อยากทราบว่าสกรูอากาศที่คาร์บู การขันเข้าหรือคลายออก มีผลต่อส่วนผสมไอดีอย่างไรบ้างครับ
ตอนนี้ไขออก1.5รอบบิดคันเร่งสุดเร็วๆมันวอดแต่ถ้าบิดปรกติก็เร่งได้สุดไม่มีสะดุดครับ
หมุนเข้า หมายความว่า ต้องการให้น้ำมันกินมาขึ้น(ในกรณีน้ำมันไม่พอกิน)
หมุนออก หมายความว่า ต้องการให้น้ำมันกิน้อยลง(ในกรณีที่น้ำมันกินมากเกินไป)
การดูว่าน้ำมันกินมากหรือน้อย ให้ดูโดยการ ถอดหัวเทียนออกจากฝาสุบแล้วดูสี
1.สีดำ หมายถึง น้ำมันท่วม
2.สีส้ม หมายถึง น้ำมันสมดุล(ปกติ)
3.สีขาว หมายถึง น้ำมันไม่พอกิน (อันตรายมาก)
สมมุดว่าหัวเทียนเป็น สีขาวให้ จูนที่ 1 รอบ
ถ้ายังไม่หาย ให้ไรนมหนูน้ำมันใหม่
สำหรับในกรณีของคุณ ให้ลอง จูน 2 รอบก่อน
วอดน้ำมันหรือวอดอากาศครับ?
อ้างจาก: Thanakirt Sritaravanish เมื่อ มิถุนายน 05, 2013, 01:36:11 หลังเที่ยง
หมุนเข้า หมายความว่า ต้องการให้น้ำมันกินมาขึ้น(ในกรณีน้ำมันไม่พอกิน)
หมุนออก หมายความว่า ต้องการให้น้ำมันกิน้อยลง(ในกรณีที่น้ำมันกินมากเกินไป)
การดูว่าน้ำมันกินมากหรือน้อย ให้ดูโดยการ ถอดหัวเทียนออกจากฝาสุบแล้วดูสี
1.สีดำ หมายถึง น้ำมันท่วม
2.สีส้ม หมายถึง น้ำมันสมดุล(ปกติ)
3.สีขาว หมายถึง น้ำมันไม่พอกิน (อันตรายมาก)
สมมุดว่าหัวเทียนเป็น สีขาวให้ จูนที่ 1 รอบ
ถ้ายังไม่หาย ให้ไรนมหนูน้ำมันใหม่
สำหรับในกรณีของคุณ ให้ลอง จูน 2 รอบก่อน
ปรับสกรูอากาศครับ แค่ปรับส่วนผสมให้อากาศเข้าไปชงกับน้ำมัน (ไม่ใช่นมหนูน้ำมัน) ไม่เกี่ยวกันกับกินน้ำมันมาก-น้อยโดยตรง อย่าสับสน!
คลายออกมาก อากาศก็เข้ามากแต่น้ำมันลงเท่าเดิม ตามเบอร์นมหนูน้ำมัน ....ไอดีบาง
ขันเข้า อากาศก็เข้าน้อย ....ไอดีหนา
สกรูอากาศในคาบูเรเตอร์เครื่องยนต์2หวะนั้น ส่วนมากมีผลกับรอบเดินเบาเท่านั้นเพราะมันจะปรับส่วนผสมในนมหนูเดินเบาให้เครื่องยนต์เดินเรียบในรอบเดินเบา มันจึงมีผลน้อยมากกับการใช้รอบเครื่องสูงๆครับ
อ้างจาก: Tong_2T_150 เมื่อ มิถุนายน 05, 2013, 02:26:42 หลังเที่ยง
อ้างจาก: Thanakirt Sritaravanish เมื่อ มิถุนายน 05, 2013, 01:36:11 หลังเที่ยง
หมุนเข้า หมายความว่า ต้องการให้น้ำมันกินมาขึ้น(ในกรณีน้ำมันไม่พอกิน)
หมุนออก หมายความว่า ต้องการให้น้ำมันกิน้อยลง(ในกรณีที่น้ำมันกินมากเกินไป)
การดูว่าน้ำมันกินมากหรือน้อย ให้ดูโดยการ ถอดหัวเทียนออกจากฝาสุบแล้วดูสี
1.สีดำ หมายถึง น้ำมันท่วม
2.สีส้ม หมายถึง น้ำมันสมดุล(ปกติ)
3.สีขาว หมายถึง น้ำมันไม่พอกิน (อันตรายมาก)
สมมุดว่าหัวเทียนเป็น สีขาวให้ จูนที่ 1 รอบ
ถ้ายังไม่หาย ให้ไรนมหนูน้ำมันใหม่
สำหรับในกรณีของคุณ ให้ลอง จูน 2 รอบก่อน
ปรับสกรูอากาศครับ แค่ปรับส่วนผสมให้อากาศเข้าไปชงกับน้ำมัน (ไม่ใช่นมหนูน้ำมัน) ไม่เกี่ยวกันกับกินน้ำมันมาก-น้อยโดยตรง อย่าสับสน!
คลายออกมาก อากาศก็เข้ามากแต่น้ำมันลงเท่าเดิม ตามเบอร์นมหนูน้ำมัน ....ไอดีบาง
ขันเข้า อากาศก็เข้าน้อย ....ไอดีหนา
การปรับสกรูอากาศมีไว้ปรับส่วนผสมน้ำมันกับอากาศ ให้อากาศเข้าไปผสมกับน้ำมันพอดีไม่มากหรือน้อยเกินไป ไม่มีผลกินน้ำมันมากหรือน้อย กินน้ำมันมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับขนาดนมหนูหลักที่ใส่อยู่
เข้ามาเก็บข้อมูล
นมหนูจะมี 2ตัว หรือ 3 ตัวในคาบู
1.ตัวเล็กเบอร์น้อย ตัวยาวๆ เรียกว่านมหนูเดินเบา slow jet แต่ทำไม่พวกเราๆไปเรียกว่านมหนูอากาศก็ไม่ทราบ
2.นมหนูหลัก ตัวสั้นๆอยู่ตรงปลายของเสื้อนมหนู Main jet พวกเราเรียกว่านมหนูน้ำมัน จริงแล้วตัวเบอร์เล็กนั่นก็เป็นนมหนูน้ำมันเหมือนกัน
3.นมหนูเจ็ท จะอยู่ด้านบนปากคาบู RRw จะอยู่ด้านข้างของเรือนคาบู จ่ายน้ำมันเพิ่มรอบสูง
"อยากทราบว่าสกรูอากาศที่คาร์บู การขันเข้าหรือคลายออก มีผลต่อส่วนผสมไอดีอย่างไรบ้างครับ
ตอนนี้ไขออก1.5รอบบิดคันเร่งสุดเร็วๆมันวอดแต่ถ้าบิดปรกติก็เร่งได้สุดไม่มีสะดุดครับ"
การปรับสกรูอากาศ ขันเข้าสุด น้ำมันหนา เครื่องดับ เพราะไม่มีอากาศเข้าผสม
คลายออก 1 รอบ ไอดีอาจหนา ถ้านมหนูเดินเบาเบอร์ใหญ่ หรือไอดีอาจอาจบางถ้านมหนูเดินเบาเบอร์เล็ก (พอจะนึกภาพออกนะครับ)
ใส่เบอร์ไหนก็จูนได้ แต่จะเหมาะสมกับอัตราเร่งของรถรุ่นนั้นๆหรือไม่ อาจวอด หรือสดุด ก็เป็นได้
จะทำให้การส่งรอบไม่ดีพอ ช่วงเปลี่ยนเกียร์รอบร่วงลงมาเยอะ ทั้งที่ใส่สเตอร์เบอร์สแตนดาร์ท (เครื่องฟิต)
ถ้าปรับสกรูอากาศลงตัว นมเดินเบาเหมาะสม รอบต้นถึงกลางมาไว รอบปลายจะเป็นหน้าที่ของนมหลัก เล็กไปก็วอด(ขึ้นช้า) มากไปก็อ๊วก
เขาถึงให้ดูสีของหัวเทียนในขั้นตอนสุดท้ายอ่ะ
เมื่อยละ เยอะมาก
ปรับไม่พอดี มีผลต่อการกินน้ำมันอยู่บ้าง ทำให้บิดไม่ออก ไม่ติดมือ ก็เลยเปิดคันเร่งเพิ่ม นึกดูครับว่ามันกินอากาศหรือกินน้ำมัน จอดเดินเบาก็กิน นมหลักไม่จ่าย แต่นมเบาจ่ายอยู่ อากาศน้ำเครื่องก็ดูดน้ำมันเข้าเต็มๆ เดินเบาหนักๆ ฯลฯ
เดี๋ยวจะไปลองดูขอบคุณทุกท่านครับ
เสริมเรื่องนมหนูเดินเบา จากน้าบานครับ ว่านมหนูเดินเบาไม่ได้ทำงานแค่รอบเดินเบา แต่ย่านอื่นก็มีส่วนเข้าไปแจมกับเขาด้วย
(http://images.temppic.com/11-06-2013/images_vertis/1370921262_0.72388600.bmp) (http://www.temppic.com/img.php?11-06-2013:1370921262_0.72388600.bmp)
อ้างจาก: Tong_2T_150 เมื่อ มิถุนายน 11, 2013, 10:42:54 ก่อนเที่ยง
เสริมเรื่องนมหนูเดินเบา จากน้าบานครับ ว่านมหนูเดินเบาไม่ได้ทำงานแค่รอบเดินเบา แต่ย่านอื่นก็มีส่วนเข้าไปแจมกับเขาด้วย
(http://images.temppic.com/11-06-2013/images_vertis/1370921262_0.72388600.bmp) (http://www.temppic.com/img.php?11-06-2013:1370921262_0.72388600.bmp)
+1 ครับ ข้อมูลชัดเจนมากๆ เลย อิอิ...
กระทู้แบบนี้ ชอบครับ ความรู้ทั้งนั้น
มีข้อมูลที่เชื่อถือได้ อธิบายเข้าใจง่ายดีครับ
ขอบคุณผู้ให้ข้อมูลทุกท่านครับ
อ้างจาก: Tong_2T_150 เมื่อ มิถุนายน 11, 2013, 10:42:54 ก่อนเที่ยง
เสริมเรื่องนมหนูเดินเบา จากน้าบานครับ ว่านมหนูเดินเบาไม่ได้ทำงานแค่รอบเดินเบา แต่ย่านอื่นก็มีส่วนเข้าไปแจมกับเขาด้วย
(http://images.temppic.com/11-06-2013/images_vertis/1370921262_0.72388600.bmp) (http://www.temppic.com/img.php?11-06-2013:1370921262_0.72388600.bmp)
ขอบคุณครับ
ดี มีสาระ
ใครมีข้อมูล จัดไปอีก
ข้อมูลแจ่มๆทั้งนั้นเลย
คือบอกตรงๆไม่ค่อยรู้เรื่องการปรับจูนคาร์บูสักเท่าไหร่ ผมมีรูปมาประกอบอยากรู้ว่าปรับจูนอากาศ1รอบต้องปรับเหมือนรูปที่ 1 หรือรูปที่ 2 ผมได้รับข้อมูลมาคนหนึ่งบอกปรับ1รอบต้องแบบรูปที่ 1 อีกคนหนึ่งบอกปรับ1รอบต้องแบบรูปที่ 2 สับสนจริงๆจึงอยากรู้ว่าที่ถูกต้องจริงๆปรับอากาศ1รอบคือภาพไหน
(http://image.ohozaa.com/i/27c/WknwfG.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/wTHIpyKbie0JZea4)
รูปที่1. มันครึ่งรอบครับ ถ้า1รอบต้องรูปที่2 หมุน360องศาคือ1รอบ
แต่รูปที่ให้มาคือการหมุนเข้า(อากาศเข้าน้อย) ถ้าให้อากาศเข้าเพิ่ม ต้องคลายย้อนศร หมุนซ้าย คือเปิด
อ้างจาก: Konrakroad เมื่อ มิถุนายน 15, 2013, 07:02:11 หลังเที่ยง
คือบอกตรงๆไม่ค่อยรู้เรื่องการปรับจูนคาร์บูสักเท่าไหร่ ผมมีรูปมาประกอบอยากรู้ว่าปรับจูนอากาศ1รอบต้องปรับเหมือนรูปที่ 1 หรือรูปที่ 2 ผมได้รับข้อมูลมาคนหนึ่งบอกปรับ1รอบต้องแบบรูปที่ 1 อีกคนหนึ่งบอกปรับ1รอบต้องแบบรูปที่ 2 สับสนจริงๆจึงอยากรู้ว่าที่ถูกต้องจริงๆปรับอากาศ1รอบคือภาพไหน
(http://image.ohozaa.com/i/27c/WknwfG.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/wTHIpyKbie0JZea4)
ผมก็สงสัยเหมือนกัน แต่ที่ปรับมาผมใช้แบบที่สอง
อ้างจาก: Tong_2T_150 เมื่อ มิถุนายน 15, 2013, 07:36:25 หลังเที่ยง
รูปที่1. มันครึ่งรอบครับ ถ้า1รอบต้องรูปที่2 หมุน360องศาคือ1รอบ
แต่รูปที่ให้มาคือการหมุนเข้า(อากาศเข้าน้อย) ถ้าให้อากาศเข้าเพิ่ม ต้องคลายย้อนศร หมุนซ้าย คือเปิด
ขอบคุณครับพอทราบวิธีปรับเพิ่มหรือลดอยู่แต่ที่ปรับ1รอบมันแบบไหนเท่านั้นตอนนี้ทราบแล้วหนึ่งรอบคือต้องหมุน360องศาเลย ช่างซ่อมแต่ละคนก็ไม่ได้รู้ไปซะทุกเรื่องจริงๆหลงสับสนมาซะนาน
อ้างจาก: Konrakroad เมื่อ มิถุนายน 15, 2013, 07:02:11 หลังเที่ยง
คือบอกตรงๆไม่ค่อยรู้เรื่องการปรับจูนคาร์บูสักเท่าไหร่ ผมมีรูปมาประกอบอยากรู้ว่าปรับจูนอากาศ1รอบต้องปรับเหมือนรูปที่ 1 หรือรูปที่ 2 ผมได้รับข้อมูลมาคนหนึ่งบอกปรับ1รอบต้องแบบรูปที่ 1 อีกคนหนึ่งบอกปรับ1รอบต้องแบบรูปที่ 2 สับสนจริงๆจึงอยากรู้ว่าที่ถูกต้องจริงๆปรับอากาศ1รอบคือภาพไหน
(http://image.ohozaa.com/i/27c/WknwfG.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/wTHIpyKbie0JZea4)
ผมก็ข้องใจมากนานแล้วเหมือนกันว่าอันไหนคือครึ่งรอบ หนึ่งรอบ ผมเลยนับแบบเดาเลยรูปที่ 1 ครึ่งรอบ รูปที่ 2 หนึ่งรอบ
วาดแบบนี้ชัดเจนมากครับ ใครที่นึกภาพไม่ออกล่ะก็ดูรูปนี้ง่ายขึ้นเป็นกอง ตอนนี้ได้คำตอบที่แน่นอนมาแล้ว ขอบคุณมากครับ
1รอบของผมคือรูป2ครับ
รูปที่2ครับ 1รอบ
หมุนขวาเข้าสุด ปรับเดินเบา(แทนการเลี้ยงคันเร่ง เพราะมือเรามันจะไม่นิ่ง)ไม่ให้เครื่องดับ แล้วหมุนออก นับตามรอบที่ว่ามา คลายออกเรื่อยๆ (ถ้าให้ดีก็นับจำนวนรอบด้วยครับใว้เป็นข้อมูลสำหรับตัวเอง)
หมุนออกช้าๆ เครื่องมันจะเร่งเองจนถึงจุดที่รอบเครื่องสูงที่สุดที่มันไปได้ นั่นคือจุดที่ใช้ได้ แล้วค่อยมาปรับเดินเบากลับให้อยู่ที่1200ร/น (อันนี้อ้างอิงจากRRW_ProArmของผมครับ)
จดๆๆๆ
สาระ ข้อมูลล้วนๆ ขอบคุณครับ
ข้อมูลดีดี ขอบคุรที่มาเเชร์ครับ :D :D :D
อ้างจาก: Tong_2T_150 เมื่อ มิถุนายน 15, 2013, 08:29:27 หลังเที่ยง
หมุนขวาเข้าสุด ปรับเดินเบา(แทนการเลี้ยงคันเร่ง เพราะมือเรามันจะไม่นิ่ง)ไม่ให้เครื่องดับ แล้วหมุนออก นับตามรอบที่ว่ามา คลายออกเรื่อยๆ (ถ้าให้ดีก็นับจำนวนรอบด้วยครับใว้เป็นข้อมูลสำหรับตัวเอง)
หมุนออกช้าๆ เครื่องมันจะเร่งเองจนถึงจุดที่รอบเครื่องสูงที่สุดที่มันไปได้ นั่นคือจุดที่ใช้ได้ แล้วค่อยมาปรับเดินเบากลับให้อยู่ที่1200ร/น (อันนี้อ้างอิงจากRRW_ProArmของผมครับ)
อันนี้แหละ..ง่ายสุด
เพราะรถเดิม แต่ละคัน ใช้น้ำมัเหมือน กัน
ยังปรับไม่ท่ากันเลย +1
+1เลยครับ กับความรู้คับ
ข้อมูลของน้าบานแจ่มเลยทีเดียว