Main Menu

มีคำถามเกี่ยวกับกล่องไฟครับ

เริ่มโดย ggiggogg, กุมภาพันธ์ 05, 2015, 01:51:21 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

ggiggogg

ผมไม่ได้เล่นรถ 2 จังหวะ แต่เล่น 4 จังหวะ ผมเห็นคนที่เล่น 4 จังหวะรุ่นเก่าๆมักเอากล่องไฟของพวก DASH NSR LS ไปแปลงเป็น CDI ใส่แทนระบบทองขาว+กาวนา ผมสงสัยว่ากล่องพวกนี้มันมีการปรับมุมจุดระเบิดตามรอบเครื่องได้ใช่ไหมครับ เพราะว่ากาวนาจะทำหน้าที่เหวี่ยวลูกเบี้ยวเตะขาทองขาวปรับมุมตามรอบเครื่องสูง ต่ำ อยู่แล้ว ถ้ากล่องพวกนี้มันไม่ปรับมุมอัตโนมัติตามรอบเครื่อง เครื่องมันน่าจะเดินไม่เรียบหรือเปล่าครับ

aoaaued

อ้างจาก: ggiggogg เมื่อ กุมภาพันธ์ 05, 2015, 01:51:21 หลังเที่ยง
ผมไม่ได้เล่นรถ 2 จังหวะ แต่เล่น 4 จังหวะ ผมเห็นคนที่เล่น 4 จังหวะรุ่นเก่าๆมักเอากล่องไฟของพวก DASH NSR LS ไปแปลงเป็น CDI ใส่แทนระบบทองขาว+กาวนา ผมสงสัยว่ากล่องพวกนี้มันมีการปรับมุมจุดระเบิดตามรอบเครื่องได้ใช่ไหมครับ เพราะว่ากาวนาจะทำหน้าที่เหวี่ยวลูกเบี้ยวเตะขาทองขาวปรับมุมตามรอบเครื่องสูง ต่ำ อยู่แล้ว ถ้ากล่องพวกนี้มันไม่ปรับมุมอัตโนมัติตามรอบเครื่อง เครื่องมันน่าจะเดินไม่เรียบหรือเปล่าครับ

เครื่องยนต์รุ่นก่อนๆที่ใช้หน้าทองขาวในการจ่ายไฟไปคอย์หัวเทียน ตัวกาวนาเป็นตัวเปลี่ยนองศาในการจ่ายไฟ(องศาจุดระเบิด)โดยใช้แรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางของวัตถุ  แต่เครื่องยนต์ยุคใหม่ใช้วงจอรอิเล็คทรอนิคในการจ่ายไฟที่เรียกว่า CDI จากที่ผมเคยเอาออสซิโลสโคปมาจับสัญญาณ (กับกล่องCDI บางรุ่น) จากที่ดูส่วนมากมีการย้ายองศาในการจ่ายไฟมากน้อยตามความเร็วรอบเครื่องเหมือนกันครับ
แต่ข้อดีของCDI ที่เหนือกว่าหน้าทองขาวตรงที่่มีความเที่ยงตรงกว่าหน้าทองขาวมากครับ