Main Menu

สงสัยเรื่องโมดิฟายระบบเบรกครับ

เริ่มโดย Porrr, มีนาคม 15, 2014, 03:39:01 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

@@TaJung@@

อ้างจาก: Porrr เมื่อ มีนาคม 16, 2014, 12:59:02 หลังเที่ยง
ผม nsr rr ยางใหม่มิชลิน เบอร์สเปกโรงงาน
ปั้มบนล่างสายเดิมหมด ผ้าเบรกแท้ นม.เบรกเอเต้ดอต 4
ปั้มเช็กไล่ระบบหมดแล้ว
แต่ผมชอบใส่รองเท้าหุ้มข้อพื้นเรียบขี่รถ
เวลาเบรกกะทัรหันมันจะคุมนน.เท้าไม่ค่อยได้ ทำให้เหยียบเบรกหนักเกิน
ส่วนเบรกหน้า คุมนน.นิ้วง่ายกว่านะครับเลยไม่เคยทำหน้าล้อก
แต่ถ้ากำและเหยียบแรงๆ ออกแรงบีบเยอะๆ มั่นใจว่าล้อกแน่

ที่สงสัยจริงๆคือเด็กแว้นแถวบ้านใส่จานโตล้อยางหนังสติ้ก
เค้าจะเบรกกันยังไงอะ ถ้าขี่รถพวกนั้น ผมมีคว่ำแน่
เอาท้ายรถชาวบ้านเป็นเบรก  อิอิอิ   ฟิ๊วววววววววววว.....
จรุง นามสถิตพงษ์
309/1 หมู่ 8 ถ.เหล่านาดี ต.เมืองเก่า
อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000

บัญชี ธ.กสิกรไทย 491-2-20805-8

รถเก่าๆ...คนขี่แก่ๆ...

aoaaued

อ้างจาก: geenee เมื่อ มีนาคม 16, 2014, 11:56:32 ก่อนเที่ยง
แก้ๆ ที่ว่าล้อล๊อคไม่เป็นอันตรายนี้ ไม่จริงผมพิมพ์ผิด คือเทียบกับล้อหน้าและหลังอะครับ ถ้าล้อหลังล๊อคจะปลอดภัยกว่า ผมไม่เคยมีประสบการณ์ล้อหน้าล๊อค เคยแต่สูบติดล้อหลังล๊อคขี่รถสองจังหวะใหม่ๆบีบครัชยังไม่เป็นล้อล๊อคเลยขี่มา130กิโลเมตรต่อชม. รถมันก็แกว่งๆหน่อยแต่ก็ประคองได้ ถ้าเป็นเบรคหน้านี้คงพุ่งออกด้านหน้ารถไปแล้วอะครับ

อ้างจาก: suphachai เมื่อ มีนาคม 16, 2014, 12:13:33 หลังเที่ยง
ล้อหลังล็อกยังพอพยุงให้รถทรงตัวได้ แต่ล้อหน้าล็อกอันตรายมากครับ

ไม่ว่าล้อหน้าหรือล้อหลังล๊อคก็อันตรายเหมือนกัน หากล้อหลังหยุดตายก็เสียการทรงตัวล้อหลังก็อยากจะแซงล้อหน้า(รถจะหันเห) อันนี้หากปล่อยเบรคไม่ทันก็แล้วแต่ดวง หันซ้ายก็ลงคูลงคลอง หันขวาถ้าหน้าสวนก็มีเสียว หากล้อหน้าตายก็มีสิทธิตีลังกาแหละ ฉะนั้นระบบเบรคที่ดีล้อต้องไม่ล๊อคในขณะที่รถมีความเร็วอยู่ ถ้าล้อหลังล๊อคมันจะเกิดการลื่นไถลของยางกับถนน แล้วมีอาการอย่าที่ว่ามารถก็ไม่หยุด เขาจึงพัฒนาเป็น ABS เพื่อกันการเบรคล้อตายไงครับ

pikky_team

ขอเสนอความคิดเห็นตามแนวทางของผมบ้างครับ
เบรคเดิมไม่ได้ดีที่สุด แต่เหมาะสมในการใช้งานประจำวันที่สุด ทางผู้ออกแบบเขาออกแบบมาแล้วว่า แบบนี้แหละ ทนทานไม่ต้องจุกจิก บำรุงรักษาไม่มาก  มีต้นทุนไม่สูง และมีประสิทธิภาพเบรคที่เพียงพอกับรถรุ่นนั้นๆแล้ว (ไม่ได้หมายความว่าจะมีประสิทธิภาพเบรคสูงสุดกับรถรุ่นนั้นๆนะครับ)
ผมเคยจับสังเกตุอาการล็อคของล้อหน้าด้วยตัวเอง รถผมเป็น victor M ตอนแรกใส่จานเดิม 5 รู จานเส้นผ่านศูนย์กลาง 260 มม.ตอนหลังเปลี่ยนเป็นจาน 4 รูของ KR เส้นผ่านศูนย์กลาง 290 มม. แทน จานใหญ่จะได้เปรียบเรื่องการเลียเบรคได้มากกว่าครับ คือเราจะกำได้มากกว่าโดยที่ล้อยังไม่ล็อค แต่ถ้าตกใจกำจนมิด ล้อล็อคหมดแน่นอนไม่ว่าจานเล็กจานใหญ่
ปล.เทียบกันที่ยางเส้นเดียวกันนะ

จุ้ย ปช.

อ้างจาก: phu4123 เมื่อ มีนาคม 15, 2014, 08:49:01 หลังเที่ยง
ออกความเห็นบ้างนะครับ รถบางรุ่นของติดรถมาก็ห่วย เบรกทื่อไม่ค่อยอยู่ ความเร็วสูงมีเสียวแต่ถ้าเพิ่มแรงอีกนิด ล้อล็อก กลิ้งได้ง่ายๆ (ไอ้ที่ว่าเบรกอยู่มันก็อยู่แน่ๆแต่เอารถไม่อยู่ครับ)ในเว็บเราก็รุ่นที่หลายคันขวนขวายหาเบรกหลังรุ่นอื่มมาใส่แทนไงครับ  บางรุ่นให้มาดีมากแตะเบาๆก็มีแรงดึง หน่วงแบบหนึบๆเหมือนมี เอ็นจิ้นเบรก ไม่ต้องใช้แรงมาก หยุดได้มั่นใจกว่าโดยที่ล้อไม่ล็อก  ผมมีรถหลายคัน ก็เปลี่ยนใส่เบรกหน้ารุ่นนี้ทุกคัน มันมีข้อเปรียบเทียบครับ ปั้มบนใหญ่กว่า ลูกสูบปั้มล่างก็ใหญ่กว่า  นี่แหละครับเหตุที่ต้องทำเบรกเพิ่ม

จริงอย่างแรงครับ ปั๊มเบรค ไม่เท่าไหร่ มันอยู่ที่ผ้าเบรค ถ้าผ้าเบรคดี แตะนิสเดวมันก็ดูดแล้ว
ผ้าเบรคตัวนี้แถมมากับปั๊ม  เบรคดีมาก แตะนิสเดียวมันดูดเลย ติดใจ แต่ไม่รู้จะไปหาซื้อที่ไหน
รถผมเคอานะ เปลี่ยนใหม่หมด ปั๊มบนล่าง จาน ผ้าเบรค 0 สี่ร้อยกว่าบาทก็เบิกมาแล้ว แต่ก็ไม่ประทับใจ สงสัยต้องกระโดนไปเล่น 4 พอตแว้วว
"ความโกรธ" อาจเกิดโดย..ไม่ตั้งใจ แต่ "การให้อภัย" ไม่ได้เกิดด้วย..ความบังเอิญ

http://www.2strokeclub.com/smf/index.php?topic=1136

@@TaJung@@

จัดผ้าเบรก นู๋นินมาลองดู  กับอีกยี่ห้อเห็นบอกกันว่าดี  กู๊ดเฟน อะไรทำนองนี้อ่ะ   น่าลองนะ
จรุง นามสถิตพงษ์
309/1 หมู่ 8 ถ.เหล่านาดี ต.เมืองเก่า
อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000

บัญชี ธ.กสิกรไทย 491-2-20805-8

รถเก่าๆ...คนขี่แก่ๆ...

จุ้ย ปช.

#25
อ้างจาก: @@TaJung@@ เมื่อ มีนาคม 16, 2014, 04:22:22 หลังเที่ยง
จัดผ้าเบรก นู๋นินมาลองดู  กับอีกยี่ห้อเห็นบอกกันว่าดี  กู๊ดเฟน อะไรทำนองนี้อ่ะ   น่าลองนะ

โกล์เฟน ราคาไม่ธรรมดาเลยพี่ 555555

เจอแล้วว

http://www.apshop-racing.com/product.php?cate_id=26&model_id=

เดวต้องลอง

+1 ??? ???
"ความโกรธ" อาจเกิดโดย..ไม่ตั้งใจ แต่ "การให้อภัย" ไม่ได้เกิดด้วย..ความบังเอิญ

http://www.2strokeclub.com/smf/index.php?topic=1136

@@TaJung@@

จรุง นามสถิตพงษ์
309/1 หมู่ 8 ถ.เหล่านาดี ต.เมืองเก่า
อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000

บัญชี ธ.กสิกรไทย 491-2-20805-8

รถเก่าๆ...คนขี่แก่ๆ...

บูรพาพยัคฆ์

อ้างจาก: pikky_team เมื่อ มีนาคม 16, 2014, 01:54:51 หลังเที่ยง
ขอเสนอความคิดเห็นตามแนวทางของผมบ้างครับ
เบรคเดิมไม่ได้ดีที่สุด แต่เหมาะสมในการใช้งานประจำวันที่สุด ทางผู้ออกแบบเขาออกแบบมาแล้วว่า แบบนี้แหละ ทนทานไม่ต้องจุกจิก บำรุงรักษาไม่มาก  มีต้นทุนไม่สูง และมีประสิทธิภาพเบรคที่เพียงพอกับรถรุ่นนั้นๆแล้ว (ไม่ได้หมายความว่าจะมีประสิทธิภาพเบรคสูงสุดกับรถรุ่นนั้นๆนะครับ)
ผมเคยจับสังเกตุอาการล็อคของล้อหน้าด้วยตัวเอง รถผมเป็น victor M ตอนแรกใส่จานเดิม 5 รู จานเส้นผ่านศูนย์กลาง 260 มม.ตอนหลังเปลี่ยนเป็นจาน 4 รูของ KR เส้นผ่านศูนย์กลาง 290 มม. แทน จานใหญ่จะได้เปรียบเรื่องการเลียเบรคได้มากกว่าครับ คือเราจะกำได้มากกว่าโดยที่ล้อยังไม่ล็อค แต่ถ้าตกใจกำจนมิด ล้อล็อคหมดแน่นอนไม่ว่าจานเล็กจานใหญ่
ปล.เทียบกันที่ยางเส้นเดียวกันนะ
เห็นด้วยครับ  ตอนนี้ ใช้  320  มม.  อยู่


ภาพความหลัง

เด็กชาย_โหน่ง_

อ้างจาก: จุ้ย ปช. เมื่อ มีนาคม 16, 2014, 04:10:26 หลังเที่ยง
อ้างจาก: phu4123 เมื่อ มีนาคม 15, 2014, 08:49:01 หลังเที่ยง
ออกความเห็นบ้างนะครับ รถบางรุ่นของติดรถมาก็ห่วย เบรกทื่อไม่ค่อยอยู่ ความเร็วสูงมีเสียวแต่ถ้าเพิ่มแรงอีกนิด ล้อล็อก กลิ้งได้ง่ายๆ (ไอ้ที่ว่าเบรกอยู่มันก็อยู่แน่ๆแต่เอารถไม่อยู่ครับ)ในเว็บเราก็รุ่นที่หลายคันขวนขวายหาเบรกหลังรุ่นอื่มมาใส่แทนไงครับ  บางรุ่นให้มาดีมากแตะเบาๆก็มีแรงดึง หน่วงแบบหนึบๆเหมือนมี เอ็นจิ้นเบรก ไม่ต้องใช้แรงมาก หยุดได้มั่นใจกว่าโดยที่ล้อไม่ล็อก  ผมมีรถหลายคัน ก็เปลี่ยนใส่เบรกหน้ารุ่นนี้ทุกคัน มันมีข้อเปรียบเทียบครับ ปั้มบนใหญ่กว่า ลูกสูบปั้มล่างก็ใหญ่กว่า  นี่แหละครับเหตุที่ต้องทำเบรกเพิ่ม

จริงอย่างแรงครับ ปั๊มเบรค ไม่เท่าไหร่ มันอยู่ที่ผ้าเบรค ถ้าผ้าเบรคดี แตะนิสเดวมันก็ดูดแล้ว
ผ้าเบรคตัวนี้แถมมากับปั๊ม  เบรคดีมาก แตะนิสเดียวมันดูดเลย ติดใจ แต่ไม่รู้จะไปหาซื้อที่ไหน
รถผมเคอานะ เปลี่ยนใหม่หมด ปั๊มบนล่าง จาน ผ้าเบรค 0 สี่ร้อยกว่าบาทก็เบิกมาแล้ว แต่ก็ไม่ประทับใจ สงสัยต้องกระโดนไปเล่น 4 พอตแว้วว


นินจาาาาาา ซื้อผ้าแถมปั๊ม ฮา าาาา


อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

เด็กชาย_โหน่ง_

อ้างจาก: {{ boyy555 }} เมื่อ มีนาคม 15, 2014, 05:54:47 หลังเที่ยง
90 เปอเซ็น ใส่แล้วเท่  อีก 10 เปอเซ็น  เป็นผลพลอยได้ ครับ  ตามนั้น   ขึ้นชือว่าดิสเบรค  ยังไงก็หัวทิ่มทุกรุ่นครับ   ที่ใส่แพงเพราะเท่   

เข้าใจตรงกันนะ 

เข้ามาถูกใจ คนนี้ อิอิ

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

maxybobby

จานหน้าใหญ่ขึ้น  ปั้มเบรกใหญ่ขึ้น  ผ้าเบรกดีขึ้น   (ทุกอย่างเป็นของแท้) ไม่ใช่ของแต่ง กาก ๆ

ระยะการเบรก ความมาตรฐาน มั่นใจได้  ดีขึ้นแน่นอนครับ  อีกอย่าง ยางหน้า  สำคัญมาก ๆ

ถ้าใส่แค่สวย  motor gp เค้าคงไม่สรรหามาใช้หรอกครับ

ตัวอย่างภาพ

ผมใช้ปั้ม บนล่าง TZR 250 3xv  ผ้าเบรก โกล์เฟน ราคาประมาณ 750  ยางหน้า irc วิง พรีเมี่ยม

ชื่อเล่น  แมค ขับ tzm มหาสารคาม
เลขบัญชี 476 0 15451 5 ธ.กรุงไทย สาขา5 แยกมหาสารคาม จักรพันธุ์ นวลศรี ..ออมทรัพย์
โทร 080 7506588

เด็กชาย_โหน่ง_

ก็ไม่รู้สิครับ เรื่องของแต่งราคาแพง ผมไม่ขอคอเมนท์อะไรมากครับ ตังใครตังท่านละกัน แต่สิ่งที่ได้แน่นอน สำหรับระบบห้ามล้อราคาแพงคือ ความมั่นใจในรถมากกว่าครับ เมื่อวานนี้บังเอิญผมไปเรียนการขี่รถมา ครูฝึกหลายๆ ท่านให้ข้อคิด ที่เหมือนกันคือ ถ้ามั่นใจในตัวรถอะไรก็ทำได้หมด

ทีนี้ลองเปลี่ยน วิธีคิด เป็นแบบนี้ ไหมครับ

หลักๆ ระบบเบรคมันทำงานด้วยความฝืด เพราะฉะนั้น มันต้องมีอะไรซักอย่าง ที่สึกหรอและพัง แน่นอน จะจานเบรค หรือ ผ้าเบรคก็เลือกเอา

ผ้าเบรคราคาแพงคุณภาพดี ส่วนใหญ่ ย้ำนะครับ ว่าส่วนใหญ่ จะมีส่วนผสมของโลหะ มากกว่า ปกติ

อย่างเช่นผ้าเบรคนินจา ที่ ตาจุ้ย ปช. ใช้นั้นแหล่ะครับ หากจับคู่กับจานเบรคเนื้อดี มันจะหล่อมากครับ ทำลายความเร็วได้ค่อนข้างมากเลยทีเดียว

พวกผมเคยเอามาจับคู่กับจาน TZM เอานิ้วเหนี่ยวเบาๆ แหม.... ความเร็วหายไปเพียบ

อีกนึงคุณสมบัติ ของผ้าเบรคราคา แพงคือ มันไม่ค่อยจะเสียสภาพ หรือ ประสิทธิภาพในการ เบรคต่อเนื่อง เบรคบ่อยๆ สมมติว่า บังเอิญต้องออกทริปที่ มีทางโค้งต่อเนื่อง พวกเราสามารถเชื่อถือได้ระดับหนึ่งว่า เบรคสามารถทำลายความเร็วได้ดี แน่นอน

สมมติว่ามีคน ถามต่อว่า แล้วผ้าเบรค ชุดนึง 20 30 40 บาท ยี่ห้อทั่วๆไปใช่ได้ไหม ใช้ได้ครับ ของพวกนี้ มีข้อดี คือ มันทำงานได้ตั้งแต่อุณหภูมิต่ำๆ หรือ ง่ายๆ ขี่ช้าๆ

ส่วนตัวผม ที่ใช้แพงสุดก็ ผ้าเบรคนินจานี่แหล่ะครับ โกล์เฟรน ยังไม่เคยลอง เพราะงั้นขอไม่ตอบละกัน

แล้วก็อีกตัวนึงที่ใช้บ่อยๆ ก็ ผ้าเบรคแท้ศูนย์ หรือ ยี่ห้อเทียบเคียงของแท้ Hamp Y-tech ก็น่าใช้ครับ

ทีนี้ หากพอจะเข้าใจ เรื่องจานกับผ้าเบรคแล้ว อย่าลืมเรื่องนี้ด้วย ความคล่องตัวในการเลื่อนตัวของ ปั๊มด้วยนะครับ เพราะปั๊มเดิมติดรถทั่วไป เกือบทุกยี่ห้อ จะเป็นปั๊มกดทางเดียว หรือ ลูกสูบอยู่ฝั่งเดียว เวลามันทำงาน ขาไสลด์ปั้ม ต้องคล่องตัวพอประมาณ และต้องให้ตัวในแนวเดียว

หากมันหลวมมาก ปั๊มมันจะเอียงตัวได้ ปัญหา ก็จะเกิดที่ ผ้าเบรคสึกเอียงๆ

ถ้าปั๊มสไลด์ตัว หรือ เลื่อนตัวได้ไม่คล่อง ผ้าเบรคแต่ละข้างจะสึกไม่เท่ากัน ส่วนมากผ้าเบรคผ้าเบรคที่ติดกับลูกสูบจะสึกมากกว่า

น้ำมันเบรค มันมีหลายเกรด หลายเบอร์ หลายยี่ห้อ ให้เลือกใช้ เลือกจ่าย คร่าวๆ ก็ DOT3, DOT4 เอาแค่นี้พอ จริงมันมีเรซซิ่งเกรดอีก แต่ช่างมันเหอะ อันนั้นแพงเกิน

จะใส่ DOT3 หรือ 4 ก็ แล้วแต่ตั้งละกันครับ แต่ข้อควรจำคือ

อย่าใส่ปนกัน ระวัง 3กับ4 อย่าใส่ข้ามยี่ห้อ คือ จริงๆ มันอาจจะใส่ได้แหล่ะ เพียงแต่ว่า เราก็ไม่อาจจะรู้ได้เหมือนกัน ว่า ยี่ห้อไหนบ้าง เกรดไหนของยี่ห้อไหนบ้าง ใส่ปนกันได้ เพราะถ้าถ้ามันใส่ไม่ได้ มันจะกลายเป็นโคลนดำๆ หรือ เสียสภาพ ทีนี้ อิตอนใส่ มันอาจจะไม่เป็นตอนเทก็ได้ แล้วสมมติว่ามัน ดันทะลึ่งเป็นตอนใช้ชิ่ปหายเลยนะครับ

แล้ว 3 กับ 4 ต่างกันอย่างไร มันต่างกันตรง อุณหภูมิ ที่มันยังคงสภาพเดิมได้ครับ หรือ มันไม่เดือด หรือ เบรคยังทำงานได้ หรือ เบรคไม่หาย

เผ่น นนนน

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

thidasatan

40 บาทก็เอาอยู่นะ ของแต่ง ก็เน้นเท่ห์ สวย ระวังหายด้วย อิอิ

smash756

สวยหรู ดูดี ตามกระแส และ  เป็นความชอบส่วนตัวด้วยครับ  ส่วนเรื่องกินมากกินน้อย ก็ไม่รู้นะ พอเหยียบเบคแล้วรถมันหยุด แบบไม่ต้องปล้ำตัว ไม่ชนตูดเพื่อน ชืวิตปลอดภัย  ก็โอละ  อิอิ  แต่ถ้าทางด้านวิชาการ และหลักการ  ผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องหรอกครับ  แต่ที่อ่านๆ มา เนื้อหาสาระล้วนๆ ชอบๆ ครับ เป็นความรู้ ที่น่าจดจำ
ติดต่อผมได้ทาง... facebook
http://www.facebook.com/profile.php?id=100003760232964#!/
ลิ้งค์เช็คสถานะ EMS ครับ http://track.thailandpost.co.th/trackinternet/
LS 125...ใครมีก้อ ลงกันมาเยอะๆ นะครับ...(ซ้ำไม่เป็นใรครับ) http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=20224.0

จุ้ย ปช.

โอว์ พึ่งรู้ว่าผ้าเบรคนินจา ก็ตอนไปหาในgoogle เมิ่อวานนี้ เองพี่โหน่ง ปั๊มตัวนี้ซื้อมา 850 พร้อมผ้าเบรค
ผ้าเบรคนินจา เบิก 500 กว่าบาท ไม่เกิน 600

สรุป ซื้อผ้าเบรคแถมปั๊ม กำเวร 55555
"ความโกรธ" อาจเกิดโดย..ไม่ตั้งใจ แต่ "การให้อภัย" ไม่ได้เกิดด้วย..ความบังเอิญ

http://www.2strokeclub.com/smf/index.php?topic=1136