2 STROKE ENGINE CLUB

2T CAFE" บ้านหลังนี้มีแต่เพื่อน => บอร์ดสนทนา เรื่องรถมอไซค์ => หัวข้อที่ตั้งโดย: •E•a•k_s•k•a•l•a•55• เมื่อ มีนาคม 29, 2013, 04:38:22 หลังเที่ยง

ชื่อ: จนปัญญากับปัญหา ZX!!!
โดย: •E•a•k_s•k•a•l•a•55• เมื่อ มีนาคม 29, 2013, 04:38:22 หลังเที่ยง
เข็มเกจ์ความร้อนไม่ขึ้น

เนื่องจากได้ zx มาเดือนกว่าๆละ ตอนได้มาหม้อน้ำไม่โล่ง มีขี้ตระกรัน เข็มขึ้นที่เลยครึ่งของเกจ์วัดความร้อน หลังจากเอาไปผ่าแยงมาใหม่ เข็มเกจ์ไม่เคยขึ้นไปถึงขีดสีน้ำเงินล่างสุดของเกจ์เลย  :-*

ตอนแรกผมคืดว่าตัวเซนเซอร์อุณภูมิที่หม้อน้ำเสียหรือไม่แน่น โยกไปโยกมาจนปลั๊กหัก งานงอก.... เลยซื้อตัววัดฯมาใหม่แต่เป็นของ KR (ยาวกว่าของzxนิดนึง) ใส่ของใหม่แล้วก็ยังเหมือนเดิม เข็มขึ้นนิดเดียว ลองขี่ไกลๆ15กิโล+ ที่ความเร็วไม่เกิน100 รอบเครื่อง 5500+ เข็มยังกระดิกไม่เลยหัวตัวCในเกจ์เลย  :P

วันนี้ผมลองไล่รื้อสายไฟที่เกี่ยวกับเกจ์ความร้อนทุกเส้น มันก็ไม่มีอะไรเสียหายหรือขาดใน สวิทช์ที่ประกับซ้ายก็สภาพดี ไม่ผิดปกติ กดเฃ็คน้ำมัน เข็มงี้พุ่งปรี๊ดดด  ลองรื้อเรือนไมล์ดูขั้วไฟทั้งหมดที่หลังเกจ์ตามที่พี่จุงแนะนำ มันก็ปกติ (ผมไล่ถอดไล่จิ้มทั้ง3เส้น)

ถามว่าความร้อนไม่ขึ้นไม่ดีหรือ ดีสิครับ ใครจะไม่ชอบ แต่.... เท่าที่เอามือแตะที่เสื้อสูบ ท่อยางน้ำ หม้อน้ำ ตัวเซนเซอร์อุณถูมิ มันก็ร้อนนะ แต่ไม่ร้อนมาก และเข็มความร้อนมันก็น่าจะดีดขึ้นไปสักหน่อย นี่มันแทบจะไม่ขยับไปใหนให้พ้นขีดสีน้ำเงินเลย  :-*

ผมกลัวสูบติดครับ เคยกินข้าวลิงกับ KR คันแรกมาละ  แล้วตอนนี้ผมตีปลอกเสื้อเก็บงานพอร์ท+ปลอกมาเรียบร้อย ส่วนลูก+แหวน+ชุกลูกปืนปลาย ใช้ของแท้ กลัวจะมีปัญหาถ้าวิ่งยาวๆ100กิโลขึ้นไป อย่างน้อยเหลือบมองเกจ์ เห็นระดับเข็มความร้อนจะได้รู้ตัวว่ารถกำลังอยู่ในสถานะใหน 

มีใครเคยเป็นแบบผมมั่งเนี่ย ไม่รู้จะแก้ยังไงแล้วววววคร้าบบบบ  :)

มีรูปประกอบครับ ขีดสีเหลืองคือหลังจากบิดกุญแจ เข็มมันจะดีดมานิดนึง ส่วนสีแดงคือระดับเข็มที่ผมขี่เท่าไรมันก็ขึ้นมาเท่านี้อย่างดีที่สุดคือเข็มทาบเท่ากับหัวตัว C  หรือต้องวิ่งให้เกิน100กิโลขึ้นไป
(http://upic.me/i/be/zx....jpg) (http://upic.me/show/44025380)
ขอยืมรูปพี่ ก้องขอนแก่นมาใช้นะครับ จากกระทู้ขายของ
ชื่อ: Re: จนปัญญากับปัญหา ZX!!!
โดย: สองzx korat เมื่อ มีนาคม 29, 2013, 04:57:01 หลังเที่ยง
ถ้าเกวัดความร้อนไม่เสีย ก็ต้องเปนที่ตัวแผงไมล์แร้วคร้าบ
ชื่อ: Re: จนปัญญากับปัญหา ZX!!!
โดย: Shiroki เมื่อ มีนาคม 29, 2013, 05:44:08 หลังเที่ยง
อาจจะเป็นตัวเซ็นเซอร์ก็ได้ครับ ผมก็เคย ซื้อมาเปลี่ยน ของรุ่นอะไรไม่รู้เห็นรูปร่างคล้ายๆกัน แต่ดันใช้ไม่ได้ กลับไปคุ้ยที่ติดอยู่กับฝาสูบเก่าๆมาใช้ พุ่งปรี๊ดเลย
แต่อันนี้ของ KR ก็ควรจะใช้กันได้อยู่ แต่ถ้าพอหาของคันอื่นมาสับดูได้ ลองดูก็ดีครับ
ชื่อ: Re: จนปัญญากับปัญหา ZX!!!
โดย: •E•a•k_s•k•a•l•a•55• เมื่อ มีนาคม 29, 2013, 05:59:54 หลังเที่ยง
งั้นเดี๋ยวผมลองสั่งตัวเซนเซอร์ตรงรุ่นมาลองก่อน ถ้ายังไม่หายคงต้องเสียเงินหาเรือนไมล์มือสองมาลองอีก ถ้ายังไม่หายอีกจริงๆ คงต้องซื้อมิเตอร์วัดอุณภูมิมาติดตั้งเพิ่มเป็นแน่แท้
ชื่อ: Re: จนปัญญากับปัญหา ZX!!!
โดย: << ZenSoNic >> เมื่อ มีนาคม 29, 2013, 06:10:57 หลังเที่ยง
ไมล์ Zx ชอบเสียอ่ะ
ชื่อ: Re: จนปัญญากับปัญหา ZX!!!
โดย: SAB_KR เมื่อ มีนาคม 29, 2013, 11:10:25 หลังเที่ยง
ตอนแรกผมคืดว่าตัวเซนเซอร์อุณภูมิที่หม้อน้ำเสียหรือไม่แน่น โยกไปโยกมาจนปลั๊กหัก งานงอก.... เลยซื้อตัววัดฯมาใหม่แต่เป็นของ KR (ยาวกว่าของzxนิดนึง) ใส่ของใหม่แล้วก็ยังเหมือนเดิม เข็มขึ้นนิดเดียว ลองขี่ไกลๆ15กิโล+ ที่ความเร็วไม่เกิน100 รอบเครื่อง 5500+ เข็มยังกระดิกไม่เลยหัวตัวCในเกจ์เลย  
ตามข้างบน มันหักก่อนเอาม้อน้ำไปผ่าหรือผ่าก่อนแล้วหัก ลองหาตัวเซนเซอรืตรงรุ่นมาใส่ครับ ตัวล่ะไม่กี่บาท
ของผมปลั๊กก็หักเหมื่อนกัน แต่ตอนไปซื้อมาใส่ตรงรุ่น ก็ปกติดี แต่ช่วงนี้อากาศร้อนมากขับไป80กว่าโล เลยขีดน้ำเงินไปเยอะเลย กลัวๆอยู่เหมือนกัน แต่พอขับช่วงกลางคืนอากาศเย้นๆแต่ก็ระยะทางเท่าๆกันก็กลับเข้าสู้ปกติ เลยยังโล่งใจอยู่ครับ
เอาใจช่วยนะครับ
แสบ
ชื่อ: Re: จนปัญญากับปัญหา ZX!!!
โดย: inter cooler เมื่อ มีนาคม 29, 2013, 11:20:41 หลังเที่ยง
ซีลปั๊มน้ำ-ใบพัดดี หม้อน้ำ-ท่อทางไม่ตัน ฝาไม่โก่ง เสื้อปลอกไม่ร่น ผมก็ขึ้นแค่นั้นแหละ ปั่นไปหมื่นกว่าโลละนะ :-[
ชื่อ: Re: จนปัญญากับปัญหา ZX!!!
โดย: •E•a•k_s•k•a•l•a•55• เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 01:09:08 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: SAB_KR เมื่อ มีนาคม 29, 2013, 11:10:25 หลังเที่ยง
ตอนแรกผมคืดว่าตัวเซนเซอร์อุณภูมิที่หม้อน้ำเสียหรือไม่แน่น โยกไปโยกมาจนปลั๊กหัก งานงอก.... เลยซื้อตัววัดฯมาใหม่แต่เป็นของ KR (ยาวกว่าของzxนิดนึง) ใส่ของใหม่แล้วก็ยังเหมือนเดิม เข็มขึ้นนิดเดียว ลองขี่ไกลๆ15กิโล+ ที่ความเร็วไม่เกิน100 รอบเครื่อง 5500+ เข็มยังกระดิกไม่เลยหัวตัวCในเกจ์เลย 
ตามข้างบน มันหักก่อนเอาม้อน้ำไปผ่าหรือผ่าก่อนแล้วหัก ลองหาตัวเซนเซอรืตรงรุ่นมาใส่ครับ ตัวล่ะไม่กี่บาท
ของผมปลั๊กก็หักเหมื่อนกัน แต่ตอนไปซื้อมาใส่ตรงรุ่น ก็ปกติดี แต่ช่วงนี้อากาศร้อนมากขับไป80กว่าโล เลยขีดน้ำเงินไปเยอะเลย กลัวๆอยู่เหมือนกัน แต่พอขับช่วงกลางคืนอากาศเย้นๆแต่ก็ระยะทางเท่าๆกันก็กลับเข้าสู้ปกติ เลยยังโล่งใจอยู่ครับ
เอาใจช่วยนะครับ
แสบ


หักหลังจากไปผ่าหม้อน้ำมาแล้วครับน้าแสบ เพราะความที่มันไม่ขึ้นนี่แหล่ะ เลยสงสัยเอามือไปโยก+ดันให้แน่น เลยหัก
ชื่อ: Re: จนปัญญากับปัญหา ZX!!!
โดย: •E•a•k_s•k•a•l•a•55• เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 01:12:19 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: inter cooler เมื่อ มีนาคม 29, 2013, 11:20:41 หลังเที่ยง
ซีลปั๊มน้ำ-ใบพัดดี หม้อน้ำ-ท่อทางไม่ตัน ฝาไม่โก่ง เสื้อปลอกไม่ร่น ผมก็ขึ้นแค่นั้นแหละ ปั่นไปหมื่นกว่าโลละนะ :-[

บร๊ะ  ผมก็อยากให้เป็นแบบท่านนะ  เพียงแต่อยากมั่นใจว่ามันดีจริง ความร้อนเลยไม่ค่อยขึ้น   ;) ;)
ชื่อ: Re: จนปัญญากับปัญหา ZX!!!
โดย: nutt57 เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 02:02:37 ก่อนเที่ยง
zxคันเก่าผมก็ขึ้นนิดเดียวนะครับ ปกติเกย์ความร้อนของzxมันก็ขึ้นน้อยกว่าkrอยู่แล้วนะครับ ลองติดเครื่องตั้งรอบสูงนิดนึงให้เครื่องร้อนๆแล้วลองสังเกตุดูน่าจะพอสังเกตุได้บ้างนะครับ
ชื่อ: Re: จนปัญญากับปัญหา ZX!!!
โดย: armforspeed เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 08:04:41 ก่อนเที่ยง
ผมเปลี่ยนไมล์มาอันที่2เนื่องจากอันเก่าเสีย เปลี่ยนเซ็นเชอร์เซอมาใส่เนื่องจากหัก
รถผมความร้อนก็ขึ้นไม่เยอะครับ ทั้งก่อนและหลังเลย ขึ้นสูงสุดเลยสีขาวมานิดเดียว
ชื่อ: Re: จนปัญญากับปัญหา ZX!!!
โดย: sert1322 เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 09:09:49 ก่อนเที่ยง
รถผมก็ขึ้นไม่มากนะ   นอกเจอรถติดแถวคลองถมวรจักร ขึ้นมายังไม่ถึง 1/4 เลย
ชื่อ: Re: จนปัญญากับปัญหา ZX!!!
โดย: keeauto เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 12:03:14 หลังเที่ยง
  ลองเอาสายไฟที่ต่อกับเซนเซอร์แตะที่เสื้อสูบโดยตรงรึยัง  ถ้าเข็มขึ้นจนสุดก็แปลว่าระบบในเรือนไมล์ยังดี 
ชื่อ: Re: จนปัญญากับปัญหา ZX!!!
โดย: keeauto เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 12:07:14 หลังเที่ยง
  หลักการของการวัดความร้อนก็คือการลงกราวน์นี่เอง  ที่ตัวเซนเซอร์ที่ขันติดกับฝาสูบเป็นการลงกราวน์ไว้คือตัวต้านทานที่เปลี่ยนแปลงตามอุณหภูมิ  อุณหภูมิสูงความต้านทานต่ำก็จะปล่อยไฟลงกราวน์มาก
ชื่อ: Re: จนปัญญากับปัญหา ZX!!!
โดย: •E•a•k_s•k•a•l•a•55• เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 01:15:35 หลังเที่ยง
อ้างจาก: keeauto เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 12:03:14 หลังเที่ยง
  ลองเอาสายไฟที่ต่อกับเซนเซอร์แตะที่เสื้อสูบโดยตรงรึยัง  ถ้าเข็มขึ้นจนสุดก็แปลว่าระบบในเรือนไมล์ยังดี 
ลองแล้วครับ พุ่งแตะเพดานเลยทีเดียว
ชื่อ: Re: จนปัญญากับปัญหา ZX!!!
โดย: kwangzaja เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 03:04:52 หลังเที่ยง
ถ้าเซ็นเซอร์ของเทียมมันจะเป็นแบบนั้นละครับมันไม่ค่อยจะขึ้น ค่าความต้านทานภายในมันเวลาได้รับความร้อนมันไม่เท่ากับของแท้ ผมเคยลองกับรถตัวเองอยากรู้ก็เลยลองถ่ายน้ำออกจากหม้อน้ำแล้วติดเครื่องดู(อย่านานนะครับ)จะได้เห็นว่าเวลาระบบระบายความร้อนไม่ทำงานเข็มไมล์ความร้อนท่านขึ้นไปถึงไหนแล้วก็จำหรือมาร์คเอาไว้ เวลาใช้งานจริงจะได้สบายใจ
ชื่อ: Re: จนปัญญากับปัญหา ZX!!!
โดย: •E•a•k_s•k•a•l•a•55• เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 05:01:01 หลังเที่ยง
อ้างจาก: kwangzaja เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 03:04:52 หลังเที่ยง
ถ้าเซ็นเซอร์ของเทียมมันจะเป็นแบบนั้นละครับมันไม่ค่อยจะขึ้น ค่าความต้านทานภายในมันเวลาได้รับความร้อนมันไม่เท่ากับของแท้ ผมเคยลองกับรถตัวเองอยากรู้ก็เลยลองถ่ายน้ำออกจากหม้อน้ำแล้วติดเครื่องดู(อย่านานนะครับ)จะได้เห็นว่าเวลาระบบระบายความร้อนไม่ทำงานเข็มไมล์ความร้อนท่านขึ้นไปถึงไหนแล้วก็จำหรือมาร์คเอาไว้ เวลาใช้งานจริงจะได้สบายใจ

ขอบคุณครับ เดี๋ยวลองสั่งของแท้มาลองใส่ดูอีกที  ???
ชื่อ: Re: จนปัญญากับปัญหา ZX!!!
โดย: ก้องขอนแก่น เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 05:07:14 หลังเที่ยง
มาซื้อเรือนไมล์  ผมม่ะ...
อิอิ

เอาไปลองดูก็ได้    ใช้ไม่ได้ก็คืนเงิน
จะได้ตัดปัญหาที่ตัวเรือนไมล์ไป

ปล.. เหลือแค่  1  ตัวเด้อ
ชื่อ: Re: จนปัญญากับปัญหา ZX!!!
โดย: •E•a•k_s•k•a•l•a•55• เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 05:19:22 หลังเที่ยง
อ้างจาก: ก้องขอนแก่น เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 05:07:14 หลังเที่ยง
มาซื้อเรือนไมล์  ผมม่ะ...
อิอิ

เอาไปลองดูก็ได้    ใช้ไม่ได้ก็คืนเงิน
จะได้ตัดปัญหาที่ตัวเรือนไมล์ไป

ปล.. เหลือแค่  1  ตัวเด้อ

เรือนไมล์ผมว่าน่าจะยังใช้ได้อยู่ครับพี่ เพราะก่อนอดหม้อน้ำไปผ่า มันขึ้นปกติครับ แต่หลังจากผ่ามาแล้ว มันเป็นอย่างที่อธิบายไว้ครับ ขอน้องลองไล่จากถูกไปหาแพงก่อนนะพี่ 5555
ชื่อ: Re: จนปัญญากับปัญหา ZX!!!
โดย: keeauto เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 07:25:18 หลังเที่ยง
   
อ้างจาก: •E•a•k_s•k•a•l•a•55• เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 01:15:35 หลังเที่ยง
อ้างจาก: keeauto เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 12:03:14 หลังเที่ยง
  ลองเอาสายไฟที่ต่อกับเซนเซอร์แตะที่เสื้อสูบโดยตรงรึยัง  ถ้าเข็มขึ้นจนสุดก็แปลว่าระบบในเรือนไมล์ยังดี 
ลองแล้วครับ พุ่งแตะเพดานเลยทีเดียว
งั้นก็จบที่ตัวเซ็นเซอร์อย่างเดียวหล่ะครับ  ลองเล่นอีกอย่างถอดเซ็นเซอร์ออกมาเอาไฟแช็คลนถ้าความร้อนยังไม่กระดิกก็ต้องเปลี่ยนแล้วล่ะ
ชื่อ: Re: จนปัญญากับปัญหา ZX!!!
โดย: keeauto เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 07:30:07 หลังเที่ยง
   อ้อ อยย่าลืมเอาเซ็นเซอร์แตะฝาสูบนะครับ  แล้วก็ช่วยดูความสะอาดของเกลียวด้วยเพราะถ้ามีอะไรขวางการลงกราวน์มากๆก็เกิดอาการนี้ได้
ชื่อ: Re: จนปัญญากับปัญหา ZX!!!
โดย: •E•a•k_s•k•a•l•a•55• เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 08:00:53 หลังเที่ยง
อ้างจาก: keeauto เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 07:25:18 หลังเที่ยง
   
อ้างจาก: •E•a•k_s•k•a•l•a•55• เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 01:15:35 หลังเที่ยง
อ้างจาก: keeauto เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 12:03:14 หลังเที่ยง
  ลองเอาสายไฟที่ต่อกับเซนเซอร์แตะที่เสื้อสูบโดยตรงรึยัง  ถ้าเข็มขึ้นจนสุดก็แปลว่าระบบในเรือนไมล์ยังดี 
ลองแล้วครับ พุ่งแตะเพดานเลยทีเดียว
งั้นก็จบที่ตัวเซ็นเซอร์อย่างเดียวหล่ะครับ  ลองเล่นอีกอย่างถอดเซ็นเซอร์ออกมาเอาไฟแช็คลนถ้าความร้อนยังไม่กระดิกก็ต้องเปลี่ยนแล้วล่ะ

โอ้วววว ไอเดียนี้บรรเจิดเลยครับ  ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ เอาไป 1 ม้า ทุกท่านที่มาตอบ
ชื่อ: Re: จนปัญญากับปัญหา ZX!!!
โดย: •E•a•k_s•k•a•l•a•55• เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 08:05:47 หลังเที่ยง
อ้างจาก: keeauto เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 07:30:07 หลังเที่ยง
  อ้อ อยย่าลืมเอาเซ็นเซอร์แตะฝาสูบนะครับ  แล้วก็ช่วยดูความสะอาดของเกลียวด้วยเพราะถ้ามีอะไรขวางการลงกราวน์มากๆก็เกิดอาการนี้ได้

นี่ผมก็สงสัยเรื่องหม้อน้ำ หลังผ่าช่างเค้าพ่นสีมาให้ด้วย ไม่รู้ว่าจะหนาตรงส่วนเซนเซอร์รึปล่าวเดี๋ยวลองดูครับ

แล้วถ้ายังไม่จบผมว่าจะทหให้จบด้วยวิธีนี้ครับ

Kawasaki Ninja KRR zx150 with DBS exhaust Koso rx1n [HD 1080p] (http://www.youtube.com/watch?v=U_ZSfsRyPW4#ws)
ชื่อ: Re: จนปัญญากับปัญหา ZX!!!
โดย: •E•a•k_s•k•a•l•a•55• เมื่อ มีนาคม 30, 2013, 08:39:59 หลังเที่ยง
จากคลิปนี้ผมพอเข้าใจเรื่องเข็มความร้อนแล้วครับว่ามันขึ้นน้อยกว่ารุ่นอื่นในตระกูลจริงๆ

kawasaki rr150 (http://www.youtube.com/watch?v=3nyfNAw-4nw#)

คลายกังวลลงมาเยอะเลย 555+