2 STROKE ENGINE CLUB

2T CAFE" บ้านหลังนี้มีแต่เพื่อน => บอร์ดสนทนา เรื่องรถมอไซค์ => หัวข้อที่ตั้งโดย: Franesae เมื่อ มิถุนายน 01, 2013, 04:01:56 ก่อนเที่ยง

ชื่อ: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: Franesae เมื่อ มิถุนายน 01, 2013, 04:01:56 ก่อนเที่ยง
ผมเห็นเสื้อสูบรถวิบากมีการเฉียงฝาสูบ ไม่ทราบว่าเค้าทำไปเพื่ออะไรครับ
ผู้ใดรู้ช่วยบอกทีครับ จะได้เป็นความรู้แก่ทุกคนครับ
ขอบคุณครับ
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: pp20000 เมื่อ มิถุนายน 01, 2013, 11:52:11 ก่อนเที่ยง
ไห้ได้แรงบิดในช่วงขึ้นเขามั้ง มั่วนะ
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: wit2771554 เมื่อ มิถุนายน 01, 2013, 12:54:02 หลังเที่ยง
ง่ายๆๆแบไม่ต้องถามใคร "ไม่รู้"  *0*
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: Hunterzero เมื่อ มิถุนายน 01, 2013, 02:08:54 หลังเที่ยง
รถสูบนอนได้อัตราเร่งเร็วกว่ารถสูบตั้งครับ
ไม่รู้ผมมั่วนะ   แต่เฉียงฝาสูบยังไงหรอครับพอมีภาพปรากรอบไหม
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: Franesae เมื่อ มิถุนายน 02, 2013, 06:21:11 หลังเที่ยง
(http://upic.me/i/br/g5xpd.jpg) (http://upic.me/show/45202765)

ตามนี้ครับ
ภาพจาก http://minkara.carview.co.jp/userid/1516657/car/1116471/4768239/parts.aspx (http://minkara.carview.co.jp/userid/1516657/car/1116471/4768239/parts.aspx)
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: นนท์ มโนรมย์ เมื่อ มิถุนายน 02, 2013, 06:51:20 หลังเที่ยง
 อยากรู้เหมียนกัน
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: slimza เมื่อ มิถุนายน 02, 2013, 11:42:37 หลังเที่ยง
upp รอเซียน
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: ~{ Eak_ThaPra }~ เมื่อ มิถุนายน 03, 2013, 12:06:10 ก่อนเที่ยง
เท่าที่ดูจากรูป รูหัวเทียนน่าจะเฉียงนะครับ ส่วนฝาสูบน่าจะอยู่แนวปกติ

มันเป็นการออกแบบใช้งานในการซ่อมบำรุง ในมุมที่เราสามารถใช้เครื่องมือถอดออก หรือไม่ไปเกะกะส่วนอื่่นของรถ

ยกตัวอย่าง ฝาสูบดีที100 มีทั้ง
-แบบฝาสูบ1หัวเทียน(รูหัวเทียนกลางฝาแนวตรง)
และ
-ฝาสูบ2หัวเทียน (รูหัวเทียนกลางฝาแนวตรงและรูหัวเทียนเยื้องกลางฝาแนวเฉียง)
การที่มี2รูหัวเทียน เพื่อไว้ใส่หัวเทียนร้อน 1 อัน  หัวเทียนเย็น 1 อัน เพื่อเลือกการใช่งานตามภูมิประเทศ
หรือ การใส่หัวเทียนชนิดเดียวกัน แต่ไว้สับเปลี่ยนเวลาหัวเทียนหัวใดหัวหนึ่งเกิดบอดขึ้นมา

(ปล. ผิดถูกยังไง ขออภัยด้วยครับ ผมรู้แค่ งูๆ ปลาๆ ครับพี่)
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: Hunterzero เมื่อ มิถุนายน 03, 2013, 10:44:34 หลังเที่ยง
ผมเพิ่มอีกสาเหตุน่าจะเป็นการออกแบบห้องเผาไหม้  ถ้่าถอดดูเบ้าฝาอาจจะเป็นโดมฝาเฉียงให้ไอดีไล่ไอเสียในโดมได้เร็วขึ้นก็ได้ครับ
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: bird2029 เมื่อ มิถุนายน 03, 2013, 11:00:59 หลังเที่ยง
ตามมาเก็บความรู้คราบ
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: เด็กชาย_โหน่ง_ เมื่อ มิถุนายน 04, 2013, 08:55:33 ก่อนเที่ยง
เข้ามารออ่าน
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: aunoption เมื่อ มิถุนายน 04, 2013, 09:21:04 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: เด็กชาย_โหน่ง_ เมื่อ มิถุนายน 04, 2013, 08:55:33 ก่อนเที่ยง
เข้ามารออ่าน
เข้ามารอคำตอบของ จารย์โหน่ง
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: concordlnw999 เมื่อ มิถุนายน 04, 2013, 08:07:42 หลังเที่ยง
เก็บความรู้ด้วยคนครับ
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: cache เมื่อ มิถุนายน 04, 2013, 09:19:09 หลังเที่ยง
อ้างจาก: ~{ Eak_ThaPra }~ เมื่อ มิถุนายน 03, 2013, 12:06:10 ก่อนเที่ยง
เท่าที่ดูจากรูป รูหัวเทียนน่าจะเฉียงนะครับ ส่วนฝาสูบน่าจะอยู่แนวปกติ

มันเป็นการออกแบบใช้งานในการซ่อมบำรุง ในมุมที่เราสามารถใช้เครื่องมือถอดออก หรือไม่ไปเกะกะส่วนอื่่นของรถ

ยกตัวอย่าง ฝาสูบดีที100 มีทั้ง
-แบบฝาสูบ1หัวเทียน(รูหัวเทียนกลางฝาแนวตรง)
และ
-ฝาสูบ2หัวเทียน (รูหัวเทียนกลางฝาแนวตรงและรูหัวเทียนเยื้องกลางฝาแนวเฉียง)
การที่มี2รูหัวเทียน เพื่อไว้ใส่หัวเทียนร้อน 1 อัน  หัวเทียนเย็น 1 อัน เพื่อเลือกการใช่งานตามภูมิประเทศ
หรือ การใส่หัวเทียนชนิดเดียวกัน แต่ไว้สับเปลี่ยนเวลาหัวเทียนหัวใดหัวหนึ่งเกิดบอดขึ้นมา

(ปล. ผิดถูกยังไง ขออภัยด้วยครับ ผมรู้แค่ งูๆ ปลาๆ ครับพี่)

คุณเอก ตาดี ครับ...
"เท่าที่ดูจากรูป รูหัวเทียนน่าจะเฉียงนะครับ ส่วนฝาสูบน่าจะอยู่แนวปกติ"

KDX125
(http://upic.me/i/3g/kdx_cylinderhead.jpg) (http://upic.me/show/45241622)

KX125
(http://upic.me/i/8k/kx125copy.jpg) (http://upic.me/show/45241799)

แต่...เหตุผลเรื่องการวางตำแหน่ง หัวเทียนนั้น  เป็นเรื่องของการออกแบบ บุคลิก ของเครื่องยนต์น่ะครับ

อย่างคันที่ จขกท. ยกมาให้ดู คือ Kawa KDX125 ซึ่งเป็นรถแนว เอนดูโร่ (ลุยทุ่ง, ไต่เขา) เน้น รอบต้น และกลาง ไม่เน้นแรงปลาย 
สเปค KDX125 >>>
Max Power :24 hp @ 8500 rpm
Max Torque :1.9 kg-m @ 8000 rpm

ถ้าลองเทียบสเปค กับญาติในตระกลูคาวา เช่น KX125 ซึ่งเป็น โมโตครอส ขนานแท้ (หมื่นรอบ สายโหด โดดเนิน) เน้นแรงม้า รอบจัด
สเปค KX125 >>>
Max Power :41 hp @ 11,500 rpm
Max Torque :2.70 kg-m @ 10,500 rpm

จะเห็นว่า ซีซี เท่ากัน แต่...พลังต่างกันมาก

และสิ่งนึงที่ต่างกัน ก็..คือเรื่องของ ฝาสูบ ตามที่ จขกท. ว่ามา(เอาเฉพาะ เรื่องฝานะครับ จริงๆ ต้องมีองค์ประกอบอีกเยอะ ที่ทำให้กำลังต่างกัน)

ซึ่ง KX วางตำแหน่งของหัวเทียน ไว้ตรงกลางฝาสูบ  ส่วน..KDX วางเยื้องไปด้านข้าง

ตำแหน่งของหัวเทียน มีผลต่อเวลาการเผาไหม้ (การลามของไฟในห้องเผาไหม้  เมื่อเปรียบเทียบที่ห้องเผาไหม้ทรงเดียวกัน)

แบบที่วางไว้ตรงกลางฝาสูบ จะทำให้การลามของไฟ เป็น ไปอย่างรวดเร็ว = พวกเครื่องรอบจัด เน้นแรงม้า
(ไฟลามกระจายออกรอบด้าน ใช้เวลาการเผาไหม้น้อยกว่า  ระบบไฟจุดระเบิดตั้งการ Advance น้อยกว่า)

ส่วน...แบบที่วางเยื้องไปด้านข้างฝาสูบ จะทำให้การลามของไฟ ช้ากว่า = พวกเครื่องรอบไม่จัด เน้นทอรค์
(จากด้านหัวเทียนไปอีกด้านนึง จึงต้องใช้เวลาการเผาไหม้นานกว่า  ระบบไฟจุดระเบิดต้องตั้งการ Advance มากกว่า)

วิศวกร ก็เอาข้อมูลทางวิศวกรรมพวกนี้ ไปใช้ออกแบบเครื่องยนต์ในแบบที่ต้องการนั่นเองครับ


ฝาของแลมเบรตต้า เอียงแบบที่ จขกท. อยากได้เลย
(http://upic.me/i/6u/200head.jpg) (http://upic.me/show/45242386)

อันนี้ แปลกดี... (ไม่รู้เหตุผลนะครับ ว่าเค้าเจาะเพื่ออะไร)
(http://upic.me/i/mg/img2354ibsmall.jpg) (http://upic.me/show/45242254)



ถ้าเป็น 4T ก็...จะมีข้อปลีกย่อยเพิ่มขึ้นไปอีก เพราะ..มีวาวล์ ไอดี-ไอเสีย (เกินปัญญาผมครับ :-*)

ประมาณนี้ครับ ข้อมูลเชิงลึก รอท่านอื่นมาช่วยเสริมครับ  ???
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: bonus23 เมื่อ มิถุนายน 04, 2013, 09:33:15 หลังเที่ยง
ความรุ้ทั้งนั้น
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: Arm TZ เมื่อ มิถุนายน 04, 2013, 09:34:19 หลังเที่ยง
เข้ามาเก็บความรู้ครับ
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: nuttakit เมื่อ มิถุนายน 04, 2013, 10:14:23 หลังเที่ยง
มาเก็บข้อมูล :'( :'( :'(
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: Franesae เมื่อ มิถุนายน 05, 2013, 03:04:14 ก่อนเที่ยง
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบเลยครับ
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: เด็กชาย_โหน่ง_ เมื่อ มิถุนายน 05, 2013, 09:34:28 ก่อนเที่ยง
อ่านแล้วรู้เรื่องกันไหม
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: p_oot เมื่อ มิถุนายน 05, 2013, 01:09:35 หลังเที่ยง
ผมสงสัยอันที่เจาะครับ
ไม่ทราบว่าใส่กับรถอะไรครับ
เค้าเจาะไปเพื่ออะไร 
ผมว่าต้องมีอะไรแน่ๆ
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: Hunterzero เมื่อ มิถุนายน 05, 2013, 02:16:40 หลังเที่ยง
อ้างจาก: เด็กชาย_โหน่ง_ เมื่อ มิถุนายน 05, 2013, 09:34:28 ก่อนเที่ยง
อ่านแล้วรู้เรื่องกันไหม
เข้าหัวไปเยอะครับอิอิ
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: RS19 เมื่อ มิถุนายน 05, 2013, 02:31:16 หลังเที่ยง
หลบความร้อนจากการจุดระเบิดจะนิยมตั้งมาทางผั่งไอดี
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: Franesae เมื่อ มิถุนายน 07, 2013, 09:08:10 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: RS19 เมื่อ มิถุนายน 05, 2013, 02:31:16 หลังเที่ยง
หลบความร้อนจากการจุดระเบิดจะนิยมตั้งมาทางผั่งไอดี
ใจมากเลยครับ +1 ให้ครับ
มันยังมีผลอะไรกับเครื่องยนต์อีกมั้ยครับ
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: เด็กชาย_โหน่ง_ เมื่อ มิถุนายน 07, 2013, 01:05:01 หลังเที่ยง
อืม.... แต่ KDX พาวเวอร์แบนด์แคบกว่า KX

ส่วนเรื่อง การไม่สมมาตรของห้องเผาไหม้ นั้น มีเหตุผล 2 ประการครับ (ผมถามเขามา)

1. เพื่อการเซอร์วิส ที่ง่าย

2. เพื่อแก้ปัญหาของเครื่องยนต์

หรือง่ายๆ แก้ไขข้อบกพร่องในการโมดิฟาย เครื่องยนต์

ส่วนฝาที่เจาะ มานั่น คิดว่า คงเจาะทีหลังเพราะมันไม่สมมาตร เดาเอาว่า เขาคงต้องการให้ไอดี ไประบายความร้อน ที่เขี้ยวหัวเทียนให้มากกว่าปกติ แต่ผมไม่รู้ว่าจะเวิร์คไหมนะ อนุมานได้ว่าคงไม่เวิร์ค เพราะถ้ามันเวิร์ค คงได้เห็นบ่อยกว่านี้
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: KenJi เมื่อ มิถุนายน 08, 2013, 01:06:57 ก่อนเที่ยง
ความรู้ทั้งนั้น รีบดูดก่อน อิอิ...

:D
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: Franesae เมื่อ มิถุนายน 09, 2013, 06:17:32 หลังเที่ยง
ขุด ๆ  ดัน ๆ เผื่อมีคนเข้ามาตอบอีก


แล้วก็ฝากถึง ช่างโหน่งด้วยครับ
เรื่องคาร์บู TZR ที่เมื่อก่อนมันเคยวิ่งมาก ๆ แต่ตอนนี้มันมีอาการน้ำมันเกินไปมากนั้น ผมแก้อาการหายแล้วครับ มันมาจากสาเหตุที่ผมไปตัดปากคาร์บูให้มันสั้สนแหละครับ ผมจูนจนบางอย่างไรก็ยังวอดรอบปลายครับ
ไปเดินตลาดมืดเจอคาร์บู เก่า TZ เลยซื้อมาครับ 50 บาท เอามาแล้วเอานมนูชุดเก่าใส่ไป อาการน้ำมันเกินก็หายเลยครับ แต่ก็ยังมีอาการน้ำมันเกินนิด ๆ เพราะว่า เสื้อเข็มเร่งมันหักไปครับ และต้องขอขอบคุณช่างกิ๊กที่ให้คำปรึกษา เรื่องตอนเดินคันเร่งทันทีแล้วรอบมันวอดด้วยครับ แก้ดีขึ้นแล้วครับ
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: เด็กชาย_โหน่ง_ เมื่อ มิถุนายน 10, 2013, 09:25:34 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: Franesae เมื่อ มิถุนายน 09, 2013, 06:17:32 หลังเที่ยง
ขุด ๆ  ดัน ๆ เผื่อมีคนเข้ามาตอบอีก


แล้วก็ฝากถึง ช่างโหน่งด้วยครับ
เรื่องคาร์บู TZR ที่เมื่อก่อนมันเคยวิ่งมาก ๆ แต่ตอนนี้มันมีอาการน้ำมันเกินไปมากนั้น ผมแก้อาการหายแล้วครับ มันมาจากสาเหตุที่ผมไปตัดปากคาร์บูให้มันสั้สนแหละครับ ผมจูนจนบางอย่างไรก็ยังวอดรอบปลายครับ
ไปเดินตลาดมืดเจอคาร์บู เก่า TZ เลยซื้อมาครับ 50 บาท เอามาแล้วเอานมนูชุดเก่าใส่ไป อาการน้ำมันเกินก็หายเลยครับ แต่ก็ยังมีอาการน้ำมันเกินนิด ๆ เพราะว่า เสื้อเข็มเร่งมันหักไปครับ และต้องขอขอบคุณช่างกิ๊กที่ให้คำปรึกษา เรื่องตอนเดินคันเร่งทันทีแล้วรอบมันวอดด้วยครับ แก้ดีขึ้นแล้วครับ

อ่อ นึกว่าใคร

ดีใจด้วยครับที่รถดีขึ้น แล้วก็ ได้ของมาในราคา โคตรจะถูก

50 บาท จะหาได้ที่ไหน

แล้วก็ ... อย่าเรียกผม "ช่าง"นะครับ ผมไม่ใช่
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: puttasak เมื่อ มิถุนายน 14, 2013, 10:39:09 หลังเที่ยง
อืม ไปดูฝาสูบ คริสตัน และ สวิง ดีกว่าหัวเทียนอยู่ไม่เหมือนกันนี้น่า
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: thidasatan เมื่อ มิถุนายน 15, 2013, 10:00:51 ก่อนเที่ยง
งง จ๊ะ แค่ถอดล้อ ยังประกอบไม่ค่อยจะถูกเลย หุหุ
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: tzr133 เมื่อ มิถุนายน 15, 2013, 03:08:11 หลังเที่ยง
 อีก เหตุ ผลผมว่า น่าจะมีเรื่องที่อยากให้ไอดี ปะทะ ที่ตัวจุดระเบิดแบบจังๆเลยหรือป่าวไม่รู้นะครับ เพราะ ผมสังเกตุดูมันเอีงไปด้านไอดี ทุกอันเลย
เคยอ่านหนังสือมาเหมือนกันครับว่ารถที่โมกันดีๆจะมีเคล็ดลับหลายๆอย่างหลายจุด หนึงในนั้นก็คือการทำ มาคจุดเพือให้เขีย้วหัวเทียนหันไปด้านไอดี แบบโดนเต็มๆลองสังเกตุได้จาก ที่ขั่วหัวเทียนตรงกระเบื่องสีจะไม่เท่ากันด้านหนึงจะเข้มกว่าด้านหนึงเสมอ ด้านที่สีเข้มกว่าคือด้านที่ไอดี เข้า   
ชื่อ: Re: การเฉียงฝาสูบทำไปเพื่ออะไรครับ
โดย: Franesae เมื่อ มิถุนายน 15, 2013, 05:09:14 หลังเที่ยง
อ้างจาก: tzr133 เมื่อ มิถุนายน 15, 2013, 03:08:11 หลังเที่ยง
อีก เหตุ ผลผมว่า น่าจะมีเรื่องที่อยากให้ไอดี ปะทะ ที่ตัวจุดระเบิดแบบจังๆเลยหรือป่าวไม่รู้นะครับ เพราะ ผมสังเกตุดูมันเอีงไปด้านไอดี ทุกอันเลย
เคยอ่านหนังสือมาเหมือนกันครับว่ารถที่โมกันดีๆจะมีเคล็ดลับหลายๆอย่างหลายจุด หนึงในนั้นก็คือการทำ มาคจุดเพือให้เขีย้วหัวเทียนหันไปด้านไอดี แบบโดนเต็มๆลองสังเกตุได้จาก ที่ขั่วหัวเทียนตรงกระเบื่องสีจะไม่เท่ากันด้านหนึงจะเข้มกว่าด้านหนึงเสมอ ด้านที่สีเข้มกว่าคือด้านที่ไอดี เข้า   
+ 1 ม้าให้ึครับตรงสีกระเบื้องหัวเทียน