2 STROKE ENGINE CLUB

2T CAFE" บ้านหลังนี้มีแต่เพื่อน => บอร์ดสนทนา เรื่องรถมอไซค์ => หัวข้อที่ตั้งโดย: jo-krr เมื่อ พฤศจิกายน 06, 2012, 06:42:30 ก่อนเที่ยง

ชื่อ: กดตีนเสื้อเป็นอย่างไรครับ
โดย: jo-krr เมื่อ พฤศจิกายน 06, 2012, 06:42:30 ก่อนเที่ยง
เห็นรุ่นพี่พูดบ่อยๆ นึกภาพไม่ออก ทำแล้วมีผลดีผลเสียอย่างไรครับ เห็นบอกว่าออกตัวดีกว่าเดิมรอบมาเร็ว
ชื่อ: Re: กดตีนเสื้อเป็นอย่างไรครับ
โดย: ตี๋ใหญ่ คาเฟ่&นาซี เมื่อ พฤศจิกายน 06, 2012, 08:45:16 ก่อนเที่ยง
แบบนี้ละมั้่งท่าน จะแยงเสื้อแล้วเรอะ ทางเทคนิครอผู้รอบรู้มาครับ เยอะในที่นี้ (เคดิสภาพครับ)
เสื้อเดิม
(http://image.ohozaa.com/i/c81/XzLj6L.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wrfzGKME9azBIrEt)
เสื้อแยง
(http://image.ohozaa.com/i/ee9/RuDjpJ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wrfzJeDq8mWkwxfu)
ชื่อ: Re: กดตีนเสื้อเป็นอย่างไรครับ
โดย: ratree เมื่อ พฤศจิกายน 06, 2012, 08:49:02 ก่อนเที่ยง
รอฟังคำตอบด้วยเด้อ                                           
ชื่อ: Re: กดตีนเสื้อเป็นอย่างไรครับ
โดย: jo-krr เมื่อ พฤศจิกายน 06, 2012, 09:04:17 ก่อนเที่ยง
สูบติดแล้วไปตีปลอกมาครับน้า เลยนั่งคุยกับช่างเห็นเขาพูดก็เลยมาลองถามดูหาข้อมูลครับ ถ้าดีอาจทำซะหน่อย :(
ชื่อ: Re: กดตีนเสื้อเป็นอย่างไรครับ
โดย: puttasak เมื่อ พฤศจิกายน 06, 2012, 11:44:06 ก่อนเที่ยง
ในรูปคุณตี๋ใหญ่นะ ที่ตีนเสื้อกดลงมา3นิ้วเห็นๆ ฮ้า ฮ้า
ชื่อ: Re: กดตีนเสื้อเป็นอย่างไรครับ
โดย: Franesae เมื่อ พฤศจิกายน 06, 2012, 06:44:40 หลังเที่ยง
+1 ให้ท่านตี๋ใหญ่ละกัน
ชื่อ: Re: กดตีนเสื้อเป็นอย่างไรครับ
โดย: THANACHOT เมื่อ พฤศจิกายน 07, 2012, 08:02:58 ก่อนเที่ยง
เข้ามารอผู้รู้ด้วยคน
ชื่อ: Re: กดตีนเสื้อเป็นอย่างไรครับ
โดย: aoaaued เมื่อ พฤศจิกายน 07, 2012, 03:45:08 หลังเที่ยง
ไม่รู้ จขกท.เขาได้คำตอบรึยังเนาะ....................
ความเข้าใจผมนะ.. ที่เขาพูดกันว่ากดตีนเสื้อ(เสื้อสูบ) หมายถึง ว่าก็ต้องปาดหรือเจียรตีนเสื้อตรงที่ติดกับตัวเครื่องออกไปเพื่อให้ช่องพอร์ทต่ำลงมา   ก็จะได้ช่วงอัดของลูกสูบยาวขึ้น แต่ก็ต้องเสริมประเก็นต์ฝาสูบให้หนาขึ้นเท่ากับที่ปาดตีนเสื้อไป ผลที่ได้แรงบิดรอบต่ำๆมากขึ้นและการประหยัดน้ำมันด้วย(มั๊ง) การกดตีนเสื้อคงทำได้ไม่เกินระยะแหวนตัวบนกับหัวลูกสูบครับ แต่ประโยชน์ของการกดตีนเสื้อมากน้อยหรือแย่ลงขึ้นอยู่กับเสื้อแต่ละรุ่น  ผิดถูกอย่างไร วานท่านผู้รู้จริงเสริมด้วยครับ
ชื่อ: Re: กดตีนเสื้อเป็นอย่างไรครับ
โดย: Franesae เมื่อ พฤศจิกายน 07, 2012, 07:18:43 หลังเที่ยง
ตรงรูปภาพที่ 2 นะครับ เห็นตรงกระโปรงกับตรงข้าง ๆ กระบอกสูบหรือเปล่าครับ
เค้าจะเจียรให้มันลงไปเท่ากับตีนเสื้อ
ชื่อ: Re: กดตีนเสื้อเป็นอย่างไรครับ
โดย: กุ๊ก ๆ คับ เมื่อ พฤศจิกายน 07, 2012, 10:06:02 หลังเที่ยง
อ้างจาก: ตี๋ใหญ่ คาเฟ่&นาซี เมื่อ พฤศจิกายน 07, 2012, 09:51:27 หลังเที่ยง
อ้างจาก: aoaaued เมื่อ พฤศจิกายน 07, 2012, 03:45:08 หลังเที่ยง
ไม่รู้ จขกท.เขาได้คำตอบรึยังเนาะ....................
ความเข้าใจผมนะ.. ที่เขาพูดกันว่ากดตีนเสื้อ(เสื้อสูบ) หมายถึง ว่าก็ต้องปาดหรือเจียรตีนเสื้อตรงที่ติดกับตัวเครื่องออกไปเพื่อให้ช่องพอร์ทต่ำลงมา   ก็จะได้ช่วงอัดของลูกสูบยาวขึ้น แต่ก็ต้องเสริมประเก็นต์ฝาสูบให้หนาขึ้นเท่ากับที่ปาดตีนเสื้อไป ผลที่ได้แรงบิดรอบต่ำๆมากขึ้นและการประหยัดน้ำมันด้วย(มั๊ง) การกดตีนเสื้อคงทำได้ไม่เกินระยะแหวนตัวบนกับหัวลูกสูบครับ แต่ประโยชน์ของการกดตีนเสื้อมากน้อยหรือแย่ลงขึ้นอยู่กับเสื้อแต่ละรุ่น  ผิดถูกอย่างไร วานท่านผู้รู้จริงเสริมด้วยครับ
เคยได้ิิยินแก๊งรถแรงว่ามา ว่า ถ้าทำแบบนี้มันจะทำให้่รอบต้นๆ กระชากดีไม่รอรอบรอไอดี ไม่เข้าใจครับไม่เคยทำแต่คงประมาณนี้แหละ ตาโจ

สอบถามแบบไม่รู้เหมือนกันนะครับ
ถ้าทำอย่างที่ ท่าน aoaaued ว่า ปาดตีนเสื้อล่างแล้ว เสริมปะเก็นฝา <--- (ถ้าเสริม แล้ว มันจะเพิ่มกำลังอัดอย่างไร เพราะเราตัดล่าง เพิ่มบน  มันก็เท่าเดิม)
แต่ถ้าเป็นการปาดฝา เปลี่ยน จาก ปะเก็นเป็น โอริง  อันนี้ความน่าจะเป็นสูงกว่านะครับ

ปล. รอ ผู้รู้ดีกว่า อยากรู้เหมือนกัน
ชื่อ: Re: กดตีนเสื้อเป็นอย่างไรครับ
โดย: ASENAL เมื่อ พฤศจิกายน 07, 2012, 10:33:44 หลังเที่ยง
อ้างจาก: กุ๊ก ๆ คับ เมื่อ พฤศจิกายน 07, 2012, 10:06:02 หลังเที่ยง
อ้างจาก: ตี๋ใหญ่ คาเฟ่&นาซี เมื่อ พฤศจิกายน 07, 2012, 09:51:27 หลังเที่ยง
อ้างจาก: aoaaued เมื่อ พฤศจิกายน 07, 2012, 03:45:08 หลังเที่ยง
ไม่รู้ จขกท.เขาได้คำตอบรึยังเนาะ....................
ความเข้าใจผมนะ.. ที่เขาพูดกันว่ากดตีนเสื้อ(เสื้อสูบ) หมายถึง ว่าก็ต้องปาดหรือเจียรตีนเสื้อตรงที่ติดกับตัวเครื่องออกไปเพื่อให้ช่องพอร์ทต่ำลงมา   ก็จะได้ช่วงอัดของลูกสูบยาวขึ้น แต่ก็ต้องเสริมประเก็นต์ฝาสูบให้หนาขึ้นเท่ากับที่ปาดตีนเสื้อไป ผลที่ได้แรงบิดรอบต่ำๆมากขึ้นและการประหยัดน้ำมันด้วย(มั๊ง) การกดตีนเสื้อคงทำได้ไม่เกินระยะแหวนตัวบนกับหัวลูกสูบครับ แต่ประโยชน์ของการกดตีนเสื้อมากน้อยหรือแย่ลงขึ้นอยู่กับเสื้อแต่ละรุ่น  ผิดถูกอย่างไร วานท่านผู้รู้จริงเสริมด้วยครับ
เคยได้ิิยินแก๊งรถแรงว่ามา ว่า ถ้าทำแบบนี้มันจะทำให้่รอบต้นๆ กระชากดีไม่รอรอบรอไอดี ไม่เข้าใจครับไม่เคยทำแต่คงประมาณนี้แหละ ตาโจ

สอบถามแบบไม่รู้เหมือนกันนะครับ
ถ้าทำอย่างที่ ท่าน aoaaued ว่า ปาดตีนเสื้อล่างแล้ว เสริมปะเก็นฝา <--- (ถ้าเสริม แล้ว มันจะเพิ่มกำลังอัดอย่างไร เพราะเราตัดล่าง เพิ่มบน  มันก็เท่าเดิม)
แต่ถ้าเป็นการปาดฝา เปลี่ยน จาก ปะเก็นเป็น โอริง  อันนี้ความน่าจะเป็นสูงกว่านะครับ

ปล. รอ ผู้รู้ดีกว่า อยากรู้เหมือนกัน


เข้าใจแย้งดี +1
ชื่อ: Re: กดตีนเสื้อเป็นอย่างไรครับ
โดย: jo-krr เมื่อ พฤศจิกายน 08, 2012, 08:14:32 ก่อนเที่ยง
ยังไม่มีคำตอบ :(
ชื่อ: Re: กดตีนเสื้อเป็นอย่างไรครับ
โดย: aoaaued เมื่อ พฤศจิกายน 08, 2012, 09:03:06 ก่อนเที่ยง
ใครมีความรู้อะไรก็แนะนำกันว่ากันไปครับ แต่ถ้าอยากจะเพิ่มแค่แรงอัด ก็แค่ปาดฝาสูบลูกสูบก็จะชนฝาแล้วครับ
ชื่อ: Re: กดตีนเสื้อเป็นอย่างไรครับ
โดย: jo-krr เมื่อ พฤศจิกายน 08, 2012, 09:15:53 ก่อนเที่ยง
ถามอีกนิด ถ้าเราเอาเสื้อไปให้ร้านทำ(รับทำโดยตรง) เอาแบบครบๆ ต้นปลายพอได้ประมาณเท่าไรครับ มีที่ไหนบ้างครับ หาในที่นี้ไม่เห็นมีเลย
ชื่อ: Re: กดตีนเสื้อเป็นอย่างไรครับ
โดย: Ti เมื่อ พฤศจิกายน 08, 2012, 09:56:01 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: aoaaued เมื่อ พฤศจิกายน 07, 2012, 03:45:08 หลังเที่ยง
ไม่รู้ จขกท.เขาได้คำตอบรึยังเนาะ....................
ความเข้าใจผมนะ.. ที่เขาพูดกันว่ากดตีนเสื้อ(เสื้อสูบ) หมายถึง ว่าก็ต้องปาดหรือเจียรตีนเสื้อตรงที่ติดกับตัวเครื่องออกไปเพื่อให้ช่องพอร์ทต่ำลงมา   ก็จะได้ช่วงอัดของลูกสูบยาวขึ้น แต่ก็ต้องเสริมประเก็นต์ฝาสูบให้หนาขึ้นเท่ากับที่ปาดตีนเสื้อไป ผลที่ได้แรงบิดรอบต่ำๆมากขึ้นและการประหยัดน้ำมันด้วย(มั๊ง) การกดตีนเสื้อคงทำได้ไม่เกินระยะแหวนตัวบนกับหัวลูกสูบครับ แต่ประโยชน์ของการกดตีนเสื้อมากน้อยหรือแย่ลงขึ้นอยู่กับเสื้อแต่ละรุ่น  ผิดถูกอย่างไร วานท่านผู้รู้จริงเสริมด้วยครับ

ผมเข้าใจคุณนะ คุณเข้าใจไม่ผิดหรอก ปาดตีนเสื้อเพื่อพอทต่ำลง และทำฝาสูบหนีหัวลูกสูบ (ไม่ให้ลูกสูบมันชนฝา)
ซึ่งคุณจะได้ พื้นที่เหนือพอทเพิ่มขึ้น = การเพิ่มระยะการอัด (ไปคิดต่อเองนะคับ ว่ามันเพิ่มยังไง)
เทพบางคนอาจจะเถียงว่า จะเพิ่มได้ยังไง ในเมื่อระยะ ชัก มันเท่าเดิม ปาดตีน แล้วไปเพิ่มฝามันก็ได้เท่าเดิม
อันนี้ไม่เถียงครับ ความยาวรวมคุณจะได้เท่าเดิม ตามที่คุณคิด แต่การทำงานจังหวะต่างๆมันถูกควบคุมด้วยช่องพอทต่างๆ
อันนี้หล่ะที่สำคัญ ช่องพอทเป็นตัวกำหนด จังหวะ ดูด อัด คาย ถ้าคุณเปลี่ยนแปลงตำแหน่งพอท เหล่านี้
รถคุณก็จะให้ประสิทธิภาพที่ต่างกันออกไป

วิธีที่ปาดตีนนี้ไม่ค่อยนิยมทำกัน เนื่องจากยุ่งยากมากกว่าการนำฝาไปปาดเพื่อเพิ่มกำลังอัด
สรุป
ปาดฝา ทำแค่ฝา หา CC. = เพิ่มกำลังอัด
ปาดตีน ทำหลายอย่าง ปาดตีนเสื้อ ทำฝาหลบลูกสูบ ปรับระยะช่องพอทต่างๆ = เพิ่มกำลังอัด

ถ้าเป็นคุณจะเลือกทำแบบไหน

ปล. ถ้าจะปาดตีน ต้องไล่เก็บพอท ต่างๆ ให้สัมพันธ์กันด้วย
ชื่อ: Re: กดตีนเสื้อเป็นอย่างไรครับ
โดย: Ti เมื่อ พฤศจิกายน 08, 2012, 09:58:45 ก่อนเที่ยง
อีกนิด วิธีปาดตีนนี้ ผมเอาไว้แก้ปัญหา เสื้อที่ยกพอทมาสูงเว่อร์ จนขี่ใช้งานในชีวิตประจำวันไม่ได้ และไม่อยากซื้อเสื้อสูบใหม่
ชื่อ: Re: กดตีนเสื้อเป็นอย่างไรครับ
โดย: กุ๊ก ๆ คับ เมื่อ พฤศจิกายน 08, 2012, 10:10:36 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: Ti เมื่อ พฤศจิกายน 08, 2012, 09:56:01 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: aoaaued เมื่อ พฤศจิกายน 07, 2012, 03:45:08 หลังเที่ยง
ไม่รู้ จขกท.เขาได้คำตอบรึยังเนาะ....................
ความเข้าใจผมนะ.. ที่เขาพูดกันว่ากดตีนเสื้อ(เสื้อสูบ) หมายถึง ว่าก็ต้องปาดหรือเจียรตีนเสื้อตรงที่ติดกับตัวเครื่องออกไปเพื่อให้ช่องพอร์ทต่ำลงมา   ก็จะได้ช่วงอัดของลูกสูบยาวขึ้น แต่ก็ต้องเสริมประเก็นต์ฝาสูบให้หนาขึ้นเท่ากับที่ปาดตีนเสื้อไป ผลที่ได้แรงบิดรอบต่ำๆมากขึ้นและการประหยัดน้ำมันด้วย(มั๊ง) การกดตีนเสื้อคงทำได้ไม่เกินระยะแหวนตัวบนกับหัวลูกสูบครับ แต่ประโยชน์ของการกดตีนเสื้อมากน้อยหรือแย่ลงขึ้นอยู่กับเสื้อแต่ละรุ่น  ผิดถูกอย่างไร วานท่านผู้รู้จริงเสริมด้วยครับ

ผมเข้าใจคุณนะ คุณเข้าใจไม่ผิดหรอก ปาดตีนเสื้อเพื่อพอทต่ำลง และทำฝาสูบหนีหัวลูกสูบ (ไม่ให้ลูกสูบมันชนฝา)
ซึ่งคุณจะได้ พื้นที่เหนือพอทเพิ่มขึ้น = การเพิ่มระยะการอัด (ไปคิดต่อเองนะคับ ว่ามันเพิ่มยังไง)
เทพบางคนอาจจะเถียงว่า จะเพิ่มได้ยังไง ในเมื่อระยะ ชัก มันเท่าเดิม ปาดตีน แล้วไปเพิ่มฝามันก็ได้เท่าเดิม
อันนี้ไม่เถียงครับ ความยาวรวมคุณจะได้เท่าเดิม ตามที่คุณคิด แต่การทำงานจังหวะต่างๆมันถูกควบคุมด้วยช่องพอทต่างๆ
อันนี้หล่ะที่สำคัญ ช่องพอทเป็นตัวกำหนด จังหวะ ดูด อัด คาย ถ้าคุณเปลี่ยนแปลงตำแหน่งพอท เหล่านี้
รถคุณก็จะให้ประสิทธิภาพที่ต่างกันออกไป

วิธีที่ปาดตีนนี้ไม่ค่อยนิยมทำกัน เนื่องจากยุ่งยากมากกว่าการนำฝาไปปาดเพื่อเพิ่มกำลังอัด
สรุป
ปาดฝา ทำแค่ฝา หา CC. = เพิ่มกำลังอัด
ปาดตีน ทำหลายอย่าง ปาดตีนเสื้อ ทำฝาหลบลูกสูบ ปรับระยะช่องพอทต่างๆ = เพิ่มกำลังอัด

ถ้าเป็นคุณจะเลือกทำแบบไหน

ปล. ถ้าจะปาดตีน ต้องไล่เก็บพอท ต่างๆ ให้สัมพันธ์กันด้วย

นึกภาพออกเลย  +1 ให้ครับ
ชื่อ: Re: กดตีนเสื้อเป็นอย่างไรครับ
โดย: เอส ณ.โซนรั่ว เมื่อ พฤศจิกายน 08, 2012, 02:35:56 หลังเที่ยง
อ้างจาก: jo-krr เมื่อ พฤศจิกายน 08, 2012, 09:15:53 ก่อนเที่ยง
ถามอีกนิด ถ้าเราเอาเสื้อไปให้ร้านทำ(รับทำโดยตรง) เอาแบบครบๆ ต้นปลายพอได้ประมาณเท่าไรครับ มีที่ไหนบ้างครับ หาในที่นี้ไม่เห็นมีเลย

ลองดู ตามลิงค์นี้ครับ เพื่อเป็นตัวเลือกในการโมดิฟาย รับทำโดยตรง โทรไปสอบถามรายละเอียดก่อนตัดสิ้นใจทำได้ตลอดครับ
http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=37891.0 (http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=37891.0)
ชื่อ: Re: กดตีนเสื้อเป็นอย่างไรครับ
โดย: JO WANGPONG เมื่อ พฤศจิกายน 08, 2012, 04:53:38 หลังเที่ยง
เข้ามาเก็บข้อมูลครับ
ชื่อ: Re: กดตีนเสื้อเป็นอย่างไรครับ
โดย: Witt-RRw เมื่อ พฤศจิกายน 08, 2012, 05:28:57 หลังเที่ยง
ปาดออกเพื่อแก้ไข เนื่องมาจากยกพอร์ทมากเกินไป น่าจะถูกต้องที่สุดครับ

ถ้าปาดล่าง เสริมบน แต่พอร์ทต่ำลง ผมว่าช่วงศูนย์ตายล่างหัวลูกสูบคงจะเปิดพอร์ทไม่หมดแน่
ชื่อ: Re: กดตีนเสื้อเป็นอย่างไรครับ
โดย: jo-krr เมื่อ พฤศจิกายน 12, 2012, 08:23:59 ก่อนเที่ยง
เริ่มจะเข้าใจบ้างละครับ
ชื่อ: Re: กดตีนเสื้อเป็นอย่างไรครับ
โดย: Franesae เมื่อ พฤศจิกายน 12, 2012, 03:57:34 หลังเที่ยง
อ้างจาก: jo-krr เมื่อ พฤศจิกายน 08, 2012, 09:15:53 ก่อนเที่ยง
ถามอีกนิด ถ้าเราเอาเสื้อไปให้ร้านทำ(รับทำโดยตรง) เอาแบบครบๆ ต้นปลายพอได้ประมาณเท่าไรครับ มีที่ไหนบ้างครับ หาในที่นี้ไม่เห็นมีเลย
ไม่มีช่างที่ไหนทำได้ครับ เพราะว่ามันจะได้อย่างเสียอย่างคือ
1.จะเอาต้น ปลายจะไม่เดิน
2.จะเอาปลายต้นจะออกตัวยาก
3.อยากได้ทั้งต้นทั้งปลาย มันก็จะกึ่ง ๆ ไปทางได้ต้นมากกว่า ปลายก็จะไม่ไหลเท่าที่ควร ง่าย ๆ ก็คือเสื้อเดิม