Main Menu

รวม ถาม-ตอบ สำหรับคนไม่ชอบหลักการ (เขียนเสร็จแล้ว)

เริ่มโดย kongnoo17, สิงหาคม 15, 2011, 02:21:04 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

kongnoo17

เขียนเสร็จแล้วนะครับเชิญอ่านกันได้เลย ผมพยายามเขียนเท่าที่คิดออกนะครับ ไว้ใครมีอะไรก็ลองถามใหม่นะครับ
เชิญทุกท่านร่วมตอบได้เลยนะครับ ยินดีครับ


เข้าใจครับว่าทฤษฎีมันฟังดูมึนหัวไหนจะเรื่องศัพท์แสงวุ่นวายอีก
พอมีคนอธิบายยาวหลายท่านก็เมินหน้าหนี พอตอบสั้น ๆ ฟันธง สักพักก็เจอคำถามแนวเดิม แต่เปลี่ยนค่า

จากที่ได้สนทนาธรรมกะผู้รู็หลายท่าน ไม่เอ่ยชื่อแล้วกันครับ กลัว เสียชื่อ และการลองผิดลองถูกของตัวเอง
ผมจึงรวบรวมคำถามตอบที่จะเกิดขึ้นอีกซ้ำแล้วซ้ำเล่ามาให้ฟัง

ย้ำว่า อธิบายหลักการน้อยมากครับ อยากได้หลักการต้องไปกระทู้อื่นครับ ว่าการยาว ๆเลย อิอิ

------------------------
หมวดที่ 1 ว่าด้วยเรื่องเชื้อเพลิง

Q : อะไรออกเทนสูงสุด
A : E85

Q : อะไรถูกสุด
A : e85

Q : อะไรให้พลังงานสูงสุดถ้าจูนเพอร์เฟ็ค
A : โซฮอลล์

Q : แก๊สโซฮอล์ดีขนาดนี้ ทำไมเติมเบนซินแล้วดีกว่า
A : ดีกว่ายังไงล่ะ

Q : ช่างมัน! ขี้เกียจฟัง ถามใหม่ แก๊ส 95 ห่วยกว่า 91 ธรรมดาใช่มั้ย
A : ไม่ใช่ เลขมันก็บอกว่า 95

Q : งั้น E85 เน่าสุด เพราะแค่ 85
A : 85  ไม่ใช่ออกเทน ถ้าจะเขียนออกเทนต้องเขียนว่า แก๊สโซฮอล์ 100

Q : งั้นดีขนาดนี้ทำไมไม่เติมกันทั้งประเทศ
A : มันต้องจูนไง

Q : จูนไง
A : จูนเหมือน เวลาจูนทั่วไปอ่ะ แต่หนา ๆมาก ๆ

Q : จูนหนาหัวเทียนบอด สำลักดิ เปลืองด้วย
A : ลองหรือยัง เปลืองอะไร น้ำมัน หรือตัง

Q : พอ ๆ เดี๋ยวยาว e20 ไม่ดีเหรอ ไม่เห็นพูดถึง
A : ก็ไม่ถาม จริง ๆน่าเรียก แก๊สโซฮอล์ 97

Q : ออกเทน 97 ทำไมขายถูกอ่ะ
A :ไม่อธิบายได้ป่ะ ยาว

Q : 97 แรงกว่า 95 ดิ
A : เชื้อเพลิงมันจะแรงได้ไง เอา 91 ใส่กระป๋องวางไว้บนเฟอร ์รารี่ก็แรงกว่าได้

Q : หมายถ฿งเวลาจูนอ่ะ
A : ออกเทนมันไว้ทำไรรู็ป่ะ

Q : ไม่อยากฟัง e20 จูนเยอะมั้ย
A : เติมได้เลย แต่รถจะวิ่งเชื้อเพลิงบางนิด ๆ

Q : แล้วต้องทำไง
A : ก็จูนหนานิด ๆไง นิดเดียวนะ ยกเข็มเร่งก็สบายแล้ว

Q : เปลืองน้ำมันดิ แทนที่จะประหยัด ใครจะโง่เติม
A : เชื้อเพลิงเข้าเยอะ ก็แรงไง คนอยากแรงเค้าเติม

Q : แค่น้ำมันเยอะแรงเลยเหรอ
A : เอ้า เวลาบิดมันก็เยอะไม่ใช่เหรอ มันแรงขึ้นหรือมันเบรคล้ออ่ะ

Q : เค้าว่าตั้งไฟ  ๆ ตั้งไฟอะไร ทำไม
A : ไม่อธิบายได้ป่ะยาว

Q : เอาสั้น ๆก็ได้ ผมก็ไม่ได้โง่ขนาดนั้น
A : ทำให้มันจุดระเบิดเร็วขึ้น แรงขึ้น เพราะแอลกอฮอล์ในแก๊สโซฮอล์มาลามช้า ไม่งั้นมันไประเบิดที่พอร์ทไอเสีย ฉิบหายหมด

Q : แต่ถ้าแรงก็น่าลอง อยากแรงแค่ไฟกับน้ำมันพอแล้วเหรอ
A : ก็ไในเมื่อมันลามช้า ก็เพิ่มกำลงอัดดิ ให้มันหนักx2 คราวนี้ก็เป๊ะ

Q : แล้วถ้าน้ำมันหมด ควรเติมอะไรแทน ถ้าปั๊มนั้นไม่มีe20
A : แก๊สโซฮอลล์ 95

Q : 95 เพียว ๆ ได้มะ
A : อยากได้ออกเทน 97 แก๊สโซฮอลล์ 95 บางที่ ออกเทน 96-97

Q : ท่อยางพังดิ แอลกอฮอลล์
A : ใช้เบนซินก็ไม่คิดจะเปลี่ยนเลยเหรอ พังก็เปลี่ยน เสียก็ซ่อมไง

Q : ลูกแหวนพังหมด
A : พังเพราะอะไรอ่ะ เอาให้เคลียร์

Q : ระยะยาวอ่ะ พังอยู่ดี
A : งั้นเติมเบนซินไป ดูซิมันจะไม่พังเลยเหรอ

Q : สนิมกินถังน้ำมัน
A : พิสูจน์ซิว่ามาจากแอลกอฮอลล์

Q : ใคร ๆก็รู้ ต ามหลักการอ่ะ
A : ทำไมเวลาไม่เชื่อก็อ้างหลักการคนอื่น แต่พอจะเอาหลักการให้ฟังก็ปฏิเสธ

Q : ใคร ๆก็รักรถ เติมแพงนิด แต่ปลอดภัยสบายใจกว่า
A : คนรักรถเลยหาข้อมูล เติมถูกลงนิด สะอาด แรง

Q : สะอาดคืออะไรไม่เข้าใจ
A : แก๊สโซฮอลล์ไม่มีสารก่อมะเร็งแบบ เบนซินเพียว ๆ

Q : จับต้องไม่ได้ เรื่องความสะอาด
A : ลอง e85 ดูสิ สัก สามเดือน เปิดฝาสูบดูเทียบกับ น้ำมันเทวดา 95
ขอบคุณ อาจารย์จากเว็บ 2stroke ทุกท่านที่สั่งสอนผมให้รู้จักกับรถมอเตอรืไซค์ และเรื่องที่เกี่ยวข้อง ผมคารวะทุกท่านด้วยใจจริง....

kongnoo17

#1
หมวดที่ 2 เมื่อปลงใจว่าจะใช้โซฮอลล์

Q : เติมe10(แก๊สโซฮอลล์91) แล้วรู้สึกว่าอืดลงอ่ะ
A : รู้สึกเหรอ พนันกันมั้ย ถ้าผมเติมน้ำมันให้ โดยคุณไม่รุ้ว่าคืออะไร คุณจะจับได้มั้ยคันไหนเติมโซฮอลล์

Q : วิ่งออกจากปั๊มมันกระตุก ๆอ่ะ ทำไมเป็นแบบนี้
A : ช่วงเวลาที่วิ่งออกจากปั๊ม รถใช้น้ำมันที่อยู่ในถ้วยคาร์บิว มันคือน้ำมันเดิมครับ

Q : ไม่สบายใจอ่ะ แกะคาร์บิวมาดูสนิมลึ่มเลย ไหนว่าไม่เกี่ยว
A : ตอนใช้เบนซินทำไมไม่แกะดูมั่งอ่ะ อย่างนี้โซ่หย่อนจะโทษโซฮอลล์มั้ย

Q : รู้สึกว่าน้ำมันหมดเร็วกว่าเดิมมาก ขี่ไม่เท่าไรหมดแล้ว
A : เหรออออออ พอเติมของถูกก็ไม่กลัวเปลือง บิดกระจาย

Q : ท่อยางแข็งมาก ทำไงดี
A : เอ้า! ก็เปลี่ยนดิ

Q : มีคนบอกว่าเติมแล้ว ห้ามจอดแช่ ต้องวิ่งทุกวัน ไม่งั้น น้ำมันเน่า
A : น้ำมันเน่า! หน้าตาเป็นแบบไหนครับ เกิดมาไม่เคยเห็น ลองดูยังว่ามันเน่าจริงมั้ย เน่าจริงฟ้อง ปั๊มน้ำมันเลย

Q : วันก่อนคุยกับช่างบอกว่า ต้องปี 95 ขึ้นไปเท่านั้นถึงจะเติมได้
A : แล้วรถรุ่นเดียวกันแต่ผลิตปี 1992 -1999 อ่ะ แปลว่าไอ้ 3 ปีแรกเติมไม่ได้ สามปีหลังเติมได้เหรอ ตาย ๆ

Q : เค้าเป็นช่างนะ เค้าบอกว่า อยากพังก็เติม
A : บอกเค้าว่า พังก็ดี ผมได้เอามาซ่อมกะพี่ไง

Q : ช่างบอกว่าของดีทำไมถูกอ่ะ
A : ไม่อธิบายแล้วกัน เสียเวลา

Q : เพื่อนบอกว่าเติมแก๊ส95 แล้วรถพังเลย พอเติมเบนซินเพียวหาย
A : อะไรเหรอที่พัง อะไรเหรอที่หาย พูดไม่เคลียร์ เรียกเพื่อนมาดิ๊ อยากรู้จริง ๆ
ขอบคุณ อาจารย์จากเว็บ 2stroke ทุกท่านที่สั่งสอนผมให้รู้จักกับรถมอเตอรืไซค์ และเรื่องที่เกี่ยวข้อง ผมคารวะทุกท่านด้วยใจจริง....

kongnoo17

#2
หมวดที่3 e20

Q : รถเก่าเติม e20 ได้มั้ย
A : คนแก่กินคริสปี้ครีมได้มั้ยอ่ะ

Q : ไหนว่าต้องจูนก่อน
A : ก็เออดิ

Q : อ้าวแล้วจูนไงขอแบบละเอียด อะไรหมุนกี่รอบบอกมาเลย
A : เอ้า ก็จูนแบบที่จูนกันนั่นแหละ จูนหนามาก ๆไว้ก่อน เอาให้สำลักเลย แล้วค่อยลดลงมาจนเจอจุดพอดี

Q : ทำไมไม่ค่อย ๆจูนไล่ขึ้นไปหาจุดพอดี จะหนาก่อนทำไม
A : หนามันสำลัก เปียก ไม่พัง แต่บางมันร้อน ทะลุ ฉิบหายหมด

Q : ใช้อะไรบอกว่ามันพอดีอ่ะ
A : ปกติเวลาจูนรถใช้อะไรกันอ่ะ ความร้อนที่ส่งมาที่จู๋ หรือการสั่นของไข่ หูฟังท่อ จมูกดมกลิ่น

Q : ทำไมต้องกวนอ่ะ แล้วคุณใช้อะไรวัด
A : มิเตอร์กะหรั่ว ๆ โวลท์มิเตอร์แหละง่ายดี

Q : ยากอีกแล้ว อ่านไม่เป็น
A : อ่านไม่เป็นก็ไม่ต้องใช้ เอาไข่วัดเหมือนเดิมต่อไป

Q : ถ้ามิเตอร์มันชัวร์กว่าจะดูยังไง
A : ยาว ไม่อธิบาย ไปรอถามกระทู้อื่น

Q : โอเค งั้นไม่ถามแระ สมมติว่าเติมได้แล้วจูนพอดีแล้วผลจะเป็นไง
A : ก็วิ่งดีอ่ะดิ ถามแปลก ๆ

Q : มันจะอืดกว่าเดิมมากมั้ย
A : มันจะแรงกว่าเดิมพอตัว

Q : ลองเติมแล้วออกตัววอดเลย ต้องบดไว้เยอะมาก เซ็ง
A : ก็เริ่มปรับจูนสิ ลองดึงโช้คดูก่อน ถ้าวิ่งฉิวก็ จูนให้หนานิด ยกเข้มเร่งก็เทพแล้ว

Q : จูนหนาก็เลืองดิ จะคุ้มเหรอ
A : ถ้าเอาแรงก็คุ้ม ถ้าเอาประหยัดก็อาจไม่คุ้ม

Q : อยากแรง ๆ ๆ ๆ ๆ
A : ก็ว่างั้น

Q : เอาไปอวดเพื่อนมีแต่คนบอกว่า คอยดูระยะยาวรถพังแน่
A : ก็พังอ่ะดิิ รถคันไหนระยะยาวไม่พังวะ

Q : เรื่องตั้งไฟ ไม่ตั้งได้มั้ย
A : ได้แต่ ตั้งดีกว่า ตั้งไฟให้เหมาะสมกับออกเทนดีที่สุด

Q : ตั้งแล้วก็จะเติมได้แค่ e20
A : ถูก! แต่มันก็มีทั่วประเทศนะ

Q : เพื่อนขี่ออโต้ถามว่าใช้ได้มั้ย
A : เครื่องยนต์สันดาปภายใน ใช้ได้หมดครับ

Q : ศัพท์ยากมาอีกแล้ว
A : เฮ้ออออออ

Q : เวลาจูนเค้าดูอะไรยังไงกันอ่ะ
A : เชื้อเพลิง+อากาศ ลงตัวก็วิ่งแค่นั้น

Q : สกรูอากาศอ่ะเหรอ
A : เกือบใช่ แต่ไม่หมด พอเล่นโซฮอล์ อากาศมันเหลือเยอะเสมอ

Q : รถหัวฉีดใหม่ ๆ ใช้ได้ป่ะ หัวฉีดพังมั้ย
A : ใครจะทำหัวฉีดพังอ่ะ น้ำมันนะ ไม่ใช่น้ำมะขามเปียก จะได้กัดโลหะ

Q : แล้วต้องจูนใหม่มั้ย
A : แทบไม่ต้องจูนเลย เลวร้ายสุด ๆ ก็คือวิ่งบางนิด ๆ แต่ในทางปฏิบัติ ความบางแค่นี้ ไม่ตายครับ

Q : ระยะยาวอ่ะ
A : เสียก็ซ่อม ซ่อมไม่ได้ก็เปลี่ยน รถมันไม่อมตะหรอก ทำไมถึงต้องคิดแต่เรื่องพังอ่ะ เบนซินไม่พังเหรอ

Q : มันก็พังได้แหละ แต่มันพังยากกว่า
A : จริงเหรออออออออออ พอมันพังไม่เคยโทษเชื้อเพลิง แต่อย่างว่า ยางแบนยังโทษโซฮอลล์
ขอบคุณ อาจารย์จากเว็บ 2stroke ทุกท่านที่สั่งสอนผมให้รู้จักกับรถมอเตอรืไซค์ และเรื่องที่เกี่ยวข้อง ผมคารวะทุกท่านด้วยใจจริง....

rally2000

ผมเจอคำถามใหม่ตอนไปเติมE85ที่ปั้ม

Q:น้องรถแบบนี้เติมได้ด้วยหรอ (คนถามขับแคมรี่ใหม่มาเติมE85)
A:เติมได้ครับ แต่ต้องจูนเพิ่มพอสมควร (แล้วก็พูดอธิบายฉอดๆๆๆ อีกนิสหน่อย)
สูตร ฟิสิก 2TกำลังD


รถทุกคัน น้ำมันทุกหยด อย่าใช้ทิ้งขว้าง เป็นของมีค่า ขุดเจาะเหนื่อยยาก ลำบากหนักหนา สงสารบรรดา คนไม่มีตัง...[

เด็กชาย_โหน่ง_

เจ๋งหว่ะพี่ ชอบๆ มาสไตล์นี้ ดิบๆ ดี แต่ความรู้เพียวๆ มิได้ว่าตากู๊ดนะ ตากูีดก็มิได้วิชาการเพียวๆ นะ ศัพท์หลายๆ คำที่ออกมา นั้น ออกมาจากความเข้าใจที่มี เป็นระหว่างกลาง วิชาการ กับ สไตล์ข้างบน(กวนประสาทเล็กๆ ชอบๆๆ)

ตาคนนี้ ชื่อไร อ่ะ เจ๋งดี ชอบๆ มีแฟนยังเธอว์

อันที่เบื่อ จริงๆ ก็ เอะอะกอป เค้ามาทำให้ตัวดูเทพ ปล่อยให้ชาวบ้านชาวช่องงง (คนที่ทำให้คนอื่นงง มักจะดูเทพเสมอ) กอปข้อความเค้ามาแล้วเอามาทำความเข้าใจเป็นความรู้แล้วอธิบายชาวบ้านเค้ารู้เรื่อง อันนี้ไม่ว่ากัน

กอปมางั้นๆ พอเจอปัญหา ง่อยแดก ไม่ไหวหว่ะ

อ่อ กดบวก 1 ถูกใจให้ตาคนนี้หน่อย ชื่อไรไม่รู้

ขอบคุณหลายๆ เด้อพี่

ปล.นี่ขนาดป่วยนะ หะๆๆๆ

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

kongnoo17

ดีครับ ผมชื่อบิ๊กซ์ครับ พอดีวันนี้นอนซมอยู่บ้าน
ปกติ ผมก็อธิบายยืดยาวนะครับ หลายท่านเคยคุยจะรู้

แต่กระทุ้นี้ผมวิเคราะห์จริตหลายคนในเว็บนี้ชอบแบบง่าย ๆ
ก็เลยทำออกมาแนวนี้ จุดหมายเดียวกันครับ คือเข้าใจ และเลือกเติม

เดี๋ยวผมจะเขียนอีกนะครับ
ขอบคุณ อาจารย์จากเว็บ 2stroke ทุกท่านที่สั่งสอนผมให้รู้จักกับรถมอเตอรืไซค์ และเรื่องที่เกี่ยวข้อง ผมคารวะทุกท่านด้วยใจจริง....

เด็กชาย_โหน่ง_

ผมชื่อ โหน่ง ครับ อดีตเคยวิชาการ ปัจจุบัน เริ่มเกิน เอิ๊กๆๆๆ

อธิบายยืดยาว ถ้ามันออกมาจากการวิเคราะห์และทำความเข้าใจด้วยเอง แล้วออกมาอธิบายเนี๊ยะ คนฟัง ยังไงก็จะเข้าใจครับ เพราะเราผ่านจุดที่ไม่เข้าใจมาแล้ว จริงไหมครับ

ผมอ่าน ข้อความด้านบนแล้วครับ การที่จะเขียน ข้อความเหล่านี้ได้ ต้องรู้ลึกระดับลึก และลึก พอสมควร

แล้วจะติดตามเรื่อยๆ เด้อ

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

GOOD

เยี่ยมยอดอีกแล้ววววว

บวกให้วันนี้ไม่ได้ เพิ่งบวกไปไม่กี่ชั่วโมงก่อน แปะโป้งไว้ก่อนเด้อ
mobile.086 620 3652 / 084 434 7236

[email protected]



Tong_2T_150


เครดิตภาพ:พี่สุดยอด

giantmodify

เหมือนกับตอนเอาแกสมาติดครั้งแรกนั้นแหละครับ ทำไปทำมา ติดกันทั้งเมือง ngv สวยแต่รูปจูบไม่หอม ท้ายที่สุดแล้วเรา ย่อมเลือกสิ่งที่ดีที่สุดครับ

kongnoo17

#10
หมวดที่ 4 ทัศนคติ

Q : ถามรวม ๆ นะครับ รถมันไม่ได้เกิดมาวันที่มีแก๊สโซฮอลล์ทำไมถึงว่าเติมได้ไม่พัง
A : คนหลายคนก็ไม่ได้เกิดมาในยุค คริสปี้ครีม ทำไมกินได้อ่ะ

Q : เอ้า ก็มันคืออาหารอ่ะ แป้ง น้ำตาล ใครก็กินได้
A : คำตอบเดียวกัน ก็มันมีค่าออกเทน มันจุดไฟติด มันถีบลูกสูบได้

Q : ท่อยางอ่ะ มันจะทนได้เหรอ
A : เคยเอาท่อยางมาแช่ โซฮอลล์มั้ย ว่ามันละลายคาตามั้ย ถ้าผมบอกว่าผมเคยแช่ สองเดือน บั้งด้วย ไม่มีปัญหาอ่ะ

Q : ท่อยางปกติมีอายุกี่ปี
A : 10 ปีมั้ง

Q : งั้นที่มันติดรถมาก็เสื่อมแล้วอ่ะดิ
A : ก็เออไง ทำไมไม่เปลี่ยนอ่ะ แต่ถ้าเติมโซฮอลล์ลงไป รั่วโทษโซฮอลล์เลย

Q : แล้วถ้าใช้โซฮอลล์จะเหลือเท่าไรอ่ะอายุท่อยางเนี่ย
A : แอลกอฮอลล์ 10-20% คงทำให้อายุสั้นลงเหลือสิบเดือนเลยมั้ง

Q : ไม่น่ามั้งครับ เพราะแค่ 10-20% เอง น่าจะ 7 - 8 ปี
A : เออ เริ่มฉลาดมั่งแล้ว

Q : คาร์บู กับหัวฉีดอ่ะ อายุจะสั้นลงมั้ย
A : อะไรมันจะสั้นลงอ่ะ เพราะอะไร ถามอะไร บางทีก็คิดบ้างเน้อ ถ้ามียางเป็นส่วนประกอบก็คุยไปแล้ว ถ้าโลหะ ไม่เกี่ยว ไม่มีผล

Q : คนที่บอกว่าเติมเพียว ๆ แรงกว่าอ่ะ
A : เค้าโกหก ไม่ก็พูดไม่หมด

Q : ไม่หมดยังไง
A : แรงกว่าเพราะอะไรเพราะ ความสมบูรณ์ของเครื่อง และการจูนที่ต่างกันหรือเปล่า

Q : เหอะ! รถคันเดียวกันเลย เติมคนละตัว วิ่งต่างกัน รุ้สึกได้เลย
A : ขนาดนั้น! เอางี้จับมาเทสเลย เดี๋ยวผมเอาน้ำมันเติมให้ 10 รอบ ต้องตอบถูกทั้งหมดนะ ว่าในถังน่ะเติมอะไรลงไป

Q : แล้วทำไมเบนซินแพงกว่าอ่ะ
A : เอาเงินไปจ่ายให้คนเติมโซฮอลล์ เพราะถ้าขายตามราคาจริง e85 แพงสุด

Q : พ่อบอกว่า ไม่ให้เติมโซฮอลล์เพราะเดี๋ยวพัง
A : เรื่องของพ่อมึง

Q : แล้วคุณเติมอะไร
A : e20 สลับกับ e85

Q : พังมั่งมั้ย
A : เรื่อย ๆ

Q : อะไรพังอ่ะ แล้วทำไง คุ้มเหรอ
A : โซ่หย่อน บ่อย สงสัยแรงบิดเยอะ ซีลวาล์ขาด มันแว้ดบ่อย ไฟท้ายขาด สวิทซ์ไฟเลี้ยวเสีย

Q : มันเกี่ยวกับน้ำมันที่เติมเหรอนั่น
A : เอ้าก็ไม่ได้ถามนิว่า อะไรที่พังเพราะน้ำมัน

Q : งั้นมีอะไรที่พังเพราะน้ำมันมั้ย
A : ไม่มี

Q : โม้ มันต้องมีมั่งอ่ะ
A : พอกูบอกไม่มีก็ว่าโม้ พอหมาแมวบอกว่า พัง มึงเชื่อ

Q : ใช้มากี่โลแล้ว
A : เท่าที่นับ ๆ ไว้ก็ หมื่นกว่า ตอนนี้ขี้เกียจนับ เสียเวลาในชีวิต

Q : เด็กปั๊มไม่งงเหรอ รถเก่าเติมโซฮอลล์
A : งงไม่งงก็ไม่ใช่ปัญหา รถผม พังผมซ่อม คุณมีหน้าที่เติมคุณเติม

Q : E52.5 คืออะไรครับ เห็นคนพูด ๆกัน
A : ก็คืออัตราส่วนผสม e85 กับ e20 ครึ่ง ๆ

Q : เช่น อย่างละร้อยบาทใช่ป่ะ
A : ควาย! ครึ่ง ๆ หมายถึงปริมาณ ไม่ใช่ราคา

Q : ทำไงอ่ะ ก็มันเติมได้ไม่เท่ากัน
A : ก็บอกคนเติมดิ เอาไอ้นั่น3ลิตร ไอ้นี่3ลิตร

Q : มันไม่เติมอ่ะมันบอกเติมไม่ได้
A : บอกมันว่าเคยเติมแล้ว เติมได้ น้ำมันขายเป็นลิตรได้ ไม่ใช่ขายเป็นบาทอย่างเดียว ไม่งั้นจะเรียกผู้จัดการ บอกไปว่าทำวิจัยให้ทางสถาบันการศึกษาอยู่ เหลือเศษก็ทิป ๆมันไป

Q : แล้วถ้าผสมแบบนี้จูนไง
A : ก็จูนเหมือนที่เคยอ่ะ ค่อย ๆไล่ลงมาจากหนามาก จนเจอจุดพอดี

Q : ถ้ามีไอ้มิเตอร์อะไรนั่นก็ง่ายดิใช่ป่ะ
A : ถูกต้องครับ

Q : ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวไปลองเติมดู มีอะไรแนะนำอีกมั้ย
A : อย่าเชื่อที่พูดทั้งหมด คิดตาม ลองทำตามแค่นั้นเอง
    ถ้าจะเล่นให้สนุก และสบายใจหาตัวช่วยหน่อย

  - O2 sensor (เซนเซอร์ท่อไอเสีย หาได้ตามเชียงกงเอาของฮอนด้า สี่สายก็ดี) เอาไปฝังท่อไอเสียประมาณ เกือบคืบจากคอท่อ
  - Multi Meter เอาไว้วัดไฟ วัดห่าไรได้หมดแหละ คอยดูไฟ ที่ออกจาก เซนเซอร์ วิ่งคร่อม 0.5 v โอเคแล้ว
ขอบคุณ อาจารย์จากเว็บ 2stroke ทุกท่านที่สั่งสอนผมให้รู้จักกับรถมอเตอรืไซค์ และเรื่องที่เกี่ยวข้อง ผมคารวะทุกท่านด้วยใจจริง....

kongnoo17

#11
เขียนตอนนอนป่วยได้ประมาณนี้ครับ ผมรู้งู ๆปลา ๆ ทะเลาะกับช่างกับเด็กปั๊มมาก็บ่อย มาม่า ก็บ้าง  :P
ขอบคุณ อาจารย์จากเว็บ 2stroke ทุกท่านที่สั่งสอนผมให้รู้จักกับรถมอเตอรืไซค์ และเรื่องที่เกี่ยวข้อง ผมคารวะทุกท่านด้วยใจจริง....

kongnoo17

#12
รวมให้มันต่อเนื่องแล้วนะครับ ลองอ่านดูนะครับ มีอะไรแนะนำได้ครับ ถ้าอยากได้คำตอบที่ถูกต้องเป๊ะ ๆ รบกวนตั้งกระทู้ใหม่เลยนะครับ มีผู้รุ้พร้อมตอบอีกเพียบเลย กระทู้นี้ผมเขียนแบบเอามันสื เน้น ๆ สำหรับคนขี้เกียจฟังหลักการ

แต่ก็มีแอบเขียนบ้างตามความเคยชิน

ตอนนี้ผมรอ e85 เพิ่มปั๊ม จะได้ใช้ได้อย่างสบายใจครับ

ส่วนรถยนต์ รอ silvia s15 อยู่ครับ คงใช้ LPG กับ e85 ครับ กันเหนียวหน่อยรถพวกนี้ กำลังอัด และไฟไม่เหมือนรถบ้านเรา
เคยได้ยินมาว่า ออกเทนที่เหมาะสมคือ 97 พวกที่เอามาเติมเบนซิน 95 ก็พลาดเลย

เห็นคนไหนขายรถ ที่บอกว่า เติมแต่ เบนซิน 95 มาตลอดระวังนะครับ ถ้ารถวิ่งไฟอีกตารางได้ก็ดีไป
แต่ถ้าไม่ได้ก็วิ่งไฟอ่อนมาตลอด อันตรายนะครับ 
ขอบคุณ อาจารย์จากเว็บ 2stroke ทุกท่านที่สั่งสอนผมให้รู้จักกับรถมอเตอรืไซค์ และเรื่องที่เกี่ยวข้อง ผมคารวะทุกท่านด้วยใจจริง....

HS7QBT

HS7CXL Service Centre.
160 Khunpan Road. Tambon Tharahad. Muang Suphanburi 72000
Tel : (66) 08 6516 5729

NengNsr1

45/1 หมุ่8 ต.บ้านใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา 56000
086 1888659 1-2-call
เหน่งครับ

GOOD

อ้างจาก: kongnoo17 เมื่อ สิงหาคม 15, 2011, 04:35:42 หลังเที่ยง
หมวดที่3 e20

Q : รถเก่าเติม e20 ได้มั้ย
A : คนแก่กินคริสปี้ครีมได้มั้ยอ่ะ

Q : ไหนว่าต้องจูนก่อน
A : ก็เออดิ

Q : ใช้อะไรบอกว่ามันพอดีอ่ะ
A : ปกติเวลาจูนรถใช้อะไรกันอ่ะ ความร้อนที่ส่งมาที่จู๋ หรือการสั่นของไข่ หูฟังท่อ จมูกดมกลิ่น

Q : ทำไมต้องกวนอ่ะ แล้วคุณใช้อะไรวัด
A : มิเตอร์กะหรั่ว ๆ โวลท์มิเตอร์แหละง่ายดี

Q : ยากอีกแล้ว อ่านไม่เป็น
A : อ่านไม่เป็นก็ไม่ต้องใช้ เอาไข่วัดเหมือนเดิมต่อไป

โอยยย จะฮาไปหนายยยย

เดี๋ยว อ.บิ๊ก ทำกระทู้นี้เสร็จสิ้น ขอเอาไปเผยแพร่ต่อนะครับ
mobile.086 620 3652 / 084 434 7236

[email protected]



kongnoo17

ข้อมูลผมไม่ปึ้กครับพี่ แต่ถ้าพี่ว่าเหมาะสม ก็ยินดีครับ
ขอบคุณ อาจารย์จากเว็บ 2stroke ทุกท่านที่สั่งสอนผมให้รู้จักกับรถมอเตอรืไซค์ และเรื่องที่เกี่ยวข้อง ผมคารวะทุกท่านด้วยใจจริง....

แจ๊ค กรุงศรี 2 จังหวะ

                   

kongnoo17

ก่อนจะเขียนต่อ ฝากอะไรนิดนึงครับ

ผมสังเกตเวลาผมรื้อเล่นเนี่ย สายน้ำมัน มันจะแข็งเป๊กในไม่กี่ชั่วโมง
แต่ถ้าปล่อยน้ำมันเดินในระบบไว้ก็ไม่มีปัญหา

งั้น ถ้าเราทำตามความเชื่อที่ว่า ใช้ให้หมด ให้คาร์บิวแห้งก่อนจอดทิ้ง
เจ้าพวกเครื่องยางต่าง ๆ ในนั้น มันก็จะไม่มีน้ำมันแช่ไว้ มันก็จะ แข็งเป๊ก น่ะสิ

ผมเลยเลือกที่จะให้มีน้ำมันคงในระบบไว้เสมอ
แต่ตรงนี้ไม่ว่าใช้เชื้อเพลิงอะไรก็ควรมีเชื้อเพลิงวนในระบบนะครับ เพื่อรักษาระบบไว้ ไม่งั้น พังหมด
จะได้หาต้นตอการพังเจอ
ขอบคุณ อาจารย์จากเว็บ 2stroke ทุกท่านที่สั่งสอนผมให้รู้จักกับรถมอเตอรืไซค์ และเรื่องที่เกี่ยวข้อง ผมคารวะทุกท่านด้วยใจจริง....

sarawutch

NSR 150 RR ปี 96 เดิมๆ เติม E20 คาร์บูเดิม นมหนู 138 เดินเบา 45 เข็มล็อก 3