Main Menu

สุดๆแล้วครับ...ถามเรื่องความร้อน SER-PDK

เริ่มโดย ZX_SKY, มกราคม 05, 2009, 07:38:16 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

ZX_SKY

รถผม SER-PDK เสื้อ1724 เสื้อกิ๊ปๆฝาไม่เคยเปิด เจอปัญหาความร้อนขึ้น สอบถามผู้ปริณิพานธ์เรื่องเครื่อง2T
อาการตอนที่ความร้อนขึ้น เปิดฝาเครื่องมาทำสีทั้งซ้ายแล้ว-ขวา สตาร์ทขึ้นมาความร้อนยังไม่ขึ้นยังนิ่งๆอยู่ก้นๆเกย์ หลังลองขับซัก10นาที(วอมเครื่อง) สลับกับการรองเร่ง+อัดแรง(ขึ้นเร็วรอบแรง"มันสะใจ")จนสักพัก "ความร้อน"เริ่มกะดิกขึ้น และก็ขึ้น แล้วก็ขึ้นไปอย่างต่อเนื่องช้าๆ ขึ้นจนถึงจุดสุดยอด(ก่อนจะถึงขีดแดง"ฮีท")  คำถามว่ามันเกิดไรขึ้น
1.ฝาสูบโก่ง
2.หม้อน้ำตัน
3.มอเตอร์น้ำไม่ทำงาน
4.หม้อน้ำรั่ว
5.ท่อน้ำมีรอยแตกซึม
6.ท่อไอเสียตัน
ผลการทดลองที่ยังหาสาเหตุไม่ได้นะครับ คือ ผมลองขับจนความร้อนขึ้นอีกรอบ แล้วลองปล่อยให้เครื่องเย็นลง  แล้วลองเปิดฝาหม้อน้ำ (ผลปรากฎว่าน้ำเต็มหม้อ)  แล้วลองถ่ายน้ำออกในขณะที่เติมน้ำใหม่ลงไปด้วย(ผลทดลองปรากฎว่าน้ำไหลแรงปกติดี) แล้วลองคลายน๊อตระบายน้ำออกจากมอเตอร์น้ำแล้วสตาร์ทเครื่อง (ผลปรากฎว่า น้ำระบายออกตามการเร่งของเครื่องยนต์)  ส่วนตัวผมคิดว่า ข้อสมมุติฐานในข้อที่1-2-และ3น่าจะถูกตัดออกไป ใครมีความรู้หรือประสบการณ์อย่างไร ช่วยแนะนำด้วยครับจะขอขอบพระคุณอย่างสูง หมายเหตุ "ฝาสูบไม่เคยเปิดเลยนะครับ ทั้งบนและล่าง" เจ้าของแทบไม่ได้อัดเลย แต่ว่าเวลาสตาร์ทเครื่องและท่อเงียบมากๆ ส่วนท่อ PDK ลำท่อบุบใต้มาครับ มันจะเหมือนอาการรถของบอมที่ขับ KR 150SE PDK ปล่าว ช่วนชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณอีกรอนะครับ

Runingguy

1.หม้อน้ำมีโอกาสตัน กับอายูการใช้งานที่ผ่านมานาน
2.ควรเปิดผาสูบครับ เพราะในช่องทางเดินน้ำคราบตะกัน อาจจับตัวเป็นก้อนทำให้การไหลของน้ำไม่สะดวก และควรเปลี่ยนโอริงใหม่ด้วย
3.ระบบคาร์บูดีไหม อากาศเปิดอยู่ที่กี่รอบ..
4.ถ้าฝาสูบโกงกำลังอัดจะไม่ค่อยดีครับ
5.ฝาหม้อน้ำก็สำคัญนะครับ
ลองดูครับ ข้อ 1 และ 2 มีโอกาสครับ

ZX_SKY

ข้อมูลนี้น่าสนใจครับรับไว้ตรจเช็คแก้ไขแล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกTนะครับ

polarit

เช็คหม้อน้ำอันดับแรกเลย..เพราะทำเองได้..อาจจะมีตะกรันไปเกาะทำให้น้ำเดินทางไม่สะดวก ล้างอย่างเดียว..ลงน้ำยาล้างไปด้วย
ปั้มน้ำ..อันดับต่อมา.... ที่เหลือ..ส่งช่างซ่อม

ZX_SKY

วันนี้ลงมือตรจเช็คเรียบร้อยแล้วครับ ข้อสันนิฐาน ของพี่บอม และ polarit ถูกครับ  ลองเอาไปล้างหม้อน้ำดูแล้ววันี้ ทีแรกหาสาเหตุไม่เจอเพราะคิดว่าถ้า "หม้อน้ำตันน้ำจะไม่ไหล" แท้จริงแล้ว อาการหม้อน้ำตัน ไม่จำเป็นว่าน้ำจะไม่ไหล แต่เพียงไหลช้าลงก็เป็นสาเหตุทำให้เครื่องยนต์เกิดอาการร้อนแล้ว กระทู้นี้คิดว่านะจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นๆหากเจอปัญหาเช่นผมนะครับ ยังไงขอขอบพระคุณทุกท่านที่ช่วยแนะนำครับ (รวมถึงพี่ดนัย) ที่ช่วยตัดสินใจในวันนี้ที่ให้เริ่มจากการตรจหม้อน้ำก่อน ไม่งั้นผมอาจต้องไปลื้อฝาเครื่อง หรือฝาสูบตามลำดับ "ค่าใช่จ่ายในการล้างห้อมน้ำเอาเก็บไว้เป็นอ้างอิงนำครับ  ถอดหม้อน้ำเอาไปให้ที่ร้านล้าง 200บาทไม่ควรเกินนี้ เพราะมันทำง่ายมากๆ แถมที่ร้านส่วนใหญ่จะเอาลวดมาแหย่รูแป๊ปเดียวไม่คำนึงว่าตะกอนมันจะออกหมดไหม เพระฉะนั้นเราต้องนั่งเฝ้า อย่าทิ้งให้ที่ร้านเค้าทำตอนเราไม่อยุ่ อันนี้ผมเจอมาจากตอนล้างหม้อน้ำรถยนต์"ประจำล้างไม่ดี" แล้วผมก็เอาท่อ PDK ไปตีโป่งออกด้วยจากการที่มันบุบด้านใต้ท้อง ตอนนี้สะภาพสมบูรณ์ทั้งเครื่อง และภายนอกแล้ว หลังการประกอบเสร็จทอดสอบด้วยการวอมเครื่อง 10นาที หลังจากนั้นลองอัด 0-100 ระยะทาง 400เมตร (จำนวน3รอบ) ผลประกฎว่า "อุณหภูมิน้ำในหม้อน้ำคงที่" นั่นคือปัญหาเรื่องความร้อนได้หายไปแล้ว เข็มความร้อนชี้ที่ระดับขีดล่างสุดของมันไม่ขึ้นต่อไป (ไม่ต้องไปเปิดฝาสูบแล้วครับ ยังซิงเหมือนเดิม) ยอมรับเลยว่ารถเร่งแรงติดมือ ขึ้นไวสะใจกว่า ZX คันเดินเยอะเลย แถมคล่องตัวดูเบาแต่น้ำหนักกำลังดีอีกด้วย ที่เหลือตอนนี้คือ หาเจ้าของคนใหม่ให้มันได้แล้ว....
http://www.hi5.com/friend/photos/displayManageNewPhotos.do?albumId=283270022&photoIds=3150488779%2C3150488780%2C3150488781%2C3150488782%2C3150488783%2C3150488784%2C3150488785%2C3150488786&offset=0

mol

ผมก็เคยเป็น รถใช้งานมา 10 ปี ถอดหม้อน้ำออกมา ให้ร้านหม้อน้ำทำความสะอาดท่อน้ำในตัวหม้อน้ำ โดยใช้แก๊สเป่าฝาครอบออก
ทั้งด้านบนและด้านล่าง ใช้แปรงลวดขัดทำความสะอาด อาการตัวร้อนหายเลย

Runingguy

อ้างจาก: ZX_SKY เมื่อ มกราคม 06, 2009, 07:17:09 หลังเที่ยง
วันนี้ลงมือตรจเช็คเรียบร้อยแล้วครับ ข้อสันนิฐาน ของพี่บอม และ polarit ถูกครับ  ลองเอาไปล้างหม้อน้ำดูแล้ววันี้ ทีแรกหาสาเหตุไม่เจอเพราะคิดว่าถ้า "หม้อน้ำตันน้ำจะไม่ไหล" แท้จริงแล้ว อาการหม้อน้ำตัน ไม่จำเป็นว่าน้ำจะไม่ไหล แต่เพียงไหลช้าลงก็เป็นสาเหตุทำให้เครื่องยนต์เกิดอาการร้อนแล้ว กระทู้นี้คิดว่านะจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นๆหากเจอปัญหาเช่นผมนะครับ ยังไงขอขอบพระคุณทุกท่านที่ช่วยแนะนำครับ (รวมถึงพี่ดนัย) ที่ช่วยตัดสินใจในวันนี้ที่ให้เริ่มจากการตรจหม้อน้ำก่อน ไม่งั้นผมอาจต้องไปลื้อฝาเครื่อง หรือฝาสูบตามลำดับ "ค่าใช่จ่ายในการล้างห้อมน้ำเอาเก็บไว้เป็นอ้างอิงนำครับ  ถอดหม้อน้ำเอาไปให้ที่ร้านล้าง 200บาทไม่ควรเกินนี้ เพราะมันทำง่ายมากๆ แถมที่ร้านส่วนใหญ่จะเอาลวดมาแหย่รูแป๊ปเดียวไม่คำนึงว่าตะกอนมันจะออกหมดไหม เพระฉะนั้นเราต้องนั่งเฝ้า อย่าทิ้งให้ที่ร้านเค้าทำตอนเราไม่อยุ่ อันนี้ผมเจอมาจากตอนล้างหม้อน้ำรถยนต์"ประจำล้างไม่ดี" แล้วผมก็เอาท่อ PDK ไปตีโป่งออกด้วยจากการที่มันบุบด้านใต้ท้อง ตอนนี้สะภาพสมบูรณ์ทั้งเครื่อง และภายนอกแล้ว หลังการประกอบเสร็จทอดสอบด้วยการวอมเครื่อง 10นาที หลังจากนั้นลองอัด 0-100 ระยะทาง 400เมตร (จำนวน3รอบ) ผลประกฎว่า "อุณหภูมิน้ำในหม้อน้ำคงที่" นั่นคือปัญหาเรื่องความร้อนได้หายไปแล้ว เข็มความร้อนชี้ที่ระดับขีดล่างสุดของมันไม่ขึ้นต่อไป (ไม่ต้องไปเปิดฝาสูบแล้วครับ ยังซิงเหมือนเดิม) ยอมรับเลยว่ารถเร่งแรงติดมือ ขึ้นไวสะใจกว่า ZX คันเดินเยอะเลย แถมคล่องตัวดูเบาแต่น้ำหนักกำลังดีอีกด้วย ที่เหลือตอนนี้คือ หาเจ้าของคนใหม่ให้มันได้แล้ว....
http://www.hi5.com/friend/photos/displayManageNewPhotos.do?albumId=283270022&photoIds=3150488779%2C3150488780%2C3150488781%2C3150488782%2C3150488783%2C3150488784%2C3150488785%2C3150488786&offset=0
หลังจากที่ล้างหม้อน้ำมาดีแล้ว แต่ตระกันที่เกาะตามฝาสูบ และเสื้อสูบ ที่เรายังไม่ได้เปิดทำความสะอาด กลัวว่ามันจะกลับไปทำให้หม้อน้ำมันตันอีกน่ะสิ การที่ผมบอกว่าควรเปิดฝาสูบและเสื้อมาทำความสะอาด เพื่อที่หลังจากเอาหม้อน้ำไปผ่าล้างแล้ว กลับมาประกอบ โอกาสที่มันจะกลับมาตันอีกน่ะมันจะมีน้อยมาก (การที่จะทำความสะอาดระบบใดระบบหนึ่ง ผมว่าควรทำทั้งระบบดีกว่า) ถ้าเราทำความสะอาดกระบอกสูบ แต่ลูกสูบเราไม่ทำความสะอาด ใช้งานไปไม่นานเดี่ยวกระบอกก็กลับมาสกปรกอีก ...แค่บอกกล่าวและเป็นความคิดส่วนตัวครับ..

poi4


jjjjjjj7303

โทร 0910181638 ขวัญชัย

sting


non krr150

ของผมเอาจากประสบด้วยตนเองนะครับ ปกติผมใช้2t คลาสตอล  ออกทริป ความร้อนขึ้นขีด3 ตลอดการเดินทาง พอดีมันใกล้หมดผมเลยแวะเติม 2t มีอะไรดลใจไม่รู้เลยหยิบ Shell vsx กระป๋องดำในร้านมาเติม (2tอยู่ค้างอยู่ในรถน้อยมากๆ) หลังจากนั้นก็วิ่งต่อ ความเร็วเท่าเดิม ความร้อนลดลงมาอยุ่ขีด2ตลอดทางเฉยเลยครับ หลังจากนั้นผมเลยเติมShell vsx กระป๋องดำตลอดมา

ASENAL


DarkLorDs

Kawasaki ความสุขที่คุณขี่ได้



โอเล่  08-8311-8322 GSM , 084-0577668 True
กสิกรไทย ออมทรัพย์ 4912122870  คมสรร แทนเป้า

D-500


ซื้อ-ขายแลกเปลี่ยนรถยนต์เดิมๆ รถแรง รถยุโรบวางเครื่องแต่งซิ่ง
                     T.081-6666643
นาย ศุภชัย มีแสงนิล กสิกรไทย สาขาถนนโรจนะ 4522116144