Main Menu

ใส่ยางใหญ่กวาเดิม ทำให้รถอืดกว่าเดิม จิงไหม ??

เริ่มโดย pond smile-s, กันยายน 23, 2013, 08:20:41 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 4 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

pond smile-s

คือวันนี้ผมเปลี่ยนยางหลังให้กะ เวฟ 110i ของผมอ่ะ คับ จากเบอร์เดิม 60/90-17เป็น 60/100-17 แล้ว ดูเหมือนรถผมมันอืดๆกว่าเดิมอ่ะคับ เกี่ยวกันไหมคับ หรือว่าผคิดไปเอง ยางหน้าผมไม่ได้เปลี่ยนน่ะคับ เปลี่ยนแต่ยางหลัง รถผม เวฟ110i ลูกเชียร์ :)

SIRI

กว้างเท่าเดิม seriesสูงขึ้นเท่ากับว่าวงล้อใหญ่ขึ้นแต่มันนิดเดียวจริงๆ ลองตั้งขาตั้งกลางแล้วลองเช็คความฝืดของล้อสักหน่อย ก่อนดีมั้ยว่ามีอะไรที่ไม่เหมือนเดิม?

lordomo

ของผม CZ-i ยางเดิม หน้า 60/100 หลัง 70/90
ตอนนี้ผมใส่ หน้า 70/90 หลัง 90/80 ตอนออกตัวจะอืดนิดนึงครับ เพราะยางใหญ่จะทำให้ วงล้อ(รวมยาง)มันกว้างขึ้น
เพราะโดยปกติแล้ว รถวงล้อเล็ก จะออกตัวดีกว่าล้อใหญ่ครับ แต่ถ้าวิ่งเร็วๆ ล้อใหญ่จะไม่ต้องออกกำลังให้เปลืองรอบมากเหมือนล้อเล็กครับ
พูดง่ายๆคือ วิ่งได้เร็วกว่าล้อเล็กนิดนึงนั่นเองครับ แต่แค่ตอนออกตัวจะแพ้ล้อเล็กสักหน่อยครับ อันนี้ผมเคยทดลองมาแล้วครับ
รถอะไรหว่า?

pond smile-s

อ้างจาก: lordomo เมื่อ กันยายน 23, 2013, 11:09:00 หลังเที่ยง
ของผม CZ-i ยางเดิม หน้า 60/100 หลัง 70/90
ตอนนี้ผมใส่ หน้า 70/90 หลัง 90/80 ตอนออกตัวจะอืดนิดนึงครับ เพราะยางใหญ่จะทำให้ วงล้อ(รวมยาง)มันกว้างขึ้น
เพราะโดยปกติแล้ว รถวงล้อเล็ก จะออกตัวดีกว่าล้อใหญ่ครับ แต่ถ้าวิ่งเร็วๆ ล้อใหญ่จะไม่ต้องออกกำลังให้เปลืองรอบมากเหมือนล้อเล็กครับ
พูดง่ายๆคือ วิ่งได้เร็วกว่าล้อเล็กนิดนึงนั่นเองครับ แต่แค่ตอนออกตัวจะแพ้ล้อเล็กสักหน่อยครับ อันนี้ผมเคยทดลองมาแล้วครับ

อ่อโอเคคับผม ' เข้าใจล่ะ ประมาณว่า ล้อเล็กรอบมันจัด แต่ หมดไว แต่ ล้อใหญ่รอบไม่จัดมาก แต่เน้นไหลปลาย ไปได้เรื่อยๆ ใช่ไหมคับ ?

Arm TZ

ยางที่ท่านใส่กว้างเท่าเดิมแต่แก้มสูงขึ้นเส้นรอบวงล้อมากขึ้น อัตราทดก็จะน้อยเหมือนเราไปทดสเตอร์หลังลงนั่นแหละ

รถผมเปลี่ยนจากล้อเดิมยาง 120/80 มาเป็นล้อใหญ่ยางใหญ่ 140/70  บังเอิญเส้นรอบวงมันพอๆกันก็เลยไม่อืด เลยไม่ได้ทดสเตอร์ใหม่

ถ้าเส้นรอบวงเปลี่ยนไปมาก ก็ต้องทดสเตอร์เข้าหามันก็จะ็ไม่อืด ปลายไม่ตัน น้ำหนักล้อเป็นภาระที่เด็กๆถ้าเทียบกับภาระที่เกิดจากอัตราทดที่ไม่เหมาะสม

ratree


สิบปากว่าหรือจะเท่าตาเห็น สองตาเห็นมิอาจเท่ามือคลำ..น่า..จ๊ะ

pond smile-s

อ้างจาก: Arm TZ เมื่อ กันยายน 24, 2013, 11:22:49 ก่อนเที่ยง
ยางที่ท่านใส่กว้างเท่าเดิมแต่แก้มสูงขึ้นเส้นรอบวงล้อมากขึ้น อัตราทดก็จะน้อยเหมือนเราไปทดสเตอร์หลังลงนั่นแหละ

รถผมเปลี่ยนจากล้อเดิมยาง 120/80 มาเป็นล้อใหญ่ยางใหญ่ 140/70  บังเอิญเส้นรอบวงมันพอๆกันก็เลยไม่อืด เลยไม่ได้ทดสเตอร์ใหม่

ถ้าเส้นรอบวงเปลี่ยนไปมาก ก็ต้องทดสเตอร์เข้าหามันก็จะ็ไม่อืด ปลายไม่ตัน น้ำหนักล้อเป็นภาระที่เด็กๆถ้าเทียบกับภาระที่เกิดจากอัตราทดที่ไม่เหมาะสม

ขอบคุณมากคับผม เดี๋ยวผมจะลอง ทดสเตอร์เบอร์ใหญ่กว่าเดิมหน่อย จากตอนนี้ ผมใส่ 14-32 ผมจะเปลี่ยนเป็น 14-33 ลองดูคับ

pond smile-s

แล้วของผม พี่ๆว่า ผมควรต้องทดสเตอร์ผมขึ้นไหมคับ

Arm TZ

มันอืดจากเดิมมากจนรู้สึกขี่ไม่สนุกหรือปลายตกรึป่าวครับ ถ้าไม่ก็ไม่ต้องทดให้เปลืองตังครับ แต่ถ้าอยากขี่สนุกได้เหมือนเดิมก็ทดไปตามนั้นครับ

lordomo

#9
อ้างจาก: pond smile-s เมื่อ กันยายน 24, 2013, 01:26:55 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: lordomo เมื่อ กันยายน 23, 2013, 11:09:00 หลังเที่ยง
ของผม CZ-i ยางเดิม หน้า 60/100 หลัง 70/90
ตอนนี้ผมใส่ หน้า 70/90 หลัง 90/80 ตอนออกตัวจะอืดนิดนึงครับ เพราะยางใหญ่จะทำให้ วงล้อ(รวมยาง)มันกว้างขึ้น
เพราะโดยปกติแล้ว รถวงล้อเล็ก จะออกตัวดีกว่าล้อใหญ่ครับ แต่ถ้าวิ่งเร็วๆ ล้อใหญ่จะไม่ต้องออกกำลังให้เปลืองรอบมากเหมือนล้อเล็กครับ
พูดง่ายๆคือ วิ่งได้เร็วกว่าล้อเล็กนิดนึงนั่นเองครับ แต่แค่ตอนออกตัวจะแพ้ล้อเล็กสักหน่อยครับ อันนี้ผมเคยทดลองมาแล้วครับ

อ่อโอเคคับผม ' เข้าใจล่ะ ประมาณว่า ล้อเล็กรอบมันจัด แต่ หมดไว แต่ ล้อใหญ่รอบไม่จัดมาก แต่เน้นไหลปลาย ไปได้เรื่อยๆ ใช่ไหมคับ ?
ถูกต้องครับ แต่ผมว่ามันแปลกนะ ในเมื่อล้อหลัง วงใหญ่ขึ้น ก้อน่าจะออกตัวไวขึ้นนะครับ เหมือนหลักการเดียวกันกะที่เราเพิ่มฟันสตอร์หลังอ่ะ หรือผมเข้าใจอะไรผิดรึเปล่าน้อ
รถอะไรหว่า?

pond smile-s

อ้างจาก: lordomo เมื่อ กันยายน 24, 2013, 03:48:18 หลังเที่ยง
อ้างจาก: pond smile-s เมื่อ กันยายน 24, 2013, 01:26:55 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: lordomo เมื่อ กันยายน 23, 2013, 11:09:00 หลังเที่ยง
ของผม CZ-i ยางเดิม หน้า 60/100 หลัง 70/90
ตอนนี้ผมใส่ หน้า 70/90 หลัง 90/80 ตอนออกตัวจะอืดนิดนึงครับ เพราะยางใหญ่จะทำให้ วงล้อ(รวมยาง)มันกว้างขึ้น
เพราะโดยปกติแล้ว รถวงล้อเล็ก จะออกตัวดีกว่าล้อใหญ่ครับ แต่ถ้าวิ่งเร็วๆ ล้อใหญ่จะไม่ต้องออกกำลังให้เปลืองรอบมากเหมือนล้อเล็กครับ
พูดง่ายๆคือ วิ่งได้เร็วกว่าล้อเล็กนิดนึงนั่นเองครับ แต่แค่ตอนออกตัวจะแพ้ล้อเล็กสักหน่อยครับ อันนี้ผมเคยทดลองมาแล้วครับ

อ่อโอเคคับผม ' เข้าใจล่ะ ประมาณว่า ล้อเล็กรอบมันจัด แต่ หมดไว แต่ ล้อใหญ่รอบไม่จัดมาก แต่เน้นไหลปลาย ไปได้เรื่อยๆ ใช่ไหมคับ ?
ถูกต้องครับ แต่ผมว่ามันแปลกนะ ในเมื่อล้อหลัง วงใหญ่ขึ้น ก้อน่าจะออกตัวไวขึ้นนะครับ เหมือนหลักการเดียวกันกะที่เราเพิ่มฟันสตอร์หลังอ่ะ หรือผมเข้าใจอะไรผิดรึเปล่าน้อ

รอผู้รู้เหมือนกันคับ เรื่องนี้

Hunterzero


ฅนดี ไร้ที่ฝัง ก็มีคนสรรเสริญ
Heart Under Blade

phichai


Mtz

อ้างจาก: lordomo เมื่อ กันยายน 24, 2013, 03:48:18 หลังเที่ยง
อ้างจาก: pond smile-s เมื่อ กันยายน 24, 2013, 01:26:55 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: lordomo เมื่อ กันยายน 23, 2013, 11:09:00 หลังเที่ยง
ของผม CZ-i ยางเดิม หน้า 60/100 หลัง 70/90
ตอนนี้ผมใส่ หน้า 70/90 หลัง 90/80 ตอนออกตัวจะอืดนิดนึงครับ เพราะยางใหญ่จะทำให้ วงล้อ(รวมยาง)มันกว้างขึ้น
เพราะโดยปกติแล้ว รถวงล้อเล็ก จะออกตัวดีกว่าล้อใหญ่ครับ แต่ถ้าวิ่งเร็วๆ ล้อใหญ่จะไม่ต้องออกกำลังให้เปลืองรอบมากเหมือนล้อเล็กครับ
พูดง่ายๆคือ วิ่งได้เร็วกว่าล้อเล็กนิดนึงนั่นเองครับ แต่แค่ตอนออกตัวจะแพ้ล้อเล็กสักหน่อยครับ อันนี้ผมเคยทดลองมาแล้วครับ

อ่อโอเคคับผม ' เข้าใจล่ะ ประมาณว่า ล้อเล็กรอบมันจัด แต่ หมดไว แต่ ล้อใหญ่รอบไม่จัดมาก แต่เน้นไหลปลาย ไปได้เรื่อยๆ ใช่ไหมคับ ?
ถูกต้องครับ แต่ผมว่ามันแปลกนะ ในเมื่อล้อหลัง วงใหญ่ขึ้น ก้อน่าจะออกตัวไวขึ้นนะครับ เหมือนหลักการเดียวกันกะที่เราเพิ่มฟันสตอร์หลังอ่ะ หรือผมเข้าใจอะไรผิดรึเปล่าน้อ
เวฟ!!)I  กะCZI ที่ทำงานผมเอง(ทั้งสองคัน ยางหน้าผมใส่เบอร 70 หลัง 80 ทับอะไรจำไม่ได้แล้ว  แต่ใหญ่กว่ายางเดิมมา1เบอร์  ถ้าเทียบเป็นนิ้วน่าจะเป็นหน้า 2.50หลัง2.75  ก็มีอาการนนี้ คืออกตัวเหมือนจะอืดกว่าเดิม  แต่วิ่งเร็วๆแล้วผมชอยบนะ  มันนิ่มดี  แถมเวลาเจอโค้งไม่ต้องเบรคอะไรมากมาย  เอียงตัวเข้าได้เลย สบายกว่ายางเดิมๆต้องมาเกร็งกลัวมันจะดิ้นๆ
 

pond smile-s

อ้างจาก: Mtz เมื่อ กันยายน 27, 2013, 11:29:29 หลังเที่ยง
อ้างจาก: lordomo เมื่อ กันยายน 24, 2013, 03:48:18 หลังเที่ยง
อ้างจาก: pond smile-s เมื่อ กันยายน 24, 2013, 01:26:55 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: lordomo เมื่อ กันยายน 23, 2013, 11:09:00 หลังเที่ยง
ของผม CZ-i ยางเดิม หน้า 60/100 หลัง 70/90
ตอนนี้ผมใส่ หน้า 70/90 หลัง 90/80 ตอนออกตัวจะอืดนิดนึงครับ เพราะยางใหญ่จะทำให้ วงล้อ(รวมยาง)มันกว้างขึ้น
เพราะโดยปกติแล้ว รถวงล้อเล็ก จะออกตัวดีกว่าล้อใหญ่ครับ แต่ถ้าวิ่งเร็วๆ ล้อใหญ่จะไม่ต้องออกกำลังให้เปลืองรอบมากเหมือนล้อเล็กครับ
พูดง่ายๆคือ วิ่งได้เร็วกว่าล้อเล็กนิดนึงนั่นเองครับ แต่แค่ตอนออกตัวจะแพ้ล้อเล็กสักหน่อยครับ อันนี้ผมเคยทดลองมาแล้วครับ

อ่อโอเคคับผม ' เข้าใจล่ะ ประมาณว่า ล้อเล็กรอบมันจัด แต่ หมดไว แต่ ล้อใหญ่รอบไม่จัดมาก แต่เน้นไหลปลาย ไปได้เรื่อยๆ ใช่ไหมคับ ?
ถูกต้องครับ แต่ผมว่ามันแปลกนะ ในเมื่อล้อหลัง วงใหญ่ขึ้น ก้อน่าจะออกตัวไวขึ้นนะครับ เหมือนหลักการเดียวกันกะที่เราเพิ่มฟันสตอร์หลังอ่ะ หรือผมเข้าใจอะไรผิดรึเปล่าน้อ
เวฟ!!)I  กะCZI ที่ทำงานผมเอง(ทั้งสองคัน ยางหน้าผมใส่เบอร 70 หลัง 80 ทับอะไรจำไม่ได้แล้ว  แต่ใหญ่กว่ายางเดิมมา1เบอร์  ถ้าเทียบเป็นนิ้วน่าจะเป็นหน้า 2.50หลัง2.75  ก็มีอาการนนี้ คืออกตัวเหมือนจะอืดกว่าเดิม  แต่วิ่งเร็วๆแล้วผมชอยบนะ  มันนิ่มดี  แถมเวลาเจอโค้งไม่ต้องเบรคอะไรมากมาย  เอียงตัวเข้าได้เลย สบายกว่ายางเดิมๆต้องมาเกร็งกลัวมันจะดิ้นๆ
 

คับผม ใช่เลยคับ เวลาขับเร็วๆนิ่มมากอ่ะ

tuadood

อ้างจาก: lordomo เมื่อ กันยายน 24, 2013, 03:48:18 หลังเที่ยง
อ้างจาก: pond smile-s เมื่อ กันยายน 24, 2013, 01:26:55 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: lordomo เมื่อ กันยายน 23, 2013, 11:09:00 หลังเที่ยง
ของผม CZ-i ยางเดิม หน้า 60/100 หลัง 70/90
ตอนนี้ผมใส่ หน้า 70/90 หลัง 90/80 ตอนออกตัวจะอืดนิดนึงครับ เพราะยางใหญ่จะทำให้ วงล้อ(รวมยาง)มันกว้างขึ้น
เพราะโดยปกติแล้ว รถวงล้อเล็ก จะออกตัวดีกว่าล้อใหญ่ครับ แต่ถ้าวิ่งเร็วๆ ล้อใหญ่จะไม่ต้องออกกำลังให้เปลืองรอบมากเหมือนล้อเล็กครับ
พูดง่ายๆคือ วิ่งได้เร็วกว่าล้อเล็กนิดนึงนั่นเองครับ แต่แค่ตอนออกตัวจะแพ้ล้อเล็กสักหน่อยครับ อันนี้ผมเคยทดลองมาแล้วครับ

อ่อโอเคคับผม ' เข้าใจล่ะ ประมาณว่า ล้อเล็กรอบมันจัด แต่ หมดไว แต่ ล้อใหญ่รอบไม่จัดมาก แต่เน้นไหลปลาย ไปได้เรื่อยๆ ใช่ไหมคับ ?
ถูกต้องครับ แต่ผมว่ามันแปลกนะ ในเมื่อล้อหลัง วงใหญ่ขึ้น ก้อน่าจะออกตัวไวขึ้นนะครับ เหมือนหลักการเดียวกันกะที่เราเพิ่มฟันสตอร์หลังอ่ะ หรือผมเข้าใจอะไรผิดรึเปล่าน้อ

น่าจะเข้าใจผิดครับ
ยางใหญ่ขึ้น(เส้นรอบวงมากขึ้น)ทำให้อัตราทดรวมต่ำลง หรือก็คือทำนองเดียวกับลดสเตอร์นั่นเอง
สเตอร์ใหญ่ขึ้น ทำให้อัตราทดสูงขึ้น ที่ความเร็วเท่ากันจะใช้รอบเครื่องเยอะกว่า แต่ให้แรงบิดต่อการหมุนของล้อมากขึ้น ออกตัวไวขึ้นนั่นเอง

สรุป

ยางที่ใหญ่ขึ้น ให้ผลแบบเดียวกับทดสเตอร์ลง
ยางที่เล็กลง ให้ผลแบบเดียวกับทดสเตอร์ขึ้น

manu16

ระหว่างใส่รองเท้าแตะเดิน กับใส่ท๊อปบู๊ทของทหารเดิน

รู้สึกยังไงก็ตามนั้นแหละ
ถุงมือProBikerราคาพิเศษ 250฿ สีแดง/สีน้ำเงิน sizeXL/XXL ช้าหมดจะอดเท่ห์
มีโคมไฟหน้า TZM/Speed Mx/Serpico/KR/GTO-M4/Crystal/Royal/LS2000/Dash97-LS
ชุดไฟท้าย LS/NOVA/TENA/ZX150/Royal/Speed Mx/Crystal/NSRR-SP/TZM-TZRR-VRR
ไฟเลี้ยวเดิม NOVA-RS/GTO-M4/AKIRA/หลังTZRR-VRR-RXZM
บังโคลนท้ายติดป้าย