Main Menu

สงสัยเรื่องโมดิฟายระบบเบรกครับ

เริ่มโดย Porrr, มีนาคม 15, 2014, 03:39:01 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

Porrr

คือ ระบบเบรกเดิมๆติดรถแทบทุกรุ่น ถ้ากำแรงๆมันก้อสามารถเบรกจนล้อกได้อยู่
แปลว่า เบรกแรงกว่าเครื่อง
แล้วทำไมเราจึงต้องไปแปลงระบบให้
จานใหญ่ขึ้น ปั้มใหญ่ขึ้น พอตเยอะขึ้นครับ
มันน่าจะทำให้ล้อล้อคง่ายขึ้นรึเปล่า
หรือว่าผมเบรกไม่เป็น (ผมขี่รถไม่เก่งนะครับ)

DEDOR

จานใหญ๋ขึ้นเบรคใหญ่ขึ้น  จุดดประสงค์ ส่วนตัวสำหรับผมคือ   เท่ห์  และก็ เพื่อให้หนึบขึ้นกว่าเดิมครับ แบบว่าแตะปุ๊บมาเลย  อะไรประมาณนี้น่ะครับ  แต่ไม่ได้หมายความว่าพอแตะแล้วล้อล็อคเลยนะครับ  อันนี้คนใช้งานรู้จังหวะและน้ำหนักมือดีอยู่แล้วครับ  เอาเป็นว่าจานใหญ่  ปั้มใหญ่จะผ่อนแรงที่มือได้ดีกว่าครับ  แค่แตะรถก็หยุดเท่ากับบีบแรงๆของปั้มติดรถครับ  ความเห็นส่วนตัวครับไร้หลักวิชาการ


วิธีการซ่อมกล่องไฟ เอ็นโปร RW และ FSXครับ
http://www.2strokeclub.com/smf/index.php/topic,94916.0.html

JO

เบรคดีขึ้นแน่นอน ที่สำคัญมันสวยมากๆพวก BB

aoaaued

ความคิดเห็นของผมก็เหมือนๆ จขกท.นั่นแหละครับ คือใช้ของเดิมๆน่าจะเหมาะสมกว่าคนออกแบบเขาคำนวณมาเหมาะสมแล้ว จานใหญ่ขึ้นความฝืดก็มากขึ้นกว่าจานเล็ก(ข้อนี้จะเห็นว่าวัยรุ่นหันไปเล่นดรัมพ์เบรคกันเยอะ) อีกอย่างผมเคยทำใช้กับรถแดชรุ่นไฟท้ายโดนัทแล้วเอาจานรุ่นท้ายแหลมจานใหญ่(รุ่นสุดท้าย)มาใส่ หมาตัดหน้าตกใจบีบเบรคตีลังกาเลย เจ็บตัวน่ะไม่มาก แต่ขายหน้านี่เยอะเลยครับ

{{ boyy555 }}

90 เปอเซ็น ใส่แล้วเท่  อีก 10 เปอเซ็น  เป็นผลพลอยได้ ครับ  ตามนั้น   ขึ้นชือว่าดิสเบรค  ยังไงก็หัวทิ่มทุกรุ่นครับ   ที่ใส่แพงเพราะเท่  

เข้าใจตรงกันนะ  
ตำนานหนึ่งอวสาน...อีกตำนาน..ก็เริ่มขึ้น


087-7642131 บอย

suphachai

จานเบรกใหญ่ช่วยให้ระยะเบรกสั้นกว่าเดิมและช่วยผ่อนแรงเวลาเบรกมากกว่าจานเล็กครับ แต่รถเดิมๆของติดรถก็เพียงพอแล้ว
เบอร์ติดต่อและไลน์ ID : 0903095133

geenee

เด็กวัยรุ่นชอบขี่เร็วทางแคบๆรถเยอะๆ คงหวังเบรคช่วยมั้งครับ เราขี่แบบคนแก่ขี่ช้าๆมีระยะเบรคไม่ต้องหาเบรคหยุดรถดีๆ อย่างพวกขี่รถจี้ตูดงี้ถ้าเบรคไม่ดีก็หน้าเยินแน่ๆครับ :-X

phu4123

ออกความเห็นบ้างนะครับ รถบางรุ่นของติดรถมาก็ห่วย เบรกทื่อไม่ค่อยอยู่ ความเร็วสูงมีเสียวแต่ถ้าเพิ่มแรงอีกนิด ล้อล็อก กลิ้งได้ง่ายๆ (ไอ้ที่ว่าเบรกอยู่มันก็อยู่แน่ๆแต่เอารถไม่อยู่ครับ)ในเว็บเราก็รุ่นที่หลายคันขวนขวายหาเบรกหลังรุ่นอื่มมาใส่แทนไงครับ  บางรุ่นให้มาดีมากแตะเบาๆก็มีแรงดึง หน่วงแบบหนึบๆเหมือนมี เอ็นจิ้นเบรก ไม่ต้องใช้แรงมาก หยุดได้มั่นใจกว่าโดยที่ล้อไม่ล็อก  ผมมีรถหลายคัน ก็เปลี่ยนใส่เบรกหน้ารุ่นนี้ทุกคัน มันมีข้อเปรียบเทียบครับ ปั้มบนใหญ่กว่า ลูกสูบปั้มล่างก็ใหญ่กว่า  นี่แหละครับเหตุที่ต้องทำเบรกเพิ่ม

pu a.t.e.44

สวย เทห์ โชว์ออฟชั่น   เบรกดีขึ้นกว่าของเดิม     ตามความรู้สึกครับ

Porrr

ขอบคุณทุกความเห็นครับ
ถามต่ออีกเรื่องเดียวกันละกัน

ถ้าอยากให้ระยะเบรกสั้นลง
เราไปเพิ่มหน้ายางจะเห็นผลมากกว่าเพิ่มขนาดจานหรือขนาดผ้าเบรก(เพิ่มพอต)
รึเปล่าครับ

คือ ผมเอามาจากหลักการรถยนต์ว่า
ถ้าล้อก ให้เพิ่มหน้ายาง
ถ้าเบรกทื่อไหล ให้เพิ่มขนาดจาน
สองอย่างนี้เพิ่มสลับกันไปเรื่อยๆจนกว่าเบรกจะแรงกว่าเครื่องนะครับ

Porrr

ช่วงเดือนที่๋ผ่านมาเจอเหตุการณ์ให้ต้องเบรกจะเกือบล้อก ท้ายสะบัดบ่อยมาก
จนหงุดหงิดรำคาญมากๆๆที่ กำเบรกเดิม ถ้าเผลอละมีสะบัดแน่ ยังดีที่ไม่ล้อก
เจอบ่อยจนตอนนี้มือผมมึสัมผัสเอบีเอสในตัวแระ คือรู้ละว่าเบรกแค่ไหนจึงจะลึกมากที่สุดเท่าที่ล้อจะไม่ล้อก

โชคยังดีที่มีทางมีระยะให้เบรกไกลพอควร
ถ้าทางสั้นกว่านั้น คงมีไหลเข้าไปปักรถกระบะตัดหน้า ท้ายสิบล้อ ชนหมากระเด็นแน่ๆ

เหตุการณ์ทั้งหมดผมเป็นผู้ถูกกระทำครับ โดนตัดหน้าล้วนๆๆๆ

geenee

#11
เดิมทีเบรคเดิมๆมันก็โอเคอยู่แล้ว ถ้าขี่รถทิ้งช่วงที่เบรคทันถ้าเกิดคันหน้าหยุดกระทันหัน แต่คนเราทุกวันนี้ขี่รถจี้ตูดกันเลยเบรคไม่ทันเลยหันไปโมเบรคแทน จริงๆแค่เปลี่ยนนิสัย ลดความเร็วลง ทิ้งช่วงจากรถคันหน้าพอที่จะเบรคทัน ก็ปลอดภัยแล้วครับ รถผมปัจจุบันเอาดิสเบรคหลังออกยังไม่ได้ซ่อม ใช้แต่เบรคหน้า ผมก็ขี่เร็วนะครับ 140gpsทุกรอบที่ไปทำงาน แต่พอรถติดๆ ถนนแคบๆ ก็ยอมขี่ช้าๆ ทิ้งระยะห่างมากๆหน่อย คาดการณ์ล่วงหน้า คิดว่าจะมีรถตัดหน้า หรือมีรถออกจากซอยจะได้เบรคทัน เบรคหลังจานมันเล็กคงล๊อคยาก ถ้าเบรคหน้าคงล๊อคง่ายกว่า นอกจากเพิ่มหน้ายางรถแล้ว ผมว่าเพิ่มน้ำหนักคนและรถจะช่วยให้รถไม่เบรคล้อล๊อค เพราะผมหนัก 78 รถก็หนัก130โลได้มั้ง ล้อคงล๊อคยากหน่อย ถ้ามีเบรคหลังก็ใช้เบรคหลังแทนล้อล๊อคไม่อันตรายนะครับ แก้ที่ต้นเหตุจะได้ปลอดภัยครับ ขับรถปลอดภัยเร็วได้ตอนที่ทางมันพร้อมให้เร็ว และช้าถ้าทางมันอัตรายรถเยอะทางแคบ

Hunterzero

#12
อืมเคยขี่TZMสองคันนะครับของตัวผมเองเดิมๆแต่ใส่ผ้าเบรกเกรดดีๆ อืมมันก็ดีขึ้นนะเวลาเบรค
แต่พอลองอีกคันที่เป็นโช้คคู่ ดิสคู่ อืมอารมณ์เบรคมันต่างกันเยอะ ในเรื่องที่คุยมากจานโต ล้อคแบบนั้นแบบนี้ ไม่ลองคิดถึงรถที่มีน้ำหนักมากๆอย่างTZMดูละครับ
ตัวคนขี่ก็93โลอีก ล้อหน้ากว้างกว่า ยางใหญ่กว่า ฟิลในการเบรคของรถพวกนี้มันจะไม่เหมือนกับพวกล้อเล็กใส่จานโตปั้มเทพหรอกนะครับ
ภาระตอนเบรคมันก็ไม่ได่มีแค่จานดิสอย่างเดียวด้วย ไหนจะโช้คหน้าอีก ยางก็ตัวสำคัญ ถ้าเบรคแล้วล้อล้อค คือ การที่แรงเบรคชนะแรงเสียดทานของยางที่อยู่กับถนน

ข้างบนมั่วครับ ลองเหยียบเบรคหลังหนักๆ กับลองอีกทีเบรคหน้าหนักๆ คุณจะรู้ความจริง

ฅนดี ไร้ที่ฝัง ก็มีคนสรรเสริญ
Heart Under Blade

ratree

อ้างจาก: Hunterzero เมื่อ มีนาคม 16, 2014, 10:30:44 ก่อนเที่ยง
อืมเคยขี่TZMสองคันนะครับของตัวผมเองเดิมๆแต่ใส่ผ้าเบรกเกรดดีๆ อืมมันก็ดีขึ้นนะเวลาเบรค
แต่พอลองอีกคันที่เป็นโช้คคู่ ดิสคู่ อืมอารมณ์เบรคมันต่างกันเยอะ ในเรื่องที่คุยมากจานโต ล้อคแบบนั้นแบบนี้ ไม่ลองคิดถึงรถที่มีน้ำหนักมากๆอย่างTZMดูละครับ
ตัวคนขี่ก็93โลอีก ล้อหน้ากว้างกว่า ยางใหญ่กว่า ฟิลในการเบรคของรถพวกนี้มันจะไม่เหมือนกับพวกล้อเล็กใส่จานโตปั้มเทพหรอกนะครับ
ภาระตอนเบรคมันก็ไม่ได่มีแค่จานดิสอย่างเดียวด้วย ไหนจะโช้คหน้าอีก ยางก็ตัวสำคัญ ถ้าเบรคแล้วล้อล้อค คือ การที่แรงเบรคชนะแรงเสียดทานของยางที่อยู่กับถนน

ข้างบนมั่วครับ ลองเหยียบเบรคหลังหนักๆ กับลองอีกทีเบรคหน้าหนักๆ คุณจะรู้ความจริง

แมนอีหลีค่ะ

สิบปากว่าหรือจะเท่าตาเห็น สองตาเห็นมิอาจเท่ามือคลำ..น่า..จ๊ะ

phu4123

อ้างจาก: Porrr เมื่อ มีนาคม 16, 2014, 03:51:08 ก่อนเที่ยง
ช่วงเดือนที่๋ผ่านมาเจอเหตุการณ์ให้ต้องเบรกจะเกือบล้อก ท้ายสะบัดบ่อยมาก
จนหงุดหงิดรำคาญมากๆๆที่ กำเบรกเดิม ถ้าเผลอละมีสะบัดแน่ ยังดีที่ไม่ล้อก
เจอบ่อยจนตอนนี้มือผมมึสัมผัสเอบีเอสในตัวแระ คือรู้ละว่าเบรกแค่ไหนจึงจะลึกมากที่สุดเท่าที่ล้อจะไม่ล้อก

โชคยังดีที่มีทางมีระยะให้เบรกไกลพอควร
ถ้าทางสั้นกว่านั้น คงมีไหลเข้าไปปักรถกระบะตัดหน้า ท้ายสิบล้อ ชนหมากระเด็นแน่ๆ

เหตุการณ์ทั้งหมดผมเป็นผู้ถูกกระทำครับ โดนตัดหน้าล้วนๆๆๆ
อ้างจาก: Porrr เมื่อ มีนาคม 16, 2014, 03:40:40 ก่อนเที่ยง
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
ถามต่ออีกเรื่องเดียวกันละกัน

ถ้าอยากให้ระยะเบรกสั้นลง
เราไปเพิ่มหน้ายางจะเห็นผลมากกว่าเพิ่มขนาดจานหรือขนาดผ้าเบรก(เพิ่มพอต)
รึเปล่าครับ

คือ ผมเอามาจากหลักการรถยนต์ว่า
ถ้าล้อก ให้เพิ่มหน้ายาง
ถ้าเบรกทื่อไหล ให้เพิ่มขนาดจาน
สองอย่างนี้เพิ่มสลับกันไปเรื่อยๆจนกว่าเบรกจะแรงกว่าเครื่องนะครับ
เจ้าของกระทู้ใช้รถอะไรครับ  เบรกของเดิมรึปล่าว จากกระทู้ข้างบนน่าจะเบรกทื่อไหล เพิ่มแรงอีกนิดล้อล็อก เคยเป็นอยู่ครับอาการนี้แหละอันตรายมาก อุบัติเหตมันไม่บอกเราก่อนนะครับ เปลี่ยนปั้มบน-ล่าง ของใหม่แท้ดูก่อนน่าจะจบ  บางครั้งมีข้อมูลมากๆก็ออกทะเลหาฝั่งไม่เจอครับ

@@TaJung@@

เบรกเดิมเขาออกแบบมาให้เหมาะสมกับขนาดรถ น้ำหนักรถ  คิดง่ายๆ ใส่จานเล็ก บนรถหนักๆ ขี่มาเร็ว แล้วกดเบรกสุดแรงไม่ต้องถึงขั้นล้อล๊อกนะ
แล้วดูว่าระยะเบรกใครจะสั้นกว่า

จานเล็กจะรับภาระมากกว่าจานโต เพราะต้องออกแรงมากให้การหยุดรถ  เมื่อสุดที่จะรับไหวสิ่งที่ตามมาคือเบรกไหม้เอาไม่อยู่(หรือที่เรียกว่าเบรกแตกนั่นล่ะ)

ความเห็นส่วนตัว 
จรุง นามสถิตพงษ์
309/1 หมู่ 8 ถ.เหล่านาดี ต.เมืองเก่า
อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000

บัญชี ธ.กสิกรไทย 491-2-20805-8

รถเก่าๆ...คนขี่แก่ๆ...

goy_2daxh

สำหรับผมที่ชอบขับรถแตะเบรคกับมองว่ามันดีขึ้นกว่าของเดิมนะครับ เพราะของเดิมมันร้อนไว้กว่าเยอะพวก4พอดดีกว่าเดิมนะ  ไม่รู้มีใครเป็นแบบผมมัย
คน ไทบ้าน

geenee

#17
แก้ๆ ที่ว่าล้อล๊อคไม่เป็นอันตรายนี้ ไม่จริงผมพิมพ์ผิด คือเทียบกับล้อหน้าและหลังอะครับ ถ้าล้อหลังล๊อคจะปลอดภัยกว่า ผมไม่เคยมีประสบการณ์ล้อหน้าล๊อค เคยแต่สูบติดล้อหลังล๊อคขี่รถสองจังหวะใหม่ๆบีบครัชยังไม่เป็นล้อล๊อคเลยขี่มา130กิโลเมตรต่อชม. รถมันก็แกว่งๆหน่อยแต่ก็ประคองได้ ถ้าเป็นเบรคหน้านี้คงพุ่งออกด้านหน้ารถไปแล้วอะครับ

suphachai

ล้อหลังล็อกยังพอพยุงให้รถทรงตัวได้ แต่ล้อหน้าล็อกอันตรายมากครับ
เบอร์ติดต่อและไลน์ ID : 0903095133

Porrr

ผม nsr rr ยางใหม่มิชลิน เบอร์สเปกโรงงาน
ปั้มบนล่างสายเดิมหมด ผ้าเบรกแท้ นม.เบรกเอเต้ดอต 4
ปั้มเช็กไล่ระบบหมดแล้ว
แต่ผมชอบใส่รองเท้าหุ้มข้อพื้นเรียบขี่รถ
เวลาเบรกกะทัรหันมันจะคุมนน.เท้าไม่ค่อยได้ ทำให้เหยียบเบรกหนักเกิน
ส่วนเบรกหน้า คุมนน.นิ้วง่ายกว่านะครับเลยไม่เคยทำหน้าล้อก
แต่ถ้ากำและเหยียบแรงๆ ออกแรงบีบเยอะๆ มั่นใจว่าล้อกแน่

ที่สงสัยจริงๆคือเด็กแว้นแถวบ้านใส่จานโตล้อยางหนังสติ้ก
เค้าจะเบรกกันยังไงอะ ถ้าขี่รถพวกนั้น ผมมีคว่ำแน่