Main Menu

ช่วยแก้ปัญหา YAMAHA Belle SL หน่อยครับปวดหัวมาก

เริ่มโดย wiratnk, มีนาคม 25, 2015, 11:36:56 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

wiratnk

....รถเจ้าปัญหาของผมคือ YAMAHA Belle SL ครับ ไม่ต้องบอกนะครับว่ามันอายุเท่าไหร่ พ่อซื้อมาตั้งแต่ ปี 2538 เป็นรถที่พ่อเอาไว้ขี่ไปดูไร่ ไปดูสวน ลุยโคลนได้สบายๆแบบไม่ต้องเสียดาย เพราะอายุรถไม่น่าถนอม (แกว่างั้นนะ) และบอกผมว่าไม่ตอ้งไปซ่อมมันให้เสียเงินหรอกรถมันเก่าแล้ว (ก็แกชอบขี่อย่างเดียวไม่ยอมเช็คสภาพซักที ให้มันเดี้ยงก่อนค่อยหาช่าง แล้วมาบ่นทีหลังว่าซ่อมแพง ฮ่าๆๆ ตอนนี้แกได้ Wave110i ละเลยไม่สนใจใยดีเลยโยนมาให้ผม และผมก็ชอบมาก เพราะชอบรุ่นนี้พอดี เสียงมันสะใจดี และ Limited Edition เพราะไม่ค่อยมีคนใช้ในปัจจุบันนั่นเอง 555+)  เข้าเรื่องเลยนะครับ ผมอยากจะปรึกษาพี่ๆ ช่างหรือท่านที่มีประสบการณ์หรือมีปัญหากับรถรุ่นนี้พอดี มีปัญหาอยู่ 2 อาการใหญ่ๆ เลยนะครับ

อาการที่ 1 รถ สตาร์ทติดยากมาก
    อาการคือถ้าจอดเอาไว้ซัก 3-4 วันหรือมากกว่า ทำนองว่าไม่ได้ไปไหน  แล้วเกิดอยากจะไปไหนเข้าเปิดโช๊คด้วยและสตาร์ทด้วย ผมนับได้ 40 ครั้ง  มันยังไม่ติดเลยครับ พ่อบอกผมว่า แรงผมไม่มีหรือเปล่า เลยเดินมาเอามั่ง เล่นแกลิ้นห้อยเลยคร้าบ และก็บอกว่ารถมันเก่าแล้วเชิญตามสบายแล้วแกก็ขี่เวฟ หายไปไหนต่อไหน ทิ้งผมไว้ตามลำพังให้สตาร์ทต่อไปจนเกือบจะ 80 ครั้ง ค่อยติด (บางครั้งก็ 30 กว่าก็ติดแล้วแต่ครับ แต่ไม่ไหวแน่ๆ) ตายๆๆ มีแต่ตายอย่างเดียว นี่มันเครื่องออกกำลังกายชัดๆ พอติดแล้วควันพุ่งกระจาย ควันเยอะมาก ก็ไม่ทราบว่าเป็นปกติหรือเปล่า ก็ขี่ไปตลาดหรือไปซื้อของเซเว่นตามปกติ คนมองตรึม คิดในใจว่ารถหล่อหรือเปล่าวะ  แต่ผมว่าไม่คงจะเสียงหล่อมากกว่า ดังสนั่น 5555555+ แต่ผมชอบนะ ดังเท่ดี และคลาสสิค  รูปทรงก็สวยสไตล์รถกะเทย วันไหนที่สตาร์ทติด ทั้งวันก็ใช้ได้ครับ ถ้าวันนั้นมีการใช้งานเจ้ารถคันนี้ สตาร์ทง่ายครับ ถ้าวันต่อไปเกิดผมต้องการจะใช้งานและต้องการให้มันสตาร์ทได้ง่ายขึ้น ตอนซัก 2 ทุ่มผมก็จะสตาร์ทมันก่อนจะเก็บครับ เวลาวันต่อมันมันก็จะสตาร์ทง่ายกว่าเก่าหน่อยอย่างน้อยก็จะไม่ได้ตอ้งเหนื่อยมากกว่าเดิม แต่ผมสังเกตนะครับว่า ถ้าช่วงเช้าไปไหนไกลๆ ซัก 40 กิโลฯ พอกลับมาจอดทิ้งไว้ แล้วตอนเย็นจะไปไหนอีกจะใกล้หรือไกล ก็สตาร์ทยากก็มีครับ ผมละงง อ้าวมันยังไง ผมละปวดหัวกับมันครับ อยากให้สตาร์ทง่ายๆ หน่อยก็ไม่ได้ ช่างข้างๆบ้าน ก็ลองให้ทำเขาก็บอกว่าน้ำมันลงไม่ทันมั้ง อ่ะผมก็บอกให้เค้าเช็ค เปลี่ยนสายน้ำมันล้างถัง เขาบอกว่าถังสะอาด อ่ะเปลี่ยนสายละกันสายเก่าแล้วเปื่อยละก็รถมันนานแล้วอ่ะจัดไป และเปลี่ยนก็อกน้ำมันด้วย คาร์บู ก็ให้แกล้างซะยังไงก็ได้แกะออกละ ทำหมดเลย หัวเทียนก็เปลี่ยนครับ พอทำเสร็จแล้วสตาร์ท เออมันก็โอเคนะ หลอกให้ดีใจหรือเปล่าก็ไม่รู้ครับ  หลังๆ มาก็เข้าแบบเดิมครับ ผมว่ามันไม่ใช่ละ ช่วงที่มันสตาร์ทง่ายหลังจากทำมันอาจจะเป็นช่วงจังหวะที่มันง่ายก็ได้ครับ เพราะหลังๆ ผมลองทำการจอดทิ้งไว้ 3-4 วัน หรือแค่ 2 วันก็เล่นผมละ อ้าวแบบเดิมอีกแล้ว ตอนนี้ทนใช้ครับมันประหยัดน้ำมันดีนะ และก็แรงใช้ได้ แรงต้นอาจจะสู้พวก 4 จังหวะไม่ได้ แต่ผมชอบตรงเกียร์ 2 -4 ครับ มันรับกันได้ดี เร่งได้โอเคผมว่าขึ้นไวกว่าเวฟ 110 i อีก เคยขี่ผ่านน้องที่รู้จัก แล้วน้องวนกลับ กะจะตามผมให้ทัน แต่เขาบอกว่าบิดหมดปลอกตามผมไม่ทันครับ เขาบอกว่าผมขี่รถเร็วเกิน ผมเลยคิดว่า อ้าวมันใช้เวฟ110i รถใหม่กว่ามันทำไมตามไม่ทัน ระยะทางก็ไกลอยู่นะหลายกิโล ผมก็เลยชอบครับ ยังไงก็รบกวนด้วยครับ อาจจะมีนอกเรื่องบ้างฮาๆๆ สรุปคือถ้าเครื่องยังร้อนๆ สตาร์ทโอเคครับ อาจจะ 2-3 ครั้ง ถ้าเย็นบางครั้งก็ครั้งเดียวติดฮ่าๆแปลก แต่ถ้าในวันเดียวกันก็ง่ายหน่อยครับ แต่บางครั้งก็ไม่ง่ายอีกนั่นล่ะ มันก็แปลกอีกอยู่ดี อ้อลืมบอกไปครับ เวลาจะจอดแล้วใส่เกียร์ว่าง เสียงเครื่องมันจะดังมากกว่าตอนออกเดินทางนะครับ ทีนี้ผมเลยลองถามช่างอีกคนที่รู้จัก เขาบอกว่าน่าจะเป็นที่ซีลจานไฟรั่่ว อะไรประมาณนั้นผมเรียกถูกหรือเปล่าไม่รู้ มันใกล้เคียงหรือเปล่าครับ รบกวนด้วยนะครับ

อาการที่ 2 รถจะวูบดับ ถ้าขี่เกิน 90-110 (บิดหมดปลอก) แช่ไว้นานๆ แต่จับความรู้สึกได้ ไม่น่าเกิน 30-40 นาที แล้วจะวูบดับครับ
      อาการนี้ผมกลัวมาก ถ้าเผื่อว่าข้างหลังเป็รถสิบล้อ หรือรถมาเร็วๆ ผมตายแน่เลย แต่โชคเข้าข้างทุกครั้ง มันมันวุบตอนอยู่ในเลนของตัวเองแล้ว และด้านหลังเป็นเด็กขี่เรือยๆ ไม่เร็วมาก เขาเลยแซงไปเฉยๆ แต่ถ้ามันวูบช่วงแซงรถใหญ่ แล้วมาดับตอนเข้าเลนตัวเองละแย่แน่ๆ เขาคงเบรกไม่ทัน ซึ่งผมก็กลัวตรงนี้ล่ะครับมากที่สุด ตอนนี้ผมก็ไม่กล้าเกิน 90 ละ ถ้าเกินกว่านี้ มันก็ชอบเป็นแบบนี้ล่ะครับ ผมจึงอยากจะปรึกษาอาการให้มันหายขาดครับ มันเกี่ยวกับ 2T หรือเปล่าทำนองว่าลงไม่ทัน อะไรประมาณนั้น ผมก็นึกว่าหัวเทียนไม่ดี ก็เลยเปลี่ยนหัวเทียนอีกรอบ ก็เป็นครับ  ช่วยด้วยนะครับ 2 อาการ นี่่ล่ะที่อยากจะปรึกษา ขอบคุณล่วงหน้านะครับอยากแก้ปัญหาได้ รถมันก็ไม่เก่าเท่าไหร่มองดูก็ยังสวยดี ชุดสียังเดิมๆอาจจะหมองตามกาลเวลานิดหน่อย ....รบกวนด้วยนะครับ กลุ้ม   :)

phu4123

เหมือนอ่านเรียงความเลย  1.เปลี่ยนลูกแหวน  2. จูนคาร์บู ใหม่น้ำมันลงไม่ทัน (แต่ความเร็วปลายมันก็ประมาณนี้ ได้110-120 ก็เต็มที่แล้ว กับรถขี่อย่างเดียว)

geenee

#2
อ่านแล้วฮาดี บรรยายให้เห็นภาพ รถสองจังหวะแรงกว่าจริงๆ cc เท่ากันไงก็แรงกว่า อาการ 1 เรื่องสตาร์ท ถ้าไม่มีความรู้ก็หาคาบูแท้ตรงรุ่นมาเปลี่ยนน่าจะจบ ซีลจานไฟรั่ว อันนี้ไม่แน่ใจ มันน่าจะวิ่งไม่ได้เลยรึเปล่าถ้าเป็นปัญหานี้ นี้วิ่งได้วิ่งถึง 100 คิดว่าปกตินะ บางทีโช๊คอาจจะเสียแค่นั้นเอง อาจจะไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนยกคาร์บู เปลี่ยนแค่โช๊ค ทดลองเช็คเรื่องสตาร์ท ลองเอามืออุดปากคาร์บูแต่ไม่ต้องสนิทมากนะและต้องเปลืองกรองอากาศก่อน ตอนสตาร์ท ถ้าติดง่ายขึ้น ก็น่าจะโช๊คเสีย ดึงโช๊คก็จริง แต่มันไม่เปิดโช๊คข้างในคาร์บู รถทุกคันต้องเปิดโช๊คสตาร์ท ตอนเครื่องเย็น มันจะช่วยให้สตาร์ทติดง่าย รถที่สตาร์ท ง่ายโดยไม่ใช้โช๊ค ส่วนใหญ่ ปรับน้ำมันหนาครับ เรื่องอาการ 2 ขี่แช่แล้วดับวูบล้อล๊อค ก็น่าจะสูบติดนะ ร้อนเกินก็สูบติด สองจังหวะแช่นานไม่ได้ มีครัชมั้ยถ้าตอนสูบติดบีบครัชก็จะปลอดภัย ถ้าไม่มีทำไงให้ล้อฟรีหวา จะเปลี่ยนเป็นเกียร์ว่างทันมั้ย :-X

wiratnk

ตอนที่มันวูบ ล้อมันไม่ได้ล็อคหรอกครับ มันก็ค่อยๆชะลอๆ แต่มันจะหนืดๆ ต้องกำครัชถึงจะไหลไปเรื่อยๆและน่าจะปลอดภัยกว่าครับ รถคันนี้มีครัชครับ กำก็ได้ไม่กำก็ได้ กำแล้วใส่เกียร์จะไหลลื่นดี ไม่กำแล้วใส่เกียร์จะกระตุกให้รำคาญใจคนข้างหลังอาจหงายหลังได้ครับ ไม่กำแต่ก็ไม่ดับครับ มันเป็นระบบของรุ่นนี้พอดี แถวๆบ้านผมคนทันรุ่นนี้เขาเรียกครัชปลอม 55555+  สรุปคือ  2 จังหวะมันบิดแช่นานๆไม่ได้เหรอครับ เป็นทุกรุ่นหรือเปล่า

geenee

#4
สมบูรณ์จริงๆก็แช่ได้หลายกิโลอยู่ ถ้ารถกระเทยรอบต่ำกว่าก็แช่ได้นานกว่าเยอะครับ อยู่ที่รถสมบูรณ์ทุกระบบและจูนน้ำมันถูกต้อง ส่วนรถผมแช่12000rpmสักสิบกว่าวิก็สูบติดละครับ :-X

เพิ่มเติม ไปหาข้อมูลมาซีลฝั่งจานไฟรั่ว เดินเบาจะไม่เรียบสตาร์ทยาก ก็คืออากาศเข้าห้องข้อเหวี่ยง ทำให้ส่วนผสมเพี้ยน รั่วหนักๆก็ดับเลยไม่ติดเลย คือถ้ารถท่านยังเดินเรียบเดินเบาปกติ ไม่มีดับกระตุก สะอึกระหว่างใช้งาน ตอนเครื่องร้อนปกติว่างั้น ถ้าเป็นแบบนี้ไม่น่าเกี่ยวกับซีลจานไฟนะลองหาดู รถสองจังหวะดูแลง่ายกว่านะผมว่า อุปกรณ์น้อยกว่ามั้ง  ;)

wiratnk

ถ้าเกิดว่าไม่หมดปลอกประมาณ 90 กว่าๆ แล้วแช่ได้หรือเปล่าครับ  หรือว่าต้องห้ามเกิน 80 ถึงจะไม่เป็นปัญหา