Main Menu

การเอาน้ำมันเครื่องใหม่มาใส่หม้อแล้วต้มลูกสูบทำให้ลูกสูบแข็งขึ้น จริงหรือ??

เริ่มโดย TAR@DashRacing Chanthaburi, กุมภาพันธ์ 24, 2014, 05:53:46 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

ALLaser

สมัยเรียน ช่าง เคยเห็นเพื่อน ต่างสาขา  เค้าทำฆ้อน ไปหาซื้อเหล็กกลมประมาณ 1 นิ้ว มาตะไบให้เป็นฆ้อน เสร็จแล้ว ชุบแข็งโดยการ ต้ม น้ำมันแล้ว จุ่มหัวฆ้อนลงไป มันจะทำให้เนื้อโลหะ แข็งขิ้น ตะไบกันแทบไม่ออก สุดท้าย นำไปส่งอาจารย์ งานไม่ผ่าน ต้องไปซื้อเหล็กกลม มาตะไบใหม่ อันเก่าที่ชุบแล้ว แข็ง ตะไบไม่ออก
กสิกรไทย       1682522077       ภานุพงษ์

JO


thoma

ใช้น้ำมันเครื่องเก่าๆครับ แล้วต้มแค่2ชั่วโมงไม่เห็นผลต้องต้มกันข้ามคืน โดยเริ่มแรกใช้ไฟแรงๆจนน้ำมันเดือดต้องระวังห้ามน้ำกระเด็นใส่ จากนั้นปรับไฟให้อ่อนลงแล้วคอยคุมการเดือดให้สม่ำเสมอไม่เอาแบบเดือดพล่านเอาแค่ปุดๆนิดๆ จากนั้นเอาลูกสูบร้อยลวดแล้วจุ่มเฉพาะหัวลูกสูบลงไปจนมิดร่องแหวน คอยปรับลวดให้ระดับหัวลูกสูบอยู่ในตำแหน่งเดิมตลอด เพราะระดับน้ำมันเครื่องจะค่อยๆลดลง วิธีสังเกตุว่าได้ที่หรือไม่คือยกลูกสูบออกมาใช้ผ้าเช็ดห้ามนำไปล้างน้ำดูสีเนื้อมิเนียมต้องเข้มขึ้น วัตถุประสงค์ก็คล้ายๆการทำลูกหัวฟอร์ซแต่สมัยก่อนไม่มีลูกหัวฟอร์ซขายเค้าก็ทำวิธีนี้แทน ........... ปล.อันนี้มะได้มั่ว แต่เทคนิคใครเทคนิคมันเมื่อ30กว่าปีก่อนนู๊นนน

Franesae

อ้างจาก: thoma เมื่อ มีนาคม 06, 2014, 05:48:02 ก่อนเที่ยง
ใช้น้ำมันเครื่องเก่าๆครับ แล้วต้มแค่2ชั่วโมงไม่เห็นผลต้องต้มกันข้ามคืน โดยเริ่มแรกใช้ไฟแรงๆจนน้ำมันเดือดต้องระวังห้ามน้ำกระเด็นใส่ จากนั้นปรับไฟให้อ่อนลงแล้วคอยคุมการเดือดให้สม่ำเสมอไม่เอาแบบเดือดพล่านเอาแค่ปุดๆนิดๆ จากนั้นเอาลูกสูบร้อยลวดแล้วจุ่มเฉพาะหัวลูกสูบลงไปจนมิดร่องแหวน คอยปรับลวดให้ระดับหัวลูกสูบอยู่ในตำแหน่งเดิมตลอด เพราะระดับน้ำมันเครื่องจะค่อยๆลดลง วิธีสังเกตุว่าได้ที่หรือไม่คือยกลูกสูบออกมาใช้ผ้าเช็ดห้ามนำไปล้างน้ำดูสีเนื้อมิเนียมต้องเข้มขึ้น วัตถุประสงค์ก็คล้ายๆการทำลูกหัวฟอร์ซแต่สมัยก่อนไม่มีลูกหัวฟอร์ซขายเค้าก็ทำวิธีนี้แทน ........... ปล.อันนี้มะได้มั่ว แต่เทคนิคใครเทคนิคมันเมื่อ30กว่าปีก่อนนู๊นนน
+1 จัดไปเลยครับ
นาย เทพรัตน์   จันทะโส
ธนาคารกสิกรไทย สาขา หนองฉาง จ.อุทัยธานี
เลขที่บัญชี  216-2-35949-8
โทร 086-8182530   087-7476595

maxybobby

แล้วสมมุตติว่า

อย่างผม มีเสื้อสูบ TZM เดิม ๆอยู่หลายตัว  อยากให้เสื้อสูบแข็งขึ้น โดยต้ม น้ำมันเครื่องเก่า 

แล้วนำเสื้อสูบลมไปจุ่ม จะได้ไหมครับ

ลองคิดเล่น ๆ อาจจะดีขึ้น  ถ้าทำกับลูกสูบได้

ชื่อเล่น  แมค ขับ tzm มหาสารคาม
เลขบัญชี 476 0 15451 5 ธ.กรุงไทย สาขา5 แยกมหาสารคาม จักรพันธุ์ นวลศรี ..ออมทรัพย์
โทร 080 7506588

Arm TZ


thoma

#46
อ้างจาก: maxybobby เมื่อ มีนาคม 06, 2014, 10:39:39 ก่อนเที่ยง
แล้วสมมุตติว่า

อย่างผม มีเสื้อสูบ TZM เดิม ๆอยู่หลายตัว  อยากให้เสื้อสูบแข็งขึ้น โดยต้ม น้ำมันเครื่องเก่า  

แล้วนำเสื้อสูบลมไปจุ่ม จะได้ไหมครับ

ลองคิดเล่น ๆ อาจจะดีขึ้น  ถ้าทำกับลูกสูบได้

เค้าไม่ทำกันครับเสื้อสูบ เพราะปอกสูบมันเป็นเหล็กคารบอนสูงเนื้อมันแข็งกว่าเหล็กทั่วไปและลูกสูบอยู่แล้ว ถ้าจะทำอุณหภูมิที่ใช้ก็ต้องสูงกว่ามาก ประมาณว่าเผาไฟจนเหล็กแดงแล้วโยนใส่น้ำมันเครื่องเก่าประมาณนั้น และที่สำคัญเหล็กคารํบอนสูงเมื่อโดนความร้อนขนาดนั้นมันจะทำให้ผิวกระบอกสูบเสียหายเวลาเผาไฟ ดีไม่ดีถึงกับปอกสูบแตก แต่หากเป็นเดอาร์ปอกมิเนียมถ้าหมดไซส์แล้วคว้านโดยไม่ตีปอกอาจทำวิธีนี้ได้แต่ก็คงไม่ทนการสึกหรอเท่ากับวิธีที่ทำมาจากโรงงาน สรุปคือทำได้สำหรับเสื้อเดอาร์ที่หมดไซส์แต่ไม่ทนสู้ตีปอกเหล็กใส่ทนคุ้มกว่า

suphachai

อ้างจาก: thoma เมื่อ มีนาคม 06, 2014, 12:11:52 หลังเที่ยง
อ้างจาก: maxybobby เมื่อ มีนาคม 06, 2014, 10:39:39 ก่อนเที่ยง
แล้วสมมุตติว่า

อย่างผม มีเสื้อสูบ TZM เดิม ๆอยู่หลายตัว  อยากให้เสื้อสูบแข็งขึ้น โดยต้ม น้ำมันเครื่องเก่า 

แล้วนำเสื้อสูบลมไปจุ่ม จะได้ไหมครับ

ลองคิดเล่น ๆ อาจจะดีขึ้น  ถ้าทำกับลูกสูบได้

เค้าไม่ทำกันครับเสื้อสูบ เพราะปอกสูบมันเป็นเหล็กคารบอนสูงเนื้อมันแข็งกว่าเหล็กทั่วไปและลูกสูบอยู่แล้ว ถ้าจะทำอุณหภูมิที่ใช้ก็ต้องสูงกว่ามาก ประมาณว่าเผาไฟจนเหล็กแดงแล้วโยนใส่น้ำมันเครื่องเก่าประมาณนั้น และที่สำคัญเหล็กคารํบอนสูงเมื่อโดนความร้อนขนาดนั้นมันจะทำให้ผิวกระบอกสูบเสียหายเวลาเผาไฟ ดีไม่ดีถึงกับปอกสูบแตก แต่หากเป็นเดอาร์ปอกมิเนียมถ้าหมดไซส์แล้วคว้านโดยไม่ตีปอกอาจทำวิธีนี้ได้แต่ก็คงไม่ทนการสึกหรอเท่ากับวิธีที่ทำมาจากโรงงาน สรุปคือทำได้สำหรับเสื้อเดอาร์ที่หมดไซส์แต่ไม่ทนสู้ตีปอกเหล็กใส่ทนคุ้มกว่า

เก็บความรู้ครับ เอาไปอีก1ตัว
เบอร์ติดต่อและไลน์ ID : 0903095133

thoma

#48
เพิ่มเติมอีกนิดครับ เทคโนโลยีโลหะสมัยก่อนจะสู้สมัยนี้ไม่ได้ รถที่โมเครื่องจนทำรอบได้สูงเกิน12000รอบอย่างต่อเนื่อง หัวลูกสูบมีเนียมเดิมๆจะมีความเสี่ยงทนสภาพจุดหลอมเหลวไม่ไหวเค้าจึงทำกัน แต่กับปัจจุบันลูกสูบรถเดิมๆสามารถทนเกินหมื่นรอบสบายๆโดยที่ลูกสูบไม่มีปัญหาปัจจุบันเลยไม่จำเป็นที่จะต้องทำ นอกเสียจากว่าคุณจะโมเครื่องจนรอบสูงปรี๊ดได้เท่ากับCBR250MC17 ที่สามารถลากรอบเรดไลน์ได้เกือบๆ20000รอบ แบบนั้นลูกสูบรถ2จังหวะเดิมๆคงทนไม่ไหวแน่ แต่หากต้องการลูกสูบหัวทนๆเพื่อลดความเสี่ยงจากจุดหลอมเหลว สมัยนี้ก็มีลูกหัวฟอรซ์ทำออกมาให้ใช้กัน วิธีการต้มลูกสูบจึงเลือนหายกันไปตามกาลเวลาครับ


เพิ่มเติมอีกนิดครับ หากใครคิดจะลองทำ เวลาต้มน้ำมันเครื่องห้ามสูดดมไอระเหยเด็ดขาดมีอ๊วกแตกแบบลากไส้นะครับ และที่สำคัญไอระเหยของน้ำมันเครื่องที่ต้มติดไฟได้ครับ อันตรายสุดๆ สมัยก่อนใครสูบบุหรี่เข้าใกล้ปี๊ปต้มมีโดนตบหัวทิ่มและต้องเตรียมกระสอบป่านเอาไว้คลุมปิดปี๊ปต้มเวลาไฟลุกกันเลยทีเดียว