Main Menu

NPRO ตั้ง 2T ต่ำกว่าเส้นมาร์คนิดนึงเป็นอะไรมั้ยครับ

เริ่มโดย lordomo, กันยายน 24, 2015, 01:21:55 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

lordomo

NPRO ตั้ง 2T ต่ำกว่าเส้นมาร์คนิดนึง เป็นอะไรมั้ยครับ ผมใช้ 2t sell advance ป๋องดำ กับแก็ส 95 น่ะครับ แต่ว่าควันมันเยอะอ่ะครับ ตอนขับเร็วๆช่วง 80 ก็เห็นเป็นสีขาวได้ชัด และฟุ้งเป็นกลุ่มควัน
เดินเบา ก็มีควันออก แต่ไม่มากเท่าไหร่ ก็มองเห็นควัน และควันค่อนข้างฟุ้ง อย่างชัดเจน ซึ่งตอนนั้นผมปรับมาร์คไว้ตรงพอดี แต่พอเห็นว่าควันมันเยอะ เลยปรับให้ต่ำลงนิดนึง แบบนี้จะมีผลอะไรมั้ยครับ เพราะควันก็ไม่ได้น้อยลงเท่าไหร่เลย
รถอะไรหว่า?

pikky_team

ทดลองปรับดูจนควันค่อยๆจางหายเวลาจอดเดินเบาครับ แล้วลองเอาไปอัดดูถ้ายังมีควันออกมาที่รอบสูงๆ ก็ยังใช้ได้ครับ สูบไม่ติดแน่นอน ผมเคยผสมถัง เชลแอ๊ดว้านซ์ป๋องดำกับเบนซิน 95 ด้วยอัตราส่วน 1:40 (ควันแทบไม่เห็น) เดินทางไกล ประมาณ 500 กว่าโล รอบเครื่องยนต์เฉลี่ยอยู่ที่ 6500-7000 รอบก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ
ปล.รถวิคเตอร์เสื้อเดิมไม่ปลอกนะ

lordomo

รถอะไรหว่า?

KenJi

ตั่งต่ำกว่ามาร์คได้แต่อย่าซัดหนัก ถ้าซัดหนักโอกาสที่ลูกสูบติดสูง ตั้งให้ตั้งมาร์คดีที่สุดสบายใจทั้งคนทั้งรถ

ถ้าควันเยอะแนะนำให้ตรวจเช็ค ดังต่อไปนี้
1. ท่อมีเขม่ามากไหม ถ้ามีมากควันก็จะเยอะ และถ้ามากเกินท่ออาจจะตันได้แล้วก็วิ่งไม่ออก
วิธีแก้ไข ให้ถอดท่อออกมาทำการเผาเพื่อขจัดคราบเขม่าที่สะสมภายในท่อออก (หรือจะผ่าท่อออกแล้วเผาก็ได้ ผ่าด้านข้าง ข้างเดียวอีกครึ่งหนึ่งเหลือไว้ อย่าผ่าแบบหั่นครึ่งเดี่ยวท่อจะสั้นลงและใส่ไม่ได้) เผาเขม่าออกให้หมดจด แล้วก็ใส่ท่อกลับเข้าที่เดิม ท่อก็ก็จะโล่งขึ้นและควันน้อยลง

2. สายคันเร่งทางด้านปั๊มออโต้ลูป ให้ลงบิดคันเร่งให้สุดแล้วปล่อยคืนดูว่าสายฝืดไหม และพูลเลย์ปั๊มออโต้ลูปคืนตามมือไหม ถ้าไม่คืนหรือค้างมันจะเหมือนว่าเราบิดเร่งตลอดเวลา ทำให้ออโต้ลูปไหลลงเยอะตลอดทำให้ควันเยอะและเปลืองออโต้ลูปมากๆ เขม่ากับน้ำมันออโต้ลูปที่เผาไหม้ไม่หมดก็จะไปกองสะสมอยู่ที่ท่อ
วิธีแก้ไข เปลี่ยนสายคันเร่งใหม่ทั้งเส้น

3. ซีลข้างข้อเหวี่ยงฝั่งครัทซ์รั่ว (ด้านขวาของเครื่อง) ถ้าตรวจเช็คทั้ง 2 อย่างแล้วไม่มีสิ่งใดผิดปกติ แล้วยังมีควันออกมาเยอะแล้วน้ำมันเครื่อง(เกียร์) ลดลงจนผิดปกติ(ให้ตรวจดูระดับน้ำมันเครื่องที่ตาแมว) สันนิฐานได้เลยว่าซีลข้างข้อรั่วแน่ๆ เพราะถ้าซีลรั่วจะทำให้น้ำมันเครื่องรั่วเข้าไปยังห้องเผาไหม้ไปปนกับน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันเครื่อง(ออโต้ลูป หรือ 2T) ทำให้มีควันมาก เนื่องจากถ้าน้ำมันเครื่อง(เกียร์) เข้าไปในห้องเผาไหม้ ซึ่งห้องเผาไหม้ก็มีออโต้ลูปคอยหล่อลื่นอยู่แล้วเวลาเครื่องจุดระเบิดก็มีควันออกมาอยู่แล้วเล็กน้อย พอน้ำมันเครื่อง(เกียร์) หลุดเข้าไปให้ห้องเผาไหม้เท่ากับว่าน้ำมันหล่อลื่นเยอะเกินทำให้เผาไหม้ไม่หมดจึงเป็นควันเขม่าออกมามาก
วิธีแก้ไข ถอดแคล้ง(ฝาครอบ)ด้านขวา จากนั้นก็ถอดชุดครัทซ์ออกมา ก็จะเห็นซีลข้างข้อ จากนั้นก็เปลี่ยนมันซะถ้ามันรั่ว อย่าลืมถ่ายน้ำมันเครื่องก่อนทำด้วยละ

ถ้าจะให้ควันน้อยแบบไม่มีเลย บอกได้เลยว่าถ้าเป็นเครื่องยนต์ 2 จังหวะ ยังไงก็ต้องมีควันออกมาบ้างเล็กน้อย (แต่ก็ไม่ใช้เยอะแบบว่าเหมือนเผาป่า) เพราะเครื่องยนต์ 2 จังหวะ ต้องใช้น้ำมันออโต้ลูปเข้าไปผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อหล่อลื่นลูกสูบ แหวน เสื้อสูบ ลูกปืนต่างๆ และข้อเหวี่ยง น้ำมันเครื่อง(เกียร์) สำหรับเครื่องยนต์ 2 จังหวะ จะใช้หล่อลื่นแค่ชุดครัทกับชุดเกียร์ เพราะน้ำมันเครื่องไม่ได้หล่อลื่นทั้งเครื่องยนต์เหมือนเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ที่มีน้ำเครื่องหล่อลื่นทั้งเครื่องอยู่ตลอดเวลา มีแหวนลูกสูบคอยกวาดน้ำมันทำให้ไม่มีน้ำมันเครื่องเข้าไปในห้องเผาไหม้ ทำให้ไม่มีควันออกมาให้เห็นหลังจากการจุดระเบิด




Bell Cat

ตั้งให้ตรงมาร์คดีสุดครับ ปลอดภัยกว่า

ข้อสังเกต
ถ้าสตาร์ทใหม่ๆ เครื่องยังเย็น มีควันไหม
ถ้าไม่มี แต่สักพัก เครื่องร้อนแล้วมี เดาว่ามีขี้ออโตลูปค้างอยู่ในท่อเยอะ
พอเครื่องร้อน ท่อร้อน ขี้ออโตลูปในท่อมันเลยไหม้ ส่งควันออกมาครับ

ถอดหัวเทียนมาดูครับ
ถ้าแห้งมากๆ เริ่มอันตรายละ ออโตลูปลงน้อยเกินไป

เชลล์ป๋องดำ ผมว่าควันมันเยอะ เหนียว (ความรู้สึกส่วนตัวนะ)

สุดท้าย ออโตลูป เกินดีกว่าขาดครับ
ควันเยอะหน่อย แต่ไม่พัง(เกินนิดหน่อยนะ แบบควันท่วมนี่ก้อไม่ไหวฮะ หัวเทียนพาลจะบอดอีก)