Main Menu

เทคนิคการวิเคราะห์ปัญหาเครื่องยนต์

เริ่มโดย tookkb, เมษายน 29, 2011, 12:44:26 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

tookkb

กระทู้นี้ผมเขียนขึ้นมาจากความรู้เท่าหางอึ่งและประสพการณ์อันน้อยนิดของผม

เรียบเรียงมาเพื่อเป็นแนวทางในการวิเคราะห์ปัญหาเครื่องยนต์ เผื่อจะได้นำไปใช้กันนะครับ... ???


1.ทำความเข้าและศึกษา หน้าที่ทำงานของแต่ละชิ้นส่วน ทั้งชิ้นส่วนหลักชิ้นส่วนย่อย
   เช่น คาบูเรเตอร์มีหน้าที่ผสมน้ำมันกับอากาศให้เป็นฝอยละออกแล้วส่งต่อเข้าห้องแคร้ง
   ผ่านทางหรีดวาล์ว หรีดวาล์วทำหน้าที่เป็นวาล์วกันกลับไม่ให้ไอดีไหลย้อนกลับมาที่
   คาบูเรเตอร์ให้จังหวะดูด+อัด เป็นต้น
2.เก็บข้อมูลอาการของรถให้ได้มากที่สุด ตัวอย่างเช่น เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก นอกหนือ
   จากอาการสตาร์ทติดยากมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วยหรือไม่ เช่น เดินเบาไม่นิ่งหรือเดินเบาไม่ได้
   มีละอองน้ำมันพ่นออกจากปากคาบูเรเตอร์ รอบต่ำไม่มีกำลัง เป็นต้น อาการร่วมเหล่านี้จะนำไป
  สู่ต้นตอของปัญหาได้ง่ายขึ้น
3.อาการของรถที่สภาวะต่าง ๆ เช่นเกิดอาการตอนที่เครื่องร้อนหรือเครื่องเย็น ที่รอบเครื่องเท่าไร
   วิ่งช้าในเมืองหรืออัดหมดปลอก 300 กม รวด ตอนเช้าขณะที่ติดเครื่องครั้งแรก หรือว่าตอนที่ดับเครื่องใหม่ ๆ
4.สีของหัวเทียน จะบอกถึงลักษณะของครื่องยนต์ได้ ถ้าหัวเทียนมีสีน้ำตาลไหม้แสดงว่าการเผาให้สมบรูณ์
   แต่ถ้าสีหัวเทียนมีเขม่าสีดำแสดงว่าส่วนผสมหนาไปหรือถ้ามีสีขาวเหมือนขี้เถ้าแสดงว่าส่วนผสมบางจัด
5.เสียงผิดปกติต่าง ๆ ขณะเกิดอาการ โดยเฉพาะเสียงจากห้องเครื่อง

ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เราวิเคราะห์ปัญหาได้ง่ายขึ้นครับ....ฉบับหน้ามาดูวิธิการตรวจเช็ค เครื่องยนต์สตาร์ทติดยากกัน
ขอพักก่อนเมื่อยมือแล้ว......



ความทรงจำเก่า ๆ หวนกลับคืนมาอีกครั้ง
อีเหลืองเพื่อนยาก จงวิ่งทะยานผ่านสายลมกาลเวลา
กลับไปหาอดีตเมื่อวัยเยาว์ เราจะออกตามฝัน ด้วยกัน

tookkb

#1
ในการวิเคราะห์เราจะแบ่งเป็น 3 ระบบ ระบบจุดระเบิด-->ระบบเชื้อเพลิง-->กลไกเครื่องยนต์
มันจะเสียอยู่ 3 ระบบแค่นี้ละให้เช็คอาการดู แล้วตัดส่วนที่คาดว่าไม่ใช่ออกไป

ระบบจุดระเบิด
- ถอดหัวเทียนออกมาเช็คว่าสภาพเป็นยังไงบ้าง แฉะ มีกลิ่นน้ำมันเบนซินมั้ย หรือไม่มีกลินเบนซินเลย
   ถ้าแฉะและมีกลิ่นเบนซินมาก แสดงว่าน้ำมันท่วมไม่งั้นก็หัวเทียนไม่มีประกายไฟ ถ้าไม่มีกลิ่นเบนซิน
   แสดงว่าคาบูเรเตอร์ไม่จ่ายไอดี ก็ต้องมาเช็คที่ระบบเชื้อเพลิงต่อไป
- ถึบคันสตาร์ท และดูประกายไฟ ที่ออกจากหัวเทียน ต้องมีประกายไฟ สีส้ม ออกไปทางม่วง ถ้าไม่มีประกายไฟ
   หรือออกมาสีส้มออกไปทางแดง แสดงว่าเป็นที่ระบบจุดระเบิด ก็ต้องมาเช็คกันว่าเป็นที่ มัดข้าวต้ม กล่อง คอล์ย หรือว่าหัวเทียน

ระบบเชื้อเพลิง
- ให้ลองบิดคันเร่งสุด แล้วสตาร์ทเครื่องดู ถ้าติดง่ายกว่าเดิม และตอนเครื่องติดตอนแรก มีควันขาวออกเยอะ ๆ
  แสดงว่าน้ำมันท่วม ให้เปลี่ยนกรองเบนซิน และเช็คเข็มและเสื้อนมหนูลูกลอยดูครับ สึกมั้ย
- เอามือปิดปากคาบูเรเตอร์ ไม่ต้องปิดสนิทนะครับ สัก 3/4 แล้วสตาร์ทเครื่อง ถ้าติดง่ายกว่าเดิม แสดงว่า
  ส่วนผสมบางจัดสาเหตุอาจเกิดจาก ระดับน้ำมันในห้องลูกลอยน้อยเกินไปอาจจะน้ำมันหมดหรือกรองตัน
  หรือนมหนูเดินเบาตัน หรือเบอร์เล็กไป

เครื่องยนต์ อันนี้ต้องถอดดูนะครับ
- วาล์วควบคุมไอเสีย พวกที่ให้ไฟฟ้าควบคุมเบิดกุจแจ ที่ตำแหน่ง ON ก่อนสตาร์ท วาล์วไอเสียต้องอยู่
  ในตำแหน่งเปิดสุด เพื่อให้ไอดี ไล่ไอเสียออกให้หมด จะได้ติดเครื่องได้ง่าย ยกเว้นพวกวาล์วไอเสียแบบกลไก
  จะมีกล่องเก็บไอเสียสำหรับสร้าง Back Pressure อันนี้การทำงานจะเป็นอีกแบบ
- หรีดวาล์ว ต้องไม่โก่ง และต้องปิดสนิทนะครับ ถ้าโก่งหรือปิดไม่สนิท ติดเครื่องยาก เดินเบาไม่นิ่ง มีน้ำมันพ่นออกปากคาบูเรเตอร์
- ซีลจานไฟ อันนี้ถ้ารั่วจะมีอาการเดินเบาไม่ได้หรือไม่นิ่งคล้ายนมหนูเดินเบาตัน เข็นกระตุกติดรอบต่ำไม่มีกำลัง
  มีคราบน้ำมันออกมาแต่ต้องถอดชุดจานไฟออกมาถึงจะมองเห็น
- แหวนหัก จะมีเสียงดังที่เครื่องยนต์ จะมีอาการเครื่องไม่มีกำลังร่วมด้วย เข็นกระตุกติดบ้างไม่ติดบ้างขึ้นอยู่กับว่าแหวนหักกี่ตัวกี่ท่อนและ
  ลูกสูบหลวมมากน้อยแค่ไหน

เมื่อยมืออีกแล้ว ฉบับหน้าต่อเรื่องการตรวจเช็คระบบจุดระเบิด เด้อพี่น้อง


ความทรงจำเก่า ๆ หวนกลับคืนมาอีกครั้ง
อีเหลืองเพื่อนยาก จงวิ่งทะยานผ่านสายลมกาลเวลา
กลับไปหาอดีตเมื่อวัยเยาว์ เราจะออกตามฝัน ด้วยกัน

maanoi11

CHANTHABURI THAILAND
I LOVE 2 Stroke
มือใหม่ หัด แป๊ดดด !!!
ไม่หล่อขอ ขี่ 2T ค๊าบบบ  ^^"


vinyu_เดิมบางนางบวช

อนุรักษ์กันไว้นะครับ  รถแรงๆสวยๆเมื่อวันวาน

air

air .


ตี๋ใหญ่ คาเฟ่&นาซี

ตี๋ใหญ่ นาซีชอป 085-2363060

2T_DD

ร้านอาจารย์ อะไหล่สำหรับวัยมันส์
617-0-11811-3 กรุงไทย สาขาสวรรคโลก  PIYA UDOMMONGKOL
Tel 094-6353-045


aod zx

สุดยอด ขอบคุณคร๊าบ อย่างนี้แหล่ะที่รอมา น๊าน นาน

tookkb

#10
มาดูการตรวจเช็คระบบจุดระเบิดกัน

ระบบจุดระเบิดของเครื่องยนต์เบนซินจะแบ่งได้ 2 แบบ คือแบบทองขาว และแบบ CDI (Capacitor Discharge Ignition Systen) ถูกรึป่าว ไม่แน่ใจ

แบบทองขาวเราจะขอข้ามไปก่อนเพราะใช้น้อยมากแล้วแต่ก็ยังมีใช้อยู่บ้าง อายุการใช้งานสั้น ต้องมีการบำรุงรักษาอย่าง
ต่อเนื่อง มาดูแบบ CDI กันดีกว่า....

แบบ CDI ก็จะแบ่งออกเป็น แบบคอล์ย CDI และ กล่อง CDI


คอล์ย CDI จะรวมชุด กล่องCDI และ คอล์ยจุดระเบิดอยู่ในชุดเดียวกัน ถ้านึกภาพไม่ออกให้ไปหารถ G.T.O มารื้อดูนะครับ
อีกอย่างของข้อแตกต่าง คอล์ย CDI ไม่ต้องการสัญญาณพัลเซอร์ คอยล์(สัญญาณอ้างอิงตำแหน่งจุดระเบิด)จากล้อแม่เหล็ก

แบบกล่อง CDI แบบนี้จะได้รับความนิยมอย่างมากเนื่องจากให้ประกายไฟที่แรงกว่าและมีการจุดระเบิดที่แม่นยำกว่า
แต่ข้อเสีย แพง และมีอุปกรณ์มากชิ้นกว่า


แบบกล่อง CDI จะแบ่งออกได้ 2 แบบ ( ทำไมแบ่งได้เยอะมากมายขนาดนี้)

อนาล็อก CDI ใช้ไฟจากแมกนิโต    ข้อดีราคาถูกกว่าทนทานแต่ที่รอบต่ำ ๆ ไฟไม่แรง ทำให้ติดครื่องยากกว่าแบบ ดิจิตอล CDI
ดิจิตอล CDI   ใช้ไฟจากแบตเตอรรี่  ข้อดีไฟแรงคงที่แต่เปลืองไฟแบต อีกอย่างถ้าแผ่นชาร์จเสียมีการชาร์จกระแสไฟเกินเมื่อไหร่ละก้อ งานเข้า กล่อง CDI มีสิทธ์ไหม้ เหอ ๆ ๆ ๆ

แล้วที่พิมพ์มาตั้งมากมาย ไม่เห็นเกี่ยวกับเทคนิคการตรวจเช็คระบบจุดระเบิดเลยนี่หว่า เมี่อยมือแล้ว ติดตามต่อฉบับหน้าครับ


ความทรงจำเก่า ๆ หวนกลับคืนมาอีกครั้ง
อีเหลืองเพื่อนยาก จงวิ่งทะยานผ่านสายลมกาลเวลา
กลับไปหาอดีตเมื่อวัยเยาว์ เราจะออกตามฝัน ด้วยกัน

JOLS125

สุดยอดเลยคับ

ผมอ่านไม่ไหว เซฟใส่เวิด ปริ้นออกมาอ่านเอา ตาลายเลยผม
[ ราชาส้มตำ [อุดรธานี] ]

แจ๊ค กรุงศรี 2 จังหวะ

                   

komsan1819

 :D เยี่ยมครับพอดีรถผมมีปัญหาขอความรู้จากพี่เยอะๆนะครับ :(

tookkb

ที่นี้มาดูเทคนิคการตรวจเช็คระบบจุดระเบิดกัน 
อย่างที่บอกไวแต่ตอนแรก สีของหัวเทียนสามารถบ่งบอกถึงสุขภาพของเครื่องยนต์ได้


ถ้าฉนวนหัวเทียนมีสีขาว ปนเทาออกไปทางน้ำตาล  (ตกลงจะสีไหนกันแน่) แสดงว่าการเผาไหม้สมบรูณ์ ปกติดีทุกอย่าง

แต่ถ้า ฉนวนหัวเทียนมีสีน้ำตาล ออกไปทางดำ แสดงว่า ส่วนผสมหนาไป อาจเป็นเพราะโช้คค้าง กรองตัน ปรับส่วนผสมไม่ถูก หรือขี่รถช้าไป


แต่ถ้าฉนวนมีสีคล้ายขี้เถ้า ขาว ๆ เงา ๆ จับอยู่แสดงว่า ส่วนผสมบาง อาการคือ ความร้อนขึ้นสูง เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง
ข้อสังเกตอีกอย่างดูดี ๆ เขี้ยวหัวเทียนจะเกิดการสึกหรออันเนื่องมาจากความร้อนขึ้นสูงด้วย(ขอบของเขี้ยวหัวเทียนจะไม่คม)

แต่ถ้ามีคราบน้ำมันหรือคราบเขม่าเหนียวติดอยู่แสดงว่าน้ำมัน 2T ผสมอยู่ในไอดีมาก อาจเพราะตั้งปั้ม 2T ไม่ถูกหรือใช้น้ำมัน 2T คุณภาพต่ำก็อาจเป็นได้



รู้สึกว่าจะออกทะเลมาเกินไปแล้ว ฉบับหน้ามาดูการตรวจเช็คระบบจุดระเบิดครับ ตอนนี้เมี่อยมือแล้ว ขอตัวก่อนครับ :'(





ความทรงจำเก่า ๆ หวนกลับคืนมาอีกครั้ง
อีเหลืองเพื่อนยาก จงวิ่งทะยานผ่านสายลมกาลเวลา
กลับไปหาอดีตเมื่อวัยเยาว์ เราจะออกตามฝัน ด้วยกัน

tookkb

#15
มาดูเทคนิคการวิเคราะห์ปัญหาระบบจุดระเบิดกัน นายแบบผมจะขอเป็น GTO นะครับ เพราะว่าเป็น Coil CDI เช็คง่าย

เทคนิคการตรวจเช็ค
- เริ่มเช็คจากส่วนที่ง่ายที่สุด ไปหาส่วนที่ยาก
- ตรวจเช็ค ตามทิศทางของการไหลของกระแสไฟ เพื่อป้องกันการสับสนและเพื่อง่ายในการลำดับขั้น

สมมุติว่า G.T.O ตัวแรงสตาร์ทไม่ติด อันดับแรกเลยนะครับ ถอดหัวเทียนออกมาดูประกายไฟ และให้ดูสีหัวเทียนด้วย
ถ้าประกายไฟที่ออกจากหัวเทียนไม่มาพอก็จะไม่เกิดการจุดระเบิด อีกอย่างเขม่าที่ติดอยู่กับฉนวนของหัวเทียนจะทำให้
ไฟส่วนหนึ่งรั่วลงกราวได้และทำให้แรงเคลื่อนไฟฟ้าไม่สูงพอที่จะกระโดดข้ามเขี้ยวหัวเทียนได้..........


รูปด้านบนเป็นการจำลองลักษณะของการจุดระเบิด เริ่มจาก (1)ประกายไฟกระโดดข้ามจากแกนมาลงกราวที่เขี้ยวหัวเทียน
(2)ไอดีเกิดการติดไฟ(3)เปลวไฟลุกลามไปเผาไหม้ไอดีที่อยู่ข้างเคียง(4)เกิดการจุดระเบิด


      โม้มานาน เข้าเรื่องกันซะที วงจรไฟข้างบนเป็นของ GTO II เส้นสีเหลือง ๆ ที่เห็นเป็น
วงจรจุดระเบิด นะครับสมมุติว่าไม่มีประกายไฟมาที่หัวเทียน

      อันดับแรก ให้ถอดปลั้กหัวเทียนออกแล้วเอาสายคอลย์มาจ่อที่โครงรถห่างประมาณครึ่งเซนต์
ถีบคันสตาร์ทถ้ามีประกายไฟออกมาแสดงว่า ปลักหัวเทียนชำรุดไม่งั้นก็หัวเทียนบอด

       ต่อครับ ถ้าทดสอบตามข้างต้นแล้วไม่มีประกายไฟ ให้ลองถอดขั้วสายสวิทซกุจแจและขี้วสาย
สวิทซ์ดับเครื่องออก และถีบคันสตาร์ทดูถ้ามีประกายไฟออกมาที่หัวเทียนแสดงว่าสวิทซ์กุจแจหรือ
สวิทซ์ดับเครื่องชำรุดลืมบอกไปวิธินี้ใช้ไม่ได้กับระบบจุดระเบิดแบบ Digital CDI นะครับ

       ถ้าลองถอดขั้วสายสวิทซ์กุจแจแล้วยังไม่มีไฟมาที่หัวเทียนให้ลองถอดสายไฟแรงต่ำที่เข้าคอล์ย ถียคันสตาร์ทและให้เอา
สายไฟเขี่ยกับโครงดู ถ้ามีประกายไฟตรงที่เราเขี่ยแสดงว่ามัดข้าวต้มยังใช้งานได้ดีแต่คอล์ยไม่งั้นก็สายคอล์ยชำรุดแต่ถ้าไม่มี
ประกายไฟตรงที่เราเอาสายไฟเขี่ย ต้องมาไล่กันที่ระบบมัดข้าวต้มแล้วละครับ
 
      ทดสอบมัดข้าวต้ม ให้ทดสอบโดยเอาสายไฟที่ออกจากมัดข้าวต้มจะไปเข้าคอล์ยผมจะไม่ขอเอ่ยนะครับว่าต้องถอดตรงไหน
เพราะรถแต่ละคันไม่เหมือนกัน บางคันมีขั้วสาย บางคันโดนตัดไปแล้ว ถ้าดูตามวงจรจะมีขั้วสายไฟที่ออกจากชุดมัดข้าวต้ม ถอดขั้ว
ออกมาแล้วใช้สายไฟต่อ ถีบคันสตาร์ทแล้วเอาสายไฟเขี่ยกับโครง ถ้ามีประกายไฟตรงที่เราเขี่ยแสดงว่า สายไฟระหว่างมัดข้าวต้ม กับ
คอล์ย ขาด
แต่ถ้าไม่มีประกายไฟแสดงว่า มัดข้าวต้มของระบบจุดระเบิดเสียแล้ว

วีธีการข้างต้นเป็นวิธีการเช็คคร่าว ๆ นะครับ โดยไม่ต้องใช้มัลติมิเตอร์ ถามว่า Ok มั้ย ผมก็จะตอบว่า พอแก้ขัดได้ เป็นวิธีที่ช่างสมัยก่อน
เค้าใช้กัน แต่ถ้าจะให้ดีน่าจะมีมัลติมิเตอร์ติดลังเครืองมือไว้สักตัว ผมว่าก็ดีนะครับ


เมื่อยมือแล้ว ฉบับหน้ามาคุยกันเรื่องระบบจ่ายเชื้อเพลิงครับ


ความทรงจำเก่า ๆ หวนกลับคืนมาอีกครั้ง
อีเหลืองเพื่อนยาก จงวิ่งทะยานผ่านสายลมกาลเวลา
กลับไปหาอดีตเมื่อวัยเยาว์ เราจะออกตามฝัน ด้วยกัน

maxx krr

ความร้อนขึ้นเสียงเเหวน เคอาผมเปนอะใร   มั่ยใด้อัดซะเตมที่นะขี่เบาๆมั่ยเกิน80

2T_DD

ร้านอาจารย์ อะไหล่สำหรับวัยมันส์
617-0-11811-3 กรุงไทย สาขาสวรรคโลก  PIYA UDOMMONGKOL
Tel 094-6353-045

bas7026

084-102-6501.  บาสครับ

tookkb

#19
อ้างจาก: maxx krr เมื่อ พฤษภาคม 23, 2011, 10:49:09 หลังเที่ยง
ความร้อนขึ้นเสียงเเหวน เคอาผมเปนอะใร   มั่ยใด้อัดซะเตมที่นะขี่เบาๆมั่ยเกิน80
แบ่งอาการออกเป็น 2 อย่างนะครับ
- ความร้อนขึ้นสูง
- เสียงแหวน
ความร้อนขึ้นสูง   มีอยู่  2 แบบ
      เข็มวัดความร้อนขึ้นสูง แต่อุณหภูมิน้ำไม่สูง ==>ปกติแล้ว อุณหภูมิทำงานของเครื่องยนต์ จะอยู่ที่ประมาณ 83-97 C
แตกต่างจากนี้ไม่มากแล้วแต่รุ่น ถ้าเข็มความร้อนขึ้นสูงแต่หม้อน้ำไม่ร้อนมาก พอเอามือแตะได้ (หรือถ้าจะให้ชัวร์ ๆ เอา
ตัววัดอุณหภูมิมาวัดแล้วอุณภูมิน้ำยังอยู่ในช่วงอุณหภูมิทำงาน)แสดงว่า วงจรวัดอุณหภูมิทำงานผิดพลาด(เช็คเซนเซอร์-->สายไฟ-->เกจวัด)
    เข็มวัดความร้อนขึ้นสูง และอุณหภูมิน้ำสูงด้วย ==>ถ้าเข็มความร้อนขึ้นสูง  มีไอร้อนออกจากเครื่องยนต์มากผิดปกติ
หม้อน้ำร้อนจนแทบเอามือแตะไม่ได้ ท่อยางร้อนจัดบวมเป่งเข็งจนบีดไม่เข้า หรือว่าน้ำเดือดมีน้ำดันออกทางฝาหม้อน้ำ แสดงว่าเป็นทีระบบระบายความร้อน

อันดับแรกให้เช็ค
- ระบบหล่อเย็น ระดับน้ำต่ำกว่าปกติมั้ย สีน้ำหล่อเย็นผิดปกติมั้ย ถ้ามีระดับต่ำให้จัดการเติมซะ หรือถ้ามีสีน้ำนมขุ่น แสดงว่าปั้มน้ำรั่ว
   ให้ตรวจเช็คหม้อน้ำ ถ้าครีบล้ม หรือ อุดตันทำให้ระบายความร้อนได้ไมดีก็เป็นสาเหตุให้ความร้อนขึ้นสูงได้
- แต่ถ้ามั่นใจว่าระบบหล่อเย็นดีทุกอย่าง แต่ความร้อนยังสูงอยู่ ให้มาดูที่ ระบบเชื้อเพลิง ส่วนผสมบางมั้ย เกิดการชิงจุดมั้ย โดย
   สังเกตุได้จากสีหัวเทียน หรือว่าอาจเป็นเพราะตีปลอกมาหนาก็ได้ ถ้าตีปลอกมาหนาเกินไป จะส่งผลต่อการถ่ายเทความร้อน
    ระหว่างลูกสูบกับเสื้อสูบได้ไม่ดี ต้องถอดลูกสูบออกมาดู จะมีรอยไหม้ ของน้ำมันออโต้ลูป เป็นคราบติดลูกสูบ สีน้ำตาลออกดำดูคล้าย ๆ
   กับ เวลาเราใช้ ออโต้ลูป คุณภาพต่ำ

     แต่ถ้าหาสาเหตุไม่เจอจริง ๆ  ไม่ต้องตกใจ ให้ถอดหม้อน้ำส่งให้ร้านหม้อน้ำเค้าขยายหม้อน้ำให้ บอกเค้ารับรองหายไข้ชัวร์
แต่การขยายหม้อน้ำจะเป็นวีธีการแก้ไขที่ปลายเหตุนะครับ

ฉบับหน้ามาต่อกันเรื่อง เสียงเครื่องดัง...


ความทรงจำเก่า ๆ หวนกลับคืนมาอีกครั้ง
อีเหลืองเพื่อนยาก จงวิ่งทะยานผ่านสายลมกาลเวลา
กลับไปหาอดีตเมื่อวัยเยาว์ เราจะออกตามฝัน ด้วยกัน