Main Menu

เริ่มรู้สึกว่าเทคโนโลยีเครื่องยนต์มันแย่ลงยังไงไม่รู้

เริ่มโดย geenee, พฤษภาคม 13, 2014, 02:15:15 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 3 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

geenee

ไม่ปฏิเสธว่าเรื่องประหยัดน้ำมันและเรื่องสิ่งแวดล้อมนั้นดีขึ้นจริงๆ เช่นเดียวกับสิ่งอำนวยความสะดวกช่วงล่างที่ดีเบรคที่ดีขึ้น

แต่ลองสังเกตุเรื่องแรงม้าต่อซีซีแล้ว ไม่ว่ารถยนต์ รถจักรยานยนต์ มีแต่ด้อยๆลงหรือไม่พัฒนาเลยแม้แต่น้อยอันนี้ไม่ได้คิดเอาเองนะครับ ตัวอย่าง
1.เครื่องยนต์สี่จังหวะ เช่น dream125 c70 wave125 เคยขี่ดรีมแรงยังไง เวฟที่พัฒนาหลังมาแล้วเกือบ20ปี ก็แรงเท่าเดิมไม่ค่อยมีการพัฒนาเลยแม้แต่นิดเดียวบางทียังรู้สึกว่าดรีมยังแรงกว่าด้วยซ้ำ
2.เครื่องยนต์สองจังหวะ เช่น kr kr se krr krr ssr krr se ดูๆจากการพัฒนารถจากปีแรกๆที่ออกแบบมาก็ 33 แรงม้า หลังจากนั้นก็ 34 แรงม้า รุ่นแต่งพวก se pdk ก็แค่ 39 แรงม้า(นี้แรงสุดละ) ยิ่งปีที่พัฒนาหลังสุดๆแรงม้าตกเหลือ 30 แรงม้าจึงต้องเพิ่มแรงโม้(ไมล์หลอกหลอนถึง240กมต่อชม) ปีที่พัฒนาห่างกันตั้งเกือบ20ปี แต่แรงม้าศักยภาพเครื่องยนต์แทบไม่ได้ดีขึ้นแม้แต่นิด รถพวกที่โมมาเต็มแรงม้าเยอะก็จะไม่ค่อยทนเท่าไร มันเหมือนพัฒนาลงด้านความแรงของเครื่องยนต์
3.เครื่องยนต์รถเก๋งสี่จังหวะเบนซิล เช่นพวกโตโยต้า เครื่องยนต์เดิมบล๊อคเดียวกันมาเกือบ 20 ปี เปลี่ยนหน้าตา ประหยัดน้ำมันขึ้นก็จริงแต่แรงม้าก็เหมือนด้อยลง รุ่นคาร์บู 1600ซีซี ก็แรงเท่าๆกับพวกหัวฉีด ถ้าวัดกันที่รอบเครื่องยนต์เท่าๆกันแรงม้าไม่ได้เพิ่มขึ้น แปลว่าการพัฒนาไม่ได้เพิ่มขึ้น แต่รอบสูงขึ้นทนต่อรอบสูงๆได้ดีขึ้นนิดนึง แรงม้าเลยเยอะขึ้นนิดนึงเพราะรอบสูงกว่า(แรงม้ามันเยอะตามรอบที่สูงอยู่แล้ว)
4.พวกรถแข่งพวกฟอมูล่าวันเริ่มกลับมาหาเทคโนโลยีเก่าเช่นเทอร์โบ ซึ่งคิดค้นมาตั้งนานแล้วแต่กลับเอามาใช้ทีหลังให้แรงม้าเพิ่มขึ้นโดยซีซีน้อยลงเปลืองน้ำมันน้อยลง นั้นคือสรุปได้ว่าเทคโนโลยีเก่ามันดีกว่าใช้มั้ยเลยกลับมาใช้ของเก่าเก็บ

คือผมคิดในด้านแรงม้า พลังของเครื่องยนต์นะครับเรื่องน้ำมันไม่ได้มาวิจารณ์แต่อย่างใด กลับมาคิดๆว่า บางทีเราทิ้งเทคโนโลยีเก่าไปนั้นถูกต้องแล้วหรือเช่นสองจังหวะให้เครื่องเก่ายังไงแรงม้าก็ดีกว่าเครื่องสี่จังหวะวันยังค่ำ ใช่ที่ว่ามันควันเยอะ เปลืองน้ำมัน แต่มันก็ซ่อมง่าย แรงดี น้ำหนักเบา ไม่จุกจิกเรื่องกล่องอิเล็กโทรนิคต่างๆ ความรู้สึกตอนนี้เหมือนใช้งานวินโดว์ XP ที่มันก็โอเคดีๆ แต่เค้าพัฒนาวินโดว์อื่นๆขึ้นมากอีกมากมายที่ต้องใช้แต่คอมแรงๆเท่านั้นถึงจะเล่นได้ ถึงจะไว คอมที่เคยลง XP เอาไปลงวินโดว์ใหม่ๆก็อืดสุดๆเล่นไม่ได้ กลายเป็นว่ายิ่งพัฒนายิ่งช้าว่างั้น สิ่งใหม่ๆที่เพิ่มเติมมาด้านความปลอดภัยก็ดีแต่แลกกับความเร็วที่ด้อยลง ความซับซ้อนเพิ่มขึ้นแทนที่ใช้ง่ายขึ้น เครื่องเก่าๆมันเล่นแทบไม่ได้จริงๆนะ  :P :-X

pikky_team

ผมว่าแนวทางการพัฒนา มันไปในทางอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพิ่มสีเขียวให้โลกเสียมากกว่า เช่น ประหยัดเชื้อเพลิงได้มากขึ้น ปล่อยมลภาวะทางอากาศน้อยลง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อะไรประมาณนี้มากกว่าครับ
ปล.ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ

phu4123

กำไร, การแข่งขันทางตลาด,ความอยู่รอดของบริษัท  ก็ต้องพัฒนาไปเรื่อยๆครับ
เรื่องความทนทานคุ้มค่าไม่ต้องคิด  รถคันเท่าหมัด เหล็กบางๆ พลาสติกต้นทุนถูกๆ ขายคันเกือบแสน   บริษัทเขาขายอย่างเดียว เสียไม่ต้องซ่อม  ทิ้งเลย ซื้อใหม่ถูกกว่า  ตามเซียงกงรถเก่าแถวบ้านเห็นรถออโต้รุ่นใหม่ๆหนาตาขึ้นเรื่อยๆสภาพภายนอกสวยๆครบๆ
ผมยังอยากได้ ร้านบอกอย่าเอาเลย ไส้เละทุกคัน เขาชั่งกิโลมาแกะอะไหล่  มันเลยเป็นเหตุเป็นผลให้ผมเชื่อว่าของใหม่บางครั้งประสิทธิภาพและคุณภาพก็ลดน้อยลงครับ

SIRI

อ้างจาก: SIRI เมื่อ พฤษภาคม 13, 2014, 10:23:08 หลังเที่ยง
อ้างจาก: pikky_team เมื่อ พฤษภาคม 13, 2014, 03:44:22 ก่อนเที่ยง
ผมว่าแนวทางการพัฒนา มันไปในทางอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพิ่มสีเขียวให้โลกเสียมากกว่า เช่น ประหยัดเชื้อเพลิงได้มากขึ้น ปล่อยมลภาวะทางอากาศน้อยลง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อะไรประมาณนี้มากกว่าครับ
ปล.ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ
อันนี้เห็นด้วยอย่างยิ่ง....และก็เป็นความจริงที่ยิ่งเพิ่มมาตรฐานระดับค่ามลพิษ เครื่องยนต์ตัวเดิมก็จะโดนตอนแรงม้าลงมาเรื่อยๆ มากขึ้นจนรู้สึกได้ว่าไม่ค่อนมีเรืยวแรง... จนกว่าได้เครื่องยนต์ที่พัฒนามาทดแทนเครื่องเดิม
   ตัวอย่างตัวผมเอง....ใช้รถกระบะ4x4 แค่เพิ่มขนาดยางขึ้น 1เบอร์ รถอืดขึ้นอย่างชัดเจน...แต่เมื่อผมอุดท่อEGR ที่เครื่องยนต์(ที่เอาไอเสียกลับมาเข้าเครื่งยนต์อีกรอบ เพื่อลดมลพิษ) เครื่องยนต์กลับมีแรงเพิ่มในรอบต้นและรอบเครื่องขึ้นเร็วกว่าเดิม...
การเอาไอเสียกลับมาอัดเข้าไปเผาใหม่ ทำให้ลดมลพิษได้...แต่เครื่องยนต์กลับมีกำลังลดลง และอายุการใช้งานสั้นลง ใครใช้ดีเซลติดEGR ลองอุดดูเห็นผลแน่นอน ไม่พังผมอุดมาหลายปีแล้ว(อุดด้วยแผ่นสแตนเลส) ใครอุดแล้วคงรู้ครับ...   

SIRI

 ;)แก้ไขนะครับ ไม่ใช่ตัด catalytic แต่เป็นอุดท่อEGRครับ ขออภัย.... ???

wining11120

เป็นที่ประเทศเราด้วยครับพี่ มาตรฐานนั่นนี่ที่เพิ่มขึ้น ทุกสิ่งทุกอย่างกลายเป็นมลภาวะหมด ทั้งเสียง กลิ่น ไอเสีย น้ำมัน ความจริงเรื่องเทคโนโลียีที่เพิ่มแรงม้าก็มีคับพี่ อย่างเครื่องโตโย1nz ของวีออส รีดม้าในระดับแค่1500 ได้มากกว่า เครื่องแท้กซี่ยอดฮิต 4afe 1600 เครื่องดีๆๆแรงๆอะมีคับพี่ แค่ประเทศเราไม่ได้ใช้ ด้วยราคาน้ำมันที่สูง การตลาดจึงเปลี่ยนจากความแรงเป็นความประหยัดแทน ดังว่า60บาทข้ามจังหวัดต้องเวฟ แต่ถ้า160สามจังหวัด ต้องสองจังหวะ
53/876 ม.3 ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 11120
083-1246108 ลี ครับ


ควีนส์ปาร์ค

k a w a s a k i

aoaaued

ไม่ได้เข้ามาเกรียนนะ  ที่ผมติดตามข่าวจากบริษัทผู้ผลิดมาเนืองๆ เห็นว่าเขาก็พํฒนาเครื่องยนต์แข่งกันมาตลอดนะ เช่นยุคนี้ก็แข่งกันในรุ่นอีโก้คาร์ เห็นโปรโมทย์เครื่องยนต์แล้วยังน่าทึ่ง เช่น800 ซีซี มีแรงเท่ากับเครื่อง 1200-1300ซีซี รุ่นเก่าๆ เครื่องยนต์ 1000 ซีซี.ก็แรง พอๆกับ 1500-1600 ซีซี.รุ่นเก่า แถมประหยัดน้ำมันกว่าอีกด้วย  ผมว่าหากค่ายไหนหยุดพัฒนาก็คงล้าหลังแล้วคงขายไม่ออกในที่สุดแหละครับ

ASENAL

ซื้อรถยนต์ ผมชอบดูแรงบิดที่รอบต่ำ

มากกว่าแรงม้า หรือ แรงโม้ ที่รอบสูง

และที่สำคัญต้องลองขับ มันทุกค่ายที่เขาว่าดี

อันไหนตอบโจทย์ได้ ก็เข้าวิน


Porrr

เทคโนโลยีเครื่องยนต์พัฒนาตลอดเวลาละครับ
แต่ เขาพัฒนาในด้านที่คนอย่างเราๆไม่ชอบ
ลดมลพิษ ประหยัด รักโลก

แนวทางยุค 80-90 คือ ชิบหายไม่ว่า ขอแรงไว้ก่อน มนุษยชาติจะไปได้เร็ว แรง ไกล แค่ไหน ทุกชาติทุกค่ายแข่งกันเร็ว ไกล ทน

สังเกต ยุคนี้เค้าเลิกออกนอกโลกนอกจักรวาลไปไกลๆแล้วครับ นาซ่าหันมาดูแลโลกกันหมด

Arm TZ

พัฒนาเรื่อยๆครับ โดยยึดหลักใช้ทรัพยากรของโลกให้คุ้มค่ามากที่สุด อย่างไปดูตัวเลขแรงม้าบนกระดาษมาก ขับจริงๆเท่านั้นที่พิสูจน์ม้าได้ รถจะวิ่งไม่วิ่งไม่ได้อยู่ที่เครื่องยนต์อย่างเดียว

ระบบส่งกำลัง น้ำหนักของรถ แรงเสียดทานต่างๆ ซึ่งรถรุ่นใหม่ๆได้มีการพัฒนาลดการสูญญเสียกำลังเรื่องเหล่านี้ดีกว่าสมัยก่อนพอสมควร จึงสามารถลดแรงม้าลงเพื่อความประหยัดแต่รถยังสามารถวิ่งได้แรงเเหมือนเดิมอยู่

aun71phetchabun



รถแม่บ้านซื้อกับข้าว คงออกแบบไม่ขี่ให้ทนทานมากกว่านะครับ
เวฟตัวเก่าๆที่บ้าน เกิดก่อนผมอีก ทุกวันนี้วิ่ง9หมื่นโล ยังไม่พังเลยครับ
แต่ในรูปคือการเอา รถแม่บ้าน อย่างเวฟ 125หัวฉีดไปซิ่ง วิ่ง 120
ซึ้งผมเองไม่รู้ว่า รถดอกยางหมด ล้อหน้าก็เสียการยึดเกาะ ก็จบครับ
ไหลไปกับพื้นรวมร้อยเมตรได้ ไม่ตายก็บุญแล้วครับดีที่ใส่หมวกกันน็อคครับ

Mtz

ลองซ้อนสองแล้วขี่ดู เดี่ยวรู้เลย "ระหว่าง  CBR150  กับKR เทพ" อันไหนขี่ง่าย ขี่สบาย ทำเวล่าได้ดีกว่ากัน
     อยากรู้ต้องลองเปิดมุมมองตัวเองครับ  เทคโนโลยีมันไม่ได้แย่ลงหรอก  กลับกัน  มันกลับดีขึ้นต่างหาก  เอาง่ายๆขนาดผมขี่TZm NSR ไปโคราชระยะทาง260กิโลว่ารถสองจังหวะวิ่งได้เร็วๆ  แต่กลับกลายเป็นว่า "ขี่เวฟ110I ทำเวลาได้ไล่ๆกันห่างกันไม่ถึงครึ่งชั่วโมง  ทั้งที่รถวิ่งได้แค่110 แค่นี่เอง "  กำเวร 

pikky_team

อ้างจาก: Mtz เมื่อ พฤษภาคม 27, 2014, 07:48:10 หลังเที่ยง
ลองซ้อนสองแล้วขี่ดู เดี่ยวรู้เลย "ระหว่าง  CBR150  กับKR เทพ" อันไหนขี่ง่าย ขี่สบาย ทำเวล่าได้ดีกว่ากัน
     อยากรู้ต้องลองเปิดมุมมองตัวเองครับ  เทคโนโลยีมันไม่ได้แย่ลงหรอก  กลับกัน  มันกลับดีขึ้นต่างหาก  เอาง่ายๆขนาดผมขี่TZm NSR ไปโคราชระยะทาง260กิโลว่ารถสองจังหวะวิ่งได้เร็วๆ  แต่กลับกลายเป็นว่า "ขี่เวฟ110I ทำเวลาได้ไล่ๆกันห่างกันไม่ถึงครึ่งชั่วโมง  ทั้งที่รถวิ่งได้แค่110 แค่นี่เอง "  กำเวร 
ค่าน้ำมันต่างกันเยอะใหมครับ