Main Menu

Nova ไฟ2T ขึ้นเตือน !!!!!!

เริ่มโดย tongtp103, เมษายน 15, 2014, 09:28:22 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

tongtp103

พี่คับๆคับ รถ Nova ไฟเตือนน้ำมัน2T ขึ้นแดง แต่ผมไม่ได้ต่อสายไฟเข้ากับถังออโต้ลูปนะ อยากทราบว่า มันช็อตหรือ น้ำมัน2T ตันอะคับ
เพราะพอขึ้นแดงไม่กล้าซัดเลยขับแบบไม่สบายใจด้วย เปิดถังออโต้ลุปดูก็เหลืออีกเยอะ ? '

G7


รถ Nova ไฟเตือนน้ำมัน2T ขึ้นแดง แต่ผมไม่ได้ต่อสายไฟเข้ากับถังออโต้ลูปนะ อยากทราบว่า มันช็อต


สัญญาณไฟเตือนน้ำมันหล่อลื่นติดขึ้นเองที่แผงหน้าปัด ก็หมายความว่าครบวงจรกระแส (แต่คุณไม่ได้ต่อสายไฟเข้ากับถัง 2T)
คิดว่าตลอดระยะทางของสายไฟ(สายนิวทรัล) (ฉนวนสายสีเขียว/แดง) จากตำแหน่งถัง 2T เรื่อยไปจนถึงขั้วหลอดไฟแสดง
สถานะระดับน้ำมันหล่อลื่นเหลือน้อย ฉนวนน่าจะชำรุดจนสายไฟไปสัมผัสกับโครงตัวถังรถนะครับ (ลัดวงจร)

หรือได้สัมผัสกับสายไฟที่มีฉนวนสีเขียวเส้นอื่นๆ ที่อาจมีสภาพชำรุดไม่ต่างกัน และจุดเกิดเหตุนั้นได้มาสัมผัสกับสายไฟฉนวน
สีเขียว/แดง ที่เป็นสายนิวทรัลของสัญญาณไฟเตือนน้ำมันหล่อลื่นเมื่อลูกลอยในถังลดระดับลง




การจะแก้ไขต้องคลี่เทปพีวีซีและยางหุ้มที่พันโดยรอบทั้งมัดสายไฟ จากตำแหน่งถังน้ำมันหล่อลื่นมาจนถึงขั้วหลอดไฟ
แสดงสถานะของน้ำมันหล่อลื่นเมื่อลดระดับจนถึงกำหนดนั้นล่ะครับ หากต้องการจะซ่อมแซมให้ใช้การได้ และให้อยู่ใน
สภาพดีปกติเหมือนเช่นเดิม หรือจะเริ่มต้นจากขั้วหลอดไฟเป็นลำดับแรกก่อนก็ได้ครับ



แต่ถ้าไม่คิดจะใช้งานอีกแล้วในช่วงระยะนี้และต่อๆไป .. ถึงส่วนการทำงานหลอดไฟแสดงสถานะการเตือนเมื่อระดับ
น้ำมันหล่อลื่นลดน้อยลงถึงกำหนด (ข้อสันนิษฐานที่ผมชี้แจงไปถึงความบกพร่องของสายไฟ) ให้ถอดหลอดไฟออก
จากฐานขั้วครับ ซึ่งอาจจะต้องยกกระปุกมิเตอร์ลงมาหากติดขัดและไม่สะดวกในการสอดมือหรือการใช้เครื่องมือ






หรือ น้ำมัน2T ตันอะคับ


ข้อสงสัยนี้เพื่อความสบายใจ ต้องถอดสายน้ำมันหล่อลื่นที่ต่อมาจากถังน้ำมัน 2T ก่อนจะเข้าตัวปั๊มน่ะครับ และดูว่า
การไหลเทของน้ำมันหล่อลื่นนั้น มีการไหลต่อเนื่องและคล่องตัวดีไหม ซึ่งหากของเหลวไหลไม่คล่องตัวดี ก็ลองดู
ว่าท่อยางมีการพับงอไหม และการอุดตันของไส้กรองน้ำมันหล่อลื่นด้วย

จากนั้นตรวจสอบการทำงานของปั๊มน้ำมันหล่อลื่นครับ ตัวของปั๊ม 2T เองยังคงทำหน้าที่ได้ดีไหม การปรับตั้งสายคันเร่ง
ซึ่งส่วนหนึ่งของสายคันเร่งจะมาดึงหมุนให้ปั๊มมีการจ่ายน้ำมันหล่อลื่นด้วย ตรวจสอบการติดขัดใดหรือไม่เมื่อมีการหมุน
คันเร่ง รวมทั้งปรับตั้งการจ่ายน้ำมันหล่อลื่นของปั๊มให้ถูกต้องด้วยครับ


เดช..ไอ้เสื้อทอง


คห.1   เป็นคำตอบ ที่ทรงคุณค่า และ ตอบได้ดีมาก 

คน ที่ เสียสละเวลา มาพิมพ์ แชร์ ข้อมูล ดี ๆ อย่างนี้ ซิ สมควร จะมี แรงม้า เยอะ ๆ เป็นที่สุด


.
" ความซื่อสัตย์ จะสร้างความสุขที่แท้จริง  ให้แก่เรา  "


tongtp103

อ้างจาก: G7 เมื่อ เมษายน 16, 2014, 02:47:17 ก่อนเที่ยง

รถ Nova ไฟเตือนน้ำมัน2T ขึ้นแดง แต่ผมไม่ได้ต่อสายไฟเข้ากับถังออโต้ลูปนะ อยากทราบว่า มันช็อต


สัญญาณไฟเตือนน้ำมันหล่อลื่นติดขึ้นเองที่แผงหน้าปัด ก็หมายความว่าครบวงจรกระแส (แต่คุณไม่ได้ต่อสายไฟเข้ากับถัง 2T)
คิดว่าตลอดระยะทางของสายไฟ(สายนิวทรัล) (ฉนวนสายสีเขียว/แดง) จากตำแหน่งถัง 2T เรื่อยไปจนถึงขั้วหลอดไฟแสดง
สถานะระดับน้ำมันหล่อลื่นเหลือน้อย ฉนวนน่าจะชำรุดจนสายไฟไปสัมผัสกับโครงตัวถังรถนะครับ (ลัดวงจร)

หรือได้สัมผัสกับสายไฟที่มีฉนวนสีเขียวเส้นอื่นๆ ที่อาจมีสภาพชำรุดไม่ต่างกัน และจุดเกิดเหตุนั้นได้มาสัมผัสกับสายไฟฉนวน
สีเขียว/แดง ที่เป็นสายนิวทรัลของสัญญาณไฟเตือนน้ำมันหล่อลื่นเมื่อลูกลอยในถังลดระดับลง




การจะแก้ไขต้องคลี่เทปพีวีซีและยางหุ้มที่พันโดยรอบทั้งมัดสายไฟ จากตำแหน่งถังน้ำมันหล่อลื่นมาจนถึงขั้วหลอดไฟ
แสดงสถานะของน้ำมันหล่อลื่นเมื่อลดระดับจนถึงกำหนดนั้นล่ะครับ หากต้องการจะซ่อมแซมให้ใช้การได้ และให้อยู่ใน
สภาพดีปกติเหมือนเช่นเดิม หรือจะเริ่มต้นจากขั้วหลอดไฟเป็นลำดับแรกก่อนก็ได้ครับ



แต่ถ้าไม่คิดจะใช้งานอีกแล้วในช่วงระยะนี้และต่อๆไป .. ถึงส่วนการทำงานหลอดไฟแสดงสถานะการเตือนเมื่อระดับ
น้ำมันหล่อลื่นลดน้อยลงถึงกำหนด (ข้อสันนิษฐานที่ผมชี้แจงไปถึงความบกพร่องของสายไฟ) ให้ถอดหลอดไฟออก
จากฐานขั้วครับ ซึ่งอาจจะต้องยกกระปุกมิเตอร์ลงมาหากติดขัดและไม่สะดวกในการสอดมือหรือการใช้เครื่องมือ






หรือ น้ำมัน2T ตันอะคับ


ข้อสงสัยนี้เพื่อความสบายใจ ต้องถอดสายน้ำมันหล่อลื่นที่ต่อมาจากถังน้ำมัน 2T ก่อนจะเข้าตัวปั๊มน่ะครับ และดูว่า
การไหลเทของน้ำมันหล่อลื่นนั้น มีการไหลต่อเนื่องและคล่องตัวดีไหม ซึ่งหากของเหลวไหลไม่คล่องตัวดี ก็ลองดู
ว่าท่อยางมีการพับงอไหม และการอุดตันของไส้กรองน้ำมันหล่อลื่นด้วย

จากนั้นตรวจสอบการทำงานของปั๊มน้ำมันหล่อลื่นครับ ตัวของปั๊ม 2T เองยังคงทำหน้าที่ได้ดีไหม การปรับตั้งสายคันเร่ง
ซึ่งส่วนหนึ่งของสายคันเร่งจะมาดึงหมุนให้ปั๊มมีการจ่ายน้ำมันหล่อลื่นด้วย ตรวจสอบการติดขัดใดหรือไม่เมื่อมีการหมุน
คันเร่ง รวมทั้งปรับตั้งการจ่ายน้ำมันหล่อลื่นของปั๊มให้ถูกต้องด้วยครับ



ตอนนี้ไฟหน้ากับไฟท้าย ผมให้ช่างเค้าต่อตรงให้อะคับ เพราะแบ๊ตเตอรี่ผมมันเสีย(น่าจะเพราะเอาขั้วชนกันไฟไม่ออก) ส่วนไฟเลี้ยวอะไรก็ถอดออกหมดแล้วคับ
เมื่อตอนเช้าผมลองตั้งมาคปั้มออโต้ลุปให้ปล่อยน้ำมัน ปรากฎว่ามีควันขาวออกมาพอจะเห็ฯ สรูปว่า ปั้มออโต้ลุปของผมไม่ได้ตันใช่มั้ยคับ ? '

JO

โนวา ส่วนมากสายไฟตรงคอชอบขาด ลองดูครับ

G7



ตอนนี้ไฟหน้ากับไฟท้าย ผมให้ช่างเค้าต่อตรงให้อะคับ เพราะแบ๊ตเตอรี่ผมมันเสีย
(น่าจะเพราะเอาขั้วชนกันไฟไม่ออก)ส่วนไฟเลี้ยวอะไรก็ถอดออกหมดแล้ว



A: ผมอ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจนะครับ ถึงปัญหาอันนำมาสู่การแก้ไขด้วยวิธีนี้ ..  ความหมายของผมคือ
1.แบตเตอรี่เสีย   <----- ตามจริงก็เปลี่ยนลูกใหม่ได้
2.ขั้วชนกันไฟไม่ออก   <----- ผมคิดว่าถ้าเกิดขึ้นจริงก็คงจะเกิดประกายช็อตกันแล้วครับ

หรือที่คุณกล่าวไปนี้ มีความหมายว่าในส่วนของอุปกรณ์ไฟฟ้า อาทิโคมไฟหน้าและไฟท้ายไม่ทำงาน คาดว่าสายไฟที่รับกระแสไฟ
มาเพื่อจ่ายให้แก่อุปกรณ์เหล่านี้ ช่วงหนึ่งช่วงใดมีการชำรุด เลยแก้ไขโดยการต่อสายไฟตรงจากชุดสวิทช์ไฟ เข้าสู่อุปกรณ์เหล่านี้
โดยตรงเลย  ทั้งนี้หมายรวมถึงไฟเลี้ยวด้วยที่ไม่มีการทำงาน จึงคิดว่าอาจมาจากเหตุเดียวกัน แต่ไม่ได้แก้ไขใด/แก้ไขได้ยาก/
ใช้เวลาตรวจสอบนานและมีความยุ่งยาก   จึงเอาเพียงขอให้ไฟหน้าและไฟท้ายติดทำงานก็เป็นอันพอ ??..



เมื่อแก้ไขด้วยวิธีการนี้แล้วและนำมาซึ่งผลลงเอยเป็นไปตามที่ต้องการ คือโคมไฟหน้าและโคมไฟท้ายมีการทำงาน ก็ไม่น่าจะเป็น
เรื่องเสียหายใดนักครับ อีกทั้งเป็นรถของเราเอง และเราเองก็สมยอมกับวิธีการแก้ไขของช่างเขาด้วย ^_^!..

ซึ่งตัวของคุณเองผู้เป็นเจ้าของรถ ก็จำต้องจดจำไว้ด้วยครับ หากได้มีโอกาสนั่งเฝ้าอย่างใกล้ชิดและมองดูช่างเขาปฏิบัติงาน
ว่าสายไฟไหนลากไปไหนอย่างนี้เป็นต้น เพราะหากเกิดปัญหาเดิมอีก หรือคิดว่าปัญหาใหม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้
จะได้เกริ่นเท้าความเดิมให้กับช่างที่รับงานซ่อมนี้ได้เข้าใจ(เผื่อเขาลืม เพราะแต่ละวันคงมีรถเข้ามารับการซ่อมหลายคัน)
หรือหากจำเป็นต้องเปลี่ยนร้านใหม่ จะได้อธิบายให้ช่างของร้านใหม่นี้ได้เข้าใจง่ายขึ้น ..



ซึ่งในส่วนลักษณะวิธีการของช่างเอง โดยมากก็อยากรับงานง่ายๆ ไม่สลับซับซ้อน ไม่อยากยุ่งยากและหมดเปลืองเวลาไปกับงาน
ในลักษณะนี้  จบงานเร็ว รับเงินไว ..  คงไม่อยากปฏิบัติงานในแบบวิธีการที่ผมแนะนำไปนั้นหรอกครับ เพราะเสียเวลามาก
จึงทำ Bypass เลยง่ายดี


ส่วนกรณีเรื่องไฟเลี้ยวไม่ได้ใช้งานแล้ว  อย่างไรแล้วขับขี่รถด้วยความระมัดระวังนะครับ คืออยากให้รับฟังผมแนะนำสักนิด คือ
มีผู้ใช้รถและร่วมทางสัญจรกับคุณอีกจำนวนมากมายนะครับ  สัญญาณไฟเลี้ยวนี้ก็มีไว้เพื่อแจ้งผู้ร่วมทางให้รับทราบว่าคุณผู้ขับขี่
นั้นจะเปลี่ยนช่องการจราจร เข้าทางร่วมแยก จุดกลับรถ การให้ทาง ...... ความหมายคือการให้อาณัติสัญญาณนั่นเอง

ผมเกรงว่าความปลอดภัยต่อผู้ใช้รถใช้ถนนในขณะที่คุณนำรถจยย.คันนี้ไปใช้งานจะมีน้อยลงครับ  ถ้าไม่ลำบากยากเกินไปนัก
ก็ซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพที่ดีพร้อมใช้งานเถอะครับ ความปลอดภัยผู้ใช้รถใช้ทางสัญจรบนท้องถนนจะมีมากขึ้น ...
และคงไม่เหมาะนักหากระยะนี้จะใช้แต่สัญญาณมือ ซึ่งมีข้อบกพร่องทั้งด้านการควบคุมรถ และยามค่ำคืน ..






เมื่อตอนเช้าผมลองตั้งมาคปั้มออโต้ลุปให้ปล่อยน้ำมัน ปรากฎว่ามีควันขาวออกมาพอจะเห็น
สรูปว่า ปั้มออโต้ลุปของผมไม่ได้ตันใช่มั้ยคับ ? '



A: ควันขาวนั่นสำหรับผมเองคงไม่อาจนำมาเป็นบทสรุปได้นะครับว่าปั๊มน้ำมันหล่อลื่นมีความบกพร่อง
อย่างใดหรือไม่ ควันขาวที่เกิดขึ้นอาจมาจากสาเหตุอื่นก็ได้ที่ไม่ได้มาจากการเผาไหม้ไม่หมดจดของน้ำมันหล่อลื่น ^_^?...


ผมเคยอ่านในหนังสือเก่าๆ ที่กล่าวถึงวิธีการตรวจสอบการจ่ายน้ำมันหล่อลื่นของปั๊ม 2T มา และจะหยิบนำประโยคถ้อยคำเหล่านั้น
มากล่าวให้ฟังนะครับ .. ซึ่งในภาพรวมของการปฏิบัติงานนั้น ขาดไปเพียงแต่ค่ามาตรฐานของระดับน้ำมันหล่อลื่นที่จ่ายออกมานั้น
คงไม่ตรงกันในทุกแบบรุ่นของรถจยย.สองจังหวะที่มีจำหน่ายในประเทศไทย ..

แต่วิธีการนั้นน่าจะนำมาปรับใช้ได้กับรถจยย.สองจังหวะในทุกรุ่น โดยใช้แนวคิดของการเดินสายกลางคือไม่มากไปและ
ไม่น้อยไปนั่นเอง
  แต่จะเหมาะสมในรอบเครื่องสูงสุดหรือรถจยย.คันนั้นๆ หรือไม่นั้น คงต้องดูองค์ประกอบอื่นด้วย


1.ปรับตั้งมาร์คของปั๊มน้ำมันหล่อลื่นให้ถูกต้องโดยบิดคันเร่งจนสุดและดูเครื่องหมายที่พูลเลย์นั้นตรงกับเรือนปั๊มหรือไม่
   เป็นลำดับแรกก่อนครับ


2.หากระป๋องภาชนะที่มีความแข็งแรงสามารถทนการกัดกร่อนของน้ำมันเบนซินได้ และถ้วยตวง/ไซริ้งค์ที่มีสเกลบอกระดับซีซี เพื่อ ..

   2.1 นำน้ำมันเบนซินกะเอาสัก 500cc ก็ได้ครับ ไม่มากและไม่น้อยเกินไปที่จะนำมาทดสอบ และนำมาผสมกับน้ำมัน 2T ในสัดส่วน
        35-40:1 เอาเพียงพอทดสอบติดเครื่องยนต์ครับ (ถ้าน้ำมันเบนซิน 500cc ก็ผสมนำมัน 2T ลงในกระป๋องภาชนะนี้ที่
        12.5cc - 14.3cc + เขย่าผสมกัน) , ปากขวดก็เจาะรูและสอดท่อยางลงไปและหาวิธีป้องกันการรั่วซึมที่ปากขวด
        ปลายท่อยางอีกด้านหนึ่งนำไปเสียบเข้ากับท่อรับน้ำมันเชื้อเพลิงของคาร์บูเรเตอร์

   2.2 ที่ตัวเรือนคาร์บูเรเตอร์ในส่วนของท่อที่รับน้ำมันหล่อลื่น หาสกรูหรือสิ่งใดมาอุดรูนี้ไว้ก่อนชั่วคราว (ท่อยางและเม็ดลูกปืนก็ได้)
        และที่ตัวเรือนปั๊มน้ำมันหล่อลื่น ให้หาท่อยางที่ขนาดพอดีสวมเข้ากับท่อจ่ายน้ำมันหล่อลื่นไปสู่คาร์บูเรเตอร์ เอาความยาวของสาย
        ราว 20ซม. ก็ได้ครับ


3.จากนั้นทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ เตรียมหาภาชนะที่สะอาดๆ มารองรับน้ำมันหล่อลื่นที่จะไหลออกมาจากเรือนปั๊ม 2T (ถ้วยตวงหรือ
   ภาชนะใดก็ได้มีขีดบอกระดับปริมาตร)

   3.1 สังเกตดูว่าในขณะรอบเดินเบานั้น มีน้ำมันหล่อลื่นไหลออกมาจากท่อยางของเรือนปั๊ม 2T อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องหรือไม่
        ซึ่งถ้าปั๊มน้ำมันหล่อลื่นอยู่ในสภาพที่ดีในการจ่ายให้แก่ช่วงรอบเดินเบา ก็จะมีน้ำมันหล่อลื่นไหลออกมาอย่างต่อเนื่องครับ ..
        จากนั้นเอาน้ำมันหล่อลื่นที่อยู่ในภาชนะนี้ออกไปครับ (เทคืนใส่กระป๋องน้ำมัน 2T ก็ได้)

   3.2 หมุนสกรูปรับตั้งรอบเดินเบาที่ตัวเรือนคาร์บูเรเตอร์ไปจนกระทั่งรอบเครื่องยนต์อยู่ที่ 2000 รอบ (โนวานี้ไม่น่าจะมีวัดรอบ ถ้า
        ผมเอ่ยผิดพลาดไปขออภัยด้วยครับ) หรืออาศัยเสียงที่หูเราได้ยินก็ได้ครับ เมื่อเครื่องยนต์ครางขึ้นไปในระดับหนึ่ง อาจจดจำ
        ในลักษณะที่เราบิดคันเร่งขึ้นไปเล็กน้อยก็ได้ เสียงเครื่องยนต์อยู่ในระดับใด เราก็หมุนสกรูปรับตั้งรอบเดินเบาให้รอบเครื่องยนต์
        มีระดับเสียงที่ใกล้เคียงกันก็ได้  จากนั้นให้โยกพูลเล่ย์คันเร่งปั๊มน้ำมันหล่อลื่นขึ้นจนสูงสุดประมาณ 3 นาที ..

        เสร็จสิ้นแล้วทำการดับเครื่องยนต์และวัดปริมาณน้ำมันหล่อลื่นที่อยู่ในภาชนะครับว่ามีปริมาณอยู่ที่เท่าใด  ซึ่งในรถแต่ละรุ่นนั้น
        ค่ามาตรฐานการจ่ายน้ำมันหล่อลื่นของปั๊ม 2T นั้นจะมีความแตกต่างกัน (ควรหาข้อมูลเรื่องนี้ประกอบ ซึ่งอาจสอบถามได้จาก
        ศูนย์บริการของค่ายรถและแบบรุ่นนั้นๆ)


        โดยมากปริมาณน้ำมันหล่อลื่นที่จ่ายออกมานี้จะได้ระดับในราวๆ 1.8 - 2.8 ซีซี  ถ้าไม่ได้ปริมาณตามนี้ จะน้อยไป/มากไป
        ตัวปั๊มน้ำมันหล่อลื่นน่าจะมีการชำรุดบกพร่อง ..




อย่างไรแล้วหากคุณมีเวลาว่างเต็มที่ ก็อยากให้ปฏิบัติตามที่ได้แนะนำไปใน Rep #1 ถึงการตรวจสอบการไหลเทอย่างต่อเนื่อง
ของน้ำมันหล่อลื่นนับตั้งแต่ออกมาจังถัง 2T เลยครับ จากนั้นก็ทดสอบปฏิบัติตามที่ผมเสนอไปใน Rep #5   เพื่อให้เกิดความ
แน่ใจและมั่นใจว่าตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ จะได้ไม่เกิดปัญหาการทุจริต เอ่อ ว่าจะไม่เกิดการติดขัดของน้ำมันหล่อลื่นที่จะ
เดินทางจากถัง 2T ไปสู่เรือนปั๊มน้ำมันหล่อลื่น  หรือเป็นความบกพร่องของตัวปั๊ม 2T ในการจ่ายน้ำมันหล่อลื่นไงครับ .. ^_^!



G7


อีกนิดหนึ่งครับ วางประโยคนี้ไว้ดั่งเครื่องรางเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจมีขึ้นกับตนเอง .. ^_^!


ข้อความที่ผมส่งขึ้นมานี้อาจมีเนื้อหาใดที่ทำให้เกิดข้อสงสัยถึงรายละเอียดและวิธีการ หรือข้อมูลของเทคนิคและผลการทดสอบ
ที่ไม่น่าจะตรงกับความเป็นจริง หรือเนื้อหามีขัดแย้งในความรู้และประสบการณ์ที่สั่งสมมาของสมาชิกและผู้อ่าน

ทั้งหมดทั้งปวงนี้ ผมขออภัยมา ณ โอกาสนี้นะครับ ...  เพราะผมก็อ่านและฟังเขามาครับ ประหนึ่งดุจ fish2 and snake2 








คุณเดชเสื้อทองครับ  ปัจจุบันนี้ผมมักจะอยู่เรียบง่าย เงียบๆ ไม่อยากมีบทบาทใดเลยในสังคมเน็ทเวิร์ค ซึ่งต่างแต่ก่อนจะขลุกตัว
และวุ่นวายการบริหารจัดการเว็บไซต์/เว็บบอร์ดทั้งวัน หลายครั้งเองผมก็คิดเสมอว่ากำลังทำอะไรอยู่บนโลกนี้ พอได้ปล่อยวาง
ละเลิก ก็รู้สึกว่าตนเองปลอดโปร่ง มีอิสระมากขึ้น หลังจากผูกมัดตนเองไว้กับสิ่งเหล่านี้นานมากๆ ..

คิดว่าเมื่อคืนนี้คงจะดึกมาก ความเงียบสงัดในยามนี้เลยมีเวลาว่างและใคร่ครวญตัวเอง ความรู้สึกในงานและหน้าที่เก่าก่อนมากระตุ้น
เห็นหัวข้อตั้งคำถามไว้หลายชั่วโมงแล้ว เลยคิดว่าพอจะช่วยได้มั้ง จึงพิมพ์กระทู้ไปเรื่อยเชื่อย ...




พิมพ์ติชมผมออกสื่อใน Rep #2  ผมวางตัวไม่ถูกจริงๆ ;  อย่างไรแล้วก็ขอบคุณด้วยใจจริงครับ



ZAAKA

ชอบใจ ;) :D ;D >:( :(ท่านพิมเก่งแท้น้อ

tongtp103

อ้างจาก: G7 เมื่อ เมษายน 16, 2014, 09:35:26 หลังเที่ยง


ตอนนี้ไฟหน้ากับไฟท้าย ผมให้ช่างเค้าต่อตรงให้อะคับ เพราะแบ๊ตเตอรี่ผมมันเสีย
(น่าจะเพราะเอาขั้วชนกันไฟไม่ออก)ส่วนไฟเลี้ยวอะไรก็ถอดออกหมดแล้ว



A: ผมอ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจนะครับ ถึงปัญหาอันนำมาสู่การแก้ไขด้วยวิธีนี้ ..  ความหมายของผมคือ
1.แบตเตอรี่เสีย   <----- ตามจริงก็เปลี่ยนลูกใหม่ได้
2.ขั้วชนกันไฟไม่ออก   <----- ผมคิดว่าถ้าเกิดขึ้นจริงก็คงจะเกิดประกายช็อตกันแล้วครับ

หรือที่คุณกล่าวไปนี้ มีความหมายว่าในส่วนของอุปกรณ์ไฟฟ้า อาทิโคมไฟหน้าและไฟท้ายไม่ทำงาน คาดว่าสายไฟที่รับกระแสไฟ
มาเพื่อจ่ายให้แก่อุปกรณ์เหล่านี้ ช่วงหนึ่งช่วงใดมีการชำรุด เลยแก้ไขโดยการต่อสายไฟตรงจากชุดสวิทช์ไฟ เข้าสู่อุปกรณ์เหล่านี้
โดยตรงเลย  ทั้งนี้หมายรวมถึงไฟเลี้ยวด้วยที่ไม่มีการทำงาน จึงคิดว่าอาจมาจากเหตุเดียวกัน แต่ไม่ได้แก้ไขใด/แก้ไขได้ยาก/
ใช้เวลาตรวจสอบนานและมีความยุ่งยาก   จึงเอาเพียงขอให้ไฟหน้าและไฟท้ายติดทำงานก็เป็นอันพอ ??..



เมื่อแก้ไขด้วยวิธีการนี้แล้วและนำมาซึ่งผลลงเอยเป็นไปตามที่ต้องการ คือโคมไฟหน้าและโคมไฟท้ายมีการทำงาน ก็ไม่น่าจะเป็น
เรื่องเสียหายใดนักครับ อีกทั้งเป็นรถของเราเอง และเราเองก็สมยอมกับวิธีการแก้ไขของช่างเขาด้วย ^_^!..

ซึ่งตัวของคุณเองผู้เป็นเจ้าของรถ ก็จำต้องจดจำไว้ด้วยครับ หากได้มีโอกาสนั่งเฝ้าอย่างใกล้ชิดและมองดูช่างเขาปฏิบัติงาน
ว่าสายไฟไหนลากไปไหนอย่างนี้เป็นต้น เพราะหากเกิดปัญหาเดิมอีก หรือคิดว่าปัญหาใหม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้
จะได้เกริ่นเท้าความเดิมให้กับช่างที่รับงานซ่อมนี้ได้เข้าใจ(เผื่อเขาลืม เพราะแต่ละวันคงมีรถเข้ามารับการซ่อมหลายคัน)
หรือหากจำเป็นต้องเปลี่ยนร้านใหม่ จะได้อธิบายให้ช่างของร้านใหม่นี้ได้เข้าใจง่ายขึ้น ..



ซึ่งในส่วนลักษณะวิธีการของช่างเอง โดยมากก็อยากรับงานง่ายๆ ไม่สลับซับซ้อน ไม่อยากยุ่งยากและหมดเปลืองเวลาไปกับงาน
ในลักษณะนี้  จบงานเร็ว รับเงินไว ..  คงไม่อยากปฏิบัติงานในแบบวิธีการที่ผมแนะนำไปนั้นหรอกครับ เพราะเสียเวลามาก
จึงทำ Bypass เลยง่ายดี


ส่วนกรณีเรื่องไฟเลี้ยวไม่ได้ใช้งานแล้ว  อย่างไรแล้วขับขี่รถด้วยความระมัดระวังนะครับ คืออยากให้รับฟังผมแนะนำสักนิด คือ
มีผู้ใช้รถและร่วมทางสัญจรกับคุณอีกจำนวนมากมายนะครับ  สัญญาณไฟเลี้ยวนี้ก็มีไว้เพื่อแจ้งผู้ร่วมทางให้รับทราบว่าคุณผู้ขับขี่
นั้นจะเปลี่ยนช่องการจราจร เข้าทางร่วมแยก จุดกลับรถ การให้ทาง ...... ความหมายคือการให้อาณัติสัญญาณนั่นเอง

ผมเกรงว่าความปลอดภัยต่อผู้ใช้รถใช้ถนนในขณะที่คุณนำรถจยย.คันนี้ไปใช้งานจะมีน้อยลงครับ  ถ้าไม่ลำบากยากเกินไปนัก
ก็ซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพที่ดีพร้อมใช้งานเถอะครับ ความปลอดภัยผู้ใช้รถใช้ทางสัญจรบนท้องถนนจะมีมากขึ้น ...
และคงไม่เหมาะนักหากระยะนี้จะใช้แต่สัญญาณมือ ซึ่งมีข้อบกพร่องทั้งด้านการควบคุมรถ และยามค่ำคืน ..






เมื่อตอนเช้าผมลองตั้งมาคปั้มออโต้ลุปให้ปล่อยน้ำมัน ปรากฎว่ามีควันขาวออกมาพอจะเห็น
สรูปว่า ปั้มออโต้ลุปของผมไม่ได้ตันใช่มั้ยคับ ? '



A: ควันขาวนั่นสำหรับผมเองคงไม่อาจนำมาเป็นบทสรุปได้นะครับว่าปั๊มน้ำมันหล่อลื่นมีความบกพร่อง
อย่างใดหรือไม่ ควันขาวที่เกิดขึ้นอาจมาจากสาเหตุอื่นก็ได้ที่ไม่ได้มาจากการเผาไหม้ไม่หมดจดของน้ำมันหล่อลื่น ^_^?...


ผมเคยอ่านในหนังสือเก่าๆ ที่กล่าวถึงวิธีการตรวจสอบการจ่ายน้ำมันหล่อลื่นของปั๊ม 2T มา และจะหยิบนำประโยคถ้อยคำเหล่านั้น
มากล่าวให้ฟังนะครับ .. ซึ่งในภาพรวมของการปฏิบัติงานนั้น ขาดไปเพียงแต่ค่ามาตรฐานของระดับน้ำมันหล่อลื่นที่จ่ายออกมานั้น
คงไม่ตรงกันในทุกแบบรุ่นของรถจยย.สองจังหวะที่มีจำหน่ายในประเทศไทย ..

แต่วิธีการนั้นน่าจะนำมาปรับใช้ได้กับรถจยย.สองจังหวะในทุกรุ่น โดยใช้แนวคิดของการเดินสายกลางคือไม่มากไปและ
ไม่น้อยไปนั่นเอง
  แต่จะเหมาะสมในรอบเครื่องสูงสุดหรือรถจยย.คันนั้นๆ หรือไม่นั้น คงต้องดูองค์ประกอบอื่นด้วย


1.ปรับตั้งมาร์คของปั๊มน้ำมันหล่อลื่นให้ถูกต้องโดยบิดคันเร่งจนสุดและดูเครื่องหมายที่พูลเลย์นั้นตรงกับเรือนปั๊มหรือไม่
   เป็นลำดับแรกก่อนครับ


2.หากระป๋องภาชนะที่มีความแข็งแรงสามารถทนการกัดกร่อนของน้ำมันเบนซินได้ และถ้วยตวง/ไซริ้งค์ที่มีสเกลบอกระดับซีซี เพื่อ ..

   2.1 นำน้ำมันเบนซินกะเอาสัก 500cc ก็ได้ครับ ไม่มากและไม่น้อยเกินไปที่จะนำมาทดสอบ และนำมาผสมกับน้ำมัน 2T ในสัดส่วน
        35-40:1 เอาเพียงพอทดสอบติดเครื่องยนต์ครับ (ถ้าน้ำมันเบนซิน 500cc ก็ผสมนำมัน 2T ลงในกระป๋องภาชนะนี้ที่
        12.5cc - 14.3cc + เขย่าผสมกัน) , ปากขวดก็เจาะรูและสอดท่อยางลงไปและหาวิธีป้องกันการรั่วซึมที่ปากขวด
        ปลายท่อยางอีกด้านหนึ่งนำไปเสียบเข้ากับท่อรับน้ำมันเชื้อเพลิงของคาร์บูเรเตอร์

   2.2 ที่ตัวเรือนคาร์บูเรเตอร์ในส่วนของท่อที่รับน้ำมันหล่อลื่น หาสกรูหรือสิ่งใดมาอุดรูนี้ไว้ก่อนชั่วคราว (ท่อยางและเม็ดลูกปืนก็ได้)
        และที่ตัวเรือนปั๊มน้ำมันหล่อลื่น ให้หาท่อยางที่ขนาดพอดีสวมเข้ากับท่อจ่ายน้ำมันหล่อลื่นไปสู่คาร์บูเรเตอร์ เอาความยาวของสาย
        ราว 20ซม. ก็ได้ครับ


3.จากนั้นทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ เตรียมหาภาชนะที่สะอาดๆ มารองรับน้ำมันหล่อลื่นที่จะไหลออกมาจากเรือนปั๊ม 2T (ถ้วยตวงหรือ
   ภาชนะใดก็ได้มีขีดบอกระดับปริมาตร)

   3.1 สังเกตดูว่าในขณะรอบเดินเบานั้น มีน้ำมันหล่อลื่นไหลออกมาจากท่อยางของเรือนปั๊ม 2T อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องหรือไม่
        ซึ่งถ้าปั๊มน้ำมันหล่อลื่นอยู่ในสภาพที่ดีในการจ่ายให้แก่ช่วงรอบเดินเบา ก็จะมีน้ำมันหล่อลื่นไหลออกมาอย่างต่อเนื่องครับ ..
        จากนั้นเอาน้ำมันหล่อลื่นที่อยู่ในภาชนะนี้ออกไปครับ (เทคืนใส่กระป๋องน้ำมัน 2T ก็ได้)

   3.2 หมุนสกรูปรับตั้งรอบเดินเบาที่ตัวเรือนคาร์บูเรเตอร์ไปจนกระทั่งรอบเครื่องยนต์อยู่ที่ 2000 รอบ (โนวานี้ไม่น่าจะมีวัดรอบ ถ้า
        ผมเอ่ยผิดพลาดไปขออภัยด้วยครับ) หรืออาศัยเสียงที่หูเราได้ยินก็ได้ครับ เมื่อเครื่องยนต์ครางขึ้นไปในระดับหนึ่ง อาจจดจำ
        ในลักษณะที่เราบิดคันเร่งขึ้นไปเล็กน้อยก็ได้ เสียงเครื่องยนต์อยู่ในระดับใด เราก็หมุนสกรูปรับตั้งรอบเดินเบาให้รอบเครื่องยนต์
        มีระดับเสียงที่ใกล้เคียงกันก็ได้  จากนั้นให้โยกพูลเล่ย์คันเร่งปั๊มน้ำมันหล่อลื่นขึ้นจนสูงสุดประมาณ 3 นาที ..

        เสร็จสิ้นแล้วทำการดับเครื่องยนต์และวัดปริมาณน้ำมันหล่อลื่นที่อยู่ในภาชนะครับว่ามีปริมาณอยู่ที่เท่าใด  ซึ่งในรถแต่ละรุ่นนั้น
        ค่ามาตรฐานการจ่ายน้ำมันหล่อลื่นของปั๊ม 2T นั้นจะมีความแตกต่างกัน (ควรหาข้อมูลเรื่องนี้ประกอบ ซึ่งอาจสอบถามได้จาก
        ศูนย์บริการของค่ายรถและแบบรุ่นนั้นๆ)


        โดยมากปริมาณน้ำมันหล่อลื่นที่จ่ายออกมานี้จะได้ระดับในราวๆ 1.8 - 2.8 ซีซี  ถ้าไม่ได้ปริมาณตามนี้ จะน้อยไป/มากไป
        ตัวปั๊มน้ำมันหล่อลื่นน่าจะมีการชำรุดบกพร่อง ..




อย่างไรแล้วหากคุณมีเวลาว่างเต็มที่ ก็อยากให้ปฏิบัติตามที่ได้แนะนำไปใน Rep #1 ถึงการตรวจสอบการไหลเทอย่างต่อเนื่อง
ของน้ำมันหล่อลื่นนับตั้งแต่ออกมาจังถัง 2T เลยครับ จากนั้นก็ทดสอบปฏิบัติตามที่ผมเสนอไปใน Rep #5   เพื่อให้เกิดความ
แน่ใจและมั่นใจว่าตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ จะได้ไม่เกิดปัญหาการทุจริต เอ่อ ว่าจะไม่เกิดการติดขัดของน้ำมันหล่อลื่นที่จะ
เดินทางจากถัง 2T ไปสู่เรือนปั๊มน้ำมันหล่อลื่น  หรือเป็นความบกพร่องของตัวปั๊ม 2T ในการจ่ายน้ำมันหล่อลื่นไงครับ .. ^_^!




ความรู้แน่นมากเลยคับพี่ ขอบคุณมากคับ ยังไงจะลองดูนะคับ  :D '