Main Menu

สอบถามเรื่องการปลุกชีพ tzm ครับ

เริ่มโดย l2anxz, พฤษภาคม 04, 2014, 02:03:31 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

l2anxz

คือเรื่องมีอยู่ว่า เพื่อนรักผมคนนึงเห็นว่าผมดูรถ 2t บ่นอยากได้ มันเลยยกรถ tzm ให้ผม ซึ่งบ้านมันไม่มีคนใช้แล้ว จอดไว้เกือบ 10 ปีแล้ว ซึ่งผมก็ยังไม่ได้ไปดู ไม่รู้ว่าตอนนี้สภาพเป็นยังไงบ้าง   :P

แต่ผมคิดว่ายังไงซะ ต้องสตาร์ทไม่ติด ขี่ไม่ได้แน่ๆ ต้องมีการปลุกชีพอะไรก่อนบ้างล่ะ (เพราะไม่มีใครไปแตะเลย จอดไว้ในโรงจอดรถ ไม่โดนแดดโดนฝน เพื่อนผมบอกมางี้)

ถ้าผมอยากปลุกมันขึ้นมา ให้ขับได้ก่อน (ยังไม่เน้นสวย รอเรียนจบก่อนจะเอาให้เป็นเท่ห์กว่าพวกสปอร์ตรุ่นใหม่ๆเลย ฮี่ๆๆ) การใช้งานของผมคือ ตอนนี้ยังไม่ได้ใช้ระยะทางไกล(อาจมีบ้าง นานๆที) แค่ขับไปเรียน ไป-กลับ อยู่ในมหาลัยทุกวัน

คำถามที่จะถามคือ....

1. tzm ที่จอดทิ้งไว้นานๆ จนสตาร์ทไม่ติด จะมีปัญหาในชิ้นส่วนใดบ้าง(โดยส่วนมาก) แล้วถ้าเอาไปซ่อม ไปหา-เปลี่ยนอะไหล่ รวมค่าช่าง ราคาจะประมาณเท่าไรครับ ถ้าทำจนสภาพสมบูรณ์ ขับได้ดี เอาไปตรวจสภาพผ่าน ต่อ พรบ. ต่อทะเบียนได้

2. เดี๋ยวนี้เขาใช้ e10 e20 กันหมดแล้ว tzm ต้องทำยังไงบ้างครับถึงจะใช้ได้บ้าง แล้วทำไป จะมีผลเสียต่อเครื่องหรือเครื่องมีปัญหามากขึ้นมั้ยครับ

3. ในกรณีที่เขายกรถให้เราฟรีๆ ไม่มีเอกสารการซื้อขาย และชื่อเจ้าของรถเป็นของพ่อเขาอยู่ แต่ทะเบียนอาจจะขาดต่อหรือเล่มเขียวหาย เราสามารถเอารถไปตรวจสภาพ ต่อ พรบ. ต่อทะเบียน เสียภาษี เองได้ไหมครับ

4. กรณีเล่มเขียวหาย เราสามารถขอใหม่ได้ไหมครับ ถ้าได้ ต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง // กรณีไม่โอนเปลี่ยนชื่อเจ้าของ จะมีผลกับเราไหมครับ ในกรณีโดนโบก

5. รู้จักช่างหรือร้านไหนที่ไว้ใจได้ เก่งเรื่องรถ 2T และให้คำแนะนำได้ดี ในขอนแก่น รบกวนแนะนำด้วยนะครับ (ผมเรียนอยู่ มข. +.+)

6. ผมนั่งหาข้อมูลในเน็ต ว่าเดี๋ยวนี้มีการทำ Quick Shifter ทำให้เราเข้าเกียร์ โดยไม่ต้องกำคลัชได้ TZM ทำได้ไหมครับ มีที่ไหนรับทำบ้างและราคาเท่าไรครับ

ปล. ต้องขออภัยที่ตั้งคำถามไว้ซะเยอะเลยครับ คือผมไม่ค่อยรู้เรื่องมอเตอร์ไซค์ครับ โดยเฉพาะพวก 2T เลยครับ ทั้งระบบการทำงาน อะไหล่อะไรก็แทบไม่รู้จัก ขับรถมีคลัชยังไม่เป็นด้วยซ้ำ

ตอนนี้กำลังเรียนรู้ทุกๆอย่างเกี่ยวกับรถ 2T อยู่ครับ โดยเฉพาะ TZM ที่กำลังจะเป็นรถคันแรกในชีวิตที่จะทำเอง ขี่เอง รถรุ่นแรกที่เคยซ้อนกับพ่อตอนเด็กๆ มีความทรงจำดีๆมากมายกับรถรุ่นนี้ครับ เลยอยากทำให้มาดีที่สุด อยู่กับเรานานทีสุด  ???

@@TaJung@@

ไม่เห็นสภาพรถ  ตอบไม่ได้ครับ  ส่วนเรื่องเอกสาร  ถ้าเล่มเขียวหาย  เจ้าของรถต้องเป็นคนดำเนินการแจ้งหายเพื่อคัดเล่มใหม่
จรุง นามสถิตพงษ์
309/1 หมู่ 8 ถ.เหล่านาดี ต.เมืองเก่า
อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000

บัญชี ธ.กสิกรไทย 491-2-20805-8

รถเก่าๆ...คนขี่แก่ๆ...

Shiroki

1.รถจอดนาน ซีลและของเหลวอันดับแรกเลยครับ งบปั้นขั้นต่ำซัก 5000 ถ้าโชคดีสภาพยังดี ถ้าบานปลายมากๆก็ทะลุหมื่นครับ tzm จะมีปัญหาบ่อยๆที่ซีลปั๊มน้ำรั่วทำให้น้ำมันเครื่องขาว กับระบบวาล์วครับ
2.e10 เติมได้เลยไม่มีปัญหาครับ e20 อาจต้องจูนกันหน่อย ไปอ่านดูกระทู้นี้ครับ http://www.2strokeclub.com/smf/index.php/topic,43899.0.html
3.ต่อทะเบียนเองได้ครับ ขอแค่เล่มเขียวอยู่กับเรา แต่เล่มเขียวหายต้องให้เจ้าของเดิมจัดการจนได้เล่มมาก่อนครับ
4.ข้อนี้ไม่แน่ใจ ลองเสิร์ชหาเอาครับ // โดนโบก ถ้ามีสำเนาเล่มเขียวแสดงก็ ok ครับ

maanoi11

#3
ผมขอแนะนำแนวทางก่อนที่จะทำการปลุกชีพขั้นพื้นฐานก่อนนะ ในกรณีปลุกด้วยตัวเอง (ไม่ต้องง้อช่างให้เสียเงินเสียงเวลา)

1. หาสมุด Part อะไหล่ของรถรุ่นที่ต้องการปลุกชีพ ไม่ว่าจะวิธีไหนก็ตาม หามาให้ได้

2. ศึกษาข้อมูลของรถรุ่นที่ต้องการจะปลุกชีพให้ละเอียดทุกเม็ดทุกกระบวนท่า เน้น ระบบไฟ ระบบจ่ายน้ำมััน

3. ตรวจสอบรถที่ต้องการปลุก ว่ามีส่วนไหนที่ตรงตามสเป็คที่ทางโรงงานผลิตมาหรือไม่ ถ้าส่วนไหนไม่ใช่ให้ท่านจดบันทึกใส่สมุดไว้

4. ทำรถให้เครื่องติดให้ได้ ถ้าทำรถให้ติดเองไม่ได้ ก็หมดหนทางที่จะปั้นต่อด้วยตัวเอง ถ้ามัวแต่รอช่าง ท่านก็จะไม่ได้อะไรเลยถึงเวลามีปัญหาท่านจะไม่สามารถแก้ไขมันได้ด้วยตัวเอง

5. หลังจากรถเครื่องติดแล้ว ความคิดต่อไปมันจะเริ่มผุดขึ้นมาเอง

ปล. เวลาจะเร็วหรือช้าอยู่ที่ว่าคุณลงมือทำหรือยัง สงสัยส่วนไหนเข้ามาถาม เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ในห้อง YAMAHA ได้ตลอด 24 ชม. ครับ

ทุกปัญหามีทางออก
CHANTHABURI THAILAND
I LOVE 2 Stroke
มือใหม่ หัด แป๊ดดด !!!
ไม่หล่อขอ ขี่ 2T ค๊าบบบ  ^^"


~{ Eak_ThaPra }~

ท่อ PDK / ปลาย TSUKIGI / อะไหล่ท่อ PDK
www.2strokeclub.com/smf/index.php/topic,107473

www.facebook.com/Eak.Thaphra

นายศุภกร เลาหโรจน์กุล ธ. กรุงไทย  070-0-06906-2


Vilator

ใจเย็นๆ มีหลายอย่างที่ต้องทำครับ  ถ้าจะครอบครองรถ ก็ต้องโอนอะไรให้มันเสร็จสับเรียบร้อย  ภายหลังจะได้ไม่มีปัญหา  ส่วนอะไหล่ก็เน้นมือสองเป็นหลัก มีอะไรสงสัย อินบ๊อก ถามแต่ละท่านที่เข้ามาตอบในนี้ได้  ทุกท่านประสบการณ์ สูง กันทั้งนั้น เพียงแต่ว่าแต่ละท่านจะ อินดี้ ตามกำลังและอายุครับ ฮ่าๆๆๆๆ
สองผู้เฒ่า  TZ ออกทริปทั่วไทย ตามล่าฝันไม่หยุดนิ่ง




l2anxz

ขอบคุณทุกๆท่านครับ วันที่ 14 นี้จะลงไปเอารถอยุ่ กทม. แล้ว เดี๋ยวลองถ่ายภาพรถมาให้ดูสภาพครับ

ช้างน้อย 115 ซี.ซี.

มาโนช ชาติลีฬหา ธ.กรุงไทย ส.ทับเที่ยง เลขที่ 931-1-22953-9
e-mail  [email protected] โทร 08-6742-5445  08-9729-9890 ที่อยู่ 28/7 ถนนห้วยยอด ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง 92000

Mtz

ทำเองเลยครับ  รื้อเป็นชื้นๆมาประกอบใหม่  เครื่องเราทำเองไม่แม่นก็พึ่งเพื่อนๆกันไป(ตอนผมทำเองรอบแรกก้กะจะเอาเครื่องเก่าเรามาบิ้วใหม่ แต่ยังไม่มีเงิน ช่วงนั้นตกงาน จังหวะมาเจอเครื่องของน้องแป๊กกี้ เขาขาย เลยซื้อต่อมาใช้ก็เลยประหยัดงบในการบิ้วไปได้เยอะเลย)  ในนี้ช่างเยอะครับ  รถผมตอนที่ทำใหม่เมือ่4ปีทืี่แล้ว ก้รถจอดตากแดดตากฝน ตั้ง5ปีเหมือนกัน อยู่ข้างบ้าน แม่เอาลังกระดาาเก่าๆ พวกกองวัสดุไปกองทับไว้ท่วมเลย พอเรานึกคึกรื้อออกมาจากหลังบ้านก็เริ่มรื้อเป็นชิ้นๆเลย แล้วเอามาพ่นสีประกอบใหม่

  (รูปตอนทำรอบแรกไม่ได้เก้บไว้ มีแต่รูปตอนทำเสร็จแล้ว  อิอิ สีกิ้งก่าครับ ทนขี่เพระาไม่มีตังอยู่พักใหญ่ๆ)


รอบนี้พอเริ่มมีตัง ก็เริ่มบิ้วใหม่ เอารถมาก็ระเบิดเป็นชิ้นๆก่อนเลย


เพือ่ตรวจสอบสีและสนิม ขัด พ่นสีให้เรียบร้อย เพระาโครงรถคือพื้นฐานทั้งหมด



รอบสอง ใช้เวลาทำหมดไปราวๆ6เดือน  เพระาต้องทำงานประจำด้วย  เสาร์อาทิตย์ถึงจะแว๊บมาบ้านช่างกิ๊กเพื่อมาทำรถต่อ เพระาที่บ้านผมไม่มีสถานที่ทำรถเก็บรถกว้างมาก  แถมพ่นสีลำบากชาวบ้านด่า เลยมทาทำที่บ้านช่าง

พอทำโครงรถเสร็จก็มาเริมประกอบรถเป็นคัน เพื่อตรวจสอบโครงสร้างหลัก จำพวก โช๊ค ล้อ สวิงอาร์ม เพระาเราแปลงสวิงอาร์มใหม่ด้วยครับ


ทางด้านงานสี  เรามีเงินน้อยไม่มีเงินทีละ2-3000ไปจ้างช่างสี ก็ต้องทำเอง หัดโป๊วเองขัดเอง ขอบอก งานสีนี่เหนื่อยมากๆ แต่มีความสุขครับ
 

เราก็อาศัยไปซื้อสีกระป๋องยกครึ่งโหลมา 210 บาทต่อครึ่งโหล  ค่อยๆทยอยซื้อมาทีละนิดๆมาทำเป็นส่วนๆไป (สรุป ทำสีเอง ค่าสีหมดไป2000  เพระาเดี๋ยวซ่อมสี เดี่ยวแก้สี  เดี๋ยวสีน้อย ขัดใหม่ ซ่อมใหม่ ไหนจะเสียเวลา สรุป รู้งี้กรูเก็บตังจ้างเขาทำดีกว่า 555+++)
   




  พอเิร่มทำสีเสร็จ ก็เริ่มขึ้นลกรถอีกคัร้งเพื่อลองเทียบสีเทียบลาย




  เมื่อทุกอย่างโอเค  ก็ทำให้จบๆไปเลย ประกอบเสร็จออกทริป  อิอิ


ทริปแรกในชีวิตกับมอเตอร์ไซด์  ไปสะพานมอญครับ  หุหุ  ขี่ตากฝนสองวันเต็มๆ  ทรมารพอดู  แต่ได้วัดใจตัวเอง  และได้ทดสอบน้ำใจเพือ่นฝูง

  พอรถเป็นคัน ก็เริ่มคัน ติดสติกเกอร์เพิ่ม


  พอเริ่มอยู่ตัว ก็เริ่มแปลงล้อ ยัดปั้มเบรมโบ้ ใส่จานโต ยัดโช๊คหน้าproarm


สุดท้ายก้เอาไปทดสอบในแบบที่เราฝันไว้คือ "เอาTZMไปลงสนาม"


จากนั้นก้ออกล่าฝัน ไปเที่ยวกับรถคู่ใจ


   สุดท้ายปลายทางของการทำรถ  มันไม่สิ้นสุดครับ  เพระาเรามีคตวามสุขทุกครั้งที่เราได้ทำมันขึ้นมาใหม่ด้วยมือเราเอง  :(

Mtz

#9
ท่าน จขกท  ท่านอยู่ขอนแก่นชิมิ  ท่านรู้ไหม ท่านโชคดีสวดๆ เพระาท่านอยู่ใกล้ เทพ TZตัวจริงครับ ท่าน Tajung คนนี้ เรื่องตัดแปลงสารพัดอะไหล่เขาชำนาญครับ และทำรถแบบ"รู้หลัก " ดเป็นเหมือน ตำราเล่มหนึ่งของยามาฮ่าทีเดียว แกไม่ใช่แนวไม่ใช่ครูพักลักจำพอทำได้แล้วไม่รู้หลักการที่แท้จริงแต่มาบอกว่าข้าคือเทพ
     ตอนเล่นเว็บแรกๆมีแต่คนนึกว่าผมเป็นเทพซ่อมรถ เพราะเห็นไปออกความเห็น ไปรั่วเกี่ยวกะการซ่อมรถอเะไรบ่อยๆ เพราะทืี่ผมรั่วไปกะเขาได้ ก็เพราะผมเคยทำเองมาทั้งคัน รื้อมาทุกชิ้น เพราะเมื่อก่อนไม่มีอินเตอรืเนต  ไม่มีกลุ่ม มีแต่ช่างแถวบ้าน เอาไปให้ช่างทำ  แม่งก้แต่แต่พวก "ช่างแม่ง" ทำส่งๆไปเพระาว่ารถเราเก่า เลยเป็นประกายยให้เรามาทำรถเอง  (บางชื้นไม่ต้องรื้อผมก็โง่ไปรื้อ พังคามือไปหลายเหมือนกัน)   เลยพอมีภูมิอยู่บ้าง แต่ก็ไม่แม่นเท่าคนที่เป็นสายช่างจริงๆ  บางอย่างผมบอกได้ แต่บางอย่างผมก็ตอบไม่ถูก จะนั้นอย่ามายกว่าผมเป็น"เทพ TZM"  หลังๆมางานรัดตัวไม่มีเวลาทำ  ก็เลยพึ่ง"ช่างกิ๊ก แปดริ้ว" เป็นคนดูแลให้ เราก้ได้ความรู้ไปด้วย ผแต่เราไม่ได้ลงมือทำเองมานาน ลืมไปหมดแระ อะไรถอดยังไง ) (ว่าดักคอไว้ก่อน เคยมีคนว่าผม  อิอิ)   แต่แท้จริงแล้ว ผมมันเทพเหมือนกัน เรื่องบรรลัยรถ  หุหุ  พังคามือตลอด  บางคนก็บอกเทพสามเกียร์ (แม่มขี่อยู่สามเกียร์  ถ้าใส้ไม่แตกคงได้แจก TVสี  แต่ว่าใส้แตกตลอด  อดไปตามระเบียบ  อิอิ)

~{ Eak_ThaPra }~

ท่อ PDK / ปลาย TSUKIGI / อะไหล่ท่อ PDK
www.2strokeclub.com/smf/index.php/topic,107473

www.facebook.com/Eak.Thaphra

นายศุภกร เลาหโรจน์กุล ธ. กรุงไทย  070-0-06906-2


นักบิดชนบท


"ดีหรือชั่ว" ไม่ได้อยู่ที่การศึกษา  ถ้าคนสันดาน"หมา" การศึกษาก็ไม่ช่วยอะไร

Arm TZ


aek_j

เป็นกำลังใจให้ครับ ค่อย ๆ ทำไปตามเวลา  กำลัง ปัจจัย ความรู้ ความสามรถ

เดวก็เป็น เดวก็ได้ครับ
เปิดตำนาน พระอาทิตย์สองดวง  แม้อนาคตยังตกเป็นผู้ตาม

นาย อุเทน  สุภาวรรณ์ ( เอก )

27 หมู่  8 ต ป่าก่อดำ   อ แม่ลาว จ เชียงราย  57250

มือถือ 086 729 5613 บ้าน 053 666 068 Line ID Clubjz

ธนาคาร TMB (ทหารไทย) สาขาพหลโยธิน - เชียงราย ออมทรัพย์ 462 - 2 - 24085 - 3

l2anxz

ผมไปดูรถมาแล้วครับ ไอเจ้าเพื่อนรักผมมันดันบอกชื่อรุ่นผิด ที่จริงแล้ว รถเป็น RX-Z ครับ

แต่สักวันผมจะต้องซื้อและปั้น TZM มาให้ได้แน่ๆต่อจาก rxz คันนี้

Vilator

สองผู้เฒ่า  TZ ออกทริปทั่วไทย ตามล่าฝันไม่หยุดนิ่ง




Arm TZ

เล่น rxz ไปพลางๆก่อนละกันครับยามาฮ่าเหมือนกัน

Vilator

ยามาฮ่า ไม่ว่ารุ่นไหน ก็แรงสุดฉุดไม่อยู่ทุกคัน แต่แรงได้แบบจิ๊กโก๋โลเดียวนะ ลากยาวววววววววววววววววว   ระวังไส้แตก ฮ่าๆๆๆๆ
สองผู้เฒ่า  TZ ออกทริปทั่วไทย ตามล่าฝันไม่หยุดนิ่ง