 หลังเที่ยง
1058 โลครับผม (ระยะเวลาทั้งหมด 3 เดือน 4 วัน) ส่วนเวลาฝนตกหนักกระผมไม่ค่อยวิ่งลุยเท่าไรครับ แต่ถ้าตกปรอย ๆ ก็วิ่งได้ดีไม่มีปัญหาเท่าไรครับผม ^__^

อาการวูบดับกลางอากาศ เบาดับ สตาร์ทไม่ติดมีบ้างป่ะครับ

มีลุยน้ำท่วมบ้างหรือยังครับ

สนิมยังเกิดง่ายหลังจากถูกน้ำมั้ยครับ

ปล. กระทู้นี้คือแหล่งรวมความรู้รถมอเตอร์ไซด์จีนโดยเฉพาะ






Mtz

อ้างจาก: paula เมื่อ ตุลาคม 10, 2011, 09:39:13 หลังเที่ยง
ราคาค่อยน่าคบหน่อย ขับสปอทแฮนด์ใต้แผงคอปวดหลังจังเลย อิอิอิ
น้องก็ไปทำซะเทพเลย แหม เล่นเอาไปไว้ใต้แผงคอ เดิมๆก้แย่แระ อิอิ :( :( พี่ไม่สู้คนนึงละจ้า แก่เลี้ยว หลังหักแน่ๆ

Kumlar

อ้างจาก: Kot เมื่อ ตุลาคม 10, 2011, 08:54:01 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: ppooh เมื่อ ตุลาคม 09, 2011, 08:13:20 หลังเที่ยง
วันนี้ DIY บ่าย ๆ ก็ได้ฤกษ์เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
โชคดีที่บ้านมีประแจบอกซ์ยาว
ถ่ายน้ำมันเครื่องออกมา ดำปี๋ เหมือนคุณ Kot เลย
ลองแตะมือดู น้ำมันเครื่องอย่างไม่ดีมาก ๆ
แถมยังเติมมาให้แค่ 800 ซีซีเอง (รู้เพราะเทน้ำมันกลับเข้าขวดน้ำดื่ม เพราะไม่รู้จะเอาไปทิ้งตรงไหน กะจะเอามาใช้หยอดรางประตูรั้ว )  มิน่าเสียงเครื่องถึงดัง
เติมลงไปไม่รู้เท่าไร แต่ก้านวัดอยู่ระหว่างกึ่งกลาง MIN -MAX


ตอนใส่น็อตกลับลำบากหน่อย ทำตั้งหลายครั้ง เพราะสปริงมันคอยยันกลับ
เปลี่ยนเสร็จติดเครื่อง เสียงเครื่องนิ่มขึ้นตั้งแยะ  ติดเครื่องทิ้งไว้ 10 นาที
แต่ไม่ได้เอาไปขับเพราะแถวบ้านน้ำยังท่วมอยู่ครึ่งฟุตบาท

แล้ววันนี้คันไม้คันมือ ไปลอกสติ๊กเกอร์ตรงแถวถังน้ำมันออก ออกง่ายๆ เลย
แล้วยังไม่ได้ไปซื้อสติ๊กเกอร์ใหม่มาเลย  ก็เลยโล้น ๆ
กะว่าจะค่อย ๆ แต่งไปเรื่อย ๆ เพราะไม่ค่อยมีเวลา ว่างแค่เสาร์ อาทิตย์เอง

ระยะทางตอนนี้ยังอยู่ที่ 42 Km.เองครับ




ดีครับที่ได้ทำเอง....อย่างที่บอกไว้ว่านมเครื่องเป็นอย่างไร ไม่ต้องเรียนรู้เองด้วยความเจ็บปวด
มีบางท่านทำตามที่ศูนย์บอกทุกอย่างว่ารอให้ครบ 3000 แล้วค่อยเปลี่ยน เป็นการทำลายเครื่องทางตรงเลย

แค่นมเครื่องลิตรละ 400 บาท จับกรอกเข้าไปแป้ปเดียวเอง เห็นผลทันตา
อย่าไปกลัวเรื่องเกรด MA MB ให้ปวดใจว่าคลัชจะลื่น พวกนั้นเค้าพวกนั่งองค์ลงเทพ ปล่อยเค้าไป
แต่อย่ามายุ่มย่ามยุ่งกับผมทีใช้นมเครื่องที่ไม่มีเกรดพวกนี้ ผมใช้มาตั้งแต่เด็ก มอไซค์ไม่เห็นคลัช
มันจะลื่นเพราะนมเครื่องเลย ที่ลื่นเพราะหมดอายุการใช้งานซะเป็นส่วนมาก

บางท่านก็ใช้รถมาเป็น 10 ปี...พอเอานมเครื่องพวกนี้มาใส่ก็ทำให้คลัชลื่น ใช่ครับ มันลื่นจริงๆๆๆ
เพราะนมเครื่องพวกนี้มันหล่อลื่นดีเกินไป ประกรอบกับอายุคลัชใช้มาจนหมดสภาพแล้ว
พอเปลี่ยนคลัชใหม่เติมใหม่....อาการลื่นก็หายเป็นปลิดทิ้ง ใช้คลัชมาได้อีกยาวๆๆๆเลยครับ


+1 ให้เลย
ผมทำเหมือนกัน
ใช้น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ ถูกหน่อย แต่เปลี่ยนบ่อยหน่อย ของรถเก๋ง รถกะบะ ก็ราว 70 % ของระยะทางที่ระบุในคู่มือ
ส่วน สองล้อ ก็ราว 60 % เท่านั้น
บางทีก็ 2T บางทีก็ 4T

Kot

#367
อ้างจาก: Kumlar เมื่อ ตุลาคม 11, 2011, 06:44:09 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: Kot เมื่อ ตุลาคม 10, 2011, 08:54:01 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: ppooh เมื่อ ตุลาคม 09, 2011, 08:13:20 หลังเที่ยง
วันนี้ DIY บ่าย ๆ ก็ได้ฤกษ์เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
โชคดีที่บ้านมีประแจบอกซ์ยาว
ถ่ายน้ำมันเครื่องออกมา ดำปี๋ เหมือนคุณ Kot เลย
ลองแตะมือดู น้ำมันเครื่องอย่างไม่ดีมาก ๆ
แถมยังเติมมาให้แค่ 800 ซีซีเอง (รู้เพราะเทน้ำมันกลับเข้าขวดน้ำดื่ม เพราะไม่รู้จะเอาไปทิ้งตรงไหน กะจะเอามาใช้หยอดรางประตูรั้ว )  มิน่าเสียงเครื่องถึงดัง
เติมลงไปไม่รู้เท่าไร แต่ก้านวัดอยู่ระหว่างกึ่งกลาง MIN -MAX


ตอนใส่น็อตกลับลำบากหน่อย ทำตั้งหลายครั้ง เพราะสปริงมันคอยยันกลับ
เปลี่ยนเสร็จติดเครื่อง เสียงเครื่องนิ่มขึ้นตั้งแยะ  ติดเครื่องทิ้งไว้ 10 นาที
แต่ไม่ได้เอาไปขับเพราะแถวบ้านน้ำยังท่วมอยู่ครึ่งฟุตบาท

แล้ววันนี้คันไม้คันมือ ไปลอกสติ๊กเกอร์ตรงแถวถังน้ำมันออก ออกง่ายๆ เลย
แล้วยังไม่ได้ไปซื้อสติ๊กเกอร์ใหม่มาเลย  ก็เลยโล้น ๆ
กะว่าจะค่อย ๆ แต่งไปเรื่อย ๆ เพราะไม่ค่อยมีเวลา ว่างแค่เสาร์ อาทิตย์เอง

ระยะทางตอนนี้ยังอยู่ที่ 42 Km.เองครับ




ดีครับที่ได้ทำเอง....อย่างที่บอกไว้ว่านมเครื่องเป็นอย่างไร ไม่ต้องเรียนรู้เองด้วยความเจ็บปวด
มีบางท่านทำตามที่ศูนย์บอกทุกอย่างว่ารอให้ครบ 3000 แล้วค่อยเปลี่ยน เป็นการทำลายเครื่องทางตรงเลย

แค่นมเครื่องลิตรละ 400 บาท จับกรอกเข้าไปแป้ปเดียวเอง เห็นผลทันตา
อย่าไปกลัวเรื่องเกรด MA MB ให้ปวดใจว่าคลัชจะลื่น พวกนั้นเค้าพวกนั่งองค์ลงเทพ ปล่อยเค้าไป
แต่อย่ามายุ่มย่ามยุ่งกับผมทีใช้นมเครื่องที่ไม่มีเกรดพวกนี้ ผมใช้มาตั้งแต่เด็ก มอไซค์ไม่เห็นคลัช
มันจะลื่นเพราะนมเครื่องเลย ที่ลื่นเพราะหมดอายุการใช้งานซะเป็นส่วนมาก

บางท่านก็ใช้รถมาเป็น 10 ปี...พอเอานมเครื่องพวกนี้มาใส่ก็ทำให้คลัชลื่น ใช่ครับ มันลื่นจริงๆๆๆ
เพราะนมเครื่องพวกนี้มันหล่อลื่นดีเกินไป ประกรอบกับอายุคลัชใช้มาจนหมดสภาพแล้ว
พอเปลี่ยนคลัชใหม่เติมใหม่....อาการลื่นก็หายเป็นปลิดทิ้ง ใช้คลัชมาได้อีกยาวๆๆๆเลยครับ


+1 ให้เลย
ผมทำเหมือนกัน
ใช้น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ ถูกหน่อย แต่เปลี่ยนบ่อยหน่อย ของรถเก๋ง รถกะบะ ก็ราว 70 % ของระยะทางที่ระบุในคู่มือ
ส่วน สองล้อ ก็ราว 60 % เท่านั้น

+คืนสนองครับ ขอบคุณมากน้อมรับด้วยใจ


เรื่องนมเครื่องก็เป็นเรื่องคุยยาว ต่างคนต่างความคิดครับ บางบอร์ดทะเลาะกันออกทะเลมหาสมุทรไปเลย
ตามคู่มือรถยุโรปที่ขายในเมกาสมัย 1989 - 1994 ระบุให้เปลี่ยนถ่ายด้วยเกรด API SF/SG
เพราะเบอร์ในตอนกะโน้นมีสูงสุดแค่นั้น ส่วนค่าความหนืดก็ใช้ตามอุณหภูมิพื้นที่รถใช้งาน
สำหรับ กทม ไม่เหมาะที่จะใช้เบอร์ ....... (อ่านเองนะครับ) โดยระบุให้เปลี่ยนถ่ายนมเครื่องทุกๆๆ 12,000 กม
หรือทุก 6 เดือนแล้วแต่อย่างใดถึงก่อน





คลิ้คเพื่อดูกระทู้ที่ผมปั้น NSR 150 SP
อดีต...1999 NSR 150 SP + Michelin Pilot Sports Tyres F90/80/17 R110/80/17





ppooh

#368
อ้างจาก: ppooh เมื่อ ตุลาคม 09, 2011, 08:13:20 หลังเที่ยง
วันนี้ DIY บ่าย ๆ ก็ได้ฤกษ์เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
โชคดีที่บ้านมีประแจบอกซ์ยาว
ถ่ายน้ำมันเครื่องออกมา ดำปี๋ เหมือนคุณ Kot เลย
ลองแตะมือดู น้ำมันเครื่องอย่างไม่ดีมาก ๆ
แถมยังเติมมาให้แค่ 800 ซีซีเอง (รู้เพราะเทน้ำมันกลับเข้าขวดน้ำดื่ม เพราะไม่รู้จะเอาไปทิ้งตรงไหน กะจะเอามาใช้หยอดรางประตูรั้ว )  มิน่าเสียงเครื่องถึงดัง
เติมลงไปไม่รู้เท่าไร แต่ก้านวัดอยู่ระหว่างกึ่งกลาง MIN -MAX


ตอนใส่น็อตกลับลำบากหน่อย ทำตั้งหลายครั้ง เพราะสปริงมันคอยยันกลับ
เปลี่ยนเสร็จติดเครื่อง เสียงเครื่องนิ่มขึ้นตั้งแยะ  ติดเครื่องทิ้งไว้ 10 นาที
แต่ไม่ได้เอาไปขับเพราะแถวบ้านน้ำยังท่วมอยู่ครึ่งฟุตบาท

แล้ววันนี้คันไม้คันมือ ไปลอกสติ๊กเกอร์ตรงแถวถังน้ำมันออก ออกง่ายๆ เลย
แล้วยังไม่ได้ไปซื้อสติ๊กเกอร์ใหม่มาเลย  ก็เลยโล้น ๆ
กะว่าจะค่อย ๆ แต่งไปเรื่อย ๆ เพราะไม่ค่อยมีเวลา ว่างแค่เสาร์ อาทิตย์เอง

ระยะทางตอนนี้ยังอยู่ที่ 42 Km.เองครับ











หายไปหลายวัน ไปสัมมนาที่ตจว.มาครับ
ฝนยังตกเยอะอยู่ ขับฝ่าฝนมาตลอดทางเลย
กลับมาตอนบ่าย ๆ รีบ ๆ ล้างรถ เดี๋ยวฝุ่นโคลนติดกรังแล้วจะล้างยาก เสร็จเรียบร้อยก็ติดเครื่องมอเตอร์ไซค์เอาออกไปวิ่งดูในหมู่บ้านแป๊บนึง (คิดถึงน่ะ)
เครื่องนิ่มดีครับ คลัชไม่ลื่น
ตอนนี้เริ่มชินแล้วกะรถมีคลัช
รถยังอยู่สภาพเดิมครับ ยังไม่ได้ไปทำอะไร

ขอถามคุณ Kot
ได้ยินว่ายางรถประเภทวิบากนี้สึกหรอ โล้นง่าย
แล้วถ้าจะเปลี่ยนยางไปหาซื้อได้ที่ไหน
อยากได้ขนาดหน้ายางกว้าง ๆ (เทียบเท่ารถวิบาก 250-400)

ทำไมยิ่งดูยางรถตัวเอง ถึงดูเล็ก ๆ โดยเฉพาะล้อหน้า

ในราวอาทิตย์นี้คงได้ป้ายทะเบียนแล้ว

ปล.ไปดูของแต่งรถที่แถวบ้าน มีขายชุดเกราะ /ชุดหนังเฉพาะขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ด้วย
ทั้งสนับเข่า ก็น่าสนอยู่หรอกถ้าต้องเดินทางไปทริปไกล ๆ หรือไปลองขับขี่ทางฝุ่น
ตอนนี้แค่ขี่เล่นแถวบ้าน ขี่ไปทำงานใกล้ ๆ

แล้วคันนี้ถ้าสมมุติถ้าเดินทางไกล กรุงเทพ -หัวหิน ไหวไหมครับ
ในสภาพรถอย่างนี้ ไม่เปลี่ยนยาง (อยากลองเหมือนกัน ว่าจะพักร้อนยาวแล้วขี่รถไปเที่ยว)แบบไปเรื่อย ๆ

GENIUS


Kumlar

อ้างจาก: ppooh เมื่อ ตุลาคม 12, 2011, 11:01:20 หลังเที่ยง
อ้างจาก: ppooh เมื่อ ตุลาคม 09, 2011, 08:13:20 หลังเที่ยง
วันนี้ DIY บ่าย ๆ ก็ได้ฤกษ์เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
โชคดีที่บ้านมีประแจบอกซ์ยาว
ถ่ายน้ำมันเครื่องออกมา ดำปี๋ เหมือนคุณ Kot เลย
ลองแตะมือดู น้ำมันเครื่องอย่างไม่ดีมาก ๆ
แถมยังเติมมาให้แค่ 800 ซีซีเอง (รู้เพราะเทน้ำมันกลับเข้าขวดน้ำดื่ม เพราะไม่รู้จะเอาไปทิ้งตรงไหน กะจะเอามาใช้หยอดรางประตูรั้ว )  มิน่าเสียงเครื่องถึงดัง
เติมลงไปไม่รู้เท่าไร แต่ก้านวัดอยู่ระหว่างกึ่งกลาง MIN -MAX


ตอนใส่น็อตกลับลำบากหน่อย ทำตั้งหลายครั้ง เพราะสปริงมันคอยยันกลับ
เปลี่ยนเสร็จติดเครื่อง เสียงเครื่องนิ่มขึ้นตั้งแยะ  ติดเครื่องทิ้งไว้ 10 นาที
แต่ไม่ได้เอาไปขับเพราะแถวบ้านน้ำยังท่วมอยู่ครึ่งฟุตบาท

แล้ววันนี้คันไม้คันมือ ไปลอกสติ๊กเกอร์ตรงแถวถังน้ำมันออก ออกง่ายๆ เลย
แล้วยังไม่ได้ไปซื้อสติ๊กเกอร์ใหม่มาเลย  ก็เลยโล้น ๆ
กะว่าจะค่อย ๆ แต่งไปเรื่อย ๆ เพราะไม่ค่อยมีเวลา ว่างแค่เสาร์ อาทิตย์เอง

ระยะทางตอนนี้ยังอยู่ที่ 42 Km.เองครับ











หายไปหลายวัน ไปสัมมนาที่ตจว.มาครับ
ฝนยังตกเยอะอยู่ ขับฝ่าฝนมาตลอดทางเลย
กลับมาตอนบ่าย ๆ รีบ ๆ ล้างรถ เดี๋ยวฝุ่นโคลนติดกรังแล้วจะล้างยาก เสร็จเรียบร้อยก็ติดเครื่องมอเตอร์ไซค์เอาออกไปวิ่งดูในหมู่บ้านแป๊บนึง (คิดถึงน่ะ)
เครื่องนิ่มดีครับ คลัชไม่ลื่น
ตอนนี้เริ่มชินแล้วกะรถมีคลัช
รถยังอยู่สภาพเดิมครับ ยังไม่ได้ไปทำอะไร

ขอถามคุณ Kot
ได้ยินว่ายางรถประเภทวิบากนี้สึกหรอ โล้นง่าย
แล้วถ้าจะเปลี่ยนยางไปหาซื้อได้ที่ไหน
อยากได้ขนาดหน้ายางกว้าง ๆ (เทียบเท่ารถวิบาก 250-400)

ทำไมยิ่งดูยางรถตัวเอง ถึงดูเล็ก ๆ โดยเฉพาะล้อหน้า

ในราวอาทิตย์นี้คงได้ป้ายทะเบียนแล้ว

ปล.ไปดูของแต่งรถที่แถวบ้าน มีขายชุดเกราะ /ชุดหนังเฉพาะขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ด้วย
ทั้งสนับเข่า ก็น่าสนอยู่หรอกถ้าต้องเดินทางไปทริปไกล ๆ หรือไปลองขับขี่ทางฝุ่น
ตอนนี้แค่ขี่เล่นแถวบ้าน ขี่ไปทำงานใกล้ ๆ

แล้วคันนี้ถ้าสมมุติถ้าเดินทางไกล กรุงเทพ -หัวหิน ไหวไหมครับ
ในสภาพรถอย่างนี้ ไม่เปลี่ยนยาง (อยากลองเหมือนกัน ว่าจะพักร้อนยาวแล้วขี่รถไปเที่ยว)แบบไปเรื่อย ๆ
+1 ใจถึงดีครับ
เพิ่งหัดขับ แล้ว ทริปแรก ก็ตั้งใจไป กท หัวหินเลย
ลองวางแผนดูนนะขอรับ
เอาใจช่วย
รถนะมัปัญหาเฉพาะช่วงรัน อิน เท่านั้นไม่ เสียหายหรอก
เสียแต่ไม่เร็วเท่าใจเราเท่านั้น
บางทีก็ 2T บางทีก็ 4T

Kot



ผมจะมาเลาๆๆเรื่อง Run In กันหน่อยดีกว่า....


ตามคู่มือรถแต่ละยี้ห้อก็แตกต่างกันไป โดยเฉพาะรถสมัยก่อนโน้น....ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ถูกบันทึกฝังมาในหัว
เหล่านักชอบเล่นรถกันมานานแสนนาน จนมาถึงสมัยนี้

ปจบ ก็มีบางค่ายระบุว่า ให้ใช้ความเร็วไม่เกิน XX กม ใน 1000 กม แรก แล้วไปถ่ายนมเครื่อง
บางยี้ห้อก็บอกว่า 1000 กม แรกใช้รอบแครื่องไม่เกินเท่านี้ เท่านั้น
บางยี้ห้อบอกไม่ต้องทำอะไรเลย แค่ขับอย่างเดียว แค่ใช้รอบไม่เกิน 75% แล้วพอถึง 12,000 กม ก็เข้าไป Service

จะเห็นว่ามีใช้กำหนดความเร็ว รอบเครื่อง รวมถึงการถ่ายนมเครื่องครั้งแรกก็แตกต่างกันไป.....

สำหรับผม ใช้วิธีแบบนี้ครับ
1/ รีบเปลี่ยนถ่ายนมเครื่อง+กรอง ใหม่ เอาเกรดที่เรารู้จัก เพื่อความแน่นอนมีบรรทัดฐานก่อนเลย
   1.1 ผมจะใช้ประเภทสังเคราะห์เท่านั้น ทั้ง PAO/ESTER based หรือพวกนมเครื่องพื้นฐานไป Crack โมเลกุล ก็ใช้ได้
   1.2 ค่าความหนืด ตามอุณหภูมิพื้นที่ใช้งาน สำหรับกทม ใช้เบอร์ลงท้ายด้วย 40 หรือ 50
   1.3 เกรดนมเครื่องมาตรฐาน API SL/SM/SN เอาตัวสุดท้ายที่หลังสุดเท่าที่หาได้
   1.4 ประเภทนมเครื่องไม่สนว่าสำหรับ LPG NGV Diesel Benzine
2/ ให้เครื่องยนต์ทำงานเบาที่สุดในระยะ 100 กม แรก และค่อยๆๆให้หนักขึ้นจนถึง 500 กม
    2.1 สนใจเรื่อง Engine Load ให้มีน้อยที่สุด (ดูจาก Vacuum Gauge ก็ได้ มีแรงดูดมากคือมีโหลดน้อย มีแรงดูดน้อยคือมีโหลดมาก)
    2.2 รอบเครื่องให้สัมพันธ์กับข้อ 2.1 แต่ไม่เกินขีดแดงของเครื่องยนต์
    2.3 ในกรณีที่ต้องเปิดคันเร่งเร็ว เป็นการเพิ่มโหลดกระทันหัน ก็อย่าใช้ยาวๆๆๆ ใช้ในเวลาที่สั้นที่สุด
    2.4 เปิดคันเร่งให้น้อยที่สุด โดยมีรอบเครื่องมากที่สุด (อิงจากข้อ 1 เรื่อง Vacuum)
(ตัวอย่าง...อยู่ที่เกียร์ 5 รอบ 2000 แล้วเปิดคันเร่งมากๆๆ มีโหลดมากกว่าอยู่เกียร์ 3 ที่รอบ 7000 คลอคันเร่ง อีกนะครับ)

3/ หลังจากเลย 500 กม ไปแล้ว อยากอัดเท่าไรก็อัดไปเลย หมดกังวล ไม่ต้องบันยะบันยังได้เลย
4/ เปลี่ยนถ่ายนมเครื่องครั้งต่อไปทุกๆๆๆ 5000 - 10,000 กม แล้วแต่ชนิดรอบเครื่องยนต์
    4.1 ถ้ารอบเครื่องไม่เกิน 7000 เปลี่ยนทุกๆๆ >10,000 กม
    4.2 ถ้ารอบเครื่องเกิน 7000 รอบ เปลี่ยนทุกๆๆ >5,000 กม
5/ กรองน้ำมันเครื่องต้องใช้ของแท้หรือเกรดเทียบแล้วดีกว่าของ OEM อาทิเช่นยี้ห้อ Bosch, Mann, Kenect etc
   ถ้าเป็นของยุ่นก็พวก Toyota, Nissan, ไรประมาณนี้
   

นอกจากนั้นแล้ว....ในปจบ เครื่องยนต์ที่สร้างมานั้น ทางโรงงานผู้ผลิต มีวิทยาการที่ก้าวไกลไปถึงขั้นความละเอียดระดับ Nano
ดังนั้นการที่เครื่องยนต์ ลูกสูบ กระบอกสูบ มี Specification ที่แม่นยำกว่าเดิม มากมายนัก
บางยี้ห้อไม่ต้องมีการ Run In ได้เลย....แต่ว่า ยังต้องระบุในคู่มือเพื่อความเข้ากันได้ดีของโลหะและ....
ความสะบายใจของเจ้าของรถ....

อย่าเชื่อผม...อ่านแล้วพิจารณาดูครับ....ส่วนเครื่องยนต์จีน เทคโนโลยี่ยังช้ากว่าเครื่องยุ่นหลายสิบปีครับ
คลิ้คเพื่อดูกระทู้ที่ผมปั้น NSR 150 SP
อดีต...1999 NSR 150 SP + Michelin Pilot Sports Tyres F90/80/17 R110/80/17





Kot

อ้างจาก: ppooh เมื่อ ตุลาคม 12, 2011, 11:01:20 หลังเที่ยง

หายไปหลายวัน ไปสัมมนาที่ตจว.มาครับ
ฝนยังตกเยอะอยู่ ขับฝ่าฝนมาตลอดทางเลย
กลับมาตอนบ่าย ๆ รีบ ๆ ล้างรถ เดี๋ยวฝุ่นโคลนติดกรังแล้วจะล้างยาก เสร็จเรียบร้อยก็ติดเครื่องมอเตอร์ไซค์เอาออกไปวิ่งดูในหมู่บ้านแป๊บนึง (คิดถึงน่ะ)
เครื่องนิ่มดีครับ คลัชไม่ลื่น
ตอนนี้เริ่มชินแล้วกะรถมีคลัช
รถยังอยู่สภาพเดิมครับ ยังไม่ได้ไปทำอะไร

ขอถามคุณ Kot
ได้ยินว่ายางรถประเภทวิบากนี้สึกหรอ โล้นง่าย
แล้วถ้าจะเปลี่ยนยางไปหาซื้อได้ที่ไหน
อยากได้ขนาดหน้ายางกว้าง ๆ (เทียบเท่ารถวิบาก 250-400)

ทำไมยิ่งดูยางรถตัวเอง ถึงดูเล็ก ๆ โดยเฉพาะล้อหน้า

ในราวอาทิตย์นี้คงได้ป้ายทะเบียนแล้ว

ปล.ไปดูของแต่งรถที่แถวบ้าน มีขายชุดเกราะ /ชุดหนังเฉพาะขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ด้วย
ทั้งสนับเข่า ก็น่าสนอยู่หรอกถ้าต้องเดินทางไปทริปไกล ๆ หรือไปลองขับขี่ทางฝุ่น
ตอนนี้แค่ขี่เล่นแถวบ้าน ขี่ไปทำงานใกล้ ๆ

แล้วคันนี้ถ้าสมมุติถ้าเดินทางไกล กรุงเทพ -หัวหิน ไหวไหมครับ
ในสภาพรถอย่างนี้ ไม่เปลี่ยนยาง (อยากลองเหมือนกัน ว่าจะพักร้อนยาวแล้วขี่รถไปเที่ยว)แบบไปเรื่อย ๆ



-เรื่องยาง

เนื่องด้วยยางวิบาก ดอกปุ่มที่ติดรถมานั้น เป็นยางสำหรับใช้งานได้หลากหลายครอบคุมกว้างๆๆๆ
เนื้อยางนิ่มกว่า พื่นที่ปุ่มสัมผัสถนนน้อยกว่า จึงสึกหรอเร็วกว่า ถ้ามาวิ่งบนถนนดำ 

ทำไมยิ่งดูยางรถตัวเอง ถึงดูเล็ก ๆ โดยเฉพาะล้อหน้า...รถวิบากต้องการล้อหน้าที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ๆๆ
และมีน้ำหนักเบา เพื่อให้ตะกายผ่านสิ่งกีดขวางได้ง่าย มีความคล่องตัวสูง ดังนั้นยางที่ใส่มาเหมาะสำหรับ
การใช้งานกลางๆๆในทุกๆๆสภาวะพื้นที่ จริงๆๆแล้วถ้าเจาะลึกลงไปที่ทางโคลน ทางทราย หินแข็ง ก็ต้องใช้
ยางที่แตกต่างกันเพื่อให้ได้ผมออกมาดี แต่คงไม่มีใครพกล้อยางอะไหล่ จึงออกแบบล้อมากลางๆๆเอาไว้ครับ
(ความเห็นส่วนตัวจากประสพการณ์)

หาซื้อได้ที่วงเวียน 22 มีอยู่ราวๆๆ 4-5 ร้านครับ



- ชุดแต่งกายก็ตามชอบครับ Safety First

- เอารถคันนี้ไปหัวหินได้หรือไม่....ทำไมจะไม่ได้ละครับ
รถพร้อม คนขับพร้อม เงินมีในกระเป๋า วางแผนเดินทาง แค่นี้เองครับ ระยะทางแค่ไม่ถึง 200 กม
ขี่เล่นเย็นใข่ แวะโน่นนี่นั่นเดี๋ยวก็ถึงครับ
ความเร็วปลายได้ราวๆๆ 100 กม อาจโหดกับรอบเครื่องไปนิด ควรเพิ่มสเตอร์หน้าอีก 1-2 ฟัน แล้วแต่พื้นที่อำนวย
คลิ้คเพื่อดูกระทู้ที่ผมปั้น NSR 150 SP
อดีต...1999 NSR 150 SP + Michelin Pilot Sports Tyres F90/80/17 R110/80/17





Yadomm

ไม่ได้เข้ามานาน เข้ามาก้อได้ความรู้อีกตามเคย
แล้วยังมีสมาชิกรถจีนเพิ่มมาอีดด้วย
เป็นคลังความรู้สำหรับมือใหม่ได้เป็นอย่างดีเลยรรับ
เอาใจช่วยครับ

Kot

อ้างจาก: Yadomm เมื่อ ตุลาคม 13, 2011, 03:40:41 หลังเที่ยง
ไม่ได้เข้ามานาน เข้ามาก้อได้ความรู้อีกตามเคย
แล้วยังมีสมาชิกรถจีนเพิ่มมาอีดด้วย
เป็นคลังความรู้สำหรับมือใหม่ได้เป็นอย่างดีเลยรรับ
เอาใจช่วยครับ



ดีครับ...ผมรู้ในสิ่งที่คุณไมรู้ มากพอกับที่ผมไม่รู้ในสิ่งที่คุณรู้....



ผมชอบอีตาสตีฟจ้อบมากอยู่ข้อหนึ่ง
เค้าชอบที่จะทำตัวแบบไม่รู้แล้วขวนขวยหาความรู้ เพราะถ้าเราทำตัวรู้ตลอด เราก็จะไม่หาความรู้เพิ่มเติม
ถ้าเราหยุดหาความรู้เพิ่ม ไม่ใช่แค่หยุด แต่เรากลับเหมือนถอยหลัง เพราะวิทยาการต่างๆๆมันเดินหน้าตลอดเวลา

อย่างเช่น....ช่างบ้านเราชอบบดวาวล์
ฝาสูบรถผมส่งไปโรงกลึงปาดทำบ่าวาวล์ใหม่ พร้อมด้วยวาวล์ชุดใหม่
เอากลับมาที่อู่...ช่างยังจะบดวาวล์อีก...ผมต้องบอกว่าไม่ต้องบดวาวล์แล้ว ใส่ประกอบได้เลย
ช่างก็เถียงต่างๆๆนาๆๆ บร้ๆๆๆๆ.....

วิทยาการต่างๆๆที่มันก้าวหน้า ละเอียดมากขึ้น......
แท่นกลึงราคาเป็นล้าน อุปกรณ์ที่ช่างบดวาวล์ราคาหลัก 100
กากเพชรที่ทำให้บ่าวาวล์และวาวล์เป็นรอยหนักกว่าเดิม ทำให้ปิดไม่สนิดเหมือนเดิม
ตรรกะง่ายๆๆแค่นี้เองครับ.....

แต่ถ้าย้อนไปเมื่อหลายสิบปีก่อนหน้าโน้น สมัยผมเด็กๆๆ ก็ว่าไปอีกอย่าง


คลิ้คเพื่อดูกระทู้ที่ผมปั้น NSR 150 SP
อดีต...1999 NSR 150 SP + Michelin Pilot Sports Tyres F90/80/17 R110/80/17





ppooh

อ้างจาก: Kumlar เมื่อ ตุลาคม 13, 2011, 06:20:00 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: ppooh เมื่อ ตุลาคม 12, 2011, 11:01:20 หลังเที่ยง
อ้างจาก: ppooh เมื่อ ตุลาคม 09, 2011, 08:13:20 หลังเที่ยง
วันนี้ DIY บ่าย ๆ ก็ได้ฤกษ์เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
โชคดีที่บ้านมีประแจบอกซ์ยาว
ถ่ายน้ำมันเครื่องออกมา ดำปี๋ เหมือนคุณ Kot เลย
ลองแตะมือดู น้ำมันเครื่องอย่างไม่ดีมาก ๆ
แถมยังเติมมาให้แค่ 800 ซีซีเอง (รู้เพราะเทน้ำมันกลับเข้าขวดน้ำดื่ม เพราะไม่รู้จะเอาไปทิ้งตรงไหน กะจะเอามาใช้หยอดรางประตูรั้ว )  มิน่าเสียงเครื่องถึงดัง
เติมลงไปไม่รู้เท่าไร แต่ก้านวัดอยู่ระหว่างกึ่งกลาง MIN -MAX


ตอนใส่น็อตกลับลำบากหน่อย ทำตั้งหลายครั้ง เพราะสปริงมันคอยยันกลับ
เปลี่ยนเสร็จติดเครื่อง เสียงเครื่องนิ่มขึ้นตั้งแยะ  ติดเครื่องทิ้งไว้ 10 นาที
แต่ไม่ได้เอาไปขับเพราะแถวบ้านน้ำยังท่วมอยู่ครึ่งฟุตบาท

แล้ววันนี้คันไม้คันมือ ไปลอกสติ๊กเกอร์ตรงแถวถังน้ำมันออก ออกง่ายๆ เลย
แล้วยังไม่ได้ไปซื้อสติ๊กเกอร์ใหม่มาเลย  ก็เลยโล้น ๆ
กะว่าจะค่อย ๆ แต่งไปเรื่อย ๆ เพราะไม่ค่อยมีเวลา ว่างแค่เสาร์ อาทิตย์เอง

ระยะทางตอนนี้ยังอยู่ที่ 42 Km.เองครับ











หายไปหลายวัน ไปสัมมนาที่ตจว.มาครับ
ฝนยังตกเยอะอยู่ ขับฝ่าฝนมาตลอดทางเลย
กลับมาตอนบ่าย ๆ รีบ ๆ ล้างรถ เดี๋ยวฝุ่นโคลนติดกรังแล้วจะล้างยาก เสร็จเรียบร้อยก็ติดเครื่องมอเตอร์ไซค์เอาออกไปวิ่งดูในหมู่บ้านแป๊บนึง (คิดถึงน่ะ)
เครื่องนิ่มดีครับ คลัชไม่ลื่น
ตอนนี้เริ่มชินแล้วกะรถมีคลัช
รถยังอยู่สภาพเดิมครับ ยังไม่ได้ไปทำอะไร

ขอถามคุณ Kot
ได้ยินว่ายางรถประเภทวิบากนี้สึกหรอ โล้นง่าย
แล้วถ้าจะเปลี่ยนยางไปหาซื้อได้ที่ไหน
อยากได้ขนาดหน้ายางกว้าง ๆ (เทียบเท่ารถวิบาก 250-400)

ทำไมยิ่งดูยางรถตัวเอง ถึงดูเล็ก ๆ โดยเฉพาะล้อหน้า

ในราวอาทิตย์นี้คงได้ป้ายทะเบียนแล้ว

ปล.ไปดูของแต่งรถที่แถวบ้าน มีขายชุดเกราะ /ชุดหนังเฉพาะขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ด้วย
ทั้งสนับเข่า ก็น่าสนอยู่หรอกถ้าต้องเดินทางไปทริปไกล ๆ หรือไปลองขับขี่ทางฝุ่น
ตอนนี้แค่ขี่เล่นแถวบ้าน ขี่ไปทำงานใกล้ ๆ

แล้วคันนี้ถ้าสมมุติถ้าเดินทางไกล กรุงเทพ -หัวหิน ไหวไหมครับ
ในสภาพรถอย่างนี้ ไม่เปลี่ยนยาง (อยากลองเหมือนกัน ว่าจะพักร้อนยาวแล้วขี่รถไปเที่ยว)แบบไปเรื่อย ๆ
+1 ใจถึงดีครับ
เพิ่งหัดขับ แล้ว ทริปแรก ก็ตั้งใจไป กท หัวหินเลย
ลองวางแผนดูนนะขอรับ
เอาใจช่วย
รถนะมัปัญหาเฉพาะช่วงรัน อิน เท่านั้นไม่ เสียหายหรอก
เสียแต่ไม่เร็วเท่าใจเราเท่านั้น


เหตุที่เลือกหัวหินเพราะชินกับเส้นทางมาก
ไป ๆ กลับ ๆ มาแล้วไม่ต่ำกว่า 500 หน
เพราะเมื่อก่อนทำงานที่นี่ ส่วนใหญ่ไปเช้าเย็นกลับ
แต่เดินทางด้วยรถยนต์เท่านั้น
คราวนี้ริอาจจะขี่มอเตอร์ไซค์ไป
แล้วให้ภรรยากะลูกขับรถยนต์ตามหลัง อิ อิ


GENIUS

หาสายคลัทซ์สำรองไว้ก็ดีครับ

หรือเปลี่ยนเป็นของในนี้ไปเลย

วันก่อนเจอพี่คนนึงขี่ Superlight

ผมคุยกับแกอยู่นาน

เห็นแกบอกสายคลัทซ์ติดรถมาไม่ดีขาดง่าย

เลยเปลี่ยนเป็นของในบ้านเราแทนอ่ะครับ

ปล. ผมยังสนใจรถจีนอยู่

แต่ขอตัวไปบ้า KR ซักพักก่อนครับ อิ อิ

GENIUS

พอดีพี่คนที่ผมเจอเค้าบอกว่าเค้าขี่วันนึงเยอะเหมือนกัน

เลยหาสายคลัทซ์ในบ้านเราเปลี่ยนแทนอ่ะครับ

ปล. เค้าเคยใช้ชอปเปอร์จีนมาก่อนด้วยครับ

ppooh

กำลังนึกอยู่ว่าถ้าจะแต่งรูปแบบรถ

กะว่าจะเอา Honda CR เป็นพื้นฐานเลย

Honda CRF 450 2012 Test

@@TaJung@@

อยากได้บ้างแล้ว ไปดู club fly150 แล้วโดนใจมากๆ  โว๊ว....ดีกว่าซื้อ KSR เสียอีก
จรุง นามสถิตพงษ์
309/1 หมู่ 8 ถ.เหล่านาดี ต.เมืองเก่า
อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000

บัญชี ธ.กสิกรไทย 491-2-20805-8

รถเก่าๆ...คนขี่แก่ๆ...