Main Menu

WGP 2t VS 4t

เริ่มโดย new150, ธันวาคม 12, 2008, 11:14:11 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

new150

http://www.youtube.com/v/VirWohMdYHk
:-* :-* ตอนนั้นผมเองยังเด็กอยู่เลยอ่ะ

LAYDRAG-110 open

สมัยปู่ ดูอาน เรอะครับ สมัยนี้ผมก็ยังคิดว่า 2tมันก็ต้องกิน ดิบๆอยู่แล้วครับ  ขนาดวงการแดร็กที่ผมดูมา รุ่นOPEN 2t-4tเจอกัน มีโอลูกสูบ(69-up) เท่าๆกันกับกระติปข้าวบ้านผมเลย มันยังตาม แดช ลูก59ไมทัน

desel


JOLS125

[ ราชาส้มตำ [อุดรธานี] ]

<< ZenSoNic >>

สมัยนั้นผมจำได้ว่า

ผมยังไม่ได้ขับ 150 เลย


เอาแต่นั่งคิดว่า 

2จังหวะ 500cc  กับ4จัหวะ  990cc

2จังหวะน่าจะได้เปรยบ เพราะเบากว่าและได้เปรียบตรง  10cc ของ4จังหวะที่หายไป


แต่พอเอาเข้าจริง  4 จังหวะไมมันแร๊งแรงอ่ะ  555+

GenTlePeak

ตกลง 2 จังหวะได้แชมป์เหรอครับ

krr150

มีคนขุดมาก้ตอบสักหน่อย ด้วยตามหลักการที่ว่ารถ 4 จังหว่ะ จะแรงกว่า 2 จังหว่ะ ต้องมี ซีซี มากกว่าถึง 2-3 เท่าตัว

ถ้าเทียบกับ 2 จังหว่ะ 500 CC ที่เลิกแข่ง ไปตั้งแต่ปี  2000     ตอนนั้นแรงม้า อยุ่ที่ 200 แรงม้า  ความเร็วสูงสุดในสนามไม่เกิน 320  กม/ชม.

แต่พอเปลี่ยนเป็นรุ่น 4 จังหว่ะ  990  ซีซี ปีแรก   รถก็แรงกว่าแล้ว   แรงม้ามีม้ากว่า 230-240  แรงม้า   ความเร็วสุงสุดก็ 340-350 กม/ชม.

ส่วนล่าสุดตอนนี้ถูกลด ซีซี ลงมาเหลือแค่ 800 ซีซี    แต่แรงม้า และความเร็วสูงสุด  ก็ลดลงมานิดเดียว ตือประมาร 220-230 แรงม้า ความเร็วก็ 320-340 กม/ชม

ถึงแม้ซีซีจะลดลงถึงเกือบ 200 ซีซี  แต่สิ่งที่เห้นได้ชัดก็คือ  รถเบาขึ้น   เข้าโค้งได้เร้วขึ้น    ทำให้เวลาต่อรอบของสนามลดลงมาทุกปี

แต่ถ้าไปเทียบกับรถ 2 จังหว่ะ 250  ซีซี ที่ยังแข่งจนถึงทุกวันนี้

เทียบเวลา กับความเร้วสุงสุดในสนามที่ทำได้  ระหว่างปี 2000  กับปี 2009   นี้   เวลากับความเร็วสุงสุด ก็แทบจะไม่ต่างกันมากนัก  เวลาดีกว่าแค่ 1 วินาที   ส่วนความเร้วสูงสุด แทบไม่ต่างกันเลย ในสามเดียวกัน

อาจเพราะว่า เทคโนโลยีของ 2 จังหว่ะ มันถึงทางตันแล้ว  คงจะแรงไปไม่ได้มากกว่านี้อีกแน่   ;26'

LAYDRAG-110 open

ข้อมูล เยี่ยม จริงๆๆเลย ครับ พี่เอก

สมัยนี้ เทคโนโลยี 4T กำลัง บูม สมัยก่อนน่ะ 2t(NSR 500 rossi ) มีหัวฉีด นี่ ก้ ว่าบูมสุดๆๆแล้ว ง่ะ

ดู รถยุคนี้ เห็นแล้ว อยากมี สะสัมสักกะ คันจัง (คันนึง เท่าๆ เงินเดือน นายกกี่ เดือน ไม่รู้)


bamboo_O

#8
ผมว่า2จังหวะไม่ตันน่ะครับ แต่ที่จบไป หรือเวลาไม่ดีกว่า4จังหวะ ก้อน่าจะมาจากขาดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมากกว่า

ตั้งแต่ยุคแรกๆ-ก่อนปี2000 สมัยนั้นเทคโนโลยีต่างๆ โละวิทยา เทคโนโลยีเรื่องยางฯลฯ ยังพัฒนาไม่เท่าสมัยนี้ ยังทำเวลาในสนามได้ดีมากๆ กว่าที่4จังหวะจะทำลายสถิติได้ก้อเข้ายุคสมัย2001-2009แล้ว

และตั้งแต่ปี2000ขึ้นมาเทคโนโลยีต่างๆมันไปเร็วมากกว่าก่อนเยอะนัก

ขอเดาๆว่าช่วงปี98เป็นต้นมา Motogp พัฒนา4จังหวะเพื่อเตรียมลงแข่งกันทั้งหมดทำให้2จังหวะหยุดการพัฒนาไป จึงทำให้4จังหวะพัฒนาล้ำหน้ามาเรื่อยๆ

และอีกอย่าง การพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องยนต์4จัวหวะน่าจะมีพื้นฐานมาจาก F1 ด้วยครับ

ความคิดของผม ถ้า2จังหวะพัฒนามาเรื่อยๆโดยไม่ติดเรื่องกฏหมายสิ่งแวดล้อม มีเทคโนโลยีตัวรถ ยาง ฯลฯ เทียบเท่าสมัยนี้

คิดว่า4จังหวะก้อยังไม่ได้กินอยู่ดีครับ

Tong_2T_150

อื้ม!! เหตุผลทั้งสองท่าน คุณเอก กะ คุณbamboo_O เหตุผลดีทั้งคู่ครับ เป็นไปได้

เครดิตภาพ:พี่สุดยอด

yutthachai_w

เห็นด้วยนะ แต่ยังงัย 2 จังหวะก็จะไม่มีแล้วสำหรับการแข่งขัน

TZMClub150

ตอนนู้น ที่ดูมา มันก็แล้วแต่สนามด้วยอ่ะครับ ถ้าทางตรงเยอะๆ  แต่ละค่าย ก็เลือกที่จะใช้ 2 จังหวะ มากกว่า

ในทางกลับกัน ถ้า สนามไหน โค้งเยอะ ทางตรงไม่ยาวมาก ก็เลือกที่จะ ใช้ 4 จังหวะเหมือนกัน

สงสัยแรงบิดที่รอบต่ำ 4จังหวะ ทำได้ดีกว่า 2 จังหวะ อ่ะครับ หุหุ