Main Menu

น้ำมันเบรค & น้ำมันเครื่อง(ห้องเกียร)

เริ่มโดย napo05261, พฤษภาคม 09, 2014, 03:13:48 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

napo05261

ขอข้อมูลครับ

1.น้ำมันเบรค เบอร์ D3 และ D4 คุณสมบัติต่างกันอย่างไร

จจย. ควรใช้เบอร์ไหน ครับ ใช้ D3 ได้หรือไม่

2.น้ำมันเครื่อง(ห้องเกียร) ถ้าใช้เบอร์ 30 จะมีผลเสียอะไร บ่ครับ

รถ 2T ครับ

ขอบคุณมาก

:o

akapol

1. เบอร์น้ำมันเบรคแบ่งเกรดที่การต้านทานความร้อนครับเบอร์ที่เยอะกว่าจะมีจุดเดือดสูงกว่าตามนี้
DOT 3 205°C (401°F)
DOT 4 230°C (446°F)
มาตรฐานมอไซค์ทั่วไปเริ่มที่ DOT3 ครับ ถ้าเป็นรถที่มีความเร็วสูงจะเป็น DOT4 (big bike) ยิ่งเร็วการเสียดสีเพื่อให้หยุดจะยิ่งมากและเกิดความร้อนสะสมที่เบรคมาก
สรุป ถ้ารถทั่วไปใช้ DOT3 ได้สบายมาก(ที่ฝากระปุกเบรคก็เขียนไว้นะ DOT3 or DOT4) เท่าที่ทราบราคา DOT4 นี่มีหลักพันต่อ 1 ลิตรเลยครับ

2.น้ำมันเครื่องสำหรับห้องเกียร์ 2 จังหวะทั่วไปแนะนำขั้นต่ำ SAE40 ครับ และเท่าที่ผมเจอน้ำมันเครื่องมอไซค์ไม่มีเบอร์ 30 เลย (หรือมีแต่ผมไม่เคยเจอหว่า)
จะเจอในรถยนต์ ถ้าเป็นน้ำมันเครื่องรถยนต์หรือมอไซออโต้ไม่แนะนำให้นำมาใช้กับห้องเกียร์ครับเพราะมีสารเพิ่มความลื่น(พวกโมลิบดินั่ม) ซึ่งจะทำให้ชุดคลัชที่อยู่ในห้องเกียร์ลื่นได้ครับ  แนะนำว่าควรใช้น้ำมันที่ระบุว่า "ใช้ได้กับห้องเกียร์รถจักรยานยนต์" ส่วนเบอร์ก็ประมาณ SAE40 ครับ ถ้าได้เป็น SAE30 คงลื่นกว่าเพราะความหนืดน้อยกว่าครับ แต่ต้องใช้กับห้องเกียร์ได้นะครับ

RELAXER

***  แค่ LS อยากมี วาว SUPER KIPS  ***


@@TaJung@@

จรุง นามสถิตพงษ์
309/1 หมู่ 8 ถ.เหล่านาดี ต.เมืองเก่า
อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000

บัญชี ธ.กสิกรไทย 491-2-20805-8

รถเก่าๆ...คนขี่แก่ๆ...

napo05261


Porrr

เทียบความคุ้มค่า ในยี่ห้อเดียวกัน เช่น Ate
dot 3 กะ 4 ราคาต่างกันนิดเดียว
แต่ถ้าโดดไป dot5 ราคาโดดไปอีกไกล
ถ้าไม่ลำบาก ใช้ dot 4 คุ้มค่ากว่า

แต่ๆๆๆ

ถ้ารถมีปัญหาน้ำมันเบรคพร่องนอกบ้าน ตามร้านซ่อมมอไซไม่ค่อยมี dot4 ขาย
ยิ่งตาม ตจว. เวลาออกทริปนะ พกส่วนตัวไปด้วยเลย

น้ำมันบรกเติมผสมปน dot3 4 กันไม่ได้นะครับ ต้องถ่ายของเก่าออกให้หมด

aoaaued

เก็บความรู้ครับ
อ้างจาก: akapol เมื่อ พฤษภาคม 09, 2014, 04:11:48 หลังเที่ยง
1. เบอร์น้ำมันเบรคแบ่งเกรดที่การต้านทานความร้อนครับเบอร์ที่เยอะกว่าจะมีจุดเดือดสูงกว่าตามนี้
DOT 3 205°C (401°F)
DOT 4 230°C (446°F)
มาตรฐานมอไซค์ทั่วไปเริ่มที่ DOT3 ครับ ถ้าเป็นรถที่มีความเร็วสูงจะเป็น DOT4 (big bike) ยิ่งเร็วการเสียดสีเพื่อให้หยุดจะยิ่งมากและเกิดความร้อนสะสมที่เบรคมาก
สรุป ถ้ารถทั่วไปใช้ DOT3 ได้สบายมาก(ที่ฝากระปุกเบรคก็เขียนไว้นะ DOT3 or DOT4) เท่าที่ทราบราคา DOT4 นี่มีหลักพันต่อ 1 ลิตรเลยครับ

2.น้ำมันเครื่องสำหรับห้องเกียร์ 2 จังหวะทั่วไปแนะนำขั้นต่ำ SAE40 ครับ และเท่าที่ผมเจอน้ำมันเครื่องมอไซค์ไม่มีเบอร์ 30 เลย (หรือมีแต่ผมไม่เคยเจอหว่า)
จะเจอในรถยนต์ ถ้าเป็นน้ำมันเครื่องรถยนต์หรือมอไซออโต้ไม่แนะนำให้นำมาใช้กับห้องเกียร์ครับเพราะมีสารเพิ่มความลื่น(พวกโมลิบดินั่ม) ซึ่งจะทำให้ชุดคลัชที่อยู่ในห้องเกียร์ลื่นได้ครับ  แนะนำว่าควรใช้น้ำมันที่ระบุว่า "ใช้ได้กับห้องเกียร์รถจักรยานยนต์" ส่วนเบอร์ก็ประมาณ SAE40 ครับ ถ้าได้เป็น SAE30 คงลื่นกว่าเพราะความหนืดน้อยกว่าครับ แต่ต้องใช้กับห้องเกียร์ได้นะครับ

ขอบคุณที่เผยแพร่ความรู้  +1ให้ครับ

อ้างจาก: Porrr เมื่อ พฤษภาคม 11, 2014, 12:08:50 ก่อนเที่ยง
เทียบความคุ้มค่า ในยี่ห้อเดียวกัน เช่น Ate
dot 3 กะ 4 ราคาต่างกันนิดเดียว
แต่ถ้าโดดไป dot5 ราคาโดดไปอีกไกล
ถ้าไม่ลำบาก ใช้ dot 4 คุ้มค่ากว่า

แต่ๆๆๆ

ถ้ารถมีปัญหาน้ำมันเบรคพร่องนอกบ้าน ตามร้านซ่อมมอไซไม่ค่อยมี dot4 ขาย
ยิ่งตาม ตจว. เวลาออกทริปนะ พกส่วนตัวไปด้วยเลย

น้ำมันบรกเติมผสมปน dot3 4 กันไม่ได้นะครับ ต้องถ่ายของเก่าออกให้หมด

ขอบคุณที่แนะนำ +1ให้ครับ

GtozA

K.นิธิโรจน์ โทร.085-8325207(บิ๊ก)
LINE ไอดี0863114925

[

                 ... Club ใจง่าย ...                                  
... ใจง่าย Club ...                 ... แก้งส์ ใจง่าย

lordomo

อ้างจาก: akapol เมื่อ พฤษภาคม 09, 2014, 04:11:48 หลังเที่ยง
1. เบอร์น้ำมันเบรคแบ่งเกรดที่การต้านทานความร้อนครับเบอร์ที่เยอะกว่าจะมีจุดเดือดสูงกว่าตามนี้
DOT 3 205°C (401°F)
DOT 4 230°C (446°F)
มาตรฐานมอไซค์ทั่วไปเริ่มที่ DOT3 ครับ ถ้าเป็นรถที่มีความเร็วสูงจะเป็น DOT4 (big bike) ยิ่งเร็วการเสียดสีเพื่อให้หยุดจะยิ่งมากและเกิดความร้อนสะสมที่เบรคมาก
สรุป ถ้ารถทั่วไปใช้ DOT3 ได้สบายมาก(ที่ฝากระปุกเบรคก็เขียนไว้นะ DOT3 or DOT4) เท่าที่ทราบราคา DOT4 นี่มีหลักพันต่อ 1 ลิตรเลยครับ

2.น้ำมันเครื่องสำหรับห้องเกียร์ 2 จังหวะทั่วไปแนะนำขั้นต่ำ SAE40 ครับ และเท่าที่ผมเจอน้ำมันเครื่องมอไซค์ไม่มีเบอร์ 30 เลย (หรือมีแต่ผมไม่เคยเจอหว่า)
จะเจอในรถยนต์ ถ้าเป็นน้ำมันเครื่องรถยนต์หรือมอไซออโต้ไม่แนะนำให้นำมาใช้กับห้องเกียร์ครับเพราะมีสารเพิ่มความลื่น(พวกโมลิบดินั่ม) ซึ่งจะทำให้ชุดคลัชที่อยู่ในห้องเกียร์ลื่นได้ครับ  แนะนำว่าควรใช้น้ำมันที่ระบุว่า "ใช้ได้กับห้องเกียร์รถจักรยานยนต์" ส่วนเบอร์ก็ประมาณ SAE40 ครับ ถ้าได้เป็น SAE30 คงลื่นกว่าเพราะความหนืดน้อยกว่าครับ แต่ต้องใช้กับห้องเกียร์ได้นะครับ

ของผมใช้ castol 10w-30 ครับ ขี่ดีครับ
รถอะไรหว่า?