Main Menu

ตลับลูกปืนเบอร์ 6202 โดยทั่วไปใช้กับล้อมาตรฐานของรถจยย.รุ่นใดบ้างครับ

เริ่มโดย G7, มกราคม 30, 2013, 12:32:21 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

G7


พอดีผมนำ Suzuki Smash 110cc. ไปสั่งต่อประกอบโึครงเหล็กเป็นพ่วงข้าง ซึ่งประกอบเสร็จใช้งานมาได้หนึ่งปีกว่าแล้วครับ
แต่ทีนี้รถที่ต่อพ่วงข้างมานี้ ส่วนที่เป็นสวิงอาร์มกับดุมและวงล้อซี่ลวด เป็นของมือสอง ซึ่งก็จะมีตลับลูกปืนใส่มาแต่แรกเดิม
แต่ไม่มีซีลกันฝุ่นมาให้

ประจวบเวลาที่ลูกปืนแตก ผมเลยรื้อออกมาเพื่อจะเปลี่ยนใหม่ ซึ่งเป็นเบอร์ 6202  เปลี่ยนมาสองยี่ห้อแล้ว ทั้ง KOYO
NSK (โดยไม่ได้ใส่ซีลกันฝุ่น) ผลออกมาคลอน บิ่น แตก ไปทุกครั้งภายหลังจากใช้งานไปสักระยะเวลาหนึ่ง
ผมขอถามคำถามดังนี้นะครับ


1.รถจยย.ที่นำไปต่อพ่วงข้างนี่ ปกติตลับลูกปืนจะสึกหรอและเสียหายง่ายมากหรือไม่ครับ (ลูกปืนล้อพ่วงข้าง)
  ซึ่งกรณีของผมรู้สึกว่าแตกง่ายจัง เปลี่ยนไปไม่กี่อาทิตย์ วิ่งทางตรงๆ ไม่เร็วนัก จะเริ่มได้ยินเสียงจี๊ดๆ เอี๊ยดๆ
  ดังมาจากซุ้มล้อพ่วงข้าง พอลงจากรถไปขยับโยกวงล้อ ก็เห็นว่าเริ่มมีระยะคลอนเล็กน้อยแล้ว
  ซึ่งผมใช้งานทั่วไป น้ำหนักบรรทุกไม่น่าเกิน 3 คน(รวมคนขับ) ขี่ไปตลาด ซื้อกับข้าว ทำนองนี้
  จะมีบ้างที่หลานๆ เอาไปขับขี่แล้วเข้าโค้งขวาแรงๆ ซึ่งแรงกดที่มีมากกับล้อพ่วงข้าง
  ลูกปืนคงจะรับภาระไม่ไหว(มั้ง)เลยชำรุดไว  ประเด็นนี้มีส่วนหรือไม่ครับ ?


2.ผมเห็นช่างที่ประกอบให้ใช้ท่อแป๊บที่มีขนาดพอเหมาะกับแกนเพลา ตัดและเจียร์แต่ง ให้เรียบมาทำเป็นบูชแกนกลาง
  และบูชด้านข้าง  แต่สังเกตดีๆ จะเห็นว่าตัดส่วนปลายออกจะเอียงไม่ได้ฉากเท่าใดนัก (คืองานไม่ค่อยเรียบร้อย)
  ถามว่าบูชแกนกลางและด้านข้างนี่ ถ้าทำมาไม่ดี มีส่วนหรือไม่ครับที่ทำให้ตลับลูกปืนจะเสียหายได้ง่ายกว่าปกติ ?
  และเวลานี้กำลังคิดว่าจะไปหาร้านอื่นมากลึงบูชใหม่อยู่


3.ซีลกันฝุ่นที่มีขนาดพอดีๆ กับตลับลูกปืน 6202 ตามหัวข้อคำถาม มีล้อมาตรฐานหน้า/หลัง (ซ้าย/ขวา) ของรถจยย.
  รุ่นไหนบ้างครับที่ใช้ตลับลูกเปอร์เบอร์นี้ เพราะถ้าจะใช้กับบูชตัวเดิมในเวลานี้  ความหนาของบูชก็ราวๆ 2mm. เองมั้ง
  ซึ่งในมือตอนนี้มีตลับลูกปืนเบอร์ 6202 ของ Nachi อยู่  ถนนทางเข้าในบ้านเป็นดินลูกรัง ฝุ่น โคลนเลนก็มี
  โดยเฉพาะหน้าฝน เลยอยากจะใส่ซีลกันฝุ่นดุมล้อบ้าง ..




...  :-*



aoaaued

ตลับลูกปืนเบอร์ 6202 น่าจะเป็นลูกปืนล้อหน้าของรถฮอนด้านรุ่นเล็กๆ ตั้งแต่ตระกูลโนวาจนถึงNSR ตากลม(ถ้าจำไม่ผิด)
หากไม่มียางกันฝุ่นลูกปืนดีอย่างไรก็คงอยู่ได้ไม่นานครับ  ลองใช้แบบมีซีลด์ยางด้านข้างดูอาจดีขึ้น และหากจะให้ทนยิ่งขึ้น เวลาใส่ก็เอาคัดเตอร์แงะซีลด์ออกก่อนแล้วก็หาจารบีเกรดดีๆหน่อยอัดเข้าไปแล้วค่อยปิดซีลด์ จะช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวขึ้นครับ

manu16

#2
1.หาซีลกันฝุ่นมาใส่ซะฮะ กันฝุ่นกันน้ำได้พอสมควรช่วยยึดอายุลูกปืนได้เยอะ

2.บู๊ชกลางค้ำลูกปืนเอียงมีผลมากที่ทำให้ลูกปืนแตกเร็วฮะ

3.หาซีลใส่ให้วัดตามนี้
1.ขอบนอกของบู๊ชที่ประกบลูกปืนล้อ 2.ขอบในของบ่าดุมล้อที่จะใส่ซีล 3.ความหนาของบ่าที่ใส่ซีล
ทั้งหมดว่ากันที่มิลลิเมตรฮะ เช่น 1.20มม /2.35มม. /3.5มม.

จะได้เป็นซีลเบอร์ 20-35-5 ก็ไปซื้อร้านอะไหล่บอกว่าเอาซีลเบอร์นี้นะ
สำคัญที่เบอร์กลางต้องพอดีครับ รูในเล็ก/ใหญ่ได้1มิล หนาก็ได้1-2มิล แต่ขอบนอกต้องเป้ะๆ
ถุงมือProBikerราคาพิเศษ 250฿ สีแดง/สีน้ำเงิน sizeXL/XXL ช้าหมดจะอดเท่ห์
มีโคมไฟหน้า TZM/Speed Mx/Serpico/KR/GTO-M4/Crystal/Royal/LS2000/Dash97-LS
ชุดไฟท้าย LS/NOVA/TENA/ZX150/Royal/Speed Mx/Crystal/NSRR-SP/TZM-TZRR-VRR
ไฟเลี้ยวเดิม NOVA-RS/GTO-M4/AKIRA/หลังTZRR-VRR-RXZM
บังโคลนท้ายติดป้าย

G7


อ่า ตอนนี้ผมได้ตลับลูกปืนและซีลที่สามารถนำมาใช้ทดแทนกันได้  โดยได้ข้อมูลจากหัวข้อนี้มาเป็นตัวช่วยครับ
เวลานี้ก็เหลือแต่เพียงนำสินค้าไปเปลี่ยนแทนของเก่าที่ชำรุดเท่านั้นเอง ..
http://www.2strokeclub.com/smf/index.php?topic=46198.0


ขอบคุณ คุณ aoaaued กับคุณ manu16 ด้วยเช่นกันครับ  ^_^