เข็มเกจ์ความร้อนไม่ขึ้น
เนื่องจากได้ zx มาเดือนกว่าๆละ ตอนได้มาหม้อน้ำไม่โล่ง มีขี้ตระกรัน เข็มขึ้นที่เลยครึ่งของเกจ์วัดความร้อน หลังจากเอาไปผ่าแยงมาใหม่ เข็มเกจ์ไม่เคยขึ้นไปถึงขีดสีน้ำเงินล่างสุดของเกจ์เลย :-*
ตอนแรกผมคืดว่าตัวเซนเซอร์อุณภูมิที่หม้อน้ำเสียหรือไม่แน่น โยกไปโยกมาจนปลั๊กหัก งานงอก.... เลยซื้อตัววัดฯมาใหม่แต่เป็นของ KR (ยาวกว่าของzxนิดนึง) ใส่ของใหม่แล้วก็ยังเหมือนเดิม เข็มขึ้นนิดเดียว ลองขี่ไกลๆ15กิโล+ ที่ความเร็วไม่เกิน100 รอบเครื่อง 5500+ เข็มยังกระดิกไม่เลยหัวตัวCในเกจ์เลย :P
วันนี้ผมลองไล่รื้อสายไฟที่เกี่ยวกับเกจ์ความร้อนทุกเส้น มันก็ไม่มีอะไรเสียหายหรือขาดใน สวิทช์ที่ประกับซ้ายก็สภาพดี ไม่ผิดปกติ กดเฃ็คน้ำมัน เข็มงี้พุ่งปรี๊ดดด ลองรื้อเรือนไมล์ดูขั้วไฟทั้งหมดที่หลังเกจ์ตามที่พี่จุงแนะนำ มันก็ปกติ (ผมไล่ถอดไล่จิ้มทั้ง3เส้น)
ถามว่าความร้อนไม่ขึ้นไม่ดีหรือ ดีสิครับ ใครจะไม่ชอบ แต่.... เท่าที่เอามือแตะที่เสื้อสูบ ท่อยางน้ำ หม้อน้ำ ตัวเซนเซอร์อุณถูมิ มันก็ร้อนนะ แต่ไม่ร้อนมาก และเข็มความร้อนมันก็น่าจะดีดขึ้นไปสักหน่อย นี่มันแทบจะไม่ขยับไปใหนให้พ้นขีดสีน้ำเงินเลย :-*
ผมกลัวสูบติดครับ เคยกินข้าวลิงกับ KR คันแรกมาละ แล้วตอนนี้ผมตีปลอกเสื้อเก็บงานพอร์ท+ปลอกมาเรียบร้อย ส่วนลูก+แหวน+ชุกลูกปืนปลาย ใช้ของแท้ กลัวจะมีปัญหาถ้าวิ่งยาวๆ100กิโลขึ้นไป อย่างน้อยเหลือบมองเกจ์ เห็นระดับเข็มความร้อนจะได้รู้ตัวว่ารถกำลังอยู่ในสถานะใหน
มีใครเคยเป็นแบบผมมั่งเนี่ย ไม่รู้จะแก้ยังไงแล้วววววคร้าบบบบ :)
มีรูปประกอบครับ ขีดสีเหลืองคือหลังจากบิดกุญแจ เข็มมันจะดีดมานิดนึง ส่วนสีแดงคือระดับเข็มที่ผมขี่เท่าไรมันก็ขึ้นมาเท่านี้อย่างดีที่สุดคือเข็มทาบเท่ากับหัวตัว C หรือต้องวิ่งให้เกิน100กิโลขึ้นไป
(http://upic.me/i/be/zx....jpg) (http://upic.me/show/44025380)
ขอยืมรูปพี่ ก้องขอนแก่นมาใช้นะครับ จากกระทู้ขายของ
ถ้าเกวัดความร้อนไม่เสีย ก็ต้องเปนที่ตัวแผงไมล์แร้วคร้าบ
อาจจะเป็นตัวเซ็นเซอร์ก็ได้ครับ ผมก็เคย ซื้อมาเปลี่ยน ของรุ่นอะไรไม่รู้เห็นรูปร่างคล้ายๆกัน แต่ดันใช้ไม่ได้ กลับไปคุ้ยที่ติดอยู่กับฝาสูบเก่าๆมาใช้ พุ่งปรี๊ดเลย
แต่อันนี้ของ KR ก็ควรจะใช้กันได้อยู่ แต่ถ้าพอหาของคันอื่นมาสับดูได้ ลองดูก็ดีครับ
งั้นเดี๋ยวผมลองสั่งตัวเซนเซอร์ตรงรุ่นมาลองก่อน ถ้ายังไม่หายคงต้องเสียเงินหาเรือนไมล์มือสองมาลองอีก ถ้ายังไม่หายอีกจริงๆ คงต้องซื้อมิเตอร์วัดอุณภูมิมาติดตั้งเพิ่มเป็นแน่แท้
ไมล์ Zx ชอบเสียอ่ะ
ตอนแรกผมคืดว่าตัวเซนเซอร์อุณภูมิที่หม้อน้ำเสียหรือไม่แน่น โยกไปโยกมาจนปลั๊กหัก งานงอก.... เลยซื้อตัววัดฯมาใหม่แต่เป็นของ KR (ยาวกว่าของzxนิดนึง) ใส่ของใหม่แล้วก็ยังเหมือนเดิม เข็มขึ้นนิดเดียว ลองขี่ไกลๆ15กิโล+ ที่ความเร็วไม่เกิน100 รอบเครื่อง 5500+ เข็มยังกระดิกไม่เลยหัวตัวCในเกจ์เลย
ตามข้างบน มันหักก่อนเอาม้อน้ำไปผ่าหรือผ่าก่อนแล้วหัก ลองหาตัวเซนเซอรืตรงรุ่นมาใส่ครับ ตัวล่ะไม่กี่บาท
ของผมปลั๊กก็หักเหมื่อนกัน แต่ตอนไปซื้อมาใส่ตรงรุ่น ก็ปกติดี แต่ช่วงนี้อากาศร้อนมากขับไป80กว่าโล เลยขีดน้ำเงินไปเยอะเลย กลัวๆอยู่เหมือนกัน แต่พอขับช่วงกลางคืนอากาศเย้นๆแต่ก็ระยะทางเท่าๆกันก็กลับเข้าสู้ปกติ เลยยังโล่งใจอยู่ครับ
เอาใจช่วยนะครับ
แสบ
ซีลปั๊มน้ำ-ใบพัดดี หม้อน้ำ-ท่อทางไม่ตัน ฝาไม่โก่ง เสื้อปลอกไม่ร่น ผมก็ขึ้นแค่นั้นแหละ ปั่นไปหมื่นกว่าโลละนะ :-[
อ้างจาก: SAB_KR เมื่อ มีนาคม 29, 2013, 11:10:25 หลังเที่ยง
ตอนแรกผมคืดว่าตัวเซนเซอร์อุณภูมิที่หม้อน้ำเสียหรือไม่แน่น โยกไปโยกมาจนปลั๊กหัก งานงอก.... เลยซื้อตัววัดฯมาใหม่แต่เป็นของ KR (ยาวกว่าของzxนิดนึง) ใส่ของใหม่แล้วก็ยังเหมือนเดิม เข็มขึ้นนิดเดียว ลองขี่ไกลๆ15กิโล+ ที่ความเร็วไม่เกิน100 รอบเครื่อง 5500+ เข็มยังกระดิกไม่เลยหัวตัวCในเกจ์เลย
ตามข้างบน มันหักก่อนเอาม้อน้ำไปผ่าหรือผ่าก่อนแล้วหัก ลองหาตัวเซนเซอรืตรงรุ่นมาใส่ครับ ตัวล่ะไม่กี่บาท
ของผมปลั๊กก็หักเหมื่อนกัน แต่ตอนไปซื้อมาใส่ตรงรุ่น ก็ปกติดี แต่ช่วงนี้อากาศร้อนมากขับไป80กว่าโล เลยขีดน้ำเงินไปเยอะเลย กลัวๆอยู่เหมือนกัน แต่พอขับช่วงกลางคืนอากาศเย้นๆแต่ก็ระยะทางเท่าๆกันก็กลับเข้าสู้ปกติ เลยยังโล่งใจอยู่ครับ
เอาใจช่วยนะครับ
แสบ
หักหลังจากไปผ่าหม้อน้ำมาแล้วครับน้าแสบ เพราะความที่มันไม่ขึ้นนี่แหล่ะ เลยสงสัยเอามือไปโยก+ดันให้แน่น เลยหัก
อ้างจาก: inter cooler เมื่อ มีนาคม 29, 2013, 11:20:41 หลังเที่ยง
ซีลปั๊มน้ำ-ใบพัดดี หม้อน้ำ-ท่อทางไม่ตัน ฝาไม่โก่ง เสื้อปลอกไม่ร่น ผมก็ขึ้นแค่นั้นแหละ ปั่นไปหมื่นกว่าโลละนะ :-[
บร๊ะ ผมก็อยากให้เป็นแบบท่านนะ เพียงแต่อยากมั่นใจว่ามันดีจริง ความร้อนเลยไม่ค่อยขึ้น ;) ;)
zxคันเก่าผมก็ขึ้นนิดเดียวนะครับ ปกติเกย์ความร้อนของzxมันก็ขึ้นน้อยกว่าkrอยู่แล้วนะครับ ลองติดเครื่องตั้งรอบสูงนิดนึงให้เครื่องร้อนๆแล้วลองสังเกตุดูน่าจะพอสังเกตุได้บ้างนะครับ
ผมเปลี่ยนไมล์มาอันที่2เนื่องจากอันเก่าเสีย เปลี่ยนเซ็นเชอร์เซอมาใส่เนื่องจากหัก
รถผมความร้อนก็ขึ้นไม่เยอะครับ ทั้งก่อนและหลังเลย ขึ้นสูงสุดเลยสีขาวมานิดเดียว
รถผมก็ขึ้นไม่มากนะ นอกเจอรถติดแถวคลองถมวรจักร ขึ้นมายังไม่ถึง 1/4 เลย
ลองเอาสายไฟที่ต่อกับเซนเซอร์แตะที่เสื้อสูบโดยตรงรึยัง ถ้าเข็มขึ้นจนสุดก็แปลว่าระบบในเรือนไมล์ยังดี
หลักการของการวัดความร้อนก็คือการลงกราวน์นี่เอง ที่ตัวเซนเซอร์ที่ขันติดกับฝาสูบเป็นการลงกราวน์ไว้คือตัวต้านทานที่เปลี่ยนแปลงตามอุณหภูมิ อุณหภูมิสูงความต้านทานต่ำก็จะปล่อยไฟลงกราวน์มาก
อ้างจาก: keeauto เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 12:03:14 หลังเที่ยง
ลองเอาสายไฟที่ต่อกับเซนเซอร์แตะที่เสื้อสูบโดยตรงรึยัง ถ้าเข็มขึ้นจนสุดก็แปลว่าระบบในเรือนไมล์ยังดี
ลองแล้วครับ พุ่งแตะเพดานเลยทีเดียว
ถ้าเซ็นเซอร์ของเทียมมันจะเป็นแบบนั้นละครับมันไม่ค่อยจะขึ้น ค่าความต้านทานภายในมันเวลาได้รับความร้อนมันไม่เท่ากับของแท้ ผมเคยลองกับรถตัวเองอยากรู้ก็เลยลองถ่ายน้ำออกจากหม้อน้ำแล้วติดเครื่องดู(อย่านานนะครับ)จะได้เห็นว่าเวลาระบบระบายความร้อนไม่ทำงานเข็มไมล์ความร้อนท่านขึ้นไปถึงไหนแล้วก็จำหรือมาร์คเอาไว้ เวลาใช้งานจริงจะได้สบายใจ
อ้างจาก: kwangzaja เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 03:04:52 หลังเที่ยง
ถ้าเซ็นเซอร์ของเทียมมันจะเป็นแบบนั้นละครับมันไม่ค่อยจะขึ้น ค่าความต้านทานภายในมันเวลาได้รับความร้อนมันไม่เท่ากับของแท้ ผมเคยลองกับรถตัวเองอยากรู้ก็เลยลองถ่ายน้ำออกจากหม้อน้ำแล้วติดเครื่องดู(อย่านานนะครับ)จะได้เห็นว่าเวลาระบบระบายความร้อนไม่ทำงานเข็มไมล์ความร้อนท่านขึ้นไปถึงไหนแล้วก็จำหรือมาร์คเอาไว้ เวลาใช้งานจริงจะได้สบายใจ
ขอบคุณครับ เดี๋ยวลองสั่งของแท้มาลองใส่ดูอีกที ???
มาซื้อเรือนไมล์ ผมม่ะ...
อิอิ
เอาไปลองดูก็ได้ ใช้ไม่ได้ก็คืนเงิน
จะได้ตัดปัญหาที่ตัวเรือนไมล์ไป
ปล.. เหลือแค่ 1 ตัวเด้อ
อ้างจาก: ก้องขอนแก่น เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 05:07:14 หลังเที่ยง
มาซื้อเรือนไมล์ ผมม่ะ...
อิอิ
เอาไปลองดูก็ได้ ใช้ไม่ได้ก็คืนเงิน
จะได้ตัดปัญหาที่ตัวเรือนไมล์ไป
ปล.. เหลือแค่ 1 ตัวเด้อ
เรือนไมล์ผมว่าน่าจะยังใช้ได้อยู่ครับพี่ เพราะก่อนอดหม้อน้ำไปผ่า มันขึ้นปกติครับ แต่หลังจากผ่ามาแล้ว มันเป็นอย่างที่อธิบายไว้ครับ ขอน้องลองไล่จากถูกไปหาแพงก่อนนะพี่ 5555
อ้างจาก: •E•a•k_s•k•a•l•a•55• เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 01:15:35 หลังเที่ยง
อ้างจาก: keeauto เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 12:03:14 หลังเที่ยง
ลองเอาสายไฟที่ต่อกับเซนเซอร์แตะที่เสื้อสูบโดยตรงรึยัง ถ้าเข็มขึ้นจนสุดก็แปลว่าระบบในเรือนไมล์ยังดี
ลองแล้วครับ พุ่งแตะเพดานเลยทีเดียว
งั้นก็จบที่ตัวเซ็นเซอร์อย่างเดียวหล่ะครับ ลองเล่นอีกอย่างถอดเซ็นเซอร์ออกมาเอาไฟแช็คลนถ้าความร้อนยังไม่กระดิกก็ต้องเปลี่ยนแล้วล่ะ
อ้อ อยย่าลืมเอาเซ็นเซอร์แตะฝาสูบนะครับ แล้วก็ช่วยดูความสะอาดของเกลียวด้วยเพราะถ้ามีอะไรขวางการลงกราวน์มากๆก็เกิดอาการนี้ได้
อ้างจาก: keeauto เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 07:25:18 หลังเที่ยง
อ้างจาก: •E•a•k_s•k•a•l•a•55• เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 01:15:35 หลังเที่ยง
อ้างจาก: keeauto เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 12:03:14 หลังเที่ยง
ลองเอาสายไฟที่ต่อกับเซนเซอร์แตะที่เสื้อสูบโดยตรงรึยัง ถ้าเข็มขึ้นจนสุดก็แปลว่าระบบในเรือนไมล์ยังดี
ลองแล้วครับ พุ่งแตะเพดานเลยทีเดียว
งั้นก็จบที่ตัวเซ็นเซอร์อย่างเดียวหล่ะครับ ลองเล่นอีกอย่างถอดเซ็นเซอร์ออกมาเอาไฟแช็คลนถ้าความร้อนยังไม่กระดิกก็ต้องเปลี่ยนแล้วล่ะ
โอ้วววว ไอเดียนี้บรรเจิดเลยครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ เอาไป 1 ม้า ทุกท่านที่มาตอบ
อ้างจาก: keeauto เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 07:30:07 หลังเที่ยง
อ้อ อยย่าลืมเอาเซ็นเซอร์แตะฝาสูบนะครับ แล้วก็ช่วยดูความสะอาดของเกลียวด้วยเพราะถ้ามีอะไรขวางการลงกราวน์มากๆก็เกิดอาการนี้ได้
นี่ผมก็สงสัยเรื่องหม้อน้ำ หลังผ่าช่างเค้าพ่นสีมาให้ด้วย ไม่รู้ว่าจะหนาตรงส่วนเซนเซอร์รึปล่าวเดี๋ยวลองดูครับ
แล้วถ้ายังไม่จบผมว่าจะทหให้จบด้วยวิธีนี้ครับ
Kawasaki Ninja KRR zx150 with DBS exhaust Koso rx1n [HD 1080p] (http://www.youtube.com/watch?v=U_ZSfsRyPW4#ws)
จากคลิปนี้ผมพอเข้าใจเรื่องเข็มความร้อนแล้วครับว่ามันขึ้นน้อยกว่ารุ่นอื่นในตระกูลจริงๆ
kawasaki rr150 (http://www.youtube.com/watch?v=3nyfNAw-4nw#)
คลายกังวลลงมาเยอะเลย 555+