เทน่าเครื่องเดิมสมบูรณ์ๆ 5เกียร์ เสตอร์เดิมๆ ขับไปกลับที่ทำงาน วันล่ะ 100 กิโล จะกินน้ำมันประมาณเท่าไหร่คับ ?? ขับประมาณไม่เกิน 80 อ่ะคับ ขับในเมืองรถติดหน่อยๆ แล้วถ้าเครื่องเดิมๆสมบูรณ์ๆ ขับไปกลับ วันล่ะ100โล ขับทุกวันๆ เครื่องจะไหวมั้ยคับพี่ พี่ๆคนไหนขับอยู่ช่วยตอบทีคับ เอาจากประสบการณ์จิงๆเลยนะคับพี่ ขอบคุณมากๆนะคับ ???
3ลิตรครับโดยประมาณ เพราะJRก็วิ่งราวนี้เติมอยู่3ลิตร
อ้างจาก: Hunterzero เมื่อ กรกฎาคม 20, 2013, 09:03:08 ก่อนเที่ยง
3ลิตรครับโดยประมาณ เพราะJRก็วิ่งราวนี้เติมอยู่3ลิตร
อ่อคับผม ขอบคุณมากๆเลยนะคับ ล้วเฉลี่ย ลิตนนึงวิ่งได้กี่โลอ่ะคับ แล้วถ้าวิ่งวันล่ะร้อยโลๆ ทุกวันยังงี้รถจะไหวมั้ยคับ ?? วิ่งไม่เกิน 80 อ่ะคับ
ไม่รู้นะแต่JRวิ่งแบบที่พูดเนี้ยไป3หมื่นโลแล้ว ตอนนั้นโมด้วย เอาเป็นว่ารถสมบูรณ์ขนาดไหน ออโตลูปถึงไหมดีกว่า การสึกหรอพวกนี้มากกว่าปกติ ที่ขี่ช้าๆอยู่แล้ว
แต่ก่อนได้35โลลิตรแต่หลังๆมาหนักขึ้น ก็กินมากเป็นเรื่องปกติ เอาเป็นตีไป30โลลิตร ถ้าลองขี่แล้วได้ต่ำกว่าก็ต้องดูว่า มีอะไรที่ผิดปกติ สเตอก็ต้องเปลี่ยน ถ้าจะเอาขี่ไกล
รถCCน้อยเน้นกำลังไม่ได้ต้องค่อยๆไล่รอบไป ก็ต้องเล่นสเตอที่ไหลหน่อย แต่ทดไหลเวลาเร่งแซงลำบากอยู่ สุดท้ายเครื่องจะหลวมเร็วครับ
ลองขี่จับอาการดูพวกเนี้ยมันจะมีรอบที่วิ่งนิ่งสุดแบบเครื่องไม่สั่น มากแล้วนิ่งช่วงนั้นแหละจะเป็นช่วงประหยัดน้ำมันสุด หากเริ่มขี่เร็วแล้วเครื่องสั่นเลิกนิ่งแล้วช่วงนั้นจะเริ่มกินน้ำมันละ
ปล.
สุดท้าย หาเวฟขี่ดีกว่า ถ้าถามว่าทำไมถึงหักมุมแบบเนี้ย ก็ต้องบอกว่าถามถึงเรื่องประหยัด 2จังหวะถ้าวิ่งรอบสูงไงก็กินกว่า4จังหวะอยู่แล้ว หากวิ่งแค่80
เวฟ100ก็วิ่ง80ได้เหมือนกันเดิมๆเติมน้ำมันน้อยกว่าด้วยไม่ต้องเติมออโตลู้ป แต่ก่อนนิโดนค่าออโต้ลูปพันโล ต่อ 1 ลิตร ถ้าจะวิ่งขนาดนี้ระยะยาว ซื้อ4จังหวะขี่คุ้มกว่าครับ
ผมโดนมาแล้ว อิอิ
วิ่ง 80 น่าจะวันละ 80 บาทแต่ออโต้ลูปอีกอะครับรวมๆคงวันละร้อยบาท เคอาร์ผมวิ่งไปกลับวันละ 70 โลเติมไปร้อยบาทแต่ก็ไม่หมดเหลือๆคงใช้ไป 80 บาทเหมือนกันแต่ออโต้ลูปอีกแหละครับ แต่ผมวิ่งเร็วกว่านั้นหน่อยวิ่ง 80-140 ครับ เวฟ100 ก็เคยใช้ครับวิ่งวันละ70โลเหมือนกัน 60 บาทไม่เปลืองออโต้ลูปแต่กลัวเครื่องพังเพราะมันรถจ่ายตลาดอิอิ
ขี่แอลไปเรียนแต่ก่อนไปกลับ๙๐โลเติมทีสองฮ้อยเหงื่อไหลย้อยทั้งที่เปนยามหนาว :-*
น้องไปดาวรถยนใหม่มาบาดนี้เลยได้เวฝมาขี่สบายเป๋าหน่อย
เติมแก้ส๙๑ลติตรละสี่สิบร้อยบาทเตมถังได้ห้าขีด
ขี่๘๐ ๑๐๐ ก้อได้ถ้ารีบกะเวลาไป๔๕นาทีก้อถึงอย่างเร็วเด้อ
แต่ตอนนี้ไปแบบช้าๆ๖๐ ๘๐ได้สองวันไปกลับเสาอาทิต ค่าน้ำมันร้อยนึง >:(
อ้างจาก: ZAAKA เมื่อ กรกฎาคม 21, 2013, 08:06:40 ก่อนเที่ยง
ขี่แอลไปเรียนแต่ก่อนไปกลับ๙๐โลเติมทีสองฮ้อยเหงื่อไหลย้อยทั้งที่เปนยามหนาว :-*
น้องไปดาวรถยนใหม่มาบาดนี้เลยได้เวฝมาขี่สบายเป๋าหน่อย
เติมแก้ส๙๑ลติตรละสี่สิบร้อยบาทเตมถังได้ห้าขีด
ขี่๘๐ ๑๐๐ ก้อได้ถ้ารีบกะเวลาไป๔๕นาทีก้อถึงอย่างเร็วเด้อ
แต่ตอนนี้ไปแบบช้าๆ๖๐ ๘๐ได้สองวันไปกลับเสาอาทิต ค่าน้ำมันร้อยนึง >:(
กินพอดูนะ ตอนนี้ผมขี่ไปกลับ100โล ใช้JRเติมE20 100 ถ้าTZMเติม150 ครับแต่เรทความเร็วคนละแบบ
อ้างจาก: Hunterzero เมื่อ กรกฎาคม 20, 2013, 11:17:44 หลังเที่ยง
ไม่รู้นะแต่JRวิ่งแบบที่พูดเนี้ยไป3หมื่นโลแล้ว ตอนนั้นโมด้วย เอาเป็นว่ารถสมบูรณ์ขนาดไหน ออโตลูปถึงไหมดีกว่า การสึกหรอพวกนี้มากกว่าปกติ ที่ขี่ช้าๆอยู่แล้ว
แต่ก่อนได้35โลลิตรแต่หลังๆมาหนักขึ้น ก็กินมากเป็นเรื่องปกติ เอาเป็นตีไป30โลลิตร ถ้าลองขี่แล้วได้ต่ำกว่าก็ต้องดูว่า มีอะไรที่ผิดปกติ สเตอก็ต้องเปลี่ยน ถ้าจะเอาขี่ไกล
รถCCน้อยเน้นกำลังไม่ได้ต้องค่อยๆไล่รอบไป ก็ต้องเล่นสเตอที่ไหลหน่อย แต่ทดไหลเวลาเร่งแซงลำบากอยู่ สุดท้ายเครื่องจะหลวมเร็วครับ
ลองขี่จับอาการดูพวกเนี้ยมันจะมีรอบที่วิ่งนิ่งสุดแบบเครื่องไม่สั่น มากแล้วนิ่งช่วงนั้นแหละจะเป็นช่วงประหยัดน้ำมันสุด หากเริ่มขี่เร็วแล้วเครื่องสั่นเลิกนิ่งแล้วช่วงนั้นจะเริ่มกินน้ำมันละ
ปล.
สุดท้าย หาเวฟขี่ดีกว่า ถ้าถามว่าทำไมถึงหักมุมแบบเนี้ย ก็ต้องบอกว่าถามถึงเรื่องประหยัด 2จังหวะถ้าวิ่งรอบสูงไงก็กินกว่า4จังหวะอยู่แล้ว หากวิ่งแค่80
เวฟ100ก็วิ่ง80ได้เหมือนกันเดิมๆเติมน้ำมันน้อยกว่าด้วยไม่ต้องเติมออโตลู้ป แต่ก่อนนิโดนค่าออโต้ลูปพันโล ต่อ 1 ลิตร ถ้าจะวิ่งขนาดนี้ระยะยาว ซื้อ4จังหวะขี่คุ้มกว่าครับ
ผมโดนมาแล้ว อิอิ
ขอบคุณมากคับผม ปกติผมก้อขี่ เวฟ110i ของผมไปอยู่แล้ว แต่ทีนี้ผมเลยลองคิดดูถ้าเกิดผมเอา2จังไปลองสักครั้งดู ผมอยากรู้ว่ามันจะเสียเยอะแค่ไหนไงคับ
ทดลองวิ่งจริงๆเลยครับ ได้คำตอบชัวร์ เพราะวิ่งจริงๆมีตัวแปรอีกหลาอย่าง เช่นสภาพรถ ล้อ ยาง เครื่องยนต์ สภาพถนน สภาพการจราจร ฯลฯ
เห็นเค้าบอกว่าถ้าขี่เร็วๆแล้วสองจังหวะจะประหยัดกว่าอะครับไม่รู้จริงเปล่า แต่ก็เปลืองออโต้ลูปอยู่ดี
เติมเต็มถัง(แค่หัวจ่ายตัด) แล้วก็วิ่งไป
ได้เท่าไร ตั้ง หาร ด้วย จำนวนลิตร ที่เราเติม ณ ตอนจดเลข กม.
ทำ 3 ครั้ง แล้วหาค่าเฉลี่ยเองดีที่สุด
ปล. ผมทำเองแล้วแบบนี้ประจำ รถเราใช้ประจำ เราย่อมรู้ดีที่สุด
ไม่ชอบเอาความรู้สึกว่า เติม 100 ได้ 70 กม. หมดแล้ว
อะไรแบบนี้ มันมั่วไปหน่อย
ขอโทษด้วยนะครับพี่ผมแค่ประมาณคร่าวๆ แต่ผมไม่ได้โม้จริงๆนะ คือเดินทางไปกลับสนามบินสุวรรณภูมิและเซ็นทรัลบางนา เอากูเกิลแมปวัดระยะทางมันได้35กิโลเมตร วัดเส้นทางที่ผมใช้มันมีหลายเส้นทางที่ให้เลือก เพราะไมล์วัดระยะทางกับความเร็วผมมันชื่อถือไม่ได้ ปกติเราเติมเราก็เห็นว่าน้ำมันอยู่ระดับไหน พอวิ่งถึงบ้านก็เปิดดูเห็นว่ามันเหลือเยอะกว่าที่เติมก็น่าจะพอรู้ได้แล้ว แล้วถ้าเดินทางไปกลับแบบนี้ เกิน20รอบโดยไม่ได้เติมเพิ่มเกินกว่า100บาทมันก็แปลว่า2.5ลิตรนี้ เกินพอกับระยะทาง70กิโลเมตร เคอาร์เอาไว้ขี่ทำงานอย่างเดียวไปกลับแบบนี้ตลอดไม่ได้ไปขี่ในเมืองรบกวนชาวบ้านเค้าควันท่วม ผมก็อยากจะทดลองให้ถูกต้องตามหลักนะครับ แต่ไมล์ผมมันเชื่อถือไม่ได้จริงๆ ล้อหน้าผมใหญ่แค่นี้ความเร็วก็เพี้ยนแล้ว ผมเลยเชื่อถือระยะทางจริงกับน้ำมันในถัง ที่สังเกตุด้วยตาเปล่า ซึ่งบอกเล่าคร่าวๆเพราะไม่มีเวลาไปพิสูจน์ขี่จนหมดแล้วเอาไปหารกับระยะทาง(ระยะทางตอนน้ำมันหมดพอดีผมก็ไม่รู้ไมล์ไม่ตรง) แล้วรถแต่ละคันไมล์ก็ไม่ตรงสักคัน แค่ยางหน้าสึกวงรอบก็ลดความเร็วก็เพี้ยนวัดระยะทางก็เพี้ยน พี่อย่าโกรธผมเลยนะผมมาเล่าเผื่อเป็นข้อมูลให้ตัดสินใจตามประสบการณ์เฉยๆ ไม่ได้ตั้งใจทำให้ท่านใดไม่พอใจกับการเอาความเคยชินวัดซึ่งผมก็ยอมรับว่ามันไม่น่าเชื่อถือ แต่ผมจะโกหกไปเพื่ออะไรพี่ๆทุกคนที่นี้ให้ความรู้ดีๆกับผม ผมก็อยากทำตามพี่ๆบ้างก็แค่นั้น อย่าถือสาผมเลยนะครับ
ผมชอบท่านgeenee ในกระทู้ตรงที่ ลงทุน600 เอารถไปขึ้น ไดโน
แต่เท่าที่อ่าน กระทู้ล่าสุด น่าจะเข้าใจอะไรผิด ในการคำนวน ไม่จำเป็นต้องขี่ให้หมดถังก็ได้ครับ
คุนขี่ไป 50 กม. แล้วก็เติมให้เต็มเช่นเดิม สมมติ ไช้ น้ำมันไป 2 ลิตร
ง่าย ๆ 50 หาร 2 ก็ได้ได้ 25 กม./ลิตรแล้ว
ลองทำ 3 ครั้ง ตัวเลขไม่น่าจะเพี้ยนไป กว่านี้ เท่าไร
เพราะเราไม่ใช่รถยนต์ ที่จอดนิ่ง อยู่กับที่ เป็นเวลานาน ๆ ช่วงรถติด
ผมว่ารถสองจังหวะ ตอนนี้มันกลายเป็นของเล่นยามอยากเล่นแล้วแหละครับ
ถ้าจะใช้ในชีวิตประจำวัน รถสี่จังหวะลงทุนน้อยกว่าเยอะอ่ะ
สองจังหวะประหยัดได้เท่าๆสี่จังหวะ ถ้าเซ็ตคาร์บูเรเตอร์เป็น หรือจะให้กินน้ำมันเยอะๆก็ทำได้ จะปรับให้ประหยัดสุดๆก็ได้แต่ต้องวิ่งไม่เกิน80-100 แต่ไงก็เสียน้ำมันออโต้ลูปอยู่ดี
วันนี้ผมทดลอง ปรับสกรูอากาศของคาร์บูเรเตอร์เอ็นโปรแท้ 42/152 ปกติสกรูอากาศของมัน 1.5 รอบ ผมลดรอบลงเหลือ 1.25 รอบ ผลที่ได้คือเปลืองน้ำมันขึ้นเยอะเลยครับเมื่อรอบสูงๆ 7000-8000 รอบ จากเดิมประหยัดน้ำมันมากๆ พอปรับให้กินมากแล้วน้ำมันลดจนน่าใจหาย สรุปอยู่ที่การขับขี่และการปรับแต่งคาร์บูเรเตอร์ให้กินน้ำมันมากน้อย ให้กินมากคือต้องการขับขี่ความเร็วสูง ให้กินน้อยคือขับขี่ความเร็วไม่สูงและประหยัดน้ำมัน
อ้างจาก: geenee เมื่อ กรกฎาคม 24, 2013, 06:47:07 หลังเที่ยง
สองจังหวะประหยัดได้เท่าๆสี่จังหวะ ถ้าเซ็ตคาร์บูเรเตอร์เป็น หรือจะให้กินน้ำมันเยอะๆก็ทำได้ จะปรับให้ประหยัดสุดๆก็ได้แต่ต้องวิ่งไม่เกิน80-100 แต่ไงก็เสียน้ำมันออโต้ลูปอยู่ดี
วันนี้ผมทดลอง ปรับสกรูอากาศของคาร์บูเรเตอร์เอ็นโปรแท้ 42/152 ปกติสกรูอากาศของมัน 1.5 รอบ ผมลดรอบลงเหลือ 1.25 รอบ ผลที่ได้คือเปลืองน้ำมันขึ้นเยอะเลยครับเมื่อรอบสูงๆ 7000-8000 รอบ จากเดิมประหยัดน้ำมันมากๆ พอปรับให้กินมากแล้วน้ำมันลดจนน่าใจหาย สรุปอยู่ที่การขับขี่และการปรับแต่งคาร์บูเรเตอร์ให้กินน้ำมันมากน้อย ให้กินมากคือต้องการขับขี่ความเร็วสูง ให้กินน้อยคือขับขี่ความเร็วไม่สูงและประหยัดน้ำมัน
ขออนุญาติ ไม่เห็นด้วยที่ว่า "สองจังหวะเซ้ตดีๆ กินน้ำมันเท่า4จังหวะ" ตรงนี้เพระาว่า เซ้ตให้ตาย สองจังหวะของท่านทั้งหลายแหละ มีปัญญาทำได้มากกว่า40กิโลลิตร ที่ความเร็ว80ไหมครับ โทษทีนะครับ เวฟ110I ถ้าวิ่งแค่80นี้ 60กิโลลิตรสบายๆไม่เกี่ยงรถติดด้วย เมื่อก่อนผมใช้โนวา ซูเปอร์ ว่าเดิมๆสุดๆคาร์บูจูนด้วยช่างฝีมือดีแล้ว มันทำได้เต็มที่ก็35กิโลลิตร ที่ความเร็ว80
หรือท่าจะบอกว่าให้ขับช้าอีกหน่อย เอาที่ความเร็ว60 อันนี้ก็น่าจะทำให้สองจังหวะประหยัดขึ้นมาได้อีกนิด น่าจะราวๆ40กิโลลิตรได้ แต่โทษที เวฟ110I ของผมคันเดียวกัน ผมทำได้ 70กิโล ต่อลิตร ไม่ค้องถามว่าน้ำมันกี่ถังที่ผมลอง รถผมวิ่ง40000กว่ากิโลแล้ว คงไม่ต้องถามว่าผมลองน้ำมันไปกี่ถัง กี่รอบ กี่กิโลนะ เอาแค่นี้แล้วกัน แค่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องกะกรอง นอกนั้น เติมน้ำมันเต็มถังแล่้วขี่ได้เลย
อีกอย่าง ขี่4จังหวะใช้งาน ก็ไม่ต้องให้นักบิดมือทองคันเร่งเทพขี่ ก็สามารถเซพค่าน้ำมันได้ครับ ส่วนสองจังหวะ คงยากที่จะทำได้ในชีวิตจริงครับ เพระาผมลองทำ เป็นแสนกิโลแล้ว มีแต่แสนสาหัสครับพี่น้องแม๊ว ค่าน้ำมันของผม1ปี เอาไปซื้อรถใหม่ได้อีกคันสบายๆเลย (คิดดูผมก็ขี่ทุกวัน วันละ80กิโล ยบิดที่100 ขี่เวฟ เติม100เดียว ไปกลับ แล้วไปอีกรอบได้สบาย ขี่สองจังหวะ ไปได้..แต่กลับไม่ถึงบ้าน หุหุหุหุ ต้องเติม150 )
ยิ่งถ้า จขกท เอารถมาใช้ทุกวัน วันละ100 กิโล เลิกคิดได้เลยว่าจะเอาสองจังหวะมาใช้ครับ ขี่เวฟประหยัดกว่า ถ้าจะวิ่งต้วมเตีย้มแค่80 สบายกระเป๋าแน่นอนครับ ไม่ต้องมานั่งเคร่งเครียดกับการมานั่งเลี้ยงคันเร่งเพระากลัวกินน้ำมัน
อ้างจาก: Mtz เมื่อ กรกฎาคม 24, 2013, 08:24:32 หลังเที่ยง
อ้างจาก: geenee เมื่อ กรกฎาคม 24, 2013, 06:47:07 หลังเที่ยง
สองจังหวะประหยัดได้เท่าๆสี่จังหวะ ถ้าเซ็ตคาร์บูเรเตอร์เป็น หรือจะให้กินน้ำมันเยอะๆก็ทำได้ จะปรับให้ประหยัดสุดๆก็ได้แต่ต้องวิ่งไม่เกิน80-100 แต่ไงก็เสียน้ำมันออโต้ลูปอยู่ดี
วันนี้ผมทดลอง ปรับสกรูอากาศของคาร์บูเรเตอร์เอ็นโปรแท้ 42/152 ปกติสกรูอากาศของมัน 1.5 รอบ ผมลดรอบลงเหลือ 1.25 รอบ ผลที่ได้คือเปลืองน้ำมันขึ้นเยอะเลยครับเมื่อรอบสูงๆ 7000-8000 รอบ จากเดิมประหยัดน้ำมันมากๆ พอปรับให้กินมากแล้วน้ำมันลดจนน่าใจหาย สรุปอยู่ที่การขับขี่และการปรับแต่งคาร์บูเรเตอร์ให้กินน้ำมันมากน้อย ให้กินมากคือต้องการขับขี่ความเร็วสูง ให้กินน้อยคือขับขี่ความเร็วไม่สูงและประหยัดน้ำมัน
ขออนุญาติ ไม่เห็นด้วยที่ว่า "สองจังหวะเซ้ตดีๆ กินน้ำมันเท่า4จังหวะ" ตรงนี้เพระาว่า เซ้ตให้ตาย สองจังหวะของท่านทั้งหลายแหละ มีปัญญาทำได้มากกว่า40กิโลลิตร ที่ความเร็ว80ไหมครับ โทษทีนะครับ เวฟ110I ถ้าวิ่งแค่80นี้ 60กิโลลิตรสบายๆไม่เกี่ยงรถติดด้วย เมื่อก่อนผมใช้โนวา ซูเปอร์ ว่าเดิมๆสุดๆคาร์บูจูนด้วยช่างฝีมือดีแล้ว มันทำได้เต็มที่ก็35กิโลลิตร ที่ความเร็ว80
หรือท่าจะบอกว่าให้ขับช้าอีกหน่อย เอาที่ความเร็ว60 อันนี้ก็น่าจะทำให้สองจังหวะประหยัดขึ้นมาได้อีกนิด น่าจะราวๆ40กิโลลิตรได้ แต่โทษที เวฟ110I ของผมคันเดียวกัน ผมทำได้ 70กิโล ต่อลิตร ไม่ค้องถามว่าน้ำมันกี่ถังที่ผมลอง รถผมวิ่ง40000กว่ากิโลแล้ว คงไม่ต้องถามว่าผมลองน้ำมันไปกี่ถัง กี่รอบ กี่กิโลนะ เอาแค่นี้แล้วกัน แค่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องกะกรอง นอกนั้น เติมน้ำมันเต็มถังแล่้วขี่ได้เลย
อีกอย่าง ขี่4จังหวะใช้งาน ก็ไม่ต้องให้นักบิดมือทองคันเร่งเทพขี่ ก็สามารถเซพค่าน้ำมันได้ครับ ส่วนสองจังหวะ คงยากที่จะทำได้ในชีวิตจริงครับ เพระาผมลองทำ เป็นแสนกิโลแล้ว มีแต่แสนสาหัสครับพี่น้องแม๊ว ค่าน้ำมันของผม1ปี เอาไปซื้อรถใหม่ได้อีกคันสบายๆเลย (คิดดูผมก็ขี่ทุกวัน วันละ80กิโล ยบิดที่100 ขี่เวฟ เติม100เดียว ไปกลับ แล้วไปอีกรอบได้สบาย ขี่สองจังหวะ ไปได้..แต่กลับไม่ถึงบ้าน หุหุหุหุ ต้องเติม150 )
ยิ่งถ้า จขกท เอารถมาใช้ทุกวัน วันละ100 กิโล เลิกคิดได้เลยว่าจะเอาสองจังหวะมาใช้ครับ ขี่เวฟประหยัดกว่า ถ้าจะวิ่งต้วมเตีย้มแค่80 สบายกระเป๋าแน่นอนครับ ไม่ต้องมานั่งเคร่งเครียดกับการมานั่งเลี้ยงคันเร่งเพระากลัวกินน้ำมัน
อย่าพูดเลยพี่พูดแล้วช้ำ
เรียนตรง ๆ นะ ค่าน้ำมันรถสองจังหวะค่าใช้จ่ายมันพอกะเก๋งคันเล็ก ๆ น่ะแหละ
ที่ทนใช้อยู่ทุกวันนี้เพราะความมันส์อย่างเดียวเลยไม่มีอย่างอื่นน่ะครับ ;)
ประหยัดนะครับ ประหยัดพอๆกับ600 เลย CBR600นะแถมพี่ผมขี่โครตชิวๆเลย เรานิลากรอบแทบตาย
เติมเท่ากัน
อ้างจาก: ASENAL เมื่อ กรกฎาคม 10, 2013, 09:24:02 หลังเที่ยง
Ser ป้ายแดง ( ค้างสต็อก ) วิ่งตีคู่ Mio 115 cc
วิ่งไปทั้ง แปดริ้ว , แหลมฉบัง
วิ่งที่เฉลี่ย 100-110 เติมเท่ากัน
Ser ได้ระยะทางมากกว่า Mio 115 cc
อันนี้ลองหลายรอบแล้ว ..เคยเขียนในกระทู้ เก่า ๆ
มันเป็นไปไม่ได้เลยเหรอครับที่สองจังหวะจะประหยัด เท่าสี่จังหวะ พี่ที่ผมอ้างอิงเค้าก็ทำให้ประหยัดได้ ผมก็ทำกับรถผมเองมันก็ประหยัดพอสมควร แต่ไม่มากเท่าเวฟ แต่ก็อย่างที่พูดๆกัน สองจังหวะมันได้ความแรงด้วยนั้นแหละที่สำคัญ คนที่ใจรักแรงม้าแรงบิดของสองจังหวะก็คงทำใจหน่อยแต่ถ้าเข้าใจรถมันจริงๆมันก็คงอยู่กับเราไปนานอยู่จนกว่าออโต้ลูบจะเลิกผลิต หรือแอบเอาน้ำมันเครื่องสี่จังหวะมาใส่แทนออโต้ลูปเลย - -*
ประหยัดอยู่ที่มือครับ แต่ต้องเข้าใจความหมายของคำว่า ประหยัดในรถ2จังหวะ ไม่ใช่ประหยัดในแบบ4จังหวะ
บ้างท่านบอกของผมประหยัด พอไปลองขี่ตามดูก็รู้เลย เปลี่ยนเกียร์ที่สี่พันรอบ อะไรแบบเนี้ยขี่ช้าๆบ้าง มันก็เป็นวิถีทางการประหยัด
ขอผมถ้าวันไหนขาไปมอ ซัดมากๆขากลับก็คลานกลับ80เหมือนกัน ขี่80มันเซฟน้ำมันได้ดีพอสมควรถ้า60มันอืดเกินไปสำหรับรถ
ขี่150เจอเวฟแซง บระ อย่าขี่ดีกว่าครับ
อ้างจาก: geenee เมื่อ กรกฎาคม 25, 2013, 02:33:04 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: ASENAL เมื่อ กรกฎาคม 10, 2013, 09:24:02 หลังเที่ยง
Ser ป้ายแดง ( ค้างสต็อก ) วิ่งตีคู่ Mio 115 cc
วิ่งไปทั้ง แปดริ้ว , แหลมฉบัง
วิ่งที่เฉลี่ย 100-110 เติมเท่ากัน
Ser ได้ระยะทางมากกว่า Mio 115 cc
อันนี้ลองหลายรอบแล้ว ..เคยเขียนในกระทู้ เก่า ๆ
มันเป็นไปไม่ได้เลยเหรอครับที่สองจังหวะจะประหยัด เท่าสี่จังหวะ พี่ที่ผมอ้างอิงเค้าก็ทำให้ประหยัดได้ ผมก็ทำกับรถผมเองมันก็ประหยัดพอสมควร แต่ไม่มากเท่าเวฟ แต่ก็อย่างที่พูดๆกัน สองจังหวะมันได้ความแรงด้วยนั้นแหละที่สำคัญ คนที่ใจรักแรงม้าแรงบิดของสองจังหวะก็คงทำใจหน่อยแต่ถ้าเข้าใจรถมันจริงๆมันก็คงอยู่กับเราไปนานอยู่จนกว่าออโต้ลูบจะเลิกผลิต หรือแอบเอาน้ำมันเครื่องสี่จังหวะมาใส่แทนออโต้ลูปเลย - -*
โทษทีนะครับ ท่านไม่ทราบ หรือไม่รู้มาก่อนว่า "รถออโต้ มันกิืนน้ำมันครับ "" และก็ไม่ต้องไปเอาพี่เก่งมาอ้างอิงแต่อย่างไร จะบอกว่ารถออโต้ไม่ได้ประหยัดอะไรเลย กินน้ำมันไล่ๆกะสองจังหวะนี่แหละ ที่จะประหยัดสมกับเป็นรถสี่จังหวะก็จะเริ่มเป็นพวกออโต้หัวฉีดครับ เช่น Click I หรือ Mio125I
ส่วนเรื่องความแรง ถ้าจะเอามาเทียบ เอาง่ายๆรถCCไล่ๆกัน เช่น โนวา110 กับเวฟ125 เอาออกตัวไฟแดง ไล่ยันเกียร์4 ผมขี่มาเองทั้งสองรุ่น ยังไงเวฟก็ยังแซงครับ โนวาตามมาติดๆ ยิ่งเจอทางโค้ง หรือทางลาดชัน หรือแบกคนซ้อน โนวาแทบสิ้นยลายครับ อย่าเอาตรรกกระเก่าๆมาเทียบมันไม่จริงเสมอไปครับ
ส่วนถ้าเป็นรถมีเกียร์ เช่น เวฟ โซนิค สปาร์ค สแมช พวกนี้ ไปลองเทียบดู อัตราการสิ้นเปลือง ราวฟ้ากะเหวเมื่อเอาๆไปเทียบกะรถออโต้ครับ อย่านอกประเด็นครับ ประเด็นมันอยู่ที่รถสองจังหวะ กะสี่จังหวะ แต่นี้ท่านเล่นไปยกตัวอย่างรถ4จังหวะที่เป็นเกียร์ออโต้ ซึ่งกินน้ำมันไม่อยากจะเหลา มหาโหด มาเพื่อเทียบว่า รถสองจังหวะกินไม่ต่างกัน เล่นแบบนี้ ท่านไม่ไปเอาตัว1000 มาเทียบด้วยเลยละ หุหุ (หรือจะเอาตัวพันคาร์บุก็ได้นะ อันนั้นกินน้ำมันมากกว่าสองจังหวะ แน่นอน ) หรือไม่ก็ CBR250รุ่นปี94ที่เป็น4สูบ ก็กินน้ำมันมหาโหดเหมือนกัน
หรือถ้ายังไม่รู้แจ้งเห็นจริง ท่านลองมองข้ามมาอีกซักนิด ลองไปมองเทียบกะพวกCBR150I ดูว่า ไม่ต้องมาบิดช้าเป็นเต่ากัดยาง ก็กินน้ำมันที่ราวๆ40กิโล/ลิตรสบายๆครับ แถมไมล์ไม่ได้อ่อนเว่อร์แบบรถสองจังหวะเก่าๆของเราด้วย( เคยไหมที่บิดที่110 แต่เวฟ100 เดิมๆเก่าๆ แซงเราได้เฉย ทั้งที่เวฟ100 ความเร็วสูงสุดมันอยู่ที่90-100 แค่นั้นเอง)
สิ่งที่ผมพยาบอก คือให้มองให้กว้างแล้วท่านจะไม่ผิดหวังในภาวะน้ำมันแพงแบบนี้ครับ ไม่ได้ต้องการจะเอาชนะคะคาน เพระาชนะไปแต่เสียมิตรภาพ สู้แบ่งปันประสบการและมุมมองกันดีกว่า อย่างน้อยๆเจอหน้าเจอตัวกัน ก็ยังคุยกันได้ แต่ถ้าจะเอาชนะกัน มีฝ่ายแพ้ ฝ่ายชนะ เจอหน้ากัน รังแต่จะมองหน้ากันไม่ติดเพราะคาใจครับ
ผมไม่มีอะไรกับใครนอกจากว่าอยากจะให้มองต่างมุมไม่ยึดติดแค่นั้นเอง
ถามง่าย จะมีสองจังหวะซักกี่คันที่กินน้ำมันน้อย (ในชีวิตผม เจอมาสามคันครับ ที่กินน้ำมันน้อยแบบหาเหตุผลไม่ได้ 1NSRตากลมของน้องในกลุ่ม ขานั้นบิด100-120 กินราวๆ40กิโล/ลิตร ไปออกทริปกันเพื่อนฝูงเขาจอดเติมน้ำมันกันแล้ว ของน้องเขาบอกยังยุบไม่ถึงครึ่งถังเลย ที่ยอมรับเพระาไปออกทริปด้วยกันบ่อย 2 KR SEของพี่ที่อยู่ชลบุรี ขานั้นกินราวๆ35กิโลลิตร งงเหมือนกัน กินไงน้อยแท้ 3 RRW ของพ่อใหญ่วิท ขานี้กินราวๆ30กิโลลิตร ) ส่วนรถของพี่เก่ง แกเป็นรถค้างสตอค ค่อนข้างจะกินน้ำมันน้อยจริงๆจากที่เคยคุยกันมา เพระาลักษณะการใช้งานแกเดินทางไกลประจำ ต้องบอกว่ารถพี่แกดีมากๆครับ
ซึ่งที่กล่าวมา นั้นคือจะบอกว่า มันมีสองจังหวะแค่ไม่กี่คันทืี่กินน้ำมันน้อย แล้วคนหลังๆที่หวังจะได้ใช้รถสองจังหวะเพระาคิดว่ามันกินน้ำมันน้อย มันจะผิดหวังกันมากกว่า เสียความรู้สึกกันมากกว่าที่เราจะตะแบงดันใส่เหตุผลในมุมเดียวไปครับ
สองจังหวะในชั่วโมงนี้ ก็คงเห็นตรงกับคุณกาฝากครับว่า มันไว้ใช้ยามว่างจริงๆ ใช้งานประจำ คงต้องตามสมัยแล้วแหละ เพระาถ้าไม่ตามสมัย ค่ามันบักโกรกแน่( ผมขี่RRWไปทำงานทุกวัน วันละ80กิโล เดืินๆหนึ่งค่าน้ำมัน ค่าออโตลูปผม ตกเดือนละ8000 ถ้าเอาเวฟมาใช้ จะตกแค่เดือนละ3-4000 ในเวลาการเดินทางทีเท่ากัน แบบนี้ พอจะมองเห็นไหมครับว่า ค่าใช้จ่ายที่ผมเคยบอกว่า เอาไปผ่อนรถใหม่ๆได้1คันเลย จากส่วนต่างค่าน้ำมันต่อเดือน)
อ้างจาก: Mtz เมื่อ กรกฎาคม 24, 2013, 08:24:32 หลังเที่ยง
อ้างจาก: geenee เมื่อ กรกฎาคม 24, 2013, 06:47:07 หลังเที่ยง
สองจังหวะประหยัดได้เท่าๆสี่จังหวะ ถ้าเซ็ตคาร์บูเรเตอร์เป็น หรือจะให้กินน้ำมันเยอะๆก็ทำได้ จะปรับให้ประหยัดสุดๆก็ได้แต่ต้องวิ่งไม่เกิน80-100 แต่ไงก็เสียน้ำมันออโต้ลูปอยู่ดี
วันนี้ผมทดลอง ปรับสกรูอากาศของคาร์บูเรเตอร์เอ็นโปรแท้ 42/152 ปกติสกรูอากาศของมัน 1.5 รอบ ผมลดรอบลงเหลือ 1.25 รอบ ผลที่ได้คือเปลืองน้ำมันขึ้นเยอะเลยครับเมื่อรอบสูงๆ 7000-8000 รอบ จากเดิมประหยัดน้ำมันมากๆ พอปรับให้กินมากแล้วน้ำมันลดจนน่าใจหาย สรุปอยู่ที่การขับขี่และการปรับแต่งคาร์บูเรเตอร์ให้กินน้ำมันมากน้อย ให้กินมากคือต้องการขับขี่ความเร็วสูง ให้กินน้อยคือขับขี่ความเร็วไม่สูงและประหยัดน้ำมัน
ขออนุญาติ ไม่เห็นด้วยที่ว่า "สองจังหวะเซ้ตดีๆ กินน้ำมันเท่า4จังหวะ" ตรงนี้เพระาว่า เซ้ตให้ตาย สองจังหวะของท่านทั้งหลายแหละ มีปัญญาทำได้มากกว่า40กิโลลิตร ที่ความเร็ว80ไหมครับ โทษทีนะครับ เวฟ110I ถ้าวิ่งแค่80นี้ 60กิโลลิตรสบายๆไม่เกี่ยงรถติดด้วย เมื่อก่อนผมใช้โนวา ซูเปอร์ ว่าเดิมๆสุดๆคาร์บูจูนด้วยช่างฝีมือดีแล้ว มันทำได้เต็มที่ก็35กิโลลิตร ที่ความเร็ว80
หรือท่าจะบอกว่าให้ขับช้าอีกหน่อย เอาที่ความเร็ว60 อันนี้ก็น่าจะทำให้สองจังหวะประหยัดขึ้นมาได้อีกนิด น่าจะราวๆ40กิโลลิตรได้ แต่โทษที เวฟ110I ของผมคันเดียวกัน ผมทำได้ 70กิโล ต่อลิตร ไม่ค้องถามว่าน้ำมันกี่ถังที่ผมลอง รถผมวิ่ง40000กว่ากิโลแล้ว คงไม่ต้องถามว่าผมลองน้ำมันไปกี่ถัง กี่รอบ กี่กิโลนะ เอาแค่นี้แล้วกัน แค่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องกะกรอง นอกนั้น เติมน้ำมันเต็มถังแล่้วขี่ได้เลย
อีกอย่าง ขี่4จังหวะใช้งาน ก็ไม่ต้องให้นักบิดมือทองคันเร่งเทพขี่ ก็สามารถเซพค่าน้ำมันได้ครับ ส่วนสองจังหวะ คงยากที่จะทำได้ในชีวิตจริงครับ เพระาผมลองทำ เป็นแสนกิโลแล้ว มีแต่แสนสาหัสครับพี่น้องแม๊ว ค่าน้ำมันของผม1ปี เอาไปซื้อรถใหม่ได้อีกคันสบายๆเลย (คิดดูผมก็ขี่ทุกวัน วันละ80กิโล ยบิดที่100 ขี่เวฟ เติม100เดียว ไปกลับ แล้วไปอีกรอบได้สบาย ขี่สองจังหวะ ไปได้..แต่กลับไม่ถึงบ้าน หุหุหุหุ ต้องเติม150 )
ยิ่งถ้า จขกท เอารถมาใช้ทุกวัน วันละ100 กิโล เลิกคิดได้เลยว่าจะเอาสองจังหวะมาใช้ครับ ขี่เวฟประหยัดกว่า ถ้าจะวิ่งต้วมเตีย้มแค่80 สบายกระเป๋าแน่นอนครับ ไม่ต้องมานั่งเคร่งเครียดกับการมานั่งเลี้ยงคันเร่งเพระากลัวกินน้ำมัน
ขอบคุณมากๆคับพี่ชาย สำหรับคำแนะนำ ไอ้เรื่องของเรื่องก้อคือ พี่ชายผมมันเพิ่งลงมาจากต่างจังหวัด แล้วทีนี้มันจะยืมรถผมไปทำงานอ่ะคับ ไป-กลับ ตกๆ 70โลได้ ผมเลยว่าจะเอาเทน่าไปขับทำงานสักพักนึงก่อนอ่ะคับ แล้วค่อยรอพี่ชายมันขึ้นไปเอารถที่ต่างจังหวัดมาคับ แล้วผมค่อยกลับมาใช้ เวฟ110i เหมือนเดิม ปกติผมก้อใช้เวฟ110i นี้แหละคับ ใช้มา 5หมื่นกว่าโลแล้วคับ น้ำมันเติม 60 (E20) บาท วิ่งไปกลับ ได้ เกือบๆ 140 โลนู้นคับ วิ่งในเมือง รถติดๆเลยบางช่วงก้อไม่ติด โล่งๆหน่อย ความเร็วยืนพื้นที่ 80-100 คับ ก้อใช้งานดีไม่มีปัญหาคับ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 2000 โลครั้ง ตอนนี้ผมก้อกลับมาใบ้เวฟ110iเหมือนเดิมล้วคับ เท่นาไว้ขี่เล่นที่บ้าน เวลาฉุกเฉินบางทีค่อยเอาไปทำงานคับป๋มมมม'
อ้างจาก: Mtz เมื่อ กรกฎาคม 25, 2013, 10:27:33 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: geenee เมื่อ กรกฎาคม 25, 2013, 02:33:04 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: ASENAL เมื่อ กรกฎาคม 10, 2013, 09:24:02 หลังเที่ยง
Ser ป้ายแดง ( ค้างสต็อก ) วิ่งตีคู่ Mio 115 cc
วิ่งไปทั้ง แปดริ้ว , แหลมฉบัง
วิ่งที่เฉลี่ย 100-110 เติมเท่ากัน
Ser ได้ระยะทางมากกว่า Mio 115 cc
อันนี้ลองหลายรอบแล้ว ..เคยเขียนในกระทู้ เก่า ๆ
มันเป็นไปไม่ได้เลยเหรอครับที่สองจังหวะจะประหยัด เท่าสี่จังหวะ พี่ที่ผมอ้างอิงเค้าก็ทำให้ประหยัดได้ ผมก็ทำกับรถผมเองมันก็ประหยัดพอสมควร แต่ไม่มากเท่าเวฟ แต่ก็อย่างที่พูดๆกัน สองจังหวะมันได้ความแรงด้วยนั้นแหละที่สำคัญ คนที่ใจรักแรงม้าแรงบิดของสองจังหวะก็คงทำใจหน่อยแต่ถ้าเข้าใจรถมันจริงๆมันก็คงอยู่กับเราไปนานอยู่จนกว่าออโต้ลูบจะเลิกผลิต หรือแอบเอาน้ำมันเครื่องสี่จังหวะมาใส่แทนออโต้ลูปเลย - -*
โทษทีนะครับ ท่านไม่ทราบ หรือไม่รู้มาก่อนว่า "รถออโต้ มันกิืนน้ำมันครับ "" และก็ไม่ต้องไปเอาพี่เก่งมาอ้างอิงแต่อย่างไร จะบอกว่ารถออโต้ไม่ได้ประหยัดอะไรเลย กินน้ำมันไล่ๆกะสองจังหวะนี่แหละ ที่จะประหยัดสมกับเป็นรถสี่จังหวะก็จะเริ่มเป็นพวกออโต้หัวฉีดครับ เช่น Click I หรือ Mio125I
ส่วนเรื่องความแรง ถ้าจะเอามาเทียบ เอาง่ายๆรถCCไล่ๆกัน เช่น โนวา110 กับเวฟ125 เอาออกตัวไฟแดง ไล่ยันเกียร์4 ผมขี่มาเองทั้งสองรุ่น ยังไงเวฟก็ยังแซงครับ โนวาตามมาติดๆ ยิ่งเจอทางโค้ง หรือทางลาดชัน หรือแบกคนซ้อน โนวาแทบสิ้นยลายครับ อย่าเอาตรรกกระเก่าๆมาเทียบมันไม่จริงเสมอไปครับ
ส่วนถ้าเป็นรถมีเกียร์ เช่น เวฟ โซนิค สปาร์ค สแมช พวกนี้ ไปลองเทียบดู อัตราการสิ้นเปลือง ราวฟ้ากะเหวเมื่อเอาๆไปเทียบกะรถออโต้ครับ อย่านอกประเด็นครับ ประเด็นมันอยู่ที่รถสองจังหวะ กะสี่จังหวะ แต่นี้ท่านเล่นไปยกตัวอย่างรถ4จังหวะที่เป็นเกียร์ออโต้ ซึ่งกินน้ำมันไม่อยากจะเหลา มหาโหด มาเพื่อเทียบว่า รถสองจังหวะกินไม่ต่างกัน เล่นแบบนี้ ท่านไม่ไปเอาตัว1000 มาเทียบด้วยเลยละ หุหุ (หรือจะเอาตัวพันคาร์บุก็ได้นะ อันนั้นกินน้ำมันมากกว่าสองจังหวะ แน่นอน ) หรือไม่ก็ CBR250รุ่นปี94ที่เป็น4สูบ ก็กินน้ำมันมหาโหดเหมือนกัน
หรือถ้ายังไม่รู้แจ้งเห็นจริง ท่านลองมองข้ามมาอีกซักนิด ลองไปมองเทียบกะพวกCBR150I ดูว่า ไม่ต้องมาบิดช้าเป็นเต่ากัดยาง ก็กินน้ำมันที่ราวๆ40กิโล/ลิตรสบายๆครับ แถมไมล์ไม่ได้อ่อนเว่อร์แบบรถสองจังหวะเก่าๆของเราด้วย( เคยไหมที่บิดที่110 แต่เวฟ100 เดิมๆเก่าๆ แซงเราได้เฉย ทั้งที่เวฟ100 ความเร็วสูงสุดมันอยู่ที่90-100 แค่นั้นเอง)
สิ่งที่ผมพยาบอก คือให้มองให้กว้างแล้วท่านจะไม่ผิดหวังในภาวะน้ำมันแพงแบบนี้ครับ ไม่ได้ต้องการจะเอาชนะคะคาน เพระาชนะไปแต่เสียมิตรภาพ สู้แบ่งปันประสบการและมุมมองกันดีกว่า อย่างน้อยๆเจอหน้าเจอตัวกัน ก็ยังคุยกันได้ แต่ถ้าจะเอาชนะกัน มีฝ่ายแพ้ ฝ่ายชนะ เจอหน้ากัน รังแต่จะมองหน้ากันไม่ติดเพราะคาใจครับ
ผมไม่มีอะไรกับใครนอกจากว่าอยากจะให้มองต่างมุมไม่ยึดติดแค่นั้นเอง
ถามง่าย จะมีสองจังหวะซักกี่คันที่กินน้ำมันน้อย (ในชีวิตผม เจอมาสามคันครับ ที่กินน้ำมันน้อยแบบหาเหตุผลไม่ได้ 1NSRตากลมของน้องในกลุ่ม ขานั้นบิด100-120 กินราวๆ40กิโล/ลิตร ไปออกทริปกันเพื่อนฝูงเขาจอดเติมน้ำมันกันแล้ว ของน้องเขาบอกยังยุบไม่ถึงครึ่งถังเลย ที่ยอมรับเพระาไปออกทริปด้วยกันบ่อย 2 KR SEของพี่ที่อยู่ชลบุรี ขานั้นกินราวๆ35กิโลลิตร งงเหมือนกัน กินไงน้อยแท้ 3 RRW ของพ่อใหญ่วิท ขานี้กินราวๆ30กิโลลิตร ) ส่วนรถของพี่เก่ง แกเป็นรถค้างสตอค ค่อนข้างจะกินน้ำมันน้อยจริงๆจากที่เคยคุยกันมา เพระาลักษณะการใช้งานแกเดินทางไกลประจำ ต้องบอกว่ารถพี่แกดีมากๆครับ
ซึ่งที่กล่าวมา นั้นคือจะบอกว่า มันมีสองจังหวะแค่ไม่กี่คันทืี่กินน้ำมันน้อย แล้วคนหลังๆที่หวังจะได้ใช้รถสองจังหวะเพระาคิดว่ามันกินน้ำมันน้อย มันจะผิดหวังกันมากกว่า เสียความรู้สึกกันมากกว่าที่เราจะตะแบงดันใส่เหตุผลในมุมเดียวไปครับ
สองจังหวะในชั่วโมงนี้ ก็คงเห็นตรงกับคุณกาฝากครับว่า มันไว้ใช้ยามว่างจริงๆ ใช้งานประจำ คงต้องตามสมัยแล้วแหละ เพระาถ้าไม่ตามสมัย ค่ามันบักโกรกแน่( ผมขี่RRWไปทำงานทุกวัน วันละ80กิโล เดืินๆหนึ่งค่าน้ำมัน ค่าออโตลูปผม ตกเดือนละ8000 ถ้าเอาเวฟมาใช้ จะตกแค่เดือนละ3-4000 ในเวลาการเดินทางทีเท่ากัน แบบนี้ พอจะมองเห็นไหมครับว่า ค่าใช้จ่ายที่ผมเคยบอกว่า เอาไปผ่อนรถใหม่ๆได้1คันเลย จากส่วนต่างค่าน้ำมันต่อเดือน)
+1