ผมเห็นเสื้อสูบรถวิบากมีการเฉียงฝาสูบ ไม่ทราบว่าเค้าทำไปเพื่ออะไรครับ
ผู้ใดรู้ช่วยบอกทีครับ จะได้เป็นความรู้แก่ทุกคนครับ
ขอบคุณครับ
ไห้ได้แรงบิดในช่วงขึ้นเขามั้ง มั่วนะ
ง่ายๆๆแบไม่ต้องถามใคร "ไม่รู้" *0*
รถสูบนอนได้อัตราเร่งเร็วกว่ารถสูบตั้งครับ
ไม่รู้ผมมั่วนะ แต่เฉียงฝาสูบยังไงหรอครับพอมีภาพปรากรอบไหม
(http://upic.me/i/br/g5xpd.jpg) (http://upic.me/show/45202765)
ตามนี้ครับ
ภาพจาก http://minkara.carview.co.jp/userid/1516657/car/1116471/4768239/parts.aspx (http://minkara.carview.co.jp/userid/1516657/car/1116471/4768239/parts.aspx)
อยากรู้เหมียนกัน
upp รอเซียน
เท่าที่ดูจากรูป รูหัวเทียนน่าจะเฉียงนะครับ ส่วนฝาสูบน่าจะอยู่แนวปกติ
มันเป็นการออกแบบใช้งานในการซ่อมบำรุง ในมุมที่เราสามารถใช้เครื่องมือถอดออก หรือไม่ไปเกะกะส่วนอื่่นของรถ
ยกตัวอย่าง ฝาสูบดีที100 มีทั้ง
-แบบฝาสูบ1หัวเทียน(รูหัวเทียนกลางฝาแนวตรง)
และ
-ฝาสูบ2หัวเทียน (รูหัวเทียนกลางฝาแนวตรงและรูหัวเทียนเยื้องกลางฝาแนวเฉียง)
การที่มี2รูหัวเทียน เพื่อไว้ใส่หัวเทียนร้อน 1 อัน หัวเทียนเย็น 1 อัน เพื่อเลือกการใช่งานตามภูมิประเทศ
หรือ การใส่หัวเทียนชนิดเดียวกัน แต่ไว้สับเปลี่ยนเวลาหัวเทียนหัวใดหัวหนึ่งเกิดบอดขึ้นมา
(ปล. ผิดถูกยังไง ขออภัยด้วยครับ ผมรู้แค่ งูๆ ปลาๆ ครับพี่)
ผมเพิ่มอีกสาเหตุน่าจะเป็นการออกแบบห้องเผาไหม้ ถ้่าถอดดูเบ้าฝาอาจจะเป็นโดมฝาเฉียงให้ไอดีไล่ไอเสียในโดมได้เร็วขึ้นก็ได้ครับ
ตามมาเก็บความรู้คราบ
เข้ามารออ่าน
เก็บความรู้ด้วยคนครับ
อ้างจาก: ~{ Eak_ThaPra }~ เมื่อ มิถุนายน 03, 2013, 12:06:10 ก่อนเที่ยง
เท่าที่ดูจากรูป รูหัวเทียนน่าจะเฉียงนะครับ ส่วนฝาสูบน่าจะอยู่แนวปกติ
มันเป็นการออกแบบใช้งานในการซ่อมบำรุง ในมุมที่เราสามารถใช้เครื่องมือถอดออก หรือไม่ไปเกะกะส่วนอื่่นของรถ
ยกตัวอย่าง ฝาสูบดีที100 มีทั้ง
-แบบฝาสูบ1หัวเทียน(รูหัวเทียนกลางฝาแนวตรง)
และ
-ฝาสูบ2หัวเทียน (รูหัวเทียนกลางฝาแนวตรงและรูหัวเทียนเยื้องกลางฝาแนวเฉียง)
การที่มี2รูหัวเทียน เพื่อไว้ใส่หัวเทียนร้อน 1 อัน หัวเทียนเย็น 1 อัน เพื่อเลือกการใช่งานตามภูมิประเทศ
หรือ การใส่หัวเทียนชนิดเดียวกัน แต่ไว้สับเปลี่ยนเวลาหัวเทียนหัวใดหัวหนึ่งเกิดบอดขึ้นมา
(ปล. ผิดถูกยังไง ขออภัยด้วยครับ ผมรู้แค่ งูๆ ปลาๆ ครับพี่)
คุณเอก ตาดี ครับ...
"เท่าที่ดูจากรูป รูหัวเทียนน่าจะเฉียงนะครับ ส่วนฝาสูบน่าจะอยู่แนวปกติ"
KDX125
(http://upic.me/i/3g/kdx_cylinderhead.jpg) (http://upic.me/show/45241622)
KX125
(http://upic.me/i/8k/kx125copy.jpg) (http://upic.me/show/45241799)
แต่...เหตุผลเรื่องการวางตำแหน่ง หัวเทียนนั้น เป็นเรื่องของการออกแบบ บุคลิก ของเครื่องยนต์น่ะครับ
อย่างคันที่ จขกท. ยกมาให้ดู คือ Kawa KDX125 ซึ่งเป็นรถแนว เอนดูโร่ (ลุยทุ่ง, ไต่เขา) เน้น รอบต้น และกลาง ไม่เน้นแรงปลาย
สเปค KDX125 >>>
Max Power :24 hp @ 8500 rpm
Max Torque :1.9 kg-m @ 8000 rpm
ถ้าลองเทียบสเปค กับญาติในตระกลูคาวา เช่น KX125 ซึ่งเป็น โมโตครอส ขนานแท้ (หมื่นรอบ สายโหด โดดเนิน) เน้นแรงม้า รอบจัด
สเปค KX125 >>>
Max Power :41 hp @ 11,500 rpm
Max Torque :2.70 kg-m @ 10,500 rpm
จะเห็นว่า ซีซี เท่ากัน แต่...พลังต่างกันมาก
และสิ่งนึงที่ต่างกัน ก็..คือเรื่องของ ฝาสูบ ตามที่ จขกท. ว่ามา(เอาเฉพาะ เรื่องฝานะครับ จริงๆ ต้องมีองค์ประกอบอีกเยอะ ที่ทำให้กำลังต่างกัน)
ซึ่ง KX วางตำแหน่งของหัวเทียน ไว้ตรงกลางฝาสูบ ส่วน..KDX วางเยื้องไปด้านข้าง
ตำแหน่งของหัวเทียน มีผลต่อเวลาการเผาไหม้ (การลามของไฟในห้องเผาไหม้ เมื่อเปรียบเทียบที่ห้องเผาไหม้ทรงเดียวกัน)
แบบที่วางไว้ตรงกลางฝาสูบ จะทำให้การลามของไฟ เป็น ไปอย่างรวดเร็ว = พวกเครื่องรอบจัด เน้นแรงม้า
(ไฟลามกระจายออกรอบด้าน ใช้เวลาการเผาไหม้น้อยกว่า ระบบไฟจุดระเบิดตั้งการ Advance น้อยกว่า)
ส่วน...แบบที่วางเยื้องไปด้านข้างฝาสูบ จะทำให้การลามของไฟ ช้ากว่า = พวกเครื่องรอบไม่จัด เน้นทอรค์
(จากด้านหัวเทียนไปอีกด้านนึง จึงต้องใช้เวลาการเผาไหม้นานกว่า ระบบไฟจุดระเบิดต้องตั้งการ Advance มากกว่า)
วิศวกร ก็เอาข้อมูลทางวิศวกรรมพวกนี้ ไปใช้ออกแบบเครื่องยนต์ในแบบที่ต้องการนั่นเองครับ
ฝาของแลมเบรตต้า เอียงแบบที่ จขกท. อยากได้เลย
(http://upic.me/i/6u/200head.jpg) (http://upic.me/show/45242386)
อันนี้ แปลกดี... (ไม่รู้เหตุผลนะครับ ว่าเค้าเจาะเพื่ออะไร)
(http://upic.me/i/mg/img2354ibsmall.jpg) (http://upic.me/show/45242254)
ถ้าเป็น 4T ก็...จะมีข้อปลีกย่อยเพิ่มขึ้นไปอีก เพราะ..มีวาวล์ ไอดี-ไอเสีย (เกินปัญญาผมครับ :-*)
ประมาณนี้ครับ ข้อมูลเชิงลึก รอท่านอื่นมาช่วยเสริมครับ ???
ความรุ้ทั้งนั้น
เข้ามาเก็บความรู้ครับ
มาเก็บข้อมูล :'( :'( :'(
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบเลยครับ
อ่านแล้วรู้เรื่องกันไหม
ผมสงสัยอันที่เจาะครับ
ไม่ทราบว่าใส่กับรถอะไรครับ
เค้าเจาะไปเพื่ออะไร
ผมว่าต้องมีอะไรแน่ๆ
หลบความร้อนจากการจุดระเบิดจะนิยมตั้งมาทางผั่งไอดี
อ้างจาก: RS19 เมื่อ มิถุนายน 05, 2013, 02:31:16 หลังเที่ยง
หลบความร้อนจากการจุดระเบิดจะนิยมตั้งมาทางผั่งไอดี
ใจมากเลยครับ +1 ให้ครับ
มันยังมีผลอะไรกับเครื่องยนต์อีกมั้ยครับ
อืม.... แต่ KDX พาวเวอร์แบนด์แคบกว่า KX
ส่วนเรื่อง การไม่สมมาตรของห้องเผาไหม้ นั้น มีเหตุผล 2 ประการครับ (ผมถามเขามา)
1. เพื่อการเซอร์วิส ที่ง่าย
2. เพื่อแก้ปัญหาของเครื่องยนต์
หรือง่ายๆ แก้ไขข้อบกพร่องในการโมดิฟาย เครื่องยนต์
ส่วนฝาที่เจาะ มานั่น คิดว่า คงเจาะทีหลังเพราะมันไม่สมมาตร เดาเอาว่า เขาคงต้องการให้ไอดี ไประบายความร้อน ที่เขี้ยวหัวเทียนให้มากกว่าปกติ แต่ผมไม่รู้ว่าจะเวิร์คไหมนะ อนุมานได้ว่าคงไม่เวิร์ค เพราะถ้ามันเวิร์ค คงได้เห็นบ่อยกว่านี้
ความรู้ทั้งนั้น รีบดูดก่อน อิอิ...
:D
ขุด ๆ ดัน ๆ เผื่อมีคนเข้ามาตอบอีก
แล้วก็ฝากถึง ช่างโหน่งด้วยครับ
เรื่องคาร์บู TZR ที่เมื่อก่อนมันเคยวิ่งมาก ๆ แต่ตอนนี้มันมีอาการน้ำมันเกินไปมากนั้น ผมแก้อาการหายแล้วครับ มันมาจากสาเหตุที่ผมไปตัดปากคาร์บูให้มันสั้สนแหละครับ ผมจูนจนบางอย่างไรก็ยังวอดรอบปลายครับ
ไปเดินตลาดมืดเจอคาร์บู เก่า TZ เลยซื้อมาครับ 50 บาท เอามาแล้วเอานมนูชุดเก่าใส่ไป อาการน้ำมันเกินก็หายเลยครับ แต่ก็ยังมีอาการน้ำมันเกินนิด ๆ เพราะว่า เสื้อเข็มเร่งมันหักไปครับ และต้องขอขอบคุณช่างกิ๊กที่ให้คำปรึกษา เรื่องตอนเดินคันเร่งทันทีแล้วรอบมันวอดด้วยครับ แก้ดีขึ้นแล้วครับ
อ้างจาก: Franesae เมื่อ มิถุนายน 09, 2013, 06:17:32 หลังเที่ยง
ขุด ๆ ดัน ๆ เผื่อมีคนเข้ามาตอบอีก
แล้วก็ฝากถึง ช่างโหน่งด้วยครับ
เรื่องคาร์บู TZR ที่เมื่อก่อนมันเคยวิ่งมาก ๆ แต่ตอนนี้มันมีอาการน้ำมันเกินไปมากนั้น ผมแก้อาการหายแล้วครับ มันมาจากสาเหตุที่ผมไปตัดปากคาร์บูให้มันสั้สนแหละครับ ผมจูนจนบางอย่างไรก็ยังวอดรอบปลายครับ
ไปเดินตลาดมืดเจอคาร์บู เก่า TZ เลยซื้อมาครับ 50 บาท เอามาแล้วเอานมนูชุดเก่าใส่ไป อาการน้ำมันเกินก็หายเลยครับ แต่ก็ยังมีอาการน้ำมันเกินนิด ๆ เพราะว่า เสื้อเข็มเร่งมันหักไปครับ และต้องขอขอบคุณช่างกิ๊กที่ให้คำปรึกษา เรื่องตอนเดินคันเร่งทันทีแล้วรอบมันวอดด้วยครับ แก้ดีขึ้นแล้วครับ
อ่อ นึกว่าใคร
ดีใจด้วยครับที่รถดีขึ้น แล้วก็ ได้ของมาในราคา โคตรจะถูก
50 บาท จะหาได้ที่ไหน
แล้วก็ ... อย่าเรียกผม "ช่าง"นะครับ ผมไม่ใช่
อืม ไปดูฝาสูบ คริสตัน และ สวิง ดีกว่าหัวเทียนอยู่ไม่เหมือนกันนี้น่า
งง จ๊ะ แค่ถอดล้อ ยังประกอบไม่ค่อยจะถูกเลย หุหุ
อีก เหตุ ผลผมว่า น่าจะมีเรื่องที่อยากให้ไอดี ปะทะ ที่ตัวจุดระเบิดแบบจังๆเลยหรือป่าวไม่รู้นะครับ เพราะ ผมสังเกตุดูมันเอีงไปด้านไอดี ทุกอันเลย
เคยอ่านหนังสือมาเหมือนกันครับว่ารถที่โมกันดีๆจะมีเคล็ดลับหลายๆอย่างหลายจุด หนึงในนั้นก็คือการทำ มาคจุดเพือให้เขีย้วหัวเทียนหันไปด้านไอดี แบบโดนเต็มๆลองสังเกตุได้จาก ที่ขั่วหัวเทียนตรงกระเบื่องสีจะไม่เท่ากันด้านหนึงจะเข้มกว่าด้านหนึงเสมอ ด้านที่สีเข้มกว่าคือด้านที่ไอดี เข้า
อ้างจาก: tzr133 เมื่อ มิถุนายน 15, 2013, 03:08:11 หลังเที่ยง
อีก เหตุ ผลผมว่า น่าจะมีเรื่องที่อยากให้ไอดี ปะทะ ที่ตัวจุดระเบิดแบบจังๆเลยหรือป่าวไม่รู้นะครับ เพราะ ผมสังเกตุดูมันเอีงไปด้านไอดี ทุกอันเลย
เคยอ่านหนังสือมาเหมือนกันครับว่ารถที่โมกันดีๆจะมีเคล็ดลับหลายๆอย่างหลายจุด หนึงในนั้นก็คือการทำ มาคจุดเพือให้เขีย้วหัวเทียนหันไปด้านไอดี แบบโดนเต็มๆลองสังเกตุได้จาก ที่ขั่วหัวเทียนตรงกระเบื่องสีจะไม่เท่ากันด้านหนึงจะเข้มกว่าด้านหนึงเสมอ ด้านที่สีเข้มกว่าคือด้านที่ไอดี เข้า
+ 1 ม้าให้ึครับตรงสีกระเบื้องหัวเทียน