Main Menu

ยังมีขาย Gilera cx125 อยู่หรือเปล่า ชี้เป้าให้ด้วยครับ ขอบคุณครับ

เริ่มโดย ble47, กรกฎาคม 09, 2014, 01:55:43 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

cache

อ้างจาก: piohm เมื่อ กรกฎาคม 16, 2014, 08:18:37 หลังเที่ยง
เรียนท่าน cache
แหมก็ต้อง 20 ปีมาแล้นิ  มันก้ต้องเละเลืือนกันบ้าง
แต่ไม่น่สจำผิดเดี๋ยวว่างๆ จะไปหาข้อมูลมาดู
ที่ผมบอก ว่าลากรอบได้ 16,000 rpm. นะไม่ได้หมายถึง แรงโม้สูงสุด
หรือแรงบิดสูงครับ
  ลองอ่านดูดีๆครับ

เคร...ครับ  ???

เก็บของเก่า เล่าความหลัง แลกเปลี่ยนประสบการ์ณกัน


แต่... ที่ผมคิดว่า ท่านจำผิดเพราะ...

RedLine ของ CX เริ่มที่ 12,000 RPM และหน้าปัดบอกรอบสูงสุดแค่ 13,500 RPM น่ะครับ

ถ้า...ลากได้ 16,000 RPM  เข็มก็คงกวาดใกล้จะครบรอบพอดีครับ




ซึ่ง...ในแง่วิศวกรรม การลากเลยรอบแรงม้า-แรงบิดสูงสุด ขึ้นไป

ก็..ไม่เกิดปะโยชน์อันใด เพราะ..แรงม้า-แรงบิด ก็จะลดลงมาเรื่อยๆ ครับ

รึ..ไส้ใน อาจจะแตกซะก่อน อ่ะครับ

(ซึ่งจริงๆ เราก็..ต้องลากให้เลย รอบแรงม้า-แรงบิดสูงสุด ไปอีกแหละครับ

เพื่อให้ช่วงที่เปลี่ยนเกียร์ขึ้นไป รอบเครื่องก็จะลงมาอยู่ในย่านกำลังสูงสุด อีกครั้ง)



???
ผู้ที่มีเกียรติ คือ ผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น.

เด็กชาย_โหน่ง_

ซากมีครับ ..จำได้ว่า ตอนไปเอา เบอร์หนึ่ง ข้างๆ กันมีซาก อยู่ แค่ ไม่รู้จะเอามาทำอะไร


อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

เด็กชาย_โหน่ง_

Make Model

Gilera CX 125 : Year 1991
Engine : Liquid cooled, two stroke, single cylinder, power valve
Capacity : 124.3
Bore x Stroke   56 x 50..5 mm
Compression Ratio   12.5:1
Induction : 32mm Dell'Orto VHSA32AS
Ignition  /  Starting : CDI  /  electric
Max Power : 21 kW @ 10500 rpm  ( rear tyre 28.6 hp @ 10900 rpm )
Max Torque : 1.9 kgf-m @ 10250  rpm
Transmission  /  Drive : 6 Speed  /  chain
Front Suspension : 45mm Paioli forks, 100 wheel travel
Rear Suspension : Single swinging arm
Front Brakes : Single 300mm disc
Rear Brakes : Single 240mm disc
Front Tyre : 120/60 -17
Rear Tyre : 150/60 -17
Dry-Weight / Wet-Weight : 120 kg  / 136 kg
Fuel Capacity : 12 Litres
Consumption  average : 16.8 km/lit
Braking 60 - 0 / 100 - 0 : 13.0 m / 38.3 m
Standing ¼ Mile : 14.8 sec / 142.5 km/h
Top Speed : 168.3 km/h

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

ble47


piohm

ครับท่าน cache
เดี๋ยวมีเวลา ผมจะไปดูข้อมูลเก่าอีกทีครับเรื่องลากรอบสูงสุด
   lll  ส่วนเรื่องการใช้รอบเครื่องตอนแว้น(ถ้าไม่กลัวพังเนื่องจากหน้ามืด ตอนหนุ่มๆ) ผมไม่เคยใช้รอบที่แรงโม้สูงสุดเลยครับ มีเท่าไหร่ ใส่หมด
เดี๋ยวมาเพิ่มครับ........นายมา

geenee

จากข้อมูลท่านโหน่ง ผมขอยืนยันว่ารถแรงกว่า150ซีซีในบ้านเราล้านเปอร์เซ็นครับ 28แรงม้าที่ล้อหลัง คือแรงม้าลงล้อ ซึ่งเคอาร์ผม30แรงม้า ลงล้อไปวัดไดโน่มาลงล้อ 24bhp ดูที่คาร์บูเดิมๆก็32มิลซะแล้วน้ำหนักก็เบากว่า ใครได้ครอบครองถือว่าสุดยอดของ125ccแล้วครับ

lordomo

อ้างจาก: เด็กชาย_โหน่ง_ เมื่อ กรกฎาคม 17, 2014, 01:29:21 หลังเที่ยง
Make Model

Gilera CX 125 : Year 1991
Engine : Liquid cooled, two stroke, single cylinder, power valve
Capacity : 124.3
Bore x Stroke   56 x 50..5 mm
Compression Ratio   12.5:1
Induction : 32mm Dell'Orto VHSA32AS
Ignition  /  Starting : CDI  /  electric
Max Power : 21 kW @ 10500 rpm  ( rear tyre 28.6 hp @ 10900 rpm )
Max Torque : 1.9 kgf-m @ 10250  rpm
Transmission  /  Drive : 6 Speed  /  chain
Front Suspension : 45mm Paioli forks, 100 wheel travel
Rear Suspension : Single swinging arm
Front Brakes : Single 300mm disc
Rear Brakes : Single 240mm disc
Front Tyre : 120/60 -17
Rear Tyre : 150/60 -17
Dry-Weight / Wet-Weight : 120 kg  / 136 kg
Fuel Capacity : 12 Litres
Consumption  average : 16.8 km/lit
Braking 60 - 0 / 100 - 0 : 13.0 m / 38.3 m
Standing ¼ Mile : 14.8 sec / 142.5 km/h
Top Speed : 168.3 km/h
ดูจากข้อมูลแล้ว ยางใหญ่มากเลยนะครับเนี่ย
อัตราการกินน้ำมัน ผมว่ามันเปลืองไปนิดนึง
รถอะไรหว่า?

cache

อ้างจาก: geenee เมื่อ กรกฎาคม 17, 2014, 08:18:45 หลังเที่ยง
จากข้อมูลท่านโหน่ง ผมขอยืนยันว่ารถแรงกว่า150ซีซีในบ้านเราล้านเปอร์เซ็นครับ 28แรงม้าที่ล้อหลัง คือแรงม้าลงล้อ ซึ่งเคอาร์ผม30แรงม้า ลงล้อไปวัดไดโน่มาลงล้อ 24bhp ดูที่คาร์บูเดิมๆก็32มิลซะแล้วน้ำหนักก็เบากว่า ใครได้ครอบครองถือว่าสุดยอดของ125ccแล้วครับ

ตามนั้นครับ ลุงgeenee

สำหรับรถที่คลอดมาจากโรงงานแบบไม่ค่อยกั๊ก(Highly tuned) อย่างCX125

ที่เกิดมาในช่วง มารตฐานไอเสีย ยังไม่โหดมากนัก (CX เริ่มผลิตเมื่อ 1991)

แต่ก็...ต้องเล่นรอบหน่อย เพราะวาวล์CX เปิดที่ 8,000 RPM-12,000


และ..."สุดยอดของ125cc" นี่..ยังไม่สุดนะครับ

กับเครื่องบล็อก125cc  ในโมเดลอื่นที่วิ่งถนนได้

จิเรล่า เคยขุดม้าออกมาได้ถึง 35 hp

"initial versions made around 25 horsepower, later highly tuned SP variants had as much as 35 hp."



ส่วน..150 บ้านเรา เนื่องจากโดนตอน เพื่อสนองนโยบายของรัฐ

เลยมีม้าญี่ปุ่น น้อยกว่าม้าจากอิตาลี่

เนื่องจากท่อ(แคท) และคาร์บู(ขนาดเล็กกว่า เพื่อจะได้ประหยัด+ปล่อยไอเสียน้อย  และให้การขับขี่ที่รอบ ต่ำ-กลาง ง่าย)


แต่ด้วย..แรงบิดของ 150 ที่สูงกว่า (เพราะซีซี มากกว่า)  ก็...ทำให้ขับขี่ง่ายกว่า CX น่ะครับ

(มารตฐานไอเสียบ้านเราทันสมัยครับ ผู้ผลิตเลยต้องตอนม้ามันซ๊ะ๊ จะได้ตรวจผ่าน)





เรื่อง Highly tuned ขอยกตัวอย่าง Dyno Npro ละกันครับ (เปลี่ยนท่อ ปลุกม้าที่หลับไหลไป ตื่นขึ้นมาได้อีก 6ตัว)





อ้อ... ลุงgeenee สาย kawa นิ !!

งั้น...ลองดู Dyno ของ Ninja 150RR (กราฟเส้นสีแดง) จากแดนอิเหนาที่มารตฐานไอเสีย ยังเอื้อให้ผลิต 2T ขายได้ละกันนะครับ


กับรถใหม่ที่สภาพสมบูรณ์ โรงงานเคลมไว้ 21 KW (28.16 HP @ 11,000) วัดจากแคร็งส์
   
ขึ้นไดโน่ได้ 26.38 HP / 10,250 rpm จากล้อ... (Not Bad!! ครับ  สำหรับรถ150 สภาพสมบูรณ์ๆ)





แต่... มีเจ้านึงคุยว่า "NINJA 150R 42 Hp !!" โดยยังใช้คาร์บู และชุดไฟเดิมๆ ด้วย !!

That Recorded at Engine Dyno Power Max 42.1 Hp @ 11,900 rpm
with maximum torque of 25.88 NPM @ 11,300 rpm ..



ผมไปอ่านของเค้าแรกๆ ก็นึกว่าแรงโม้  :-[

แต่...มันแนบผลไดโน่มาอวดด้วย ผมหล่ะเงิบเลย !! (ไม่รู้จริงรึป่าว?  รึ...ไดโน่ มันมีหลายมารตฐาน)




เค้าบอกว่าทำ แค่นี้....

the Power Booster is Key Modification Derived from the combustion area (ported & polish)
as well as the setting of the mix itself in follow Exhaust Jetting Carburetor ..


ฟังหู-ไว้หูครับ  ขำๆ  ???



เรื่อง นน. 150 บ้านเรา ก็หนักกว่านิดหน่อยเองครับ

อย่าง....

Npro Weight :   122.4 kg

KR Weight :   124.5 kg


ที่สำคัญ ลุงgeenee ลืม Highly tuned 41ม้า  :o ตัวแรงจากโรงงานของสาย Kawa ตัวนี้แล้วรึครับ

PDK R1 Weight :   120 kg  เท่า CX เลยครับ.....!!


???
ผู้ที่มีเกียรติ คือ ผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น.

geenee

#28
ถ้าตัวแต่งpdkคงแรงกว่าอะครับ แต่ถ้าตัว30-34แรงม้าของคาวาคงสู้ไม่ได้ เพราะคาร์บู32มิลมันลากรอบเกินเรดไลน์ได้อีก ยิ่งรอบสูงแรงม้ายิ่งขึ้น ตามมาตรฐานเค้าจะดูแรงม้าที่รอบเท่ากัน ผมว่ารถอวกาศคันนี้หมกเม็ดอีกเยอะเลยครับ

ข้อมูลแน่นจริงๆครับท่านแคช รอบสูงสุดที่โชว์รถอวกาศคือ13000ที่เค้าว่าลากได้ถึง16000คงไม่ยากละครับแต่คงต้องเป็นรถแต่งไม่ใช่เดิมๆครับ

lordomo

#29
KR หนัก 124.5 โลนี้เป็นรุ่นไหนครับ ผมเห็น พวกตูดแบนหนักแค่ 114-115 โลเอง หรือว่าเป็น ZX ครับ
รถอะไรหว่า?

piohm

อ้างจาก: geenee เมื่อ กรกฎาคม 18, 2014, 06:25:21 หลังเที่ยง
ถ้าตัวแต่งpdkคงแรงกว่าอะครับ แต่ถ้าตัว30-34แรงม้าของคาวาคงสู้ไม่ได้ เพราะคาร์บู32มิลมันลากรอบเกินเรดไลน์ได้อีก ยิ่งรอบสูงแรงม้ายิ่งขึ้น ตามมาตรฐานเค้าจะดูแรงม้าที่รอบเท่ากัน ผมว่ารถอวกาศคันนี้หมกเม็ดอีกเยอะเลยครับ

ข้อมูลแน่นจริงๆครับท่านแคช รอบสูงสุดที่โชว์รถอวกาศคือ13000ที่เค้าว่าลากได้ถึง16000คงไม่ยากละครับแต่คงต้องเป็นรถแต่งไม่ใช่เดิมๆครับ
รอบบนเรือนไมล่ที่มีไว้ให้ดูครับ 13000 นะครับ
ยังไม่ใช่รอบสูงสุด
แต่อย่าไปลากขนาดนั้นเลยครับ สงสารเครื่อง
  สมัยนั่น NSR เปลี่ยนท่อ จูนอากาศใหม่ ทุกอย่างเดิมหมด ผมทำรอบเครื่องได้ 13,000 rpm เลยครับ
ที่เหลือว่าจะเอาวิ่งแบบไหนไล่สเตอร์ตามใจชอบ ????

cache

อ้างจาก: lordomo เมื่อ กรกฎาคม 18, 2014, 07:14:32 หลังเที่ยง
KR หนัก 124.5 โลนี้เป็นรุ่นไหนครับ ผมเห็น พวกตูดแบนหนักแค่ 114-115 โลเอง หรือว่าเป็น ZX ครับ

เอ่อ... ผมลงข้อมูลผิดเองแหละครับ  ไปเอาของ Ninja150 อินโด(ZX) มาลงน่ะครับ ขออภัยครับ  :-[






ถ้าเป็น ตระกลู SSR หนัก 122kg





และ... ท้ายแบน SSE หนัก 114kg  ตามที่ท่าน lordomo ให้ข้อมูลครับ (ขอบคุณที่ทักท้วงครับ) ???


cr.ข้อมูลSSE  พี่Ple Sticker
ผู้ที่มีเกียรติ คือ ผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น.

เด็กชาย_โหน่ง_

อัตราส่วนกำลังอัด 12.5 ต่อ 1

สูงกว่ารถทั่วไป 1.5-1.8 เท่า แต่ปั่นรอบได้เท่า หรือ มากกว่า รถที่ขายในบ้านเรา

แรงบิดสูงสุดกับแรงม้าสูงสุด เกือบ เท่ากัน (10250-10900) หรือ มีพาวเวอร์แบนด์ ประมาณ 650 รอบ ขี่ยากกกก

สเปครีไคว์ ออคเทน 95 Mon ขึ้นไป

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

piohm

อัตราส่วนกำลังสูง ก้จำเป็นต้องใช้อ๊อดเทนสูงตามด้วยครับ
ราคาก้สูงตามไปด้วย
ขี่อยากจริงๆรุ่นนี้

ble47

ข้อมูลแน่นกันทั้งนั้น ขอบคุณครับ แบบนี้ไม่หามาขับคงไม่ได้แว้ววววววววว