ลูกสูบปกติ
คราบที่เห็นบนลูกสูบด้านบน เกิดจากออโตลู๊ป เขม่า และสิ่งปนเปื้อนในน้ำมันเบนซิน คราบนี้ จะค่อยๆหนาขึ้น ยิ่งถ้าเห็นดำเป็นแผ่น ก็หมายถึง คราบเขม่าสะสม อันเกิดจากส่วนผสมหนาไป อุณหภูมิในห้องเครื่องต่ำกว่าปกติ
(http://upic.me/i/mh/39um1.jpg) (http://upic.me/show/45505095)
อันนี้นี่ก็ปกติ
คราบดำหรือน้ำตาลข้างลูกสูบ ใต้แหวนเป็นรอยไหม้ของน้ำมัน อาจเกิดจากแหวนหลวมหรือใช้ออโตลูปไม่ได้มาตรฐาน
รอยข่วนบางๆ ข้างลูกสูบ มักเกิดจากเศษวัสดุแปลกปลอมที่หลุดเข้าไปในห้องเครื่อง ไม่ก่อให้เกิดปัญหาใดๆ ถ้าไม่เป็นรอยลึกมาก ให้ใช้กระดาษทรายละเอียด จุ่มเบนซินชุบ ขัดเบาๆ ก็ใช้ได้แล้ว
และควรจะเช็คระยะห่างระหว่างลูกสูบ และเสื้อสูบ ว่าไม่หลวมเกินค่าที่กำหนด เมื่อถอดออกมาแล้ว ก็ให้ขูดเขม่า หรือเศษคราบดำนี้ โดยใช้เครื่องมือที่เป็นพสาติกแข็ง หรืออาจใช้กระดาษทรายละเอียดช่วยบ้าง หากไม่ขูด เศษเขม่าที่สะสมมากขึ้น ก็จะทำให้แหวนขยับไม่ได้ เรียกว่าแหวนตาย นำไปสู่อาการลูกสูบติดได้
(http://upic.me/i/kj/nk322.jpg) (http://upic.me/show/45505097)
อาการลูกสูบติด แบบที่ 1
ถ้าดูรูป แล้วมี จุดเหลืองๆ บนหัวสูบ รวมทั้งรอยขูดด้านข้าง แต่ไม่มีเศษโลหะปนอยู่
น่าจะเกิดอาการน๊อค ( Detonation ) มีการระเบิดรุนแรงภายใน แทนที่จะเกิดระเบิดแบบปกติ ทำให้อ๊อคไซด์ ของแคลเซี่ยม ที่มีอยู่ในออโตลูป ไหม้จนเป็นสีเหลือง
(http://upic.me/i/5t/q4rg3.jpg) (http://upic.me/show/45505101)
นี่ก็แบบที่ 1
สาเหตุอาจมาจาก น้ำมันเบนซินที่ใช้มีค่าอ๊อคเทนต่ำไป หรือมีแอลกอฮอลล์ผสมมากไป ( ไม่รู้ว่าแกสโซฮอล์ จะทำให้เกิดอาการนี้ด้วยหรือเปล่า ? )
และเกิดจากส่วนผสมน้ำมันบางไป ใช้หัวเทียนเบอร์น้อยไป หรือ ตั้งไฟแก่ไป หรือ ท่อไอเสียออกแบบไม่ดี อัตราย้อนมากไปหน่อย หรือบางที เกิดจากขันหัวเทียนไม่แน่น
(http://upic.me/i/bt/bojy4.jpg) (http://upic.me/show/45505115)
อาการลูกสูบทะลุ
เกิดจากการการชิงจุดระเบิดก่อน ( pre-ignition ) ทำให้อุณหภูมิขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว ทำให้ผิวโลหะละลาย
สาเหตุคือ ระบบไฟ ที่ตั้งไฟแก่ไป หรือใช้หัวเทียน ผิดเบอร์ รวมทั้งส่วนผสมน้ำมันที่บางไป
(http://upic.me/i/ij/teil5.jpg) (http://upic.me/show/45505120)
ข้างลูกสูบเป็นรอย
ถ้าลูกสูบ ด้านท่อไอเสียเป็นรอยดังในรูป ( ด้านไอดี ไม่เป็นรอย ) มักจะเกิดจากน้ำมันออโตลูปไม่ดีพอ
(http://upic.me/i/ir/s6fq6.jpg) (http://upic.me/show/45505123)
ลูกสูบมีรอยโลหะ ฝัง
น่าจะเกิดจากวัสดุแปลกปลอม หลุดเข้ามา เช่น กิ๊ฟล๊อค พิน หรือ เศษแหวนที่หัก
(http://upic.me/i/ef/z1oy7.jpg) (http://upic.me/show/45505129)
ลูกสูบด้านในแตกหัก
เกิดจากก้านข้อเหวี่ยงหัก หรือ เกิดจากที่มีระยะห่างลูกสูบและเสื้อสูบมากไป มีอะไรหักอยู่ข้างใน
(http://upic.me/i/jo/7c3q8.jpg) (http://upic.me/show/45505130)
แหวนเป็นรอย
ดูผนังด้านในของเสื้อสูบ จะมีรอยขูดเป็นทางยาวจนสุดระยะที่แหวนเคลื่อนตัวสูงสุด บริเวณผนังด้านบนๆ ไม่มีรอย รวมทั้งตัวแหวนมีสีดำ (ในรูป )
สาเหตุ มาจาก การรันอินไม่พอเพียง หรือมาจากใช้ออโตลูปไม่ดี หรือผสมน้อยไปหน่อย
(http://upic.me/i/g8/nkpz9.jpg) (http://upic.me/show/45505131)
Credit คุณแป๊ะปากซอย Pantip ครับ
เวลาเราอัดรถไปแรงๆ วิ่งๆไปรู้สึกว่ามีอาการเร่งไม่ขึ้น นั่นแหละอาการสูบติดกำลังจะมาเยือน ให้ค่อยๆผ่อนคันเร่ง(ห้ามปล่อยทันทีทันใด)ถ้ามีโช้คน้ำมันให้เปิด(เพื่อลดความร้อนให้ลูกสูบ)แล้วเบาลงจนจอดเดินเบาไว้นิดนึงแล้วดับเครื่อง(ทำทันไม่ต้องเสียตัง)....เออ พูดถึงสูบติดก็แถมเรื่องก้านสูบขาดซะเลย อาการก้านขาดเนี่ยเกิดมาจากสาเหตุเหล่านี้
1. พวกทำสูบโต
2. พวกขับมาเร็วๆแล้วปล่อยคันเร่งแบบทันทีทันใด
ทำไมสาเหตุพวกนี้ทำให้ก้านขาดได้ คือตัวการให้ก้านขาดก็คือเอนจิ้นเบรค(ที่หลายๆคนคิดว่ามันดีเลิศประเสริฐศรี) เอนจิ้นเบรคก็คือแรงต้านในกระบอกสูบที่ทำต่อลูกสูบในจังหวะดูด คิดง่ายๆเหมือนหลอดฉีดยาถ้าเราเอานิ้วอุดรู เราจะต้องใช้แรงมากในการดึงก้านหลอดฉีดยาขึ้น(บางทีดึงไม่ขึ้นเลย) คราวนี้มาที่รถ ถ้าเราวิ่งมารอบสูงๆแล้วปล่อยคันเร่งเลย ทางอากาศก็จะปิด (คราวนี้แหละอาการหลอดฉีดยาเลย)ลูกสูบก็ต้องออกแรงดึงมาก(เอนจิ้นเบรคเกิดตรงนี้แหละ) ทำบ่อยๆก้านสูบยืดซิครับพี่น้อง ยืดมากๆก็ขาด เอวังก็บังเกิดแหละครับ ส่วนพวกลูกโต คือก้านเขาทำมาสู้แรงสำหรับลูกเล็กๆ พอเปลี่ยนลูกโตแรงดึงมาก ก้านก็ยืด เอวังเหมือนกัน
แบบนี้อาจช่วยถนอมเครื่องยนต์ได้นะครับ
Credit คุณรอดมาได้ก็บุญแล้ว Pantip ครับ
+1จขกท.ครับ
ใช้เอนจิ้นเบรคช่วยตลอดหง่ะ ตกลงมันไม่ดีหรอกหรือ อิๆ
อ้างจาก: Tong_2T_150 เมื่อ มิถุนายน 21, 2013, 10:41:58 ก่อนเที่ยง
+1จขกท.ครับ
ใช้เอนจิ้นเบรคช่วยตลอดหง่ะ ตกลงมันไม่ดีหรอกหรือ อิๆ
เท่าที่ผมอ่านๆมา มันทำให้ก้านสูบยืด พอมากๆเข้าก็ขาด มีโอผมเคยขาดครั้งหนึ่ง แทงเครื่องแตกน้ำมันเคื่องกระจาย ล้มไม่เป็นท่าเลยลื่นทั้งถนน
วิธีนี้อาจจะช่วยรักษาอายุก้านสูบได้นะครับ
ขอบคุณค่ะ
+1 แทนคำขอบคุณ :D :D
ขอบคุณสำหรับความรู้คับบ
ชัดเจนดีครับ+1 แต่ตอนรื้อมาจริงถ้ารถไม่ผิดปกติอะไรหัวลูกสูบก็ดำปี๊ ตลอดนะ
+1 ให้ครับ
ข้อมูลมีประโยขน์ +1เลยครับ :D
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับผม
+1ครับ
ความรู้ดีๆที่น่าจดจำ
ขอบคุณครับพี่น้องครับ ของผมถอดมาหัวลูกดำเหมือนกัน แต่ก็ขัดให้ หายดำครับเพื่อการจุดระเบิดไม่มีเขม่ามาขวางกั้น ครับ
ผมเปลี่ยมาเมื่อวาน แบบนี้เลยครับ..
(http://img829.imageshack.us/img829/8849/94c7.jpg) (http://imageshack.us/photo/my-images/829/94c7.jpg/)
Uploaded with ImageShack.us (http://imageshack.us)
อ้างจาก: cnsr เมื่อ มิถุนายน 25, 2013, 09:56:22 ก่อนเที่ยง
ผมเปลี่ยมาเมื่อวาน แบบนี้เลยครับ..
(http://img829.imageshack.us/img829/8849/94c7.jpg) (http://imageshack.us/photo/my-images/829/94c7.jpg/)
Uploaded with ImageShack.us (http://imageshack.us)
เหมือนรูปที่สองเลยครับ แหวนหลวม
ได้ความรู้มากเลยคับ ท่านอาร์ม :D :D :D
ความรู้ทั้งนั้น
สุดยอดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
อ้างจาก: armturbo1 เมื่อ มิถุนายน 25, 2013, 10:01:06 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: cnsr เมื่อ มิถุนายน 25, 2013, 09:56:22 ก่อนเที่ยง
ผมเปลี่ยมาเมื่อวาน แบบนี้เลยครับ..
(http://img829.imageshack.us/img829/8849/94c7.jpg) (http://imageshack.us/photo/my-images/829/94c7.jpg/)
Uploaded with ImageShack.us (http://imageshack.us)
เหมือนรูปที่สองเลยครับ แหวนหลวม
รูปที่ 2 ยังดูดีกว่าของผม อีก 5555... อยากถามอีกนิด ไปได้ลูก+แหวน ของ TPR เขียนว่า For Hispeed เลย งงว่ามันของ Hispeed ไหมอะ และที่สำคัญ ทน ไหมครับ เทียม แท้ๆ ครับ... แท้ ไม่มีขายครับ เซ็งเลย ซ่อมเฉพาะ ชุดบนครับ ก้านแน่นๆ เลย ไม่ทำชุดล่าง..
ขอบคุณเจ้าของกระทู้มากๆคับ
+1 ม้าครับ
แจ๋ว
+1 เจ๋ง